ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/2016/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 29 tháng 9 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg
ngày 06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan
hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 970/TTr-SCT ngày 08/8/2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế trách nhiệm và quan
hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 10
năm 2016.
Điều 3. Các thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh; Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT
ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG
BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2016/QĐ-UBND
ngày 29 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định
trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
2. Đối tượng áp dụng:
Các sở, ngành thuộc
UBND tỉnh; UBND huyện, thành phố; Thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh Hưng Yên (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh);
Ban Chỉ đạo 389 huyện, thành phố và các lực lượng chức năng tại tỉnh.
Điều
2. Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các sở,
ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban
nhân dân tỉnh giao và phân công trách nhiệm trong Quy chế này chịu trách nhiệm
chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả thuộc lĩnh vực ngành quản lý theo nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định
của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực
do một sở, ngành chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các sở,
ngành có trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn
lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên lĩnh vực sở, ngành
khác chủ trì thì sở, ngành phát hiện thông báo ngay cho sở, ngành có trách nhiệm
chủ trì xử lý để phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
b) Trưởng Ban Chỉ đạo
389 tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
Trưởng Ban Chỉ đạo 389 huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn quản lý.
c) Trong quá trình thực
hiện chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức
việc phối hợp hoạt động, trong đó có phân định sở, ngành chủ trì và sở, ngành
phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo
từng chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp
hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt
động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các
cơ quan quản lý nhà nước phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng chéo trong
việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ;
b) Quan hệ phối hợp hoạt
động được thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp
không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng
hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Việc trao đổi thông
tin tội phạm, điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương
II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389 TỈNH VÀ CÁC SỞ, NGÀNH LIÊN QUAN
Điều
3. Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Căn cứ vào nhiệm vụ,
quyền hạn được giao, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ
sau:
1. Xây dựng kế hoạch,
biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng năm và
theo từng chuyên đề, lĩnh vực cụ thể. Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các
sở, ngành, UBND huyện, thành phố thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo việc phối hợp
giữa các sở, ngành liên quan và các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh,
ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm
trọng, có tổ chức.
3. Chỉ đạo các sở,
ngành rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm nâng cao
hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trên địa bàn tỉnh.
4. Thành lập các đoàn
liên ngành để kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả có tổ chức, quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm
tra tình hình phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số
địa bàn trọng điểm.
5. Thực hiện hợp tác với
các tỉnh lân cận trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
6. Đề nghị khen thưởng
đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá
nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
7. Tiến hành sơ kết, tổng
kết đánh giá công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả định kỳ theo chuyên đề, lĩnh vực báo cáo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ủy ban
nhân dân tỉnh.
8. Chỉ đạo các sở,
ngành phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hưng Yên và các cơ
quan thông tấn, báo chí khác xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
9. Chỉ đạo Văn phòng
Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tham mưu, giúp việc cho Trưởng Ban và Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh trong điều hành, chỉ đạo hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền
hạn của Ban Chỉ đạo 389.
10. Thực hiện các nhiệm
vụ khác do Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều
4. Trách nhiệm của các sở, ngành thành viên có chức năng thanh tra, kiểm tra,
kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với
cơ quan chức năng thực thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh; hướng
dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động
kinh doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại
trên thị trường; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi chống đầu cơ, găm hàng,
kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, vi phạm về hoạt động kinh doanh, lưu thông
hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại và các hành vi kinh
doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường.
b) Chủ trì tổ chức kiểm
tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị
trường. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiểm tra về an toàn vệ
sinh thực phẩm, các vi phạm về sở hữu trí tuệ, đo lường chất lượng, các vi phạm
về bản quyền tác giả theo quy định của pháp luật.
c) Chủ trì kiểm tra,
giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống
cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Phối hợp với cơ
quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc
quyền và liên kết độc quyền về giá; hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường
để bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh
tranh; hoặc áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định
giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng; thỏa thuận ấn định giá hàng
hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các doanh nghiệp có vị
trí thống lĩnh thị trường trên địa bàn tỉnh.
đ) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng
công an các cấp phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm
buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu
trên thị trường; phối hợp, hỗ trợ các sở, ngành chức năng trong việc kiểm tra,
xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật.
b) Triển khai các kế
hoạch, biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn
chặn với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa,
sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật.
c) Chỉ đạo lực lượng
công an các cấp phối hợp với sở, ngành chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ
phương tiện vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng hóa gian lận thương mại
trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy.
