ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 116/QĐ-UBND
|
Gia Lai, ngày 24 tháng 02 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2017-2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Du lịch năm 2005;
Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày
16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Quyết định số 319/QĐ-TTg
ngày 16/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai đến năm
2020;
Căn cứ Chương trình số 17/CTr-TU
ngày 01/7/2016 của Tỉnh ủy Gia Lai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng;
Căn cứ Quyết định số 525/QĐ-UBND
ngày 04/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt “Quy hoạch tổng thể
phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch
“Phát triển du lịch tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017- 2020” (có kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Công
thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Lao động
- Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội Du lịch tỉnh và thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Tổng cục Du lịch;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban VHXH-HĐND tỉnh;
- Các PVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, Website, KGVX, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Hoàng
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2017-2020
(kèm theo Quyết định số: 116/QĐ-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2017)
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH
- Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày
16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi
nhọn;
- Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch;
- Quyết định 319/QĐ-TTg ngày 16/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Gia Lai đến
năm 2020;
- Thông báo Kết luận số 263/TB-VPCP
ngày 30/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc
về phát triển du lịch;
- Chương trình số 17/CTr-TU ngày
01/7/2016 của Tỉnh ủy Gia Lai thực hiện Nghị quyết Đại hội
XII của Đảng;
- Kế hoạch 397/KH-UBND ngày
04/02/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an
ninh, quốc phòng 5 năm 2016-2020 của tỉnh Gia Lai;
- Quyết định số 525/QĐ-UBND ngày
04/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt "Quy hoạch tổng thể
phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển nhanh và bền vững để đưa
du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng của tỉnh, góp phần tăng
thu nhập cho xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; bảo tồn và phát
huy các giá trị văn hóa, cải tạo cảnh quan, xây dựng thương hiệu du lịch Gia
Lai “Du lịch Khám phá thiên nhiên, văn hóa”; phấn đấu đưa
Gia Lai trở thành một trong những Trung tâm du lịch trong khu vực tam giác phát
triển Campuchia-Lào-Việt Nam;
2. Mục tiêu cụ thể
- Năm 2020 đón 450.000 lượt khách,
trong đó: khách quốc tế đạt 20.000 lượt, khách nội địa đạt 430.000 lượt; doanh
thu đạt 450 tỷ đồng; duy trì tốc độ tăng trưởng 20-25%/năm; sử dụng 2.500 lao động,
trong đó lao động trực tiếp là 1.500 người, lao động gián
tiếp là 1.000 người.
- Tập trung xây dựng sản phẩm du lịch
mới, thu hút đầu tư và các dự án du lịch, có ít nhất 02 dự án khách sạn cao cấp
và 02 dự án khu du lịch, vui chơi giải trí để thu hút khách du lịch.
- Tăng cường công tác xúc tiến, quảng
bá du lịch, đổi mới hình thức, nội dung quảng bá du lịch để xây dựng và giới
thiệu hình ảnh du lịch Gia Lai đến du khách trong và ngoài nước; đẩy mạnh hợp
tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thành trong nước và hỗ trợ nhau
phát triển nhằm phát huy thế mạnh du
lịch của mỗi địa phương, đặc biệt chú trọng phát triển du lịch sinh thái; liên
kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh Bình Định-Phú Yên-Đắk Lắk với chủ
đề “Biển xanh kết nối Đại ngàn” và các tỉnh đông Bắc Campuchia và Nam Lào theo
chủ trương của Chính phủ 3 nước Việt Nam- Lào-Campuchia.
- Nâng cao nhận thức của các cấp, các
ngành, doanh nghiệp và nhân dân về vị trí, vai trò của du lịch trong phát triển
kinh tế-xã hội của tỉnh.
- Cải thiện môi trường đầu tư, có
chính sách ưu đãi, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong
lĩnh vực du lịch.
- Xây dựng thành phố Pleiku là điểm đến du lịch trọng điểm của tỉnh, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về
môi trường xanh-sạch-đẹp, an ninh-an toàn và thân thiện.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
du lịch trên cơ sở cải thiện trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của đội ngũ lao động,
đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập kinh tế hiện nay.
Năm 2017:
- Chú trọng công tác quy hoạch chi tiết
các khu, điểm du lịch tạo căn cứ pháp lý về định hướng và quỹ đất phát triển du
lịch;
- Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch,
tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào các dự án du
lịch;
- Phấn đấu thu hút đầu tư vào các dự
án trọng điểm về xây dựng khu, điểm du lịch, khách sạn cao cấp;
- Năm tổ chức sự kiện “Ngày hội văn
hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Tây Nguyên lần thứ nhất
tại Gia Lai”;
- Đẩy mạnh công tác lữ hành, xây dựng
mới các tour du lịch, nhất là du lịch sinh thái (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Biển
Hồ, núi Chư Đang Ya...);
- Nâng cao chất lượng các hoạt động
xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh liên kết phát triển
du lịch với các tỉnh thành trong nước.
Năm 2018:
- Tập trung tổ chức Festival cồng chiêng tại Gia Lai.
- Tiếp tục triển khai các dự án đầu
tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo chất lượng thi công và hoàn thành đúng thời hạn; chú
trọng công tác đầu tư tôn tạo các di tích;
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư,
thu hút nguồn vốn doanh nghiệp và tập đoàn lớn vào các dự
án khu, điểm du lịch và khách sạn cao cấp;
- Duy trì các sự kiện văn hóa, thể
thao và du lịch của tỉnh tạo sự phong phú cho việc xây dựng tour du lịch và
tăng thời gian lưu trú của khách
- Chuẩn hóa dần các cơ sở kinh doanh
dịch vụ du lịch đạt chuẩn và tạo được sản phẩm lưu niệm, đặc sản ổn định;
- Cải thiện môi trường du lịch đảm bảo
văn minh, lịch sự và an toàn trên cơ sở triển khai, phổ biến và giám sát việc
thực hiện các quy định, nội quy đồng bộ cả tỉnh; tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về hoạt động
du lịch.
