ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2634/QĐ-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 28 tháng 8 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG VỤ LỰC LƯỢNG
QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2014 - 2016 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 10/1995/NĐ-CP ngày
23/01/1995 của Chính phủ về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Quản lý thị trường;
Căn cứ Nghị định số 27/2008/NĐ-CP ngày
13/3/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
10/1995/NĐ-CP ngày 23/01/1995 của Chính phủ về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của
Quản lý thị trường;
Căn cứ Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 04/9/2012 của
Bộ Công Thương về thực hiện một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động công
vụ của công chức Quản lý thị trường;
Căn cứ Chỉ thị số 23/CT-BCT ngày
21/10/2013 của Bộ Công Thương về thực hiện một số giải pháp cấp bách
nâng cao hiệu quả công tác Quản lý thị trường;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 2346/TTr-SCT ngày 13/8/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án: “Nâng cao chất lượng hoạt động công vụ lực
lượng Quản lý thị trường Đồng Nai giai đoạn 2014 - 2016 và định hướng đến năm
2020”, với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung:
Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động công
vụ của công chức, trong đó chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm, chấn
chỉnh tác phong, thái độ ứng xử, phương pháp làm việc, nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công
chức Chi cục QLTT Đồng Nai. Từ đó, tạo ra bước chuyển biến rõ nét
về chất nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo
dựng được hình ảnh thân thiện và sự tin tưởng của xã hội đối với
lực lượng Quản lý thị trường.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý chí tự lực
tự cường của công chức trong việc ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện của sự
suy thoái về đạo đức lối sống, chủ quan thiếu ý chí phấn đấu vươn lên.
- Khắc phục, chấn chỉnh những khuyết điểm còn tồn
tại; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và trình độ năng lực của công chức
trong thực thi công vụ. Gắn việc thực thi công vụ của công chức với cải
cách thủ tục hành chính, công tác tổ chức xây dựng lực lượng, thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò
trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan và của công chức trong lực lượng Quản lý
thị trường Đồng Nai khi thi hành công vụ, đảm bảo thực hiện tốt các quy định của
pháp luật, nội quy quy chế của ngành, đơn vị.
- Thực hiện việc bổ nhiệm đủ lãnh đạo cấp Phó của
các Phòng, Đội để tăng hiệu quả công tác điều hành tại các Phòng, Đội.
- Tạo điều kiện để các công chức chưa đủ chuẩn
tiếp tục được đào tạo.
- Trang bị các thiết bị kiểm tra nhanh phục vụ
công tác kiểm tra trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết bị phân tích
trong kiểm tra xăng dầu. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt
động của Chi cục, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện để hoạt động
công vụ đạt hiệu quả cao.
- Hoàn thiện và đưa vào sử dụng trụ sở làm việc
Đội Quản lý thị trường số 4 huyện Long Thành.
- Thực hiện nghiêm công tác cải cách hành chính,
áp dụng các phần mềm quản lý công vụ, quản lý chất lượng trong hoạt động của
toàn Chi cục.
- Đảm bảo 100% công chức đạt chuẩn các chức danh
theo quy định. Kiện toàn cơ cấu tổ chức lãnh đạo cấp Phòng, Đội QLTT để nâng
cao hiệu quả công tác quản lý, tổ chức điều hành tại các đơn vị cơ sở.
- Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành để
thực hiện trang bị đầy đủ trang thiết bị và phương tiện nhằm nâng cao khả năng
kiểm tra kiểm soát; chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Đối tượng và nội dung thực hiện Đề án:
Áp dụng đối với lực lượng Quản lý thị trường
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
3. Kinh phí thực hiện:
- Kinh phí thực hiện Đề án do ngân sách Nhà nước
cấp bao gồm: Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, kinh phí đầu tư
trang thiết bị, phương tiện, xây dựng sửa chữa trụ sở làm việc và kinh phí trợ
cấp thôi việc, nghỉ việc.
- Sau khi Đề án được phê duyệt, căn cứ vào ngân
sách thực tế được cấp hàng năm Chi cục Quản lý thị trường xây dựng kế hoạch thực
hiện cũng như xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện tương ứng với lộ trình của Đề
án.
4. Các giải pháp thực hiện:
- Nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, phẩm
chất đạo đức lối sống, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Nâng cao công tác tổ chức - xây dựng lực
lượng, nhất là trong công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi
dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, điều động, bố trí, thực hiện chính sách
cán bộ.
- Nâng cao hiệu quả về thực thi công vụ,
phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, các hành vi nhũng nhiễu.
- Cải cách thủ tục hành chính theo hướng
hợp lý, khoa học, giảm khâu trung gian không cần thiết.
- Đối với việc nâng cao công tác kiểm tra,
giám sát việc thi hành công vụ của công chức, chú trọng nhân rộng
điển hình tiên tiến, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những
công chức có biểu hiện tiêu cực.
