ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1113/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày 12 tháng 4 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH LIÊN TỊCH PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG DỊCH VỤ
THƯƠNG MẠI VÀ KÍCH CẦU DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG GIAI ĐOẠN
2017-2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương được Quốc hội thông qua ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Chương trình hành động số
59/Ctr-UBND ngày 13/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển hạ tầng du
lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
thương tại Tờ trình số 599/TTr-SCT ngày 04 tháng 4 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch liên tịch phối hợp trong công tác phát
triển hệ thống dịch vụ thương mại và kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh An
Giang giai đoạn 2017-2020 (Kế hoạch số 594/KH-SCT-SVHTTDL ngày 03 tháng 4
năm 2017).
Điều 2. Giám
đốc Sở Công thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm
phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc Sở Công thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- TT. UBND tỉnh (để báo cáo);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Phòng: VHXH, TH, KTTH;
- Lưu VT.
(kèm Kế hoạch số 594/KH-SCT-SVHTTDL)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
KẾ HOẠCH LIÊN TỊCH
VỀ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI VÀ KÍCH CẦU DU
LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG GIAI ĐOẠN 2017-2020
Căn cứ Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh An Giang lần thứ X xác định “Phát triển du lịch tỉnh An Giang thành ngành
kinh tế mũi nhọn của tỉnh”;
Căn cứ Nghị Quyết số 11-NQ/TU ngày 19 tháng 01 năm 2013 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đẩy mạnh
phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020”;
Căn cứ Chương trình hành động số
59/CTr-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về phát
triển hạ tầng Du lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm
2025.
I. MỤC ĐÍCH -
YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ
quan quản lý nhà nước trong việc định hướng phát triển, liên kết giữa các ngành nghề tạo nên mô hình dịch vụ tổng hợp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã
hội và người tiêu dùng trong và ngoài nước để phát huy tiềm năng kinh tế, xã
hội và văn hóa trong quần chúng nhân dân và các thành phần kinh tế.
- Gắn kết các chương trình xúc tiến
thương mại của Sở Công thương và Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch nhằm kích
cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa và dịch vụ du lịch. Đồng thời,
thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước đến
với An Giang.
2. Yêu cầu
- Có sự phối - kết hợp chặt chẽ giữa
hai Sở trong việc khai thác, phát triển mở rộng hệ thống dịch vụ và nâng cao
chất lượng của ngành dịch vụ của tỉnh.
- Vận động được các doanh nghiệp
trong lĩnh vực thương mại dịch vụ và du lịch hưởng ứng và đồng hành cùng với cơ
quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện các chương trình, chính sách thu hút
đầu tư và du khách đến với An Giang.
II. NỘI DUNG PHỐI HỢP
1. Phối
hợp công tác khảo sát, vận động và phát triển hệ thông
dịch vụ mua sắm du lịch; nghiên cứu và tham mưu xây dựng
sản phẩm du lịch mới; hỗ trợ việc khai thác và kinh doanh các loại hình dịch vụ
đặc thù và tìm kiếm những sản phẩm đặc trưng của tỉnh đưa vào phục vụ du lịch (Lễ hội
cuối tuần, chợ đặc sản, làng nghề thủ
công của tỉnh, phố ẩm thực...).
2. Phối
hợp tổ chức Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm đặc trưng của tỉnh - hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất đại trà các sản phẩm đạt giải và kết nối đơn vị cung ứng đến với thị trường.
3. Phối
hợp đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm Dịch vụ
-Thương mại của tỉnh An Giang.
4. Phối hợp tổ chức các chương trình khuyến mại, các
chương trình kích cầu du lịch, nhằm thúc đẩy du lịch mua sắm tại Tỉnh.
5. Phối
hợp trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt
động dịch vụ - thương mại.
III. KẾ
HOẠCH CỤ THỂ
1. Phối hợp công tác khảo sát, vận
động và phát triển hệ thống dịch vụ mua sắm du
lịch; nghiên cứu và tham mưu xây dựng sản phẩm du lịch mới; hỗ trợ việc khai thác và kinh doanh các loại hình
dịch vụ đặc thù và tìm kiếm những sản phẩm đặc trưng của tỉnh đưa vào phục vụ du lịch (Lễ hội cuối tuần, chợ đặc sản, làng nghề thủ công của tỉnh, phố ẩm
thực…):
1.1 .Thời gian thực hiện: Thực hiện
thường xuyên
1.2. Phân công trách nhiệm
* Sở Văn hóa, Thể thao & Du
lịch:
- Kết hợp với Ủy
ban nhân dân huyện, thị, thành nghiên cứu nâng cao chất lượng
điểm đến, dịch vụ du lịch và tham mưu xây dựng các tiêu chí, các
mô hình sản phẩm dịch vụ mới như: phố ẩm thực kết hợp đờn ca tài tử - Châu Đốc, Lễ hội đua bò -
Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn; Du lịch nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái vùng
sông nước tại cù lao Ông Hổ-cồn Phó Ba- Long Xuyên và Bình Phước Xuân-Chợ Mới; Rừng tràm Trà Sư -
Tịnh Biên; Hồ ông Thoại - Thoại Sơn...