Năm 2019:
- Ưu tiên vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du
lịch, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công, sớm hoàn thành tạo hành lang
thuận lợi cho các nhà đầu tư;
- Tiếp tục thu hút đầu tư vào các dự
án du lịch, ít nhất có 02 dự án đi vào hoạt động, tạo động lực cho các dự án
khác đẩy nhanh tiến độ;
- Nâng cao chất lượng tổ chức các sự
kiện văn hóa, du lịch mang tính chuyên nghiệp, đảm bảo nội dung đa dạng và phong phú nhằm tạo
sự hấp dẫn cho điểm đến du lịch; tạo ảnh hưởng lớn của sự
kiện tuần văn hóa-du lịch của tỉnh;
- Hoàn thiện các sản phẩm du lịch mới,
đa dạng các dịch vụ du lịch trong các chương trình du lịch văn hóa - sinh thái của tỉnh;
- Duy trì các hoạt động xúc tiến, quảng
bá du lịch, tổ chức các hội nghị, hội thảo,... nhằm xây dựng và củng cố sản phẩm
và thương hiệu của du lịch Gia Lai.
- Thường xuyên triển khai công tác
đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trên địa bàn về thực hiện nếp sống
văn minh, lịch sự, góp phần tạo môi trường thân thiện của các điểm đến.
Năm 2020:
- Tổng kết các hoạt động triển khai
trong cả giai đoạn về công tác quy hoạch,
đầu tư, xây dựng sản phẩm và thương hiệu du lịch;
- Phát huy những thế mạnh, kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2017-2020, rút ra những bài học kinh nghiệm, những tồn tại để xây dựng kế hoạch cho giai đoạn tiếp
theo;
- Khai thác hiệu quả các dự án, sản
phẩm du lịch đã đi vào hoạt động và vận hành;
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng
bá điểm đến du lịch nhằm thu hút du khách, có chiến lược quảng bá phù hợp với từng
thị trường cụ thể.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN:
1. Nâng cao nhận thức của xã hội về
phát triển du lịch, tăng cường quản lý điểm đến (kiểm
soát, nâng cao chất lượng dịch vụ) và xây dựng môi trường
du lịch an toàn, văn minh.
- Xây dựng chương trình nâng cao nhận
thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của du lịch, thúc đẩy một số ngành dịch vụ liên quan cùng phát triển; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ, tạo việc làm, xóa
đói giảm nghèo ở những vùng sâu, vùng xa,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Hỗ trợ truyền thông cho các hoạt động
du lịch của tỉnh, phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của
người dân và du khách khi đến tham quan.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra tại các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh khách
sạn và dịch vụ du lịch đảm bảo vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm, chất lượng
phục vụ trên cơ sở đánh giá, công nhận dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du
lịch; đồng thời đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho khách
du lịch, góp phần thực hiện phương châm của ngành du lịch: Xây dựng Gia Lai là
điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng.
- Tuyên truyền về bảo vệ tài nguyên
và môi trường đối với dân cư, doanh nghiệp và du khách, ứng
xử văn minh lịch sự trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Các bước thực hiện:
- Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku
xây dựng Đề án “Thành phố Pleiku xanh- sạch-đẹp-thân thiện” để từng bước triển khai công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý quy hoạch
kiến trúc, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn minh, quy hoạch các điểm
bán hàng, giải khát tại các điểm du lịch trọng điểm, niêm yết giá các mặt hàng,
tránh việc nâng giá, ép giá đối với khách du lịch... tạo môi trường an toàn cho
nhân dân nói chung và hỗ trợ cho hoạt động du lịch phát triển nói riêng.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây
dựng “Chương trình nâng cao nhận thức về du lịch” phổ biến vai trò và tầm quan
trọng của phát triển du lịch đến với các cấp, ngành, địa phương và người dân, nhằm
đảm bảo sự đồng bộ về phát triển du lịch, phát huy hiệu quả tính liên ngành,
liên vùng của du lịch.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh
nghiệp du lịch triển khai xây dựng “Nhà vệ sinh du lịch” tại các khu, điểm du lịch
và những nơi công cộng. Vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người
dân địa phương tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường,
tăng cường nếp sống văn minh, lịch sự, tôn trọng pháp luật, có thái độ cởi mở, chân thành đối với khách du lịch.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch tuyên truyền,
quảng bá các hoạt động du lịch của địa phương cho các cơ
quan thông tin đại chúng.
- Các sở: Tài nguyên và Môi trường,
Công thương, Giao thông vận tải, Y tế, Công an tỉnh và các
địa phương xây dựng Quy chế phối hợp về quản lý môi trường (thu gom, xử lý rác,
nước thải, biển báo cho du khách...), an ninh an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm,
đảm bảo hoạt động cho du khách và doanh nghiệp. Tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến
thức, tập huấn về môi trường, tài nguyên du lịch cho người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch, đảm bảo
tính bền vững trong du lịch.
- Kinh phí thực hiện: Các sở, ngành
và địa phương liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, bổ sung kinh phí thực hiện
hàng năm để triển khai nhiệm vụ.
2. Phát triển các sản phẩm du lịch.
Phát triển sản phẩm du lịch mới, khai thác thế mạnh về sinh thái, đa dạng sinh học, địa mạo,
địa chất, khảo cổ, và văn hóa của tỉnh, bao gồm việc xây dựng các khu, điểm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh theo các
hình thức đối tác công tư, đầu tư công trung hạn, xã hội hóa
các nguồn lực đầu tư để hình thành điểm đến hấp dẫn thu hút du
khách du lịch.
Giai đoạn 2017-2020 chú trọng công
tác quy hoạch chi tiết, thu hút kêu gọi đầu tư của các thành phần kinh tế vào
các dự án, chương trình du lịch, tập trung vào các dự án sau:
Dự án 1: Du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Kon Ka Kinh.
Địa điểm: Các huyện: Mang Yang, Đak Đoa, Kbang.
Nội dung: Xây dựng
nhà nghỉ sinh thái, đường mòn dạo bộ, cơ sở
vật chất phù hợp với loại hình du lịch khám phá rừng, leo núi, dã ngoại, cắm trại.
Các bước thực hiện:
- Ban Quản lý Vườn quốc gia Kon Ka
Kinh xây dựng quy hoạch chi tiết, lập bản đồ các đường mòn
dự kiến, các khu lều trại và các cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch khác.
- Ban Quản lý Vườn quốc gia Kon Ka Kinh hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng
các hạng mục, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cần
thiết tổ chức các hoạt động lưu trú, ăn uống, tham quan và
một số hoạt động phụ trợ tăng sức hấp dẫn cho điểm tham quan. Xây dựng các tài liệu quảng bá giới thiệu về Vườn quốc gia, tuyển dụng nhân viên có kỹ năng về thuyết trình, xây dựng
các tài liệu quảng bá và bảo vệ môi trường để
giới thiệu và hướng dẫn du khách.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức các đoàn Famtrip (doanh nghiệp khảo sát),
Presstrip (nhà báo, phóng viên khảo sát) để hỗ trợ xúc tiến phát triển du lịch
cho Vườn quốc gia.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017-2018.
