ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1198/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày 14 tháng 7 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH HỆ THỐNG KINH DOANH BÁN BUÔN, BÁN LẺ SẢN PHẨM
RƯỢU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã
hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP
ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê
duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội;
Căn cứ Nghị định số 94/2012/NĐ-CP
ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu;
Căn cứ Quyết định số 438/QĐ-TTg
ngày 24/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội tỉnh Trà Vinh đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 2219/QĐ-BCT
ngày 12/3/2015 của Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch
mạng lưới kinh doanh phân phối, bán buôn sản phẩm rượu trên phạm vi toàn quốc đến
năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035;
Căn cứ Thông tư số 17/2010/TT-BCT
ngày 05/5/2010 của Bộ Công Thương quy định về nội dung, trình tự, thủ tục lập,
thẩm định, phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thương mại;
Căn cứ Thông tư 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31/10/2013
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tổ chức lập,
thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu;
Căn cứ Thông tư số 60/2014/TT-BCT
ngày 27/12/2014 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản
xuất, kinh doanh rượu;
Xét Tờ trình số 01/TTr-HĐTĐ ngày
18 tháng 5 năm 2015 của Hội đồng thẩm định Quy hoạch
hệ thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu
trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2025,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch hệ thống kinh doanh bán
buôn, bán lẻ sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến năm 2020 và tầm nhìn
đến 2025, với các nội dung chủ yếu sau đây:
I. Quan điểm phát triển
- Quy hoạch hệ thống kinh doanh bán
buôn, bán lẻ sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được thiết lập trên
nguyên tắc xác định rượu thuộc nhóm hàng hóa Nhà nước hạn chế kinh doanh, không khuyến khích tiêu dùng. Nhà nước kiểm soát chặt chẽ
sự phát triển và phân bố hệ thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu phù
hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phù hợp với tập quán
tiêu dùng để giảm tác hại của rượu trên địa bàn tỉnh.
- Phải đảm bảo có tính kế thừa và đảm
bảo hoạt động bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu mang tính hệ thống, đồng bộ từ sản
xuất, phân phối đến tiêu dùng.
- Phải đảm bảo phát triển lực lượng
thương nhân bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu thuộc mọi thành
phần kinh tế, có năng lực, luôn tuân thủ các điều kiện,
quy định của Nhà nước về kinh doanh sản phẩm rượu.
II. Mục tiêu phát
triển
1. Mục tiêu tổng quát
Từng bước xây dựng, sắp xếp lại hệ thống
kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu theo hướng xây dựng một hệ thống các
thương nhân chuyên nghiệp, có năng lực; không để tồn tại việc kinh doanh tự
phát, kinh doanh không có giấy phép; hạn chế tiến tới xóa
bỏ việc kinh doanh rượu nhập lậu, góp phần tích cực vào việc phòng, chống tác hại của rượu và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến
năm 2020
- Đảm bảo 100% cơ sở kinh doanh bán
buôn, bán lẻ sản phẩm rượu trên địa bàn phải có giấy phép kinh doanh.
- Phấn đấu trên 90% sản lượng rượu
tiêu thụ được phân phối qua hệ thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ được cấp phép.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bán
buôn, bán lẻ sản phẩm rượu.
b) Giai đoạn 2021-2025
- Tiếp tục sắp xếp lại số thương nhân
đã tham gia bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu trong giai đoạn trước để điều chỉnh
phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý đặt ra
trong thời kỳ này. Trong đó, ưu tiên khuyến khích và hỗ trợ các thương nhân đầu
tư nâng cấp các cơ sở kinh doanh theo hướng hiện đại.
- Đảm bảo duy trì 100% cơ sở kinh
doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu trên địa bàn phải có giấy phép kinh doanh.
- Phấn đấu đưa trên 95% sản lượng rượu
tiêu thụ được phân phối qua hệ thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ được cấp phép.
