ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 267/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 15
tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ
17/QD-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ ĐỐI VỚI CÁC BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH KINH DOANH, THƯƠNG MẠI
GIAI ĐOẠN 2023-2028
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ
Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự
đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn
2023-2028";
Căn cứ
Quyết định số 727/QĐ-TCTHADS ngày 27/7/2023 của Tổng cục Thi hành án dân sự ban
hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi
hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn
2023 -2028" của Tổng cục Thi hành án dân sự.
Xét đề nghị của Cục Thi hành án
dân sự tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định
kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Thủ trưởng các Sở, cơ quan, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ
Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo THADS tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CA tỉnh, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh;
- Cục THADS tỉnh (02b);
- Ngân hàng Nhà nước - CN tỉnh Bắc Ninh;
- Lưu: VT, NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Quang Khải
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 17/QD-TTG CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN
DÂN SỰ ĐỐI VỚI CÁC BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH KINH DOANH, THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN
2023-2028
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện đồng
bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp Quyết định đã đề ra; xác định trách nhiệm
cụ thể các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện Quyết định,
đảm bảo hiệu quả thiết thực; gắn với tiếp tục triển khai, thực hiện Luật Thi
hành án dân sự (THADS) năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014 và năm 2022).
- Nâng
cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thi hành án kinh doanh thương mại
(KDTM) của các cấp, các ngành nhằm đưa công tác THADS tạo sự chuyển biến đột
phá về chất lượng, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, bảo đảm tính tuân thủ
pháp luật hiện hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước,
nhất là trong công tác THADS, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao
tính hấp dẫn, cạnh tranh của nền kinh tế đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp; đồng
thời góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bám
sát các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án, xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu, thời gian thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chủ
trì, phối hợp và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong triển khai thực
hiện Đề án trên địa bàn tỉnh; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển
khai thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả.
- Đảm bảo
sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; theo dõi,
đánh giá tình hình triển khai, thực hiện và kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ
những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
II. NỘI
DUNG
1.
Tổ chức phổ biến, tuyên truyền
- Cơ quan chủ trì: Cục
THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành tỉnh; các cơ quan liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Hằng
năm.
- Kết quả đầu ra: Tin,
bài tuyên truyền về công tác THADS liên quan đến tín dụng, ngân hàng, KDTM;
tuyên truyền cho các cơ quan ban ngành trong hệ thống chính trị xác định rõ vai
trò, trách nhiệm của mình trong công tác THADS; tăng cường tuyên truyền, phổ biến
pháp luật cho người dân nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình
trong việc tuân thủ pháp luật, chấp hành các bản án, quyết định của cơ quan có
thẩm quyền; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về thi hành
các bản án, quyết định KDTM dành cho doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh
ngân hàng nước ngoài,... nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS nói
chung, công tác thi hành án KDTM nói riêng.
2. Nâng cao hiệu lực của hệ thống cơ quan THADS, đề cao
trách nhiệm, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thi hành án
KDTM; kiên quyết tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án KDTM có điều
kiện thi hành; có giải pháp phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm, dứt
điểm các trường hợp cản trở, chống đối, chây ỳ, không chấp hành bản án KDTM.
2.1. Hướng
dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc
thi hành án KDTM có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm, giá
trị lớn, phức tạp; các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; các tài sản
đã áp dụng biện pháp bảo đảm, kê biên, phong toả, từ đó nâng cao tỷ lệ thi hành
xong đối với các bản án, quyết định KDTM trên tổng số có điều kiện thi hành năm
sau cao hơn năm trước, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổng
cục THADS giao.
- Cơ
quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ
quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc
Ninh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả
đầu ra: Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên.
2.2.
Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phối hợp giữa cơ quan THADS và các cơ quan có chức
năng trong công tác thi hành án, trong đó: Cơ quan tài nguyên và môi trường kịp
thời cung cấp thông tin xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành
án liên quan đến đất đai; cơ quan công an tăng cường phối hợp hiệu quả, chặt chẽ
với cơ quan THADS trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án, nhất là những vụ
việc thi hành án có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự
tại địa phương, kiên quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống
đối việc thi hành án, cố ý không chấp hành án theo quy định pháp luật. Nghiên cứu
đề xuất biện pháp xử lý và chế tài áp dụng trong trường hợp các cơ quan chức
năng không phối hợp hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp trong công tác
thi hành án.
