ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/2021/QĐ-UBND
|
Bình Dương, ngày
19 tháng 7 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18/6/2020;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày
12/6/2018;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày
15/11/2010;
Căn cứ Nghị định số 86/2011/NĐ-CP
ngày 22/9/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Thanh tra;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT
ngày 24/5/2018 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số
40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1390/SCT-TTr ngày 18/6/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành từ ngày 01 tháng 8 năm 2021.
Điều 3. Chánh văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn;
Thủ trưởng các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: Công
Thương, Tư pháp;
- TT TU, TT.HĐND, ĐĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT;
- Như Điều 3;
- TT.CB, Website tỉnh;
- LĐVP, Tr, TH;
- Lưu: VT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Mai Hùng Dũng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM SÁT, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND ngày 19/7/2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bình Dương)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc,
phương thức, nội dung phối hợp, thông tin báo cáo và trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố (UBND cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (UBND cấp
xã);
c) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
Bình Dương.
Điều 2. Nguyên
tắc, phương thức phối hợp
1. Nguyên tắc
a) Thường xuyên phối hợp chặt chẽ, kịp
thời, thống nhất, đồng bộ và xác định rõ cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
b) Tạo điều kiện và hướng dẫn để các
doanh nghiệp hoạt động theo phương thức đa cấp chấp hành đúng quy định pháp luật.
c) Nghiêm cấm mọi thái độ cửa quyền,
quan liêu, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho các doanh nghiệp.
2. Phương thức phối hợp
a) Trao đổi thông tin giữa các cơ
quan bằng văn bản, hoặc thông qua các phương tiện thông tin liên lạc như: Điện
thoại, Email hoặc trực tiếp gặp gỡ để trao đổi.
b) Tổ chức Hội nghị, Hội thảo để thảo
luận, tập huấn nghiệp vụ.
c) Cơ quan chủ trì tham mưu thành lập
đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành.
d) Xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật
của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
đ) Xác minh, tổ chức họp giải quyết
đơn thư khiếu nại, tố cáo.
e) Các hình thức khác: Báo cáo, cung
cấp số liệu...
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Phối hợp trong công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp
a) Về xác nhận đăng ký, đăng ký sửa đổi,
bổ sung hoặc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
b) Việc tổ chức hội nghị, hội thảo,
đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp cung cấp thông tin, tài
liệu liên quan đến các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
3. Cử cán bộ, công chức, viên chức
tham gia, phối hợp theo đề nghị của cơ quan chủ trì.
4. Phối hợp xử lý hoặc báo cáo, đề xuất,
kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ việc vi phạm về hoạt động bán hàng đa
cấp theo quy định của pháp luật.
5. Phối hợp giải
quyết, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
a) Khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có
liên quan để giải quyết, xử lý đơn thư theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan
có thẩm quyền giải quyết, xử lý vi phạm theo quy định; đồng thời, báo cáo kết
quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp có tính chất nghiêm
trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh,
giao Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên
ngành, với sự tham gia của các cơ quan chức năng liên quan để xác minh, kiểm
tra, điều tra và xử lý theo quy định.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA,
GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BÁN HÀNG ĐA CẤP
Điều 4. Trách nhiệm
chung
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
cấp huyện, UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy
định của pháp luật liên quan, thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn,
giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động
kinh doanh bán hàng đa cấp.
2. Chủ động phối hợp và tạo điều kiện
hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp; cử thành viên tham gia Đoàn thanh tra, kiểm
tra, Tổ giám sát hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp và xử lý vi phạm theo quy
định của pháp luật khi có yêu cầu.
3. Có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực
hiện công tác kiểm tra, quản lý chất lượng và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh
sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực do cơ
quan, đơn vị quản lý.
4. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông
tin liên quan đến công tác quản lý Nhà nước; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm về hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên trang thông tin điện tử của
cơ quan, đơn vị.
5. Phối hợp với cơ quan đầu mối tham
mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không còn phù hợp với tình hình thực tế
trong quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.
6. Quán triệt cán bộ, công chức trong
cơ quan không được tham gia kinh doanh bán hàng đa cấp theo quy định tại điểm đ
khoản 2 Điều 28 của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về
quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.
7. Chủ trì, phối hợp giải quyết dứt
điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh về hoạt động kinh doanh bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
8. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận
lợi cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chân chính, chấp hành đúng pháp luật.
Điều 5. Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo các quy định của pháp luật có
liên quan; hướng dẫn, nhắc nhở đôn đốc doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật. Tổng hợp các
ý kiến tham gia, góp ý của các cơ quan liên quan để kiến nghị sửa đổi, bổ sung
hoặc điều chỉnh những quy định không còn phù hợp với thực tiễn.
2. Công khai, minh bạch các thủ tục
hành chính về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; cung cấp kịp thời, đầy đủ các
thông tin liên quan về doanh nghiệp bán hàng đa cấp (khi có đề nghị bằng văn bản)
cho các cơ quan, đơn vị địa phương liên quan để phục vụ tốt công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.
3. Phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ
chức đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp thực
hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp; phổ biến,
tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp cho các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
4. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm
tra hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp hằng năm; tiếp nhận, xử lý đơn
thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp,
cá nhân bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền. Sở Công Thương chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh, điều tra, kiểm tra và xử
lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền khác xử lý vi
phạm theo quy định.
5. Tham mưu thành lập Tổ kiểm tra,
giám sát về bán hàng đa cấp thực hiện nhiệm vụ thường
xuyên về công tác giám sát Hội nghị, Hội thảo, đào tạo về
hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
8. Hằng năm, tổng hợp báo cáo định kỳ
hoặc đột xuất theo yêu cầu gửi Bộ Công Thương, UBND tỉnh về
việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính; kết quả thanh tra, kiểm
tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 6. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
1. Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được phân công, tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân, người tham gia bán hàng
đa cấp. Nếu phát hiện vi phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc
thông báo, chuyển cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp các cấp chính quyền, đoàn
thể, tổ chức thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động
kinh doanh bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện
công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.
3. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh
tra, kiểm tra theo kế hoạch hằng năm hoặc đột xuất đối với hoạt động kinh doanh
bán hàng đa cấp. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra gặp phải những vấn đề khó
khăn hoặc các hành vi chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, cần
có báo cáo, đề xuất hướng xử lý, hoặc kiến nghị điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
4. Cung cấp thông tin về dấu hiệu vi
phạm, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động hoạt động
kinh doanh bán hàng đa cấp khi có đề nghị của các cơ quan chức năng để cùng phối
hợp quản lý; chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các địa
phương đê theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các đối
tượng kinh doanh, bán hàng đa cấp để có kế hoạch kiểm tra; xử lý kịp thời các
sai phạm.
5. Tiếp nhận xử lý hoặc chuyển giao
cho cơ quan có thẩm quyền, các vụ việc vi phạm hành chính của các tổ chức, cá
nhân hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp. Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra,
xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho UBND tỉnh đồng thời gửi cho Sở Công
Thương và các đơn vị có liên quan để biết.
Điều 7. Công an tỉnh
1. Chủ động triển khai các biện pháp
nghiệp vụ để nắm bắt tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp,
thông báo kịp thời cho Sở Công Thương để Sở Công Thương có kế hoạch phối hợp và
chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả.
2. Phối hợp chặt chẽ với Sở Công
Thương đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa và tích cực phát
hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động kinh doanh bán hàng đa cấp, kịp thời có biện pháp điều tra, xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật hình sự về hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp; cung cấp
thông tin cần thiết về kết quả điều tra vụ việc vi phạm phát luật trong lĩnh vực
hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp cho Sở Công Thương. Đồng thời, phối hợp
tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao cảnh giác về các hành vi lợi dụng bán
hàng đa cấp để vi phạm pháp luật trên các phương tiện thông tin, truyền thông đến
người dân.
3. Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ chủ động
phối hợp Sở Công Thương tổng hợp tình hình, kết quả công tác phòng ngừa, đấu
tranh phòng, chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động kinh doanh bán hàng đa cấp; phát hiện kịp thời các sơ hở, thiếu sót về cơ
chế, chính sách trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp để tham
mưu, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp
với tình hình thực tế theo từng thời kỳ.
4. Giao Phòng Cảnh sát Điều tra tội
phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu - Công an tỉnh làm đầu mối phối hợp Sở
Công Thương và các đơn vị liên quan trong trao đổi thông tin, nắm tình hình, xử
lý các vụ việc phát sinh, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự; tiếp nhận, điều
tra, xác minh làm rõ và xử lý đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm theo quy
định của pháp luật. Giao phòng An ninh kinh tế làm đầu mối trao đổi thông tin,
góp ý liên quan đến các chính sách pháp luật quy định hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; Góp ý về thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 8. Cục Thuế
tỉnh
1. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản
thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết
toán thuế, phí, lệ phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi
phạm về thuế, phí, lệ phí và các quy định khác có liên quan đến tổ chức, cá
nhân tham gia hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Phối hợp và cung cấp các thông tin
về tình hình kê khai, nộp và quyết toán thuế của các doanh nghiệp và người tham
gia bán hàng đa cấp theo đề nghị của các cơ quan liên quan.
Điều 9. Sở Y tế
1. Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật
trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập
khẩu, kinh doanh các sản phẩm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang
thiết bị y tế và các sản phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp
trên địa bàn có liên quan đến lĩnh vực quản lý theo quy định.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm Pháp luật đối với hoạt động
quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ
Y tế; việc tổ chức các Hội nghị, Hội thảo, giới thiệu dược phẩm, mỹ phẩm, thực
phẩm chức năng, trang thiết bị y tế và các sản phẩm khác của các doanh nghiệp
kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn có liên quan đến lĩnh vực quản lý theo
quy định.
