ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số:
01/2021/QĐ-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
06 tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2016;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng
3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Nghị định số 141/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng
10 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung các Nghị định quy định về xử lý vi
phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày 24 tháng
5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị
định số 40/2018/NĐ- CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Văn
bản số 2280/SCT-QLTM ngày 02 tháng 12 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 2. Quyết này này có hiệu lực kể từ ngày 19 tháng 01 năm 2021.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-Bộ Tư pháp;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- Đoàn ĐBQH Tỉnh;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- Các sở, ban, ngành Tỉnh;
- LĐVP/UBND Tỉnh;
- Công báo Tỉnh;
- Lưu: VT, KT-TNữ.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Thiện Nghĩa
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO
PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành cấp
tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã; các tổ chức, cá nhân
có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối hợp dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được pháp luật quy định và yêu
cầu công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để
bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo điều hành giữa các cơ quan, đơn vị,
địa phương.
2. Quá trình phối hợp thực hiện các nội dung liên
quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, tạo điều kiện để
các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thực hiện
đúng quy định pháp luật.
3. Việc tổ chức phối hợp lực lượng thanh tra, kiểm
tra, xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin, công tác kiểm tra của
từng cơ quan, đơn vị, địa phương và phải do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa
phương đó có yêu cầu bằng văn bản.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Phối hợp quản lý doanh nghiệp bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh
- Các hoạt động về xác nhận đăng ký, sửa đổi, bổ sung
chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp; thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo
về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp.
- Lập, gửi danh sách và thông tin các doanh nghiệp
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, địa phương
tham gia Quy chế này để phối hợp quản lý; đồng thời, công khai thông tin tại
Trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được
giao nhiệm vụ tại Quy chế này thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin mới của
các doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh về Sở Công
Thương.
2. Phối hợp trong công tác tuyên truyền
Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp đến người dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về mô
hình kinh doanh theo phương thức đa cấp, các hành vi vi phạm trong hoạt động
bán hàng đa cấp. Tuyên truyền, kêu gọi người dân phát hiện, phản ánh, tố giác
hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.
3. Phối hợp trong việc trao đổi, cung cấp thông
tin, tài liệu
- Thông tin về tình hình hoạt động bán hàng đa cấp
và công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; tình hình hoạt động của doanh
nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; kết
quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.
- Thông tin về những quy định mới của pháp luật
trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; về tình hình vi phạm pháp luật trong
hoạt động bán hàng đa cấp, các hành vi, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm;
thông tin, cung cấp tài liệu về tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hoặc có dấu
hiệu vi phạm.
- Thông tin về quy trình kiểm tra, xử lý mang tính
nghiệp vụ của các ngành, địa phương; những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của
từng ngành, từng địa phương trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật
về hoạt động bán hàng đa cấp.
4. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý
vi phạm
- Đối với việc kiểm tra, giám sát hoạt động bán
hàng đa cấp: Các đơn vị, địa phương chủ động kiểm tra, giám sát theo chức năng,
nhiệm vụ được giao. Trong quá trình kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện tổ chức,
cá nhân có hành vi vi phạm phải xử lý theo thẩm quyền; những hành vi vi phạm
không thuộc phạm vi, chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, đơn vị kiểm tra,
giám sát có trách nhiệm báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, xử lý
theo quy định của pháp luật.
- Đối với công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp
bán hàng đa cấp và cơ sở hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp: Thực hiện
phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành. Cơ quan chủ trì phối hợp thanh
tra, kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thanh tra,
kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật;
các cơ quan, đơn vị tham gia có sự thống nhất ý kiến trong quá trình thanh tra,
kiểm tra và xử lý kết quả vụ việc.
Điều 4. Phương thức phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phân công đầu mối
theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt
động bán hàng đa cấp. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao của cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu mối thường
xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về các nội dung cần phối hợp để kịp
thời thống nhất, triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ và hiệu quả.
