ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
11/2020/QĐ-UBND
|
Nghệ
An, ngày 24 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO
PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/06/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/06/2016;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày
12/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT
ngày 24/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của
Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 483/TTr-SCT ngày 09/4/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 05 tháng 5 năm 2020 và thay thế Quyết định số 52/2016/QĐ-UBND
ngày 30/8/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước
đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, KT (Quang).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 24 tháng 4 năm 2020 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này
quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm phối hợp trong công
tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
tỉnh Nghệ An.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở, ban,
ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản
lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
Nghệ An.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Việc phối hợp dựa trên chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị và yêu cầu công tác quản lý nhà nước
về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Tuân thủ các quy định của pháp luật
và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm theo quy định của pháp luật, bảo đảm chính xác, khách quan, công khai, kịp
thời.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các sở, ban,
ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm chủ động, phối
hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ
đạo, điều hành.
Điều 3. Phương
thức phối hợp
1. Các cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao phân công đầu mối theo dõi, giải quyết, đôn đốc, phối hợp
xử lý các công việc liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Để đảm bảo công tác phối hợp được
kịp thời, các cơ quan có thể trao đổi thông tin, tài liệu bằng các hình thức
sau: Trao đổi trực tiếp, bằng văn bản, thông qua các phương tiện thông tin liên
lạc (điện thoại, fax, email…).
3. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 28
tháng 6) và 01 năm (trước ngày 05 tháng 12 của năm báo cáo) và đột xuất khi có
yêu cầu, các cơ quan được giao nhiệm vụ tại Quy chế này có trách nhiệm gửi báo
cáo đến Sở Công Thương về tình hình quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đơn vị chủ trì tổ chức
đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành có trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý và
trình tự thủ tục, gửi kết luận thanh tra, kiểm tra về Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Cung cấp, trao đổi thông tin giữa
các cơ quan trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh về các nội dung:
- Xác nhận đăng ký, sửa đổi, bổ sung
hoặc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; thông báo tổ chức hội
nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; thu hồi xác nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
- Danh sách các doanh nghiệp đăng ký
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; danh sách người tham gia bán hàng
đa cấp cư trú tại địa phương.
- Các sai phạm, những phương thức, thủ
đoạn lợi dụng kinh doanh theo phương thức đa cấp.
- Những bất cập, bất hợp lý giữa các
văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; những tồn tại khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Tổ chức thanh tra, kiểm tra liên
ngành đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Phối hợp, thống nhất về nội dung
và phương thức tổ chức phổ biến, tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
4. Giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại,
tố cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
tỉnh.
5. Đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật các quy định để nâng cao hiệu quả
quản lý nhà nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THEO PHƯƠNG THÚC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
chung
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Chỉ định đơn vị trực thuộc
cơ quan làm đầu mối để thực hiện Quy chế, chủ động xây dựng kế hoạch, phân công
nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Cử thành viên tham gia đoàn
kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị.
2. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục
pháp luật cho cán bộ quản lý, các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp,
người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
3. Thực hiện thanh tra, kiểm tra,
giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thực hiện xác minh, thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý
theo quy định pháp luật khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng,
nhiệm vụ của đơn vị do cơ quan đầu mối và các cơ quan khác cung cấp. Công khai
thông tin kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật.
4. Thực hiện chế độ báo cáo, thông
tin thường xuyên hoặc đột xuất cho cơ quan đầu mối và các cơ quan liên quan về
kết quả thực hiện công tác quản lý, kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao.
5. Phối hợp với cơ quan đầu mối kiến
nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định
không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật. Kịp thời
tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
2. Chủ trì cấp, thu hồi Giấy xác nhận
đăng ký, sửa đổi, bổ sung, tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận hồ sơ thông báo, thay đổi, chấm dứt tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo
về bán hàng đa cấp. Trao đổi, cung cấp thông tin đã xác nhận cho các cơ quan
liên quan phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.
3. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp và người dân trên địa bàn tỉnh; đào tạo, tập huấn chuyên môn cho
cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; tuyên truyền về các sai phạm, phương thức lừa
đảo, các biến tướng của hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn
kiểm tra, thanh tra liên ngành về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
khi cần thiết.
5. Thực hiện chế độ báo cáo Bộ Công
Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Điều 7. Trách nhiệm
của Cục Quản lý thị trường Nghệ An
1. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo
cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
3. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán
hàng đa cấp; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa
cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
Điều 8. Trách nhiệm
của Công an tỉnh
1. Chủ trì xây dựng kế hoạch, thực hiện
các chuyên đề về công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp
luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; thường xuyên giám sát,
điều tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, xử lý vi phạm theo
quy định pháp luật, bao gồm cả việc xử lý hình sự theo quy định tại Bộ Luật
hình sự hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp các đơn vị liên quan giám
sát, kiểm tra theo thẩm quyền việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo về
bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tổ chức trên địa
bàn tỉnh.
3. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác
về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp; khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện
các nhiệm vụ tư pháp khác theo quy định của pháp luật; kịp thời xử lý đơn thư,
nội dung phản ánh của cá nhân, tổ chức và do Sở Công Thương, cơ quan liên quan
cung cấp về các dấu hiệu lừa đảo, kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép
hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời phối hợp
tuyên truyền để nâng cao cảnh giác cho người dân.
