ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14/2017/QĐ-UBND
|
Kon
Tum, ngày 21 tháng 3 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn ban quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cử Luật Cạnh tranh ngày
03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 42/2014/NĐ-CP
ngày 14/5/2014 của Chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 24/2014/TT-BCT
ngày 30/7/2014 của Bộ Công Thương hướng dẫn một số quy định tại Nghị định số
42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 10/TTr-SCT ngày 24/02/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh Kon Tum.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 04/4/2017.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh:
- Ủy ban MTTQ tỉnh Kon Tum;
- TAND, VKSND, Cục THADS tỉnh;
- Văn phòng HĐND tỉnh:
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Chi cục Văn thư lưu trữ;
- Báo Kon Tum;
- Đài PTTH tỉnh Kon Tum;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, HTKT3.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KON TUM
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 14/2017/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2017 của
UBND tỉnh Kon Tum)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định trách nhiệm
quản lý, nguyên tắc, nội dung, phương thức phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị
trong quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Những nội dung quản lý nhà nước về
bán hàng đa cấp không quy định trong Quy chế này, các cơ quan, đơn vị căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của mình và quy định của pháp luật có liên quan để thực hiện.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Cơ quan quản lý nhà nước về bán
hàng đa cấp.
2. Các tổ chức, cá nhân có hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức, cá nhân khác có liên
quan.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp quản lý
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp
quản lý, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, UBND cấp xã, tổ chức,
cá nhân liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động
bán hàng đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động đúng quy định, đồng thời
xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp, các sở, ngành, địa phương, các
cơ quan có trách nhiệm chủ động, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để đảm
bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giữa các cơ quan
quản lý nhà nước của tỉnh.
4. Việc tổ chức lực lượng kiểm tra và
xử lý từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công tác kiểm tra của từng cơ
quan và phải do người đứng đầu cơ quan đó chỉ đạo, có yêu cầu bằng văn bản;
trong các trường hợp cần thiết, các cơ quan liên quan cùng phối hợp thực hiện
việc kiểm tra.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp; thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
xác nhận thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp cho
các doanh nghiệp tổ chức trên địa bàn trong tỉnh và các nội dung khác liên quan
theo quy định của pháp luật.
2. Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra,
giám sát các hoạt động bán hàng đa cấp và xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt
động bán hàng đa cấp.
3. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo
cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động bán hàng đa cấp cho các
doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
4. Tham mưu, tổ chức thực hiện các
quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 5. Cách thức
phối hợp giữa các đơn vị
1. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị
có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, phân công lãnh đạo, cử
đầu mối, nhân lực... theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác
phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ
liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được giao của cơ quan, đơn vị.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu
mối thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về các nội dung cần phối
hợp để kịp thời thống nhất, triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ và hiệu quả.
3. Khi cần sự phối hợp của cơ quan,
đơn vị liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động
bán hàng đa cấp: Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị ban hành văn bản, trực
tiếp gặp gỡ để trao đổi hoặc thông qua các phương tiện thông tin liên lạc đề
nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện theo chức năng nhiệm vụ;
đồng thời khi kết thúc phối hợp báo cáo chi tiết cho UBND tỉnh kết quả phối hợp
của các cơ quan, đơn vị đối với từng vụ việc, từng nội dung công việc, để biết,
xem xét chỉ đạo.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp, đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành
triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm: Bảo đảm tính pháp lý và trình tự
thủ tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra; chịu trách nhiệm về chi phí
trong quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện hành; kết quả thực hiện gửi
Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
Điều 6.
Trách nhiệm chung
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
cấp huyện, UBND cấp xã, tổ chức, cá nhân liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao và các quy định của pháp luật liên quan, thường xuyên kiểm
tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm về hoạt động bán hàng đa cấp.
2. Chủ động xây dựng kế hoạch; phân
công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý
nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp. Phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn
nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; cử thành viên
tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật
khi có đề nghị; chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực hiện quy chế phối hợp.
3. Trao đổi thông tin công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp và xuất xứ, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa liên
quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
4. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức,
đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An toàn vệ sinh
thực phẩm, Luật giá và các quy định khác của pháp luật có liên quan; tuyên truyền
giáo dục pháp luật về bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp, người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
5. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán
hàng đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến công tác quản
lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên website của cơ quan, đơn vị mình
để người dân, doanh nghiệp và các cơ quan đơn vị liên quan biết, thực hiện.
6. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã và các tổ chức, đoàn thể không được ban hành các văn bản liên quan
đến hoạt động bán hàng đa cấp trái quy định hoặc không đúng thẩm quyền.
Điều 7. Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp,
người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định
của pháp luật; kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh
những quy định không phù hợp với tình hình thực tế quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp; tổng hợp, báo cáo định kỳ Bộ Công Thương, UBND tỉnh về công tác quản lý
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
2. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia
bán hàng đa cấp và người dân; tổ chức tập huấn, bồi dường kỹ năng nhằm nâng cao
năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý
nhà nước về bán hàng đa cấp.
3. Xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; Xác nhận tiếp nhận thông báo sửa đổi,
bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận
tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành.
4. Cập nhật và công bố thường xuyên,
kịp thời danh sách cấp, sửa đổi, bổ sung thông báo hoạt động bán hàng đa cấp,
thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp; công bố danh
sách các doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp đã bị xử lý vi phạm
trên Trang thông tin điện tử của ngành để phục vụ các đơn vị có liên quan trong
công tác giám sát, kiểm tra, xử lý đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương
thức đa cấp.
5. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu
hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với các doanh nghiệp
vi phạm quy định về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
6. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất và xử lý theo
thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của
các doanh nghiệp đã thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, người tham gia bán
hàng đa cấp theo quy định; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các
doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa thông báo hoạt động bán
hàng đa cấp đến Sở Công Thương; công bố công khai kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm
bằng hình thức phù hợp trên Cổng thông tin điện tử.
7. Khi tiếp nhận được các thông tin
có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp
đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thì Sở Công Thương thông tin đến
các cơ quan liên quan để chỉ động xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
8. Thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi
vi phạm đối với đơn thư phản ánh của cá nhân, tập thể được gửi đến Sở Công
Thương về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền hoặc thông
báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp theo quy định.
Điều 8. Sở Ngoại
vụ
1. Chủ trì tham mưu UBND tỉnh hoặc
quyết định việc cấp phép hội nghị, hội thảo quốc tế đối với các hội nghị, hội
thảo quốc tế của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật (riêng đối với các hội nghị, hội thảo tổ chức ngoài
các địa điểm là trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh
doanh của doanh nghiệp và có các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định
số 42/2014/NĐ-CP, phải có văn bản xác nhận tiếp nhận thông báo tổ chức hội nghị,
hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của Sở Công Thương).
2. Kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền
việc tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế của doanh nghiệp, người tham gia
bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh.
3. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử
lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm
theo quy định khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong việc tổ chức
hội nghị, hội thảo quốc tế do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp.
4. Gửi bản sao Giấy phép các hội nghị,
hội thảo quốc tế đã cấp hoặc tham mưu UBND tỉnh cấp cho các doanh nghiệp bán
hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh tới Sở Công Thương và các cơ quan liên
quan để phối hợp quản lý.
5. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
có liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh gửi Sở Công Thương
để phối hợp quản lý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.
6. Phối hợp với Sở Công Thương tham
mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung,
điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt
động bán hàng đa cấp.
Điều 9. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
1. Thực hiện quản lý, cấp Giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư
của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh,
văn phòng đại diện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp các cơ quan có liên quan
thanh tra, kiểm tra hoạt động, xử lý các vi phạm của doanh nghiệp theo chức
năng nhiệm vụ của ngành.
Điều 10. Công an
tỉnh
1. Xây dựng kế hoạch triển khai, phối
hợp tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện pháp luật cho các doanh nghiệp bán hàng
đa cấp và người dân trong tỉnh.
2. Chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ,
công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra
làm rõ các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc lợi dụng
kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như lừa
đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất kinh
doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, huy động tài chính trái phép,
kinh doanh trái phép... trên địa bàn tỉnh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp
luật, góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn xã hội.
3. Thông qua công tác phòng ngừa, dấu
tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, rút ra phương thức,
thủ đoạn phạm tội để thông báo, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của
doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, phát hiện những sơ hở, bất cập trong quy định
của pháp luật để kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung cho phù hợp,
tạo hành lang pháp lý chặt chẽ để người dân tham gia kinh doanh thuận lợi và an
toàn.
4. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan quản lý liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp
trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ.
5. Xác minh, xử lý vi phạm theo thẩm
quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận
được các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp có
liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ được giao.
6. Thường xuyên giám sát, kiểm tra
theo chức năng, nhiệm vụ việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán
hàng đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản
xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh
các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của các doanh nghiệp bán hàng
đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền được pháp luật quy định.
2. Chú trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng
cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm,
thực phẩm chức năng và các mặt hàng khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc
phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
3. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về việc đáp ứng điều kiện sản
xuất, kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực
quản lý theo quy định của pháp luật.
4. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả
kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để phối hợp quản lý và tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.
5. Phối hợp với Sở Công Thương tham
mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ
sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 12. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản
xuất, sơ chế, chế biển, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh
các sản phẩm thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón hữu cơ,
phân bón khác, giống cây trồng vật nuôi nông lâm thủy sản, gia súc, gia cầm và
các sản phẩm khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản
lý được pháp luật quy định.
2. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm quyền đối
với các hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông
tin về các các sản phẩm thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón
hữu cơ, phân bón khác, giống cây trồng vật nuôi nông lâm thủy sản, gia súc, gia
cầm và các sản phẩm khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm
quyền quản lý được pháp luật quy định.
3. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm quyền về
việc đáp ứng điều kiện sản xuất, kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp bán
hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý được pháp luật quy định.
4. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả kiểm
tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn
theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để phối hợp quản lý và tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương.
5. Phối hợp với Sở Công Thương tham
mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ
sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 13. Sở Khoa
học và Công nghệ
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công
tác quản lý trong các lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, sở hữu
trí tuệ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn thuộc phạm vi thẩm quyền
được pháp luật quy định.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc chuyển cho các cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn
liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành theo quy định pháp luật. Tiếp nhận và
kịp thời xử lý các thông tin do các cơ quan liên quan cung cấp về dấu hiệu vi
phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp liên quan trực tiếp đến phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan mình.
Điều 14. Sở Tài
chính
Thực hiện công tác quản lý nhà nước về
giá đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định của
Luật giá và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 15. Cục Thuế
tỉnh
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định
của các Luật thuế, phí, lệ phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người
bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản
thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật. Kiểm tra
việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí, lệ phí; phát hiện, ngăn chặn và xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và các quy định khác có liên quan của
doanh nghiệp, người bán hàng đa cấp trên địa bàn; kiểm soát đầy đủ lượng thuế,
phí, lệ phí phát sinh của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
Điều 16. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho người dân, người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
2. Kịp thời công bố công khai các
hành vi vi phạm của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, các biến tướng
của bán hàng đa cấp để cảnh báo người dân về những dấu hiệu vi phạm về hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 17. UBND cấp
huyện
1. Chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước
đối với các hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức,
đoàn thể, quần chúng phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về bán hàng
đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
Chỉ đạo Đài Truyền thanh và Truyền
hình cấp huyện, Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện (nếu có), mạng lưới truyền
thanh cấp xã tuyên truyền đến mọi người dân các quy định pháp luật về hoạt động
bán hàng đa cấp, các chiêu thức dụ dỗ, lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn
trái với quy định của pháp luật. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền
đến tận thôn, tổ dân phố cảnh giác với thủ đoạn biến tướng của hoạt động bán
hàng đa cấp; kịp thời phát giác và phối hợp xử lý khi có hành vi vi phạm của tổ
chức và cá nhân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động bán
hàng đa cấp của UBND cấp xã. Xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra
tình trạng hoạt động bán hàng đa cấp biến tướng trên địa bàn.
4. Chỉ đạo phòng chuyên môn liên quan
và thiết lập đường dây nóng ở cấp Huyện để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản
ánh của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp và các hình thức lợi
dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp
luật.
5. Phối hợp các cơ quan chức năng
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn quản lý; chủ động giám sát, phát hiện các hiện tượng hoạt động bán hàng đa
cấp trái quy định pháp luật trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm đúng quy định pháp luật.
6. Định kỳ và đột xuất (nếu có đề nghị)
rà soát, hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tham gia mạng lưới
bán hàng đa cấp và tình hình hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh (thông qua cơ quan chủ trì Sở Công Thương) và các sở, ngành
liên quan theo quy định.
7. Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan
chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, Công an huyện kiểm tra, giám sát hoạt động
bán hàng đa cấp trên địa bàn.
Điều 18. UBND cấp
xã
1. Thường xuyên chỉ đạo lực lượng
Công an xã, các trưởng thôn kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp và việc
cư trú của công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên
quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, kịp thời chỉ đạo lực lượng Công an xã đến
hiện trường kiểm tra, bảo vệ hiện trường; đồng thời báo cáo với cơ quan cấp
trên trực tiếp, Sở Công Thương và các cơ quan chức năng liên quan để có phương
án xử lý theo quy định.
2. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương,
chính sách và quy định pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tới
các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thông báo các hoạt động vi phạm pháp luật
liên quan đến các hoạt động bán hàng đa cấp để mọi người biết và cảnh giác. Phối
hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các Tổ chức và cá nhân có thẩm quyền và trách
nhiệm trong việc quản lý cá nhân hoạt động về bán hàng đa cấp trên địa bàn.
Điều 19. Các sở,
ban, ngành liên quan
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND
tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản
lý, kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Có trách nhiệm phối hợp với Cơ
quan dầu mối (Sở Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý
ngành, lĩnh vực mình khi được giao.
Điều 20. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức thành viên và hội bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng các cấp
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn
bản pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp cho các tổ chức thành viên, đoàn viên,
hội viên và người dân biết, thực hiện. Cung cấp thông tin, kiến nghị của nhân
dân thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của tổ chức, đơn vị mình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21. Các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm
phối hợp với tổ chức, đoàn thể, cá nhân triển khai thực hiện Quy chế này.
Điều 22. Định kỳ 6 tháng, hàng
năm và đột xuất các sở, ban, ngành, địa phương tổng hợp, đánh giá công tác quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách, báo
cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương). Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc
tổ chức thực hiện và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã,
tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh bổ sung, sửa đổi Quy chế./.