III. Định hướng
phát triển đến năm 2020
1. Định hướng phát triển các chủ
thể tham gia kinh doanh
- Mặc dù, rượu thuộc nhóm hàng Nhà nước
hạn chế kinh doanh nhưng vẫn phải sản xuất, kinh doanh rượu phục vụ một bộ phận
dân cư. Vì vậy, vẫn phải tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế, tham gia tạo
lập hệ thống kinh doanh sản phẩm rượu
trên địa bàn tỉnh; chú trọng các doanh nghiệp, hộ kinh tế
cá thể có năng lực, kinh nghiệm tham
gia phát triển hệ thống, gia nhập thị trường, nhưng cũng cần hạn chế những khó khăn cho việc tham gia của các doanh nghiệp vừa và
nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể.
- Thương nhân các thành phần kinh tế
tham gia kinh doanh sản phẩm rượu phải có giấy phép, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy
định của Nhà nước không chỉ để được cấp giấy phép kinh doanh mà phải duy trì việc tuân thủ trong suốt quá trình tham gia kinh doanh trên thị
trường.
- Khuyến khích các thương nhân kinh
doanh sản phẩm rượu nâng cao hiểu biết pháp luật, hiểu biết về tác hại của rượu, cùng tham gia tuyên truyền, vận động người tiêu thụ
giảm thiểu tác hại rượu với cộng đồng; tham gia tố giác hành vi vi phạm pháp luật
về kinh doanh rượu, hỗ trợ trang bị đầu tư phương tiện
thông tin, giao thông, nhân lực... cho lực lượng chống buôn lậu, gian lận
thương mại.
2. Định hướng loại hình mạng lưới
cơ sở bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu
Khuyến khích các thương nhân bao gồm
cả thương nhân bán buôn, bán lẻ chuyên doanh để chuyên nghiệp hóa hoạt động
kinh doanh sản phẩm rượu; tạo điều kiện để các thương nhân bán lẻ sản phẩm rượu
phát triển theo mô hình chuỗi để nâng cao văn minh thương mại.
3. Định hướng tăng cường công tác
quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh
- Đảm bảo thực hiện các quan điểm, mục
tiêu, định hướng quy hoạch hệ thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu đến
năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025;
- Tạo điều kiện cho các thương nhân
thuộc các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh, phát triển hệ thống kinh
doanh sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh trên cơ sở thực hiện
triệt để các quy định của Nhà nước về phòng, chống tác hại của đồ uống có cồn;
- Phát triển mối quan hệ giữa các cơ
quan quản lý nhà nước của tỉnh, thành phố, huyện và các thương nhân kinh doanh
sản phẩm rượu một cách thường xuyên (thông qua chế độ báo cáo, kiểm tra, hội
nghị, hội thảo...) để kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm
rượu và rượu lưu thông, tiêu thụ;
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát
việc thực hiện các quy định của Nhà nước về kinh doanh sản phẩm
rượu và xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm quy định của Nhà nước, nhất là kinh
doanh không giấy phép và kinh doanh rượu nhập lậu, rượu giả,
rượu không có nguồn gốc.
IV. Quy hoạch hệ
thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh đến năm 2020
và tầm nhìn đến năm 2025
1. Quy hoạch hệ thống kinh doanh
bán buôn sản phẩm rượu
Số lượng Giấy phép tối đa bán buôn sản
phẩm rượu đến hết năm 2020 là 10 giấy phép, đến hết năm 2025 là 11 giấy phép.