Điều 2. Tổ chức thực hiện đề
án
1. Sở Công Thương: Là cơ quan chủ quản có trách
nhiệm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Đề án của Chi cục Quản lý thị
trường đúng theo lộ trình của Đề án.
2. Sở Tài chính: Có trách nhiệm phối hợp
với Sở Công Thương xem xét thẩm định dự toán và cân đối nguồn ngân sách để cấp
kinh phí cho đơn vị thực hiện và tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra, quyết toán kinh
phí theo đúng Luật Ngân sách Nhà nước.
3. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Công Thương trong
việc thực hiện bổ sung biên chế cho lực lượng Quản lý thị trường giai đoạn 2014
- 2020 đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu Đề án.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu UBND tỉnh
bố trí vốn ngân sách để xây dựng trụ sở nhà làm việc của Đội Quản lý thị trường
số 4 - huyện Long Thành.
5. Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Đài Phát
thanh Truyền hình Đồng Nai: Phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tuyên truyền
pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và ý nghĩa của việc phòng chống
hàng giả bảo vệ người tiêu dùng cũng như lợi ích hợp pháp của thương nhân.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh,
thành phố Biên Hòa: Phân công trách nhiệm cho các đơn vị có liên quan ở địa
phương phối hợp với Quản lý thị trường triển khai thực hiện Đề án.
7. Chi cục Quản lý thị trường: Có trách nhiệm tổ
chức xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung của Đề án; định kỳ
06 tháng và năm báo cáo UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư tình hình thực hiện Đề án trong năm.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Nội vụ; Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường
Đồng Nai và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thị Mỹ Thanh
|
ĐỀ ÁN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG VỤ LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ THỊ
TRƯỜNG ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2014 - 2016 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2634/QĐ-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2014 của
UBND tỉnh Đồng Nai)
Phần I
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ
ÁN
- Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005;
- Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí năm 2005;
- Luật Cán bộ, công chức năm 2008;
- Luật Bồi thường trách nhiệm của Nhà nước năm
2009;
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2007;
- Nghị định số 10/1995/NĐ-CP ngày 23/01/1995 của
Chính phủ về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Quản lý thị trường;
- Nghị định số 27/2008/NĐ-CP ngày 13/3/2008 của
Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/1995/NĐ-CP
ngày 23/01/1995 của Chính phủ về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Quản lý thị
trường;
- Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của
Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và
kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan Nhà nước;
- Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của
Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày
17/10/2005 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và
kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan Nhà nước;
- Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 04/9/2012 của
Bộ Công Thương về thực hiện một số biện pháp nâng cao chất lượng
hoạt động công vụ của công chức Quản lý thị trường;
- Chỉ thị số 23/CT-BCT ngày 21/10/2013 của
Bộ Công Thương về thực hiện một số giải pháp cấp bách nâng cao hiệu quả
công tác Quản lý thị trường;
- Quyết định số 20/2008/QĐ-BCT ngày 31 tháng 7
năm 2008 của Bộ Công Thương về việc ban hành Quy chế kiểm tra nội bộ việc chấp
hành pháp luật trong hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính của lực lượng
Quản lý thị trường;
- Quyết định số 2861/2008/QĐ-TTCP ngày
22/12/2008 của Tổng Thanh tra Nhà nước ban hành Quy chế giám sát, kiểm tra hoạt
động Đoàn thanh tra.
II. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH ĐỀ
ÁN
1. Khái quát đặc điểm, nội dung và tính chất
hoạt động của Chi cục Quản lý thị trường
a) Hoạt động của Chi cục Quản lý thị trường
(QLTT):
- Tổ chức thực hiện công tác kiểm tra kiểm soát
việc tuân theo pháp luật trong hoạt động thương mại; công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thương mại. Kiểm tra và dự báo tình
hình giá cả của thị trường ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp lên nền kinh tế
trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật
thương mại, kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp bảo đảm việc thi hành pháp luật
thương mại và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, kiến nghị với các cơ
quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp
luật liên quan đến công tác QLTT.
- Tiếp nhận và giải quyết theo thẩm quyền các
đơn thư, khiếu nại tố cáo về hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính của
các Đội và các hành vi phạm pháp luật của cán bộ công chức QLTT.
- Thường trực giúp
Giám đốc Sở Công Thương chủ trì tổ chức sự phối hợp hoạt động giữa các ngành,
các cấp ở địa phương đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm,
chống sản xuất và buôn bán hàng giả, kém chất lượng và các hoạt động kinh doanh
trái phép khác.
- Tổng hợp tình hình
thực thi pháp luật trên thị trường và hoạt động kiểm tra kiểm soát thị trường tại
địa phương, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
- Quản lý và thực hiện
các chế độ chính sách đối với công chức của Chi cục theo sự phân cấp quản lý
cán bộ, công chức, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho Kiểm soát viên,
quản lý tài chính tài sản, ấn chỉ, biên lai được giao theo quy định, xây dựng
cơ sở vật chất và đảm bảo các điều kiện làm việc cần thiết cho hoạt động của
toàn Chi cục và quản lý quỹ chống các hành vi kinh doanh trái pháp luật của lực
lượng QLTT tại địa phương.
- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo
quy định của pháp luật.
b) Đối tượng, phạm vi, tính chất hoạt động của
Chi cục QLTT:
- Đối tượng:
Các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại - dịch vụ và công
nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Phạm vi: Địa bàn tỉnh
Đồng Nai.
- Tính chất hoạt động:
Hoạt động của Quản lý thị trường thường xuyên liên tục.
c) Cơ chế hoạt động của Chi cục QLTT:
- Chi cục QLTT làm việc
theo chế độ Thủ trưởng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, chịu sự chỉ đạo
trực tiếp của Sở Công Thương về tổ chức, biên chế và hoạt động chuyên môn, đồng
thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ Cục Quản lý
thị trường - Bộ Công Thương.
- Chi cục QLTT có tư
cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, dự toán cấp 2.
2. Thực trạng của lực lượng Quản lý thị trường
Đồng Nai
a) Cơ cấu tổ chức:
Cơ cấu tổ chức của Quản lý thị trường Đồng Nai gồm
Ban lãnh đạo Chi cục, 03 phòng chức năng là Phòng Tổ chức - Hành chính, Phòng
Nghiệp vụ tổng hợp, Phòng Kiểm tra và 13 Đội QLTT quản lý trên địa bàn các huyện,
thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa.
b) Số lượng, chất lượng, cán bộ, công chức:
Tổng biên chế hiện được giao tính đến thời điểm
xây dựng Đề án là 141 người.
Tổng biên chế hiện có là 140 người (137 công chức
và 03 hợp đồng theo Nghị định 68).
Trong đó:
* Trình độ văn hóa:
- Tốt nghiệp phổ thông trung học: 140 người chiếm
99,3%.
- Chưa có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học:
01 công chức chiếm 0,7% (đang chờ thông báo nghỉ hưu).
* Trình độ chuyên môn:
- Cử nhân: 114 người (80,8%).
- Cao đẳng: 12 người (8,7%).
- Trung cấp: 09 người (6,3%).
- Chưa qua đào tạo: 05 người (3,5%).
* Trình độ lý luận chính trị:
- Cao cấp: 25 người (18,2%).
- Trung cấp: 04 người (2,8%).
- Chưa qua đào tạo: 111 người (79%).
* Trình độ quản lý Nhà nước:
- Chuyên viên chính: 17 người (12,6%).
- Chuyên viên và tương đương: 89 người (62,3%).
- Chưa qua đào tạo: 34 người (25,1%).
* Về độ tuổi:
- Từ 30 tuổi trở xuống: 12 người (8,4%) gồm 07
nam và 05 nữ.
- Từ 31 đến 40 tuổi: 42 người (29,5%) gồm 34 nam
và 08 nữ.
- Từ 41 đến 50 tuổi: 40 người (28,7%) gồm 38 nam
và 02 nữ.
- Từ 51 đến 54 tuổi: 33 người (23,3%) gồm 30 nam
và 03 nữ.
- Từ 55 đến 59 tuổi: 13 người (9,2% ) gồm 13
nam.
3. Sự cần thiết ban hành Đề án
Trong những năm qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo
của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương, Sở Công
Thương; lực lượng QLTT Đồng Nai đã chủ động tích cực tăng cường công tác kiểm
tra ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi sản xuất kinh doanh, hàng giả, hàng cấm,
hàng kém chất lượng, hàng lậu và gian lận thương mại. Song song đó, Chi cục
cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật, vận động các cá nhân, tổ
chức và doanh nghiệp nâng cao đạo đức kinh doanh, thực hiện đúng các chủ
trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Với những
thành tích nêu trên, nhiều tập thể, cá nhân của Chi cục QLTT Đồng Nai
đã được biểu dương khen thưởng.
Bên cạnh những thành tích đạt được lực lượng Quản
lý thị trường Đồng Nai vẫn còn những khó khăn hạn chế như:
a) Trong công tác giáo dục chính trị, tư
tưởng, đạo đức lối sống:
Trong quá trình kiểm tra kiểm soát thị trường vẫn
còn dư luận phản ánh tình trạng một số công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu
cực gây phiền hà; ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực còn thấp cho thấy thiếu
sự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của một số công chức trong thực thi nhiệm vụ.
Lãnh đạo Chi cục chưa nắm bắt hết các diễn biến tâm lý, các biểu hiện sai lệch
về tư tưởng, đạo đức, lối sống của công chức để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ
công chức vượt qua những khó khăn vướng mắc, đứng vững trước những cám dỗ vật
chất, những thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp
luật.
b) Trong công tác tổ chức, xây dựng lực
lượng:
- Công chức trẻ có độ tuổi dưới 30 quá thấp
(7%), công chức chưa qua đào tạo quản lý Nhà nước còn nhiều (25,1%) và công chức
chưa qua đào tạo lý luận chính trị còn quá nhiều (78,3%).
