ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/2019/QĐ-UBND
|
Kon
Tum, ngày 29 tháng 01 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN TRONG CÔNG TÁC
THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật cạnh tranh ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày 24/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 103/TT-SCT ngày 15/11/2018.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
Kon Tum.
Điều 2. Quyết định này thay thế
Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND ngày 21/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh Kon Tum và có hiệu lực kể từ ngày 12 tháng 02 năm 2019.
Điều 3. Giám đốc Sở Công
Thương, Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã thuộc tỉnh; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Công Thương (b/c);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh Kon Tum;
- TAND, VKSND, Cục THADS tỉnh;
- Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh;
- Báo Kon Tum, Đài PTTH tỉnh Kon Tum;
- Cổng TTĐT tỉnh, Công báo tỉnh;
- Chi cục Văn thư lưu trữ;
- Lưu: VT, HTKT7;
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA,
GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 02/2019/QĐ-UBND ngày 29 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Kon Tum)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định trách nhiệm
quản lý, nguyên tắc, nội dung, phương thức phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
2. Những nội dung quản lý nhà nước về
kinh doanh theo phương thức đa cấp không quy định trong Quy chế này, các cơ
quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và quy định của pháp luật có
liên quan để tổ chức thực hiện.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh đa cấp.
2. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp.
3. Tổ chức, cá
nhân khác có liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý, các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm tổ
chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động đúng quy định, đồng thời
xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
thanh tra, kiểm tra, giám sát về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp,
các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan có
trách nhiệm chủ động tổ chức lực lượng kiểm tra và xử lý từng vụ việc căn cứ
vào nguồn thông tin, công tác thanh tra, kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị và
phải do người đứng đầu cơ quan đó chỉ đạo. Trong trường hợp
cần phối hợp phải do người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó yêu cầu bằng văn bản.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật theo quy định.
2. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho
các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh
biết, thực hiện.
3. Tham mưu, tổ chức thực hiện các
quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến
nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
4. Xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp; xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp và thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp; xác nhận, nội dung quảng cáo sản phẩm tại
hội nghị, hội thảo; xác nhận nội dung liên quan đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn,
đo lường chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, hóa đơn
chứng từ và các nội dung khác liên quan theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Phương thức
phối hợp
1. Các sở, ban ngành, địa phương, đơn
vị có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, phân công lãnh đạo,
cử đầu mối, nhân lực... theo dõi, giải
quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, khi có sự thay đổi về nhân sự phải
thông báo kịp thời để cơ quan đầu mối cập nhật, công bố đến các đơn vị liên
quan biết, phối hợp khi cần thiết. Chủ
động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao của cơ quan, đơn vị.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu
mối thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về các nội dung cần phối hợp để bảo đảm thống nhất, triển khai thực hiện đồng bộ
và hiệu quả.
3. Khi cần sự phối hợp của cơ quan,
đơn vị liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp:
Các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị
chủ trì ban hành văn bản, trực tiếp gặp gỡ để trao đổi hoặc thông qua các phương tiện thông tin
liên lạc đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực
hiện theo chức năng nhiệm vụ; đồng thời khi kết thúc phối hợp có báo cáo chi tiết cho Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả phối
hợp của các cơ quan, đơn vị đối với từng vụ việc, từng nội
dung công việc, để biết, xem xét chỉ đạo.
4. Đối với từng chuyên
đề, vụ việc cụ thể cần huy động sự phối hợp:
Đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra
liên ngành triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm bảo
đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra; chịu
trách nhiệm về chi phí trong quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện
hành; kết quả thực hiện gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
5. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
và các tổ chức, đoàn thể, đơn vị thuộc thôn, khối phố chịu trách
nhiệm chính trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp tại địa bàn.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 6. Trách nhiệm
chung
1. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, tổ chức, cá nhân liên
quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và
các quy định của pháp luật liên quan, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám
sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp
thời các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ,
ngành Trung ương trong công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra, giám sát, xử lý việc thực hiện quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch; phân
công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp. Phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định
của pháp luật khi có đề nghị; chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực hiện quy chế phối hợp.
4. Trao đổi
thông tin về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo
phương thức đa cấp, về xuất xứ, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức
cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, Luật giá và các quy định
khác của pháp luật có liên quan; tuyên truyền giáo dục pháp luật về kinh doanh
theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo phương thức đa cấp,
người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
6. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước
về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên website của cơ quan, đơn vị mình để
người dân, doanh nghiệp và các cơ quan đơn vị liên quan biết, thực
hiện.
