ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2017/QĐ-UBND
|
An
Giang, ngày 11 tháng 01 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 22 tháng 6 năm
2015;
Căn cứ Quyết định số
19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, về việc ban hành
Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý
nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
Theo đề nghị số 01/TTr-BCĐ
ngày 05 tháng 01 năm 2017 của Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
Điều
2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 01 năm 2017 và thay thế Quyết định
01/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 01 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh, về việc ban
hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản
lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
Điều
3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Cục kiểm tra
văn bản - Bộ Tư pháp;
- Website Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm Công báo và tin học;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- TB, các PTB Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Các ủy viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: KTN, VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Nưng
|
QUY
CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND Ngày 11 tháng 01 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều
chỉnh:
Quy chế này quy định
trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Sở, Ngành tỉnh;
b) Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện);
c) Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389
tỉnh); Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các huyện,
thị xã, thành phố (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện).
Điều 2. Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách
nhiệm:
a) Giám đốc Sở,
Thủ trưởng Ngành tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và phân công trách
nhiệm trong Quy chế này chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở,
Ngành mình quản lý theo nguyên tắc sau:
- Bảo đảm đúng
quy định của pháp luật hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn,
lĩnh vực do một cơ quan chịu trách nhiệm chính chủ trì và tổ chức phối hợp
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ
trì theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp
phát hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả
trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo
ngay cho cơ quan có trách nhiệm chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ lẫn nhau
hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn mình trực tiếp quản lý. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện giúp Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.
c) Trong quá
trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, Giám đốc Sở, Thủ
trưởng Ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo
các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức việc phối hợp hoạt
động, trong đó có phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp để đảm bảo
tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo từng chuyên đề,
lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được phân công.
2. Về quan hệ
phối hợp hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa
các Sở, Ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện:
a) Tuân thủ đúng
pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn
nhau, tránh sơ hở, chồng chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ;
b) Thực hiện theo
nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà
hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
c) Trao đổi thông
tin tội phạm, kết quả điều tra, xử lý và thực hiện các biện pháp công tác nghiệp
vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định
về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389 TỈNH VÀ CÁC SỞ, NGÀNH TỈNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
Điều 3. Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
có trách nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và tổ chức công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn tỉnh. Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Xây dựng chiến
lược, kế hoạch, biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trong từng thời kỳ. Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các Sở, Ngành tỉnh và
Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo việc
phối hợp giữa các cơ quan, địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh
trong phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức.
3. Chỉ đạo các Sở,
Ngành tỉnh và Uỷ ban nhân dân cấp huyện rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật
có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
4. Thành lập các
Đoàn liên ngành tỉnh để kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả có tổ chức, quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế,
xã hội; kiểm tra tình hình phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả tại một số ngành, địa bàn trọng điểm.
5. Khen thưởng, đề
nghị cấp trên khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ đạo xử lý
đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
6. Tiến hành tổng
kết, đánh giá công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả định kỳ và theo chuyên đề, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Chỉ đạo các Sở,
Ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp với tổ chức đoàn thể chính trị
- xã hội, Đài Phát thanh -Truyền hình An Giang, Báo An Giang xây dựng chương
trình, kế hoạch tuyên truyền về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
8. Chỉ đạo, tổ chức
cung cấp thông tin về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả cho các cơ quan báo chí theo quy định.
9. Chỉ đạo Ban Quản
lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang thường xuyên tự kiểm tra, nắm tình hình về
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong khu vực quản lý; đồng thời
cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, phối hợp và tạo điều kiện cho cơ
quan chức năng trong việc kiểm tra kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời
các đối tượng làm ăn bất chính lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng
trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong các doanh nghiệp, kho bãi nằm trong
các khu công nghiệp.
10. Chỉ đạo Cơ
quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
trong điều hành, chỉ đạo hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh.