- Việc bố trí công chức được căn cứ theo chuyên
môn, nghiệp vụ đào tạo và theo yêu cầu công tác. Tuy nhiên, công tác đánh giá về
hiệu quả trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao chưa đi sâu phân
tích năng lực sở trường, nhận thức và vai trò trách nhiệm khi thi hành công vụ
để giúp công chức có định hướng khắc phục yếu kém.
- Việc chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định
158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ được Chi cục thực hiện nghiêm.
Nhưng việc quy định đối tượng chuyển đổi có thời gian công tác liên tục tại một
vị trí là 03 năm là khoảng thời gian tương đối dài nên bên cạnh đó cần có kế hoạch
điều động cán bộ, công chức hợp lý; nhất là đối với các vị trí nhạy cảm dễ xảy
ra tiêu cực để tránh gây dư luận không tốt làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.
- Tính đến thời điểm xây dựng Đề án với 136.376
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh (số liệu thống kê
từ Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư). Biên chế hiện có của Chi
cục được phân bổ cho các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn các huyện, thị xã
Long Khánh chỉ từ 06 - 08 người. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên
môn, Kiểm soát viên còn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa
phương trong công tác kiểm tra kiểm soát thị trường thông qua việc tham gia các
đoàn liên ngành như: Đoàn kiểm tra liên ngành 389, đoàn kiểm tra thuế, lâm nghiệp,
giá, phòng chống bệnh gia súc, gia cầm, đoàn VSATTP, văn hóa thông tin và các
công tác khác như: Tổ chức xây dựng lực lượng, văn thư, lưu trữ, kế toán, tiếp
dân, thủ kho, thủ quỹ, lái xe… tham gia công tác Đảng, đoàn thể, đi họp, tập huấn,
hội nghị, đi học nghiệp vụ. Vì vậy, số lượng công chức thực tế hiện tại là quá
ít; dự kiến đến năm 2020 Chi cục cần có 167 biên chế để đáp ứng nhu cầu công
tác kiểm tra kiểm soát thị trường trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai.
c) Trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn:
Hiện nay tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả,
hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đang
diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong khi đó, lực lượng QLTT
còn thiếu thông tin, trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác kiểm tra kiểm
soát trong lĩnh vực chống hàng giả, vệ sinh an toàn thực phẩm nên hiệu quả công
tác QLTT còn hạn chế. Một bộ phận công chức có trình độ năng lực còn thấp. Công
tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa kiên quyết, thông tin tuyên truyền pháp luật chưa
thường xuyên, kịp thời. Bên cạnh đó, công tác phối hợp còn thiếu chặt chẽ… nên
hiệu quả chưa cao.
d) Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc:
- Đội QLTT số 4 - huyện Long Thành chưa có nơi làm
việc phải thuê nhà dân làm trụ sở. Nhà làm việc các Đội QLTT xây đã lâu một số
hạng mục đã xuống cấp cần duy tu sửa chữa. Mặt khác, còn 6/13 Đội chưa có xe ô
tô phục vụ công tác phần nào đã hạn chế chất lượng thực thi công vụ
của công chức.
- Xuất phát từ thực trạng nêu trên của Quản lý
thị trường Đồng Nai, việc ban hành Đề án với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt
động công vụ, đạo đức của công chức QLTT trong giai đoạn tới là yêu cầu cần thiết.
Phần II
NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN
I. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu chung
Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động công
vụ của công chức, trong đó chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm, chấn
chỉnh tác phong, thái độ ứng xử, phương pháp làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức
nghề nghiệp của đội ngũ công chức Chi cục QLTT Đồng Nai. Từ đó, tạo
ra bước chuyển biến rõ nét về chất nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
trong tình hình mới, tạo dựng được hình ảnh thân thiện và sự tin
tưởng của xã hội đối với lực lượng QLTT. Trong công tác, các mục
tiêu chính cần đạt được như sau:
- Nâng cao nhận thức
tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ.
- Nâng cao công tác
tổ chức - xây dựng lực lượng, nhất là trong công tác tuyển dụng,
đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, thực
hiện chế độ chính sách và tăng cường trang thiết bị phương tiện cải thiện điều
kiện làm việc. Tổ chức cơ cấu mỗi Phòng, Đội có đủ 02 cấp Phó giúp việc để nâng
cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành tại các Phòng chuyên môn và các Đội
QLTT.
- Nâng cao hiệu quả
về thực thi công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, các
hành vi nhũng nhiễu.
- Cải cách thủ tục hành chính theo hướng
hợp lý, khoa học, giảm khâu trung gian không cần thiết; tăng cường trang
thiết bị đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác.
