ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1510/QĐ-UBND
|
Lào Cai, ngày
04 tháng 5 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN “THÍ ĐIỂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, CỦNG CỐ QUỐC PHÒNG - AN
NINH, GẮN VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI CÁC XÃ BIÊN GIỚI VIỆT - TRUNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH LÀO CAI, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày
01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm
quốc phòng, an ninh vùng trung du miền núi Bắc bộ đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 1151/QĐ-TTg ngày
30/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng biên giới
Việt - Trung đến năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 1059/NQ-UBTVQH13
ngày 09/11/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc khóa XIII, nhiệm kỳ
2011 - 2016;
Căn cứ Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày
16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày
02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày
17/10/2016 Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Văn bản số 1079/VPCP-KTN ngày
19/02/2016 của Văn phòng Chính phủ về chủ trương thực hiện Đề án thí điểm phát
triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng gắn với xây dựng nông thôn
mới các xã biên giới Việt - Trung trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 -
2020; Văn bản số 11180/VPCP-NN ngày 23/12/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án Thí điểm phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an
ninh gắn với xây dựng nông thôn mới các xã biên giới Việt - Trung trên địa bàn
tỉnh Lào Cai;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và
Đầu tư tại Tờ trình số 31/TTr-SKH ngày 07 tháng 3 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Đề án “Thí điểm phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an
ninh, gắn với xây dựng nông thôn mới các xã biên giới Việt - Trung trên địa bàn
tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020”, cụ thể như sau:
I. Mục tiêu đến năm
2020
1. Mục tiêu tổng quát:
- Tạo sự đột phá có tính chất trọng tâm
trong công tác chỉ đạo, xác định nhiệm vụ, bố trí, huy động nguồn lực để phát
triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, gắn với xây dựng nông
thôn mới 23 xã biên giới Việt - Trung, giai đoạn 2016 - 2020.
- Đến năm 2020, xây dựng các xã biên giới
có kết cấu hạ tầng đạt chuẩn
nông thôn mới; đồng thời đáp ứng nhu cầu thiết yếu phục vụ mục tiêu phát triển
kinh tế xã - hội, củng cố quốc phòng - an ninh vùng nông thôn trên tuyến biên
giới Việt - Trung đến năm 2020.
- Cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức
sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển tiểu thủ công nghiệp
và dịch vụ; xã hội nông thôn ổn định,
giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được
bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường;
sức mạnh của hệ thống chính trị được nâng cao, đảm bảo giữ vững quốc phòng, an
ninh ổn định; xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
bền vững, là mô hình để nhân rộng ở các địa bàn có biên giới.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Đến năm 2020, duy trì, từng bước nâng
cao các tiêu chí nông thôn mới cho 06 xã đã hoàn thành; phấn đấu thêm 05 xã
hoàn thành nông thôn mới, nâng tổng số xã hoàn thành nông thôn mới lên 11 xã;
12 xã hoàn thành từ 12 đến 18 tiêu chí. Cụ thể như sau:
+ 11 xã đạt 19/19 tiêu chí, gồm các xã:
xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai; xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng; các xã: Quang
Kim, Bản Vược, Bản Qua, Trịnh Tường, huyện Bát Xát; các xã: Si Ma Cai, Sán Chải,
huyện Si Ma Cai; các xã: Bản Lầu, Lùng Vai, Pha Long, huyện Mường Khương;
+ 06 xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí, gồm các
xã: xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai; các xã: Y Tý, Cốc Mỳ, A Mú Sung, Nậm Chạc, Ngải
Thầu, huyện Bát Xát;
+ 06 xã đạt từ 12 - 15 tiêu chí, gồm: xã A
Lù, huyện Bát Xát; các xã: Nậm Chảy, Tả Ngải Chồ, Tung Trung Phố, Tả Gia Khâu,
Dìn Chin, huyện
Mường Khương;
- Tỷ lệ hộ nghèo các xã giảm bình quân hàng năm từ 5 -
7% (giảm 2 - 3 lần so với bình quân chung của tỉnh), đến năm 2020 tỷ lệ hộ
nghèo giảm xuống 18,52% (theo chuẩn nghèo đa chiều). Thu nhập bình quân đầu người
đạt trên 33 triệu đồng/người/năm; giá trị sản phẩm/01 ha đất canh tác bình quân
năm 2020 đạt trên 50 triệu đồng (bằng 77% bình quân chung của tỉnh); tỷ lệ che phủ
rừng biên giới đạt 50% (tăng 3% so năm 2015).
- Tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo
nghề đạt 52,4%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95% trở lên.
- 23/23 xã có đường giao thông trục xã
được rải nhựa hoặc bê tông hóa; 15/23 xã có đường trục thôn được cứng hóa.
- Phấn đấu 20/23 xã đạt tiêu chí về thủy
lợi, chủ động phục vụ tưới tiêu cho diện tích canh tác.
- 100% số thôn bản (306 thôn) của 23 xã
biên giới có điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt
94,2%.
- Tỷ lệ số hộ được sử dụng nước sinh hoạt
hợp vệ sinh đạt
95%; 16/23 xã có các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; có
100% số xã, không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có hoạt động phát
triển môi trường xanh, sạch, đẹp; 20 xã có nghĩa trang được xây dựng theo quy
hoạch và 90% số xã có chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định,
13/23 xã (56,52%) đạt tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm.
- Phấn đấu 100% số hộ trên địa bàn không
còn nhà tạm, nhà dột nát.
- Đến hết năm 2020, hầu hết người dân
trên địa bàn được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế; 23/23 xã đạt chuẩn tiêu chí Y tế.
- 18 xã/23 đạt tiêu chí Cơ sở vật chất
văn hóa; 271 thôn, bản (88,56%) đạt thôn, bản văn hóa.
- 223 trường học, điểm trường (63,71%)
có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia và đạt tiêu chí về Giáo dục và Đào tạo;
98,8% tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được đi học; 87,6% học sinh tốt nghiệp THCS được
tiếp tục đi học.
- Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững
mạnh, đến năm 2020, 23/23 xã đạt tiêu chí về Hệ thống chính trị và tiếp cận
pháp luật.
- Phấn đấu các xã đều duy trì và đạt tiêu chí Quốc
phòng và An ninh.
II. Nhiệm vụ
1. Quy hoạch
- Rà soát, quy hoạch xây dựng nông thôn
mới của 17 xã còn lại (chưa đáp ứng yêu cầu về quy hoạch) trên cơ sở Quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện, gắn với quy hoạch xây dựng Khu
kinh tế cửa khẩu Lào Cai, Quy hoạch sắp xếp dân cư biên giới, đảm bảo quốc phòng,
an ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới giữa hai nước tăng cường
giao lưu, trao đổi thương mại.
- 23/23 xã được quy hoạch sử dụng đất,
quy hoạch chi tiết trung tâm 19 xã, 57 điểm dân cư thôn và các quy hoạch chuyên
ngành.
2. Nhóm tiêu chí Hạ tầng kinh tế - xã hội
Giai đoạn 2016 - 2020 đầu tư các công
trình hạ tầng nông thôn hướng theo mục tiêu phấn đấu các tiêu chí xây dựng nông
thôn mới, cụ thể:
- Về Giao thông: Đầu tư 203 công trình, tổng dài
436 km, trong đó: nâng cấp 175 công trình, dài 375 km; làm mới 28 công trình,
dài 61 km.
- Thủy lợi: Đầu tư nâng cấp, sửa chữa 90
hệ thống thủy lợi đã xuống cấp, làm mới 3 hệ thống, tổng chiều dài kênh kiên cố
thêm 350 km; phục vụ ổn định tưới tiêu khoảng 1.500 ha.
- Hệ thống điện: Đầu tư mới 20 trạm biến
áp; 1,8 km đường dây 35 KV, 71 km đường dây 0,4 KV (không tính khối lượng đầu
tư các xã thuộc huyện Mường Khương, ngành Điện đang thực hiện đầu tư theo nguồn
vốn WB).
- Cơ sở vật chất cho giáo dục: Đầu tư 75
công trình trường học các cấp học, gồm: 205 phòng học; 187 phòng chức năng; 188
phòng công vụ giáo viên; 62 phòng BTHS; 121 phòng bếp, kho, vệ sinh.