11. Thực hiện các
nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4. Trách nhiệm của các Sở, Ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra,
kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo lực lượng
Công an các cấp phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm
buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên
địa bàn tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý
những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật;
b) Tiến hành các
kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh
ngăn chặn với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng
hóa, tiền tệ qua biên giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý
các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo lực lượng
Công an các cấp phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ
phương tiện vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên
các tuyến đường bộ và đường thủy.
2. Sở Công Thương
(Quản lý thị trường):
a) Chủ trì, phối
hợp với cơ quan chức năng thực thi công tác quản lý thị trường; hướng dẫn,
kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh
doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch
vụ thương mại trên thị trường; chống, đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và
các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội địa; kịp thời
phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì, phối
hợp cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa là sản
phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường. Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, Ngành có liên quan kiểm tra về an
toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình lưu thông trên thị trường, phối hợp với
Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp,
đo lường chất lượng, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra
xử lý các vi phạm về bản quyền tác giả theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì kiểm
tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền,
chống cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phối hợp
với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi
độc quyền, liên kết độc quyền về giá và các hành vi vi phạm khác theo quy định
pháp luật thuộc thẩm quyền.
d) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở
Công Thương.
3. Bộ đội Biên
phòng tỉnh:
a) Chủ
trì công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, tuần tra, kiểm
soát ở khu vực biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái
phép qua biên giới; phát hiện điều tra các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây
buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả trên địa bàn khu vực
biên giới và qua lại hai bên biên giới. Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa
buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa
buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển ra ngoài địa bàn quản
lý thì tiếp tục truy đuổi người, phương tiện có hành vi buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa từ biên giới vào nội địa, đồng thời thông báo ngay cho cơ
quan Công an, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp bắt giữ, xử lý theo
quy định của pháp luật;
b) Phối hợp với Hải
quan và các lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất
khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ tại cửa
khẩu và các địa bàn kiểm soát hải quan theo quy định của pháp luật;
c) Tuyên truyền, vận
động nhân dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả, gian lận thương mại, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận
thương mại vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
4. Cục Hải quan tỉnh:
a) Chủ trì kiểm
tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa
bàn hoạt động hải quan; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong đấu
tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và
các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật;
b) Ngoài phạm vi
địa bàn hoạt động hải quan, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng
thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép
hàng hóa qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi
thông tin hải quan và công tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm;
Trường hợp có căn
cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận
tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ
địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì cơ quan Hải
quan tiếp tục truy đuổi, thông báo cho cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản
lý thị trường trên địa bàn để phối hợp, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn,
xử lý theo quy định của pháp luật.
5. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan
chức năng trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của
pháp luật về giá; xử lý các hành vi vi phạm về giá theo quy định pháp luật;
b) Đề xuất chế độ,
chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc,
phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định;
c) Hướng dẫn các Sở, Ngành, các lực
lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả việc thực hiện các quy định
của Nhà nước thanh toán các khoản chi phí trong công tác đấu tranh phòng chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
d) Tham gia xác định giá trị tài sản
là hàng hóa, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu sung
quỹ Nhà nước làm cơ sở xác định khung phạt và xác định mức giá khởi điểm để tổ
chức bán đấu giá theo quy định.
6. Cục Thuế tỉnh:
Chủ trì, phối hợp thanh
tra, kiểm tra phòng, chống gian lận về thuế và giám sát việc chấp hành chính
sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp chống thất
thu ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất
hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo
thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến,
bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm,
chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên,
thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu
bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp
luật;
b) Chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ngành liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu,
nhập khẩu, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thiết bị y tế
theo quy định pháp luật.
8. Sở Khoa học và
Công nghệ:
a) Hướng dẫn, kiểm
tra, kiểm soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng
hóa; các văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở
hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp
liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả
và gian lận thương mại;
b) Chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động
thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, nhãn hàng
hóa và sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công.
9. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
a) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động
vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm;
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận
chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp
và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng,
cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng
(trừ phân bón vô cơ);
c) Chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ngành tỉnh có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm
đối với nông sản, lâm sản, thủy sản theo quy định của pháp luật.
