QUY CHẾ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI
BIÊN GIỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
05 /2012/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng)
Chương I.
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này
quy định về quản lý hoạt động thương mại biên giới và cơ chế phối hợp liên
ngành trong công tác quản lý hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh
Cao Bằng.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động thương mại biên giới theo quy định tại Quyết định số
254/2006/QĐ-TTg ngày 07/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý hoạt động
thương mại biên giới với các nước có chung biên giới và Quyết định số
139/2009/QĐ-TTg ngày 23/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi bổ sung một số
điều của Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg ngày 07/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ
về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới.
2. Các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền tham gia công tác quản lý hoạt động thương mại biên giới.
3. Các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ thương mại liên quan đến các hoạt động xuất
nhập khẩu tại khu vực biên giới, cửa khẩu, khu kinh tế cửa khẩu.
Điều 3. Nguyên tắc quản lý
1. Ủy ban nhân
dân tỉnh thống nhất quản lý hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Công
Thương (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo hoạt động thương mại biên giới tỉnh
Cao Bằng) chủ trì tham mưu và thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực
hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh.
3. Các cơ quan
quản lý nhà nước, theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chủ động phối
hợp thực hiện tốt các quy định tại quy chế này, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt
động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh, ổn định và bền
vững.
Chương II.
QUY
ĐỊNH CỤ THỂ
Mục 1. MUA BÁN TRAO ĐỔI HÀNG HÓA CỦA CƯ DÂN BIÊN GIỚI
Điều 4. Quản lý hoạt động mua, bán trao đổi hàng hóa của cư
dân biên giới
1. Công dân Việt
Nam có hộ khẩu thường trú tại các khu vực biên giới tỉnh Cao Bằng tiếp giáp với
Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây – Trung Quốc) được phép tham gia các hoạt
động mua, bán trao đổi hàng hóa qua biên giới theo quy định tại Quyết định số
254/2006/QĐ-TTg, Quyết định số 139/2009/QĐ-TTg.
2. Khi tham
gia hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới, cư dân biên giới phải
xuất trình Chứng minh thư hoặc Giấy thông hành biên giới còn hiệu lực, thực hiện
kê khai hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và chấp hành nghiêm chỉnh
các quy định về kiểm tra, kiểm dịch của các lực lượng chức năng tại khu vực cửa
khẩu, biên giới, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh tại khu vực biên giới, cửa
khẩu; được hưởng các ưu đãi về thuế theo định mức đối với các hàng hóa phù hợp
Danh mục hàng hóa do Bộ trưởng Bộ Công Thương công bố trong từng thời kỳ.
Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức mua, bán, trao đổi hàng hóa cư dân biên giới
để thực hiện các hành vi buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới.
3. Công tác quản
lý hoạt động mua, bán trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới thực hiện theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 01/2008/TTLT-BCT-BTC-BGTVT-BNN&PTNT-BYT-NHNN
ngày 31/01/2008 của liên bộ Công Thương, Tài chính, Giao thông vận tải, Nông
nghiệp và PTNT, Ngân hàng nhà nước Việt Nam hướng dẫn thực hiện Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg
ngày 07/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động thương mại biên giới
với các nước có chung biên giới.
Mục 2. MUA BÁN HÀNG HÓA TẠI CHỢ BIÊN GIỚI, CHỢ CỬA KHẨU, CHỢ
TRONG KHU KINH TẾ CỬA KHẨU
Điều 5. Quản lý hoạt động tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu,
chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu
1. Việc đầu
tư, phát triển các chợ, cặp chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế
cửa khẩu phải tuân thủ các nội dung quy hoạch phát triển thương mại biên giới của
tỉnh và các quy hoạch khác có liên quan.
2. Công tác quản
lý điều hành hoạt động tại các chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh
tế cửa khẩu thực hiện theo quy định tại Quyết định số 22/2008/QĐ-BCT ngày
31/7/2008 của Bộ Công Thương Ban hành Quy chế chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ
trong Khu kinh tế cửa khẩu.
3. Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện biên
giới tham mưu, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của hệ thống
chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh
Cao Bằng.
