ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/2012/QĐ-UBND
|
Phú Thọ, ngày 05 tháng 11 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số
127/2001/QĐ-TTg ngày 27/8/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ
đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Trung ương; Quyết định số
28/2008/QĐ-TTg ngày 14/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung
một số điều Quyết định số 127/2001/QĐ-TTg ngày 27/8/2001 Thủ tướng Chính
phủ;
Căn cứ Quyết định số
65/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn
tỉnh Phú Thọ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ngành; thành viên Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ; Chủ
tịch UBND huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- BCĐ 127 TW; các Bộ: CT, TP;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT;
- Website Chính phủ;
- Đài PT và TH tỉnh, Báo Phú Thọ;
- CVP, các PCVP;
- Lưu VT, Công báo (02b), NCTH
(KT4-60b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Dân Mạc
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU
TRANH CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND ngày 05
tháng 11 năm 2012 của UBND tỉnh Phú Thọ)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng:
Quy chế này quy định trách nhiệm theo
lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành, cục,
chi cục, lực lượng vũ trang, UBND huyện, thành, thị (sau đây gọi tắt là cơ quan
quản lý nhà nước) trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm khác
(sau đây gọi tắt là công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại).
Điều 2. Nguyên
tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động:
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban,
ngành và các cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được UBND
tỉnh giao thực hiện việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý.
b) Chủ tịch UBND
huyện, thành, thị chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ
đạo và tổ chức thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại tại địa phương quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, theo chức năng quản
lý nhà nước và thẩm quyền về kiểm tra, kiểm soát theo quy
định của pháp luật, các sở, ban, ngành và cơ quan chức năng có trách nhiệm chủ
động phối hợp hoạt động để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, trong đó có phân định cơ
quan chịu trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp.
2. Về quan hệ phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
pháp luật, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và quyền hạn
của các bên có liên quan; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm.
b) Việc phối hợp
hoạt động được tiến hành trên cơ sở yêu cầu của công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
trong từng thời gian, địa bàn, lĩnh vực và vụ việc cụ thể.
c) Quan hệ phối hợp được thực hiện
theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến hoạt
động chung của các bên liên quan.
Chương 2.
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách
nhiệm của các sở, ban, ngành:
1. Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ: Chịu
trách nhiệm chính trong việc tổ chức phối hợp đa phương gồm nhiều sở, ban,
ngành, địa phương và tùy theo yêu cầu xây dựng mối quan hệ phối hợp song phương
với từng sở, ban, ngành, địa phương, cụ thể như sau:
a) Chỉ đạo công
tác phối hợp quy định tại Điều 5 Quy chế này để tạo sự thống nhất trong việc chỉ
đạo công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên phạm vi toàn tỉnh.
b) Xây dựng các chương trình công
tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại tại địa phương trình Chủ tịch UBND
tỉnh và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện.
c) Theo dõi, rà soát, kiến nghị Chủ tịch
UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các văn bản, các cơ chế, chính sách quản lý kinh tế
có liên quan do UBND tỉnh ban hành để phục vụ và nâng cao
hiệu quả công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn.
d) Kiến nghị với các sở, ngành, địa
phương các giải pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại, tăng cường quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với
các lĩnh vực, địa bàn, đặc biệt vào những thời điểm nhạy cảm, địa bàn trọng điểm...
thực hiện các biện pháp xử lý đối với những vụ việc vi phạm thuộc thẩm quyền,
kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp xử lý đối với những
vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở, ban, ngành và địa phương...
e) Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và
các Bộ, ngành liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác
đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương.
f) Theo dõi, đôn đốc các cơ quan quản
lý nhà nước trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của
nhà nước, chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại. Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành, thị báo cáo tình hình và kết quả
hoạt động về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
khi cần thiết.
g) Đối với các vụ việc có quy mô lớn,
tính chất phức tạp liên quan đến các tỉnh, các bộ, ngành trung ương hoặc liên
quan đến yếu tố nước ngoài, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 TW để chỉ đạo
phối hợp trong công tác điều tra, xác minh phục vụ cho công tác chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh và khu vực.