- Nâng cao công tác kiểm tra, thanh tra, giám
sát việc thi hành công vụ của công chức, chú trọng nhân rộng điển
hình tiên tiến, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những công
chức có biểu hiện tiêu cực.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2014 - 2016:
- Tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý chí tự lực
tự cường của công chức trong việc ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện của sự
suy thoái về đạo đức lối sống, chủ quan thiếu ý chí phấn đấu vươn lên.
- Khắc phục, chấn chỉnh những khuyết điểm còn tồn
tại; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và trình độ năng lực của công chức
trong thực thi công vụ. Gắn việc thực thi công vụ của công chức với cải
cách thủ tục hành chính, công tác tổ chức xây dựng lực lượng, thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò
trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan và của công chức trong lực lượng QLTT
Đồng Nai khi thi hành công vụ, đảm bảo thực hiện tốt các quy định của pháp luật,
nội quy quy chế của ngành, đơn vị. Qua đó, góp phần phòng ngừa, đấu tranh và
kiên quyết xử lý với các công chức có dấu hiệu, hành vi gây phiền hà, sách nhiễu,
vi phạm pháp luật, tham nhũng trong khi thi hành công vụ.
- Thực hiện việc bổ nhiệm đủ lãnh đạo cấp Phó của
các Phòng, Đội để tăng hiệu quả công tác điều hành tại các Phòng, Đội.
- Tạo điều kiện để các công chức chưa đủ chuẩn
tiếp tục được đào tạo. Phấn đấu đến năm 2016 có 98% công chức đạt tiêu chuẩn
nghiệp vụ và nâng số công chức có trình độ thạc sỹ là 04 người đạt 2,7%.
- Trang bị các thiết bị kiểm tra nhanh phục vụ
công tác kiểm tra trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết bị phân tích
trong kiểm tra xăng dầu. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt
động của Chi cục, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện để hoạt động
công vụ đạt hiệu quả cao.
- Hoàn thiện và đưa
vào sử dụng trụ sở làm việc Đội Quản lý thị trường số 4 huyện Long Thành.
- Thực hiện nghiêm công tác cải cách hành chính,
áp dụng các phần mềm quản lý công vụ, quản lý chất lượng trong hoạt động của
toàn Chi cục.
b) Giai đoạn 2017 - 2020:
- Đảm bảo 100% công chức đạt chuẩn các chức danh
theo quy định. Kiện toàn cơ cấu tổ chức lãnh đạo cấp Phòng, Đội QLTT để nâng
cao hiệu quả công tác quản lý, tổ chức điều hành tại các đơn vị cơ sở.
- Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành để
thực hiện trang bị đầy đủ trang thiết bị và phương tiện nhằm nâng cao khả năng
kiểm tra kiểm soát; chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
II.
NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Đối tượng và nội dung thực hiện Đề án
Áp dụng đối với lực lượng Quản lý thị trường
trong tỉnh Đồng Nai.
2. Lộ trình thực hiện.
a) Giai đoạn 2014 - 2016:
- Xây dựng nội dung các chuẩn mực đạo đức theo
tư tưởng, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh cho phù hợp với nhiệm vụ và tình hình
thực tế, cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức của công chức và đạo đức nghề nghiệp của
lực lượng QLTT Đồng Nai.
- Tiến hành bổ nhiệm lãnh đạo cấp Phòng, Đội Quản
lý thị trường. Thực hiện đào tạo khoảng 85 lượt công chức theo học các lớp quản
lý Nhà nước, lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý thị trường và trình độ sau đại
học.
- Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị
định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ, Nghị định số
150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của
Nghị định số 158/2007/NĐ-CP và luân chuyển điều động công chức giữ chức vụ lãnh
đạo cấp Phòng và các Đội đóng trên địa bàn các huyện, thị xã Long Khánh và
thành phố Biên Hòa.
- Triển khai phần mềm quản lý nghiệp vụ trong
công tác kiểm tra kiểm soát thị trường.
- Tuyển dụng thêm công chức sau khi được
cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008.
- Tiến hành sửa chữa nhà làm việc Đội Quản lý thị
trường Cơ động, Đội số 2, số 3, số 8, số 9 và số 10.
- Xây dựng mới trụ sở làm việc Đội Quản lý thị
trường số 4 - huyện Long Thành đảm bảo hoàn thiện và
đưa vào sử dụng chậm nhất trong năm 2015.
- Hàng năm xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng
chống tham nhũng, kế hoạch tuyển dụng sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, kế
hoạch đào tạo bồi dưỡng, kế hoạch tập huấn nghiệp vụ QLTT, kế hoạch kiểm tra kiểm
soát thị trường, kế hoạch phối hợp với các cơ quan trong công tác chuyên môn,
các cơ quan báo, đài về công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật.
- Trang bị 03 thiết bị kiểm tra nhanh trong
lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm cho các Đội còn thiếu và 06 bộ kiểm tra chỉ
số Octan trong lĩnh vực kiểm tra xăng dầu.
