CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 119/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 12 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH NHẰM TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG CHỐNG GIAN LẬN XUẤT XỨ, CHUYỂN TẢI HÀNG HÓA BẤT HỢP
PHÁP
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật
Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị
định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế
làm việc của Chính phủ;
Xét đề nghị
của Bộ trưởng Bộ Công Thương,
QUYẾT NGHỊ:
Cùng với quá
trình mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu đã có
những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một động lực quan trọng đóng góp vào
tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất và mức sống của nhân dân. Việt
Nam đã tham gia ký kết và đang đàm phán 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA);
khi thực hiện các Hiệp định FTA này, phần lớn hàng hóa có xuất xứ Việt Nam được
hưởng miễn thuế nhập khẩu khi xuất khẩu sang các đối tác FTA. Trong khi đó, nhiều
nước, đối tác trên thế giới đang tăng cường sử dụng các biện pháp phòng vệ
thương mại như thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, thuế tự vệ... với mức
rất cao, gây nhiều hệ lụy và làm giảm khả năng xuất khẩu của nước bị áp thuế, dẫn
tới việc một số đối tượng doanh nghiệp tìm cách gian lận xuất xứ hàng hóa, lợi
dụng xuất xứ hàng hóa của Việt Nam để được hưởng ưu đãi, lợi thế thương mại hoặc
lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại một cách bất hợp pháp.
Trong thời
gian qua, với chủ trương kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gian lận
xuất xứ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài
chính, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan triển khai quyết liệt nhiều hoạt động,
biện pháp cụ thể, qua đó đã phát hiện, xử lý kịp thời nhiều trường hợp vi phạm.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 824/QĐ-TTg ngày 04
tháng 7 năm 2019 phê duyệt Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh
biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ. Tuy nhiên, trước những diễn
biến phức tạp của tình hình thương mại quốc tế, đặc biệt là xung đột thương mại
Mỹ - Trung, sự điều chỉnh chính sách của một số quốc gia đối tác lớn trong thời
gian gần đây, cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tăng cường quản lý
nhà nước về ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp nhằm phát triển
bền vững xuất khẩu, nhập khẩu của ta góp phần bảo vệ và thúc đẩy phát triển sản
xuất kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực liên quan. Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức liên quan tập trung chỉ đạo, quyết
liệt, thực hiện có hiệu quả theo mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng
quát
- Ngăn chặn,
không để xảy ra các hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp
trong hoạt động xuất nhập khẩu, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc nếu
có;
- Thúc đẩy
phát triển sản xuất trong nước, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà
sản xuất Việt Nam; duy trì tăng trưởng xuất khẩu theo hướng bền vững; thu hút hợp
tác, đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, có
tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu;
- Nâng cao hiệu
quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là triển khai các Hiệp định
FTA thế hệ mới, bảo đảm thực hiện nghiêm túc và hiệu quả cam kết trong các
khuôn khổ đa phương và các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết;
- Bảo vệ quyền
và lợi ích của Việt Nam trong thương mại quốc tế.
2. Mục tiêu cụ
thể
- Hoàn thiện hệ
thống pháp lý về xuất xứ hàng hóa và kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa để triển
khai có hiệu quả các hoạt động ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gian lận xuất
xứ, chuyển tải bất hợp pháp, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại;
- Tăng cường
năng lực bộ máy giám sát, kiểm tra để triển khai có hiệu quả các giải pháp chống
gian lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp, lẩn tránh biện pháp phòng vệ
thương mại;
- Chủ động kiểm
tra, điều tra, xác minh để phát hiện các hành vi vi phạm, gian lận xuất xứ hàng
hóa, chuyển tải bất hợp pháp, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, xử lý
nghiêm minh các vụ việc được phát hiện;
- Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục để ngăn chặn, phòng ngừa không để xảy ra các vụ
việc gian lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp trong hoạt động xuất nhập
khẩu;
- Đẩy mạnh hợp
tác quốc tế để phối hợp ngăn chặn và xử lý các vụ việc gian lận xuất xứ hàng
hóa, chuyển tải bất hợp pháp trong hoạt động xuất nhập khẩu.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Bộ Công Thương
a) Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật
- Sửa đổi hoặc
thay thế Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2015 sửa đổi Nghị định
số 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại,
sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
hướng tăng mức xử phạt đối với các hành vi liên quan đến gian lận xuất xứ, giả mạo
nhãn hàng hóa nhằm tăng tính răn đe;
- Rà soát văn
bản quy phạm pháp luật về xuất xứ hàng hóa, đầu tư nước ngoài, công nghiệp phụ
trợ theo hướng bổ sung điều chỉnh các quy định cho phù hợp với chủ trương,
chính sách của Nhà nước về phòng chống gian lận thương mại về xuất xứ;
- Khẩn trương
hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đặc biệt
là hàng hóa lưu thông trong nước.