Mục 3. XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU HÀNG HÓA QUA BIÊN GIỚI
Điều 6. Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên
giới
1. Công tác quản
lý hoạt động xuất, nhập khẩu qua biên giới của tỉnh thực hiện theo quy định tại
Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua, bán hàng hóa quốc tế và các hoạt
động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài; Quyết định
số 254/2006/QĐ-TTg ngày 07 tháng 11 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản
lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới; Quyết định số
139/2009/QĐ-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi bổ
sung một số điều của Quyết định số 254/2006/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn
khác có liên quan,
2. Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế, các lực lượng chức năng:
Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch, UBND các huyện biên giới và các cơ quan liên
quan tham mưu, đề xuất các biện pháp, giải pháp thực hiện tốt công tác quản lý
nhà nước và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo hướng phát
triển ổn định, bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu
và gian lận thương mại đối với hoạt động xuất, nhập khẩu qua địa bàn.
Điều 7. Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa
khẩu phụ, lối mở nằm ngoài các Khu kinh tế cửa khẩu
1. Hoạt động
xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở nằm ngoài các Khu kinh tế
cửa khẩu được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 13/2009/TT-BCT ngày
03/6/2009 của Bộ Công Thương quy định xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu
phụ, lối mở biên giới nằm ngoài các Khu kinh tế cửa khẩu.
2. Sở Công
Thương tiếp nhận, xem xét, xử lý hồ sơ của thương nhân đăng ký xuất, nhập khẩu
hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh xem xét
quyết định theo thẩm quyền. Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trên
địa bàn theo dõi, giám sát hoạt động xuất, nhập khẩu của thương nhân theo quyết
định của UBND tỉnh. Tham mưu trong công tác chỉ đạo điều hành và tổng hợp báo
cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu về tình hình xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu
phụ, lối mở báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
3. Thương nhân
chỉ được thực hiện các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối
mở sau khi đã được UBND tỉnh Cao Bằng có quyết định chấp thuận cho xuất, nhập
khẩu các loại hàng hóa theo danh mục và theo từng cửa khẩu phụ, lối mở. Đồng thời
phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, phí, lệ phí (nếu có) theo quy định
hiện hành. Định kỳ hàng tháng (và đột xuất theo yêu cầu) báo cáo tình hình thực
hiện hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở cho Sở Công
Thương trước ngày 10 của tháng kế tiếp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công
Thương.
Thương nhân vi
phạm các quy định về quản lý xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở tùy từng
mức độ sẽ bị xem xét xử lí theo quy định của pháp luật và xem xét việc không chấp
thuận cho thực hiện các lô hàng tiếp theo.
Điều 8. Đối với hoạt động tái xuất hàng hóa thuộc Danh mục
hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu
theo quy định của Bộ Công Thương
1. Hàng hóa
thuộc Danh mục cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu quy định tại Nghị định số
12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ; Hàng hóa tạm ngừng xuất
khẩu, tạm ngừng nhập khẩu theo thông báo của Bộ Công Thương trong từng thời kỳ.
2. Sở Công
Thương có trách nhiệm xây dựng quy trình và thực hiện xác nhận hồ sơ đăng ký
tái xuất hàng hóa của thương nhân bằng văn bản (Quy trình xác nhận hồ sơ đăng
ký tái xuất của thương nhân được công bố công khai trên trang thông tin điện tử
của tỉnh và trên website của Sở Công Thương sau khi đã được UBND tỉnh phê duyệt).
Thương nhân đã được Bộ Công Thương cấp phép tạm nhập, tái xuất hàng hóa thuộc
Danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập
khẩu qua cửa khẩu quốc tế, cảng biển quốc tế; sau đó có nhu cầu tái xuất qua
các cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa trong các Khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh
Cao Bằng, chỉ được làm thủ tục hải quan và thực hiện tái xuất hàng qua các địa
điểm nêu trên sau khi đã được Sở Công Thương xác nhận hồ sơ.
3. Điều kiện để
được xác nhận hồ sơ tái xuất hàng hóa qua Khu kinh tế cửa khẩu:
a) Thương nhân
chấp hành đầy đủ các điều kiện theo quy định của nhà nước về kinh doanh tạm nhập
tái xuất. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí và lệ phí của hàng tạm nhập tái
xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
b) Trong thời
hạn 01 (một) năm (tính đến ngày nộp hồ sơ tại Sở Công Thương), thương nhân
không bị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính từ mức phạt tiền, hoặc
thời hạn 02 (hai) năm không bị xử lý hình sự với một trong các hành vi sau:
- Buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới;
- Tạm nhập tái
xuất hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép mà không có giấy phép của cơ quan có
thẩm quyền;
- Kinh doanh tạm
nhập tái xuất hàng hóa thuộc diện tạm ngừng kinh doanh theo phương thức tạm nhập
tái xuất;
- Tạm nhập -
tái xuất hàng hóa không đúng cửa khẩu theo quy định;
- Vi phạm
trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất.
