ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2798/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long,
ngày 29 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VÀ TỈNH ỦY VỀ HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH
HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017
của Chính Phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính Phủ thực hiện Nghị
quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa;
Căn cứ Chương trình hành động số 17-CTr/TU
ngày 22/8/2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 03/6/2017
Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Hoàn thiện thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư tại tờ trình số 2800/TTr-SKHĐT ngày 11/12/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Kế hoạch hành động thực hiện
Chương trình hành động của Chính Phủ và Tỉnh ủy Vĩnh Long về hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi việc tổ chức
triển khai thực hiện kế hoạch hành động này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- TT.UBND tỉnh;
- MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT,5.13.4.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA CHÍNH PHỦ VÀ TỈNH ỦY VĨNH LONG VỀ HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH
HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2798/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của Chủ tịch
UBND tỉnh Vĩnh Long)
Căn cứ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và
giải pháp tại Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính Phủ và Chương
trình hành động số 17-CTr/TU ngày 22/8/2017 của Tỉnh ủy Vĩnh Long, Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Chương trình hành động của
Chính Phủ và Tỉnh ủy về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long như sau:
Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của
Chính Phủ (gọi tắt là Nghị quyết 99/NQ-CP) và Chương trình hành động số
17-CTr/TU ngày 22/8/2017 của Tỉnh ủy (gọi tắt là Chương trình 17-CTr/TU), tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của lãnh đạo, cán bộ,
công chức, viên chức các cấp, các ngành và toàn thể xã hội trong hoàn thiện thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Xác định các nội dung, nhiệm vụ giải
pháp chủ yếu để UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục
tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể Nghị quyết của Chính Phủ và Chương
trình hành động của Tỉnh ủy.
Các nội dung, nhiệm vụ, giải
pháp trong kế hoạch phải bám sát hệ thống các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải
pháp nêu tại Nghị quyết 99/NQ-CP và Chương trình 17-CTr/TU; đúng quy định của
pháp luật, phù hợp với đặc điểm, tình hình của ngành, lĩnh vực và phân công,
phân cấp quản lý; đáp ứng nhanh, hiệu quả nhu cầu, ý nguyện của người dân; phù
hợp với đặc thù và phát huy các thế mạnh của tỉnh.
Tổ chức triển khai thực hiện kế
hoạch phải đảm bảo có sự quyết tâm cao, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên và
kiên trì từ tỉnh đến cơ sở; có sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổ chức cơ sở Đảng,
Chính quyền và đoàn thể các cấp; có giám sát, báo cáo đánh giá định kỳ để rút
kinh nghiệm.
1. Về tiếp tục triển khai các Kế hoạch, Chương trình hành động
của UBND tỉnh về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Vĩnh Long.
Các sở, ban ngành tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai toàn diện, quyết liệt, thực chất,
có hiệu quả Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 21/3/2017 của
UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ về
tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất
lao động, sức cạnh tranh và cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Quyết định
số 1740/QĐ-UBND ngày 12/8/2016 và Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 18/9/2017 của
UBND tỉnh ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số
35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ
về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Kế hoạch số
18/KH-UBND ngày 09/5/2017 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số
19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của
Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến
năm 2020; và các kế hoạch, chương
trình hành động khác có liên quan của UBND tỉnh về cải thiện,
nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản
trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và cải cách hành chính (PAR
Index).
Tập trung xây dựng và trình cấp có thẩm quyền
ban hành các chương trình/đề án lập mới theo danh mục đính kèm kế hoạch hành động
này và các chương trình/đề án thuộc danh mục lập mới giai đoạn 2016-2020 (Phụ lục
2 kèm theo quyết định số 2948/QĐ-UBND ngày 17/10/2016 của UBND tỉnh về ban hành
chương trình hành động thực hiện các chương trình hành động của Chính phủ về
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020). Đối với những nhiệm
vụ rõ ràng, cấp thiết, phù hợp với nội dung của Nghị quyết 99/NQ-CP và
Chương trình 17-CTr/TU, không xây dựng thêm chương trình/đề án, cần tổ chức triển khai ngay, bảo đảm thực hiện kịp thời và có hiệu
quả.
2. Về tổ chức nghiên cứu,
quán triệt, thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa
a) Các sở, ban ngành tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với tổ chức cơ
sở đảng và cấp ủy tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt các
nội dung của Nghị quyết số 99/NQ-CP và Chương trình 17-CTr/TU trong toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Sở Thông
tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Vĩnh Long và các sở, ban ngành, địa
phương, Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận xã hội, phát huy tinh
thần trách nhiệm của người đứng đầu, nỗ lực của các ngành,
các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh
để thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
3. Về tiếp tục hoàn thiện
thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai kịp thời, hiệu
quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Rà soát, xây dựng,
bổ sung các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân; hỗ trợ, khuyến khích
đầu tư, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động; chuyển đổi
hình thức hộ kinh doanh cá thể sang loại hình doanh nghiệp; các chính
sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn,
đào tạo nguồn nhân lực, hiện đại hóa công nghệ và phát triển thị trường.