- Dự thảo Kế hoạch “Lễ hội cuối tuần” ở thành phố Châu Đốc (hoặc Long Xuyên),
lấy ý kiến góp ý của các sở ngành liên quan (Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban
nhân dân TP. Châu Đốc (hoặc TP.Long Xuyên) xây dựng thành một hoạt động định kỳ theo
phương thức xã hội hóa, nhằm đa dạng các chương trình kích cầu, thu hút du khách
đến tham quan và mua sắm, đồng thời giới thiệu dịch vụ, sản phẩm mới của tỉnh
đến với người dân và du khách.
- Kết hợp với Ủy ban nhân dân huyện
Tịnh Biên xây dựng khu nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu bằng
thảo dược và điểm du lịch sinh thái kết hợp sân golf để khai thác lượt khách hành hương đến Núi Cấm.
- Lồng ghép các điểm mua sắm, mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (Siêu thị, Trung tâm thương mại,
Chợ, cửa hàng, trạm xăng, thùng ATM,...) vào bản đồ du
lịch của tỉnh nhằm đảm bảo mọi du khách đến An Giang đều
có thể tiếp cận thông tin chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể liên quan đến tất cả hoạt động du lịch của
tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công thương và Ủy
ban nhân dân thành phố Châu Đốc, huyện Tịnh Biên thu hút đầu tư vào lĩnh vực
xây dựng trung tâm mua sắm, siêu thị, nhà hàng, khách sạn,
khu vui chơi giải trí, chợ đặc san,... tại trung tâm thành phố Châu Đốc để khai thác lượt khách đến cúng và trả lễ Bà Chúa Xứ hàng năm.
- Vận động và thẩm định các doanh
nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm tiềm năng tham gia chương trình “Dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” theo
các tiêu chuẩn và tiêu chí cơ bản của chương trình, chỉ dẫn địa lý và sản phẩm có uy tín của Tỉnh đến du khách.
- Vận động các
đơn vị và nghệ nhân hợp tác trong việc
chuẩn hóa dịch vụ nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đặc
sắc của làng nghề và văn hóa đặc trưng của An Giang đến với du khách: làng
nghề bánh tráng Mỹ Khánh- Long Xuyên, làng nghề nhang Bình Đức - Long Xuyên, làng nghề mộc - Chợ Mới, làng nghề dệt gấm
Mỹ A- Tân Châu, làng dệt thổ cẩm Chăm Châu Phong- TX. Tân Châu, làng
nghề dệt thổ cẩm khơmer Văn Giáo- Tịnh Biên, làng nghề sản xuất đường thốt nốt An Phú-Tịnh Biên, làng nghề rèn Phú Mỹ- Phú Tân, Nghề dệt chiếu Uzu
- An Phú hoặc Tân Châu,
Nghề dệt Tranh lá Thốt Nốt- Thoại Sơn, các sản phẩm khác như: Khô bò, khô cá lóc, khô cá tra phồng, mắm,...
- Vận động doanh
nghiệp du lịch hình thành các điểm bán sản phẩm đặc trưng
và quà lưu niệm của doanh nghiệp/CS/làng
nghề trong tỉnh sản xuất tại các điểm du lịch nhằm phục vụ
khách du lịch.
- Phối hợp với Sở Công thương vận
động doanh nghiệp Du lịch tham gia thành lập Hợp tác xã
Thương mại - Dịch vụ phục vụ khách du lịch phù hợp với nhu cầu tham quan và mua
sắm của khách du lịch, đồng thời giới thiệu đến du khách
những nét văn hóa, đời sống, kinh tế và xã hội của Tỉnh.
* Sở Công thương:
- Xây dựng phương
án phát triển hệ thống thương mại dịch vụ
phù hợp với quy hoạch thương mại chung của Tỉnh trên các
lĩnh vực có tính đến những tiêu chuẩn đặc thù của ngành du lịch; Nghiên cứu, tham mưu
UBND tỉnh xây dựng, quy hoạch các khu mua sắm du lịch thuận tiện cho du
khách tham quan, mua sắm.
