ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/2020/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 06 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH
DOANH KHAI THÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Căn cứ Luật Tổ
chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công ngày 21 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Luật Đất
đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định
số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản
lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm
2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;
Căn cứ Nghị định
số 89/2013/NĐ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Giá về thẩm định giá;
Căn cứ Nghị định
số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một
số Điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;
Căn cứ Nghị định
số 62/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
Điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 2164/TTr-SCT ngày 14 tháng 11 năm 2020
và Công văn số 18/SCT-TM ngày 03 tháng 01 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy chế chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
kể từ ngày 20 tháng 3 năm 2020, thay thế Quyết định số 27/2017/QĐ-UBND ngày 05
tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy định về
quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng các Sở, ban ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế; các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thiên Định
|
QUY CHẾ
CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH KHAI THÁC CHỢ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 13/2020/QĐ-UBND
ngày 06 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh
Áp dụng cho các
chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang hoạt động do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ
trợ vốn đầu tư xây dựng; các cá nhân, tổ chức có liên quan đến hoạt động chuyển
đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
Điều 2. Nguyên tắc chuyển đổi
1. Chuyển đổi mô
hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ được xác định là chuyển đổi hình thức sở
hữu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của chợ, cải tiến hoạt động quản lý và
nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất của chợ bằng nguồn vốn xã hội hóa.
2. Công tác chuyển
đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ phải hoàn thành trước khi triển
khai phương án cải tạo, nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng chợ theo phương án đã
được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
3. Quá trình chuyển
đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ được thực hiện công khai, minh bạch
nhằm bảo đảm các chế độ, quyền lợi của người lao động thuộc Ban quản lý chợ; hạn
chế tối đa những tác động làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tiểu
thương; đồng thời đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và hiệu quả kinh tế -
xã hội của chợ sau khi chuyển đổi.
Điều 3. Điều kiện chuyển đổi
Chợ thực hiện
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác phải đảm bảo đủ các điều kiện
sau:
1. Nằm trong kế
hoạch chuyển đổi chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Có phương
án chuyển đổi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Đã định giá
tài sản, tài chính theo quy định của pháp luật.
3. Đã được xác định
vị trí, phạm vi đất chợ để tiến hành các thủ tục thuê đất theo quy định của
pháp luật.
Chương II
QUY
CHẾ CHUYỂN ĐỔI
Điều 4. Ban chỉ đạo, Ban chuyển đổi chợ
1. Thành lập Ban
chỉ đạo chuyển đổi chợ cấp tỉnh, Ban chuyển đổi chợ huyện, thị xã, thành phố
(sau đây gọi là Ban chuyển đổi chợ cấp huyện).
a) Ban chỉ đạo
chuyển đổi chợ cấp tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập
và do 01 đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban; Giám đốc Sở
Công Thương làm Phó Trưởng ban thường trực; thành viên là lãnh đạo các Sở,
ngành: Nội vụ, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư,
Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã và thành phố Huế.
Thành viên Ban chỉ
đạo chuyển đổi chợ cấp tỉnh làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và được sử dụng
phương tiện, trang thiết bị của cơ quan để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Sở Công Thương là
cơ quan thường trực, được sử dụng con dấu của Sở trong quá trình thực hiện
trách nhiệm của Thường trực Ban chỉ đạo.
Kinh phí hoạt động
của Ban Chỉ đạo do ngân sách tỉnh cấp hàng năm theo dự toán được Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt.
b) Ban chuyển đổi
chợ cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện làm Trưởng ban; các thành viên Ban chuyển đổi do Trưởng ban quyết định.
Thành viên Ban
chuyển đổi chợ cấp huyện làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và được sử dụng phương
tiện, trang thiết bị của cơ quan để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2. Nhiệm vụ của
Ban chỉ đạo chuyển đổi chợ cấp tỉnh.
a) Tổng hợp, xây
dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên toàn tỉnh
giai đoạn 5 năm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
b) Chỉ đạo, hướng
dẫn Ban chuyển đổi chợ cấp huyện xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch,
phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ tại địa phương.
c) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban ngành có liên quan thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt giá trị tài sản của chợ.
d) Tổ chức thẩm định,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án chuyển đổi chợ sau khi có ý kiến
thống nhất bằng văn bản của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
đ) Theo dõi, kiểm
tra, chỉ đạo toàn diện quá trình thực hiện kế hoạch, phương án chuyển đổi mô
hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh; tổng hợp kết quả thực
hiện và các khó khăn vướng mắc (nếu có) trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải
quyết.
