ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/2020/QĐ-UBND
|
Phú Thọ, ngày 18 tháng 12 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG
TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 12 tháng 6 năm
2005;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12
tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày
24 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều
của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
Phú Thọ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày 28 tháng 12 năm 2020.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành, thị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn;
và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công thương;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Vụ Pháp chế (Bộ CT);
- Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ;
- TTTU, TTHĐND, UBMTTQ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP;
- Cổng Thông tin Điện tử tỉnh;
- TT Công báo - Tin học (VPUBND tỉnh);
- Lưu: VT, KT4.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Bùi Văn Quang
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH
TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH PHÚ THỌ
(Ban hành kèm theo Quyết định số
2020/QĐ-UBND ngày tháng 12 năm 2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Phú Thọ)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy
chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp
giữa các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh trong công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
Phú Thọ.
2. Đối
tượng áp dụng
Quy
chế này áp dụng đối với Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành, thị (Uỷ ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân
dân các xã, phường, thị trấn (Uỷ ban nhân dân cấp xã); các cơ quan và tổ chức,
cá nhân liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp
1. Thiết
lập mối quan hệ chặt chẽ và phân công trách nhiệm giữa các sở, ban, ngành, UBND
cấp huyện, cấp xã và các đơn vị, tổ chức có liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và yêu cầu công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp. Việc phối hợp phải kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất,
thường xuyên; xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp, tuân thủ các quy định
của pháp luật hiện hành phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ
chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, các bên liên quan phải chủ động phối hợp,
bàn bạc, giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện thanh
tra, kiểm tra, giám sát.
2. Tạo
điều kiện để doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định pháp luật. Nghiêm
cấm mọi thái độ, hành động cửa quyền, quan liêu của cơ quan chức năng đối
với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
đúng quy định của pháp luật.
Điều 3. Phương thức phối hợp
1. Các sở, ban, ngành,uỷ ban
nhân dân cấp huyện; uỷ ban nhân dân cấp xã phân công
lãnh đạo phụ trách, cử công chức làm đầu mối chủ động thực hiện các nhiệm vụ
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nhằm nâng cao nhận thức của người
dân trên địa bàn tỉnh thông qua tổ chức toạ đàm, hội nghị, hội thảo, phương tiện
thông tin đại chúng hoặc buổi sinh hoạt cộng đồng tuyên truyền cho người dân tại
đơn vị cấp huyện, cấp xã, khu, tổ dân cư giúp người dân hiểu đúng, rõ, hiểu sâu
về các khái niệm, nội dung, yêu cầu cơ bản về hoạt động bán hàng đa cấp, phân
biệt bán hàng đa cấp chân chính và bất chính. Trách nhiệm, rủi ro pháp lý của
các cá nhân khi lôi kéo, dụ dỗ người thân tham gia các hoạt động bán hàng đa cấp
trá hình.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu mối thường
xuyên, kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn; đề xuất các nội dung cần phối hợp; báo
cáo kết quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của
cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.Trong
trường hợp công tác phối hợp bị vướng mắc, gián đoạn, các đơn vị có trách nhiệm
báo cáo với cơ quan cấp trên để chỉ đạo giải quyết theo quy định.
3. Khi tiếp nhận đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có tính chất nghiêm
trọng, cấp bách. Sở Công Thương là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan giải quyết, xử lý đơn tố cáo, kiến nghị hoặc chuyển các cơ quan có thẩm
quyền giải quyết, xử lý vi phạm theo quy định.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ thể cần
huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan để xử lý kịp thời nội dung
thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp, chủ trì
là Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ quan liên quan, UBND cấp
huyện, cấp xã nơi thanh tra, kiểm tra vụ việc.
5. UBND cấp huyện, cấp xã và các tổ chức, đoàn
thể, đơn vị chịu trách nhiệm chínhtrong việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Thanh tra, kiểm tra, giám
sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật theo quy định:
2. Cung cấp, trao đổi thông
tin, báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh
nghiệp, người tham gia kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Tham
mưu, tổ chức thực hiện các quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối
với hoạt động quản lý nhà nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản
pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM
TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm chung
1.
Theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý các sở, ban, ngành, đoàn thểvà Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm tổ chức thực hiện theo Quy chế này trong phạm vi ngành, lĩnh vực
mình phụ trách.
2. Chủ
động phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp; cử thành viên tham gia Đoàn
kiểm tra liên ngànhkiểm tra bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm theo quy định của
pháp luật khi có yêu cầu; chỉ định đơn vị, cán bộ đầu mối để thực hiện quy chế.