- Mức đầu tư cần thiết và nguồn kinh
phí có thể huy động ban đầu từ 05-10 tỷ đồng. Nguồn vốn: huy động xã hội hóa và ngân sách
nhà nước hỗ trợ một phần.
Dự án 2: Khu du lịch sinh thái
Thác Phú Cường.
Địa điểm: Xã Dun, huyện Chư Sê.
Nội dung: Diện tích 130 ha. Đây là
khu du lịch gồm nhiều hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với điều kiện tự
nhiên và địa hình như leo núi, vượt suối, nghỉ dưỡng và các hạng mục khác đáp ứng
dịch vụ của toàn khu du lịch.
Các bước thực hiện:
- Công ty cổ phần Phú Hưng Thịnh
(Pleiku, Gia Lai) là chủ đầu tư dự án.
- Thời gian dự
kiến đầu tư dự án: Từ năm 2017-2021.
- Kinh phí dự kiến đầu tư: 360 tỷ đồng.
- Nguồn vốn của doanh nghiệp.
Dự án 3: Khu phố ẩm thực, mua sắm tại trung tâm thành phố Pleiku.
Địa điểm: Trung tâm thành phố Pleiku.
Nội dung: Đầu tư khu phố mua sắm những
mặt hàng có thương hiệu, những đặc sản của địa phương, quà lưu niệm và khu ẩm
thực hấp dẫn để phục vụ du khách và người dân thành phố;
đáp ứng nhu cầu thư giãn, mua sắm của du khách vào ban đêm. Khu phố được thiết
kế hợp lý, đảm bảo an toàn, văn minh, lịch sự và phục vụ chuyên nghiệp; khai thác sự phong phú và khác biệt của ẩm thực Gia Lai như Phở khô Gia Lai (Phở 02 tô), khoai lang Lệ Cần, bò một nắng, cơm lam, rượu cần, trà, cà
phê,...
Các bước thực hiện:
- Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku phối
hợp với các sở: Xây dựng, Y tế, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa,
Thể thao và Du lịch và các ngành liên quan triển khai khảo
sát và lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết “Khu phố ẩm thực, mua sắm”.
Triển khai đầu tư công trình bằng nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ.
- Thời gian khảo sát và đầu tư dự án:
Năm 2017.
- Thời gian hoạt động thử nghiệm: Cuối
năm 2017-đầu năm 2018.
- Kinh phí dự kiến đầu tư ban đầu khoảng
10 tỷ đồng.
- Thời gian hoàn thiện và nâng cao hoạt
động: Từ năm 2017-2020.
Dự án 4: Làng Văn hóa du lịch.
Địa điểm: Xây dựng mô hình du lịch cộng
đồng (homestay), khai thác du lịch văn hóa trên cơ sở phát huy giá trị của di sản
phi vật thể “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” của
Gia Lai, bao gồm một số điểm sau:
- Làng Ốp, phường Hoa Lư, thành phố
Pleiku,
- Làng Kép, xã Ia
Mơ Nông, huyện Chư Păh,
- Huyện Đak Đoa:
+ Làng Kon Mahar xã Hà Đông.
+ Làng Kon Pơdram, xã Hà Đông.
+ “Làng nghề truyền thống” tại xã
Glar, huyện Đak Đoa.
Các bước thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mời
chuyên gia tư vấn về du lịch cộng đồng tiến hành khảo sát
các điểm trên và xây dựng đề án phát
triển du lịch. Trước mắt, xây dựng 02 mô hình du lịch cộng
đồng tại làng Kép và làng Ốp, để kết nối tuyến tham quan Ia Ly, Biển Hồ. Hỗ trợ sửa chữa
nhà Rông tại các làng trên để khôi phục kiến trúc truyền thống tạo sự hấp dẫn cho
điểm đến. Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, chính quyền địa phương và các
ngành liên quan hướng dẫn người dân tham gia vào hoạt động du lịch, hỗ trợ công
tác xúc tiến, quảng bá, đào tạo bồi dưỡng nghề du lịch cho địa phương.
- Ủy ban nhân dân các huyện Chư Păh,
Đak Đoa và thành phố Pleiku chủ động triển khai công tác đầu tư bảo tồn văn hóa
truyền thống tại các điểm trên, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch tỉnh, Sở Công thương triển khai thực
hiện.
- Hiệp hội Du lịch tỉnh làm cầu nối
giữa doanh nghiệp du lịch liên kết với người dân về đầu tư cơ sở vật chất cần
thiết, trang thiết bị phục vụ hoạt động du lịch tại làng. Kết nối tour và giới thiệu, quảng bá, đưa khách đến tham quan tại làng, khai
thác sản phẩm truyền thống hình thành quà lưu niệm phục vụ khách du lịch.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017-2018.
- Kinh phí: Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch phối hợp với các địa phương và Sở Tài chính xây dựng kế hoạch
kinh phí đầu tư, tôn tạo các điểm làng văn hóa du lịch trên trình UBND tỉnh để
phân bổ kinh phí triển khai thực hiện.
3. Đăng cai, tổ chức các lễ hội và
sự kiện:
Đăng cai, tổ chức các lễ hội và sự kiện
về văn hóa, thể thao, du lịch, ẩm thực, âm nhạc... định kỳ để thu hút khách du
lịch và kéo dài ngày lưu trú của du khách. Bao gồm một số sự kiện sau:
3.1. Ngày hội văn hóa-du lịch tỉnh Gia Lai
Địa điểm: Trung tâm thành phố Pleiku
là địa điểm chính, các địa phương khác phụ trợ các hoạt động.
Thời gian: Trong tháng ba hoặc quý IV
hàng năm.
Các hoạt động:
- Tại thành phố Pleiku:
+ Tổ chức “Liên hoan cồng chiêng”, nhằm bảo tồn, quảng bá Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên kết hợp tổ
chức các giải thể thao, lễ hội truyền thống và khai thác
du lịch.
+ Liên hoan âm thực, tổ chức đêm nhạc
về Pleiku, Hội thi Sinh vật cảnh.
