UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
159/QĐ-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 26 tháng 3 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TỈNH BẮC NINH
THEO HƯỚNG VĂN MINH, HIỆN ĐẠI ĐẾN NĂM 2025”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số
3098/QĐ-BCT ngày 24/06/2011 của Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch tổng thể
phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
308/QĐ-UBND ngày 23/6/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt Điều chỉnh,
bổ sung Quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, tầm
nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 09-NQ/TU
ngày 11/4/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về đẩy mạnh phát triển
thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh hiện đại đến năm 2025;
Căn cứ Kết luận số 184-KL/TU
ngày 30.01.2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án Phát triển thương mại tỉnh Bắc
Ninh theo hướng văn minh, hiện đại đến năm 2025;
Theo đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 148/TTr-SCT ngày 02 tháng 3 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Phát triển thương mại tỉnh Bắc Ninh theo hướng
văn minh, hiện đại đến năm 2025” với những nội dung chủ yếu sau:
1. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN
- Xây dựng và phát triển
thương mại theo hướng văn minh hiện đại với sự tham gia của mọi thành phần kinh
tế. Phát triển phải đảm bảo sự đồng bộ với cơ cấu các ngành trên cơ sở khai
thác triệt để các nguồn lực sẵn có của tỉnh.
-Phát triển thương mại theo hướng
văn minh hiện đại phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội và
Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển ngành thương mại của tỉnh đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
- Phát triển các loại hình thương
mại hiện đại gắn liền với nâng cấp chất lượng thương mại truyền thống, phù hợp
với điều kiện của tỉnh và các cam kết về hội nhập kinh tế quốc tế.
- Phát triển thương mại theo hướng
văn minh hiện đại gắn liền với Chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Kết hợp khuyến khích xã hội hóa
đầu tư và tăng cường quản lý nhà nước trong quá trình phát triển thương mại Bắc
Ninh theo hướng văn minh, hiện đại.
2. MỤC TIÊU
2.1. Mục tiêu tổng quát
Mục tiêu của đề án tạo ra bộ mặt thương nghiệp văn minh hiện đại theo tiêu chí “Thân thiện, an toàn, thuận tiện và đúng giá” dựa trên sự phát triển hợp lý
các loại hình tổ chức thương mại với sự tham gia của các thành phần kinh tế.
Trên cơ sở đó, nâng cao vai trò của ngành thương mại trong việc tăng giá trị
gia tăng đóng góp vào GRDP của Tỉnh;
tạo thêm nhiều việc làm mới và nâng cao chất lượng sống của người dân, góp
phần hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc
Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu tăng tỷ
trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thông qua tổ chức thương mại
theo hướng văn minh, hiện đại trong tổng mức bán lẻ và
doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh lên mức 50% vào năm 2025.
- Đến năm
2020: 100% cơ sở
phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ thanh toán và
thanh toán qua các phương tiện điện tử (hạn
chế người tiêu dùng thanh toán bằng tiền mặt).
- Đến năm 2025, mỗi xã, phường,
thị trấn trên địa bàn tỉnh có sự hiện diện của ít nhất một cơ sở kinh doanh thuộc
loại hình kinh doanh theo hướng văn minh, hiện đại.
-
Xây dựng tuyến phố văn minh thương mại tại thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn
- Hình thành và phát triển một số
doanh nghiệp thương mại có quy mô và tầm ảnh hưởng rộng lớn, vận doanh theo chuỗi cơ sở bán lẻ hàng hóa dịch vụ theo hướng văn
minh hiện đại
- Quan tâm, chú
trọng công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Xây dựng văn minh
văn hóa thương mại, văn hóa kinh doanh và nâng cao trách nhiệm đối
với xã hội, đối với cộng đồng của thương nhân, góp phần thúc đẩy thương mại tỉnh
lên tầm cao mới.
3. PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI TỈNH BẮC NINH THEO HƯỚNG VĂN MINH HIỆN ĐẠI ĐẾN NĂM 2025
3.1. Phạm vi và đối tượng
KCHTTM theo hướng
văn minh hiện đại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh gồm: Trung
tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tổ chức, chợ (theo
Quyết định số 308/QĐ-UBND ngày 23/6/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt
Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Bắc Ninh đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030) và tổ chức, cá nhân kinh doanh tại tuyến phố văn
minh thương mại.
3.2. Căn cứ lựa chọn
- TTTM, siêu thị,
cửa hàng tiện lợi và chợ được phê duyệt trong Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch
phát triển ngành thương mại tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
tuyến phố văn minh thương mại
- Tổ chức, cá nhân tự nguyện
đăng ký tham gia, cam kết tuân thủ các quy định của Đề án và có đăng ký kinh
doanh theo quy định.
3.3. Những tiêu chí đánh giá KCHTTM theo hướng văn minh
hiện đại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
3.3.1. Đối với Trung tâm thương
mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi
a)Thân thiện
Thứ nhất, có biển hiệu, biển chỉ dẫn rõ ràng, dễ tiếp cận và đúng
quy định.
Thứ hai, niêm yết thời
gian mở cửa phù hợp cho việc mua sắm hàng ngày của người dân.
Thứ ba, nhân
viên kinh doanh mặc đồng phục gọn gàng, ứng xử thanh lịch,
văn minh trong giao tiếp với khách hàng mua bán hàng hóa;
được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ theo quy định.
Thứ tư, có hòm thư góp ý, có niêm yết rõ tên, số điện thoại của đơn vị quản lý để tiếp nhận và xử lý phản ánh của khách
hàng.
b) An toàn
Thứ nhất, đối với sản phẩm
thực phẩm phải đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định
Thứ hai, đối với hàng hóa dịch vụ kinh doanh:
- Không
thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; đối với các hàng
hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện phải đảm bảo đáp ứng
theo quy định của pháp luật hiện hành; không kinh doanh hàng
hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn
sử dụng, hàng không bảo đảm chất lượng, hàng gây ô nhiễm môi trường, hàng không
đúng quy định về tem, nhãn mác;
- Thực hiện
bán đúng số lượng, khối lượng, chất lượng và nhãn mác.
Thứ ba, công
trình kiến trúc KCHTTM được xây dựng vững chắc, đảm
bảo tính thẩm mỹ cao, gọn gàng sạch đẹp; có thiết kế và trang thiết
bị đảm bảo các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thuận
tiện cho khách hàng;
Thứ tư, có
kho và các trang thiết bị kỹ thuật bảo quản, đóng gói, trưng bày, bán hàng hiện đại và khoa học;
Thứ năm, có
nơi để xe phù hợp va đảm bảo an toàn theo quy định.
Thứ sáu, có
khu vệ sinh
Thứ bảy, bảo mật thông
tin khách hàng
Thứ tám, không chiếm dụng trái phép lòng đường, lề đường, vỉa hè để kinh doanh.
c) Thuận tiện
Thứ nhất, tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh,
khoa học, bảo đảm an toàn thực phẩm, thuận tiện cho khách
hàng lựa chọn, mua sắm và thanh toán.
Thứ hai, phương thức bán
hàng tự phục vụ hoặc kết hợp chọn lấy hàng trên giá cho
khách hàng và phương thức để khách hàng tự chọn hàng trên giá trưng bày với sự
hỗ trợ của nhân viên.
Thứ ba, áp dụng công nghệ
thông tin
- Hệ thống thanh toán hiệu quả và chính
xác theo hướng điện tử hóa và nối mạng mua bán - thanh toán
- Có mã số, mã vạch đối với những
loại hàng hóa có thể đăng ký số, mã vạch để thuận tiện công tác quản lý và tra
cứu nguồn gốc của khách hàng;
Thứ tư, biên lai, hóa đơn
thanh toán liệt kê theo mục hàng hóa.
Thứ năm, niêm yết rõ quy định
về chương trình khuyến mại (nếu có)
d) Đúng giá
Thực hiện
niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ đúng quy định và bán đúng theo
giá niêm yết.