4. Trách nhiệm
của thương nhân:
- Thương nhân
kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa thuộc Danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng
xuất khẩu, cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu phải thực hiện nghiêm túc các quy
định pháp luật của nhà nước về kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa và các quy
định tại quy chế này.
- Thực hiện
báo cáo kết quả tình hình hoạt động tạm nhập tái xuất hàng tháng và gửi về Sở
Công Thương trước ngày 10 của tháng kế tiếp và báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu)
để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
5. Trong trường
hợp cần thiết, Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tạm
ngừng hoạt động tái xuất đối với một số mặt hàng tại một số cửa khẩu, điểm
thông quan hàng hóa trong Khu kinh tế cửa khẩu để đảm bảo an ninh, môi trường,
chống thẩm lậu, điều tiết chống ách tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu. Văn bản
chỉ đạo của UBND tỉnh được công bố công khai để các ngành chức năng, thương
nhân kinh doanh tạm nhập tái xuất biết và thực hiện.
6. Các hình thức
xử lý đối với thương nhân vi phạm:
a) Tạm dừng hoạt
động tái xuất hàng hóa trong thời gian 6 (sáu) tháng kể từ ngày có quyết định xử
lý vi phạm nếu có một trong các hành vi sau:
- Không chấp
hành nghĩa vụ thuế, phí, lệ phí của hàng tạm nhập tái xuất trên địa bàn tỉnh
theo quy định.
- Gian lận
trong việc kê khai hồ sơ; số liệu báo cáo.
- Không thực
hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định tới 6 lần trong một năm.
b) Tạm dừng hoạt
động tái xuất hàng hóa trong thời gian 01 (một) năm kể từ ngày có quyết định xử
lý vi phạm nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Bị xử lý
hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với một trong các hành vi vi phạm tại
điểm b khoản 3 điều này.
- Đã bị xử lý
theo điểm a khoản 6 điều này nhưng tái phạm.
c) Tạm dừng hoạt
động tái xuất hàng hóa trong thời gian 02 (hai) năm kể từ ngày có quyết định xử
lý vi phạm nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Bị xử lý
hình sự về một trong các hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 điều này.
- Đã từng bị xử
lý theo điểm b khoản 6 điều này nhưng tái phạm.
d) Trong thời
gian bị tạm dừng, thương nhân sẽ không được Sở Công Thương xác nhận cho tái xuất
đối với những lô hàng khác tiếp theo.
Điều 9. Đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất thực
phẩm đông lạnh (không bao gồm phủ tạng gia súc, gia cầm) qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
1. Hoạt động
kinh doanh tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 21/2011/TT-BCT ngày 20/5/2011 của Bộ Công Thương về quản lý hoạt động
kinh doanh tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh.
Ngoài việc đáp
ứng đầy đủ các quy định tại điều 3, điều 4 Chương II Thông tư số 21/2011/TT-BCT
ngày 20/11/2012 của Bộ Công Thương, thương nhân tham gia kinh doanh tạm nhập
tái xuất thực phẩm đông lạnh trên địa bàn tỉnh còn phải chấp hành các quy định
sau:
a) Thực hiện
đăng ký và được Sở Công Thương xác nhận theo từng lô hàng và cửa khẩu tái xuất.
Thương nhân chỉ được làm thủ tục hải quan và thực hiện tái xuất hàng hóa qua
các địa điểm đã đăng ký sau khi đã được Sở Công Thương xác nhận hồ sơ.
b) Kho, bãi của
thương nhân phục vụ hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất phải được sử dụng
đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch của tỉnh và được cấp có thẩm quyền cho
phép xây dựng; cơ sở kho, bãi nói trên phải bảo đảm có hàng rào cứng ngăn cách
với bên ngoài, có biển hiệu rõ ràng với đầy đủ nội dung và đáp ứng các yêu cầu
về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường khu vực biên giới.
Niêm yết công khai giá dịch vụ tại kho, bãi; mở sổ sách theo dõi và cập nhật
hàng ngày các thông tin về: số lượng, loại hàng xuất nhập; tên, số phương tiện
vận tải… để các ngành chức năng và địa phương giám sát, theo dõi.
