HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
29/2007/NQ-HĐND
|
Đông
Hà, ngày 15 tháng 12 năm 2007
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM
2008
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
KHÓA V, KỲ HỌP THỨ 11
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Trên cơ sở
xem xét Báo cáo của UBND tỉnh về Tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2007 và kế hoạch
phát triển kinh tế- xã hội năm 2008; Báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh; Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, của các cơ quan hữu
quan và ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
HĐND tỉnh
tán thành về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2007 và
định hướng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2008 với các chỉ tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp nêu trong báo cáo UBND tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh với các nội dung chính sau đây:
I. MỤC TIÊU VÀ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NĂM 2008
Mục tiêu
tổng quát
Phấn đấu đạt
tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chất lượng, bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của
nền kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống của nhân dân; tập
trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm; đẩy mạnh ứng dụng
tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực; chú trọng chăm sóc sức khỏe nhân dân; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã
hội bức xúc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh cải cách hành
chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; giữ
vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và an toàn xã hội.
Những chỉ
tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2008:
1. Các
chỉ tiêu về kinh tế
- Tổng sản
phẩm (GDP) tăng từ 12,5 - 13%, giá trị tăng thêm của ngành nông - lâm - ngư
nghiệp 4 - 4,5%, công nghiệp - xây dựng 24,5 - 25%, ngành dịch vụ 10 - 11%;
- Kim ngạch
xuất khẩu đạt 35 triệu USD;
- Kim ngạch
nhập khẩu đạt 30 triệu USD;
- Tổng vốn
đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 3.200 - 3.500 tỷ đồng;
- Tổng thu
ngân sách nhà nước trên địa bàn: 637,760 tỷ đồng; trong đó: Thu nội địa:
437,760 tỷ đồng; thu thuế xuất nhập khẩu: 200 tỷ đồng;
- Tổng chi
ngân sách địa phương: 1.842,464 tỷ đồng;
- Sản lượng
lương thực có hạt 22 vạn tấn;
- Diện tích
trồng mới cây công nghiệp dài ngày: 1.300ha;
- Trồng mới
rừng tập trung: 4.500ha;
- Sản lượng
thủy, hải sản: 21.000 tấn.
2. Các
chỉ tiêu xã hội
- Tỷ lệ xã,
phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS 100%;
- Tạo việc
làm mới cho trên 8.500 lao động;
- Tỷ lệ lao
động qua đào tạo đạt 28,5%; trong đó: Đào tạo nghề 20%;
- Giảm tỷ
xuất sinh bình quân trong năm trên 0,6%0;
- Giảm tỷ lệ
hộ nghèo từ 3% trở lên (Hộ nghèo theo chuẩn mới còn 20%);
- Giảm tỷ lệ
trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi xuống dưới 21,3%.
3. Các
chỉ tiêu môi trường
- Tỷ lệ độ
che phủ rừng đến cuối năm 2008 đạt trên 43,2%;
- Tỷ lệ dân
cư thành thị sử dụng nước sạch trên 72,6%;
- Tỷ lệ dân
cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh trên 65,3%.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHÍNH
Cơ bản tán
thành với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp do UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện
Kiểm sát nhân dân tỉnh trình và các Ban của HĐND tỉnh kiến nghị trong các báo
cáo giám sát chuyên đề, báo cáo thẩm tra; HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm sau đây:
1. Tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tập trung nâng cao
trình độ thâm canh, tăng năng suất, sản lượng, nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh và vệ sinh an toàn thực phẩm các sản phẩm nông nghiệp.