h) Tổng hợp, dự báo tình hình thị trường, đề ra các giải pháp phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Công Thương:
a) Giám đốc Sở Công Thương có trách
nhiệm giúp Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ, chủ trì tổ chức phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, các
lực lượng, các ngành, các địa phương trong công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại theo quy chế này trong phạm vi toàn tỉnh và
liên tỉnh, liên quốc gia.
b) Chịu trách nhiệm chủ trì sự phối hợp trong công tác quản lý và kiểm tra đối với các lĩnh vực:
Kinh doanh khoáng sản, hàng công nghiệp tiêu dùng, hàng công nghiệp thực phẩm
và công nghiệp chế biến khác, xúc tiến thương mại, dịch vụ thương mại, quản lý cạnh tranh, thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng,...
3. Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở
Công Thương là cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo
127 tỉnh Phú Thọ có trách nhiệm:
a) Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn việc
thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh thương
mại, dịch vụ trên địa bàn và các quy định về phòng, chống buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại,...
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền huyện, thành, thị
triển khai công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, kiểm soát
việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại, dịch vụ,
lưu thông hàng hóa trong nước; chống sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất
lượng; chống đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt, tăng giá quá mức; các vi phạm
về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; ghi nhãn hàng hóa và các hành vi
gian lận thương mại, kinh doanh trái phép khác; xử lý các hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật.
c) Chủ trì, phối hợp tổ chức kiểm
tra, kiểm soát chất lượng hàng công nghiệp lưu thông trên
thị trường, phối hợp với các sở, ngành; Công an, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và
Truyền thông, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước... trong việc
thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất
lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu công nghiệp, phân bón nông
nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng vật nuôi, bản
quyền tác giả, băng đĩa lậu, điện tử, công nghệ thông tin,
viễn thông, vàng bạc, ngoại tệ,...
d) Chủ động phối hợp với lực lượng
Công an tỉnh như: Cảnh sát Đường thủy, Cảnh sát giao thông Đường bộ, Cảnh sát
Phòng chống tội phạm về Môi trường, Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ, Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự
xã hội,... Công an huyện, thành, thị và các lực lượng khác
có liên quan trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại lưu
thông trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy đi qua địa bàn.
e) Tham mưu Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú
Thọ và UBND tỉnh trong việc thành lập các đoàn kiểm tra
liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, thành, thị trên tất cả các lĩnh vực nhằm tránh
chồng chéo, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ trên
địa bàn, đảm bảo hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành có hiệu quả.
g) Tham mưu cho Ban Chỉ đạo 127 tỉnh
Phú Thọ tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại; Báo cáo định kỳ, đột xuất; Tham mưu thực hiện các
nhiệm vụ được giao khác.
4. Công an tỉnh: Chỉ đạo các lực lượng
nghiệp vụ phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ các đường dây, ổ nhóm buôn lậu,
buôn bán hàng cấm, hàng giả có giá trị lớn để xử lý hình sự theo quy định của
pháp luật; đồng thời, có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc chống người thi hành công
vụ và buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm
theo quy định cụ thể:
a) Lực luợng Cảnh sát điều tra tội phạm
về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ chịu trách nhiệm tiến hành các kế hoạch,
biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, điều tra tội phạm buôn
lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, buôn bán hàng cấm,
kinh doanh trái phép, trốn lậu thuế, hàng giả, gian lận thương mại ... theo quy
định.
b) Lực lượng Cảnh sát giao thông đường
bộ, đường sắt, Cảnh sát đường thủy chịu trách nhiệm phát
hiện, dừng phương tiện, bắt giữ các phương tiện vận chuyển hàng cấm, hàng nhập
lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường
thủy và phối hợp với các cơ quan chức năng khi có lệnh của cấp có thẩm quyền.
c) Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội
phạm về môi trường chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với
các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ người và phương
tiện vận chuyển động thực vật hoặc sản phẩm động thực vật mang mầm bệnh nguy hiểm có khả
năng lây truyền cho người và động, thực vật; phát hiện và xử lý các hành vi săn
bắt, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép động vật hoang dã, quý hiếm hoặc vận
chuyển, mua bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó.