- Nghiên cứu các quy định mới
của Trung ương kết hợp với thực tiễn địa phương, kịp thời trình cấp có thẩm quyền
điều chỉnh các quy định của tỉnh về quản lý đầu tư công, bao gồm
thể chế về phân cấp, phân bổ, thẩm định, đấu thầu, thực hiện, quản lý dự án và
đánh giá các dự án đầu tư công, nhằm nâng cao hiệu quả đầu
tư công trên địa bàn.
- Nghiên cứu hoàn thiện chính sách khuyến khích,
hỗ trợ đầu tư, chương trình thu hút đầu tư trong và ngoài nước phù hợp định hướng
cơ cấu lại nền kinh tế của tỉnh; chú trọng bổ sung các quy định hỗ trợ đầu tư đối với các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp,
nông thôn.
Tập trung tham
mưu UBND tỉnh triển khai các chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương và
các chương trình, kế hoạch về đổi
mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, trong đó chú trọng nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát đối với các hoạt động của
doanh nghiệp.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Nghiên cứu, rà soát tham mưu cấp thẩm quyền lập,
quản lý hiệu quả các quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, quỹ khởi nghiệp và
bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương; việc phân cấp quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tiêu chuẩn, định mức
trang bị trong các cơ quan, đơn vị; danh mục tài sản thực hiện mua sắm theo
phương thức tập trung;...theo quy định mới của trung ương và phù hợp với đặc
thù, thực tiễn địa phương.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành
phố:
Nghiên cứu, xây dựng, đổi mới
phương thức dự báo và thông tin về tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp của tỉnh.
Tập trung triển khai hoặc xây dựng những cơ chế,
sách sách nhằm thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp; khuyến
khích, hỗ trợ dự án giống cây trồng, vật nuôi, phát triển vùng nguyên liệu
chuyên canh, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến,
tiêu thụ nông sản, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao; phát
triển, nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp.
Rà soát tham mưu sửa đổi các quy định liên quan
đến kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh vật tư
nông nghiệp; nước sinh hoạt nông thôn; thực phẩm nông lâm thủy sản; phân công,
phân cấp cơ quan quản lý cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ thuộc thuộc phạm vi quản
lý của ngành trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch:
triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, Luật Tiếp cận
thông tin, Luật Đấu Giá tài sản và các quy định có liên quan; triển khai thực
hiện Đề án nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức về pháp luật quốc
tế và giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế, giai đoạn 2016 - 2020; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, trọng tâm là các doanh nghiệp nhỏ và vừa,
tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp; phổ biến, giáo dục pháp luật;
hòa giải cơ sở, tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở; xây dựng và thực hiện
hương ước, quy ước; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đưa vào sử dụng
và khai thác cơ sở dữ liệu công chứng trên toàn tỉnh; Nghiên cứu tham mưu cấp
thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách để việc tổ chức các hoạt động trên hiệu
quả, thiết thực hơn.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
Rà soát, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất; các quy
định về mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc
lĩnh vực đất đai; quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí
tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho
thuê đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Kịp thời thông qua HĐND phê duyệt danh mục công
trình, dự án cần thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất lúa bổ sung trong năm.
Tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch: thực hiện Đề án tăng cường xử lý vi phạm về
quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến năm 2020; theo dõi tình hình thi hành
pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
Nghiên cứu xây dựng kế hoạch/đề
án thực hiện Đề án hoàn thiện thể chế quản lý đất công theo hướng
công khai, minh bạch, hiệu quả sau khi Chính phủ ban
hành.
e) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tổ chức giao biên chế công chức, chỉ tiêu hợp đồng
lao động trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước và trong đơn vị sự nghiệp
công lập theo đúng quy định.
Rà soát, tham mưu UBND tỉnh lộ trình, đề án/kế
hoạch tổ chức sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập trên
địa bàn.
g) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai
hiệu quả Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Vĩnh Long giai đoạn
2016-2020.
Rà soát, xây dựng, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
xây dựng mới, duy trì và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; đổi mới
công nghệ; ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất.
h) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
Triển khai hạ tầng công nghệ thông tin trên địa
bàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông đáp ứng yêu cầu
hiện đại hóa công nghệ thông tin - truyền thông, bảo đảm an toàn, đồng bộ, kết
nối liên ngành và liên vùng.