Ổn định diện
tích trồng lúa, tập trung tu sửa, khôi phục hệ thống đê, đập, kênh mương thủy lợi,
mở rộng sản xuất vụ Đông- Xuân, phát triển chăn nuôi; xây dựng các cơ sở sản xuất
cây giống, con giống chất lượng cao trên địa bàn, chú trọng khuyến khích cơ sở
làm giống trong nhân dân để chủ động cung cấp giống sản xuất tại chỗ. Thúc đẩy
công nghiệp nông thôn phát triển gắn với hỗ trợ làng nghề; phát triển hệ thống
thú y, bảo vệ thực vật; xây dựng, phát triển hạ tầng nông thôn, nước sạch, vệ
sinh môi trường nông thôn. Hỗ trợ, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển
để góp phần chuyển đổi nhanh cơ cấu kinh tế và lao động nông thôn. Ưu tiên đầu
tư kinh phí đo đạc, lập hồ sơ địa chính, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng
đất, dồn điền, đổi thửa bảo đảm sự thống nhất giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất với quy hoạch 03 loại rừng và các quy hoạch khác.
2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng và phát huy hiệu quả đầu
tư tại các Khu Du lịch, Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo,
phát triển cụm công nghiệp các huyện, thị xã gắn với thu hút đầu tư; thúc đẩy
các dự án sản xuất công nghiệp đầu tư hoàn thành đi vào hoạt động; xúc tiến khởi
công các dự án sản xuất, kinh doanh đã cấp phép đầu tư; tăng cường công tác quản
lý quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư; rà soát, sắp xếp lại các Ban Quản lý dự
án đầu tư theo hướng tập trung đầu mối, tinh gọn, hiệu quả; rà soát thu hồi đất
đối với các dự án đăng ký đầu tư nhưng không triển khai thực hiện. Các ngành,
các địa phương, các Ban Quản lý dự án chủ động chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu
năm các chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình thủy lợi được đầu tư từ
nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo,
giải quyết việc làm, phòng trừ bệnh tật, tệ nạn xã hội và thực hiện công nghiệp
hóa- hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
3. Tiếp tục thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, tăng cường công
tác hậu kiểm sau đăng ký kinh doanh; có chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã
và củng cố, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã; đẩy mạnh việc
thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ
máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Làm điểm chuyển
những đơn vị tự bảo đảm được kinh phí sang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Đẩy
mạnh thực hiện quyền tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập gắn với thu hút lực
lượng lao động là con em trong tỉnh có tri thức, có trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ, có tay nghề cao, đặc biệt là ngành y, dược về công tác tại địa phương.
4. Tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục tiêu cực trong thi cử và
bệnh thành tích trong giáo dục gắn với việc củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập
THCS; phổ cập THPT ở những nơi có điều kiện. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ kiên cố
hóa trường, lớp học; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục- đào
tạo; sửa đổi bổ sung chính sách luân chuyển giáo viên kết hợp xây dựng chính
sách cho giáo viên tình nguyện ở lại công tác lâu dài tại miền núi; mở rộng các
hình thức đào tạo nghề cho nhân dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc. Thực hiện chính sách bán trú dân nuôi cho học sinh; phát triển các
hình thức cho sinh viên nghèo vay vốn để học tập; đẩy mạnh công tác khuyến học,
khuyến tài; phát triển trung tâm văn hóa giáo dục cộng đồng, thực hiện xã hội
hóa học tập.
5. Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết về xã hội hóa các hoạt động Giáo
dục - Đào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể dục- Thể thao; khuyến khích các thành phần
kinh tế, các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các loại hình giáo dục, các cơ
sở khám, chữa bệnh ngoài công lập và các dịch vụ xã hội khác.
Tăng cường
công tác Y tế dự phòng, đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng và trang thiết bị tại
các cơ sở y tế công lập, tập trung cho y tế tuyến huyện, nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
6. Thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, chương trình việc
làm, tập trung nguồn lực đầu tư cho khu vực miền núi, ven biển có nhiều hộ
nghèo thông qua tăng cường hỗ trợ, nâng cao kiến thức, tay nghề cho người nghèo
để họ có khả năng tự tạo việc làm tại chỗ và xuất khẩu lao động.
7. Thực hiện đồng bộ các chính sách phát triển khoa học công nghệ, ứng
dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất; chỉ đạo chuyển đổi hoạt động
các đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm
theo quy định của Chính phủ; tiếp tục thực hiện chương trình áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2000 vào hoạt động các cơ quan
hành chính sự nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng hội nhập kinh tế
quốc tế.