- Vận động doanh nghiệp cung ứng sản
phẩm vào các điểm bán sản phẩm đặc trưng và quà lưu niệm tại các điểm du lịch
trong tỉnh nhằm phục vụ khách du lịch.
- Vận động doanh nghiệp tham gia
thành lập Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ phục vụ khách du lịch phù hợp với nhu
cầu tham quan và mua sắm của khách du lịch đồng thời giới
thiệu đến du khách những nét văn hóa, đời sống, kinh tế và
xã hội của Tỉnh.
2. Phối hợp tổ
chức Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm
đặc trưng của tỉnh - hỗ
trợ doanh nghiệp sản xuất đại trà các sản phẩm đạt giải và kết nối đơn vị cung ứng đến với thị trường:
2.1. Thời gian thực hiện: 3 năm/lần
2.2. Phân công trách nhiệm:
* Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch:
- Xây dựng kế hoạch, xin chủ trương
Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện; phối hợp Sở Công thương, UBND huyện/thị/thành
triển khai công tác tổ chức thực hiện.
- Vận động các cơ sở mua sắm du lịch
phân phối, tiêu thụ những sản phẩm
đạt giải của cuộc thi đến với du khách trực tiếp sau khi
sản phẩm đã được đưa vào sản xuất đại
trà.
* Sở Công thương:
Vận động và hỗ
trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề đưa các sản
phẩm đạt giải cuộc thi đi vào sản xuất đại trà, đồng thời hỗ
trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm (cầu nối giữa đơn vị cung ứng với đơn vị dịch vụ: chợ truyền thống, các cửa hàng lưu niệm, hệ thống nhà sách...) để đưa sản phẩm đến với công chúng và du khách.
3. Phối hợp đẩy
mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền,
giới thiệu sản phẩm
Dịch vụ -Thương mại của tỉnh An Giang:
3.1. Thời gian thực hiện: thực hiện
thường xuyên
3.2. Phân công trách nhiệm:
* Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch:
- Nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động và hình thức quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm dịch
vụ -thương mại của An Giang thông qua
các ấn phẩm du lịch (xây dựng
website về du lịch bằng tiếng Anh, bản đồ du lịch kết hợp mua sắm, tập gấp
giới thiệu lịch các sự kiện văn hóa, kinh tế, thể thao và
du lịch, các chương trình hội chợ, khuyến mại của tỉnh....)
và các kênh quảng bá khác; chú trọng đến việc xuất bản video giới thiệu các
điểm đến, những nét văn hóa đặc sắc, đặc trưng của tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu đến các thị trường tiềm năng
của ngành du lịch An Giang, những chương trình khuyến mại,
các sự kiện của tỉnh để thu hút du
khách và bạn bè quốc tế.
- Vận động các doanh nghiệp lữ hành,
lưu trú, vận chuyển du lịch cung cấp ấn phẩm đến tận tay du khách, chiếu clip giới thiệu
về An Giang tại sảnh chờ, trên xe vận chuyển khách du
lịch, taxi và các chuyến phà....
* Sở Công thương: Cung cấp những thông tin chính thức về các
dịch vụ, các chương trình khuyến mại, hỗ trợ tư vấn thủ tục hành chính liên
quan ... làm cơ sở để Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch xuất bản ấn phẩm quảng bá trong và ngoài nước.
4. Phối hợp tổ
chức các chương trình khuyến
mại, các chương trình kích cầu du lịch, nhằm thúc đẩy du lịch mua sắm tại Tỉnh:
4.1. Thời gian thực hiện: 1 chương
trình/quý
4.2. Phân công trách nhiệm
* Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch:
Vận động các doanh nghiệp kinh doanh
dịch vụ du lịch (lữ hành, khách sạn, mua sắm, ăn uống, vận chuyển, các điểm đến.... và các dịch vụ khác) hưởng ứng, tổ chức và tham gia
các hoạt động khuyến mại, kích cầu du lịch trong các sự
kiện du lịch thường niên của ngành du lịch tham gia, cụ thể là:
+ Trong suốt mùa
hành hương lễ hội vía bà Chúa Xứ Núi Sam (Thời gian thực hiện từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 5
dương lịch).
+ Tuần Văn hóa ẩm thực An Giang tổ chức tại Thành phố Long Xuyên trong dịp tết nguyên đán hàng năm.