3.3.2. Đối với chợ
a) Thân thiện
Thứ nhất, có bảng
hiệu chợ treo đúng quy định.
Thứ hai, tại các
quầy, sạp hàng treo biển hiệu của thương nhân.
Thứ ba, có quyết định
thành lập đơn vị quản lý chợ theo quy định
Thứ tư, tổ chức, cá nhân
kinh doanh thường xuyên, cố định tại chợ có đăng ký kinh doanh
Thứ năm, nhân
viên Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh mặc trang
phục gọn gàng, ứng xử thanh lịch, văn minh; được đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ theo quy định;
Thứ sáu, chợ có nội quy
được cấp có thẩm quyền phê duyệt và niêm yết công khai.
Thứ bảy, có hòm thư góp ý, niêm yết rõ tên, số điện thoại của đơn vị quản lý để tiếp nhận thông tin và xử lý phản ánh của
khách hàng.
b) An toàn
Thứ nhất, đối với sản phẩm
thực phẩm phải đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định
Thứ hai, hàng
hóa dịch vụ kinh doanh tại chợ không
thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; đối với các hàng
hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện phải đảm bảo đáp ứng
theo quy định của pháp luật hiện hành; không kinh doanh hàng
giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng, hàng không bảo đảm
chất lượng, hàng gây ô nhiễm môi trường, hàng không đúng quy định về tem, nhãn
mác;
Thứ ba, có cân đối chứng
trong chợ để người tiêu dùng tự kiểm tra về khối lượng, số lượng.
Thứ tư, có mặt bằng
chợ phù hợp với quy mô hoạt động của chợ; nhà chợ chính phải bảo đảm kiên cố hoặc
bán kiên cố; nền chợ được bê tông hóa.
Thứ năm, có
nguồn nước hợp vệ sinh bảo đảm cho hoạt động của chợ.
Thứ sáu, có hệ thống cấp điện đảm bảo an toàn theo quy định
Thứ bảy, có
khu thu gom rác và xử lý rác trong ngày tới khu xử lý tập
trung của địa phương.
Thứ tám, có
hệ thống rãnh thoát nước bảo đảm thông thoáng và vệ sinh môi trường theo
quy định.
Thứ chín, có thiết bị và phương án bảo đảm phòng cháy, chữa cháy theo quy định
Thứ mười, có khu vệ sinh công cộng
Thứ mười một, có nơi trông giữ xe phù hợp.
Thứ mười hai, không chiếm dụng trái phép lòng đường, lề đường, vỉa hè để kinh doanh.
Thứ mười ba, chợ
đảm bảo an ninh trật tự, tránh xảy ra tình trạng trộm cắp, móc túi, tranh giành
khách.
c). Thuận tiện
Thứ nhất, thương
nhân kinh doanh tại chợ tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng,
nhóm hàng một cách văn minh, khoa học thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, mua sắm
và thanh toán
Thứ hai, Đơn vị quản lý chợ có sơ đồ bố
trí các khu vực kinh doanh trong chợ theo từng ngành ngành, theo phương án được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Đúng giá
Thực hiện
niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ đúng quy định và bán theo giá niêm yết.
3.3.3. Đối với tuyến phố
văn minh thương mại
Các tiêu chí sẽ được
UBND thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn xây dựng theo mô hình cụ thể cho phù hợp
với tiêu chí về hạ tầng giao thông đô thị và hoạt động kinh doanh của các cá
nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp có cửa hàng, cửa hiệu… ở từng tuyến phố trên địa
bàn.
4.
Quyền lợi và nghĩa vụ của các đối tượng khi tham gia Đề án
4.1. Quyền lợi.
- Được phổ biến, tuyên truyền và phát miễn phí một
số văn bản về phát triển thương mại theo hướng văn minh hiện đại
- Được dự các lớp bồi dưỡng kiến thức về thương
mại theo hướng văn minh hiện đại
- Được hỗ trợ biển hiệu nhận diện, một số trang
thiết bị… bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định và đáp ứng các tiêu chí về
thương mại theo hướng văn minh hiện.