3. Nhiệm vụ của
Ban chuyển đổi chợ cấp huyện.
a) Tham mưu Ủy
ban nhân dân cấp huyện:
- Xây dựng kế hoạch
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn giai đoạn 5
năm, hàng năm có rà soát, bổ sung báo cáo Ban chỉ đạo chuyển đổi chợ cấp tỉnh
thẩm định, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Xây dựng Kế hoạch
chi tiết đối với từng chợ theo Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh
khai thác chợ được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Chỉ đạo xây dựng
phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ báo cáo Ban chỉ
đạo chuyển đổi chợ cấp tỉnh thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
+ Quyết định giao
nhiệm vụ cho chủ đề án chuyển đổi từng chợ cụ thể (giao Phòng Kinh tế/Kinh tế và
Hạ tầng, Trưởng ban quản lý chợ hoặc cơ quan, đơn vị cấp huyện có đủ năng lực
thực hiện đề án).
+ Phê duyệt đơn vị
tư vấn lập phương án và định giá tài sản chợ chuyển đổi theo đề nghị của
chủ đề án theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu.
- Chỉ đạo việc tổ
chức lấy ý kiến các hộ kinh doanh tại chợ trong quá trình xây dựng phương án
chuyển đổi.
- Triển khai tổ
chức thực hiện phương án chuyển đổi các chợ trên địa bàn theo phương án đã được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Tổng hợp kết quả
thực hiện và các khó khăn vướng mắc (nếu có) báo cáo về Ban chỉ đạo chuyển đổi
chợ cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện để xem xét, giải quyết.
b) Tổ chức công bố
kế hoạch chi tiết đối với từng chợ trên các phương tiện thông tin đại chúng; cổng
thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã; niêm yết tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp
huyện, trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có chợ chuyển đổi và trụ sở ban quản
lý chợ để mọi tổ chức, cá nhân liên quan biết, thực hiện. Chậm nhất 07 ngày kể
từ ngày kế hoạch chi tiết được phê duyệt phải thực hiện việc thông báo công
khai.
Điều 5. Xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ
1. Nội dung của
phương án chuyển đổi:
a) Căn cứ pháp lý
b) Thông tin
chung về hiện trạng chợ
- Thông tin về thành
lập chợ, kèm theo hồ sơ (nếu có).
- Thông tin về đất
đai, kèm theo hồ sơ (nếu có).
- Quy mô xây dựng
chợ trước khi chuyển đổi, kèm theo hồ sơ (nếu có).
- Hồ sơ về công nợ;
báo cáo quyết toán hoặc báo cáo tài chính, sổ sách tài liệu thu chi của chợ sau
khi đã thực hiện kiểm kê, đánh giá xác định giá trị toàn bộ tài sản, nguồn vốn
đã đầu tư và công nợ của chợ tại thời điểm chuyển đổi.
- Danh sách lao động
thuộc Ban quản lý chợ tại thời điểm chuyển đổi chợ có xác nhận của đại diện Ban
quản lý chợ, chính quyền địa phương nơi có chợ (bao gồm các thông tin: Họ và
tên; năm sinh; địa chỉ; chức vụ; thời gian hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc;
các thông tin khác).
- Danh sách các
tiểu thương kinh doanh cố định, thường xuyên tại chợ (bao gồm các thông tin: Họ
và tên; địa chỉ nơi sinh sống; nhóm ngành hàng kinh doanh; các thông tin khác).
c) Hiện trạng về
tài sản: Thực hiện kiểm kê, xác định lại giá trị toàn bộ tài sản.
d) Xác định hình
thức chuyển đổi chợ:
đ) Phương án quản
lý, sử dụng đất đai:
- Xác định vị trí,
phạm vi ranh giới đất chợ sau khi chuyển đổi.
- Đối với chợ thực
hiện phương án di dời sang vị trí khác hoặc mở rộng đất chợ tại vị trí cũ theo
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện: Xác định vị trí khu đất di dời chợ
(vị trí chợ mới) hoặc ranh giới mở rộng đất chợ và xin ý kiến chấp thuận chủ
trương của cấp có thẩm quyền trước khi lập Phương án chuyển đổi chợ; khái toán
chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (nếu có) và dự kiến
tiền sử dụng đất.
e) Phương án tiếp
nhận, bố trí, sắp xếp giải quyết chế độ cho người lao động thuộc Ban quản lý chợ:
- Trường hợp cán
bộ, nhân viên, người lao động thuộc Ban quản lý chợ chuyển đổi được tiếp nhận,
bố trí sắp xếp việc làm và bảo đảm các chế độ liên quan theo quy định của pháp
luật về lao động (nếu có nhu cầu tiếp tục làm việc tại chợ sau chuyển đổi).
