QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC TỔ CHỨC “CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI TẬP TRUNG QUỐC GIA 2023 - VIETNAM GRAND
SALE 2023”
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Luật Thương
mại 2005;
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP
ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị định số 96/2022/NĐ-CP
ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương về phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại
năm 2023;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 -
Vietnam Grand Sale 2023” từ ngày 04 tháng 12 năm 2023 đến ngày 10 tháng 01 năm
2024 trên phạm vi toàn quốc theo Kế hoạch kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Vụ
trưởng Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường,
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh
tế số, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; Các Hiệp hội, ngành hàng; Sở
Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức,
thương nhân, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lãnh đạo Bộ;
- Các Hiệp hội, ngành hàng;
- Sở Công Thương các địa phương;
- Lưu: VT, XTTM.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Thắng Hải
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC “CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI TẬP TRUNG QUỐC GIA 2023 - VIETNAM GRAND SALE
2023”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20 tháng 7 năm 2023 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương)
I. MỤC ĐÍCH
- Tổ chức khuyến mại đồng thời trên phạm vi toàn quốc
kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức
lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong
mọi lĩnh vực. Thông qua chương trình “Chương trình khuyến mại tập trung quốc
gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” (sau đây gọi tắt là “Chương trình”), các
doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng
hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo
chất lượng, giá cả phù hợp.
- Chương trình được thực hiện để kích cầu thị trường
tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh góp phần phục hồi
và phát triển kinh tế của đất nước.
- Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước
về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam qua các hoạt động truyền thông trên phương
tiện thông tin đại chúng.
- Thông qua hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ
chức hội chợ, triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống
tại địa phương để quảng bá sản phẩm, văn hóa vùng miền của Việt Nam và thu hút
du lịch.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Thời gian: Từ ngày 04/12/2023 đến ngày
10/01/2024.
2. Đối tượng tham gia: Tất cả các thương
nhân theo quy định của pháp luật.
3. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng
để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
là: 100% (Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 và khoản 2 Điều 7
Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ).
4. Phạm vi: Trên toàn quốc.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công Thương
a) Cục Xúc tiến thương mại
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để
thực hiện Chương trình; thực hiện các hoạt động phát động, truyền thông cho
Chương trình.
- Chủ động thông tin, hướng dẫn thương nhân thực hiện
hoạt động khuyến mại.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện cho thương nhân
thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại với Bộ Công Thương
theo quy định của pháp luật;
- Cung cấp thông tin chương trình khuyến mại, phối
hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan
để chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hoạt động khuyến mại
theo quy định của pháp luật.
- Cung cấp thông tin về Chương trình phục vụ công
tác truyền thông.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổng
hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương.
b) Vụ Thị trường trong nước
- Phối hợp Cục Xúc tiến thương mại đẩy mạnh các hoạt
động truyền thông cho Chương trình (lồng ghép trong các chương trình, đề án do
Vụ Thị trường trương nước chủ trì, thực hiện).
- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để tổng hợp,
đánh giá kết quả thực hiện Chương trình.
c) Các đơn vị khác thuộc Bộ Công Thương
- Văn phòng Bộ phối hợp tuyên truyền, quảng bá về
Chương trình tại trụ sở, Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công Thương và trên các
phương tiện truyền thông.
- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan phát động tổ chức các sự kiện, hoạt động khuyến mại
trên môi trường trực tuyến;
- Ủy ban Cạnh tranh quốc gia phối hợp với các cơ
quan chức năng có liên quan, tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng phản ánh về
hoạt động khuyến mại vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
trong thời gian diễn ra Chương trình để kịp thời xử lý theo quy định.
- Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị trực
thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các cơ quan chức
năng có liên quan kiểm tra và xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản
xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi
xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường,
giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật và giám
sát các chương trình khuyến mại có dấu hiệu vi phạm để tiến hành xử lý theo quy
định trong thời gian diễn ra Chương trình.
- Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Cục
Xúc tiến thương mại để triển khai, thực hiện Chương trình.
2. Hiệp hội, ngành hàng
Hiệp hội, ngành hàng có liên quan phối hợp với Bộ
Công Thương thông tin, khuyến khích hội viên và các doanh nghiệp tham gia
Chương trình.
3. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương
- Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình
tại địa phương đảm bảo mục đích, thời gian thực hiện Chương trình.
- Sử dụng logo của Chương trình trong các hoạt động
truyền thông, quảng bá chung cho Chương trình.
- Chủ động thông tin, hướng dẫn thương nhân tham
gia các hoạt động và Chương trình tại địa phương.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện cho thương nhân
thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện hoạt động khuyến mại tại địa phương;
hướng dẫn thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo khuyến mại trên cổng
dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).
- Cung cấp thông tin chương trình khuyến mại tại địa
phương, phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các đơn vị có liên quan để theo
dõi, kiểm tra, xử lý hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng
vi phạm sở hữu trí tuệ, các hành vi vi phạm về khuyến mại tại địa phương, đảm bảo
quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình
tại địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền.
4. Thương nhân, tổ chức và cá nhân có liên quan
Chủ động tổ chức các hoạt động khuyến mại, phối hợp,
tham gia các hoạt động của Chương trình đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp
luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng./.