BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2032/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 05 tháng 7 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI PHÁT
TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC NHÂN DỊP TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG
“NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” (31/7/2009-31/7/2019)
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết
Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Kế hoạch số 653/KH-MTTQ-BCĐTWCVĐ ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban chỉ
đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” về tổ
chức tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án tổ chức
các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước nhân dịp Tổng
kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(31/7/2009-31/7/2019).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Cục trưởng Cục
Xúc tiến thương mại, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở Công Thương các địa phương;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương;
- Lưu: VT, Vụ TTTN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Thắng Hải
|
ĐỀ ÁN
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG
NƯỚC NHÂN DỊP TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN
DÙNG HÀNG VIỆT NAM” (31/7/2009-31/7/2019)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2032/QĐ-BCT ngày 05 tháng 7
năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Bộ Chính trị
phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(31/7/2009-31/7/2019) và chào mừng Hội nghị tổng kết 10 năm toàn quốc thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) của
Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động (theo Kế hoạch số
653/KH-MTTQ-BCĐTWCVĐ ngày 19/10/2018
về tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động);
Bộ Công Thương ban hành Đề án tổ chức
các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước nhân dịp Tổng
kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(31/7/2009-31/7/2019) với nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
- Đẩy mạnh các hoạt động phát triển
thị trường trong nước để hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và chào mừng Hội nghị tổng kết 10 năm
thực hiện Cuộc vận động của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Phát triển thị trường trong nước gắn
với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam
thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh nhóm các hoạt động phát triển thị trường
với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng
4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại phát triển thị trường trong nước, trong đó có sự kiện khuyến mại quy
mô lớn với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối
trong các lĩnh vực, có thương hiệu, uy tín trên thị trường với nhiều hình thức
mua sắm, thu hút và tạo điều kiện để người dân cả nước,
các du khách trong nước và quốc tế mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo
chất lượng, giá cả phù hợp với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn; đáp ứng ngày
một tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng.
- Khuyến khích và kích cầu tiêu dùng
nội địa thông qua các hoạt động mua sắm truyền thống, thương mại điện tử và các
hình thức khác, tạo ra khác biệt so với các chương trình khuyến mại đơn lẻ do
các doanh nghiệp, các địa phương tự tổ chức, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh,
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Tăng cường vai trò của các cơ quan
quản lý nhà nước trong việc bình ổn giá cả, ổn định thị trường, kiềm chế lạm
phát, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của
Chính phủ năm 2019.
II. NỘI DUNG
1. Thời
gian và quy mô
- Thời gian thực hiện: từ
08/7/2019-30/7/2019.
- Đề án triển khai trên phạm vi cả nước,
trọng tâm tại địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Hàng hóa, dịch vụ tham gia Đề án phải
là hàng Việt Nam, hàng hóa thương hiệu Việt, hàng hóa, dịch vụ trong nước theo
Tài liệu tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
xây dựng và công bố vào tháng 12 năm 2012, cụ thể:
“Hàng Việt Nam là sản phẩm hàng hóa
được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ
Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam; không phải hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.
Hàng hóa thương
hiệu Việt là hàng hóa do các doanh nghiệp, nhà sản xuất
kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam.
Hàng hóa, dịch vụ trong nước chịu sự
điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật hiện hành như: Luật Chất lượng; Luật
Đo lường; Luật An toàn thực phẩm; Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn;…”
(Ưu tiên hàng hóa, dịch vụ đạt giải thưởng nhà nước theo Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng
cho doanh nhân và doanh nghiệp; Chương trình Thương hiệu quốc gia; Doanh nhân,
doanh nghiệp xuất sắc toàn quốc; Doanh nghiệp phát
triển bền vững, giải Thương hiệu Vàng; giải thưởng “Sản
phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…)
- Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia
Đề án phải đáp ứng các tiêu chí về sản xuất, phân phối sản phẩm thương hiệu Việt,
cung ứng dịch vụ thương hiệu Việt có chất lượng tốt, chiếm thị phần lớn, tuân
thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, sở hữu
trí tuệ, bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác.
2. Đối tượng tham gia
Các doanh nghiệp/thương nhân, đơn vị
sản xuất kinh doanh, phân phối thuộc mọi thành phần kinh tế,
bao gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị
điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, cửa hàng chuyên doanh; các doanh nghiệp sản xuất
- kinh doanh tiêu dùng; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn;
giao thông vận tải; hệ thống các ngân hàng; doanh nghiệp viễn thông; doanh nghiệp
công nghệ thông tin; doanh nghiệp xây dựng; doanh nghiệp thương mại điện tử...
3. Nội dung hoạt động
- Tổ chức chương trình khuyến mại tập
trung theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 6 Nghị định số
81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định
chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, với sự tham gia của
các doanh nghiệp bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng Việt Nam trên
toàn quốc.
- Tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam; tổ
chức các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn, chợ truyền thống.
- Tổ chức các hoạt động phát triển thị
trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông,
quảng bá trước, trong và sau thời gian thực hiện Đề án (lễ
phát động; các hoạt động tuyên truyền, quảng cáo, treo băng rôn, đạp xe diễu
hành, tổng kết sự kiện,...); đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến
điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của từng vùng, miền.
4. Kinh
phí
Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn
ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, xã hội hóa và các nguồn hợp pháp
khác.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Vụ Thị trường trong nước
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan để thực hiện các hoạt động: Lễ phát động, truyền thông để thực hiện Đề
án.
- Phối hợp với các Sở Công Thương và
đơn vị liên quan chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra các hoạt động của Đề án đảm bảo mục tiêu, yêu cầu phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Đề án, đề xuất, báo cáo Lãnh đạo Bộ về việc thực hiện cho các năm tiếp theo.
2. Cục Xúc tiến thương mại
- Chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường
trong nước, cơ quan, đơn vị liên quan để hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến
thương mại của Đề án tuân thủ theo quy định.
- Phối hợp với
các Sở Công Thương và đơn vị liên quan chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra các hoạt động
khuyến mại trong khuôn khổ nội dung các hoạt động của Đề án
để đảm bảo mục đích, yêu cầu của Đề án đã được phê duyệt.
3. Tổng cục Quản lý thị trường
Chỉ đạo các Cục Quản lý thị trường kiểm
tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp/thương nhân và các tổ
chức, cá nhân tham gia các hoạt động của Đề án.
4. Sở Công Thương các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương
- Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện
Đề án tại địa phương, phối hợp với Vụ
Thị trường trong nước để triển khai các hoạt động hưởng ứng nhân dịp Tổng kết
10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp
tổ chức, tham gia các hoạt động của Đề án tại địa phương,
trong đó có chương trình khuyến mại tập trung.
- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại
xây dựng nội dung, Chương trình xúc tiến thương mại tại địa phương bảo đảm mục
đích, yêu cầu, tiến độ của Đề án.
- Chủ trì, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị
trường trong nước nhân dịp Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: đăng ký tham gia khuyến mại, chương trình, tỷ
lệ khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp và các hoạt động có liên quan khác
theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường
và các đơn vị liên quan tại địa phương kiểm tra, chống buôn lậu, kinh doanh
hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), bảo đảm quyền
lợi người tiêu dùng. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và giám sát các hoạt động
khuyến mại theo quy định của pháp luật trong thời gian thực hiện Đề án đảm bảo triển khai Đề án thực chất, hiệu quả.
5. Các doanh nghiệp/thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện Đề án: Chủ động tổ chức, phối hợp, tham gia
các hoạt động của Đề án bảo đảm tuân thủ quy định của pháp
luật liên quan và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.