2. Khi có hiện
tượng hàng ách tắc tại cửa khẩu, điểm thông quan, thương nhân phải thực hiện kịp
thời yêu cầu của Sở Công Thương (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo hoạt động
thương mại biên giới tỉnh Cao Bằng) và các lực lượng chức năng có thẩm quyền
trong việc điều hành, điều tiết giải tỏa hàng hóa tại cửa khẩu, như: đưa phương
tiện, hàng hóa về tập kết, bảo quản đúng vi trí kho bãi đã đăng ký; giảm tiến độ
nhập hàng hoặc ngừng đưa hàng thực phẩm đông lạnh về Việt Nam nhằm đảm bảo giao
thông, chống ùn tắc và vệ sinh môi trường.
3. Thương nhân
kinh doanh tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh có trách nhiệm thực hiện đầy đủ
các nghĩa vụ về thuế, phí, lệ phí theo quy định của tỉnh và các quy định pháp
luật hiện hành; thanh toán toàn bộ các chi phí để xử lý, làm sạch môi trường,
tiêu hủy hàng hóa tồn đọng quá hạn quy định theo yêu cầu của cơ quan chức năng
và các chi phí khác liên quan đến vận chuyển, bảo quản, tái xuất hàng hóa do lỗi
của doanh nghiệp gây ra; chấp hành nghiêm chỉnh chế độ báo cáo theo quy định
Thông tư số 21/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương.
4. Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và UBND các huyện,
thị kiểm tra, theo dõi, quản lý chặt chẽ việc tạm nhập tái xuất thực phẩm đông
lạnh trên địa bàn của các thương nhân theo các quy định hiện hành và quy chế
này. Tổng hợp báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của tỉnh và của Bộ Công
Thương.
Chương III
QUY
ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP CỦA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐIỀU
HÀNH HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI BIÊN GIỚI
Điều 10. Về nguyên tắc phối hợp
1. Ban chỉ đạo
hoạt động thương mại biên giới tỉnh Cao Bằng chịu trách nhiệm giúp UBND tỉnh thống
nhất trong công tác tổ chức điều hành hoạt động thương mại biên giới trên địa
bàn tỉnh.
2. Chính quyền
cơ sở các cấp; các sở, ban, ngành; cơ quan chuyên môn trực thuộc, trên cơ sở thẩm
quyền, chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chủ động phối hợp trong việc
cung cấp thông tin, hỗ trợ các cơ quan và lực lượng chức năng trong công tác quản
lý, điều hành hoạt động thương mại biên giới.
3. Thương
nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh
Cao Bằng có trách nhiệm thực hiện tốt các quy định của nhà nước về hoạt động xuất
nhập khẩu và thương mại biên giới, và các quy định tại quy chế này nhằm đảm bảo
cho công tác phát triển hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh theo
hướng phát triển ổn định và bền vững.
Điều 11. Về nội dung phối hợp
1. Các cơ
quan, sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được
giao hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác chuyên môn trong việc tham gia quản
lý điều hành hoạt động thương mại biên giới. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ
tục hành chính, công tác phối hợp xử lý các tình huống phát sinh trong quản lý
hoạt động thương mại biên giới theo thẩm quyền, trên nguyên tắc đồng thuận, tạo
điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hoạt động thương mại biên giới.
2. Các cơ quan
quản lý nhà nước, các lực lượng chức năng, thương nhân, doanh nghiệp và người
dân có trách nhiệm trao đổi thông tin, kịp thời thông báo cho Ban chỉ đạo hoạt
động thương mại biên giới tỉnh Cao Bằng (thông qua cơ quan thường trực là Sở
Công Thương) về mọi diễn biến, tình hình đột xuất liên quan đến hoạt động xuất
nhập khẩu và thương mại biên giới, như: tình hình hàng hóa, thương nhân; số lượng,
chủng loại, nguyên nhân hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu; hướng đề xuất giải quyết,...để
có sự xem xét, chỉ đạo được kịp thời.
3. Các ngành
chức năng và Uỷ ban nhân dân các địa phương biên giới trong phạm vi quản lý nhà
nước của ngành, địa bàn mình có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong công tác xử
lý tình huống; trao đổi, cung cấp thông tin, báo cáo ngay cho Uỷ ban nhân dân tỉnh
( gửi qua Sở Công Thương để tổng hợp) về tình hình các thương nhân vi phạm
trong việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thương mại biên giới
để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Trách nhiệm của các ngành, địa phương liên quan
1. Sở Công
Thương
a) Tham mưu,
giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động
xuất nhập khẩu và thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành chức năng và UBND các huyện biên giới và địa bàn
liên quan đôn đốc, theo dõi triển khai thực hiện quy chế này.