- Cơ sở vật chất văn hóa, thể thao: Đầu
tư xây dựng mới 17 công trình nhà văn hóa xã kết hợp hội trường xã theo mẫu thiết
kế định hình của tỉnh; các nhà văn hóa xã có thiết bị đáp ứng hoạt động ở cơ sở;
nâng cấp 48 nhà và làm mới 149 nhà văn hóa thôn; xây dựng 14 công trình khu thể
thao xã.
- Trụ sở UBND xã: Đầu tư mở rộng, nâng cấp
6 công trình, gồm: làm mới 4 nhà làm việc các đoàn thể; 1 nhà công vụ + ngoại
thất xã; nâng cấp, sửa chữa công trình trụ sở xã.
- Các xã có nhà làm việc cho công an,
quân sự xã,
- Chợ nông thôn: Đầu tư nâng cấp 03 chợ
đảm bảo yêu cầu tiêu chí chợ; nâng tổng số có 14 chợ đạt chuẩn theo quy hoạch.
- Thông tin và truyền thông: Ưu tiên
phát triển đầu tư điểm truy cập intenet công cộng cấp xã, thôn phấn đấu 100% xã
và có tối thiểu 50% số thôn có điểm truy cập intenet công cộng; xây dựng hệ thống
mạng LAN đảm bảo phục vụ yêu cầu nhiệm vụ ở cơ sở.
- Nhà ở dân cư: Vận động nhân dân tự xây
dựng nhà ở theo quy chuẩn nông thôn mới; đồng thời hỗ trợ 31 hộ nghèo vay vốn để
xóa nhà tạm, nhà dột nát theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Đầu tư mỗi xã từ 1-3 ha (tổng số 51
ha) mặt bằng có hạ tầng thiết yếu để bán theo hình thức đấu giá sử dụng đất, tạo
nguồn thu cho xã xây dựng nông thôn mới.
- Tăng cường việc tổ chức quản lý, duy
tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng sau đầu tư, đồng thời bố trí ngân sách hỗ
trợ cho các xã thực hiện đảm bảo các công trình hoạt động hiệu quả, giảm thiểu
thiệt hại do mưa lũ, biến đổi khí hậu gây ra.
3. Nhóm tiêu chí Kinh tế và tổ chức sản
xuất
- Tiêu chí Thu nhập: Trên cơ sở đề án
tái cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, giai đoạn 2016-2020 của tỉnh, tập trung
các nguồn lực từ chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và
các nguồn vốn huy động khác để tăng thu nhập bình quân/người/năm của toàn vùng
là trên 33 triệu đồng.
- Thực hiện 22 dự án trồng, phát triển rừng
và 20 dự án bảo vệ rừng trên địa bàn các xã biên giới.
- Thực hiện các dự án đầu tư phát triển
trồng trọt, các loại cây trồng có hiệu quả cao (23 dự án) và hỗ trợ phát triển
chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản theo hướng vùng sản xuất hàng hóa.
- Tiêu chí Hộ nghèo: Phấn đấu hàng năm
giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 5 -7%, đưa tỷ lệ hộ nghèo trung bình toàn vùng từ
44,03% xuống 18,52% vào năm 2020.
- Tiêu chí Tỷ lệ Lao động có việc làm
thường xuyên: Phát huy lợi thế về cửa khẩu và tiềm năng du lịch để đẩy mạnh
phát triển ngành nghề, dịch vụ để tạo thêm việc làm, đồng thời phát triển khu,
vùng ứng dụng công nghệ cao để tận dụng lao động địa phương.