3. Tiếp nhận xử lý hoặc chuyển giao cho
cơ quan có thẩm quyền các vụ việc vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân
hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
Điều 10. Sở Ngoại
vụ
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền trong
việc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép tổ chức các hội nghị, hội thảo có yếu
tố nước ngoài của các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp được tổ chức
trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo có yếu
tố nước ngoài của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp do các
tổ chức, cá nhân liên quan cung cấp.
Điều 11. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm của doanh
nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm Pháp luật đối với hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc
lĩnh vực quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; việc tổ chức các hội
nghị, hội thảo, giới thiệu sản phẩm, thực phẩm sơ chế và các sản phẩm khác của
các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn có liên quan đến lĩnh
vực quản lý theo quy định.
3. Tiếp nhận xử lý hoặc chuyển giao
cho cơ quan có thẩm quyền các vụ việc vi phạm hành chính của các tổ chức, cá
nhân hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
Điều 12. Sở Khoa
học và Công nghệ
1. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí
tuệ thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền.
2. Kiểm tra, xác minh tính xác thực
các sản phẩm có công bố hợp chuẩn, hợp quy và đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật đối với những sản phẩm hàng hóa thuộc thẩm quyền.
Điều 13. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ
biến các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng đa
cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo
chí, truyền thông
a) Xây dựng các chương trình tuyên
truyền, tăng thời lượng phát sóng các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến các văn
bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.
b) Phản ánh, cung cấp thông tin kịp
thời, chính xác, khách quan về tình hình hoạt động của các
doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp.
c) Công bố, công khai các hành vi vi
phạm của doanh nghiệp, người tham gia hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, các
hoạt động biến tướng của hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 14. Ngân
hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương
Hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa
bàn tỉnh thực hiện các quy định về xác nhận, quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp
hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật hiện hành.
Điều 15. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
1. Chủ động phối hợp với các cơ quan
liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán
hàng đa cấp, hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý.
2. Phối hợp Sở Công Thương và các cơ
quan liên quan đề nghị cung cấp các nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh
bán hàng đa cấp khi cần thiết phục vụ cho công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh
nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Chủ động nắm tình hình, kịp thời
phát hiện các biến tướng từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp không đúng quy
định trên địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động kinh
doanh bán hàng đa cấp theo quy định.
4. Khi tiếp nhận các thông tin liên
quan đến doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, người tham gia bán
hàng đa cấp do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp, tiến hành công
tác theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp để kịp thời báo cáo, tham
mưu công tác quản lý với cơ quan có thẩm quyền và phối hợp xử lý theo quy định.
5. Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện
a) Theo dõi, quản lý thông tin các tổ
chức, cá nhân hoạt động liên quan đến hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên
địa bàn (bao gồm cá nhân hoạt động thương mại cư trú trên địa bàn và cá nhân ở
nơi khác thường xuyên đến địa bàn quản lý hoạt động thương mại); chủ động kiểm
tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh
doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn, trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải báo
ngay về UBND cấp huyện, Sở Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan để
kiểm tra, xử lý.
b) Phối hợp trong công tác kiểm tra,
giám sát tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn quản
lý. Trường hợp phát hiện các biến tướng về hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp,
kịp thời thông báo và cung cấp thông tin cho UBND cấp huyện và các cơ quan liên
quan để phối hợp giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
c) Lập đường dây nóng và làm đầu mối
để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ảnh của người dân liên quan đến hoạt động
kinh doanh bán hàng đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh bán
hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật; báo cáo cấp
có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định.
Điều 16. Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
1. Lập đường dây nóng và làm đầu mối
để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của doanh nghiệp, người dân có liên quan
đến hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Công Thương, các
cơ quan liên quan, địa phương trong tiếp nhận và xác minh, giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân về hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp,
góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Phối hợp với các cơ quan liên quan
trong công tác thông tin tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ, bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và người tham gia bán hàng đa cấp biết rõ thông tin, quy định
của pháp luật về hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 17. Các sở,
ban, ngành liên quan
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND
tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản
lý, thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa
bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật.
2. Có trách nhiệm phối hợp với cơ
quan chủ trì - Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý
Ngành, lĩnh vực của mình khi được đề nghị.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Chế độ
báo cáo
Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện,
trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn của mình triển khai
thực hiện Quy chế này. Thực hiện việc cung cấp thông tin
và báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với
hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức
năng, nhiệm vụ cho UBND tỉnh thông qua Sở Công Thương là đầu
mối trước ngày 31 tháng 12 hằng năm và đột
xuất để phối hợp quản lý, đề xuất giải pháp; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ
Công Thương.
Điều 19. Điều
khoản thi hành
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc: Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện phản ánh kịp thời gửi
về Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất giải pháp và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét giải quyết./.