d) Các lực lượng nghiệp vụ khác căn cứ
chức năng, nhiệm vụ tham gia hoặc phối hợp các lực lượng trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
5. Sở Tài chính:
a) Chủ trì phối hợp với Chi cục Quản
lý thị trường thanh tra, kiểm tra các quy định của pháp luật
về giá theo nội dung hướng dẫn tổ chức phối hợp kiểm tra giữa các cơ quan Quản
lý thị trường và cơ quan Quản lý giá và các văn bản khác có liên quan.
b) Phối hợp với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền và các địa phương trong việc kiểm tra, xử lý
các hành vi độc quyền và liên kết về giá, hành vi cạnh tranh không lành mạnh về
giá, bán phá giá hàng hóa.
c) Tổ chức định giá theo thẩm quyền đối
với hàng hóa, tang vật vi phạm hành chính. Tham mưu giúp UBND
tỉnh hướng dẫn UBND cấp huyện tổ chức xử lý tài sản tịch thu sung công quỹ Nhà
nước theo quy định của pháp luật hiện hành.
d) Nghiên cứu, đề
xuất chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, liên lạc,
phương tiện phục vụ kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
e) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí thường xuyên hàng năm cho Ban Chỉ đạo
127 tỉnh Phú Thọ hoạt động.
6. Cục Thuế tỉnh: Chủ trì thực hiện
nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về
thuế, chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác chống thất thu
và gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm hành chính về thuế theo thẩm quyền.
7. Chi cục Hải quan Phú Thọ: Chủ trì
thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện
trong phạm vi địa bàn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, thực hiện công tác phối
hợp đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; vận chuyển hàng
hóa trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan; xử lý các hành vi
vi phạm theo quy định của pháp luật.
8. Sở Khoa học
và Công nghệ:
a) Chủ trì tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu
chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, sở hữu trí tuệ, các văn bản liên
quan thuộc lĩnh vực quản lý và các hoạt động liên quan đến
giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống
hàng giả và gian lận thương mại.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền và các địa phương trong việc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường và chất
lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định của pháp luật.
9. Sở Y tế:
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền và các địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra hoạt động
sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện các quy
định của nhà nước trong việc quản lý hóa chất dược dụng, thuốc diệt côn trùng,
diệt khuẩn dùng trong y tế, chất lượng thuốc, mỹ phẩm, vật tư, thiết bị y tế.
Phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về giá thuốc, các biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường,
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.
b) Chỉ đạo cơ quan thanh tra chuyên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Sở Y tế chủ trì phối hợp với
các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực
phẩm bao gồm: Sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm
trong nước, sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến trong nước và nhập khẩu (trừ trường
hợp quy định tại Điểm b, khoản 8, Điều 3 Quy chế này). Xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật theo quy định.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền và các địa
phương trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai
thác, tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh và chế biến gỗ lậu, động vật và các sản
phẩm động vật hoang dã quý hiếm; những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp,
quý hiếm và các loại động vật thủy sinh nguy cấp quý hiếm về nguồn lợi thủy sản.
Thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, gia công, đóng gói, nhập khẩu, vận chuyển,
kinh doanh các loại phân bón nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng,
vật nuôi,…
b) Chỉ đạo cơ
quan thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển
nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan thanh tra, kiểm
tra về vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc giết mổ, kinh doanh thực phẩm tươi sống.
11. Sở Thông tin
và Truyền thông:
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền và các địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát, internet, viễn thông, tần số
vô tuyến điện, điện tử, công nghệ thông tin, in, phát hành, truyền hình, phát
thanh, thông tin quảng cáo qua hệ thống báo chí, xuất bản, mạng máy tính, mạng viễn thông. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch thanh tra, kiểm tra về bản quyền chương trình máy
tính. Xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
b) Chỉ đạo các
cơ quan thông tin kịp thời thông tin tuyên truyền về các vụ việc vi phạm cần
thiết nhằm kịp thời giáo dục, phòng ngừa trong đấu tranh
chống buôn lậu và gian lận thương mại.
12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì phối hợp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các địa phương thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra về quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực
âm nhạc, văn học, chương trình máy tính, kinh doanh văn
hóa và dịch vụ văn hóa, chống buôn lậu văn hóa phẩm; in
sang băng đĩa lậu; quản lý, kiểm tra hoạt động du lịch, xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định pháp luật.