- Tiêu chí Hình thức tổ chức sản xuất: Củng
cố, chuyển đổi các Hợp tác xã thực hiện theo Luật Hợp tác xã 2012, đồng thời
khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với các tổ chức đại diện cho nông dân (Hợp
tác xã, Tổ hợp tác);
4. Nhóm tiêu chí Văn hóa, xã hội, môi
trường
- Giáo dục và Đào tạo: Duy trì và nâng
cao mức độ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 05 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học
và phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở các xã biên giới; phát huy hiệu quả hoạt
động của các trường giáo dục thường xuyên và dạy nghề để chủ động đào tạo nghề
cho lao động nông thôn, đồng thời tạo điều kiện cho các học viên không có điều
kiện theo học THPT được tiếp tục học tập. Đào tạo nghề với các nội dung cụ thể,
thiết thực, phù hợp với phong tục tập quán và các nghề truyền thống của địa
phương, gắn với quy hoạch phát triển các vùng sản xuất hàng hóa; định hướng và
tạo việc làm cho người dân sau học nghề; Phấn đấu 98,8% tỷ lệ trẻ em trong độ
tuổi được đi học; 87,6% học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học phổ
thông, bổ túc và học nghề; phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 52,4 %.
- Tiêu chí Y tế: Xây dựng 02 trạm y tế;
đầu tư tất cả các trạm y tế xã về trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh ở cơ sở;
thu hút, luân chuyển đảm bảo mỗi xã biên giới có 01 bác sỹ; phấn đấu đến năm
2020, có 91.035 người dân (100%) được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế; 23 xã (100%) đạt
tiêu chí Y tế.
- Tiêu chí Văn hóa: Giữ vững kết quả đã
đạt được, phấn đấu đến hết năm 2020, có 271 thôn, bản/306 thôn, bản, chiếm
(88,56%) đạt thôn, bản văn hóa.
- Tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm:
Đầu tư nâng cấp, sửa chữa 74 hệ thống, làm mới 03 hệ thống cấp nước sinh hoạt để
phục vụ nước sinh hoạt cho 4.000 hộ; hỗ trợ xây dựng 18 công trình nghĩa trang,
14 công trình bãi rác; hỗ trợ kinh phí cho các hộ nghèo làm nhà vệ sinh, chuồng
trại chăn nuôi, hỗ trợ các hoạt động cho cộng đồng đảm bảo vệ sinh môi trường
nông thôn.
5. Nhóm tiêu chí Hệ thống chính trị
- Đến năm 2020, có 23/23 xã đạt tiêu chí
Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật; tiếp tục thực hiện tốt công
tác cán bộ cho 20 xã chưa đạt chuẩn về đội ngũ cán bộ, công chức xã. Tăng cường
điều động, luân chuyển, thu hút tri thức trẻ; tổ chức đào tạo cho đội ngũ cán bộ
đương chức, cán bộ nguồn đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Tổ chức bồi dưỡng kiến
thức an ninh, quốc phòng, biên giới riêng cho cán bộ công chức cấp xã tại các
đơn vị biên giới. Tăng cường cán bộ Bộ đội biên phòng cho các xã biên giới, đặc
biệt các xã trọng điểm, tham mưu cho địa phương củng cố,
kiện toàn nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính
quyền cơ sở.
- Về tiêu chí Quốc phòng và an ninh: Hàng năm hỗ
trợ kinh phí tổ chức hội đàm, trao đổi, kết nghĩa giữa các Đồn - Trạm, các thôn
bản giáp biên giới của 2 quốc gia. Chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng dân
quân tự vệ và đội ngũ an ninh xã, thôn (bản), phát huy vai trò nòng cốt trong
công tác đảm bảo an ninh trật tự. Trọng tâm là đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi
các hoạt động lợi dụng dân tộc, tôn giáo chống phá chính quyền, khối đại đoàn kết
dân tộc, các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật, kiềm chế sự
gia tăng tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, mua bán người, tội phạm hình sự
nguy hiểm, tội phạm do nguyên nhân xã hội,... nâng cao hiệu quả giải quyết các
vấn đề an ninh trật tự. Ưu tiên tuyển chọn con em đồng bào các dân tộc vùng
biên giới được đào tạo tại các trường quân sự, công an và bố trí tại các xã
vùng biên giới; tăng cường quản lý thương mại giữa các xã biên giới của Việt
Nam và Trung Quốc.
Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
"Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh tổ quốc trong tình hình mới", gắn với Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.