Điều 9. Trách nhiệm
của Cục Thuế tỉnh
Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị
liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ thuế
đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp khi có dấu hiệu vi phạm.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Y tế
1. Chủ trì cấp xác nhận nội dung quảng
cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Y tế tại hội nghị, hội thảo, sự
kiện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
2. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các nội dung: Sản
xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất nhập khẩu, kinh doanh các sản
phẩm thực phẩm y tế, mỹ phẩm và sản phẩm khác, việc đáp ứng điều kiện kinh
doanh, chất lượng sản phẩm bán hàng đa cấp và việc quảng cáo sản phẩm có liên
quan đến lĩnh vực quản lý của ngành y tế; việc thực hiện các hội nghị, hội thảo,
sự kiện giới thiệu thực phẩm y tế, mỹ phẩm theo quy định pháp luật.
Điều 11. Trách
nhiệm của Sở Ngoại vụ
1. Chủ trì tham mưu UBND tỉnh cấp
phép hội nghị, hội thảo quốc tế đối với các hội nghị, hội thảo quốc tế của
doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết
định số 1060/QĐ/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh ủy ban hành kèm theo Quy chế quản lý
thống nhất các hoạt động đối ngoại tỉnh Nghệ An.
2. Kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
theo thẩm quyền đối với việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, Sở Công Thương chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh
triển khai xây dựng các chương trình thường kỳ, các chuyên mục tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo cho người dân
về các hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh theo phương thức đa cấp;
phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình hoạt
động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
Điều 13: Trách
nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, hướng dẫn cho các cho các
cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp các quy định của pháp luật về sử dụng lao động nước ngoài và
người nước ngoài theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
theo thẩm quyền đối với việc sử dụng lao động nước ngoài liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
Điều 14. Trách
nhiệm của Sở Tài chính
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về giá đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp
theo đúng quy định của Luật Giá và các quy định khác của pháp luật có liên
quan.
2. Phối hợp với các lực lượng chức
năng xác định giá trị hàng hóa, tang vật bị tạm giữ để xử lý vi phạm hành chính
theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Trách
nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương và
các sở, ngành liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về đăng ký kinh
doanh đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo đúng quy
định.
Điều 16. Trách
nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình sản xuất,
kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh
các mặt hàng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc
lĩnh vực quản lý của ngành nông nghiệp theo quy định pháp luật.
Điều 17. Trách
nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định
pháp luật của doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh trong
lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ
thuộc phạm vi thẩm quyền của đơn vị được pháp luật quy định.
Điều 18. Trách
nhiệm của Sở Văn hóa và Thể thao
Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương và
các sở, ngành có liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn
hóa, quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
theo đúng quy định.
Điều 19. Trách
nhiệm của Thanh tra Tỉnh
Hướng dẫn, kiểm tra kế hoạch thanh
tra của các cơ quan chức năng để tránh chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đối tượng,
nội dung thanh tra trong cùng thời gian theo quy định.
Điều 20. Trách
nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An
1. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên
địa bàn tỉnh kịp thời cung cấp thông tin về tài khoản, giao dịch của các tổ chức,
cá nhân liên quan, việc quản lý, sử dụng tiền ký quỹ của
doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước theo quy định
pháp luật.
2. Phối hợp đơn vị liên quan phong tỏa
tài khoản, kịp thời ngăn chặn tổ chức, cá nhân liên quan tẩu tán tài sản, tạo
thuận lợi cho công tác điều tra, xử lý và thu hồi tài sản phạm tội trong hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
3. Phối hợp Công an tỉnh và đơn vị
liên quan giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền liên quan đến kinh
doanh theo phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
Điều 21. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn
và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định
pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các hành vi,
dấu hiệu vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp để
nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và
nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
3. Chủ động kiểm tra, giám sát, phát
hiện, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý theo quy định
pháp luật.
4. Phối hợp các cơ quan liên quan
thanh tra, kiểm tra, giám sát các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp
tổ chức trên địa bàn quản lý.
Điều 22. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
1. Theo dõi các tổ chức, cá nhân hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, thường xuyên phối hợp với
lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh và việc cư trú của
công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, kịp thời phối hợp với lực
lượng Công an, Quản lý thị trường kiểm tra, bảo vệ hiện trường; đồng thời báo
cáo với cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
2. Tuyên truyền, phổ biến đến nhân
dân tại các thôn, xóm, bản các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp; đề cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo, biến tướng
của hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; vận động nhân dân phối hợp với
các cơ quan chức năng trong việc quản lý các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, kịp thời phát giác các hành vi vi
phạm báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.
3. Giao cho Trưởng thôn, xóm, bản,
Công an hoặc đại diện các tổ chức khác thuộc UBND cấp xã làm đầu mối để tiếp nhận
thông tin, phản ánh của người dân trên địa bàn liên quan đến hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
Điều 23. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị
xã hội cấp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn
bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ
chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết, thực hiện. Cung cấp
thông tin, kiến nghị của nhân dân thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của
tổ chức, đơn vị mình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 24. Các sở, ban, ngành, tổ
chức đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị, cá
nhân liên quan có trách nhiệm trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, tổ
chức triển khai thực hiện Quy chế này; trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh
vướng mắc, khó khăn kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.