3. Có
trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, quản lý chất lượng và
việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo
phương thức bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực do cơ quan, đơn vị quản lý, phối hợp
với sở Công Thương xây dựng kế hoạch kiểm tra, cử thành viên tham gia đoàn kiểm
tra đối với vụ việc chuyên đề cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên
quan.
4. Chủ
động xây dựng dữ liệu, cập nhật thông tin có liên quan để phục vụ tốt công tác
quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, đăng tải đầy đủ,
kịp thời các thông tin có liên quan đến kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm về hoạt động bán hàng đa cấp trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn
vị.
5. Cung
cấp, trao đổi thông tin, báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
của các doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo phương thức đa cấp và nguồn
gốc, giá cả chất lượng sản phẩm, hàng hoá liên quan đến hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
6.
Trong trường hợp cơ quan, đơn vị chức năng nhận được phản ánh của người dân
liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nếu xét
thấy trong phạm vi thẩm quyền, tiến hành kiểm tra ngay hoặc thông báo đến đơn vị
quản lý địa bàn gần nhất tổ chức theo dõi, kiểm tra; nếu không thuộc thẩm
quyền, báo cáo về Sở Công Thương để có phương án xử lý kịp thời.
Điều 6. Sở Công Thương
1. Là
cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
theo các quy định của pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ quy định của pháp luật.
Khi cần thiết, tổ chức họp giữa các cơ quan quản lý nhà nước liên quan về công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Đối với những nội
dung cần có ý kiến chỉ đạo, kịp thời tham mưu, đề xuất Bộ Công Thương,
UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo thẩm quyền.
2. Thông qua việc thực hiện các
thủ tục hành chính vềquản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cung
cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp bán hàng đa cấp cho các cơ
quan, địa phương có liên quan để phục vụ tốt công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động bán hàng đa cấp thông qua trang thông tin điện tử của Sở
Công Thương.
3. Phối hợp các sở, ban, ngành,
đoàn thể và chính quyền địa phươngtuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên địa
bàn tỉnh thông qua tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo, phương tiện thông tin đại
chúng.
4. Chủ trì xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra, giám sát và thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát với
từng chuyên đề, vụ việc cụ thể mà phải cần huy động sự phối hợp giữa các cơ
quan liên quan khi tiếp nhận đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt
động bán hàng đa cấp có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình
hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
5. Chuyển thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đến cơ quan có chức năng, nhiệm vụ
để tổ chức xác minh, điều tra, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có)
theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của
pháp luật.Công khai thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
6. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất, tổng hợp báo
cáo gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ
1. Chủ trì kiểm tra, giám sát hoặc phối hợp cơ
quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp xử lý vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý
vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
thông báo chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của
pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán
bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp;
phổ biến tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
3. Thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về Sở
Công Thương việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị về các dấu
hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; tình hình
thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đối với
các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, kiến nghị với các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình
hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 8. Công an tỉnh
1. Chủ động lập kế hoạch triển khai, tiến hành
các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, thu thập thông tin về các phương thức,
thủ đoạn kinh doanh đa cấp trái pháp luật của các tổ chức, cá nhân và phối hợp
triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.
2. Chủ trì xây dựng, thực hiện các chuyên đề về
công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, điều tra và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh theo phương thức
đa cấp trái pháp luật, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, bao gồm cả việc xử
lý hình sự theo quy định tại Bộ luật hình sự hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền
xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã làm đầu mối
thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của UBND cùng cấp trong
việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp
luật của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
4. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm,
kiến nghị khởi tố đối với các tổ chức cá nhân liên quan đến hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm
vụ tư pháp khác theo quy định của pháp luật; kịp thời xử lý đơn thư, nội dung
phản ánh của cá nhân, tổ chức và do Sở Công Thương, cơ quan liên quan cung cấp
về các dấu hiệu lừa đảo, kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép trên địa
bàn hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất về kết quả công tác nắm tình hình, tiếp nhận, xử lý các đơn thư, kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo, tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố của các tổ
chức cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Phối hợp Sở Công Thương trong công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp, tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các
cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp
với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
7. Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương
trong việc tham mưu UBND tỉnh cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế cho
các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 9. Cục Thuế tỉnh Phú Thọ
1. Tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp được
cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có trụ sở chính trên địa
bàn tỉnh, các doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản thuế theo quy định của pháp luật.
2. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ thuế, xuất
hóa đơn, chi trả hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và các lợi ích kinh tế khác
nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm Luật Quản lý thuế của
các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định pháp luật.
3. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
về thuế hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi
tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở
Công Thương và các cơ quan khác cung cấp.
4. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp và người
tham gia bán hàng đa cấp; kết quả thanh tra, kiểm tra thuế đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Phối hợp Sở Công Thương trong công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp, tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các
cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp
với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 10. Sở Y tế
1. Phối hợp Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền
thông tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
thực hiện tốt quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp thuộc lĩnh vực ngành y tế quản lý.
2. Là cơ quan chủ trì cấp xác
nhận nội dung quảng cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Y tế tại hội
nghị, hội thảo, sự kiện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Thông qua việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế, cung cấp thông tin cho Sở
Công Thương và các cơ quan có liên quan để cùng phối hợp quản lý, kiểm tra,
giám sát hoạt động liên quan đến hàng hóa, giới thiệu sản phẩm của các doanh
nghiệp kinh doanh đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, các cơ quan
liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các nội
dung: Sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất nhập khẩu, kinh
doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác, việc đáp ứng điều kiện
kinh doanh, chất lượng sản phẩm bán hàng đa cấp và việc quảng cáo sản phẩm có
liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành y tế; việc thực hiện các hội nghị, hội
thảo, sự kiện giới thiệu thực phẩm, mỹ phẩm tại địa bàn tỉnh theo quy định pháp
luật.
4. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan khác cung cấp.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Tình hình cấp xác nhận quảng
cáo các sản phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn Tỉnh; kết quả kiểm
tra, giám sát đối với các hội nghị, hội thảo, sự kiện về bán hàng đa cấp giới
thiệu các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành y tế và các nội dung khác
theo quy định.
Điều 11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan trong
công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh
doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh các
mặt hàng của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp hoạt động trên địa
bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nông nghiệp theo quy định pháp luật.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan khác cung cấp.
3. Phối hợp Sở Công Thương trong công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo
phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý, tham mưu UBND tỉnh thực hiện công
tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều
chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
Điều 12. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thực
hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật
của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí
tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền của đơn vị được pháp luật quy định.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan khác cung cấp.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
4. Phối hợp Sở Công Thương thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp
trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm hàng hoá, sở hữu trí tuệ
thuộc thẩm quyền, tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù
hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
Điều 13. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ
1.
Triển khai xây dựng các chương trình thường kỳ, các chuyên mục để tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo cho người
dân về các hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh theo phương thức đa
cấp.
2. Thực hiện chế
độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
Điều 14. Sở Ngoại vụ
1. Phối hợp Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền
thông tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Công an tỉnh
tham mưu UBND tỉnh trong việc cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của
doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật.
3. Kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo thẩm
quyền đối với việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.
4. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định pháp luật đối
với việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế không đúng với nội dung được cơ
quan thẩm quyền cho phép.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Thông tin về kết quả tiếp nhận
hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của doanh nghiệp bán hàng đa
cấp tổ chức trên địa bàn Tỉnh; tình hình thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý
vi phạm trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế có liên quan đến lĩnh vực
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Phối hợp Sở Công Thương thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp
trong lĩnh vực quản lý, tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến
nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định
không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 15. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
1. Phối hợp Sở Công Thương và các Sở, ngành có
liên quan tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của Sở.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan khác cung cấp.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
Điều 16. Sở Văn hoá, Thể
thao và Du lịch
1. Phối hợp Sở Công Thương và các Sở, ngành có
liên quan tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan khác cung cấp.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
4. Phối hợp Sở Công Thương tham mưu UBND Tỉnh thực
hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ
sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 17. Thanh tra tỉnh
Hướng dẫn, rà soát kế hoạch thanh tra của các cơ
quan chức năng để tránh chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung
thanh tra trong cùng thời gian theo quy định.
Điều 18. Chi cục hải quan
Phú Thọ
Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên
quan tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra kiểm soát, xử lý các hành vi
vi phạm trong hoạt động nhập khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp, thực hiện kiểm tra, giám sát hàng hoá, tổ chức thực hiện
pháp luật về thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu; thống kê hàng hoá xuất
khẩu, nhập khẩu.
Điều 19. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Phú Thọ
1. Phối hợp Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền
thông tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, tổ chức tín dụng, doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh
kịp thời cung cấp thông tin về tài khoản, giao dịch của các tổ chức, cá nhân
liên quan, việc quản lý, sử dụng tiền ký quỹ của doanh nghiệp trong hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước theo quy
định pháp luật.