4.2. Nghĩa vụ
- Thực hiện đăng ký tham
gia và tuân thủ đúng, đầy đủ các cam kết, quy định của Đề án.
- Chịu sự giám sát, kiểm
tra của cơ quan có thẩm quyền
- Thực hiện báo cáo định
kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
5. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
5.1. Công tác tuyên truyền, giáo dục.
Tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm
tạo ra sự quan tâm và từng bước làm thay đổi cũng như nâng cao nhận thức của toàn xã hội về phát triển thương mại theo hướng
văn minh, hiện đại.
5.2. Xây dựng, triển khai các quy hoạch, đề án
- Tập trung đầu tư phát triển KCHTTM
theo hướng văn minh hiện đại theo Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch
phát triển ngành thương mại tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
đã được phê duyệt;
- Xây dựng và triển khai:
+ Đề án “ Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm tại
các chợ, siêu thị trên địa bàn”;
+ “ Mô hình tuyến phố văn minh
thương mại ” tại thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn như tuyến phố chuyên doanh
thời trang, điện tử, tuyến phố ẩm thực.
- Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các
doanh nghiệp hình thành “Mô hình khu phố shophouse trong các tòa nhà chung cư”.
5.3. Khuyến
khích đầu tư phát triển KCHTTM theo hướng
văn minh hiện đại
Ưu tiên quỹ đất khi di dời các cơ
sở công nghiệp gây ô nhiễm trong các khu dân cư tập trung để xây dựng các loại
hình kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại; hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đầu
tư kết cấu hạ tầng (đường, điện, thông tin liên lạc, cấp và thoát
nước) đến chân công trình xây dựng các KCHTTM mới. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư đối với những đơn vị
đi đầu mạnh dạn đầu tư xây dựng các cơ sở bán lẻ VMHĐ ở những thị trường kém
sôi động, sức mua còn hạn chế, lợi nhuận thấp và khả năng thu hồi vốn chậm với
mục đích để dân cư tại địa bàn có điều kiện sớm tiếp cận với mua sắm và tiêu
dùng theo hướng văn minh, hiện đại cũng như kích thích sản xuất và tiêu dùng
phát triển.
5.4. Tổ chức,
vận hành hệ thống các loại hình tổ chức thương mại theo hướng văn minh hiện đại
5.4.1. Trung tâm thương mại, siêu thị
- Ưu tiên phát
triển siêu thị, trung tâm thương mại tại những khu vực đầu mối giao thông, khu
mua sắm tập trung, khu dân cư, khu đô thị mới…
- Đối với các
siêu thị, trung tâm thương mại hiện hữu: tổ chức sắp xếp lại, đầu tư
các trang thiết bị, hệ thống kho chứa hàng, bãi gửi xe… theo đúng tiêu chuẩn quy định hiện hành về
kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại.
Tạo điều kiện giúp đỡ, tháo gỡ
khó khăn vướng mắc nhằm đảo bảo cho các trung tâm thương mại, siêu thị phát huy
hết công năng, khả năng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh;
nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách tạo điều kiện để các trung tâm thương mại,
siêu thị nâng cao tỷ trọng mặt hàng thực phẩm, rau quả, thủy hải sản.
5.4.2.
Cửa hàng tiện lợi
- Phát triển
hệ thống các cửa hàng tiện lợi phục vụ người tiêu dùng tại các khu
dân cư tập trung, khu đô thị, khu công nghiệp, các chợ bán lẻ, gắn
việc xây dựng chung cư kết hợp kinh doanh các cửa hàng tiện lợi….
- Song song với sự đầu tư mới
phát triển các kênh bán lẻ hiện đại thì chú trọng đầu tư nâng cấp, “hiện đại
hóa” hạ tầng bán lẻ truyền thống, vừa nhằm nâng cao doanh thu, vừa tạo cơ hội
cho người tiêu dùng được hưởng lợi những tiện ích cơ bản ở mức hiện đại. Đó là giải
pháp khả thi, hiệu quả nhất.