- Tại các huyện (Phú Thiện và Kbang,
Đak Pơ, Mang Yang, Kông Chro):
+ Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui (Vua
lửa) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tổ chức tại huyện Phú Thiện.
+ Tái hiện không gian Hát kể Sử thi của
người Bahnar tại huyện Kbang, Đak Pơ,
Mang Yang, Kông Chro.
Các bước thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây
dựng kịch bản tổ chức “Liên hoan cồng chiêng”, xây dựng kế hoạch triển khai, phối hợp với Sở Tài chính dự toán kinh
phí thực hiện. Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố triển khai sự kiện.
- Hiệp hội Du lịch tỉnh huy động
doanh nghiệp tổ chức “Liên hoan ẩm thực”.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học-Nghệ thuật và các đơn vị
liên quan tổ chức đêm nhạc về Pleiku, kinh phí ngân sách hỗ trợ một phần và huy
động xã hội hóa. Hội Văn học - Nghệ thuật xây dựng kịch bản và kế hoạch thực hiện.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn phối hợp với Hội Sinh vật cảnh và các đơn vị liên quan để tổ chức Hội thi
sinh vật cảnh.
- Ủy ban nhân dân các huyện Phú Thiện,
Kbang, Đak Pơ, Mang Yang, Kông Chro xây dựng kế hoạch,
kinh phí và kịch bản tổ chức các lễ hội truyền thống của địa phương, trong đó
huyện Phú Thiện tổ chức “Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui (Vua lửa)”.
- Ủy ban nhân dân huyện Kbang xây dựng
kế hoạch, kinh phí và kịch bản tổ chức sự kiện “Tái hiện không gian Hát kể Sử
thi của người Bahnar”.
- Nguồn kinh phí các địa phương tổ chức
sự kiện lồng ghép trong chương trình về văn hóa, thể thao,
du lịch và vận động tài trợ.
3.2. Khôi phục một số lễ hội
Tây Sơn Thượng đạo để kết nối với tỉnh Bình Định.
Địa điểm: Thị xã An Khê và các huyện Kbang, Kông Chro, Đak Pơ.
Thời gian: Mùng 4 tháng giêng (Âm lịch)
hàng năm.
Nội dung:
- Tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm chiến
thắng Ngọc Hồi-Đống Đa (tại An Khê Đình-An Khê Trường).
Khôi phục Lễ hội Tây Sơn Thượng đạo để kết nối với tỉnh Bình Định tổ chức liên
tỉnh theo định kỳ vào ngày mùng 4 tháng giêng (Âm lịch) hàng năm và đưa các sự
kiện di chỉ văn hóa về người cổ tại các di chỉ khảo cổ học
An Khê vào khai thác du lịch.
- Phục dựng lễ hội
hát cầu huê trong khuôn khổ lễ Tế Xuân tại thị xã An Khê.
Các bước thực hiện:
- Thị xã An Khê và các huyện Kbang,
Kông Chro, Đak Pơ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan,
đơn vị tỉnh Bình Định để xây dựng kế hoạch triển khai các
hoạt động, xây dựng kịch bản phục dựng lễ hội, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng...
kinh phí thực hiện trên cơ sở hợp tác công tư.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và
Hiệp hội Du lịch tỉnh hỗ trợ địa phương trong công tác xây dựng kịch bản, tổ chức
sự kiện, hỗ trợ chuyên môn và tuyên truyền, quảng bá để thu hút khách tham
quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017-2019.
- Kinh phí dự kiến thực hiện: 30 tỷ
đồng (nguồn vốn một phần ngân sách nhà nước và xã hội hóa).
3.3. Các sự kiện phụ trợ trong
năm.
Ngoài những sự kiện chính theo định kỳ
hàng năm, các sự kiện phụ trợ sẽ tạo sự phong phú của điểm đến du lịch, thông
qua đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch của Gia Lai. Một số sự kiện có thể
tổ chức đan xen trong năm như sau:
- Hội thi “Ảnh đẹp du lịch Gia Lai”
theo định kỳ 2 năm/lần.
- Chương trình âm nhạc với chủ đề
“Tình đất và người Tây Nguyên”.
Kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức
trong và ngoài tỉnh đăng cai tổ chức, kinh phí thực hiện
trên cơ sở xã hội hóa và một phần ngân sách hỗ trợ.
4. Công tác quy hoạch chi tiết
khu, điểm du lịch.
Dự án 1: Điểm du lịch Quốc gia
Hồ Ia Ly tại tỉnh Gia Lai.
Địa điểm: Huyện Chư Păh và vùng lân cận
(huyện Ia Grai, thành phố Pleiku).
Nội dung: Xây dựng khu du lịch nghỉ
dưỡng, khai thác các hoạt động giải trí và liên quan đến hồ như: Du thuyền, câu cá, dã ngoại, ca nô lướt
sóng,... gắn với điểm tham quan nhà
máy thủy điện Ia Ly.
Các bước thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây
dựng quy hoạch chi tiết khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ia Ly,
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào dự án.
- Thời gian thực hiện quy hoạch: Năm
2017.
- Kinh phí thực hiện quy hoạch: 2,215
tỷ đồng (Vốn ngân sách).
Dự án 2: Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Phong trào nông dân
Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn thượng đạo).
Địa điểm: Thị xã An Khê, huyện Đak
Pơ, huyện Kbang, huyện Kông Chro.
Nội dung: Tôn tạo, khôi phục cụm di
tích Tây Sơn Thượng Đạo (An Khê Đình, An Khê Trường, Hòn
đá Ông Nhạc, nhà Bảo tàng, một số nhà cổ có kiến trúc từ thời Tây Sơn,...), đồng
thời gắn với phát triển du lịch sinh thái-lịch sử.
Các bước thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì thực hiện quy hoạch, Thị xã An Khê, huyện Đak Pơ, huyện
Kbang, huyện Kông Chro phối hợp thực hiện.
- Thời gian thực hiện quy hoạch chi
tiết: Năm 2017.
- Kinh phí thực hiện quy hoạch chi tiết
dự kiến khoảng 970 triệu đồng.
Dự án 3: Quy hoạch chi tiết khu chức năng đặc thù di tích Căn cứ địa Cách mạng
khu 10
Địa điểm: Xã Krong, huyện Kbang.
Nội dung: Thực hiện Chương trình số
22 - CTr/TU của Tỉnh ủy Gia Lai về tôn tạo Khu căn cứ địa
cách mạng xã Krong (bao gồm các hạng mục tu bổ, sưu tầm hiện vật, trồng rừng
trong khu di tích,...), khai thác du lịch sinh thái gắn với lịch sử đấu tranh
cách mạng của tỉnh.