Chi tiết theo bảng dưới đây:
Số lượng
giấy phép bán buôn sản phẩm rượu tối đa trên địa
bàn tỉnh Trà Vinh
TT
|
Chỉ
tiêu
|
NĂM
2020
|
NĂM
2025
|
Dân
số (người)
|
Số
giấy phép tối đa
|
Số
đã cấp phép
|
Số
giấy phép được cấp thêm
|
Dân
số (người)
|
Số
giấy phép tối đa
|
|
Toàn
tỉnh
|
1.056.290
|
10
|
3
|
7
|
1.082.424
|
11
|
1
|
TP.Trà Vinh
|
106.270
|
3
|
3
|
0
|
108.899
|
3
|
2
|
H. Càng Long
|
150.374
|
1
|
0
|
1
|
154.094
|
1
|
3
|
H. Cầu Kè
|
114.985
|
1
|
0
|
1
|
117.830
|
1
|
4
|
H. Tiểu Cần
|
114.145
|
1
|
0
|
1
|
116.969
|
1
|
5
|
H. Châu Thành
|
143.338
|
1
|
0
|
1
|
146.884
|
1
|
6
|
H. Cầu Ngang
|
137.877
|
1
|
0
|
1
|
141.289
|
1
|
7
|
H. Trà Cú
|
185.132
|
1
|
0
|
1
|
189.712
|
2
|
8
|
H. Duyên Hải
|
104.169
|
1
|
0
|
1
|
106.747
|
1
|
2. Quy hoạch hệ thống kinh doanh
bán lẻ sản phẩm rượu
Đến cuối năm
2020, toàn tỉnh có tối đa 1.056 giấy phép, trong đó thành phố Trà Vinh có tối đa
106 giấy phép; huyện Càng Long 151; huyện Cầu Kè 115; huyện Tiểu Cần 114; huyện
Châu Thành 143; huyện Cầu Ngang 138; huyện Trà Cú 185; huyện Duyên Hải 104.
Đến cuối năm 2025, tỉnh Trà Vinh có tối
đa 1.082 giấy phép, trong đó thành phố Trà Vinh có tối đa 109 giấy phép; huyện Càng Long 154 giấy phép; huyện Cầu Kè 118; huyện Tiểu Cần 117; huyện Châu Thành 147; huyện Cầu Ngang 141;
huyện Trà Cú 190; huyện Duyên Hải 106.
Số
giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu tối đa trên địa bàn
tỉnh Trà Vinh
TT
|
Chỉ
tiêu
|
NĂM
2020
|
NĂM
2025
|
Dân
số (người)
|
Số
giấy phép tối đa
|
Số
đã cấp phép
|
Số
giấy phép được cấp thêm
|
Dân
số (người)
|
Số
giấy phép tối đa
|
|
Toàn
tỉnh
|
1.056.290
|
1.056
|
34
|
1.022
|
1.082.424
|
1.082
|
1
|
TP.Trà Vinh
|
106.270
|
106
|
9
|
97
|
108.899
|
110
|
2
|
H. Càng Long
|
150.374
|
151
|
-
|
151
|
154.094
|
154
|
3
|
H. Cầu Kè
|
114.985
|
115
|
-
|
115
|
117.830
|
118
|
4
|
H. Tiểu Cần
|
114.145
|
114
|
-
|
114
|
116.969
|
117
|
5
|
H. Châu Thành
|
143.338
|
143
|
-
|
143
|
146.884
|
147
|
6
|
H. Cầu Ngang
|
137.877
|
138
|
13
|
125
|
141.289
|
141
|
7
|
H. Trà Cú
|
185.132
|
185
|
3
|
182
|
189.712
|
189
|
8
|
H. Duyên Hải
|
104.169
|
104
|
9
|
95
|
106.747
|
106
|
V. Các biện pháp bảo
vệ môi trường
1. Đối với các cơ quan quản lý nhà
nước:
- Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về phòng cháy chữa, chữa cháy và khắc phục sự cố môi trường cho
các thương nhân. Nhằm trang bị cho các thương nhân các kiến thức cũng như chủ động
ứng phó với các trường hợp xấu có thể xảy ra.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường bộ, thông qua lực lượng cảnh sát giao thông. Phối hợp với cơ quan Đăng kiểm
định kỳ kiểm tra, cấp phép các phương tiện đủ tiêu chuẩn theo quy định về xả
khí ra môi trường.
- Tổ chức và phối hợp các đoàn thanh tra
liên ngành tại các địa phương nhằm kiểm tra quy trình xử lý chất thải (rác thải,
nước thải) ra môi trường của các cơ sở kinh doanh này để qua đó kiến nghị và
đưa ra giải pháp cho các thương nhân.