Xác định các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp
thiết thực đáp ứng yêu cầu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc
hình thành các hệ cơ sở dữ liệu quan trọng của các ngành, lĩnh vực hỗ trợ công
tác quản lý, điều hành, đưa ra quyết định và tạo lợi thế cạnh tranh của tỉnh;
đáp ứng yêu cầu cao hơn về bảo đảm công tác an toàn, an ninh thông tin mạng.
4. Về hoàn thiện thể chế
phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và vận hành thông suốt các loại hình
thị trường
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các quy định về
mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí; quy định
giá của các dịch vụ được chuyển từ phí sang cơ chế giá theo quy định tại Luật
Phí và lệ phí; quy định mức thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa; quy định
về mức chi cho hoạt động phát triển sản xuất và dịch vụ nông thôn tại các xã
nông thôn mới.
b) Cục thuế tỉnh
Tổ chức triển khai tốt Đề án “Tăng cường công
tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Long”; Đề án “Tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”. Tăng cường triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản lý, khai báo thuế điện tử; phối hợp các
sở ngành rà soát, xây dựng chương trình, kế hoạch quản lý thu thuế trong các
lĩnh vực còn thất thu hoặc có dấu hiệu trốn thuế.
c) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Nghiên cứu tham mưu cấp
có thẩm quyền cơ chế, chính sách nhằm thực hiện có hiệu quả
đề án cơ cấu lại ngành công thương; đẩy mạnh phát triển thị trường
hàng hóa, dịch vụ gồm cả thị trường xuất, nhập khẩu, thị trường trong nước;
quy định, quy chế phối hợp các ngành nhằm bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, phát huy đúng đắn, đầy đủ vai trò của người tiêu dùng.
Chủ trì, phối hợp với các sở ngành nghiên cứu,
xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án ứng dụng khoa học và công nghệ trong quá
trình tái cơ cấu ngành Công Thương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 có
tính đến cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phù hợp với điều
kiện thực tế của địa phương.
Tiếp tục nghiên cứu tham mưu đảm bảo thực hiện
có hiệu quả: Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước
gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn
2015 - 2020; kế hoạch Phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2015 – 2020; Kế
hoạch xây dựng cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn; Quy hoạch hệ thống kinh
doanh bán lẻ và bán buôn sản phẩm rượu, sản phẩm thuốc lá; quy hoạch phát triển
mạng lưới bán lẻ xăng dầu…
Rà soát, sửa đổi bổ sung quy định về chuyển đổi
mô hình kinh doanh, khai thác và quản lý chợ; quy chế quản lý và sử dụng kinh
phí khuyến công; Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại; Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Rà soát bổ sung, hoàn chỉnh các quy định về mức
thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với khai
thác khoáng sản; bảng giá đất của Khu công nghiệp; xác định giá
trị quyền sử dụng đất theo cơ chế thị trường để đấu giá quyền sử dụng đất, đấu
thầu các dự án có sử dụng đất, thỏa thuận chuyển nhượng
quyền sử dụng đất; quy định về bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
đ) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp
chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của
doanh nghiệp; thúc đẩy hoạt động sáng chế, sáng kiến, sáng tạo tại địa phương;
cơ chế hợp tác công tư để khuyến khích doanh nghiệp triển khai
các dự án nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, đổi
mới công nghệ; phát triển tiềm lực và ứng dụng tiến bộ khoa học và công
nghệ vào sản xuất và đời sống.
Rà soát, hoàn chỉnh quy chuẩn kỹ
thuật, các cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ của địa phương. Đổi mới hoạt động đo lường, hỗ trợ phát triển sở hữu
công nghiệp; hướng dẫn nghiệp vụ sở hữu công nghiệp; quản lý chỉ dẫn địa lý, địa
danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương; cung ứng dịch vụ
công thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ;… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trên địa
bàn nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
e) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tham mưu cấp thẩm quyền ban hành cơ chế, chính
sách thúc đẩy, phát triển nhà ở và thị trường
bất động sản; phát triển đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới. Nghiên cứu hoàn thiện các quy định về
phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng;
quy định về cấp giấy phép xây dựng và phân cấp cấp giấy phép xây dựng công
trình, nhà ở riêng lẻ; quy định quản lý chiếu sáng và phân cấp quản lý chiếu
sáng; quy định trình tự đăng ký và lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển
nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
g) Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các quy định: quy định
thời gian đào tạo và định mức chi phí đào tạo nghề; tiếp nhận, tổng hợp, thẩm định
và thông báo về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài; chính sách cho vay vốn
hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chính sách phát
triển thị trường lao động, dịch vụ việc làm của doanh nghiệp;…
Tổ chức tốt đào tạo nghề cho lao động nông thôn;
thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động hàng năm; Chương
trình Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn theo kế hoạch được
duyệt.