+ Du lịch sinh thái, Du lịch cộng đồng, Du lịch tín ngưỡng,.. (thời gian thực hiện thường xuyên).
+ Vận động các doanh nghiệp lữ
hành, khách sạn, mua sắm tham gia các hoạt
động của chương trình “Tháng Khuyến mại”, Tháng “Du lịch
mua sắm” và các chương trình khuyến mại khác của tỉnh.
+ Vận động các doanh nghiệp Lữ hành,
Khách sạn, Nhà hàng, Mua sắm đưa các chương trình Khuyến mại
của tỉnh vào chương trình tham quan hoạt động thường xuyên, liên tục của các
doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động
kinh doanh thương mại, dịch vụ của Tỉnh.
* Sở Công thương:
- Nghiên cứu, xây dựng và tổ chức
thực hiện các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm tiêu dùng và du lịch vào các thời điểm thích hợp; Phối hợp
chặt chẽ với du lịch để triển khai
đạt kết quả cao.
- Nghiên cứu và
tham mưu các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia
các chương trình khuyến mại, kích cầu du lịch của Tỉnh. Tranh thủ nguồn hỗ trợ từ chương trình xúc tiến thương
mại quốc gia để xây
dựng các chương trình khuyến mãi, tuần
lễ hàng Việt, chương trình hàng Việt, chương trình giới thiệu sản phẩm mới...
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và
vận động doanh nghiệp tham gia các chương trình khuyến mại, kích cầu, đồng thời
tạo nên sức hấp dẫn của chương trình khuyến mại của Tỉnh
đối với khách du lịch quốc tế và trong nước.
5. Phối hợp trong công tác đảm bảo
an toàn, an ninh trong hoạt động dịch vụ - thương
mại:
5.1. Thời gian
thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
5.2. Phân công trách nhiệm:
* Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch:
Phối hợp Ban quản lý các Khu, điểm du
lịch vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng địa phương để hạn
chế nạn chèo kéo, góp phần thực hiện
có hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử văn minh tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng
trong việc phát triển du lịch địa phương.
* Sở Công thương:
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch trong công tác tuyên truyền các doanh nghiệp, các cơ sở dịch vụ thực
hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.
Thường xuyên vận động, tuyên truyền,
hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở mua sắm thương mại - dịch vụ tại các khu -
điểm du lịch thực hiện văn minh thương mại, niêm yết bán
giá đúng, không chặt chém du khách. Đồng thời, thường
xuyên tổ chức Đoàn kiểm tra (Quản lý thị trường) tại các
cơ sở thương mại - dịch vụ trước, trong và sau thời điểm diễn ra Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Núi Sam để hạn chế tình trạng bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và có biện pháp xử lý đối với sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng.
IV. CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ - SƠ KẾT -
TỔNG KẾT RÚT KINH NGHIỆM:
1. Giao
Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp của Sở Công Thương và Trưởng phòng Quản lý Du lịch của Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch theo dõi, tổng hợp,
báo cáo định kỳ hàng tháng và tham mưu tổ chức sơ, tổng
kết như sau:
- Định kỳ 3 tháng/lần, các bộ phận chuyên môn được phân công trách
nhiệm họp sơ kết đánh giá kết quả thực hiện từng nội dung,
rút kinh nghiệm và báo cáo tiến độ
việc thực hiện kế hoạch để kịp thời tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đồng thời rà soát tiến độ thực hiện kế hoạch của các nội dung tiếp theo;
báo cáo cho Giám đốc 02 Sở.
- Định kỳ 6 tháng/lần Ban Giám đốc và
các phòng nghiệp vụ liên quan họp sơ kết đánh giá tình hình thực hiện và rút
kinh nghiệm trong công tác phối hợp thực hiện các nội dung của Kế hoạch liên
tịch đã được ký kết giữa 02 Sở; kiểm tra tiến độ thực hiện các kế hoạch, giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch.
- Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm
trong công tác tổ chức phối hợp thực hiện các nội dung đã được ký kết giữa 02
Sở và thông qua phương hướng hoạt động cho giai đoạn tiếp theo.
2. Căn cứ
vào các nội dung được ký kết trong kế hoạch liên tịch này, Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch và Sở Công thương sẽ xây dựng những kế hoạch và kinh phí cho từng
hoạt động cụ thể trên tinh thần phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện
nhiệm vụ hướng đến mục tiêu chung là phát triển du lịch
trở thành nền kinh tế mũi nhọn của tỉnh góp phần phát triển kinh tế -xã hội của
tỉnh trong giai đoạn hiện nay và cả giai đoạn tiếp theo./.