- Trường hợp cán
bộ, nhân viên, người lao động thuộc Ban quản lý chợ chuyển đổi không được tiếp
nhận, bố trí sắp xếp việc làm: giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của
pháp luật.
g) Phương án đầu
tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo chợ (nếu có): phải nằm trong phương án chuyển
đổi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Hồ sơ thiết kế
sơ bộ theo quy định về đầu tư xây dựng, gồm các nội dung chính: Vị trí, địa điểm
xây dựng; quy mô, nội dung đầu tư xây dựng chợ; loại và cấp công trình; số lượng,
diện tích điểm kinh doanh; số lượng, diện tích ki ốt bán hàng trong chợ và các
thông tin cần thiết khác.
- Dự kiến tổng vốn
đầu tư, nguồn vốn đầu tư.
- Dự kiến phương
án bố trí mặt bằng, thời hạn, dự kiến giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại
chợ sau khi đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo.
- Dự kiến phương
án hỗ trợ các hộ kinh doanh đối với chợ tiến hành xây dựng tại địa điểm mới sau
khi chuyển đổi.
- Thời hạn, tiến
độ đầu tư xây dựng.
- Phương án bố
trí chợ tạm (nếu có).
Lưu ý: Trường hợp khi triển khai cần có bổ sung, thay đổi
so với quyết định phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh thì phải báo cáo, phân
tích nguyên nhân và đề nghị điều chỉnh mới được triển khai.
h) Về phương án xử
lý tài sản, công nợ :
- Công nợ (nếu
có): Ban quản lý chợ hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi chưa thành lập Ban quản lý
chợ có trách nhiệm xác nhận công nợ tại thời điểm chuyển đổi và thực hiện thanh
lý giữa các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp chợ
thực hiện phương án di dời sang vị trí khác theo quy hoạch: Ủy ban nhân dân cấp
huyện chỉ đạo Phòng Tài chính-Kế hoạch xây dựng phương án xử lý tài sản trình
cơ quan có thẩm quyền quyết định xử lý tài sản theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp chợ thực
hiện phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng tại vị trí chợ đang hoạt động
theo quy hoạch: giá trị tài sản được đưa vào tổng vốn đầu tư dự án để tổ chức lựa
chọn doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ; giá trị tài sản
này độc lập với chi phí đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ, chi phí giải phóng mặt bằng
(nếu có). Giá trị tài sản do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ
ban đầu thì được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
- Trường hợp đối
với chợ được đầu tư từ các nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại: việc xử lý tài sản
được thực hiện như tài sản do Nhà nước đầu tư.
i) Dự kiến phương
án quản lý, kinh doanh khai thác chợ trong 03 năm sau chuyển đổi.
k) Dự kiến thời
gian quản lý, kinh doanh, khai thác chợ:
l) Đề xuất cơ chế
chính sách hỗ trợ việc chuyển đổi mô hình chợ theo quy định của Nhà nước trong
lĩnh vực đầu tư xây dựng và quản lý chợ (nếu có).
m) Trách nhiệm,
nghĩa vụ, quyền lợi của đơn vị đang quản lý chợ; của doanh nghiệp, hợp tác xã
tiếp nhận quản lý, kinh doanh, khai thác chợ; của chính quyền địa phương có chợ
trên địa bàn; của các tổ chức, thương nhân kinh doanh, cá nhân có liên quan đến
việc chuyển đổi mô hình chợ.
n) Các nội dung
khác (nếu có).
2. Trước khi
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Phương án chuyển đổi chợ, Ban Chuyển đổi chợ
cấp huyện có trách nhiệm:
a) Thông báo công
khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại địa phương, tại chợ được
chuyển đổi cho các hộ kinh doanh trong chợ và nhân dân trên địa bàn được biết.
b) Tổ chức lấy ý
kiến các hộ kinh doanh trong chợ:
- Đối tượng lấy ý
kiến: các hộ kinh doanh cố định, thường xuyên.
- Nội dung Phiếu
lấy ý kiến: ghi rõ họ và tên hộ kinh doanh; số và ngày cấp chứng minh nhân dân
hoặc số thẻ căn cước công dân; nhóm ngành hàng kinh doanh; liệt kê các nội dung
cần lấy ý kiến; ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý đối với từng nội dung; lý do
không đồng ý; chữ ký hộ kinh doanh.
- Thời gian lấy ý
kiến mỗi lần không quá 30 ngày.
