ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1599/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 27
tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 17 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP
ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Nghị định số 98/2020/NĐ-CP
ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của Người tiêu
dùng Việt Nam;
Căn cứ Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22
tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
Căn cứ Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước
đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số 144-KH/TU ngày
08 tháng 4 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về Kế hoạch thực hiện Chỉ
thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ Kế hoạch số 441/KH-UBND
ngày 29 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về triển khai thực hiện
Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
Căn cứ Quyết định số 1608/QĐ-UBND
ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai
đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày
12 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 351/SCT-QLTM ngày 18 tháng 8 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Bắc Kạn.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công
Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Thông
tin và Truyền thông, Tư pháp, Tài chính, Giao thông vận tải; Giám đốc Công an tỉnh;
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
Gửi bản giấy+ điện tử:
- Như Điều 2 (t/hiện);
- Bộ Công Thương;
Gửi bản điện tử:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, Hương
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thị Minh Hoa
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1599/QĐ-UBND
ngày 27 tháng 8 năm 2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc,
phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ
quan, tổ chức, địa phương, đơn vị trong công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành, các cơ quan chức
năng trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi chung là các sở, ban, ngành); Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố (Sau đây gọi là UBND cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (Sau đây gọi
là UBND cấp xã).
b) Các tổ chức,
cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả
trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
2. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, địa phương, đơn vị và yêu cầu về
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng thời điểm; phân công rõ
trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc chủ trì, phối hợp trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực hiện trên
tinh thần trách nhiệm chung, chủ động phối hợp, phát huy
thế mạnh của mỗi cơ quan, đơn vị; đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ, thống
nhất, đồng bộ, không chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành
nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân
tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Việc tổ chức phối hợp giữa lực lượng
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo từng vụ việc về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng căn cứ vào nguồn thông tin và công tác thanh tra, kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị, địa
phương; quá trình phối hợp không
gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý, đồng thời,
tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
Điều 3. Phương thức
phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có
liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kịp thời trao đổi thông tin với Sở Công
Thương trong việc theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ
liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao.
Phân công cán bộ của đơn vị để phối hợp tiếp nhận, cung cấp, trao đổi thông tin về công tác quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận các ý kiến của người tiêu dùng
trong phạm vi quản lý.
2. Mỗi địa bàn, lĩnh vực, vụ việc do
một cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp; các cơ quan khác có trách nhiệm tham gia phối hợp theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Khi xử lý các
nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có sự bàn
bạc thống nhất giữa các bên tham gia và đảm bảo theo quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm mà không thuộc phạm vi,
chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo
và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định
pháp luật.
4. Khi cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để xử lý kịp thời nội
dung công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan,
đơn vị, địa phương có thể trao đổi thông tin thông qua hình thức trao đổi trực
tiếp tại cuộc họp, điện thoại hoặc văn bản đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ. Tùy theo tính chất, nội dung công
việc cần phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan chủ
trì quyết định áp dụng một trong các phương thức phối hợp
sau đây:
a) Phát hành văn bản hoặc gửi hồ sơ đề
nghị cơ quan phối hợp tham gia ý kiến, trong đó nêu rõ các
nội dung cần tham gia, thời hạn gửi văn bản. Các cơ quan được hỏi ý kiến có
trách nhiệm nghiên cứu, trả lời bằng văn bản theo nội dung và thời hạn của cơ
quan chủ trì; quá thời hạn yêu cầu, đơn vị được hỏi ý kiến không có văn bản trả
lời thì được xem là đã đồng ý và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh
về nội dung được lấy ý kiến.
b) Tổ chức họp lấy ý kiến của các bên
tham gia phối hợp. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm phát
hành giấy mời và gửi tài liệu kèm theo (nếu có); chuẩn bị các nội dung, tài liệu
liên quan và lập biên bản làm việc làm cơ sở xác định trách nhiệm các bên phải
tiến hành theo thẩm quyền. Trường hợp có một hoặc nhiều
bên không thống nhất nội dung thì được bảo lưu ý kiến trong biên bản cuộc họp
và trình UBND tỉnh quyết định.
Cơ quan phối hợp cử cán bộ có thẩm
quyền, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp theo yêu cầu của
cơ quan chủ trì để giúp cơ quan chủ trì giải quyết công việc nhanh chóng, thuận
lợi, đảm bảo đúng nguyên tắc phối hợp. Trường hợp cử người khác đi thay, cơ quan phối hợp phải chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh về ý kiến của đơn vị.
c) Trong trường hợp khẩn cấp hoặc trao đổi, cung cấp các nội dung thông tin đơn giản, các
đơn vị có liên quan trong các nội dung phối hợp có thể trao đổi, cung cấp bằng điện thoại để đảm bảo hiệu
quả công việc.