III. Giải pháp
1. Tuyên truyền
- Tăng cường vai trò của cấp ủy Đảng,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng trong công tác tuyên
truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo đồng thuận cao
trong cả hệ thống chính trị, cán bộ quản lý nhà nước các cấp, các doanh nghiệp
và người nông dân. Trong đó, tập trung cao nội dung tái cơ cấu nông nghiệp,
chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh chuyển đổi, tích
tụ ruộng đất; phát triển các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực, liên kết
hóa trong sản xuất, doanh nghiệp hóa sản phẩm và xã hội hóa đầu tư.
- Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức
xây dựng nông thôn mới”, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị
và toàn xã hội, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn
mới; xây dựng và phổ biến những điểm hình tiên tiến, các sáng kiến và kinh nghiệm
tốt về xây dựng nông thôn mới. Kịp thời khen thưởng, động viên với các tổ chức,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội,
củng cố quốc phòng, an
ninh gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã biên giới.
2. Quy hoạch và quản lý quy hoạch
Tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch
sản xuất nông, lâm, thủy sản; quy hoạch sắp xếp dân cư; quy hoạch nông thôn mới
cấp xã đã có; bổ sung quy hoạch còn thiếu trên cơ sở phát huy lợi thế các sản
phẩm của địa phương, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của vùng. Tăng cường
kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện quy hoạch, nhất là sự kết hợp giữa quy
hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội.
3. Cơ chế, chính sách
- Triển khai có hiệu quả các chính sách
hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; thực hiện chương trình Xây dựng nông
thôn mới; giảm nghèo bền vững, nhất là các chính sách thực hiện Nghị quyết
30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ, và của tỉnh đã ban hành.
- Ngân sách tỉnh quản lý hỗ trợ một phần
và tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển để cấp huyện, cấp xã quy hoạch,
xây dựng các dự án tạo mặt bằng,và hạ tầng thiết yếu nhằm bán đấu giá sử dụng đất, tạo
nguồn thu cho xã xây dựng nông thôn mới: Để lại tối thiểu 80% số thu được (sau
khi trừ chi phí đầu tư) cho xã, triển khai thực hiện theo quy định tại Nghị quyết
số 89/2016/NQ-HĐND ngày ngày 15/12/2016 của HĐND tỉnh Lào Cai ban hành “Quy định
về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản
thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương; định mức phân bổ dự toán chi thường
xuyên; thời gian phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương giai đoạn 2017-2020”
và hướng dẫn tại Văn bản số 450/UBND-TH ngày 09/02/2017 của UBND tỉnh Lào Cai
- Tiếp tục tăng cường, luân chuyển cán bộ
thuộc biên chế của cấp huyện, của lực lượng vũ trang (Bộ đội Biên phòng tỉnh) về
làm cán bộ chủ chốt các xã biên giới trọng điểm hoặc các xã còn yếu về công tác
cán bộ;
- Ban hành chính sách hỗ trợ thúc đẩy
liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm đồng thời hỗ trợ các hoạt
động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn góp
phần tạo tâm lý ổn định cho người nông dân yên tâm đầu tư sản xuất.
- Có cơ chế, chính sách cho các địa
phương có đường biên giới giáp với Trung Quốc trong việc giao thương, trao đổi
hàng hóa; liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; tổ chức ký các hiệp định khung
giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để thực hiện thí điểm xuất khẩu
lao động theo mùa vụ; có cơ chế cho các xã có cửa khẩu, lối mở thành lập các tổ,
đội bốc xếp, vận chuyển hàng hóa tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương.
4. Tổ chức sản xuất
- Tăng cường hợp tác với các địa phương,
các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong nước và các tỉnh trong khu vực; phát
triển các doanh nghiệp nông nghiệp vừa và nhỏ đầu tư sản xuất nông nghiệp, để
thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa;
- Khuyến khích hình thức liên kết sản xuất
giữa doanh nghiệp với nông dân (kể cả các doanh nghiệp Trung Quốc sang đầu tư
trên địa bàn), trong đó: doanh nghiệp đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản
phẩm và người dân tự tổ chức sản xuất cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp tiêu
thụ hoặc góp đất, công lao động; mỗi xã lựa chọn 2-3 cây, con hoặc ngành nghề
chủ lực để ưu tiên phát triển liên kết vùng để đẩy mạnh phát triển sản xuất các
sản phẩm có lợi thế so sánh.