3. Khi cần sự phối hợp của cơ quan, đơn vị liên
quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp: các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị ban hành
văn bản trực tiếp gặp gỡ để trao đổi hoặc thông qua các phương tiện thông tin
liên lạc đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện theo chức năng
nhiệm vụ; đồng thời, khi kết thúc phối hợp có báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh kết
quả phối hợp của các cơ quan, đơn vị đối với từng vụ việc, từng nội dung công
việc để biết, xem xét chỉ đạo.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ thể cần huy động
sự phối hợp: Đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành triển khai công
tác kiểm tra có trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với
các vụ việc tiến hành kiểm tra, chịu trách nhiệm về kinh phí trong quá trình tổ
chức kiểm tra theo quy định hiện hành, kết quả thực hiện tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân Tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
5. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm
chính trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
tại địa bàn.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm chung
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan căn cứ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định của pháp luật liên quan,
thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời
các hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp.
2. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương
liên quan trong công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, xử lý việc thực hiện
quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp xây dựng
kế hoạch; phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt
công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phối
hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm
soát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị; chỉ định đơn
vị đầu mối trực thuộc để thực hiện Quy chế.
4. Trao đổi thông tin công tác kiểm tra, kiểm soát,
quản lý hoạt động của doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo phương thức
đa cấp và nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể cùng
cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy
định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, Luật
Giá và các quy định khác của pháp luật có liên quan; tuyên truyền, giáo dục
pháp luật cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng
và nhân dân trên địa bàn.
6. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật thông tin
liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến công
tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
website của cơ quan, đơn vị để người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị
liên quan biết, thực hiện.
Điều 6. Trách nhiệm của Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các cơ
quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo các quy định của pháp luật có liên quan; hướng dẫn doanh
nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của
pháp luật.
2. Cung cấp hồ sơ, tài liệu của các doanh nghiệp
bán hàng đa cấp khi có đề nghị bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền để thực
hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hoặc thực hiện hoạt động tố tụng
theo quy định pháp luật.
3. Tham mưu tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Khi tiếp nhận được các thông tin có dấu hiệu vi
phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có liên quan trực
tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thì Sở Công Thương chủ trì
hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm
tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý
theo quy định.
5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền được giao hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý khi phát hiện có những
hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Công bố danh sách, thông tin liên quan về doanh
nghiệp đang hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên website của Sở.
7. Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất với
Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân Tỉnh về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh. Đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung những quy định
không phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
8. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả công
tác phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn khi cần thiết. Kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung những điểm chưa
phù hợp của Quy chế để việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các cấp và đơn vị liên quan đạt hiệu quả hơn.
Điều 7. Trách nhiệm của Cục Quản
lý thị trường
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân
công, tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu
nại của người dân, người tham gia bán hàng đa cấp có nội dung liên quan đến hoạt
động bán hàng đa cấp. Nếu phát hiện vi phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo
cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa
cấp theo quy định.
2. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính đối với
hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ
chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hàng năm hoặc đột xuất theo vụ việc đối
với hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo
bán hàng đa cấp. Qua quá trình kiểm tra, đề xuất giải pháp đối với các hành vi
chưa được quy định hoặc chưa phù hợp trong văn bản pháp luật cho các cơ quan có
thẩm quyền.
4. Cung cấp thông tin về dấu hiệu vi phạm, kết quả
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp khi
có đề nghị của các cơ quan chức năng để cùng phối hợp quản lý; chỉ đạo các Đội
Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các địa phương để theo dõi, nắm bắt
tình hình hoạt động của các đối tượng bán hàng đa cấp, có kế hoạch kiểm tra, xử
lý kịp thời các sai phạm.
5. Chuyển giao hoặc tiếp nhận, xử lý các vụ việc vi
phạm hành chính do các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh chuyển giao theo quy
định về xử lý vi phạm hành chính.