- Tăng cường hoạt động quản lý thị
trường kịp thời phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng...
lưu thông trên thị trường, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức
khỏe người tiêu dùng.
2. Đối với các cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu
- Khuyến khích
các cơ sở sản xuất, các thương nhân bán buôn đầu tư các công nghệ mới, công nghệ hiện đại
trong việc thu gom, xử lý chất thải tại
nguồn. Đối với các cửa hàng, cơ sở
kinh doanh quy mô lớn, tương đối biệt lập cần có hệ thống xử lý chất thải tại chỗ.
- Hướng tới thực hiện quản lý môi trường
theo tiêu chuẩn ISO 14.000 và sử dụng, tiêu thụ các loại sản phẩm, bao bì thân
thiện môi trường; tái chế từ chất thải, sản phẩm, bao gói dễ phân hủy trong tự
nhiên, sản phẩm được cấp nhãn sinh thái và sản phẩm khác thân thiện môi trường.
3. Đối với kho hàng và phương tiện
vận chuyển:
Đầu tư các hệ thống báo cháy tự động
và các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy để kịp thời ứng phó với những hỏa hoạn
không may xảy ra. Nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ sản phẩm rượu cũng như thiệt
hại về vật chất tài sản của doanh nghiệp trong thời gian lưu kho:
- Đối với trường hợp chất chứa là hóa
chất, cần dùng thiết bị chứa chuyên dụng theo tiêu chuẩn quy định, không chứa 2
loại hóa chất khác nhau trong cùng một kho để tránh phản ứng hóa học có thể xảy
ra gây cháy, nổ khi các dụng cụ chứa bị rò rỉ. Căn cứ vào nhóm và đặc tính của hóa chất phải lắp đặt các trang thiết bị giám sát an toàn, các trang thiết bị cần thiết làm giảm đặc tính nguy hiểm của
hóa chất như thông gió, điều chỉnh
nhiệt độ, chống ẩm, chống sét, chống tĩnh điện, chống rò rỉ... kiểm tra
tình trạng hóa chất bảo quản trong kho theo định kỳ, đảm bảo
đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn phòng chống cháy, nổ.
- Hạn chế lắp đặt hệ thống điện trong
các kho để giảm nguy cơ chập điện, chỉ nên lắp đặt hệ thống điện chiếu
sáng. Phải dùng đường dây dẫn điện đặt kín theo tiêu chuẩn để tránh các tác động
lý hóa, động vật gặm nhấm phá hoại làm mất tác dụng của lớp bọc cách điện dẫn đến
chập điện gây cháy. Duy trì việc kiểm tra toàn bộ hệ thống điện để phát hiện và
xử lý sự cố kịp thời, ngăn chặn nguy cơ gây cháy, nổ.
- Có nội quy, quy định cụ thể về
PCCC, quy định về chế độ túc trực, về sử dụng ngọn lửa trần... đảm bảo trong
ngày luôn phải có lực lượng bảo vệ túc trực tại kho để kịp thời xử lý khi có
sự cố. Chú trọng vào công tác tuyên truyền, huấn luyện lực lượng
PCCC cơ sở, đi đôi với thường xuyên kiểm tra, bổ sung, duy trì thực hiện công
tác bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: máy bơm chữa cháy,
lăng vòi chữa cháy, bình chữa cháy..., đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng để sử dụng khi
có cháy, nổ.
- Các kho cần cân nhắc xây dựng bể dự
trữ nước để chữa cháy, không chỉ để hỗ trợ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp
nhanh chóng có được nguồn nước chiến đấu mà còn giúp cho công tác chữa cháy ban
đầu được hiệu quả, rà soát các bãi lấy nước cho xe chữa cháy tại các nguồn nước
tự nhiên ở khu vực xung quanh...
- Đầu tư các
phương tiện vận chuyển tiết kiệm năng lượng, ít phát thải
khí nhà kính.