- Trang bị 01 xe ô tô chuyên dụng cho Ban Chỉ đạo
chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (389/ĐP), 01 xe ô tô 15 chỗ, 01
xe ô tô 07 chỗ và 04 xe ô tô bán tải cho văn phòng Chi cục và các Đội Quản lý
thị trường cơ động, số 1, số 2, số 4, số 5.
b) Giai đoạn 2017 - 2020:
- Tiếp tục thực hiện công tác luân chuyển,
điều động đối với công chức giữ chức vụ cấp Phòng, Đội và chuyển
đổi vị trí công tác, điều động đối với công chức không giữ chức vụ
nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và thực hiện công tác phòng chống tham nhũng.
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng
kế hoạch tuyển dụng sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, xây dựng kế hoạch
đào tạo bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn trong đội
ngũ công chức. Thực hiện đào tạo khoảng 49 lượt công chức theo học các lớp quản
lý Nhà nước, lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý thị trường và trình độ sau đại
học.
- Tiến hành sửa chữa nhà làm việc Đội Quản lý thị
trường số 1, số 5, số 6, số 7 và văn phòng Chi cục.
- Bổ sung thêm 01 xe chuyên dụng cho Ban Chỉ đạo
chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (389/ĐP), 06 xe ô tô bán tải cho
các Đội Quản lý thị trường số 3, số 8, số 9, số 10, số 11, số 12 và 05 bộ kiểm
tra chỉ số Octan phục vụ công tác trong lĩnh vực kiểm tra xăng dầu.
3. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện Đề án do ngân sách Nhà nước
cấp bao gồm: Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, kinh phí đầu tư
trang thiết bị, phương tiện, xây dựng sửa chữa trụ sở làm việc và kinh phí trợ
cấp thôi việc, nghỉ việc.
- Sau khi Đề án được phê duyệt, căn cứ vào ngân
sách thực tế được cấp hàng năm Chi cục Quản lý thị trường xây dựng kế hoạch thực
hiện cũng như xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện tương ứng với lộ trình của Đề
án.
III. CÁC GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận
thức tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện
tốt công tác quản lý, giáo dục công chức; chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp
thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của công
chức.
b) Thường xuyên thực hiện công tác tự phê bình
và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI trong quá trình thực thi công
vụ của mỗi công chức.
c) Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh thực hiện cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số
03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Quyết định số 272/TV ngày 24/7/2012
của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế nêu gương của cán bộ, Đảng
viên, cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành trong việc học tập và làm theo tư tưởng,
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
d) Thực hiện tốt cuộc vận động trong toàn lực lượng
QLTT với chủ đề “Rèn tác phong chính quy, luyện ứng xử văn hóa” theo Chỉ thị số
14/CT-BCT ngày 04/9/2012 của Bộ Công Thương về thực hiện một số biện
pháp nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của công chức Quản lý thị
trường;
đ) Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong đơn vị tổ
chức hiện các phong trào thi đua. Thông qua các phong trào để giáo dục cho đoàn
viên, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn tăng thêm sự đoàn kết, tạo sự
tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong công tác và cuộc sống.
e) Công tác đào tạo công chức được căn cứ vào
quy hoạch, tiêu chuẩn chức danh và nhu cầu bố trí, sử dụng công chức của Chi cục.
Xem xét đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý
Nhà nước cho các công chức đang ở độ tuổi dưới 40, có điều kiện và khả năng
phát triển. Đối với công chức chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ
trong thời gian từ nay đến hết năm 2016 phải thực hiện việc chuẩn hóa
trình độ theo quy định. Nếu không đáp ứng được yêu cầu thì kiên quyết xử
lý theo Luật Cán bộ, công chức và các văn bản khác có liên quan. Phấn đấu đến
năm 2020 có 100% công chức đạt tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn.
2. Nâng cao công
tác tổ chức - xây dựng lực lượng, nhất là trong công tác tuyển dụng,
đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, điều
động, bố trí, thực hiện chính sách cán bộ
a) Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ theo
phương châm “Động” và “Mở”. Định kỳ, rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch những công
chức không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện; bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới
đảm bảo nguồn công chức lãnh đạo cấp Phòng, cấp Đội và cấp lãnh đạo
Chi cục mang tính liên tục, kế thừa, phát triển, chuyển tiếp vững vàng giữa các
thế hệ.
b) Hàng năm, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo
bồi dưỡng và kế hoạch thực hiện điều động, thay đổi địa bàn công tác của
công chức giữ chức danh lãnh đạo của các Phòng, Đội. Không để cán bộ chủ
chốt giữ 02 nhiệm kỳ liên tiếp tại một vị trí, địa bàn nhằm khắc phục tâm lý chủ
quan, thỏa mãn dẫn đến bảo thủ, độc đoán.
c) Xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công
tác hàng năm theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của
Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi
vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Nghị định số
150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của
Nghị định số 158/2007/NĐ-CP; nhằm ngăn ngừa, phòng chống tham nhũng, hạn chế
tiêu cực đồng thời phát huy năng lực của công chức ở vị trí mới.
d) Thực hiện có hiệu quả việc đánh giá, xếp loại
công chức hàng năm. Kết quả đánh giá là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo bồi
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách cán bộ, công chức.