Ngăn chặn,
xử lý kịp thời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, khu vực đô
thị, khu công nghiệp, vùng đầu nguồn nước; tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn
thực phẩm và việc phòng, chống dịch bệnh, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật, giảm
thiểu rủi ro và thiệt hại.
8. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là tập trung vào những
nơi, những việc đang còn nhiều vướng mắc, phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp,
đặc biệt là trong đầu tư, xây dựng cơ bản, nộp thuế, xuất, nhập khẩu, xuất nhập
cảnh, hộ tịch, hộ khẩu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...; thực hiện Chỉ
thị của Chính phủ về Rà soát các khoản đóng góp của nhân dân, loại bỏ các thủ tục,
các khoản đóng góp, các khoản thu phí không phù hợp với quy định của nhà nước.
Công khai minh bạch những quy định về thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho
nhân dân thực hiện và giám sát. Thực hiện phân cấp mạnh cho cấp dưới đi đôi với
tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra của cấp trên; nâng cao năng lực quản lý
của chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở.
Đẩy mạnh tiến
độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; có giải pháp hợp lý và hiệu
quả nhằm xử lý, hạn chế tình trạng khiếu nại tố cáo sai, giải quyết dứt điểm
các vụ khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài; kịp thời giải quyết các vụ việc
khiếu nại phát sinh, không để xảy ra điểm nóng.
Tổng kết việc
thực hiện chi ngân sách hỗ trợ một phần lãi vay ngân hàng để phát triển cao su
tiểu điền; sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hoặc sửa đổi, bổ sung để tiếp tục
thực hiện có hiệu quả hơn các Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh về Sử dụng quỹ
đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông
thôn, mạng lưới y tế cơ sở, việc làm, giảm nghèo, giáo dục mầm non, thu hút sử
dụng nguồn nhân lực...
9. Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong
việc thực thi nhiệm vụ, công vụ, phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nâng cao năng lực chất lượng hoạt động
kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng theo quy định
của pháp luật.
Công bố
công khai kết quả các cuộc thanh tra, kiểm toán tài chính và xử lý các vụ tham
nhũng, chú trọng thu hồi tài sản sau khi có kết luận thanh tra, gắn với xử lý
nghiêm túc cán bộ sai phạm. Thực hiện công khai, kiểm soát chặt chẽ thu nhập và
chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật.
Phát huy vai trò của nhân dân và các cơ quan báo chí trong công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
10. Tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định về phân cấp quản lý nhà nước đối
với tài sản công tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và tài sản được xác lập
quyền sở hữu nhà nước, bảo đảm sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm.
11. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về quốc phòng- an ninh, kết hợp
phát triển kinh tế- xã hội gắn với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, giữ
vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh và thực hiện có hiệu
quả Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; kiên quyết đấu tranh, xử lý
nghiêm minh đối với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm nghiêm trọng, tội
phạm mới. Tập trung chỉ đạo, thực hiện kiên quyết các giải pháp kiềm chế tai nạn
giao thông, phấn đấu giảm tai nạn giao thông cả số người tử vong và số người bị
thương so với năm 2007.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
HĐND tỉnh
giao cho UBND tỉnh, các ngành, các cấp chính quyền chủ động tổ chức, thực hiện
thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2008.
HĐND, Thường
trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND giám sát việc thực hiện Nghị quyết
này.
Ban Thường
trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức
xã hội khác phối hợp giám sát và động viên mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt
Nghị quyết của HĐND tỉnh.
HĐND tỉnh
kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong toàn tỉnh nêu cao tinh thần
thi đua yêu nước, đoàn kết, động viên mọi nguồn lực xây dựng quê hương Quảng Trị
ngày càng giàu đẹp.
Nghị quyết
này được HĐND tỉnh khóa V, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 15 tháng 12 năm 2007 và
có hiệu lực từ ngày ký./.