KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH KÍCH CẦU DU LỊCH BÌNH ĐỊNH NĂM 2013
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1572/QĐ-UBND ngày 17/6/2013 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Định).
Căn cứ Quyết định số
984/QĐ-BVHTTDL ngày 12/3/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban
hành Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch
vụ năm 2013; Chương trình hành động số 11-CTr/TU ngày 24/10/2011 của Tỉnh
ủy Bình Định về thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội
lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình kích cầu du lịch Bình Định năm 2013 với các nội dung chủ yếu như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tạo sự quan tâm cao
của các cấp, các ngành, các nhà cung ứng dịch vụ và người dân trong tỉnh, góp
phần xây dựng du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế quan trọng.
- Thúc đẩy tăng trưởng
khách du lịch từ các thị trường trọng điểm của tỉnh như: Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí
Minh và các tỉnh Tây Nguyên đến Bình Định du lịch, góp phần phát triển du lịch
và các ngành dịch vụ liên quan.
-
Tạo sự chủ động tích cực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các ngành dịch
vụ khác, nâng cao ý thức cộng đồng phát triển du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các nội dung kích cầu
du lịch năm 2013 phải phù hợp với điều kiện thực tế, có tính khả thi và tạo sự
đồng thuận của các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ khác liên quan trên địa
bàn tỉnh.
- Tập trung được nguồn
lực nhà nước, doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các nội dung kế hoạch đề ra.
II.
MỤC TIÊU
1. Phấn đấu năm 2013, du lịch Bình Định đạt: 1,7 triệu lượt
khách, tăng 17% so với năm 2012; doanh thu du lịch đạt: 600 tỷ đồng, tăng 26%
so với năm 2012.
2. Góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch Bình Định và trở
thành điểm đến hấp dẫn của miền Trung.
III.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Chương trình quảng
bá, xúc tiến giới thiệu điểm đến
- Tổ chức chương trình
Presstrip, mời các cơ quan truyền thông của Trung ương, của ngành, của các địa
phương: Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đến Bình Định khảo sát và sử dụng các sản
phẩm du lịch nhằm hỗ trợ Bình Định đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá,
giới thiệu về du lịch Bình Định.
- Tổ chức 03 chương trình
Famtrip cho các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan truyền thông trên địa bàn Tp.
Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên đến Bình Định khảo sát, sử dụng
sản phẩm và phối hợp với các doanh nghiệp du lịch Bình Định tổ chức đưa khách đến
Bình Định và ngược lại, xây dựng các sản phẩm liên vùng.
2. Chương trình giảm
giá
- Vận động các doanh
nghiệp kinh doanh du lịch, ẩm thực, mua sắm, các điểm đến trên địa bàn tỉnh giảm
giá từ 10% đến 20% đối với các nhóm, đoàn khách du lịch từ 10 người trở lên.
-
Đề xuất Tổng Công ty Hàng không Việt Nam giảm giá vé máy bay từ 42% đến 55% cho
khách du lịch từ Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đến Bình Định và ngược lại.
3. Quyền lợi của
các đơn vị tham gia
-
Được ưu tiên giảm chi phí vé máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines
(VNA).
- Được giới thiệu miễn
phí trên trang Web của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định, Chương trình
kích cầu du lịch và trang Web chính thức của Du lịch Việt Nam (www.dulichvietnam.com.vn)
- Được quảng bá hình ảnh
trên Báo Du lịch, Tạp chí Du lịch, Báo Bình Định và các phương tiện truyền
thông khác.
- Được miễn phí các
Chương trình văn nghệ do Câu lạc bộ Nghệ thuật Tuồng, Dân ca - Bài chòi và Võ cổ
truyền Bình Định biểu diễn tại đơn vị.
IV.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
Từ nay cho đến hết năm
2013. Kết thúc chương trình tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng cho
các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc và triển khai Chương trình
kích cầu du lịch Bình Định năm 2014.
V.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh
phí thực hiện Kế hoạch triển khai Chương trình kích cầu năm 2013 do ngân sách tỉnh
và kinh phí tài trợ của các tổ chức, cá nhân,
doanh nghiệp kinh doanh du lịch - dịch vụ theo quy định của pháp luật.