Các bước thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Kbang và các đơn vị liên quan xây dựng
quy hoạch chi tiết đầu tư tôn tạo khu di tích và triển khai các dự án, hạng mục
đầu tư tại Khu di tích.
- Thời gian lập quy hoạch: năm 2017.
- Kinh phí dự kiến khoảng 1,3 tỷ
đồng.
5. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu
tư:
Tổ chức và tham gia các Hội nghị xúc
tiến đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào
các dự án, tạo điểm nhấn cho thành phố Pleiku và vùng phụ
cận. Tập trung vào các dự án có tính đột phá như:
Dự án 1: Sân Golf và khu du lịch
sinh thái.
Địa điểm: xã Glar và xã Tân Bình, huyện
Đak Đoa.
Nội dung: Diện tích 500 ha, gồm sân
golf và các hạng mục đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng và thể thao.
Dự án 2: Tổ hợp du lịch quốc tế
núi lửa Chư Đang Ya-Biển Hồ
Địa điểm: Xã Biển Hồ, thành phố
Pleiku và Núi Một (xã Chư Jôr), núi Chư Đang Ya (xã Chư Đang Ya) của huyện Chư
Păh.
Nội dung: Tổ chức các hoạt động nghỉ
dưỡng, tham quan, tâm linh, dã ngoại, cắm trại...
Dự án 3: Công viên Văn hóa các dân tộc Gia Lai.
Địa điểm: Huyện Ia Grai và thành phố Pleiku.
Nội dung: Kết hợp vui chơi giải trí
và du lịch tâm linh, xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Tây Nguyên, tái hiện những
nét văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Gia Lai, góp phần bảo tồn giá trị văn
hóa của người dân tộc thiểu số.
Dự án 4: Đầu tư khách sạn từ
4-5 sao tại trung tâm thành phố Pleiku.
Địa điểm: Trung tâm thành phố Pleiku.
Nội dung: Đầu tư khách sạn cao cấp để
đáp ứng nhu cầu khách sạn chất lượng cao hiện nay, đảm bảo phát triển đồng bộ cơ sở vật chất
về lưu trú với đầu tư khu, điểm du lịch.
6. Đổi mới và đẩy mạnh công tác
xúc tiến, quảng bá du lịch.
- Lấy địa danh “Pleiku” cho việc xây
dựng thương hiệu du lịch Gia Lai, xây dựng hình ảnh, bộ nhận dạng thương hiệu -
sản phẩm du lịch Gia Lai và có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá thương hiệu trên
cơ sở gắn thương hiệu với sản phẩm du lịch đặc trưng.
- Tham gia các hội chợ du lịch: ITE -
Thành phố Hồ Chí Minh, VITM - Hà Nội và một số hội chợ khác trong nước để quảng
bá sản phẩm du lịch trong tỉnh và tiếp cận với du khách,
nhà đầu tư, các hãng lữ hành lớn để liên kết phát triển.
- Nâng cao chất lượng về nội dung và
hình thức các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá về du lịch: Tập gấp, sách du lịch,
đĩa phim tư liệu du lịch,... đa dạng hình thức quảng bá
trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng các pano quảng bá du lịch tại
các cửa ngỏ vào thành phố và những vị trí trung tâm.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong
quá trình vận hành quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp du lịch và quản lý
nhà nước về du lịch.
- Tổ chức các đoàn nhà báo, các hãng
lữ hành vào tham quan, khảo sát để kết hợp xây dựng các chương trình, sản phẩm mới của địa phương, đồng thời
tuyên truyền hình ảnh du lịch tỉnh nhà.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo về phát
triển sản phẩm du lịch của Gia Lai, có sự tham gia của các chuyên gia, doanh
nghiệp nhằm tìm giải pháp và định hướng cho du lịch Gia Lai phát triển.
- Phối hợp với Công ty Saigontourist
thực hiện chương trình quảng bá du lịch Gia Lai trên kênh SCTV của công ty, trên kênh “du lịch và khám phá”, thực hiện các chương trình du lịch
trải nghiệm.
- Cập nhật tư liệu, hình ảnh, phim du
lịch đăng tải trên trang web du lịch: dulichpleiku.gialai.gov.vn, đăng ký vị trí ưu tiên của Google để dễ dàng truy cập trang
web. Đồng thời kết nối các trang mạng xã hội để quảng bá du lịch.
- Phối hợp với các tỉnh Tây nguyên làm Guide book. Video clip du lịch Vùng Tây nguyên.
- Xây dựng các pano tấm lớn quảng bá
du lịch tại các điểm vào cửa ngỏ thành phố Pleiku và trung tâm như Sân bay
Pleiku, dốc Hàm Rồng, xã Chư Á... Xây dựng các biển chỉ dẫn đến các khu, điểm
du lịch trên các đường Quốc lộ, tỉnh lộ...
Các bước thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
+ Chủ trì, phối hợp với Sở kế hoạch
và Đầu tư triển khai công tác nghiên cứu thị trường, phân đoạn thị trường làm
cơ sở định hướng cho sản phẩm và xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch,
xây dựng Logo-Slogan cho du lịch Gia Lai.
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm và kinh phí tham gia
các hội chợ, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch,...
+ Liên kết với các địa phương trong quảng
bá du lịch, nâng cao quy mô, chất lượng và tiết kiệm chi phí cho hoạt động quảng
bá du lịch.
+ Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và các đơn vị liên quan trong quá trình thực
hiện kế hoạch.
- Trung tâm Xúc tiến Đầu tư của tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các ấn phẩm quảng bá đảm bảo chất lượng, chuyên
nghiệp. Khai thác hiệu quả công cụ quảng bá trên internet để kết
nối thông tin nhanh chóng giữa điểm đến với du khách và doanh nghiệp thông qua
các website, trang mạng xã hội….
- Kinh phí thực hiện bình quân mỗi
năm: Từ 1,5 - 0,2 tỷ đồng.
7. Phát triển hạ tầng, giao thông
đến các điểm du lịch.