- Hỗ trợ kinh phí để tư vấn thành lập mới
các Hợp tác xã, Tổ hợp tác (mỗi xã thành lập mới tối thiểu 1-2 Hợp tác xã; các
thôn bản đều có Tổ hợp tác).
- Thống nhất quy chế phối hợp với Trung
Quốc trong việc giao lưu kết nghĩa các xã vùng biên, đồng thời hợp thức hóa cho lao động
các xã đi làm thuê tại Trung Quốc để quản lý và bảo vệ quyền lợi người lao động.
5. Nguồn lực
- Nguồn nhân lực: Rà soát số nhân lực đã
được đào tạo, để huy động nguồn lực cho sản xuất. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Đề án đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn, tập trung đào tạo cho
khoảng trên 10 nghìn lao động. Ưu tiên đào tạo nghề cho nông dân ở các vùng sản
xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh có tham gia liên kết trong sản xuất
nông nghiệp; đào tạo các nghề phi nông nghiệp, dịch vụ cho các xã có cụm công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các cửa khẩu, lối mở; khuyến khích các doanh nghiệp
tổ chức đào tạo nghề theo nhu cầu.
- Thực hiện lồng ghép nguồn vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững và các chương trình, đề án, dự án đang triển khai trên địa bàn.
- Tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ cho Đề
án từ Trung ương cho Chương trình xây dựng nông thôn mới; huy động tối đa nguồn
lực của địa phương (tỉnh, huyện, xã, cộng đồng dân cư).
- Vốn đầu tư của doanh nghiệp: Huy động
vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực
tiếp; doanh nghiệp được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước hoặc tỉnh,
được ngân sách Nhà nước hỗ trợ sau đầu tư và được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy
định của pháp luật. Huy động hỗ trợ đầu tư từ các doanh nghiệp đứng chân trên địa
bàn xã.
- Huy động đóng góp của dân: Đóng góp
theo nguyên tắc tự nguyện của nhân dân trong xã cho từng dự án cụ thể, do HĐND
xã thông qua. Hình thức đóng góp của người dân bằng ngày công lao động, hiến đất
giải phóng mặt bằng phục vụ cho các công trình đầu tư,...
- Các khoản viện trợ không hoàn lại của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho các dự án đầu tư.
- Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tín
dụng: Vốn tín dụng đầu tư của nhà nước để kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường
giao thông, xây dựng hạ tầng nuôi trồng thủy sản, cơ sở làng nghề ở nông thôn
và theo danh mục quy định tại Nghị định số 106/2008/NĐ-CP ngày 19/9/2008 của
Chính phủ. Vốn tín dụng
thương mại theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ
về chính sách tín dụng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Vốn tín dụng được huy động
đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
- Huy động các nguồn tài chính hợp pháp
khác.
- Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không
dàn trải để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Đề án của
Trung ương.
- Xây dựng các cơ chế, chính sách và tạo
những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư trong vùng
Đề án; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư để giới thiệu những tiềm năng,
lợi thế của vùng Đề án nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước.
IV. Kinh phí thực hiện
đề án giai đoạn 2016 - 2020: 2.680 tỷ đồng, trong
đó:
1. Chia theo tính chất sử dụng:
Vốn đầu tư phát triển: 1.824 tỷ đồng;
Vốn sự nghiệp: 856 tỷ đồng.
2. Chia theo nguồn vốn đầu tư
2.1. Vốn ngân sách
Nhà nước: 1.650 tỷ đồng
- Ngân sách Trung ương: 799 tỷ đồng.
+ Trung ương bố trí thực hiện 2 Chương
trình MTQG theo tiêu chí, định mức (dự kiến kế hoạch trung hạn): 419 tỷ đồng.