b) Tiếp tục chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai đầy đủ Quyết định số
824/QĐ-TTg ngày 04 tháng 7 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án tăng
cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian
lận xuất xứ. Theo dõi, thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời cung cấp
Danh sách các mặt hàng bị điều tra, áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp bởi
các nước thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, các mặt hàng
có nguy cơ bị gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp (Danh sách) cho Bộ Tài
chính và các bộ, ngành, tổ chức liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương để tăng cường kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra, thanh tra, đặc
biệt đối với việc cấp C/O và giám sát hoạt động đầu tư, sản xuất, xuất khẩu, nhập
khẩu.
c) Đẩy nhanh
việc thực hiện chính sách khuyến khích phát triển và thu hút đầu tư vào các
ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa trong cơ cấu sản phẩm nhằm
đáp ứng được tiêu chí hàm lượng giá trị trong nước và hàm lượng giá trị khu vực
để tăng tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi, tận dụng lợi thế giảm thuế của các FTA, giảm
thiểu khả năng bị các nước điều tra chống gian lận xuất xứ và chống lẩn tránh
biện pháp phòng vệ thương mại.
d) Áp dụng lộ
trình phù hợp với cơ chế tự chứng nhận xuất xứ và giấy chứng nhận xuất xứ qua
Internet theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu, phù hợp với hệ thống
pháp luật cũng như điều kiện thực tế của Việt Nam.
đ) Bộ Công
Thương và Bộ Tài chính xem xét ký Biên bản hợp tác về việc trao đổi thông tin
phục vụ việc tăng cường kiểm soát xuất xứ và cảnh báo, đánh giá nguy cơ hàng hóa
xuất khẩu bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh cũng
như điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh với hàng
hóa nhập khẩu.
e) Đẩy mạnh hợp
tác quốc tế, đặc biệt thông qua ký kết các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác
với các cơ quan có liên quan của nước ngoài nhằm nâng cao hiệu quả triển khai
các hoạt động xử lý lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ.
g) Kiện toàn tổ
chức và nâng cao năng lực cho công tác cấp C/O, kể cả quy hoạch lại hệ thống
các tổ chức cấp C/O và công tác kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa nhằm đảm bảo
hiệu quả hoạt động của hệ thống theo hướng hiện đại, hiệu quả.
h) Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức cấp C/O theo quy định hiện hành bảo đảm
tuân thủ nghiêm các quy định về xuất xứ hàng hóa.