Việc hỗ trợ các dự án đang trong giai
đoạn kêu gọi đầu tư sẽ tạo hành lang thuận lợi và hấp dẫn
để thu hút nhà đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch trọng điểm. Trước mắt, ưu
tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho các dự án sau:
- Dự án Khu Lâm viên Biển Hồ (xã Biển
Hồ, thành phố Pleiku);
- Dự án Công viên Văn hóa các dân tộc
Gia Lai (huyện Ia Grai và thành phố Pleiku);
- Dự án khu du lịch sinh thái Vườn quốc
gia Kon Ka Kinh (huyện Kbang);
- Dự án Khu di tích lịch sử Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê);
- Dự án Khu di tích lịch sử Căn cứ địa
cách mạng xã Krong (huyện Kbang);
- Dự án Sân Golf tỉnh Gia Lai (huyện
Đak Đoa).
Các bước thực hiện:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan xây dựng, đề
xuất kế hoạch đầu tư hạ tầng du lịch, bố trí nguồn
vốn đầu tư phù hợp có trọng điểm, hạn chế đầu tư dàn trải, ưu
tiên cho những dự án đã có nhà đầu tư đăng ký.
- Tùy theo khu vực và chuyên ngành quản
lý để phân cấp vốn đầu tư hợp lý, đảm bảo công việc quản
lý và giám sát chặt chẽ.
- Dự kiến nguồn vốn thực hiện mỗi
năm: 20 tỷ đồng.
8. Hoàn thiện thể chế, chính sách,
hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, phát triển du lịch
- Xây dựng cơ chế, các chính sách để
thu hút đầu tư du lịch, chủ động bố trí ngân sách, quỹ đất
và triển khai các giải pháp phát triển du lịch; xây dựng các cơ chế đặc thù về đất đai, nguồn vốn đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư chiến
lược để phát triển du lịch trên cơ sở khai thác thế mạnh về du lịch
văn hóa và sinh thái của tỉnh.
- Xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư
du lịch, trong đó có chính sách ưu đãi đầu tư du lịch sinh
thái, hỗ trợ sản xuất hàng lưu niệm, quy chế hoạt động
của khu phố kinh doanh dịch vụ du lịch, quy chế phối hợp giữa
ngành công an và du lịch trong công tác bảo vệ an ninh an toàn cho du khách,
quy chế chia sẻ lợi ích, trách nhiệm giữa cộng đồng, địa
phương và doanh nghiệp trong việc khai thác hoạt động du lịch… tạo điều
kiện cho hoạt động du lịch phát triển.
Các bước thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức các hội nghị đối thoại, tiếp nhận những kiến
nghị của doanh nghiệp; tập trung xử lý những khó khăn, vướng
mắc của các chủ đầu tư để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án du lịch,
hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch.
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh và các ngành liên quan đề
xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức quảng bá, xây dựng thương hiệu,
nâng cao năng lực cạnh tranh trong thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng sản
phẩm lưu niệm, đặc sản của địa phương như rượu, mật nhân, viên sâm rừng Gia Lai, hàng thổ cẩm, nhạc cụ các dân tộc,...
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp
hội Du lịch tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng
các tour, tuyến mới. Khai thác và tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái tại
Vườn quốc gia Kon Ka Kinh (huyện Mang Yang, Đak Đoa, KBang), Khu bảo tồn thiên
nhiên Kon Chư Răng (huyện Kbang), Hồ Ia Ly (huyện Chư
Păh), Hồ Ayun Hạ (huyện Phú Thiện) và các Hồ Sê San 3, 3A, Sê San 4 (huyện Ia Grai); nghiên cứu xây dựng một số cụm buôn làng có khả năng khai thác
du lịch văn hóa bản địa để hình thành các tour du lịch ngắn ngày (3-7 ngày).
Khai thác hiệu quả các di tích lịch sử như: Làng kháng chiến
Stơr, di tích lịch sử chiến thắng Đak Pơ, Cột mốc biên giới số 30, Cửa khẩu Quốc
tế Lệ Thanh, Chiến thắng Pleime, Căn cứ địa Krong, Nhà lao Pleiku,...
- Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện
đăng ký tiêu chuẩn chất lượng phục vụ, xếp hạng lưu trú,...
9. Tăng cường hiệu quả hợp tác
phát triển du lịch.
- Đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch
với thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở triển khai các nội dung đã ký kết về lĩnh
vực kêu gọi đầu tư và xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng kế hoạch cụ thể hàng
năm đảm bảo các hoạt động triển khai hiệu quả.
- Liên kết xây dựng chương trình du lịch
liên tỉnh với các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế,
Đăk Lăk, Kon Tum, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa... khai thác các chương trình du lịch chuyên đề về
gắn kết di sản, kết hợp tài nguyên “biển- rừng”, tạo sự hấp dẫn và khai thác được
lợi thế du lịch của tỉnh.
- Chú trọng phát triển loại hình tour
Caravan (du lịch bằng xe tự lái) trong
nội vùng ASEAN, khai thác tuyến du lịch qua Cửa khẩu Lệ Thanh, Đông Bắc
Campuchia, Thái Lan, Nam Lào.
- Phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch
trong việc liên kết các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh thông qua các
hoạt động liên kết sản phẩm, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, quảng bá sản phẩm chung
tại các hội chợ du lịch và trên các kênh truyền thông,
internet... tạo tiếng nói chung, đồng lòng cam kết thực hiện một số biện pháp cấp
bách, các chủ trương của tỉnh về phát triển du lịch nhằm tăng sức hấp dẫn của
điểm đến Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng.
Các bước thực hiện:
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà
soát các chương trình đã ký kết về phát triển du lịch với
các địa phương: Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bình Định, Đăk
Lăk, Phú Yên, tiếp tục triển khai nhiệm vụ đã ký kết, đặc biệt thúc đẩy công
tác hỗ trợ xúc tiến, quảng bá du lịch.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động xây dựng kế hoạch liên kết phát triển
du lịch, dịch vụ với các địa phương có tiềm lực về phát triển du lịch.
- Hiệp hội Du lịch tỉnh chủ động liên
kết với Hiệp hội Du lịch các tỉnh, diễn đàn doanh nghiệp vừa
và nhỏ... trong hoạt động kết nối tour, hỗ trợ dịch vụ du lịch, cam kết bình ổn
giá, hạn chế cạnh tranh không lành mạnh bằng việc kinh doanh sản phẩm kém chất
lượng, chèn ép du khách... tạo môi trường an toàn, văn minh, thân thiện với du
khách.