3. Sở Tài chính
a) Chỉ đạo các đơn vị
chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan trong việc
tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá,
đăng ký giá và kê khai giá; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
b) Đề xuất chế độ,
chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc,
phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các sở, ngành chức năng phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
4. Cục Thuế tỉnh
a) Chủ trì thanh tra,
kiểm tra thuế và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển
khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt chẽ
và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng
lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.
b) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành chức năng trong công tác phòng, chống gian lận thuế; xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
5. Sở Khoa học và Công
nghệ
a) Tổ chức kiểm tra,
kiểm soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa,
lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được
phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định, thử nghiệm
hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại.
b) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử
lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường
và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ.
6. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi
vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang dã, quý
hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.
b) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi
sản xuất, gia công, sang chiết, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng
cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư phục
vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử dụng
và ngoài danh mục cho phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng (trừ phân
bón vô cơ).
c) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về
an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản và thủy hải sản theo quy định của
pháp luật.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh
a) Chủ trì tuần tra,
kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp
luật.
b) Chỉ đạo các đơn vị
làm kinh tế thường xuyên tự kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả trong khu vực quản lý; phối hợp và tạo điều kiện cho sở, ngành chức
năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối
tượng lợi dụng khu vực do quân đội quản lý để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng
nhập lậu, hàng giả.
8. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo
quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm,
chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên,
thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu
bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập
khẩu, kinh doanh thực phẩm; thuốc chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
9. Sở Giao thông Vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp
với các sở, ngành có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện vận tải.
b) Chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc tạo điều kiện và tham gia phối hợp với các các sở, ngành chức năng
trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng
nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy.
c) Phối hợp với các sở,
ngành có liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải sử dụng
trên địa bàn nhằm phát hiện kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành
trái phép.
10. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền
tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; bản quyền phần mềm;
chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và xử lý
các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
11. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hưng Yên
Chỉ đạo các đơn vị
liên quan hoặc phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng trong công tác kiểm
soát luồng ngoại tệ vào và ra khỏi Việt Nam; việc sử dụng ngoại tệ trên địa bàn
tỉnh; hoạt động kinh doanh vàng; xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
12. Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm
trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng bưu chính;
xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản,
in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin.
b) Chỉ
đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với các sở, ngành có liên quan, tổ
chức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
13. Sở
Tư pháp.
Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan tổ chức có liên quan trong
theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
14. Báo Hưng Yên, Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh
Báo Hưng Yên, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với các sở,
ngành chức năng tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
15. Ban Quản lý các
khu công nghiệp tỉnh.
Có trách nhiệm thường
xuyên tự kiểm tra, nắm tình hình về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trong khu vực quản lý; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng,
phối hợp và tạo điều kiện cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra kiểm soát,
phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng làm ăn bất chính lợi dụng chính
sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong các
doanh nghiệp, kho bãi nằm trong các khu công nghiệp.
16. Các sở, ngành khác
Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp
luật; phối hợp với các sở, ngành chức năng trong công tác phòng, chống các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhằm ổn định
thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Điều
5. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo
389 huyện, thành phố thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát
hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
3. Cung cấp thông tin
cho các sở, ngành chức năng, phối hợp và tạo điều kiện cho sở, ngành chức năng
trong việc kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng
làm ăn bất chính lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép hàng cấm,
hàng nhập lậu trong các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn.
4. Phối hợp với sở,
ngành chức năng trong việc tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương
III
NỘI DUNG,
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều
6. Nội dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban
Chỉ đạo 389 quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh, bám sát tình hình thực tiễn và theo
chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả, các đối tượng được quy định tại Khoản 2, Điều
1 Quy chế này thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng có chức năng phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi quản lý chủ động xác lập
quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch,
phương án công tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động,
các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan
đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các
cơ quan liên quan.
2. Phát hiện, thu thập
trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình
hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự
báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn.
Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Văn phòng Thường trực) để có biện pháp xử lý.
b) Thông tin về những
quy định mới của pháp luật trong chính sách xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông
hàng hóa, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt hàng.
c) Thông tin về tình
hình vi phạm pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm;
về các tổ chức, đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển
hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại
khác.
d) Thông tin về quy
trình kiểm tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành; thông tin về những khó
khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
đ) Thông tin về kỹ thuật
phòng, chống và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan
chức năng thi hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả.
e) Các thông tin, tài
liệu khác theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại,
gồm:
a) Tổ chức lực lượng
kiểm tra, phương tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử
lý vụ việc theo yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá
trình điều tra theo quy định pháp luật;
c) Khi xử lý có sự bàn
bạc thống nhất giữa các bên tham gia;
d) Trong quá trình kiểm
tra, kiểm soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những
hành vi vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình,
thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức
năng có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật;
4. Đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ, xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt
động phối hợp thực thi nhiệm vụ; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về gương người
tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
5. Phối hợp trong công
tác thông tin tuyên truyền:
a) Tuyên truyền, phát
động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm
pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh;
b) Tuyên truyền, phổ
biến pháp luật cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp
hành các quy định của pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
Điều
7. Trách nhiệm của cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ,
đúng mục đích, yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương
án phối hợp với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ
thông tin, báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với sở, ngành chủ trì theo quy định
chung về tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp
kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị
chủ trì thì đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường
lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
4. Tham gia xử lý các
vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm
của đơn vị mình đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
5. Tham dự các phiên họp
do Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết
cho phiên họp theo yêu cầu.
Điều
8. Trách nhiệm trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ đạo
của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
a) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Chỉ đạo việc tổ chức
các quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để thực hiện có hiệu
quả nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này.
b) Văn phòng thường trực
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Là cơ quan tham mưu
giúp lãnh đạo Ban và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động
và điều phối lực lượng phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kết quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ 6
tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của các
sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng và
triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các sở,
ngành chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân công.
b) Phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các sở, ngành có
liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các
vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng
giả và gian lận thương mại trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
c) Đối với việc kiểm
tra có nội dung liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ quản lý nhà nước của nhiều
ngành, lĩnh vực thì Sở Công thương có trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các sở,
ngành liên quan để tổ chức kiểm tra.
d) Thủ trưởng cơ quan
được yêu cầu phối hợp có trách nhiệm xử lý kịp thời nội dung yêu cầu phối hợp của
cơ quan chủ trì; trường hợp cho rằng yêu cầu phối hợp không đúng quy định của
pháp luật hoặc do có sự kiện bất khả kháng thì được quyền từ chối và chịu trách
nhiệm trước pháp luật về việc từ chối. Văn bản từ chối phải nêu rõ lý do từ chối
và kịp thời gửi cho cơ quan yêu cầu phối hợp.
đ) Theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc các đơn vị trực thuộc các sở, ngành phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
e) Yêu cầu sở, ngành
liên quan cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có liên quan
đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
thuộc lĩnh vực sở, ngành mình phụ trách, tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả
hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
g) Kiến nghị Ủy ban
nhân dân tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về các chủ trương và
biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực phụ trách.
3. Trách nhiệm chỉ đạo
của Ban Chỉ đạo 389 huyện, thành phố
a) Chỉ đạo, tổ chức,
điều hành việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý.
b) Tổ chức xây dựng và
triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm kịp thời ngăn
chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn quản lý.
c) Tổng hợp tình hình,
đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý, báo cáo đầy đủ, kịp thời về Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh theo quy định.
d) Kiến nghị Ủy ban
nhân dân tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về các biện pháp cụ
thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
đ) Chỉ đạo, tổ chức phối
hợp kiểm tra liên ngành tại địa phương khi cần thiết.
e) Tổ chức vận động
nhân dân cam kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển,
tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
g) Đề xuất cấp có thẩm
quyền khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp
tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
9. Sơ kết, tổng kết, báo cáo, khen thưởng và kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng
kết đánh giá kết quả và chế độ báo cáo:
a) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
tiến hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết
quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để tổng
hợp báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Hình thức sơ kết, tổng
kết
- Các sở, ngành tổ chức
sơ kết, tổng kết theo nội dung phối hợp hoạt động.
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
định kỳ tổ chức sơ kết 6 tháng và tổng kết hàng năm theo các nội dung phối hợp
hoạt động.
- Ban Chỉ đạo 389 huyện,
thành phố định kỳ tổ chức sơ kết 6 tháng và tổng kết hàng năm theo các nội dung
phối hợp hoạt động.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có
thành tích trong công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
b) Kỷ luật:
- Người đứng đầu sở,
ngành, huyện và thành phố nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải
chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Tập thể, cá nhân vi
phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều
10. Điều khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này,
Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có liên
quan chịu trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch,
chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để
tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành, đơn vị mình phụ trách;
b) Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các lực lượng
chức năng ở địa phương mình.
2. Khi pháp luật hiện
hành có quy định khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả của các cơ quan chức năng thì phải thực hiện
theo đúng quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Văn
phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân xem
xét, quyết định./.