VI.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và các đơn vị kinh doanh du lịch - dịch
vụ, tham mưu, đề xuất, theo dõi, đôn đốc và phối hợp triển khai thực hiện các nội
dung Kế hoạch đã đề ra.
- Tham mưu UBND tỉnh
văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam xin điều chỉnh giờ bay và giảm giá
vé máy bay cho khách du lịch từ Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đến Bình Định và
ngược lại.
- Phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Tây Nguyên như: Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk; Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hà Nội và các Hiệp hội Du lịch,
Công ty Du lịch Vietravel để hỗ trợ mời đoàn Famtrip đến Bình Định.
- Thành lập nhóm công
tác gồm các đơn vị kinh doanh lưu trú, lữ hành, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua
sắm, điểm du lịch làm nòng cốt để đôn đốc và triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Tài chính phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí sự nghiệp du lịch
năm 2013 để thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Y tế phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng
cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở lưu trú du lịch,
nhà hàng.
4. Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Công an tỉnh có biện pháp ưu tiên xe 45 chỗ ngồi được phép chở khách
du lịch vào nội thành Quy Nhơn, tạo thuận lợi cho các đoàn khách tham quan các
điểm du lịch. Chỉ đạo các Hợp tác xã vận tải tham gia thực hiện Kế hoạch.
5. Sở Công Thương chỉ đạo các Trung tâm Thương mại, Siêu thị
tham gia tích cực vào Kế hoạch, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm cho nhân dân và
khách du lịch.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định tổ
chức tuyên truyền quảng bá về chiến dịch kích cầu du lịch nhằm thu hút nhân dân
và khách du lịch tham gia.
7. Công an tỉnh thực hiện quản lý về an ninh trật tự và an
toàn xã hội, phòng chống các tệ nạn trong hoạt động kinh doanh du lịch. Chỉ đạo
các đội kiểm tra trật tự trên các đường phố có trách nhiệm hướng dẫn, tạo điều
kiện thuận lợi cho các xe chở khách du lịch.
8. Ủy ban nhân dân thành phố Quy Nhơn
- Tuyên truyền, hướng
dẫn nhân dân trên địa bàn thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thân thiện, mến
khách; xử lý tình trạng bán hàng rong mất mỹ quan ở những nơi công cộng, chèo
kéo khách du lịch; có kế hoạch di dời các tàu cá neo đậu tại bãi biển Quy Nhơn
sang khu vực khác hoặc sắp xếp thời gian quy định neo đậu của các tàu cá đảm bảo
thuận lợi cho nhân dân và việc phát triển du lịch.
-
Tăng cường công tác vệ sinh tại khu vực bãi biển Tp. Quy Nhơn, đường An Dương
Vương, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Huệ, Xuân Diệu tạo cảnh quan và môi trường
xanh, sạch, đẹp.
- Tổ chức, sắp xếp lại
các ngành nghề kinh doanh tại khu vực Chợ đêm (gần Công viên thiếu nhi) đáp ứng
nhu cầu tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí, ăn uống về đêm cho du khách.
9. Đề nghị Hiệp hội Du lịch Bình Định
- Tuyên truyền phổ biến
đến hội viên và cộng đồng doanh nghiệp về nội dung Kế hoạch; kiểm tra, giám sát
đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc chương trình đã cam kết.
- Làm đầu mối huy động
các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ và cộng đồng dân cư có trách nhiệm tham
gia tích cực chiến dịch kích cầu du lịch của Tỉnh.
10. Đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch
- Đăng ký, cam kết
tham gia Kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung và chương trình
đăng ký tham gia.
- Cung cấp thông tin về
dịch vụ và giá khuyến mãi vào từng thời điểm khuyến mãi đến khách du lịch, đồng
thời nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực của đội ngũ nhân viên tại đơn vị,
tránh tình trạng cung cấp dịch vụ thấp hơn giá cam kết.
Trên đây
là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình kích cầu du lịch Bình Định năm
2013./.