13. Sở Giao thông Vận tải: Chủ trì phối
hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với hoạt động kinh doanh dịch
vụ vận tải hàng hóa, hành khách, giá cước vận tải, phối hợp
thực hiện công tác chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp
luật.
14. Sở Tư pháp:
a) Có trách nhiệm phối hợp với các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền và các địa phương rà soát quy
định pháp luật có liên quan, phát hiện những sơ hở, chồng chéo, chưa rõ ràng, chưa thống nhất... về xử lý vi phạm hành chính, xử lý
hình sự trong lĩnh vực đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại,
kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
b) Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ bán đấu
giá tài sản chủ trì phối hợp thực hiện công tác bán đấu giá, bán thanh lý tài sản
tịch thu sung quỹ nhà nước do các cơ quan chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
chuyển giao.
c) Tham mưu cho Hội đồng phối hợp
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong lĩnh vực chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại.
15. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền và các địa phương hoạch định các khu vực cấm tạm thời hoạt
động khoáng sản; xác định các khu vực đấu giá, thăm dò,
khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, đề xuất
UBND tỉnh các biện pháp bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản
trên địa bàn.
b) Chủ trì phối
hợp kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản của tổ chức,
cá nhân, giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo về hoạt động khoáng sản và xử
lý hoặc kiến nghị xử lý các vi phạm pháp luật vế khoáng sản theo quy định của pháp luật đặc biệt là việc khai thác
khoáng sản trái phép trên địa bàn.
c) Hướng dẫn cấp Giấy chứng nhận đủ
điều kiện nhập khẩu phế liệu theo thẩm quyền; đồng thời phối hợp kiểm tra, xử
lý những vi phạm liên quan đến việc thực hiện theo Giấy
phép đã được cấp.
d) Tổ chức thực hiện các hoạt động
truyền thông bảo vệ môi trường thuộc phạm vi chức năng của sở.
16. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Kịp thời ra các Quyết định truy tố về các vụ án buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại mà cơ quan điều tra đã kết thúc điều
tra để chuyển cho Tòa án xét xử, phối hợp với Sở Thông tin truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền về xử lý
các vụ có hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, nhằm đẩy
lùi các vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
17. Tòa án nhân
dân tỉnh: Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công
an tỉnh và chỉ đạo Tòa án nhân dân các huyện, thành, thị kịp
thời đưa ra xét xử nghiêm minh các vụ án buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại; tăng cường xét xử lưu động nhằm tuyên truyền giáo dục pháp
luật đồng thời răn đe, phòng ngừa chung. Thụ lý giải quyết nhanh, đúng Pháp luật các vụ án hành chính có liên quan đến công tác
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
18. Ban Quản lý các khu công nghiệp:
Theo chức năng nhiệm vụ về định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực thương mại
du lịch, dịch vụ và công nghiệp chế biến, gia công lắp ráp hàng dân dụng; công
nghiệp luyện kim... ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh theo chức năng nhiệm vụ
chính cần nắm thông tin và có sự phối hợp với các ngành chức
năng trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong địa
bàn quản lý.
19. Kho bạc Nhà nước tỉnh: Phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức thu các khoản tạm giữ, tạm
thu vàng bạc, đá quý, các khoản xử phạt vi phạm hành chính về buôn lậu và kinh
doanh, dịch vụ trái phép,... Thực hiện thu Ngân sách Nhà nước hoặc hoàn trả
theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
20. Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh
Phú Thọ:
a) Thực hiện Quản
lý Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh, dịch vụ về vàng, ngoại tệ: Tổ chức
kiểm tra hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước và các lực lượng có chức
năng liên quan kiểm tra và xử lý các hành vi buôn lậu và kinh doanh trái phép
vàng, ngoại tệ.
b) Thực hiện các biện pháp và nghiệp
vụ quản lý nhà nước về quản lý ngoại hối và kinh doanh vàng theo quy định của
Ngân hàng Nhà nước và pháp luật; Tổ chức kiểm tra hoặc phối hợp với các cơ quan
quản lý chức năng có liên quan trên địa bàn tỉnh kiểm tra và xử lý các tổ chức
và cá nhân mua, bán, thanh toán, quảng cáo, niêm yết giá hàng hóa và dịch vụ bằng
ngoại tệ trái quy định cũng như các hoạt động kinh doanh vàng không đúng quy định
của Nhà nước. Phối hợp với các cơ quan quản lý chức năng có liên quan trong
phòng chống tiền giả.
21. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Phú Thọ:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền và các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền kịp
thời các chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về công tác đấu tranh chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Phối hợp với các cơ quan chức
năng, đưa tin biểu dương thành tích của tổ chức và cá nhân trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, chống sản xuất buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận
thương mại và kinh doanh trái phép.
22. Các sở, ban, ngành khác có liên
quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện việc
quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật; phòng,
chống các hành vi buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại,
góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.
Điều 4. Trách nhiệm
của UBND huyện, thành, thị trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại:
1. Tổ chức thực hiện các quy định
pháp luật, các chủ trương chính sách và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban,
ngành và Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ về công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại.
2. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn,
các cơ quan chức năng và UBND xã, phường, thị trấn thực hiện việc kiểm tra các
hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, phát hiện ngăn chặn và xử
lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, gian lận thương
mại theo thẩm quyền và quy định của phảp luật.
3. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát của
tỉnh trong việc thực hiện công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại.
4. Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, các
sở, ban, ngành bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận
lợi cho công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Chương 3.
NỘI DUNG VÀ HÌNH
THỨC PHỐI HỢP
Điều 5. Nội dung
phối hợp:
Theo yêu cầu cụ
thể trong từng giai đoạn, trên từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng quản lý
của các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, chủ động xây dựng mối quan hệ
phối hợp hoạt động trong công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại, bao gồm:
1. Phân định phạm vi trách nhiệm quản
lý và hoạt động.
2. Xây dựng kế hoạch công tác, các biện
pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan cần có sự
trao đổi, bàn bạc thống nhất khi thực hiện.
3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện
pháp hành chính, kinh tế, giáo dục, hướng dẫn, tuyên truyền nhằm đẩy mạnh công
tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phát hiện, thu thập, trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu (dự báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa,
giá cả, những quy định mới của pháp luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm, các đường dây, ổ nhóm; những khó
khăn, vướng mắc, những vấn đề nổi cộm...).
5. Chỉ đạo và tổ chức kiểm tra, kiểm
soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại.
6. Các vụ việc phức tạp cần có sự phối
hợp nhiều ngành, nhiều lực lượng để thu thập đầy đủ, chính
xác các tài liệu, chứng cứ liên quan.
7. Khi xử lý vụ việc cần có sự bàn bạc,
thống nhất của các bên tham gia, việc kiểm tra, kiểm soát không chồng chéo,
trùng lặp, kéo dài thời gian gây phiền hà, khó khăn cho đối lượng được kiểm
tra.
8. Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân có những hành vi vi phạm ngoài chức
năng thẩm quyền xử lý của mình thì phải bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm
quyền để xử lý theo quy định.
9. Khi cần thiết có thể tổ chức thành
lập các đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện (do Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ
tịch UBND huyện, thành, thị quyết định và quyết định cơ quan chủ trì). Cơ quan chủ trì có trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, xử lý
và mọi hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành, các cơ quan tham gia có trách
nhiệm thực hiện nghiệp vụ, chuyên môn của ngành mình trong kiểm tra và xử lý.
Trước khi các ngành đề xuất thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, phải làm văn bản gửi về Cơ quan
thường trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ (Chi cục Quản lý thị trường) để tham
mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ trong việc thành lập các đoàn
kiểm tra liên ngành, tránh tình trạng chồng chéo, trùng lặp, hoặc bỏ sót; các đoàn kiểm tra liên ngành sau khi kết
thúc đợt kiểm tra phải tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm và đánh giá hiệu quả
hoạt động gửi về Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ để tổng họp
báo cáo.
10. Trong trường hợp vụ việc thuộc thẩm
quyền của nhiều ngành, nhiều đơn vị, nếu ở cấp tỉnh thì Ban Chỉ đạo 127 tỉnh
Phú Thọ chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp xử
lý; nếu ở cấp huyện thì giao UBND huyện, thành, thị chủ trì phối hợp các ngành xử lý.