- Thường xuyên
kiểm tra, giám sát các tổ chức cấp C/O (cả C/O ưu đãi và C/O không ưu đãi) bảo
đảm tuân thủ nghiêm các quy định về xuất xứ hàng hóa;
- Tăng cường
phối hợp giữa các tổ chức cấp C/O trong việc trao đổi thông tin; tăng cường hướng
dẫn về chuyên môn và nghiệp vụ các cán bộ cấp C/O, nâng cấp cơ sở vật chất, lưu
trữ hồ sơ, chứng từ... tạo thuận lợi cho việc xác minh xuất xứ khi có yêu cầu;
- Thường xuyên
giám sát, cập nhật thông tin dữ liệu về tình hình cấp C/O để phát hiện các diễn
biến bất thường;
- Tiếp tục triển
khai rộng rãi cơ chế phân luồng trong việc tiếp nhận hồ sơ và cấp C/O, cập nhật
thường xuyên danh sách các doanh nghiệp và mặt hàng trong diện nguy cơ rủi ro
cao để đưa vào luồng đỏ. Xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng xuất khẩu
có dấu hiệu kim ngạch lớn bất thường để yêu cầu kiểm tra, xác minh xuất xứ;
- Tăng cường
cơ chế quản lý rủi ro, kiểm tra hồ sơ và xác minh tại doanh nghiệp đối với những
trường hợp nghi ngờ hoặc đối với những mặt hàng trong diện nguy cơ cao;
- Tăng cường
theo dõi, giám sát đối với các doanh nghiệp tự chứng nhận xuất xứ để tránh các
trường hợp lợi dụng thực hiện hành vi gian lận về xuất xứ hàng hóa;
- Thành lập
các đoàn kiểm tra liên ngành về xuất xứ hàng hóa đối với doanh nghiệp có dấu hiệu
nghi vấn gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn, chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa;
thành phần đoàn kiểm tra gồm Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội ngành hàng liên quan. Tiến hành
thanh tra, kiểm tra về hoạt động cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa;
- Đối với những
nội dung liên quan đến kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu trước và
sau khi cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và việc tự chứng nhận xuất xứ hàng
hóa xuất khẩu của thương nhân, đề nghị thực hiện theo đúng quy định của Thông
tư số 39/2018/TT-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2018 quy định về kiểm tra, xác minh
xuất xứ hàng hóa.
i) Xây dựng và
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống
cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại trong tháng 12 năm 2019 để có cơ sở
phân tích và cập nhật nguy cơ hàng hóa xuất khẩu bị các nước điều tra biện pháp
phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ cũng như ngăn chặn hàng hóa nhập khẩu
bán phá giá, được trợ cấp hoặc gian lận xuất xứ nhập khẩu vào Việt Nam gây thiệt
hại cho sản xuất trong nước.
k) Cơ chế phối
hợp
- Xây dựng cơ
chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam và hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng nhằm thường xuyên cải tiến,
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực
hiện nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa. Cung cấp thông
tin về sản lượng, năng lực sản xuất của các hiệp hội ngành hàng và thông tin
nghi vấn về gian lận C/O, thông tin về thủ đoạn gian lận C/O để các cơ quan chức
năng tăng cường quản lý;
- Phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng và tổ chức liên
quan đẩy mạnh công tác đào tạo, thông tin, tuyên truyền về chống gian lận xuất
xứ, chuyển tải bất hợp pháp.
l) Thiết lập
đường dây nóng tiếp nhận các thông tin liên quan đến gian lận xuất xứ.
m) Phối hợp chặt
chẽ với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và
tổ chức cấp C/O ở địa phương để theo dõi, kiểm tra thực tế quy trình sản xuất của
các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, nắm vững hoạt động sản xuất và nguồn
nguyên liệu mà doanh nghiệp sử dụng nhằm đảm bảo sản phẩm xuất khẩu đáp ứng các
tiêu chí xuất xứ.
2. Bộ Tài chính
a) Phối hợp với
các bộ, ngành sửa đổi những nội dung liên quan đến xử lý vi phạm xuất xứ hàng
hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong Nghị định số 45/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm
2016 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 127/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2013 của
Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định
hành chính trong lĩnh vực hải quan.
