BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1635/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 6 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC TỔ CHỨC “THÁNG KHUYẾN
MẠI TẬP TRUNG QUỐC GIA 2020 - VIETNAM GRAND SALE 2020” (CHƯƠNG TRÌNH)
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Luật
Thương mại 2005;
Căn cứ Nghị định
số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị định
số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị
quyết số 84/NQ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải
pháp tiếp tục tháo gõ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn
đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid 19;
Căn cứ Quyết định
số 1457/QĐ-BCT ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban
hành kế hoạch hành động của Bộ Công Thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển
công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định
số 3837/QĐ-BCT ngày 25 tháng 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc
phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020;
Xét đề nghị của
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Tổ chức “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand
Sale 2020” (Chương trình) từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến ngày 31 tháng 7 năm
2020 trên phạm vi toàn quốc theo Kế hoạch kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Vụ
trưởng Vụ Thị trường trong nước, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương;
Các Hiệp hội, ngành hàng; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương và các cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Lãnh đạo Bộ;
- Các Hiệp hội, ngành hàng;
- Sở Công Thương các địa phương;
- Lưu: VT, XTTM.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Thắng Hải
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC “THÁNG KHUYẾN MẠI TẬP TRUNG QUỐC GIA 2020 -
VIETNAM GRAND SALE 2020” (CHƯƠNG TRÌNH)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-BCT ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương)
I.
MỤC ĐÍCH
- Tổ chức khuyến
mại đồng thời trên phạm vi toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống
và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Thông qua chương trình, các
doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng
hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo
chất lượng, giá cả phù hợp.
- Chương trình được
thực hiện để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản
xuất và kinh doanh, từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19 và góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế của đất nước theo Nghị quyết số
84/NQ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ và Quyết định số 1457/QĐ-BCT
ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
- Nâng cao nhận
thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam qua các
hoạt động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Thông qua hoạt
động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm
và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát
triển du lịch.
- Tạo tiền đề cho
việc tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền để có
các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động khuyến mại trong thời
gian diễn ra Chương trình.
II.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Thời gian: từ ngày 01/7/2020 đến ngày 31/7/2020.
2. Đối tượng tham gia: tất cả các thương nhân theo
quy định của pháp luật.
3. Hạn mức tối đa
giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với
hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là: 100% (Theo quy định tại khoản
4 Điều 6 và khoản 2 Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018
của Chính phủ).
4. Phạm vi: trên toàn quốc.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công Thương
a) Cục Xúc tiến thương mại
- Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan để thực hiện các hoạt động phát động, truyền thông cho Chương
trình.
- Chủ động thông tin, hướng
dẫn thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện
thuận tiện cho thương nhân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến
mại với Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật;
- Cung cấp thông tin chương
trình khuyến mại, phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương và
các đơn vị có liên quan để chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi vi
phạm hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan để tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, báo
cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương.
b) Vụ Thị trường trong nước
- Chủ trì, phối hợp với Cục
Xúc tiến thương mại tổ chức phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa,
mở rộng thị trường trong nước gắn với các hoạt động phát động, truyền thông cho
Chương trình.
- Phối hợp với Cục Xúc tiến
thương mại để tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình.
c) Các đơn vị khác thuộc
Bộ Công Thương
- Văn phòng Bộ phối hợp
tuyên truyền, quảng bá về Chương trình tại trụ sở, website của Bộ Công Thương
và trên các phương tiện truyền thông.
- Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phát động tổ chức các
sự kiện, hoạt động khuyến mại trên môi trường trực tuyến;
- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ
người tiêu dùng phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan, tiếp nhận
thông tin của người tiêu dùng phản ánh về hoạt động khuyến mại vi phạm pháp luật
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian diễn ra Chương trình để kịp
thời xử lý theo quy định.
- Tổng cục Quản lý thị
trường, Cục quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có
liên quan kiểm tra hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng
vi phạm sở hữu trí tuệ và nắm bắt thông tin các chương trình khuyến mại vi phạm
để tiến hành xử lý theo định trong thời gian diễn ra Chương trình.
- Các đơn vị thuộc Bộ
Công Thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để triển khai, thực hiện Chương
trình.
2. Hiệp hội, ngành hàng
Hiệp hội, ngành hàng có
liên quan phối hợp với Bộ Công Thương thông tin, khuyến khích hội viên và các
doanh nghiệp tham gia Chương trình.
3. Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương
- Chủ động xây dựng kế hoạch
thực hiện Chương trình tại địa phương đảm bảo mục đích, thời gian thực hiện Chương
trình.
- Sử dụng logo của Chương
trình trong các hoạt động truyền thông, quảng bá chung cho Chương trình.
- Chủ động thông tin, hướng
dẫn thương nhân tham gia các hoạt động và Chương trình tại địa phương.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện
thuận tiện cho thương nhân thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện hoạt động
khuyến mại tại địa phương;
- Cung cấp thông tin chương
trình khuyến mại tại địa phương, phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các đơn
vị có liên quan để theo dõi, kiểm tra, xử lý hàng kém chất lượng, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, các hành vi vi phạm về khuyến mại
tại địa phương, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổng hợp, đánh giá kết
quả thực hiện Chương trình tại địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền.
4. Thương nhân, tổ chức
và cá nhân có liên quan
Chủ động tổ chức các hoạt
động khuyến mại, phối hợp, tham gia các hoạt động của Chương trình đảm bảo tuân
thủ các quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu
dùng./.