10. Công tác đào tạo nguồn nhân lực.
- Bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng ứng
xử, thái độ lịch sự, văn minh cho các đối tượng cán bộ, nhân viên làm việc
trong các cơ quan liên quan đến tiếp xúc thường xuyên với nhân dân và khách du
lịch như công an, hải quan, bộ đội biên phòng,... góp phần tạo môi trường thân
thiện của tỉnh.
- Tổ chức các lớp truyền dạy trình diễn
cồng chiêng và nghề truyền thống (chỉnh chiêng, kể khan, chế tác nhạc cụ, dệt thổ
cẩm...) nhằm hạn chế mai một các loại hình nghệ thuật
dân gian, các lễ hội truyền thống, tiếp tục lưu giữ, bảo tồn
bản sắc văn hóa của địa phương.
- Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lái
xe phục vụ các tour du lịch, đảm bảo các phương tiện vận chuyển du lịch an
toàn, lịch sự, hài lòng du khách.
- Bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ
năng giao tiếp và kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ cho đội
ngũ lao động du lịch và của người dân tại các điểm du lịch để nâng cao chất lượng
phục vụ.
(Kèm theo Phụ Lục về chương trình
đào tạo hàng năm).
Các bước thực hiện:
- Kiện toàn đội ngũ giảng viên đào tạo
nghề du lịch của Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật tỉnh, tổ chức kịp thời
các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và ngoại ngữ nhằm cải thiện chất lượng của
đội ngũ lao động trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực du lịch.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ
chức các cuộc thi tay nghề về nghiệp vụ trong kinh doanh khách sạn, nhà hàng, lữ
hành, hướng dẫn du lịch (Quản lý khách sạn, nghiệp vụ lễ tân, ẩm thực, phục
vụ buồng, phục vụ bàn, hướng dẫn viên, thuyết minh viên...), nhằm khích lệ
tinh thần học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ của lao động, góp phần nâng cao
chất lượng phục vụ.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
hợp với các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch xây dựng khung bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng ứng xử, thái độ lịch sự, văn minh. Các cơ quan như: Công an, Hải quan, Bộ
đội Biên phòng, Giao thông,... có trách nhiệm bồi dưỡng
cán bộ, nhân viên trong ngành để có thái độ phục vụ văn minh tạo hình ảnh con
người Việt Nam thân thiện, mến khách.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất các chính sách hỗ trợ đối
với nghệ nhân và bảo tồn văn hóa truyền thống.
IV. KẾ HOẠCH NĂM
2017
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là
đơn vị chủ trì, căn cứ theo nhiệm vụ cụ thể để phối hợp với
các ngành, địa phương và đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch năm
2017 như sau:
1. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ
“Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Gia Lai đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030”. Trước mắt, thực hiện các quy hoạch chi tiết:
- Quy hoạch Điểm du lịch Quốc gia Hồ Ia Ly tại tỉnh Gia Lai.
- Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát
huy giá trị di tích lịch sử Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây
Sơn thượng đạo).
- Quy hoạch chi
tiết khu chức năng đặc thù di tích Căn cứ địa Cách mạng khu 10, xã Krong, huyện
Kbang.
2. Triển khai xây dựng các Đề án,
chương trình du lịch cụ thể:
* Trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch các đề án:
- Đề án Bổ sung
Khu du lịch sinh thái Lâm viên Biển Hồ-Chư Đang Ya thành Khu du lịch quốc gia
trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam và
vùng Tây Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Đề án đăng cai tổ chức “Festival cồng
chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai, năm 2018” làm cơ sở duy trì
định kỳ 02 năm/lần nhằm củng cố và xây dựng sản phẩm du lịch
đặc trưng của Gia Lai.
* Các đề án, chương trình của tỉnh:
- Du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia
Kon Ka Kinh.
- Xây dựng du lịch cộng đồng tại làng
Kép, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh và
làng Ốp, thành phố Pleiku.
- Du lịch sinh thái tuyến Biển Hồ-Núi
lửa Chư Đang Ya.
- Trải nghiệm bóng đá tại Học viện
Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-Asernal-JMG.
- Phương án đầu tư xây dựng “Khu phố ẩm
thực-chợ đêm” hỗ trợ cho hoạt động du lịch phát triển.
- Chương trình nâng cao chất lượng hiệu
quả các loại hình dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Chương trình “Nâng cao nhận thức, đổi
mới tư duy về phát triển du lịch” phổ biến cho các cấp, ngành, địa phương và
người dân trên địa bàn tỉnh.
3. Thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch,
trước mắt đầu tư các khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí... tại
trung tâm thành phố Pleiku, khu Lâm viên Biển Hồ, khu du lịch thác Phú Cường.
4. Tổ chức Ngày Hội Văn hóa, Thể Thao
và Du lịch các Dân tộc Tây nguyên lần thứ I tại Gia Lai.
5. Triển khai các hoạt động liên kết,
hợp tác với các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Đăk Lăk, Kon Tum, Lâm Đồng, Phú Yên,
Khánh Hòa và các thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí
Minh, Hải Phòng,...) tổ chức các chương trình farmtrip, hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch, hội nghị liên kết
phát triển du lịch với các tỉnh phía Bắc thông qua tuyến hàng không.
6. Khảo sát và phát triển loại hình
tour Caravan (du lịch bằng xe tự lái) trong nội vùng ASEAN, khai thác tuyến du
lịch qua cửa khẩu Lệ Thanh, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan,
Nam Lào, xây dựng đề án phát triển tour mới.
7. Tham gia các Hội chợ Du lịch tại
Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh để quảng bá hình ảnh du lịch Gia Lai. Đẩy mạnh hoạt
động quảng bá du lịch trên trang web du lịch của tỉnh, các video clip về cảnh đẹp
Gia Lai sống động, phong phú.
8. Tổ chức các khóa bồi dưỡng để nâng
cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ lao động ngành du lịch, cán bộ
quản lý làm công tác du lịch cấp huyện, thị xã, thành phố.
9. Xây dựng chính sách hỗ trợ sản xuất
hàng lưu niệm, quy chế hoạt động của khu phố kinh doanh dịch
vụ du lịch, quy chế quản lý du lịch cộng đồng, quy chế quản
lý danh lam, thắng cảnh, chính sách hỗ trợ các nghệ nhân
(chỉnh chiêng, kể khan, chế tác nhạc cụ...).
