ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/2017/QĐ-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
28 tháng 3 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính
phủ ngày 14/5/2016 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Khoản 1, Điều 10, Quyết định
19/2016/QĐ-TTg ngày 06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế về trách
nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa cơ quan quản lý nhà nước trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại
Tờ trình số 22/TTr-SCT ngày 21/02/2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
10/4/2017.
Quyết định số 134/QĐ-BCĐ ngày
18/9/2014 của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh) về việc ban hành Quy chế phối hợp các lực lượng tham gia công
tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn hết hiệu lực
thi hành kể từ ngày 10/4/2017.
Điều 3. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; Chánh văn phòng
UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chính phủ (b/c);
- Các Bộ: Công Thương, Tài chính, Quốc phòng;
- Ban Chỉ đạo 389 quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch
UBND tỉnh;
- Cục Kiểm tra VB QPPL - Bộ Tư
pháp;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công báo, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Các PVP UBND tỉnh, các phòng CV, THCB;
- Lưu: VT, KTTH (LC).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Thưởng
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 09 /2017/QĐ-UBND ngày 28 /3/2017 của UBND
tỉnh Lạng Sơn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm theo lĩnh vực,
địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng
a) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
b) Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
c) Các cơ quan Trung ương được tổ chức theo
ngành dọc đặt tại tỉnh;
d) UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các huyện, thành phố (sau đây gọi tắt
là Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố);
đ) Tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 2. Nguyên tắc xác định
trách nhiệm
1. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh về toàn bộ hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
2. Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, thủ trưởng các
ngành chức năng chịu trách nhiệm về hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực ngành, đơn vị quản lý theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
3. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về toàn bộ hoạt động
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn
phụ trách.
4. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố
chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố về toàn bộ hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả trên địa bàn phụ trách.
5. Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ quan chịu
trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp; các cơ quan khác có trách nhiệm
tham gia phối hợp theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của
pháp luật.
6. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm không
thuộc địa bàn, lĩnh vực do đơn vị mình chủ trì thì cơ quan phát hiện phải thông
báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm chủ trì để phối hợp tiến hành kiểm tra, xử
lý theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện
quan hệ phối hợp
1. Mọi hoạt động phối hợp đều phải thực hiện
nghiêm túc, nhanh chóng, kịp thời, hiệp đồng đảm bảo hiệu quả; đúng quy định của
pháp luật về phạm vi, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
2. Các cơ quan có trách nhiệm phối hợp bảo đảm từng
lĩnh vực chỉ có một cơ quan quản lý nhà nước chủ trì thực hiện, tránh sơ hở, chồng
chéo, đồng thời không cản trở đến hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước
khác.
3. Quá trình phối hợp không được gây khó khăn,
phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
4. Việc phối hợp, trao đổi thông tin xử lý vụ việc
phải đảm bảo quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM TRONG CÔNG
TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
Điều 4. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
1. Giúp Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện hiệu quả
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng chương trình, kế
hoạch, biện pháp đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trong từng thời kỳ. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố, các Đội, Trạm chống buôn lậu liên ngành của tỉnh thực
hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
3. Chỉ đạo hoạt động phối hợp giữa các lực lượng
chức năng, các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố trong công tác đấu
tranh, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hoạt động liên quan đến
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
4. Chủ trì giải quyết các vụ việc phức tạp liên
quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực hoặc nhiều địa phương.
5. Trường hợp cần thiết, thành lập các đoàn liên
ngành để kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lớn;
kiểm tra tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa
bàn trọng điểm.
6. Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành
phố kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật
có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
7. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất; tổ
chức hội nghị sơ kết, tổng kết và các hội nghị chuyên đề về hoạt động chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
8. Chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua,
công tác thi đua khen thưởng; chỉ đạo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm
các tập thể, cá nhân vi phạm hoặc có dấu hiệu bao che, bảo kê, tiếp tay cho
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
9. Phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng
chương trình, kế hoạch tuyên truyền về chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
10. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND
tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia giao.
Điều 5. Sở Công Thương
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, tổng hợp, xây dựng các chương trình,
kế hoạch công tác, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh; định kỳ hoặc đột
xuất theo yêu cầu tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức các cuộc họp theo
quy định; đề xuất các phương án hỗ trợ kinh phí phục vụ công tác tuần tra, kiểm
soát, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
2. Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng thực
hiện công tác quản lý thị trường; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện
các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch
vụ trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật. Trường hợp lực lượng Quản lý thị trường có căn cứ xác định người,
phương tiện vận tải chở hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật đang di chuyển từ
ngoài vào trong địa bàn hoạt động của Biên phòng, Hải quan thì tiếp tục truy đuổi,
đồng thời thông báo ngay cho cơ quan Công an, Biên phòng, Hải quan trên địa bàn
để phối hợp áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý hoặc chuyển giao cho cơ quan
Hải quan, Biên phòng xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Chủ trì kiểm tra, giám sát việc chấp hành các
quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường; chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ
quan liên quan khác kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình lưu
thông trên thị trường; chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm
tra, xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng; phối hợp với
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản quyền tác giả
theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có liên quan
để thực hiện các biện pháp ngăn chặn, điều tra, xác minh, phát hiện và xử lý
các vi phạm trong lĩnh vực giá.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng
thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Công Thương.
5. Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan liên quan trong
quá trình thực hiện các biện pháp ngăn chặn, điều tra, xác minh, phát hiện và xử
lý vi phạm khi có yêu cầu.
Điều 6. Công an tỉnh
1. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện,
thành phố triển khai các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác
minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, hàng nhập lậu.
2. Xây dựng các kế hoạch, triển khai các biện
pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn tội phạm
buôn lậu, các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền
tệ qua biên giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành
vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện,
thành phố phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ phương tiện
có vận chuyển hàng hóa vi phạm trên các tuyến đường; thực hiện tốt công tác phối
hợp, hỗ trợ các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Trường hợp lực lượng Công an có căn cứ xác định
người, phương tiện vận tải chở hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật đang di
chuyển từ ngoài vào trong địa bàn hoạt động của Biên phòng, Hải quan thì tiếp tục
truy đuổi, đồng thời thông báo ngay cho cơ quan Biên phòng, Hải quan trên địa
bàn để phối hợp áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý hoặc chuyển giao cho cơ
quan Hải quan, Biên phòng xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng
1. Chủ trì thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm
soát, giám sát và các thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh ở cửa khẩu;
tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới theo phạm vi địa bàn được phân công để
phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới; phát hiện điều tra
các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả trên địa bàn khu vực biên giới và qua lại hai bên biên giới. Trường hợp
có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới,
phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới
đang di chuyển ra ngoài địa bàn quản lý thì tiếp tục truy đuổi người, phương tiện
có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới vào nội địa, đồng
thời thông báo ngay cho cơ quan Công an, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối
hợp bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp với cơ quan Hải quan và các lực lượng
liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá
cảnh hàng hóa; đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát hiện, ngăn chặn kịp thời
các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền
tệ qua biên giới theo quy định của pháp luật.
3. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân
hoạt động sản xuất, kinh doanh nhất là nhân dân ở khu vực biên giới tích cực
tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp
tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua biên giới.
4. Phối hợp, hỗ trợ cơ quan Hải quan, Công an,
Quản lý thị trường trong quá trình thực hiện các biện pháp ngăn chặn, điều tra,
xác minh, phát hiện và xử lý vi phạm khi có yêu cầu.
Điều 8. Cục Hải quan
1. Chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với
hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; thực hiện
và tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi vi phạm pháp luật hải quan;
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
2. Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động hải quan, có
trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các biện pháp đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các
hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi thông tin hải quan và công
tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm.
3. Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu,
vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu,
vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan
ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi,
thông báo cho cơ quan Công an, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường trên địa
bàn để phối hợp, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định
của pháp luật.
4. Phối hợp, hỗ trợ Bộ đội Biên phòng, Công an,
Quản lý thị trường thực hiện các biện pháp ngăn chặn, điều tra, xác minh, phát
hiện và xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu khi có yêu cầu.
Điều 9. Cục Thuế
1. Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các
giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước; thực hiện các biện pháp quản lý chặt
chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp
pháp hóa đơn để đưa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn
gốc xuất xứ vào tiêu thụ trong thị trường nội địa.
2. Thực hiện tốt công tác thu thuế trên địa bàn
tỉnh; chủ trì thanh tra, kiểm tra thuế và giám sát việc chấp hành chính sách,
pháp luật về thuế; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng, chống
gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
3. Phối hợp, hỗ
trợ các cơ quan chức năng tuyên truyền, thực hiện các biện pháp ngăn chặn, điều
tra, xác minh, phát hiện và xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả liên quan đến lĩnh vực thuế.
Điều 10. Sở
Tài chính
1. Phối hợp với các cơ quan chức
năng xác định giá trị hàng hóa, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để xác
định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt; xác định giá khởi điểm tang vật,
phương tiện vi phạm hành chính tịch thu sung quỹ nhà nước để bán đấu giá đúng
quy định, đảm bảo sát với giá trên thị trường; giám sát và kiểm tra công
tác xử lý hàng hóa tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.
2. Tổ chức quản
lý, theo dõi, sử dụng quỹ chống các hành vi kinh doanh trái pháp luật, đáp ứng
kịp thời các chi phí hợp lý và trích thưởng cho các đơn vị có chức năng chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo đúng quy định.
3. Chủ trì, phối hợp trong công
tác quản lý về lĩnh vực giá; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng thực hiện
các biện pháp xác minh, phát hiện và xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả liên quan đến lĩnh vực giá.
4. Đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động
của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
Điều 11. Sở Y
tế
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
an toàn thực phẩm; các hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh, hóa mỹ
phẩm, trang thiết bị y tế trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức
năng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, phát hiện và xử lý vi phạm
liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 12. Sở
Khoa học và Công nghệ
1. Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản
liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo lĩnh
vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định,
thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định
của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng
hóa, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công.
3. Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức
năng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, phát hiện và xử lý vi phạm
liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 13. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và
tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm và những
loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm; thực vật, động vật thủy sinh
nguy cấp, quý hiếm; các hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập
khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư
phục vụ nông nghiệp và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản
giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép, nhập lậu giống vật
nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ).
2. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan
thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong phạm vi quản lý theo quy định
của pháp luật.
3. Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức
năng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, phát hiện và xử lý vi phạm
liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 14. Sở
Giao thông vận tải
1. Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà
nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải, bến, bãi xe, đăng kiểm trên địa
bàn tỉnh nhằm ngăn chặn, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng cấm, hàng giả, hàng hóa
trái phép, không rõ nguồn gốc trong hoạt động này.
2. Phối hợp với các sở, ban
ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan quản lý,
kiểm soát tốt phương tiện vận tải tạm nhập, mang biển số nước ngoài sử dụng tại
tỉnh nhằm phát hiện kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
Điều 15. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các hoạt động vận chuyển,
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua hệ thống bưu chính, viễn thông,
công nghệ thông tin và qua hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm.
2. Chỉ đạo, định hướng các cơ
quan báo chí của tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố phối
hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tuyên truyền về phòng chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả; phản ánh trung thực, kịp thời công tác phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các địa phương, đơn vị; tập
trung giới thiệu các tập thể, cá nhân điểu hình; những mô hình hay, cách làm mới
trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời đưa tin
kịp thời các vụ việc vi phạm bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
Điều 16.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Phối hợp với các sở, ban ngành,
cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát việc tuân thủ các quy định của pháp luật
về quản lý ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng, chống
tiền giả, xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường tỉnh.
Điều 17.
Trách nhiệm của cơ quan liên quan khác
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng có liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền
tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, về bản quyền phần
mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và
xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan theo
dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phối hợp thực hiện
tốt việc thẩm tra hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với những vụ việc có
tính chất phức tạp. Tham mưu cho UBND tỉnh xử lý, giải quyết các vụ
việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh
hưởng tới môi trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế nhập khẩu (bao gồm cả phế liệu
làm nguyên liệu sản xuất) phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
và pháp luật khác có liên quan.
4. Ban Dân tộc
Chỉ đạo tuyên truyền, vận động
nhân dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa tích cực tham
gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp
tay vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
5. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa
khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
Thường xuyên kiểm tra, nắm tình
hình về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong khu vực quản lý; kịp thời
cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, phối hợp và tạo điều kiện cho cơ
quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn các đối
tượng lợi dụng chính sách ưu đãi để tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép
hàng cấm, hàng nhập lậu trong các doanh nghiệp, kho bãi thuộc địa bàn quản lý.
6. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Lạng Sơn
Tăng thời lượng phát sóng, bài
viết, đưa tin về công tác, kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả; mở chuyên mục miễn phí để đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật, các văn
bản chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền về công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
7. Các cơ quan khác có trách
nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả khi có yêu cầu; thực hiện tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức,
viên chức và quần chúng nhân dân hiểu và tự giác chấp hành các chủ trương,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm,
hàng giả và gian lận thương mại; khi phát hiện các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả cần thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng tại địa
bàn để xử lý, đồng thời giám sát, giúp đỡ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ,
phát hiện những hành vi tiêu cực trong các lực lượng chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả để cấp có thẩm quyền kịp thời giáo dục, xử lý theo quy định.
Điều 18.
Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố
1. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 huyện,
thành phố thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
tại địa bàn quản lý.
2. Phối hợp với các sở, ngành
chức năng trong việc kiểm tra, xử lý các vụ việc có liên quan đến địa bàn khi
có yêu cầu.
3. Định kỳ hoặc đột xuất theo
yêu cầu thực hiện báo cáo tình hình thực hiện đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn về Ban chỉ đạo 389 tỉnh.
4. Kiến nghị với Ban Chỉ đạo
389 tỉnh, UBND tỉnh về các giải pháp thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
5. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung
Quy chế này và các quy chế của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo quy định.
Chương
III
NỘI DUNG,
QUAN HỆ PHỐI HỢP VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG
BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
Điều 19. Nội
dung phối hợp
1. Phối hợp trong việc xây dựng
kế hoạch, phương án công tác, biện pháp thực hiện theo ngành lĩnh vực và địa
bàn.