VI. Các giải pháp
thực hiện quy hoạch
1. Đối với các cơ quan quản lý nhà
nước
- Trên cơ sở các quy phạm pháp luật
liên quan đến việc kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm rượu, từ
những vấn đề thực tế áp dụng, vận dụng, thực thi pháp luật tại địa phương, hàng
năm tiến hành rà soát để kiến nghị các cơ quan ban hành văn bản pháp luật chỉnh
sửa, bổ sung cho phù hợp với thực tế.
- Nghiêm túc thực hiện quy hoạch hệ
thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu đến năm 2020 và tầm nhìn đến
năm 2025.
- Tăng cường biện pháp thông tin,
giáo dục, truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, tác hại
của việc lạm dụng rượu và sử dụng rượu với hàm lượng các thành phần độc tố cao, dần dần thay thế bằng các loại rượu chất lượng cao, đạt chất lượng,
an toàn thực phẩm theo quy định. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định hiện
hành của pháp luật về kinh doanh sản phẩm rượu tới các cơ sở kinh doanh. Tuyên
truyền, phổ biến các quy định hiện
hành của pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu tới các cơ quan, tổ
chức kinh tế, xã hội.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
tuân thủ các điều kiện kinh doanh, các quy định của pháp luật về kinh doanh sản
phẩm rượu đối với các cơ sở kinh doanh sản phẩm rượu nhằm
tạo một hệ thống kinh doanh ổn định để chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất
lượng lưu thông trên thị trường. Kiểm soát chặt chẽ quảng cáo, tiếp thị, khuyến
mại rượu.
- Tăng cường kiểm soát việc sử dụng
rượu để tạo môi trường xã hội an toàn, lành mạnh, giảm thiểu và phòng ngừa tác
hại của lạm dụng rượu. Yêu cầu các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, các tổ
chức kinh tế - xã hội trong tỉnh đưa nội dung hạn chế sử dụng rượu, bia và thức
uống có cồn trong giờ làm việc, đưa vào nội quy làm việc.
- Tăng cường kiểm
soát nguồn cung cấp rượu. Sớm triển khai thực hiện quy hoạch sản xuất rượu theo
quy định của Nghị định số 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu làm cơ sở cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công
nhằm mục đích kinh doanh, quản lý tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và
nhãn hàng hóa đối với rượu thủ công và gắn kết giữa sản xuất, phân phối và tiêu
dùng.
- Xử lý nghiêm khắc mọi vi phạm của
các cơ sở kinh doanh sản phẩm rượu về việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh, về
việc bảo vệ môi trường và nghĩa vụ nộp thuế; niêm yết giá và bán đúng giá niêm
yết... Tổ chức tịch thu, xử lý đối với rượu nhập lậu, rượu giả, rượu không đảm
bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, hết thời hạn sử dụng hoặc
các sản phẩm rượu mang nhãn hàng hóa không hợp pháp, không ghi nhãn bao bì, không dán tem theo quy định.
- Khuyến khích các chủ thể có năng lực
và kinh nghiệm tham gia thị trường kinh doanh sản phẩm rượu, đồng thời đầu tư
nâng cấp trang thiết bị, nâng cao năng lực phục vụ theo hướng văn minh, hiện đại;.
2. Đối với các cơ sở sản xuất, bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu
- Chỉ bán sản phẩm rượu có nhãn hàng
hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa thực phẩm.
- Phải niêm yết bản sao hợp lệ giấy
phép kinh doanh sản phẩm rượu đã được cơ quan có thẩm quyền cấp và chủng loại,
giá cả các loại sản phẩm rượu thương nhân đang kinh doanh tại trụ sở chính, chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của thương nhân. Mua sản phẩm rượu
có nguồn gốc hợp pháp. Tổ chức lưu thông, tiêu thụ sản phẩm rượu trên thị trường
theo giấy phép kinh doanh sản phẩm rượu được cấp.
- Phải báo cáo định kỳ tình hình kinh
doanh theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy
phép kinh doanh sản phẩm rượu cho thương nhân theo đúng quy định của pháp luật.