- Thực hiện tốt
vai trò cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo hoạt động thương mại biên giới tỉnh
Cao Bằng. Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan theo dõi tình
hình hoạt động thương mại biên giới; Tham mưu đề xuất trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
điều chỉnh, bổ sung những quy định không hợp lý; Xử lý các trường hợp vi phạm của
thương nhân theo quy định tại Quy chế này; báo cáo, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh
xử lý đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền.
b) Chủ trì, phối
hợp cùng các ngành, UBND các huyện, thị kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp
luật của thương nhân trong hoạt động thương mại biên giới.
c) Định kỳ
hàng tháng và đột xuất (khi có yêu cầu) tổng hợp tình hình, kết quả hoạt động
thương mại biên giới, tình hình chống buôn lậu và gian lận thương mại báo cáo Uỷ
ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Cục Hải
quan tỉnh
a) Tổ chức
giám sát, kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tham gia hoạt động thương mại biên giới
trong địa bàn hoạt động hải quan theo quy trình nghiệp vụ của hải quan đảm bảo
nhanh gọn, kịp thời chính xác theo quy định của Pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với
các lực lượng chức năng liên quan để xử lý, giải quyết tình trạng ách tắc, tồn
đọng hàng hóa trên địa bàn quản lý. Thực hiện tốt quy định về công tác phối hợp,
chia sẻ và cung cấp thông tin trong công tác quản lý, điều hành hoạt động
thương mại biên giới.
b) Phát hiện,
ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận trong lĩnh vực hải quan như:
không khai hoặc khai sai so với thực tế về tên hàng, chủng loại, số lượng, trọng
lượng; không đúng nội dung giấy phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc thuộc diện
phải có giấy phép mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp
vượt thẩm quyền, phối hợp với Sở Công Thương, các ngành chức năng tham mưu cho
Uỷ ban nhân dân tỉnh, cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý theo quy định.
c) Tổ chức
công tác phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá
qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; xử lý các hành vi
vi phạm theo quy định của pháp luật.
d) Định kỳ
hàng tháng, quý tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo hoạt động thương mại biên giới (gửi
qua cơ quan thường trực là Sở Công Thương) để tổng hợp về tình hình, kết quả hoạt
động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới.
3. Bộ chỉ
huy Bộ đội biên phòng tỉnh
a) Chỉ đạo lực
lượng biên phòng tại khu vực cửa khẩu phối hợp với lực lượng hải quan cửa khẩu
quản lý, giám sát chặt chẽ con người, phương tiện, hàng hoá tham gia hoạt động
thương mại biên giới; Trực tiếp kiểm tra, giám sát hoạt động mua, bán, trao đổi
hàng hóa qua biên giới của cư dân biên giới tại những nơi không có lực lượng Hải
quan. Thực hiện tốt quy định về công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin
trong công tác quản lý, điều hành hoạt động thương mại biên giới.
b) Chủ trì phối
hợp với các lực lượng chức năng tổ chức quản lý, điều hành các phương tiện vận
tải hàng hoá trong phạm vi địa bàn quản lý của Biên phòng đảm bảo thông suốt,
không gây ùn tắc tại khu vực biên giới, cửa khẩu.
c) Tuần tra,
kiểm soát các hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại biên giới ở khu vực biên giới
trong phạm vi địa bàn quản lý; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hoá
trái phép qua biên giới, thẩm lậu hàng hoá vào thị trường nội địa; báo cáo kịp
thời cho Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) các tụ điểm buôn bán, vận
chuyển hàng hoá nhập lậu có tổ chức, quy mô lớn, xuyên quốc gia.
d) Tuyên truyền,
vận động nhân dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại, không tiếp tay vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.
4. Công an
tỉnh
a) Chỉ đạo lực
lượng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị thực hiện công tác phòng ngừa, đấu
tranh đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, các hành vi vi
phạm về môi trường, đặc biệt là công tác chống thẩm lậu hàng vào thị trường nội
địa. Phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ
việc chống người thi hành công vụ, buôn lậu và gian lận thương mại, hàng cấm,
theo quy định.
b) Chủ trì phối
hợp với các lực lượng chức năng thực hiện việc điều tiết phân luồng các phương
tiện vận tải hàng hóa ra cửa khẩu biên giới, tránh ùn tắc khi có các hiện tượng
bất thường trong hoạt động thương mại biên giới theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo
hoạt động thương mại biên giới.