- Việc hiện đại hóa hạ tầng bán
lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng, cửa hiệu, quầy hàng, sạp hàng của các hộ kinh
doanh) trở thành những điểm bán lẻ mang tính hiện đại (mini siêu thị, cửa hàng
tiện lợi) không chỉ tập trung vào việc cải tạo mặt bằng, nâng cấp cửa hàng như
gắn biển tên cửa hàng, trang trí trưng bày, sắp xếp có khoa học quầy hàng, khai
thác tối đa diện tích và tiện ích của cửa hàng…mà còn nâng cấp các khâu liên
quan khác như quản lý bán hàng bằng phương tiện máy tính, điện tử; bồi dưỡng
nâng cao trình độ người bán hàng các kỹ năng: sắp xếp cửa hàng ấn tượng; kỹ
năng giới thiệu sản phẩm mới; kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn tạo thiện cảm với
khách hàng để khách hàng quay trở lại (theo một nghiên cứu thì 70% món hàng người
mua đã chọn sẵn ở nhà, còn 30% sẽ quyết định mua nhờ sự giới thiệu của nhân
viên bán hàng hoặc do sự hấp dẫn của chương trình khuyến mãi), thu hút khách
hàng mới; kỹ năng quay vòng vốn và tăng lợi nhuận.
- Tăng nhanh số lượng các điểm
bán lẻ hiện đại bằng giải pháp hiện đại hóa hạ tầng các điểm bán lẻ truyền thống
vừa tiết kiệm chi phí đầu tư, vừa phát huy lợi thế số lượng khách hàng sẵn có,
quen biết, từ đó góp phần tăng nhanh tỷ lệ doanh thu bán lẻ của kênh bán lẻ hiện
đại trong tổng doanh thu bán lẻ chung của cả xã hội.
Do vậy cần khuyến
khích các cửa hàng bán lẻ truyền thống phát triển thành các
cửa hàng tiện lợi để nâng cấp hiện đại hóa các cửa hàng
này và tạo thuận lợi cho các cửa hàng ứng dụng phương thức nhượng quyền
thương mại.
5.4.3. Chợ
- Kêu gọi nhà
đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh khai thác chợ đầu mối nông
sản tại Thuận Thành.
- Nâng cao hiệu
quả hoạt động của các chợ truyền thống
+ Tập trung đầu tư cơ sở vật chất
chợ ngày càng khang trang hiện đại thông qua thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ
trợ kinh phí đầu tư xây mới, cải tạo chợ nông thôn theo Quyết định
46/2016/QĐ-UBND, đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ theo hướng
chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ Ban, tổ quản lý chợ sang loại hình doanh nghiệp
hoặc hợp tác xã quản lý chợ.
+ Sắp xếp các ngành hàng tại
khu vực chợ hợp lý, theo từng nhóm, ngành hàng nhằm tạo thuận tiện cho việc
kinh doanh, mua bán của các thương nhân kinh doanh tại chợ và người tiêu dùng.
+ Tuyên truyền, vận động, yêu cầu
các thương nhân kinh doanh xung quanh khu vực chợ vào kinh doanh trong chợ
tránh tình trạng mất an toàn giao thông.
- Kiên quyết giải
tỏa kịp thời các điểm, khu vực mua bán tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường.
5.4.4. Thương
mại điện tử
- Hỗ trợ các
thương nhân đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, thu hút công nghệ tiên tiến.
- Khuyến
khích các ngân hàng và các tổ chức tín dụng triển khai ứng dụng
công nghệ mới vào các loại hình dịch vụ thương mại
văn minh, hiện đại, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử.
* Tạo điều kiện hình thành một số doanh nghiệp lớn vận doanh theo mô chuỗi
cơ sở bán lẻ hoạt động chuyên nghiệp, liên hoàn.
5.4.5. Xây dựng tuyến phố văn
minh thương mại
- Hỗ trợ xây dựng hạ tầng giao
thông đô thị như hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, cây xanh….