3. Phối hợp đơn vị liên quan phong tỏa tài khoản,
kịp thời ngăn chặn tổ chức, cá nhân liên quan tẩu tán tài sản, tạo thuận lợi
cho công tác điều tra, xử lý và thu hồi tài sản phạm tội trong hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
4. Phối hợp Công an tỉnh và đơn vị liên quan
giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền liên quan đến kinh doanh theo
phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
5. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan khác cung cấp.
6. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
7. Phối hợp Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh thực
hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ
sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 20. Ủy ban nhân dân cấp
huyện
1.Chủ
động phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo,
đào tạo bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý.
2. Chủ
động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các biến tướng hoạt động bán hàng đa cấp
không đúng quy định trên địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý
theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về
hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.
3.
Khi tiếp nhận các thông tin liên quan đến doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người
tham gia bán hàng đa cấp do Sở Công Thương và các cơ quan có liên quan cung cấp,
tiến hành theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp
để kịp thời báo cáo, tham mưu công tác quản lý với cơ quan có thẩm quyền và phối
hợp xử lý theo quy định.
4. Chỉ
đạo các đơn vị truyền thông, thông tin, UBND cấp xã tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên các phương tiện thông
tin đại chúng, trang thông tin điện tử, Đài Truyền thanh của huyện, thành, thị, các cuộc họp khu dân cư, qua hệ thống
loa truyền thanh công cộng của xã, phường, thị trấnhoặc buổi sinh hoạt cộng
đồng tuyên truyền cho người dân tại đơn vịcấp xã, khu, tổ dân cư giúp người dân
hiểu đúng, rõ, hiểu sâu về các khái niệm, nội dung, yêu cầu cơ bản về hoạt động
bán hàng đa cấp, phân biệt bán hàng đa cấp chân chính và bất chính. Trách nhiệm,
rủi ro pháp lý của các cá nhân khi lôi kéo, dụ dỗ người thân tham gia các hoạt
động bán hàng đa cấp trá hình.
5. Chỉ
đạo UBND cấp xã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp và việc cư trú của công dân trên địa bàn,
khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp kịp thời chỉ đạo lực lượng Công an xã đến hiện trường
kiểm tra, bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo
quy định của pháp luật; đối với việc các cơ sở tổ chức giới thiệu, bán hàng tại
các khu, tổ dân cư, xóm, phố, nếu phát hiện các biến tướng về bán hàng đa
cấp, kịp thời thông báo và cung cấp thông tin cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở
Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan để kiểm tra, xử lý.
Điều 21. UBND cấp xã
1.
Theo dõi, quản lý thông tin các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn; thường xuyên phối hợp với lực lượng chức
năng trên địa bàn kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp và việc cư trú của công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi
phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp,
kịp thời chỉ đạo lực lượng Công an xã đến hiện trường kiểm tra, bảo vệ hiện trường; đồng
thời báo cáo với cơ quan cấp trên trực tiếp và các cơ quan chức năng liên quan
để có phương án xử lý theo quy định.
2.
Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên
quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tới các tầng lớp
nhân dân trên địa bàn; thông báo các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến
các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để mọi người biết
và cảnh giác. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các tổ chức và cá nhân có
thẩm quyền và trách nhiệm trong việc quản lý cá nhân hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn.
3. Lập đường
dây nóng và giao cho Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố, Công an hoặc đại diện
các tổ chức khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã làm đầu mối để tiếp nhận thông
tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
Điều 22. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng tỉnh Phú
Thọ
1. Phối
hợp với Sở Công Thương, các cơ quan có liên quan, địa phương trong tiếp nhận và
xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
2. Phối
hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3.
Làm đầu mối tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh. Thông tin, cảnh
báo cho người tiêu dùng về hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo yêu cầu, kiến nghị
cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 23. Các Sở, ban, ngành đoàn thể liên quan
1.
Theo chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
quy định pháp luật.
2. Tuyên
truyền phổ biến, chỉ đạo cán bộ công chức của đơn vị mình không được tham gia
hoạt động bán hàng đa cấp, không được làm đào tạo viên của doanh nghiệp bán
hàng đa cấp theo quy định.
3. Có
trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách
nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực khi được yêu cầu.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 24. Chế độ thông tin, báo cáo
Định
kỳ hằng năm (trước 10/12) hoặc đột xuất, các sở, ngành có liên quan, Ủy ban
nhân dân cấp huyện báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo chức
năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và
Bộ Công Thương.
Điều 25. Tổ chức thực hiện Quy chế
1.
Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan trong
phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện Quy
chế này.
2.
Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện Quy chế này; đề xuất
hình thức khen thưởng và xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh.
3.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh các vấn đề
mới, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan phản
ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét sửa đổi,
bổ sung Quy chế cho phù hợp./.