- Có nghĩa vụ
tham gia phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong công tác phòng, chống
buôn lậu sản phẩm rượu, sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu giả và gian lận
thương mại.
- Không được có các hành vi vi phạm
quy định của pháp luật về kinh doanh rượu như sau:
+ Kinh doanh rượu không có giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
+ Mua bán, tiêu thụ sản phẩm rượu nhập
lậu, rượu giả, rượu nhái nhãn mác, kiểu dáng, không đảm bảo
tiêu chuẩn, chất lượng theo các quy định của pháp luật.
+ Lưu thông, tiêu thụ các sản phẩm rượu
không ghi nhãn bao bì hoặc ghi nhãn không đúng quy định, không đăng ký bản công
bố hợp quy, không dán tem theo quy định của pháp luật.
+ Kinh doanh sản phẩm rượu không đúng
đối tượng, địa điểm, nội dung ghi trong Giấy phép kinh doanh sản phẩm rượu được
cấp.
+ Kinh doanh sản phẩm rượu khi giấy
phép kinh doanh sản phẩm rượu đã hết hiệu lực.
+ Giả mạo, tẩy xóa, sửa chữa, cho thuê, cho mượn, chuyển nhượng, mua bán Giấy phép kinh
doanh rượu.
+ Kinh doanh sản phẩm rượu tại các địa
điểm cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật
+ Kinh doanh không có hợp đồng hoặc
không thực hiện đúng cam kết đã ghi trong hợp đồng.
+ Bán lẻ sản phẩm
rượu bằng máy bán hàng tự động.
+ Bán sản phẩm rượu cho người dưới 18
tuổi, bán qua mạng internet.
+ Không báo cáo hoặc báo cáo không
đúng quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
+ Quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu
trái quy định của pháp luật.
+ Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ
thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt
động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu.
+ Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng
cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu.
+ Các hành vi vi phạm khác theo quy định
của pháp luật.
- Nâng cao kiến thức và trách nhiệm của
các cơ sở kinh doanh sản phẩm rượu. Người lao động của cơ sở kinh doanh rượu phải
được tập huấn về trách nhiệm trong cung cấp rượu với các nội dung cụ thể như:
các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, cách nhận biết tuổi,
nhận biết dấu hiệu về lạm dụng rượu của khách hàng. Khuyến khích các cơ sở kinh
doanh bán một số lượng rượu tối đa cho khách hàng sử dụng tại chỗ, không bán rượu
cho người có biểu hiện say rượu. Hạn chế và tiến tới không sử dụng lao động dưới
18 tuổi làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu.
3. Đối với người tiêu dùng sản phẩm
rượu
- Người tiêu dùng sản phẩm phẩm rượu
cần nâng cao ý thức kiểm soát việc sử dụng rượu để tạo dựng môi trường xã hội
an toàn, lành mạnh, giảm thiểu và phòng ngừa tác hại của lạm dụng rượu.
- Người điều khiển các phương tiện
tham gia giao thông, người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, người vì nguyên nhân bệnh
lý không được sử dụng rượu (đồ uống có
cồn).
- Cán bộ nhân viên các cơ quan trong
hệ thống chính trị và lực lượng vũ trang không sử dụng rượu (đồ uống có cồn) trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa
hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực.
- Phát động cộng đồng không lạm dụng
rượu (đồ uống có cồn) trong đám tang, lễ hội, đám cưới; gia đình và khu dân cư
không có người nghiện rượu; không tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu (đồ
uống có cồn).
- Mọi người có quyền được bảo vệ khỏi
ảnh hưởng bởi tác hại của lạm dụng rượu.
- Nâng cao nhận thức về tác hại của lạm
dụng rượu, về quyền của trẻ em không bị ép buộc hoặc khuyến khích sử dụng rượu
và vận động, thuyết phục người dân không lạm dụng rượu.