- Hỗ trợ kinh phí chuẩn hóa biển hiệu của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên tuyến phố,
cắm bảng ghi tên “Tuyến phố văn minh thương mại”
- Hỗ trợ tập huấn kỹ năng kinh
doanh bán hàng văn minh thương mại
- Xây dựng quy chế quản lý các
hoạt động kinh doanh trên tuyến phố
Mức hỗ trợ cụ thể tuyến phố
văn minh thương mại theo Đề án của UBND thành phố Bắc Ninh và Thị xã Từ Sơn xây
dựng,đề xuất.
5.5. Giải pháp về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
- Thường xuyên rà
soát các thủ tục hành chính
- Đẩy mạnh kiểm
tra, kiểm soát thị trường, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với
hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện
lợi, bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt và có nguồn gốc xuất xứ
rõ ràng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và đảm bảo an toàn
thực phẩm..…
5.6. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực
5.6.1. Đối với tổ chức, cá
nhân kinh doanh thương mại
- Nghiêm chỉnh thực hiện các
quy định về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá và bán theo giá niêm quyết; kinh
doanh hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không kinh doanh hàng giả, hàng
kém chất lượng; tuân thủ quy định an toàn thực phẩm; đo lường chất lượng; vệ
sinh môi trường; phòng chống cháy nổ…
- Tăng cường áp dụng các tiến bộ mới
nhất trong trong bán hàng như quản lý bằng máy tính, nối mạng mua bán- thanh
toán, kết hợp bán hàng tại cửa hàng với bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện
thoại, giao hàng tại nhà…
- Đẩy mạnh các chính sách khuyến mại,
kích thích người tiêu dùng
- Thực
hiện có hiệu quả chính sách thu hút nhân tài, người có trình độ chuyên môn cao;
tăng cường đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản
lý, nhân viên phục vụ trong cơ sở bán lẻ như đào tạo kỹ năng quản lý, dịch vụ
trong bán hàng....
- Thực hiện tốt phương châm “Vui lòng khách đến,
vừa lòng khách đi”, xây dựng thái độ và cách ứng xử có văn hóa, lịch vự, nhã nhặn,
niềm nở, thường xuyên quan tâm chăm sóc khách hàng.
5.6.2. Đối với người
tiêu dùng
Thể hiện là “người tiêu
dùng thông minh”, thái độ văn minh, lịch sự và có ý thức bảo
vệ tài sản khi tham gia mua bán hàng hóa.
Nên “nói không” đối với những sản
phẩm kém chất lượng, những nhà cung cấp không có uy tín và cung cấp thông tin
cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ
lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây
thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.
6. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Chủ yếu nguồn vốn huy động từ tổ chức, cá
nhân (doanh nghiệp, hộ kinh doanh) kinh doanh tại Trung tâm thương mại, siêu
thị, cửa hàng tiện lợi, chợ, tuyến phố văn minh thương mại và nguồn vốn
hợp pháp khác.
- Ngoài ra Ngân sách tỉnh hỗ trợ một phần kinh
phí:
+ Đối với Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa
hàng tiện lợi: kinh phí tuyên truyền, tập huấn kiến thức và trang thiết bị ban
đầu.
+ Đối với chợ thực hiện xây mới, cải tạo, sửa chữa
thực hiện theo QĐ số 46/2016/QĐ-UBND và nhân rộng mô hình chợ bảo đảm ATTP.
+ Đối với xây dựng Đề án, các mô hình việc hỗ trợ
thực hiện theo Quyết định phê duyệt riêng
Điều 2. Giao Sở Công thương
Phối hợp với các Sở, ngành và các cơ quan liên
quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
xây dựng, đề xuất chính sách hỗ trợ phát triển thương mại theo hướng văn minh
hiện đại báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh.
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức
thực hiện đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng
UBND tỉnh; các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- VPUBND tỉnh: CVP và các P.CVP
- Lưu: VT, CN&XDCB, NNTN, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Nhường
|