7. Các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã không được ban hành các
văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trái quy định
hoặc không đúng thẩm quyền.
8. Thường xuyên quán triệt cán bộ,
công chức cơ quan thực hiện đúng quy định tại Khoản 2 Điều 28 Nghị định số
40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 7. Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác quản lý
nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật; kiến nghị với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định
không phù hợp với tình hình thực tế quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp; tổng hợp, báo cáo định kỳ cho
Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp các sở, ban ngành và
chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo
phương thức đa cấp cho doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và người
dân; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nhằm nâng cao
năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa
phương, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp theo nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã được Bộ Công Thương cấp; phát hiện
và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các
vi phạm theo quy định. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật nếu
phát hiện doanh nghiệp vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số
40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
4. Xác nhận đăng
ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh; sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa
cấp tại địa phương; xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương;
xác nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Cập nhật và công bố thường xuyên, kịp thời danh sách cấp, sửa đổi, bổ sung thông báo hoạt động bán
hàng đa cấp, thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp, thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương trên
trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và thông báo tới
Bộ Công Thương bằng một trong các phương thức quy định tại khoản 5 Điều 10 Nghị
định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ để phục vụ các đơn vị có liên quan trong công tác giám sát, kiểm tra, xử
lý đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Khi tiếp nhận được các thông tin
có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng,
nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thì Sở Công Thương thông tin đến các cơ quan
liên quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm
quyền xử lý vi phạm theo quy định.
7. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất và xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử
lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp đã thông báo
hoạt động bán hàng theo phương thức đa cấp, người tham gia
bán hàng đa cấp theo quy định; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định
các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa thông báo hoạt động
bán hàng đa cấp đến Sở Công Thương; công bố công khai kết quả kiểm tra, xử lý
vi phạm bằng hình thức phù hợp trên trang thông tin điện tử của ngành.
Điều 8. Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về việc đáp ứng
điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh
theo, phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định; xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản,
vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và
sản phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền.
2. Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban ngành liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền
đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên
truyền cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm
chức năng và các mặt hàng khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Sở Khoa học
và Công nghệ
1. Tổ chức kiểm tra, xác minh, phân
tích, hiệu chuẩn, kiểm nghiệm, tính xác thực các sản phẩm có công bố hợp chuẩn, hợp quy và đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với những
sản phẩm chưa được phổ biến rộng rãi.
2. Chủ trì thanh tra, kiểm tra, giám
sát và xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức
đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lượng và chất lượng sản
phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ trên địa
bàn tỉnh thuộc phạm vi thẩm quyền của ngành.
Điều 10. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm pháp luật trong quá trình sản
xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh
doanh các sản phẩm thực phẩm, phân bón, giống cây trồng vật
nuôi nông lâm thủy sản, gia súc, gia cầm và sản phẩm khác của doanh nghiệp bán
hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý được pháp luật quy định.
2. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên
quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm
quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về các sản
phẩm thực phẩm, phân bón, giống cây trồng vật nuôi nông
lâm thủy sản, gia súc, gia cầm và sản phẩm khác của các doanh nghiệp bán hàng
đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý được pháp luật quy định. Phối hợp với
các cơ quan liên quan truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa thuộc ngành phụ trách khi được yêu cầu.
Điều 11. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
1. Thực hiện quản lý, cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng
ký thành lập Chi nhánh. Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.
2. Phối hợp các cơ quan có liên quan
thanh tra, kiểm tra hoạt động, xử lý các vi phạm của doanh nghiệp theo chức
năng nhiệm vụ của ngành.
Điều 12. Sở Tài
chính
Thực hiện công tác quản lý nhà
nước về giá, thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa
cấp theo đúng quy định của Luật Giá
và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 13. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Phối hợp với Sở Công Thương trong
công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho người dân, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Kịp thời công
bố công khai các hành vi vi phạm của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp,
các biến tướng của bán hàng đa cấp để cảnh báo người dân về
những dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan quản lý hoạt động quảng cáo một số mặt hàng
như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung... của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 14. Công an
tỉnh
1. Là cơ quan phối hợp với Sở Công
Thương và các đơn vị liên quan thực hiện việc phổ biến, hướng
dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tuân thủ
quy định pháp luật; tăng cường công
tác quản lý tạm trú, tạm vắng của người dân, cá nhân liên
quan trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý theo
quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái
quy định pháp luật.