Tham mưu cấp có thẩm quyền ban
hành cơ chế, chính sách về hỗ trợ phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao; khuyến khích các
tổ chức, doanh nghiệp xây dựng, công bố hoặc sử dụng tiêu
chuẩn kỹ thuật tiên tiến, hiện đại về an toàn, vệ sinh lao
động trong quá trình lao động.
h) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Rà soát bổ sung, hoàn thiện các quy định về nội
dung và mức chi cho các Trung tâm học tập cộng đồng thực hiện Đề án xây dựng xã
hội học tập; về việc định lượng một số tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất
lượng giáo dục các trung tâm giáo dục thường xuyên; quy định mức học phí đối với
các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, giáo dục thường xuyên; các trường
cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn.
Kịp thời triển khai và chỉ đạo thực hiện các cơ chế, chính sách của ngành hoặc của trung ương về việc khuyến khích và hướng tới bắt buộc các cơ sở đào tạo tham gia kiểm định
chất lượng giáo dục của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục độc lập uy
tín trong nước và quốc tế.
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Kịp thời triển
khai và chỉ đạo thực hiện chính sách của ngành hoặc của trung ương về xã hội
hóa giáo dục. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh nâng cao hiệu quả đầu tư cho giáo dục,
ưu tiên dành ngân sách thỏa đáng để cải thiện phòng học, phòng học
bộ môn, thư viện, nhà vệ sinh; cải thiện điều kiện ăn ở, đi lại cho học sinh nội
trú ở vùng sâu, vùng xa; bảo đảm công bằng trong giáo dục, đào tạo. Huy động sự
tham gia của toàn xã hội để tăng nguồn đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ các hoạt
động của cơ sở giáo dục, đào tạo, đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp tham
gia đào tạo. Tiếp tục khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục, đào tạo ngoài
công lập.
i) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Thực hiện sắp xếp, đổi mới, hoàn
thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng bộ, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám, chữa bệnh
của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.
Tham mưu chính sách xã hội hóa
công tác y tế, thu hút đầu tư khu vực tư nhân, phát triển dịch
vụ khám chữa bệnh.
k) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Đẩy mạnh thực hiện Quy hoạch phát triển văn hóa và
du lịch tỉnh Vĩnh Long; Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài
tử; Kế hoạch Marketing Du lịch Vĩnh Long đến năm 2020; Kế hoạch truyền thông về
phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; thực hiện
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện thể
chế, chính sách thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp
với đặc thù của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số
01-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030.
l) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tham mưu chính sách xã
hội hóa, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức làm công nghệ
thông tin, thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, phát triển dịch vụ công nghệ
thông tin và truyền thông. Đề xuất đề án xây dựng nguồn
nhân lực công nghệ thông tin của tỉnh có năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ 4.
5. Về hoàn thiện thể chế gắn
kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ công bằng xã hội,
bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và đầu tư,
các tổ chức quốc tế để xây dựng kế hoạch tăng trưởng xanh,
các chương trình, dự án liên kết vùng, ứng phó với biến đổi khí hậu cho tỉnh
Vĩnh Long.
Hoàn thiện dự án điều chỉnh
quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Đề án Cơ cấu lại nền kinh tế
tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020.
Tích cực tham mưu UBND tỉnh phối hợp bộ, ngành
trung ương, các tỉnh trong vùng triển khai các hoạt động liên kết vùng ĐBSCL;
phối hợp với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh triển khai các hoạt động liên kết vùng Duyên hải phía Đông.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung hoàn thiện các quy định về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng
sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; về
quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tài
nguyên trên địa bàn tỉnh.
c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tổ chức thực hiện đúng các quy định
pháp luật, cơ chế chính sách và thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển văn
hóa, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tổ chức thực hiện hiệu quả các đề án/kế hoạch: Đề
án xây dựng cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Vĩnh Long (giai đoạn 2016-2020);
Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo; Kế hoạch thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Kế hoạch tăng cường phát triển hệ
thống dịch vụ xã hội đô thị bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Bổ sung, hoàn chỉnh, xây dựng mới các cơ chế,
chính sách nhằm huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng và xã hội thực hiện chính sách an sinh xã hội;
khuyến khích người dân tự nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội.
đ) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong bảo vệ môi trường
và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.