2. Phối hợp trong việc trao đổi,
cung cấp thông tin, cụ thể:
a) Thông tin về tình hình buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình
hình thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa; kết quả công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn;
b) Thông tin về những quy định
mới của pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý của từng ngành;
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn phụ trách;
d) Thông tin về quy trình kiểm
tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những
khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong công tác đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
đ) Thông tin về vụ việc vi phạm
đã kiểm tra, xử lý gồm: Tổ chức, cá nhân vi phạm; hành vi vi phạm, hình thức,
biện pháp xử lý;
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Phối hợp trong việc tuần
tra, thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ việc vi phạm về
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cụ thể:
a) Tổ chức lực lượng, phương tiện
để kiểm tra, ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc
theo yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định của pháp luật;
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống
nhất giữa các bên tham gia;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được có hành vi vi phạm mà không thuộc phạm
vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông
báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, xử lý
theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức
lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp thực hiện; cơ quan chủ trì
kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử lý
kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; các cơ quan tham
gia hỗ trợ về lực lượng, chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử
lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Phối hợp trong công tác
thông tin tuyên truyền, cụ thể:
a) Tuyên truyền, vận động quần
chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nhằm nâng cao tính tự giác trong
chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh.
5. Phối hợp với các doanh nghiệp,
các hiệp hội ngành hàng, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất,
kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng;
các hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc
cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ
làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 20.
Trách nhiệm trong quan hệ phối hợp
1. Các mối quan hệ phối hợp
a) Phối hợp giữa các các sở, ban
ngành, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng;
b) Phối hợp giữa các sở, ban
ngành, các cơ quan chức năng với UBND các huyện, thành phố;
c) Phối hợp giữa UBND các huyện,
thành phố với nhau.
2. Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 389
tỉnh và Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong chỉ đạo hoạt động phối hợp
a) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chịu
trách nhiệm chung trong công tác chỉ đạo, điều hành, định hướng hoạt động phối
hợp đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc liên quan
đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh;
b) Cơ quan thường trực Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh chịu trách nhiệm đôn đốc, nắm tình hình thực hiện hoạt động phối hợp
giữa các sở, ban ngành; các cơ quan chức năng; UBND các huyện, thành phố để
tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo chung.
3. Trách nhiệm của cơ quan, đơn
vị chủ trì trong công tác phối hợp
a) Tổ chức xây dựng và triển
khai thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra,
kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với địa
bàn, lĩnh vực được phân công;
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các sở, ban ngành; UBND các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ có liên
quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành, địa phương thuộc
lĩnh vực do cơ quan mình phụ trách;
c) Yêu cầu cơ quan quản lý nhà
nước ở các ngành, các cấp cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ và kịp thời tình
hình có liên quan đến công tác đấu phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả thuộc lĩnh vực mình phụ trách để tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động của các sở, ban ngành, địa phương báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh;
d) Đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh
và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về các chủ trương và biện pháp cần
thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
đ) Tổ chức hoặc chỉ đạo tổ chức
việc phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được quyền
yêu cầu các cơ quan có liên quan bố trí lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn
chặn, bắt giữ và xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Trách nhiệm của cơ quan, đơn
vị tham gia phối hợp
a) Thực hiện đầy đủ, đúng mục
đích, yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án phối
hợp đã tham gia ký kết với các đơn vị phối hợp;
b) Thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của
đơn vị mình;
c) Tham gia phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì
thì đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường lực lượng,
phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả;
d) Tham dự các phiên họp do Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh, cơ quan chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết
cho phiên họp theo yêu cầu;
đ) Tham gia xử lý các vụ việc
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm của đơn
vị mình đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 21.
Báo cáo, sơ kết, tổng kết và khen thưởng kỷ luật
1. Sơ kết,
tổng kết
a) Các cơ quan thực hiện báo
cáo sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) hoặc đột xuất gửi Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh tổng hợp chung (thông qua Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389
tỉnh đặt tại Chi cục Quản lý thị trường trực thuộc Sở Công Thương);
b) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiến
hành đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này vào báo cáo
kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả gửi Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổng hợp theo quy định.
2. Khen thưởng
Định kỳ hoặc đột xuất, Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh tổ chức bình xét các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đề nghị cấp có thẩm
quyền khen thưởng theo quy định.
3. Kỷ luật
Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế
này tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 22.
Điều khoản thi hành
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các cơ quan chức năng được pháp luật quy định và Quy chế này, Trưởng
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện.
2. UBND các huyện, thành phố
xây dựng Quy chế trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản
lý nhà nước trên địa bàn phụ trách.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, phát sinh những vấn đề mới hoặc những quy định cũ trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không
còn phù hợp với tình hình thực tế, các cơ quan phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
(qua Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) để tổng hợp trình UBND tỉnh xem
xét, quyết định./.