đ) Thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với
các chức danh lãnh đạo; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ
tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, làm cơ sở để Chi cục và
cơ quan có thẩm quyền xem xét đánh giá bố trí, sử dụng công chức.
e) Bổ sung biên chế sau khi được cấp thẩm quyền
phê duyệt đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
3. Nâng cao hiệu
quả về thực thi công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí,
các hành vi nhũng nhiễu
a) Nâng cao hiệu quả
về thực thi công vụ:
- Thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát
thị trường theo quy định tại Thông tư số 09/2013/TT-BCT ngày 02/5/2013 của Bộ
Công Thương quy định về hoạt động kiểm tra và xử phạt hành chính của QLTT, kiên
quyết xử lý các công chức có sai phạm trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị
trường.
- Thực hiện nghiêm quy định về quản lý địa bàn
theo Thông tư số 24/2009/TT-BCT ngày 24/8/2009 của Bộ Công Thương tránh chồng
chéo trong công tác kiểm tra kiểm soát.
- Đẩy mạnh nâng cao năng lực, hiệu quả công tác
kiểm tra, kiểm soát, thanh tra công vụ, nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện và
xử lý kịp thời các sai phạm.
- Tăng cường công tác nắm bắt thị trường, địa
bàn, mỗi công chức phải nắm được địa bàn, đối tượng, số lượng cơ sở kinh doanh
trên địa bàn được phân công, có các biện pháp nghiệp vụ hiệu quả, kịp thời đấu
tranh chống hành vi sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm
vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ
rõ ràng, tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến
độ, bảo đảm chất lượng các đề án, phương án, kế hoạch do UBND tỉnh, Sở Công
Thương và Chi cục ban hành.
- Phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan
báo, đài, Ban Quản lý các chợ thực hiện công tác tuyên truyền đến các tổ chức,
cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng các quy định pháp luật trong sản xuất
kinh doanh nhất là các quy định đối với việc sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng
cấm, hàng kém chất lượng thông qua các bản tin, bản cam kết, tổ chức bố trí các
tủ trưng bày hàng thật - hàng giả tại các chợ truyền thống để nâng cao nhận thức
của người tiêu dùng trong việc bảo vệ quyền lợi của mình cũng như trách nhiệm của
người kinh doanh đối pháp luật, đối với cộng đồng.
- Tăng cường công tác trinh sát, xây dựng tốt mạng
lưới nhân sự đủ chất và lượng nhằm phát hiện những vụ việc sai phạm có quy mô lớn.
Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, các ngành chức năng để thu thập thông
tin các sản phẩm đã đăng ký bảo hộ để phân biệt hàng thật, hàng giả phục vụ cho
công tác kiểm tra xử lý.
- Thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thị trường
có chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm, không làm ảnh hưởng đến việc lưu
thông hàng hóa và hoạt động kinh doanh hợp pháp của thương nhân.
- Tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng,
địa phương, các huyện, thị xã và thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu và gian lận thương mại góp phần bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát,
ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng trong
công tác thanh, kiểm tra và nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa nhằm chủ động
trong việc nắm bắt tình hình thị trường, không để tình trạng đầu cơ găm hàng,
đưa tin thất thiệt, tăng giá cao trái pháp luật trên địa bàn tỉnh, tạo niềm tin
cho nhân dân và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước theo từng ngành, từng
lĩnh vực.
- Tham mưu cho lãnh đạo Sở Công Thương kịp thời
kiến nghị chính sách, pháp luật nói chung về công tác kiểm tra kiểm soát thị
trường, công tác phối hợp và việc trang bị phương tiện để thực hiện nhiệm vụ kiểm
tra kiểm soát, nhất là các thiết bị kiểm tra ban đầu trong lĩnh vực như xăng dầu
và vệ sinh an toàn thực phẩm.
b) Phòng chống tham
nhũng, tiêu cực, lãng phí, các hành vi nhũng nhiễu:
- Triển khai kịp thời đến Đảng viên, công chức
các văn bản quy phạm pháp luật mới của Nhà nước, của ngành và thực hiện nghiêm
túc các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm
chống lãng phí.
- Thường xuyên giáo dục, nâng cao phẩm chất đạo
đức cách mạng, thực hiện lối sống trong sạch, lành mạnh. Tổ chức học tập, tu dưỡng,
rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tích cực
đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực.
- Nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu,
từ đó xác định rõ trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công, có biện pháp chỉ
đạo, theo dõi thực hiện đạt hiệu quả.
- Kiên quyết xử lý nghiêm các công chức vi phạm
các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống
lãng phí, Luật Cán bộ, công chức và các quy định của pháp luật, của ngành trong
hoạt động thực thi công vụ.