- Tỷ lệ đồng thuận
Phương án chuyển đổi chợ phải đạt tối thiểu 70% tổng số hộ kinh doanh được lấy
ý kiến.
- Nếu sau 03 lần
tổ chức lấy ý kiến đồng thuận không đạt tối thiểu 70% theo quy định, Ban Chuyển
đổi chợ cấp huyện có văn bản báo cáo Ban chỉ đạo chuyển đổi chợ cấp tỉnh để xin
ý kiến Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
Điều 6. Thông báo phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai
thác chợ
1. Phương án chuyển
đổi sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phải được công bố trên các
phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở ban quản lý chợ và trụ sở Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi có chợ chuyển đổi chậm nhất 07 ngày kể từ ngày kế hoạch
phê duyệt để các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân có liên quan biết,
thực hiện.
Thời gian thông
báo công khai Phương án chuyển đổi chợ theo quy định được thực hiện ít nhất là
15 (mười lăm) ngày làm việc.
2. Ban chuyển đổi
chợ cấp huyện có trách nhiệm giải đáp các chủ trương, chính sách có liên quan đến
chuyển đổi chợ; cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các
đối tượng khác có nhu cầu tìm hiểu để tham gia tiếp nhận quản lý chợ (có thu
kinh phí theo quy định hoặc tính vào chi phí chuyển đổi chợ của Ban chuyển đổi
chợ).
Điều 7. Tổ chức đấu giá lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã (sau đây gọi tắt
là nhà đầu tư) quản lý, kinh doanh, khai thác chợ
1. Việc tổ chức đấu
giá lựa chọn nhà đầu tư tiếp nhận quản lý được thực hiện sau khi Phương án chuyển
đổi chợ được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
2. Ủy ban nhân
dân cấp huyện chủ trì tổ chức đấu giá tài sản và đấu giá quyền thuê đất đối với
các chợ theo quy định của pháp luật (thực hiện thuê
tổ chức có chức năng đấu giá để tổ chức đấu giá tài sản, việc lựa chọn tổ chức
đấu giá tài sản thực hiện theo quy định về đấu giá tài sản; Trường hợp không
thuê được tổ chức đấu giá tài sản thì thành lập Hội đồng để đấu giá).
Điều 8. Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ
1. Sau khi có kết
quả đấu giá lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận quản lý chợ theo quy định,
Ban chuyển đổi chợ cấp huyện chủ trì có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo
chuyển đổi chợ cấp tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định công nhận
doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ.
2. Nội dung quyết
định gồm:
a) Tên doanh nghiệp,
hợp tác xã quản lý chợ.
b) Nội dung cơ bản
của phương án chuyển đổi chợ.
c) Quyền lợi, trách
nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan.
d) Tổ chức thực
hiện.
đ) Xử lý vi phạm
nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt.
Điều 9. Triển khai thực hiện quyết định công nhận
1. Doanh nghiệp, hợp
tác xã tiếp nhận quản lý, kinh doanh chợ có trách nhiệm:
a) Tổ chức tiếp
nhận toàn bộ hiện trạng chợ (bao gồm hạ tầng cơ sở chợ, bộ máy quản lý, nhân
viên, tài sản cố định, tài chính, phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt,
các hồ sơ tài liệu về chợ …).
b) Thực hiện đúng
nội dung phương án đã được duyệt và thực hiện các nghĩa vụ đối với tổ chức, cá
nhân có liên quan; tổ chức quản lý chợ theo các quy định hiện hành.
c) Hoàn tất hồ sơ
về đất đai, thực hiện nộp tiền thuê đất, sử dụng đất, hoàn trả kinh phí ngân
sách hỗ trợ hoặc đầu tư xây dựng chợ (nếu có) và các khoản nộp ngân sách khác
theo quy định của pháp luật.
d) Định kỳ 6
tháng, năm báo cáo kết quả hoạt động chợ về Ban chuyển đổi chợ cấp huyện, Sở
Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Doanh nghiệp,
hợp tác xã phải triển khai thực hiện phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ
trong thời gian 12 tháng kể từ khi nhận được quyết định công nhận quản lý chợ.
Trong quá trình triển khai có vướng mắc phải có văn bản báo cáo và được cơ quan
có thẩm quyền hướng dẫn, chấp thuận mới được triển khai tiếp.
3. Doanh nghiệp,
hợp tác xã tiếp nhận quản lý chợ nếu có nhu cầu xây dựng lại, nâng cấp, cải tạo
chợ phải lập dự án theo quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, các quy
định về tiêu chuẩn thiết kế chợ và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của các sở, ban ngành cấp tỉnh
1. Sở Công Thương
thực hiện chức năng, nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo chuyển đổi
chợ cấp tỉnh:
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban ngành cấp tỉnh phổ biến, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành
phố triển khai thực hiện Quy chế này.