(Nội dung chi tiết thực hiện Quy
hoạch đính kèm)
VII. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản
phẩm rượu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025;
tuyên truyền, phổ biến quy hoạch và các văn bản của Chính phủ, Bộ Công Thương
quy định về kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu đến
các Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các doanh
nghiệp và người dân biết thực; thường xuyên theo dõi và quản lý việc thực hiện
đầu tư xây dựng các cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu phù hợp với
quy hoạch và quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, đầu mối giao thông và
các khu dân cư, đô thị; hướng dẫn trình tự thủ tục, thẩm định
cấp Giấy bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu theo quy định hiện hành; chỉ đạo Chi cục
Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm
tra các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc tuân thủ theo quy định của pháp luật liên quan về kinh doanh sản phẩm rượu; hàng năm tổng hợp báo cáo
tình hình thực hiện quy hoạch về UBND tỉnh.
2. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tăng cường quản lý hoạt động quảng
cáo và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về quảng cáo rượu;
phối hợp với các đơn vị chức năng trong kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy
định về cấm bán rượu trong các cơ sở vui chơi giải trí, nơi biểu diễn nghệ thuật,
thi đấu thể thao; quản lý chặt chẽ việc cấp phép hoạt động văn hóa, thể dục thể
thao, lễ hội và tăng cường kiểm tra bảo đảm các hoạt động này không có quảng
cáo, tiếp thị và tài trợ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu; hướng
dẫn các địa phương, cộng đồng dân cư cam kết không lạm dụng rượu trong đám ma,
lễ hội, đám cưới vào hương ước, quy chế nội bộ.
3. Sở Khoa học và Công nghệ
Thực hiện nghiên cứu và ứng dụng công
nghệ, nhất là công nghệ sinh học trong việc cải tiến chất lượng sản phẩm rượu,
đặc biệt là rượu Xuân Thạnh nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trực tiếp
sản xuất.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
đăng tải thông tin, quảng cáo rượu trên các phương tiện
thông tin đại chúng theo đúng các quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan
thông tin truyền thông tăng cường đăng tải thông tin về sử dụng rượu phù hợp,
có văn hóa; cảnh báo tác hại của lạm dụng rượu; giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ
giảm tác hại của lạm dụng rượu và phổ biến các quy định của pháp luật về phòng,
chống tác hại của lạm dụng rượu.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Lồng ghép giáo dục về tác hại của lạm
dụng rượu phù hợp với các cấp học, bậc học, chú trọng tuyên truyền, thông tin
cho học sinh về tuổi được phép mua, được phép uống rượu; kỹ năng từ chối uống
rượu; tác hại của lạm dụng rượu đối với sức khỏe và xã hội. Kiểm tra việc thực
thi các quy định của pháp luật về cấm bán rượu trong trường học.
6. Sở Y
tế
Tăng cường năng lực cho mạng lưới
chăm sóc sức khỏe ban đầu, đào tạo kiến thức kỹ năng cho cán bộ y tế và cán bộ
công tác xã hội để kịp thời phát hiện, thực hiện có hiệu quả các biện pháp giảm
thiểu tác hại của lạm dụng rượu. Chủ động tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi
cho người nghiện rượu trong cộng đồng dễ dàng được tiếp nhận các dịch vụ can
thiệp sớm, điều trị cai nghiện tại cộng đồng và phục hồi tái hòa nhập. Triển
khai các biện pháp dự phòng đặc biệt cho các nhóm có nguy cơ cao (như trẻ vị thành niên, phụ nữ có thai hoặc dự định có thai);
sàng lọc và điều trị can thiệp sớm đối với người đã lạm dụng
rượu thông qua việc cung cấp các dịch
vụ chẩn đoán, điều trị (về sức khỏe tâm thần, về các bệnh mãn tính, cai nghiện); chăm sóc liên tục
với sự tham gia của nhân viên y tế và nhóm đồng đẳng.
7. Sở Tài chính
Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh bán
buôn, bán lẻ sản phẩm rượu thực hiện chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp khi
có yêu cầu; phối hợp cùng các Sở, ngành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
tài chính, kế toán của các doanh nghiệp trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Đảm bảo nguồn kinh phí cho các Sở, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ trong
quy hoạch này.