4. Cải cách thủ tục hành chính theo
hướng hợp lý, khoa học, giảm khâu trung gian không cần thiết
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện kế
hoạch đã xây dựng về công khai minh bạch cơ chế, chính sách, quy trình, quy chế,
thủ tục và hoạt động của Chi cục đến Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
b) Không ngừng thực hiện cải cách hành chính, thực
hiện rút ngắn thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo; tạo thuận lợi cho hoạt động
sản xuất kinh doanh của cá nhân và các tổ chức kinh doanh thuộc chức
năng, nhiệm vụ của Chi cục.
c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải
quyết các thủ tục hành chính thông qua hệ thống văn phòng điện tử trong công
tác quản lý văn bản, chia sẻ thông tin. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong công tác giám sát, chỉ đạo điều hành.
d) Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo,
cải tiến lề lối làm việc khoa học. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị,
nghị quyết của Đảng, đặc biệt là kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy Sở
Công Thương trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn
đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
5. Đối với việc nâng cao công tác kiểm
tra, giám sát việc thi hành công vụ của công chức, chú trọng nhân
rộng điển hình tiên tiến, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý
những công chức có biểu hiện tiêu cực
a) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với
công chức trong việc thực thi công vụ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những biểu
hiện suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống của công chức và
kiên quyết xử lý đối với công chức có vi phạm. Thực hiện nghiêm và tổ chức giám
sát việc thực hiện quy tắc, chuẩn mực ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công
sở, kỷ luật của ngành và các quy định về trách nhiệm của công chức.
b) Thường xuyên thực
hiện công tác kiểm tra, thanh tra công vụ về việc chấp hành pháp luật
trong khi thi hành công vụ của công chức Quản lý thị trường như đồng phục,
trang phục, quy trình kiểm tra kiểm soát nhằm kịp thời chấn chỉnh, kiên
quyết xử lý các công chức có sai phạm sau khi xác minh và có căn cứ xác định
công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực đúng theo dư luận phản ánh.
c) Lập kế hoạch và tiến hành thực hiện việc khảo
sát lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp đối với công chức
QLTT bao gồm công chức làm công tác tham mưu xử lý và công chức trực tiếp kiểm
tra.
d) Tổ chức kiểm tra nội
bộ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kiểm tra kiểm soát và xử lý vi phạm
hành chính của các Đội QLTT trong tỉnh theo định kỳ và đột xuất, luôn giữ
mối liên hệ chặt chẽ với Chi ủy, Đảng ủy cơ sở và các cơ quan, ban, ngành, toàn
thể công chức thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công dân nơi cư trú, vận động Nhân
dân, gia đình và xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa. Toàn thể công chức
tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở đơn vị
công tác cũng như ở địa phương nơi Đảng viên cư trú.
đ) Tổ chức tiếp công
dân theo quy định. Tiếp nhận, xử lý đơn thư, phản ánh và giải quyết khiếu nại,
tố cáo thuộc thẩm quyền.
f) Tăng cường công tác thi đua, khen thưởng để kịp
thời động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, chiến công lớn;
Trên cơ sở kết quả thi đua hàng năm, các đợt thi đua được phát động trong năm kịp
thời tổ chức biểu dương khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn
Chi cục.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan chủ quản có trách nhiệm chỉ đạo,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Đề án của Chi cục Quản lý thị trường đúng theo
lộ trình của Đề án.
2. Sở Tài chính
- Có trách nhiệm phối hợp với Sở Công Thương xem
xét thẩm định dự toán và cân đối nguồn ngân sách để cấp kinh phí cho đơn vị thực
hiện và tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra, quyết toán kinh phí theo đúng Luật Ngân
sách Nhà nước.
3. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Công Thương trong việc thực hiện
bổ sung biên chế cho lực lượng Quản lý thị trường giai đoạn 2014 - 2020 đảm bảo
thực hiện tốt mục tiêu Đề án.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn ngân sách để xây
dựng trụ sở nhà làm việc của Đội Quản lý thị trường số 4 - huyện Long Thành
5. Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Đài
Phát thanh Truyền hình Đồng Nai
- Phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tuyên
truyền pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và ý nghĩa của việc phòng
chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng cũng như lợi ích hợp pháp của thương
nhân.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa
- Phân công trách nhiệm cho các đơn vị có liên
quan ở địa phương phối hợp với Quản lý thị trường triển khai thực hiện Đề án.
7. Chi cục Quản lý thị trường
- Có trách nhiệm tổ chức xây dựng các kế hoạch
triển khai thực hiện các nội dung của Đề án.
- Định kỳ 06 tháng và năm báo cáo UBND tỉnh, Sở
Công Thương, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tình hình thực hiện
Đề án trong năm.
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án nếu
có khó khăn, vướng mắc, có ý kiến gửi Sở Công Thương tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
có hướng dẫn chỉ đạo./.