6. Về hoàn thiện thể chế đẩy
mạnh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Đẩy mạnh thực hiện các Kế hoạch hành động hội nhập
quốc tế thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ về Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của
Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; Đề án nâng cao năng lực xuất khẩu tỉnh Vĩnh
Long giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày
26/7/2016 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc xây dựng và phát triển thương hiệu trên
địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch thực hiện Đề án ứng dụng
khoa học và công nghệ trong quá trình tái cơ cấu ngành Công Thương phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm
2025, tầm nhìn đến năm 2030.
7. Về hoàn thiện thể chế gắn
kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các Sở, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Xác định cụ thể các khu vực cần đảm
bảo an ninh, quốc phòng tại từng địa phương, làm cơ sở cho các địa phương trong tỉnh triển khai
các dự án phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an ninh, quốc phòng.
b) Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tăng cường công tác nắm tình hình, hoạt động của
các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện
những công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, những
dự án không đảm bảo năng lực tài chính để thực hiện; các tổ chức chính trị, phản
động “núp bóng” doanh nghiệp để tiến hành các hoạt động phá hoại kinh tế, rửa
tiền, lợi dụng những vấn đề bức xúc trong công nhân để kích động công nhân đình
công, biểu tình phá rối an ninh trật tự,…Có biện pháp chủ động xử lý đấu tranh,
ngăn chặn không làm ảnh hưởng đến hoạt động hợp tác đầu tư, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội và tình hình an ninh, trật tự của địa phương.
Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an
ninh trật tự, xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển
sản xuất, kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến địa
phương để đầu tư. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh và các ngành có liên quan thẩm định các chương trình dự án
đầu tư có liên quan đến an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế,
chính sách thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội
tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo mỗi bước phát triển của kinh tế đều
gắng liền với việc tăng cường tiềm lực an ninh – quốc phòng của địa phương.
d) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Xây dựng và triển khai đề án “Phòng ngừa, chống vi
phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet giai đoạn 2017-2025 định hướng đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh”; dự án Chính quyền điện tử tỉnh; kế hoạch ứng dụng
công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020; và triển khai một cửa điện tử cấp xã.
8. Về nâng cao năng lực
xây dựng và thực thi thể chế
a) Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính, nhất là các vấn đề liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm tính
công khai, minh bạch về nghĩa vụ và trách nhiệm nhằm tạo môi trường giao dịch
thông suốt, bảo đảm hiệu lực thực thi. Bổ sung, hoàn chỉnh quy định về mức
chi đối với công tác cải cách hành chính nhà nước; quy định chế độ bồi dưỡng đối
với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; quy định một số mức chi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nước của
cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.
Rà soát, cơ cấu lại bộ máy chính
quyền theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức thực
hiện hiệu quả Đề án tinh giản biên chế tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2015-2021; Đề
án tổng thể tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức; Kế hoạch thi tuyển công chức, chức danh nghề nghiệp;
Kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với sự phục vụ của
cơ quan hành chính nhà nước.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Nghiên cứu, nâng cao năng lực, hiệu
lực, hiệu quả của hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn.
c) Văn phòng UBND tỉnh
Theo dõi quá trình xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án của các cơ quan, đơn vị bảo
đảm việc xây dựng đúng tiến độ, đúng trình tự, thủ tục, khách quan góp phần nâng cao chất lượng chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
theo thẩm quyền của HĐND, UBND tỉnh.
d) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tăng cường kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy
trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2008 tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Vĩnh
Long.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các
sở, ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, thẩm quyền và nhiệm vụ được giao tại kế
hoạch này, tiến hành xây dựng kế hoạch riêng hoặc lồng
ghép vào Chương trình công tác năm, giai đoạn của đơn vị để thực hiện Kế hoạch
hành động này, chậm nhất trong quý I năm 2018.
2. Các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được
giao theo dõi tình hình thực thi pháp luật; tổ chức và kiểm tra việc thực hiện
văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn; kịp thời cập nhật, tham mưu UBND tỉnh
ban hành quyết định, công bố các TTHC được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết
của ngành, lĩnh vực quản lý khi Bộ ngành Trung ương công bố; tập trung xây dựng,
tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các đề án, chương trình hành động theo danh
mục đính kèm kế hoạch này.
3. Thủ trưởng các sở,
ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện
kế hoạch hành động của UBND tỉnh và của
từng sở, ngành, địa phương; định kỳ hàng năm báo cáo kết
quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30
tháng 11 để tổng hợp, báo cáo Chính
phủ.
4. Sở
Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành
động này, định kỳ báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện
pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch hành động.
5.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung
cụ thể thuộc Chương trình hành động, các Sở, ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ
động đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và báo
cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.