8. Công an tỉnh
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về
nồng độ cồn trong máu và khí thở của người tham gia giao thông nhằm giảm tai nạn
giao thông do sử dụng rượu gây ra. Phối hợp với các đơn vị chức năng trong thực
thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu nhằm kịp
thời phát hiện, ngăn ngừa tình trạng mất trật tự an toàn xã hội và tội phạm; phòng, chống
buôn lậu sản phẩm rượu, sản xuất kinh doanh sản phẩm rượu giả, kém chất lượng
và gian lận thương mại...
9. Các đoàn thể, tổ chức xã hội
Huy động sự tham gia của các đoàn thể,
tổ chức xã hội trong phát động, đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với các giải pháp phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu. Nâng cao vai trò giám sát của các
đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về
phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu trong cộng đồng. Phát huy vai trò của cộng
đồng trong giám sát, phát hiện và kịp thời ngăn ngừa hành vi sử dụng rượu tham
gia giao thông, gây rối trật tự xã hội, bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm
pháp luật khác.
10. Ủy
ban nhân dân các huyện và thành phố
- Triển khai Quy hoạch hệ thống kinh
doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến năm 2020 và
tầm nhìn đến 2025 được đảm bảo việc cấp phép kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm
rượu cấp trên địa bàn không được vượt quá số giấy phép kinh doanh bán buôn, bán
lẻ sản phẩm rượu mà quy hoạch đã quy định, nhằm góp phần quản lý tốt hệ thống
kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu trên từng địa bàn của các địa phương
nói riêng và toàn tỉnh Trà Vinh nói chung.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các
ngành chức năng của tỉnh Trà Vinh xử lý hoặc đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh
các biện pháp xử lý đối với những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai
thực hiện và quản lý quy hoạch.
- Tăng cường sự phối hợp giữa chính
quyền địa phương và cơ quan chuyên
môn của Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về kinh doanh sản phẩm rượu; trong
đó phải xác định chính quyền địa phương xã,
phường, thị trấn giữ vai trò chủ yếu vì các cơ sở kinh
doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu hoạt động ngay trên địa bàn quản lý hành
chính của xã, phường, thị trấn.
11. Các thành phần kinh tế tham
gia kinh doanh sản phẩm rượu
- Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định
của pháp luật về kinh doanh sản phẩm rượu và các quy định trong Quyết định phê
duyệt Quy hoạch hệ thống kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản
phẩm rượu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành.
- Chủ động cải tạo, nâng cấp mở rộng hoặc
đầu tư phát triển cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu phù hợp với
quy hoạch, nâng cao tính chuyên nghiệp và văn minh thương
mại;
- Nâng cao kiến thức của thương nhân
và trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh sản phẩm rượu với sức khỏe của cộng đồng, với môi trường.v.v.;
- Phối hợp với đoàn kiểm tra, cơ quan kiểm tra
trong quá trình kiểm tra hoạt động kinh doanh rượu tại nơi
kiểm tra; cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh rượu; chấp hành các hoạt động kiểm tra của cơ quan kiểm
tra, đoàn kiểm tra và các quyết định xử lý vi phạm của cơ
quan có thẩm quyền;
- Định kỳ 06 (sáu) tháng, thương nhân
bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu báo cáo tình hình kinh
doanh với các cơ quan quản lý nhà nước về công thương của tỉnh, huyện, thành phố,
cơ quan cấp giấy phép bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu.
Điều 2. Giao Sở Công Thương làm đầu mối, phối hợp với cơ
quan có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện
quy hoạch; giám sát thực hiện quy hoạch, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực
hiện, đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với yêu cầu phát triển của
tỉnh và địa phương.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
các Sở, ngành tỉnh: Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công
nghệ, Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Tài chính, Công an
tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan cấp
tỉnh có liên quan căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- LĐVP.UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phong
|