11. Phối hợp với các cơ quan thông
tin đại chúng tuyên truyền, phát động nhân dân tham gia phòng chống các hành vi
tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tổ chức và cá nhân tham gia
hoạt động sản xuất kinh doanh chấp hành đúng các quy định của pháp luật.
Điều 6. Các hình
thức và trách nhiệm của các cơ quan phối hợp
1. Hình thức phối hợp, bao gồm:
a) Phối hợp giữa
các sở, ban, ngành cấp tỉnh.
b) Phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc
các sở, ban, ngành cấp tỉnh.
c) Phối hợp giữa các sở, ban, ngành cấp
tỉnh với cấp huyện, thành, thị, xã phường, thị trấn,...
d) Phối hợp giữa các huyện, thành, thị,...
2. Trách nhiệm của các cơ quan phối hợp:
a) Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú
Thọ (Chi cục Quản lý thị trường) về tình hình thị trường, kết quả công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Tham gia phối hợp kiểm tra liên
ngành theo quyết định của UBND tỉnh (đối với Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh)
và UBND huyện, thành, thị (đối với đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, thành,
thị).
c) Tham dự các phiên họp do UBND tỉnh,
UBND huyện, thành, thị chủ trì hoặc do các sở, ban, ngành chủ trì về
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
d) Tham gia xử lý các vụ việc có liên
quan đến trách nhiệm của đơn vị, địa phương mình.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Tổ chức
thực hiện:
Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ có Cơ
quan thường trực giúp Chủ tịch UBND tỉnh trong chỉ đạo công tác phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất buôn bán hàng giả, kinh doanh trái phép và thực hiện Quy định này trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm:
1. Theo dõi, đôn đốc các sở, ngành,
UBND huyện, thành, thị, các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và kinh
doanh trái phép; tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá công tác phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này thuộc
lĩnh vực sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan đơn vị mình phụ trách.
2. Được yêu cầu các cơ quan quản lý
Nhà nước ở các ngành, các cấp cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời về tình hình
thị trường và công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất
buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và kinh doanh trái phép; chủ trì tổ chức
sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định Quy chế này, tổng
hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 127/TW.
3. Tổng hợp những đề xuất, kiến nghị
của các cơ quan Nhà nước, thông báo với các cơ quan liên quan để có các biện
pháp cần thiết bổ sung, chấn chỉnh những lệch lạc, tạo ra sự thống nhất, đồng bộ,
kịp thời trong chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, sản xuất buôn
bán hàng giả, gian lận thương mại và kinh doanh trái phép. Nếu những kiến nghị không được các cơ quan quản lý
Nhà nước hữu quan chấp thuận thì phải báo cáo với UBND tỉnh quyết định.
Điều 8. Khen thưởng,
kỷ luật:
1. Khen thưởng:
a) Định kỳ hoặc đột xuất Ban Chỉ đạo
127 tỉnh Phú Thọ tổ chức bình xét, khen thưởng và đề nghị cấp trên xét khen thưởng
theo quy định đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Việc đề nghị xét thưởng nhất thiết phải là những tập thể, cá nhân thật sự tiêu biểu, xuất
sắc và có nhiều thành tích đóng góp trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại.
c) Cơ quan thường trực giúp việc Ban
Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ (Chi cục Quản lý thị trường) chịu trách nhiệm đôn đốc
việc bình xét thi đua khen thưởng, tham mưu văn bản tổng hợp
trình các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng.
2. Kỷ luật:
Các tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế
này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật.
Điều 9. Điều khoản
thi hành:
1. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn đã được pháp luật quy định và Quy chế này, Thủ trưởng, Giám đốc các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành, thị và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung
quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo, thực hiện, tiến hành sơ kết, tổng kết công
tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại thuộc lĩnh vực sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan đơn vị mình phụ trách.
b) UBND huyện, thành, thị ban hành
quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa
phương.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc phản ánh về Cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo 127 tỉnh
Phú Thọ (Chi cục Quản lý thị trường) để tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng
ban Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Phú Thọ, xem xét quyết định.