+ Trung ương bố trí thực hiện các chương
trình mục tiêu theo tiêu chí, định mức, kể cả vốn ODA, trái phiếu Chính phủ (dự
kiến kế hoạch trung hạn): 130 tỷ đồng
+ Đề nghị Trung ương tăng cường bố trí
thêm vốn thực hiện các Chương trình MTQG, các chương trình mục tiêu do các bộ
ngành, quản lý: 250 tỷ đồng
- Ngân sách địa phương: 851 tỷ đồng
2.2. Vốn vay, vốn của
các nhà đầu tư và huy động cộng đồng: 1.030 tỷ đồng.
(Có phụ lục chi
tiết kèm theo)
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án): Chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai các hoạt động
trong lĩnh vực phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp gắn với tái cơ cấu
ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp,
đánh giá kết quả thực hiện đề án trên địa bàn các huyện, thành phố và báo cáo kết
quả thực hiện theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cân
đối, ưu tiên nguồn vốn ngân sách Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương
trình hỗ trợ có mục tiêu trung hạn 2016 - 2020 và hàng năm để tham mưu UBND tỉnh
bố trí thực hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan đề xuất tìm nguồn vốn thực hiện Đề án (bao gồm cả các dự án ODA), hướng
dẫn các địa phương việc sử dụng, thực hiện dự án theo đúng quy định.
3. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cân đối nguồn vốn ngân sách địa
phương để tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn thực hiện Đề án.
4. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh:
Củng cố lực lượng dân quân tự vệ, đội ngũ công an xã, thôn (bản); đảm bảo quốc
phòng - an ninh trật tự xã hội.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Tăng cường cán bộ cho các xã biên giới ngoài biên chế xã, theo hình thức lấy từ
lực lượng biên phòng tỉnh để giúp các xã trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời
đẩy mạnh hoạt động giao lưu kết nghĩa các xã vùng biên, tạo điều kiện cho nhân
dân biên giới giao thương, trao đổi, mua bán hàng hóa.
6. Các sở, ban ngành của tỉnh: Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp với cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND
tỉnh tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng các mục tiêu đề án đề ra.
7. UBND các huyện, thành phố có xã biên
giới
- Thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc
các xã biên giới gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới; căn cứ kế hoạch
hàng năm được tỉnh giao, cân đối lồng ghép các nguồn vốn đầu tư để ưu tiên tập
trung đầu tư cho các xã; chỉ đạo và đôn đốc kiểm tra, đồng thời báo cáo về UBND
tỉnh theo quy định.
- Căn cứ Đề án tổng thể được phê duyệt,
UBND các huyện, thành phố xây dựng dự án chi tiết các danh mục đầu tư cụ thể đến
từng chỉ tiêu nhỏ trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, đồng thời
phân kỳ đầu tư cụ thể cho từng năm làm cơ sở cho việc giao kế hoạch triển khai
hàng năm.
8. UBND các xã biên giới
- Tuyên truyền vận động nhân dân, đẩy mạnh
việc phát triển sản xuất, tham gia các chương trình dự án và xây dựng nông thôn
mới trên địa bàn xã; tăng cường công tác bảo vệ quốc phòng, an ninh biên giới;
- Phân công các tổ chức, đoàn thể bám sát
địa bàn các thôn, bản để tổ chức thực hiện các chương trình, dự án đầu tư trên
địa bàn xã;
- Phối hợp với các ban ngành của tỉnh và
huyện trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, bảo
vệ an ninh trật tự trên địa bàn;
- Chịu trách nhiệm Quản lý và tổ chức thực
hiện các dự án được giao thực hiện trên địa bàn đảm bảo tiến độ đề ra, đồng thời
báo cáo kết quả theo quy định.
9. Đề nghị các cơ quan, đoàn thể xã hội
tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị
vào cuộc, nhất là hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Nông nghiệp và
PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã
hội, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Y tế;
Văn hóa Thể thao và Du lịch; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh; UBND các huyện, thành phố biên giới và Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Nông nghiệp và PTNT; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính;
- VPĐP nông thôn mới Trung ương;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Như Điều 3 QĐ;
- Các sở: NNPTNT, KHĐT, TC;
- UBND các huyện: SMC, MK, BT, BX và TP Lào Cai;
- Chi cục PTNT tỉnh;
- CVP, PCVP3;
- BBT Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu VT, TH1,4, NLN1, VX1, QLĐT1
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Xuân Phong
|