b) Chỉ đạo Tổng
cục Hải quan thực hiện các nội dung:
- Theo dõi số
liệu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thuộc Danh sách và
các mặt hàng Việt Nam đang điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại
để hàng tháng cung cấp thông tin cho Bộ Công Thương, Bộ Công an, đặc biệt lưu ý
hiện tượng kim ngạch xuất nhập khẩu biến động bất thường;
- Tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh
hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong địa bàn kiểm soát hải quan;
- Tăng cường hợp
tác với hải quan các nước để trao đổi thông tin liên quan đến số liệu thống kê các
mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam, dự báo khả năng hàng hóa xuất khẩu của Việt
Nam bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và các biện pháp xử lý của cơ
quan hải quan nước nhập khẩu liên quan đến gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp
pháp;
- Tăng cường
theo dõi, kiểm tra, xác định xuất xứ, đẩy mạnh quản lý đối với một số nhóm mặt
hàng nhập khẩu, xuất khẩu có kim ngạch tăng đột biến, các mặt hàng trong diện
áp dụng thuế suất chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, có nguy cơ
gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp. Cung cấp
kết quả điều tra, xác minh, kiểm tra với các mặt hàng, doanh nghiệp có vi phạm
về xuất xứ, các thông tin cho Bộ Công Thương, Bộ Công an, Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam về thủ đoạn gian lận trong quá trình xin cấp C/O, gian lận
xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để cảnh báo trong quá trình xin cấp
C/O cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu;
- Xây dựng chức
năng cảnh báo gian lận xuất xứ trên hệ thống quản lý của cơ quan hải quan để kịp
thời ngăn chặn các lô hàng có nghi ngờ gian lận xuất xứ;
- Siết chặt
công tác kiểm tra xuất xứ từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu kiểm tra sau thông
quan. Xây dựng mạng lưới nghiệp vụ để kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất
khẩu, nhập khẩu.
3. Bộ Khoa học và Công nghệ
a) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc ghi nhãn hàng hóa lưu thông tại thị
trường trong nước để kịp thời phát hiện các hành vi ghi nhãn hàng hóa không
đúng quy định.
b) Phối hợp với
các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 43/2017/NĐ-CP
về ghi nhãn hàng hóa và Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2017 của
Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo
lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa để kịp thời ngăn chặn tình trạng gian lận,
giả mạo ghi nhãn, xuất xứ Việt Nam.
c) Rà soát phạm
vi, hiệu lực Thông tư số 05/2019/TT-BKHCN hướng dẫn thực hiện Nghị định số
43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.
4. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
a) Tăng cường
công tác kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa và hàng hóa xuất khẩu, chuyển tải
từ Việt Nam đi các nước để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
theo đúng quy định.
b) Siết chặt
công tác quản lý cấp giấy chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Nghị định số
31/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 3 năm 2018 quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại
thương về xuất xứ hàng hóa.
c) Theo dõi thị
trường và bám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp hội viên nhằm
kịp thời phát hiện các hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa, phối hợp cung cấp
thông tin về mặt hàng, doanh nghiệp có nguy cơ gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển
tải bất hợp pháp cho các bộ liên quan (Bộ Công Thương, Bộ Tài chính...).
d) Trao đổi dữ
liệu cấp C/O với Bộ Công Thương theo quy định. Xây dựng phương án kết nối hệ thống
trao đổi dữ liệu cấp C/O qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo chuẩn dữ liệu
do Bộ Công Thương hướng dẫn.
đ) Phối hợp chặt
chẽ với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và
tổ chức cấp C/O ở địa phương để theo dõi, kiểm tra thực tế quy trình sản xuất của
các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, nắm vững hoạt động sản xuất và nguồn
nguyên liệu mà doanh nghiệp sử dụng nhằm đảm bảo sản phẩm xuất khẩu đáp ứng các
tiêu chí xuất xứ.
e) Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo các hiệp hội doanh nghiệp, ngành
hàng về nguy cơ bị áp dụng các biện pháp trừng phạt do gian lận xuất xứ; khuyến
khích các hiệp hội phát hiện, phản ánh về các hành vi gian lận xuất xứ; bảo vệ
các doanh nghiệp chân chính và thương hiệu hàng hóa Việt Nam.