5. Sở Tài
nguyên môi trường
Chủ trì phối hợp
với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý về ô
nhiễm môi trường liên quan đến nhập khẩu, vận chuyển, lưu giữ đưa phế liệu nhập
khẩu và sinh vật ngoại lai xâm hại, sinh vật biến đổi gen qua các cửa khẩu biên
giới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường
công tác quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
đối với hoạt động thương mại biên giới.
6. Ban quản
lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan, sở, ngành, địa
phương liên quan trong công tác quản lý quy hoạch các cơ sở hạ tầng thương mại
biên giới (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho tàng, bến bãi…) trên địa
bàn các khu kinh tế cửa khẩu.
b) Chỉ đạo các
Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện
tốt các nhiệm vụ, chức năng quản lý nhà nước về thương mại biên giới trên địa
bàn theo phân cấp quản lý. Chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình lưu
thông hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu và thông tin kịp thời cho Ban chỉ đạo hoạt
động thương mại biên giới tỉnh Cao Bằng (thông qua cơ quan thường trực là Sở
Công Thương) khi có những biến động bất thường trong hoạt động buôn bán biên mậu
để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh được kịp thời trong công tác chỉ đạo, điều hành.
7. Cục thuế
tỉnh
a) Chỉ đạo Chi
cục thuế tại các huyện biên giới phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý cửa khẩu và
các đơn vị chức năng liên quan tại địa bàn hướng dẫn về công tác nghiệp vụ thu
phí hàng hoá tạm nhập tái xuất đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của Uỷ
ban nhân dân tỉnh; có biện pháp quản lý hiệu quả chống thất thu cho ngân sách
nhà nước.
b) Giám sát việc
chấp hành chính sách, pháp luật về thuế, phí (nếu có) của các thương nhân tham
gia hoạt động thương mại biên giới. Chủ trỉ phối hợp với các cơ quan chức năng ở
các ngành, các cấp thực hiện thanh tra, kiểm tra các thương nhân có dấu hiệu vi
phạm pháp luật về nghĩa vụ nộp thuế, phí, lệ phí; xử lý nghiêm những trường hợp
vi phạm theo quy định của pháp luật.
8. Chi cục
Quản lý thị trường tỉnh
Chỉ đạo các đội
quản lý thị trường, đặc biệt là các đội quản lý thị trường tại các huyện biên
giới kiểm soát chặt chẽ hoạt động lưu thông hàng hoá trên thị trường, tăng cường
công tác chống buôn lậu; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian lận thương
mại, lưu thông hàng hoá trái phép; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật.
9. Uỷ ban
nhân dân huyện, thị
Phối hợp với
các ngành chức năng Hải quan, Công an, Biên phòng tăng cường công tác quản lý
nhà nước về hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn. Chủ động nắm bắt thông
tin, diễn biến tình hình lưu thông hàng hoá trên địa bàn. Khi xảy ra hiện tượng
ách tắc hàng hoá, kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng tại địa phương yêu cầu
thương nhân đưa hàng về kho, bãi bảo quản hàng hoá trên địa bàn; không để các
phương tiện vận tải hàng hoá lưu đỗ dọc các tuyến đường gây cản trở giao thông.
Đồng thời, thông tin kịp thời cho Sở Công Thương diễn biến tình hình, nguyên
nhân và số lượng hàng hoá ách tắc để Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất Uỷ ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều hành tránh những thiệt hại cho thương nhân và đảm bảo
công tác quản lý nhà nước tại địa bàn tỉnh. Thông tin kịp thời cho Sở Công
Thương những thương nhân chấp hành và không chấp hành nghĩa vụ thuế, phí, lệ
phí của lô hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan... để kịp thời xử
lý theo quy định.
Điều 13. Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân tham
gia hoạt động thương mại biên giới.
1. Thương
nhân, tổ chức, các nhân tham gia hoạt động thương mại biên giới phải nghiêm túc
thực hiện các quy định trong Quy chế này và các quy định pháp luật của nhà nước
về xuất nhập khẩu và thương mại biên giới.
2. Thương nhân
tham gia các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở;
tham gia hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất phải thực hiện nghiêm túc các
quy định về chế độ báo cáo theo yêu cầu tại quy chế này gửi về Sở Công Thương để
theo dõi và tổng hợp báo cáo các cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.
Chương V
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 14. Điều khoản thi hành
1. Giao Sở
Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan chịu trách nhiệm hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá
trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc yêu cầu các cơ quan, đơn vị phản ánh về
sở Công Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp./.