Điều 8. Trách nhiệm của Công an
Tỉnh
1. Tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng của
người dân, cá nhân liên quan trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý theo
quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái quy định pháp luật.
2. Chủ động, phối hợp với cơ quan có liên quan lập
kế hoạch, chương trình tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình chấp hành quy định
pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Thường xuyên nắm thông tin, theo dõi, giám sát,
ngăn chặn và xử lý kịp thời các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
4. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; khởi tố,
điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
5. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã làm đầu mối,
thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của Ủy ban nhân dân cùng
cấp trong việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thanh
tra, kiểm tra xử lý vi phạm về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng của
doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo, phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực
quản lý theo quy định của pháp luật; xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản
xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm,
mỹ phẩm và sản phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn theo thẩm quyền.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với
hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về
các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng khác của doanh nghiệp
kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp
luật.
Điều 10. Trách nhiệm của Cục
Thuế Tỉnh
1. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản thuế, phí, lệ
phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí
lệ phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về thuế,
phí, lệ phí và các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân tham gia
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Phối hợp và cung cấp thông tin về tình hình kê
khai, nộp và quyết toán thuế của các doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa
cấp theo đề nghị của các cơ quan liên quan.
Điều 11. Trách nhiệm của Sở
Ngoại vụ
1. Quản lý theo thẩm quyền việc tổ chức các hội nghị,
hội thảo có yếu tố nước ngoài của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
tổ chức trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử
lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm
theo quy định khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong việc tổ chức
hội nghị, hội thảo quốc tế của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp do các cơ quan
liên quan cung cấp.
Điều 12. Trách nhiệm của Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá
trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm của doanh nghiệp
kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về
việc đáp ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp kinh doanh theo
phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở
Khoa học và Công nghệ
Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật
đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn,
đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền
được giao.
Điều 14. Trách nhiệm của Sở
Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí,
truyền thông trong tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng các chương
trình thường kỳ, các chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh
doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo cho người dân về các hoạt động biến
tướng, bất chính trong kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 15. Trách nhiệm của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực
hiện các quy định về xác nhận, quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa
cấp theo quy định hiện hành. Cung cấp thông tin liên quan của doanh nghiệp bán
hàng đa cấp khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước theo quy định pháp luật.
Điều 16. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động
tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý.
2. Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan liên quan
đề nghị cung cấp các nội dung liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp cần thiết
phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp của doanh
nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các
biến tướng hoạt động bán hàng đa cấp không đúng quy định trên địa bàn, phối hợp
với lực lượng chức năng để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý các vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.
4. Khi tiếp nhận các thông tin liên quan đến doanh
nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp do Sở Công Thương và các
cơ quan liên quan cung cấp, tiến hành công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt
động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp để kịp thời báo cáo, tham mưu công tác quản
lý với cơ quan có thẩm quyền và phối hợp xử lý theo quy định.
5. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan, lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng
đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp và việc cư trú của công dân trên địa bàn
quản lý.
b) Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu
vi phạm liên quan đến bán hàng đa cấp, kịp thời thông báo và cung cấp thông tin
cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan liên quan để phối hợp giám sát, kiểm
tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
b) Lập đường dây nóng và làm đầu mối để tiếp nhận
thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa
cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn
trái quy định của pháp luật; báo cáo cấp có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo
quy định.
Điều 17. Hội Tiêu chuẩn và Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản
ảnh của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan liên
quan, địa phương trong tiếp nhận và xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo, phản ánh của người dân về hoạt động bán hàng đa cấp, góp phần bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
3. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công
tác thông tin tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
Điều 18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam Tỉnh, các tổ chức đoàn thể
Cung cấp thông tin, kiến nghị của người dân thông
qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của tổ chức, đơn vị.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban
nhân dân cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị, tổ chức, triển
khai thực hiện Quy chế này.
Điều 20. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng
mắc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện kịp thời phản ánh về
Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất , Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, điều chỉnh phù
hợp với tình hình thực tế./.