- Cơ
quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ
quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan có liên quan.
- Kết quả
đầu ra: Các văn bản phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo.
- Thời
gian thực hiện: Hằng năm.
2.3. Đề
cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS các cấp
trong thi hành án KDTM, nhất là chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ
án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở
địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín
dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ,
chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan
THADS, kịp thời áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong toả, xử lý tài sản
trong quá trình thi hành án KDTM.
- Cơ
quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ
quan phối hợp: Các thành viên Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, huyện, thị xã, thành phố
và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả
đầu ra: Văn bản chỉ đạo phối hợp.
- Thời
gian thực hiện: Hằng năm.
2.4.
Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong thi
hành án KDTM, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cản trở, chống đối, chây
ỳ, không chấp hành bản án theo quy định của Bộ luật Hình sự.
- Cơ
quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ
quan phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan có liên
quan.
- Kết quả
đầu ra: Các biện pháp, quyết định xử lý.
- Thời
gian thực hiện: Hằng năm.
2.5.
Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá, bán
đấu giá tài sản trong thi hành án KDTM; kiểm soát chặt chẽ việc bán đấu giá tài
sản trong THADS, trong đó, tăng cường kiểm tra việc lựa chọn tổ chức bán đấu
giá tài sản, thông báo công khai việc đấu giá tài sản của cơ quan THADS thông
qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về bán đấu giá tài sản; nghiên cứu triển
khai việc đấu giá trực tuyến tài sản thi hành án.
- Cơ
quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ
quan phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh
và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả
đầu ra: Văn bản triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát
công tác thẩm định giá, công tác bán đấu giá tài sản trong THADS thông qua Cổng
thông tin điện tử quốc gia về bán đấu giá tài sản.
- Thời
gian thực hiện: Năm 2024 và các năm tiếp theo.
2.6. Tập
trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật ngay từ cơ sở đối với khiếu nại, tố
cáo liên quan đến các vụ việc thi hành án KDTM.
- Cơ
quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ
quan phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan có liên
quan.
- Kết quả
đầu ra: Quyết định/Văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Phân công trách nhiệm thực hiện
1.1. Ban
Chỉ đạo THADS tỉnh:
a) Tiếp
tục chỉ đạo công tác THADS tại địa phương, xác định công tác THADS là trách nhiệm
của cả hệ thống chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,
bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương; quan tâm chỉ đạo cơ quan THADS, Ban Chỉ
đạo THADS cấp huyện tập trung tổ chức thi hành những vụ việc KDTM có giá trị lớn,
có khó khăn, phức tạp; chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn thực hiện tốt công
tác phối hợp với cơ quan THADS, nhất là trong công tác cưỡng chế thi hành án,
công tác xác minh điều kiện thi hành án,...
b) Căn cứ
điều kiện thực tiễn địa phương bố trí kinh phí và ngân sách thực hiện nhiệm vụ
của Kế hoạch; khi kết thúc Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về cho cơ quan
có thẩm quyền theo quy định.
1.2. Cục
THADS tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức thực
hiện Kế hoạch; sơ kết, tổng kết việc thực hiện, tổng hợp, định kỳ báo cáo theo
quy định.
1.3. Sở
Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai và các đơn vị trực
thuộc kịp thời cung cấp thông tin xác minh điều kiện thi hành án của người phải
thi hành án liên quan đến đất đai; thực hiện kết nối điện tử trong giải quyết
thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện
cho việc khai thác, xác minh điều kiện thi hành án trong tổ chức thi hành án
KDTM được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.
1.4.
Công an tỉnh: Triển khai việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các
cơ sở dữ liệu chuyên ngành nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác, xác minh điều
kiện thi hành án trong tổ chức thi hành án KDTM được thuận lợi, nhanh chóng và
chính xác; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với
cơ quan THADS trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án, nhất là những vụ việc
thi hành án KDTM có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự
tại địa phương; kiên quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống
đối việc thi hành án, cố ý chây ỳ, không chấp hành án theo quy định của pháp luật.