5. Bộ Công an
a) Chủ động
triển khai các biện pháp thu thập nghiên cứu và đánh giá tình hình chính sách
thương mại, biện pháp phòng vệ thương mại và bảo hộ mậu dịch của các nước, trọng
tâm là Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc,...; nghiên cứu, rà soát những bất cập trong
chính sách, quy định pháp luật thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an liên
quan đến xuất, nhập khẩu hàng hóa, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại,
gian lận xuất xứ để kịp thời đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện theo hướng thống nhất, đồng bộ và phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước,
hội nhập quốc tế và đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
b) Phối hợp chặt
chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, VCCI để tăng cường phòng, chống lẩn tránh
thuế, kiểm tra, xác minh kịp thời các mặt hàng, vụ việc có dấu hiệu gian lận xuất
xứ; chủ động phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về lẩn tránh
phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ theo quy định của pháp luật.
c) Chỉ đạo các
Cục nghiệp vụ và công an các địa phương tăng cường giám sát để phát hiện, kịp
thời các hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa, điều tra xử lý các trường hợp vi phạm
theo quy định của pháp luật, tăng cường giám sát hoạt động đầu tư trực tiếp và
gián tiếp của nước ngoài trên từng lĩnh vực, địa bàn có liên quan.
6. Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Xây dựng
a) Tăng cường
tuyên truyền và hướng dẫn các cơ quan quản lý cấp địa phương trong việc xem
xét, giải quyết việc đăng ký đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài (kể cả việc sáp
nhập, mua lại), đồng thời giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư nước ngoài trong
các lĩnh vực, sản xuất kinh doanh mặt hàng có nguy cơ gian lận xuất xứ, chuyển
tải bất hợp pháp, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.
b) Phối hợp
nghiên cứu, phân tích đánh giá giữa khả năng sản xuất trong nước với số liệu xuất
nhập khẩu trên cơ sở số liệu do Bộ Tài chính cung cấp và cung cấp thông tin về
tình hình đầu tư của các doanh nghiệp liên quan đến những mặt hàng có nguy cơ
gian lận xuất xứ tới Bộ Công Thương, VCCI, Tổng cục Hải quan để kiểm soát chặt
chẽ trong quá trình cấp và kiểm tra xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu.
c) Tham vấn với
các Hiệp hội ngành hàng để đưa ra các giải pháp trong lĩnh vực phụ trách nhằm
chống gian lận xuất xứ bảo vệ sản xuất trong nước.
7. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo
a) Các sở,
ban, ngành tại địa phương
- Tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi gian lận,
giả mạo xuất xứ, ghi nhãn và chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa;
- Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực xuất xứ,
ghi nhãn hàng hóa để các doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nắm được chủ
trương, chính sách pháp luật của nhà nước để chấp hành đúng quy định.
b) Ban chỉ đạo
quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trực thuộc tỉnh, thành
phố
- Xây dựng kế
hoạch đấu tranh, phòng chống gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn và chuyển tải
bất hợp pháp hàng hóa trong từng thời kỳ;
- Theo dõi,
đôn đốc, báo cáo công tác đấu tranh, phòng chống gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi
nhãn và chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia.
8. Các cơ quan truyền thông, báo chí
Đài Truyền
hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam,... và các
cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin về chống gian lận
xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, các biện pháp phòng vệ thương mại, chống lẩn
tránh biện pháp phòng vệ thương mại của Việt Nam.
III. ĐẢM BẢO CÁC NGUỒN LỰC ĐỂ THỰC HIỆN
1. Các bộ, cơ
quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ
quan, tổ chức liên quan bảo đảm nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết để thực
hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết này.
2. Bộ Tài
chính đảm bảo ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ trong Nghị quyết này.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, Thủ trưởng cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được
giao tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp
trong Nghị quyết này nhằm tăng tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian
lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp.
2. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển khai Nghị quyết; tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc triển khai thực hiện của các bộ, ngành và các
địa phương khi có yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Viện NCQLKTTW, Văn phòng PTBV (Bộ KH&ĐT);
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, Tổng Thư ký HĐQG về PTBV và Nâng cao NLCT,
TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục;
- Lưu: VT, KTTH (2).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|