5. Đối với từng chuyên đề, vụ việc kiểm
tra cụ thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên
quan, đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra có trách nhiệm: Bảo đảm tính pháp lý
và trình tự thủ tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm
tra; đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động kiểm tra theo quy định hiện
hành.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện
các quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh đề
xuất sửa đổi Luật, Nghị định, các quy định của các Bộ, ngành Trung ương không
còn phù hợp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tham mưu ban hành, sửa đổi các quy định, quy chế của địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp
tình hình thực tiễn của địa phương.
3. Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh.
4. Tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng theo quy định.
5. Giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo của người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
thông qua các hình thức theo quy định.
6. Công bố, công khai danh sách tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng theo quy định.
7. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giám sát, xử lý
vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Báo cáo kết quả kiểm
tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh.
8. Báo cáo kết quả thực hiện quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc
đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG
Điều 5. Trách nhiệm
chung của các sở, ban, ngành; UBND các cấp
1. Tham mưu thực hiện tốt công tác quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi quản lý.
2. Lựa chọn hình thức triển khai thực
hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại cơ quan, đơn vị và lựa chọn
hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính
sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp
và Nhân dân trên địa bàn phù hợp chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được giao.
3. Chủ động thanh tra, kiểm tra và xử
lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành, địa phương; đồng thời, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn liên quan đến lĩnh vực
của ngành, địa phương quản lý, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết... khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng tăng
cao.
4. Giải quyết yêu cầu, đề nghị, khiếu
nại, tố cáo của người tiêu dùng thuộc lĩnh vực cơ quan, đơn vị quản lý.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường
xuyên hoặc đột xuất về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để phối hợp quản lý.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan:
a) Tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện
công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đánh giá kết quả thực
hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
b) Thường xuyên rà soát Luật, Nghị định
và các văn bản có liên quan, các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh
ban hành về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật;
đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp
luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
c) Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để
cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng thuộc UBND cấp huyện, cấp xã
thực hiện các nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm.
đ) Trao đổi, cung cấp thông tin, cảnh
báo về hàng hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe,
tính mạng, tài sản của người tiêu dùng; trao đổi thông tin về kiểm soát hợp đồng theo mẫu/điều kiện giao dịch chung với các cơ quan, đơn vị liên
quan.
e) Tổng hợp,
công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm
quyền lợi người tiêu dùng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện
tử của Sở Công Thương và Cổng thông tin bảo vệ người tiêu dùng Quốc gia và các
hình thức khác theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách,
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và
người dân trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ động theo dõi diễn biến cung cầu,
giá cả hàng hóa thiết yếu; kịp thời phối hợp với Sở Tài
chính tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa
khi thị trường có biểu hiện mất cân đối cung cầu, tăng giá đột biến.
4. Vận động, tạo điều kiện để các tổ
chức xã hội, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan trong các hoạt động trao đổi, cung cấp
thông tin, thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát việc xử
lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, an toàn bức
xạ và tiêu chuẩn, đo lường chất lượng.
Điều 8. Trách nhiệm
của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực nông nghiệp như: Giống, phân bón, thức ăn
chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật và chất cấm dùng trong chế biến
thực phẩm, chăn nuôi ... và các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành; tăng
cường công tác quản lý an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp để bảo vệ
người tiêu dùng.
2. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá
về chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
Điều 9. Trách nhiệm
của Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc
lĩnh vực quản lý như: An toàn thực phẩm, thuốc chữa bệnh cho người, mỹ phẩm, thực
phẩm chức năng, trang thiết bị, dụng cụ và vật tư y tế, dịch vụ y tế.
2. Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá về chất lượng
hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực quản lý.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên trao đổi cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng thuộc
lĩnh vực tuyên truyền, thông tin, văn hóa phẩm và dịch vụ trên các phương tiện
thông tin đại chúng, hoạt động về báo chí xuất bản theo quy định của pháp luật.
2. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống
thông tin cơ sở:
a) Xây dựng và triển khai các chương
trình truyền thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện
truyền thông đại chúng.
b) Xây dựng các chương trình thường kỳ,
các chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao
điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng
năm.
3. Phản ánh kịp thời, chính xác,
khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền để nhân dân biết.
4. Chủ trì cấp giấy phép xuất bản tài
liệu không kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
5. Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt đối
với các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch qua các trang mạng xã hội.
Điều 11. Trách
nhiệm của Sở Tư pháp
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan trong việc quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính; công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
2. Phối hợp với Sở Công Thương tham
mưu cho UBND tỉnh rà soát Luật, Nghị định về lĩnh vực bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh
ban hành có nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên
quan tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng nói chung và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho doanh nghiệp
sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh để nắm
bắt và tuân thủ các quy định của pháp luật.