1.5. Sở
Tài chính: Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức
thẩm định giá nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm, góp phần chấn
chỉnh công tác thẩm định giá trong lĩnh vực THADS; chỉ đạo phối hợp hướng dẫn,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản của người phải thi hành án
là phần vốn góp, cổ phần, cổ phiếu. Đồng thời, bố trí kinh phí chi thường xuyên
trong dự toán ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch
theo quy định pháp luật.
1.6. Các
sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình
căn cứ điều kiện thực tiễn phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ
của Kế hoạch liên quan đến ngành, lĩnh vực mình quản lý.
1.7. Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:
- Đề cao
vai trò, trách nhiệm, hiệu quả của Ban chỉ đạo THADS huyện, thị xã, thành phố
trong chỉ đạo thi hành án KDTM, nhất là chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành
các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội ở địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức
tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy
đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan
THADS, kịp thời áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa, xử lý tài sản
trong quá trình thi hành án KDTM.
- Căn cứ
điều kiện thực tiễn của địa phương bố trí kinh phí và ngân sách thực hiện nhiệm
vụ của Đề án 17; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
2.
Tòa án nhân dân tỉnh:
2.1. Kịp
thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thi hành các quyết định tuyên bố phá
sản (nếu có phát sinh).
2.2. Tiếp
tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác xét xử án KDTM bảo đảm tính khả thi,
trong đó chú trọng việc xem xét, thẩm định tại chỗ trước khi xét xử nhằm xác định
chính xác nguồn gốc pháp lý, tình trạng sử dụng, giá trị tài sản... nhằm bảo đảm
bản án tuyên được phù hợp, có tính khả thi trên thực tế; chỉ đạo Tòa án các huyện,
thành phố thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu
liên quan đến tài sản bị kê biên, phong tỏa; kịp thời đính chính, giải thích bản
án và các kiến nghị của cơ quan THADS có thẩm quyền.
3. Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh:
3.1.
Tăng cường công tác kiểm sát đối với hoạt động THADS nói chung, thi hành các bản
án KDTM nói riêng. Quan tâm, kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan đến công tác THADS; thực hiện kịp thời, có hiệu quả
các biện pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo công tác thi hành và việc
chấp hành các bản án KDTM theo đúng pháp luật.
3.2.
Lãnh đạo, chỉ đạo Viện kiểm sát các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm
sát công tác THADS về các bản án KDTM đối với cơ quan THADS, Chấp hành viên; kiểm
sát việc gửi bản án KDTM, việc đính chính, giải thích bản án. Đối với các cơ
quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thi hành các vụ án KDTM, Viện kiểm
sát nhân dân chú trọng hơn nữa trong kiểm sát việc tuân thủ pháp luật khi thực
hiện các hoạt động liên quan đến THADS, nhằm phát hiện kịp thời vi phạm, sai
sót để ban hành kiến nghị hoặc có biện pháp phù hợp khác xử lý theo quy định của
pháp luật; khắc phục hậu quả, phòng ngừa nguyên nhân, điều kiện vi phạm.
4. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh phối hợp triển khai Kế hoạch
này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã
hội tỉnh tăng cường giám sát hoạt động thi hành án KDTM, nhất là tăng cường
giám sát việc chấp hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong tổ
chức thi hành các bản án, quyết định KDTM cũng như sự phối hợp, trách nhiệm của
các cơ quan, sở, ban ngành trong việc thực hiện các yêu cầu tổ chức thi hành bản
án, quyết định KDTM của cơ quan THADS; vận động, thuyết phục thành viên, hội
viên và Nhân dân chấp hành nghiêm bản án, quyết định của Tòa án, phối hợp và chấp
hành các yêu cầu, quyết định của cơ quan THADS trong tổ chức thi hành các bản
án KDTM để bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.
Kinh phí
thực hiện Kế hoạch được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
Trong quá trình thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về
Cục THADS tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.