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch chuyển đổi chợ giai đoạn 05
năm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.
c) Chủ trì tổng hợp,
thẩm định kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ do Ủy
ban nhân dân cấp huyện đề xuất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Hướng dẫn,
đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch đề ra; tổng hợp, định kỳ 6
tháng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
d) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban ngành cấp tỉnh thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt phương án chuyển đổi chợ.
đ) Báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh thu hồi quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ
nếu đơn vị không thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt hoặc sau 12 tháng
không triển khai thực hiện kể từ khi có quyết định công nhận mà không được Ủy
ban nhân dân tỉnh chấp thuận gia hạn thời gian chuyển đổi hoặc thay đổi phương
án chuyển đổi.
2. Sở Tài chính:
a) Hướng dẫn việc
xác định giá trị tài sản của chợ để các địa phương triển khai thực hiện.
b) Hướng dẫn việc
lập dự toán, thanh quyết toán chi phí thuê tư vấn lập phương án chuyển đổi đối
với Ban chuyển đổi chợ cấp huyện.
c) Hướng dẫn việc
xử lý, thanh toán tài sản có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước và vốn đóng góp của
các hộ tiểu thương sang loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã theo các quy định hiện
hành.
3. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
a) Tổ chức thẩm định
các nội dung trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp
luật.
b) Kịp thời tháo
gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện
phương án chuyển đổi của doanh nghiệp, hợp tác xã đối với chợ gắn với dự án đầu
tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ.
4. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
a) Hướng dẫn, tiếp
nhận, thẩm định hồ sơ cho thuê đất trình Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định. Phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối
với các khu đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ.
b) Chủ trì phối hợp
với các sở, ban ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác kiểm
tra, quản lý nhà nước về môi trường trong quản lý chợ.
5. Sở Nội vụ:
Hướng dẫn giải quyết
chế độ, chính sách đối với cán bộ, công nhân viên hưởng lương từ ngân sách đang
làm việc tại ban quản lý, tổ quản lý chợ khi thực hiện chuyển đổi mô hình chợ từ
ban quản lý, tổ quản lý chợ sang doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ.
6. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội:
Hướng dẫn giải
quyết chế độ, chính sách đối với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng
lao động theo quy định của Bộ Luật lao động tại ban quản lý, tổ quản lý chợ khi
thực hiện chuyển đổi mô hình từ ban quản lý, tổ quản lý chợ sang doanh nghiệp,
hợp tác xã quản lý chợ.
7. Sở Xây dựng:
Chủ trì, phối hợp
với Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn việc thực hiện tiêu chuẩn
thiết kế xây dựng, cải tạo chợ đối với các chợ chuyển đổi gắn với đầu tư xây dựng
lại theo các văn bản của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn về tiêu chuẩn thiết
kế chợ và các văn bản quy định liên quan khác.
8. Cục Thuế tỉnh:
Hướng dẫn, kiểm
tra việc thu nộp vào ngân sách của các đơn vị quản lý chợ (tiền thuê đất, tiền
sử dụng đất, các khoản thu nộp ngân sách khác).
9. Liên minh Hợp
tác xã tỉnh:
Tuyên truyền, vận
động thành lập mới hợp tác xã; vận động các hợp tác xã mở rộng quy mô, tăng cường
củng cố năng lực về vốn, về trình độ quản lý để đảm bảo điều kiện năng lực thực
hiện quản lý chợ trên địa bàn.
Điều 11. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh
khai thác chợ của doanh nghiệp, hợp tác xã sau khi có quyết định công nhận của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Đề nghị thu hồi
quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý nếu đơn vị không thực hiện
đúng phương án đã được phê duyệt hoặc sau 12 tháng không triển khai thực hiện kể
từ khi có quyết định công nhận mà không được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận gia
hạn thời gian chuyển đổi hoặc thay đổi phương án chuyển đổi.
Điều 12. Chế độ báo cáo
Ủy ban nhân dân cấp
huyện báo cáo tình hình, tiến độ triển khai phương án chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn theo định kỳ 6 tháng (trước ngày 10
tháng 6), năm (trước ngày 10 tháng 12) về Sở Công Thương, cơ quan thường trực của
Ban chỉ đạo chuyển đổi chợ cấp tỉnh, để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình
thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị có ý kiến bằng văn bản
gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.