ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/2021/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày 02 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 18/6/2020;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày
12/6/2018;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT
ngày 24/5/2018 của Bộ Công Thương quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ
về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh và Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 194/SCT-QLTM ngày
09/02/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh Quảng Trị.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15
tháng 3 năm 2021 và thay thế Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND ngày 01 tháng 9 năm
2017 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước
đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở,
ngành: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công
nghệ, Thông tin và Truyền thông; Giám đốc Công an tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh,
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ TP;
- Vụ Pháp chế - Bộ Công Thương;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- HĐND huyện, thị xã, thành phố;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TMD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Hưng
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/2021/QĐ-UBND ngày 02/3/2021 của UBND tỉnh Quảng
Trị)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội
dung, trách nhiệm và phương thức phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (gọi
tắt là trên địa bàn tỉnh).
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các Sở,
Ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố (gọi chung là UBND cấp huyện) và các đơn vị có liên quan trong
công tác phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Việc phối hợp trong công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp phải căn cứ
trên quy định hiện hành của pháp luật; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Sở,
Ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan.
2. Trong công tác phối hợp quản lý đối
với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh phải phân định
rõ trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các đơn vị có
liên quan theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và hiệu
quả.
3. Việc phối hợp thanh tra, kiểm tra,
giám sát và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp phải bảo đảm tính chủ động, kịp thời, chính xác; Tuyệt đối không gây phiền
hà, cản trở hoạt động bình thường của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho
các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp và người dân
trên địa bàn tỉnh.
2. Xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp; Xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp trên
địa bàn tỉnh.
3. Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phát hiện, xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Thông báo, chuyển
cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp
vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc
đột xuất về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh.
6. Cung cấp, trao đổi thông tin giữa
các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
7. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện công
tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh; Nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp để phù hợp
với tình hình thực tế.
Điều 5. Phương thức
phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung của từng
nhiệm vụ cụ thể, cơ quan chủ trì có thể áp dụng một hoặc một số phương thức phối
hợp sau:
1. Trao đổi thông qua văn bản.
2. Cử cán bộ trao đổi trực tiếp hoặc
trao đổi thông qua các phương tiện thông tin liên lạc.
3. Cử cán bộ tham gia các hoạt động
phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực.
4. Tổ chức hội nghị, hội thảo.
5. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm
tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi
vi phạm của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ
trì phối hợp với các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện
và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, cụ
thể:
1. Hướng dẫn, giám sát doanh nghiệp
bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp tuân thủ các quy định của pháp
luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Tiếp nhận và xử lý thông
tin do các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện, các đơn vị có liên quan và
người dân trên địa bàn tỉnh phản ánh trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của
doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp và nhận thức của
người dân trên địa bàn tỉnh về những quy định trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
3. Cấp, thu hồi
xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; Xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn
chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý nhà
nước đối hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp; Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Tham mưu UBND tỉnh
thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để thanh
tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Báo cáo theo định kỳ, đột xuất về
tình hình, kết quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Bộ Công Thương, UBND tỉnh.
7. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá
tình hình, kết quả thực hiện công tác phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định; Kịp thời đề
xuất bổ sung, điều chỉnh những quy định chưa phù hợp trong Quy chế để việc phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp đạt hiệu quả cao hơn.
8. Chủ trì tham mưu UBND tỉnh đề xuất,
kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định đối
với việc quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không còn phù hợp.
Điều 7. Trách nhiệm
của Cục Quản lý thị trường tỉnh
1. Tổ chức thanh tra, kiểm tra và
giám sát thường xuyên đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh; Kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc thẩm quyền;
Thông báo, chuyến cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định.
2. Tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp
vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; Phối hợp phổ biến, tuyên truyền pháp luật về
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm
của Công an tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương, UBND
cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện hiệu
quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; Chủ động xây dựng kế hoạch, phương
án kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, việc tổ
chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của doanh nghiệp bán
hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì thực
hiện công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, an toàn xã hội trong hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ động chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện công tác
phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
4. Tiếp nhận, xử
lý tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp; Khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ tư pháp khác
theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm
của Cục thuế tỉnh
1. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
để thực hiện cấp mã số đăng ký thuế đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp và tổ chức hướng dẫn quản lý thuế theo quy định
pháp luật.
2. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật về thuế
trong việc kê khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế (trong đó có kiểm tra việc chi trả hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích
kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp) nhằm ngăn
chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của các doanh nghiệp
bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Công khai thông tin kịp thời,
chính xác, khách quan về kết quả thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
thuế đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Y tế
1. Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực
phẩm thực hiện việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm
thực phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý
theo quy định của pháp luật.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý các
hành vi vi phạm về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng thuộc lĩnh vực
quản lý của doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
3. Thanh tra, kiểm tra, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản
phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa
cấp thuộc phạm vi thẩm quyền.
4. Thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm
quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông
tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt
hàng khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản
lý theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Trách
nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
Thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm
vi, thẩm quyền.
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Thanh tra, kiểm tra và xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo sản
phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi, thẩm
quyền quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra và xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong việc chấp hành các điều kiện kinh doanh của các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý.
Điều 13. Trách
nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì hướng dẫn các cơ quan
thông tấn, báo chí và hệ thống đài truyền thanh cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ
biến pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp và cảnh báo người dân về hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
2. Hướng dẫn Đài Phát thanh Truyền
hình Quảng Trị, Báo Quảng Trị và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
Điều 14. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các
Sở, Ban, ngành liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp để các tổ chức, cá nhân
liên quan và người nhân trên địa bàn được biết và chấp hành.
3. Chỉ đạo các phòng, đơn vị chức
năng trực thuộc, UBND cấp xã chủ động phối hợp với các đơn vị, lực lượng liên
quan nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người
tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương; Thực hiện các biện pháp ngăn chặn, cung cấp thông tin hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương.
4. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương; Chủ động giám sát, phát hiện các
trường hợp hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trái pháp luật, biến tướng
trên địa bàn và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Khen
thưởng, xử lý vi phạm
1. Các cơ quan, đơn vị và cá nhân có
thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện Quy chế sẽ
được xem xét trình UBND tỉnh khen thưởng theo quy định.
2. Các cơ quan, đơn vị và cá nhân
trong quá trình tổ chức thực hiện nếu vi phạm các quy định tại Quy chế này và
các quy định khác của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm để xử lý
theo đúng quy định.
Điều 16. Tổ chức
thực hiện
1. Giám đốc các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch UBND cấp huyện; Thủ trưởng các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức
thực hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.
2. Giao Sở Công Thương hướng dẫn, đôn
đốc và theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế. Định kỳ hàng năm, các Sở,
Ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan thực hiện tổng kết
đánh giá việc thực hiện Quy chế.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, yêu cầu các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các
đơn vị có liên quan kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.