10. Sở Giao thông
vận tải:
a) Chủ trì, phối
hợp với các Sở, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, giám sát hoạt động vận
chuyển hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện
vận tải;
b) Chỉ đạo các
đơn vị thuộc quyền tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra,
kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động
vận tải đường bộ, đường thủy; chỉ đạo cán bộ, công nhân viên trong ngành tham
gia phối hợp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Phối hợp với
các Sở, Ngành có liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải
tạm nhập, mang biển số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam nhằm phát hiện kịp thời
các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
11. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp
với các Sở, Ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác quản lý,
kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn
học, nghệ thuật; về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang
băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
12. Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp
với các Sở, Ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện theo dõi tình hình thi hành
pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
13. Sở Thông tin
và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp
với các Sở, Ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm
trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng bưu chính -
fax; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất
bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin;
b) Phối hợp với
các cơ quan thông tấn, báo chí và các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền
về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, gian lận thương
mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
14. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các vụ việc liên quan đến
khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép theo quy định.
b) Hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị chức
năng thực hiện công tác tiêu hủy hàng hóa bị tịch thu theo đúng quy định.
c) Tham gia phối hợp, hỗ trợ
các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh hưởng
tới môi trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế nhập khẩu bao gồm cả phế liệu làm
nguyên liệu sản xuất phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và
pháp luật khác có liên quan.
15. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh An Giang:
Chỉ đạo các đơn vị
liên quan hoặc phối hợp với các Sở, Ngành
liên quan tổ chức thực hiện công tác thanh kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về lĩnh vực tiền tệ, ngoại hối và hoạt động kinh
doanh vàng.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam
tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông
dân tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và các tổ chức xã hội khác:
a) Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ
của đơn vị mình;
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham
gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
c) Chủ trì, phối hợp giám sát về
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn.
17. Các Sở, Ngành khác:
Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của
pháp luật, phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhằm ổn định
thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 5. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
1. Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách
và sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo Ban Chỉ
đạo 389 cấp huyện thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các
hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với
cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường tổ chức quản
lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn quản lý.
4. Kiến nghị,
đề xuất kịp thời lên Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
5. Chỉ đạo tăng
cường, củng cố tổ chức bộ máy, trang bị phương tiện, điều
kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện và các cơ quan
chức năng trực thuộc nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng,
nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo quy định của
pháp luật.
6. Bố trí kinh
phí, đảm bảo điều kiện làm việc để thực hiện công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn quản lý theo quy định.
7. Chỉ đạo giải
quyết các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phức tạp, trọng điểm trên địa bàn quản lý.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH NHIỆM PHỐI
HỢP
Điều 6. Nội dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, bám sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
các Sở, Ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoặc chỉ đạo
các lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả thuộc phạm vi quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng quy
chế phối hợp, kế hoạch, phương án công tác trong đó phân định rõ phạm
vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực,
địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc địa bàn khác
cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan
liên quan.
2. Phát hiện, thu
thập trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu: thực hiện theo quy định tại
khoản 2 Điều 6 Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ.
Trong trường hợp
có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
(qua Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo
389 tỉnh) để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thông báo
các Sở, Ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện và cơ quan có liên quan có biện pháp xử lý;
3. Tổ chức tuần
tra, thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng
giả, gian lận thương mại: thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Quyết
định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Đề xuất sửa đổi,
bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật khi phát sinh những vướng mắc, vấn đề mới trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng lực lượng
theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động
liên quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, chiến sỹ thực thi công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc
tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong
công tác thông tin tuyên truyền: thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều
6 Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
7. Phối hợp với
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh (gồm: Doanh nghiệp,
Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ
thương hiệu, Hội Bảo vệ người tiêu dùng,…) trong việc
tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của
doanh nghiệp, của người tiêu dùng; Các tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh và Hội bảo vệ người
tiêu dùng trong tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan chức
năng trong việc cung cấp thông tin, tài liệu nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7.
Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện theo khoản 1, khoản
2, khoản 3 và khoản 5 Điều 7 Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm
2016 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Tham dự các
phiên họp do Sở, Ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì tổ chức và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp
theo yêu cầu.
Điều 8.
Trách nhiệm trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ
đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh:
a) Ban Chỉ đạo
389 tỉnh:
Chỉ đạo việc tổ
chức các quan hệ phối hợp giữa các Sở,
Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong
hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này;
b) Cơ quan
Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (Chi cục Quản lý thị trường):
Là cơ quan tham mưu giúp Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và điều phối lực lượng phối hợp giữa các Sở, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kết quả thực hiện
quy chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của
các Sở, Ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng
và triển khai thực hiện các chương trình, quy chế , kế hoạch, phương án phối hợp
với các Sở, Ngành, cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân
công.
b) Theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Sở, Ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo giải quyết
các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều Sở, Ngành, địa bàn thuộc lĩnh vực Sở,
Ngành mình phụ trách;
c) Yêu cầu cơ
quan quản lý nhà nước và Ủy ban nhân dân cấp huyện cung cấp thông tin
báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có liên quan đến công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở, Ngành
mình phụ trách. Tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Kiến nghị, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng cao
hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trong lĩnh vực Sở, Ngành mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm
tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có
liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ
các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm,
hàng giả và gian lận thương mại thuộc địa bàn, lĩnh vực Sở, Ngành mình phụ
trách.
3. Trách nhiệm chỉ
đạo của Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện:
a) Chỉ đạo, tổ chức,
điều hành hoạt động trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn mình quản lý.
b) Tổ chức xây dựng
và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải
pháp tình thế đối với từng lĩnh vực, từng tuyến, từng địa bàn cụ thể) nhằm kịp
thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn mình quản lý. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng
trên địa bàn; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành thuộc địa
bàn mình quản lý.
c) Tổng hợp tình
hình, đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo
389 tỉnh theo quy định.
d) Kiến nghị Ủy
ban nhân dân tỉnh và các Sở, Ngành liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm nâng
cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình;
đ) Chỉ đạo tổ chức
việc phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết.
e) Tổ chức vận động
nhân dân, các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cam kết,
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
g) Đề xuất cấp
trên khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ
đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay
cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sơ kết, tổng kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết,
tổng kết đánh giá kết quả và chế độ báo cáo:
a) Các Sở, Ngành
và Ủy ban nhân dân cấp huyện tiến hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định
kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này
và tổng hợp vào báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả (báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh qua Cơ quan Thường
trực) để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh;
Thời hạn gửi báo
cáo về Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh: báo cáo sơ kết chậm nhất ngày
15/6; báo cáo tổng kết chậm nhất ngày 15/12 hàng năm.
b) Hình thức sơ kết,
tổng kết:
- Ban Chỉ đạo 389
tỉnh chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo
389 tỉnh trực tiếp chỉ đạo;
- Các Sở, Ngành tổ
chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo chức
năng hoặc đã tham gia ký kết;
- Ban Chỉ đạo 389
cấp huyện sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo
quy định của Quy chế này tại địa phương.
2. Khen thưởng, kỷ luật:
a) Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân
có thành tích trong công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả được khen thưởng theo quy định.
b) Kỷ luật:
- Người đứng đầu Sở, Ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện nếu
để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kéo dài hoặc
nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng ban
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Tập thể, cá
nhân vi phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Điều Khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế
này, Giám đốc Sở, Thủ trưởng Ngành
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm:
a) Xây dựng Quy
chế phối hợp, kế hoạch và chương trình công
tác cụ thể hàng năm. Trong đó có nội dung quan hệ phối hợp
để tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở, Ngành, địa phương, cơ quan,
đơn vị mình phụ trách;
b) Ủy ban nhân
dân cấp huyện ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các
phòng, ban, các cấp và các lực lượng chức năng ở địa phương mình.
2. Trong quá
trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
(qua Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.