10. Khai thác và tổ chức các hoạt động
du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (huyện Mang Yang, Đak Đoa,
KBang), Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng (huyện Kbang), Hồ Ia Ly (huyện Chư Păh), Hồ Ayun Hạ (huyện Phú Thiện) và các hồ Sê San 3,
3A, Sê San 4 (huyện Ia Grai); nghiên cứu xây dựng một số cụm
buôn làng có khả năng khai thác du lịch văn hóa-sinh thái để hình thành các tour
du lịch ngắn và dài ngày. Trước mắt, khai thác tour du lịch trong ngày tại các
điểm: Biển Hồ (xã Biển Hồ, Tp Pleiku)-đồi chè, chùa cổ Bửu
Minh (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh)- làng Tiêng 2 (xã Tân Sơn, Pleiku)-thôn
Tiên Sơn (xã Tân Sơn, Pleiku)-làng Wét (xã Chư Jôr, huyện Chư Păh)-núi Chư Đang
Ya (huyện Chư Păh). Xây dựng tour du lịch dài ngày (3 ngày đến 7 ngày), kết hợp các loại hình văn hóa, sinh thái, đi bộ dã ngoại, homestay (trải nghiệm tại làng) tại các điểm: Làng Kon Mahar và Làng Kon Pơdram
(xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa)-Vườn quốc gia Kon Ka Kinh-Làng Kháng chiến Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang). Ngoài ra, khai thác hiệu quả các di tích lịch
sử như: di tích lịch sử chiến thắng Đak Pơ, Cột mốc biên giới số 30, Cửa khẩu
Quốc tế Lệ Thanh, Chiến thắng Pleime, Căn cứ địa cách mạng xã Krong, Nhà lao
Pleiku,...
11. Phối hợp với Viện Nghiên cứu
Khoáng sản và Địa chất thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai đề tài khoa
học “Đánh giá tiềm năng, triển vọng lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Công
viên địa chất toàn cầu tỉnh Gia Lai".
12. Phối hợp với Viện khảo cổ học-Viện
Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam lập hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận di chi
khảo cổ học An Khê là di tích quốc gia
đặc biệt, để tạo điều kiện cho du lịch phát triển ở vùng
Đông Trường Sơn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Là đầu mối chủ trì thực hiện kế hoạch,
có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các địa phương, đơn
vị thực hiện Kế hoạch “Đẩy mạnh công tác du lịch giai đoạn
2017-2020”
- Lập dự toán chi tiết kinh phí, gửi
Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, báo cáo cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định để triển khai thực hiện.
- Phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng
kế hoạch hàng năm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch định kỳ hàng năm; tổ chức
sơ kết, tổng kết nhiệm vụ.
2. Hiệp hội Du lịch tỉnh.
- Tham gia thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020.
- Khuyến khích, vận động các doanh
nghiệp đầu tư cơ sở vật chất cho ngành du lịch như các điểm tham quan, khách sạn,
nhà hàng, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí. Tích cực tham gia các hội chợ,
triển lãm, hội thảo về du lịch để giới thiệu, quảng bá về du lịch Gia Lai.
3. Sở
Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất,
bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch trong nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế trên cơ sở các dự án đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt. Tham gia xây dựng quy chế quản lý kinh phí, hướng dẫn việc quản lý
và sử dụng kinh phí của kế hoạch.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng kế hoạch trung hạn, 5 năm để bố trí các nguồn vốn cho
phát triển du lịch theo lộ trình, kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Công an tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành
liên quan và UBND các huyện, thành phố trong công tác đảm bảo về an ninh, an
toàn trong hoạt động du lịch.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ
chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch và khách du lịch thực hiện đúng quy
định về thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú, đi lại trên địa bàn tỉnh
và các quy định khác liên quan an ninh, trật tự.
- Chủ động xây dựng kế hoạch và triển
khai các biện pháp nghiệp vụ tại các địa bàn, tuyến, điểm du lịch để đảm bảo an
ninh, an toàn cho các hoạt động kinh doanh và khách du lịch trên địa bàn.
6. Sở
Giao thông vận tải phối hợp
với các ngành, địa phương huy động các nguồn vốn đầu tư
xây dựng các tuyến đường giao thông đường bộ, đường thủy
phục vụ du lịch kết hợp phục vụ dân sinh và phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng
- an ninh.
7. Sở Xây dựng phối hợp với các ngành, địa phương quản lý, kiểm tra thực hiện các quy
hoạch chi tiết, các dự án đầu tư phát triển du lịch theo đúng kế
hoạch.
8. Sở Công thương phối hợp với các ngành, địa phương đầu tư khôi phục các làng nghề,
ngành nghề truyền thống kết hợp khai thác phục vụ du lịch. Chủ động xây dựng kế
hoạch để đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đưa nguồn điện đến phục vụ các công trình,
cơ sở hoạt động du lịch.
9. Sở
Tài nguyên và Môi trường giám sát việc sử dụng quỹ đất,
sử dụng tài nguyên du lịch; hướng dẫn, kiểm tra, quản lý
công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường đối với từng dự án du lịch.
10. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng và phát triển cơ
sở hạ tầng viễn thông hiện đại, an toàn có dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ sóng rộng đáp ứng phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc
tại các khu du lịch; chỉ đạo, hướng dẫn báo, đài tăng cường tuyên truyền quảng
bá về du lịch tỉnh Gia Lai.
11. Ủy ban nhân dân thành phố
Pleiku.
- Chủ trì xây dựng đề án "Thành
phố Pleiku xanh - sạch - đẹp”, hướng tới “Thành phố vì sức
khỏe”, có kế hoạch cụ thể hàng năm để triển khai công tác quản lý trật tự đô thị, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn minh,... tạo môi trường an toàn cho nhân dân nói chung và hỗ trợ cho hoạt động du lịch phát
triển nói riêng.
- Rà soát lại biển báo giao thông trong nội thị, xây dựng
các biển báo hướng dẫn vào các điểm du lịch.
- Xây dựng kế hoạch bảo tồn, trùng tu
các hạng mục như nhà rông, nhà sàn, nhà mồ,... tại làng Ốp
để xây dựng làng văn hóa du lịch.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã.
Triển khai công tác bảo tồn văn hóa
các dân tộc trên địa bàn tỉnh, góp phần cho hoạt động du lịch
văn hóa của tỉnh phát triển. Chuẩn bị các điều kiện và
kinh phí tham gia các hoạt động theo kế hoạch phát triển
du lịch.
13. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm triển khai có hiệu quả các nội dung trong “Kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020”. Trong
quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, cần phản ánh
kịp thời về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh./.