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Tài chính
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các cơ quan, đơn vị
liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản
lý giá; theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh, kịp thời phối
hợp với Sở Công Thương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
các giải pháp bình ổn thị trường khi thị trường có các biểu hiện tăng giá đột biến.
2. Căn cứ khả năng ngân sách, tham
mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách, đồng thời lồng ghép
với các nhiệm vụ chi thường xuyên trong dự toán hàng năm của Sở Công Thương và
các đơn vị có liên quan để thực hiện công tác bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 13. Trách
nhiệm của Sở Giao thông vận tải
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thuộc phạm vi quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện giao
thông đường bộ, bến thuyền và các trang thiết bị sử dụng cùng với phương tiện vận
tải nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong các dịch vụ về vận chuyển hoặc
khi người tiêu dùng mua để sử dụng các phương tiện, thiết
bị.
3. Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá về chất lượng
hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực quản lý.
Điều 14. Trách
nhiệm của Công an tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các hoạt động thanh tra,
kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa
bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ quản lý
của ngành.
2. Thường xuyên nắm thông tin, kịp thời
xác minh, điều tra khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm liên
quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc
giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành
vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn.
4. Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến
chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cảnh báo nguy cơ mất
an toàn cho người tiêu dùng.
Điều 15. Trách
nhiệm của Cục Quản lý thị trường tỉnh
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; không để lưu thông trên thị trường
những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an
toàn cho người tiêu dùng; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
2. Cung cấp thông tin về dấu hiệu vi
phạm, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng để Sở Công Thương, UBND cấp huyện ... đăng tải trên trang thông
tin điện tử theo quy định.
Điều 16. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn quản lý:
a) Thực hiện việc giải quyết yêu cầu
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan.
b) Chủ động kiểm tra, giám sát, phát
hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ để UBND cấp xã thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
d) Báo cáo kết quả thực hiện quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn huyện theo định kỳ hoặc
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
2. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên
quan tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn quản lý.
3. Công bố, công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng thuộc địa
bàn quản lý theo quy định của pháp luật.
4. Chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai
thác và kinh doanh khai thác chợ, trung tâm thương mại công bố, công khai danh
sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng tại chợ do mình quản lý; lắp đặt hòm thư góp ý của người tiêu dùng tại các
chợ...
5. Công khai địa chỉ hòm thư (hoặc số
đường dây nóng) tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
quản lý rộng rãi đến nhân dân.
Điều 17. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
2. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn
vị liên quan tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
3. Thực hiện các biện pháp cần thiết
để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động
thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh.
4. Thường xuyên cung cấp thông tin,
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng cho Nhân dân trên địa bàn.
5. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động
của các đơn vị quản lý, khai thác và kinh doanh khai thác chợ thực hiện công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các chợ được giao quản lý đảm bảo theo
quy định.
6. Quản lý, kiểm tra hoạt động của
các cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh
doanh hoạt động trên địa bàn xã ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại để bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
7. Tuyên truyền, khuyến khích các cá
nhân không hoạt động thương mại ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại; tạo điều
kiện để các cá nhân hoạt động kinh doanh trong phạm vi chợ,
trung tâm thương mại.
8. Phối hợp với
các cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh về thương mại, quản lý thị trường, an
toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc quản lý, kiểm tra
hoạt động kinh doanh của các cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 18. Tổ chức
thực hiện
1. Các sở, ban, ngành; UBND các cấp
và các tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực
hiện Quy chế này.
Định kỳ trước ngày 10 tháng 11 hàng
năm hoặc đột xuất (nếu có yêu cầu) các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện báo cáo kết
quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực
ngành, địa phương mình phụ trách về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định. Lồng ghép tổng hợp, báo
cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 441/KH-UBND ngày 29
tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Bắc Kạn về triển khai thực hiện Nghị Quyết số
82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu
mối, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế này. Tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh về công
tác quản lý nhà nước, kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật
trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Các nội dung về bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng chưa nêu trong Quy chế này, căn cứ vào thẩm
quyền các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã có trách nhiệm hướng dẫn
và chủ trì giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.
4. Các nội dung quy định tại các Văn
bản được viện dẫn trong Quy chế này, nếu có sửa đổi, bổ sung, thay thế thì được
thực hiện theo văn bản mới.
5. Trong quá trình thực hiện nếu phát
sinh khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan, địa phương đơn vị, tổ chức, cá nhân
có liên quan phản ánh kịp thời bằng văn bản gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.