2. Chủ động phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan liên quan lập kế hoạch, chương trình tổ chức kiểm tra, rà
soát tình hình chấp hành quy định pháp luật của doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; khởi tố, điều tra tội
phạm và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
4. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên
môn của Ủy ban nhân dân cùng cấp trong
việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp
luật của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 15. Cục Thuế
tỉnh
1. Tổ chức thực hiện công tác quản lý
thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định của
các Luật thuế, phí, lệ phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo
quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết
toán thuế, phí lệ phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi vi phạm về thuế, phí,
lệ phí và các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp,
cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 16. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
1. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp; thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định
của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp và các nhiệm vụ khác theo quy định.
2. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán
hàng đa cấp; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng
đa cấp.
Điều 17. Đề nghị
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Kon Tum
Hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa
bàn tỉnh tuân thủ các quy định về xác nhận, quản lý tiền
ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp
theo quy định của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 29/2018/TT-NHNN ngày 30/11/2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn việc
xác nhận, quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
Điều 18. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước
đối với các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức,
đoàn thể, quần chúng phổ biến, tuyên
truyền các quy định pháp luật về bán hàng đa cấp để các cơ quan, tổ chức và Nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
3. Chỉ đạo Đài Truyền thanh và Truyền
hình cấp huyện, mạng lưới truyền thanh cấp xã tuyên truyền đến người dân các
quy định pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp, các chiêu thức dụ dỗ, lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn trái với quy định của pháp luật. Chỉ
đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
tuyên truyền đến tận thôn, tổ dân phố và người dân để cảnh giác với các thủ đoạn biến tướng của hoạt động bán hàng đa cấp; kịp
thời phát giác và phối hợp xử lý khi có hành vi vi phạm của
tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt
động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Chủ trì
tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển
khai thực hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn. Xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng hoạt động
bán hàng đa cấp biến tướng trên địa bàn.
4. Chỉ đạo
phòng chuyên môn, Ủy ban nhân dân cấp xã và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa
cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
5. Phối hợp các cơ quan chức năng
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ
động giám sát, phát hiện các hiện tượng hoạt động bán hàng đa cấp trái quy định
pháp luật trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm đúng
quy định pháp luật.
Điều 19. Ủy ban
nhân dân cấp xã
1. Theo dõi, quản
lý thông tin các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn;
thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, giám sát
hoạt động bán hàng đa cấp và việc cư trú của công dân trên địa bàn; khi phát
hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động
bán hàng đa cấp, kịp thời chỉ đạo lực lượng Công an xã đến
hiện trường kiểm tra, bảo vệ hiện trường; đồng thời báo cáo với cơ quan cấp trên trực tiếp, Sở
Công Thương và các cơ quan chức năng liên quan để có phương án xử lý theo quy định.
2. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tới các tầng lớp nhân
dân trên địa bàn; thông báo các hoạt động vi phạm pháp luật
liên quan đến các hoạt động bán hàng đa cấp để mọi người biết và cảnh giác. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các
tổ chức và cá nhân có thẩm quyền và trách nhiệm trong việc quản lý cá nhân hoạt động về bán hàng đa cấp trên địa
bàn.
3. Lập đường dây
nóng và giao cho Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố, Công an hoặc đại diện các tổ
chức khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã làm đầu mối để tiếp
nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức
lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
Điều 20. Các sở,
ban ngành, đơn vị liên quan
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được Ủy
ban nhân dân tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Có trách nhiệm phối hợp với Cơ
quan đầu mối (Sở Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc
trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực mình khi được giao.
Điều 21. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp cho các
tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết,
thực hiện. Cung cấp thông tin, kiến nghị của nhân dân thông qua hoạt động
chuyên môn, nghiệp vụ của tổ chức, đơn vị mình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 22. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy
ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với
tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện Quy chế này.
Điều 23. Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất, các sở,
ban ngành, địa phương tổng hợp, đánh giá công tác quản lý hoạt động bán hàng đa
cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Sở Công Thương). Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện
và sự phối hợp của các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị liên quan; tổng hợp
đánh giá tình hình quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất
hình thức khen thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp.
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát
sinh vướng mắc, các sở, ban ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, tổ chức, cá nhân
phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, sửa đổi Quy chế./.