BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 11-NQ/TW
|
Hà Nội ngày 3
tháng 6 năm 2017
|
NGHỊ QUYẾT
HỘI
NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII
VỀ HOÀN THIỆN THỂ CHẾ
KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Qua hơn 30 năm đổi mới, nhất là từ khi thực
hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa X, Đảng ta luôn quan tâm tổng kết thực tiễn,
nghiên cứu lý luận, rút ra các bài học kinh nghiệm, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn
phát triển, góp phần quan trọng đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển,
trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, giữ vững định hướng xã hội chủ
nghĩa; bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, bảo
vệ môi trường sinh thái, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả đối ngoại,
hội nhập quốc tế.
- Nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa ngày càng đầy đủ hơn; kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa từng bước hình thành, có nhiều đặc điểm của nền kinh tế thị trường hiện đại
và hội nhập. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách ngày càng hoàn
thiện và phù hợp hơn với luật pháp quốc tế, đồng thời đáp ứng yêu
cầu thực tiễn và thực hiện cam kết hội nhập quốc tế. Chế độ sở hữu, các
thành phần kinh tế, loại hình doanh nghiệp phát triển đa dạng. Các quyền và
nghĩa vụ về tài sản được thể chế hóa tương đối đầy đủ. Hiệu quả
và sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên. Việc đổi mới, sắp xếp,
cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước được đẩy mạnh; kinh tế tập
thể được quan tâm đổi mới; kinh tế tư nhân ngày càng được coi trọng; đội
ngũ doanh nhân không ngừng lớn mạnh; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt
được kết quả tích cực.
- Các yếu tố thị trường và các loại thị trường
được hình thành đồng bộ hơn, gắn kết với thị trường khu vực và thế giới. Hầu hết
các loại giá hàng hóa, dịch vụ được xác lập theo cơ chế thị trường. Môi trường
đầu tư, kinh doanh được cải thiện và thông thoáng hơn; quyền tự do kinh
doanh và cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành
phần kinh tế được bảo đảm hơn.
- Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng trên
nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức, từng bước thích ứng với nguyên
tắc và chuẩn mực của thị trường toàn cầu. Việc huy động, phân bổ và sử
dụng nguồn lực phù hợp hơn với cơ chế thị trường. Các cơ chế, chính sách đã chú
trọng kết hợp giữa phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội,
tạo cơ hội cho người dân tham gia và nhận được thành quả từ quá trình phát triển
kinh tế. Phương thức lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Nhà nước từng bước
được đổi mới phù hợp hơn với yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2- Tuy nhiên, hoàn thiện thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta thực hiện còn chậm. Một số quy định
pháp luật, cơ chế, chính sách còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu ổn định, nhất
quán; còn có biểu hiện lợi ích cục bộ, chưa tạo được bước đột phá trong huy động,
phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển.
- Hiệu quả hoạt động của các chủ thể kinh tế, các
loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế còn nhiều hạn chế. Việc tiếp cận một
số nguồn lực xã hội chưa bình đẳng giữa các chủ thể kinh tế. Cải cách hành
chính còn chậm. Môi trường đầu tư, kinh doanh chưa thực sự thông thoáng, mức độ
minh bạch, ổn định chưa cao. Quyền tự do kinh doanh chưa được tôn trọng đầy đủ.
Quyền sở hữu tài sản chưa được bảo đảm thực thi nghiêm minh.
- Một số loại thị trường chậm hình thành và phát
triển, vận hành còn nhiều vướng mắc, kém hiệu quả. Giá cả một số hàng hóa, dịch
vụ thiết yếu chưa được xác lập thật sự theo cơ chế thị trường.
- Thể chế bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã
hội còn nhiều bất cập. Bất bình đẳng xã hội, phân hóa giàu - nghèo có xu hướng
gia tăng. Xóa đói, giảm nghèo còn chưa bền vững.
- Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong thực
hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới về kinh
tế. Cơ chế kiểm soát quyền lực, phân công, phân cấp còn nhiều bất cập. Quản lý
nhà nước chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của kinh tế thị trường và hội nhập
quốc tế; hiệu lực, hiệu quả chưa cao; kỷ luật, kỷ cương không nghiêm. Hội nhập
kinh tế quốc tế đạt hiệu quả chưa cao, thiếu chủ động trong phòng ngừa và
xử lý tranh chấp thương mại quốc tế.
3- Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nguyên
nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, đặc biệt
là do: Nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa đủ
rõ. Tư duy bao cấp còn ảnh hưởng nặng nề. Năng lực xây dựng và thực thi thể chế
còn nhiều bất cập, chưa theo kịp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường.
Việc quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước ở các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu thiếu quyết liệt, hiệu
quả thấp và chưa nghiêm. Vai trò, chức năng, phương thức hoạt động của các cơ
quan trong hệ thống chính trị chậm đổi mới phù hợp với yêu cầu phát triển kinh
tế thị trường trong điều kiện hội nhập quốc tế. Sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng ở một bộ phận không nhỏ cán bộ,
đảng viên làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO VÀ MỤC
TIÊU
1- Quan điểm chỉ đạo
- Xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa là một nhiệm vụ chiến lược, là khâu đột phá quan trọng,
tạo động lực để phát triển nhanh và bền vững; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu
lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng nền kinh tế độc
lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
- Nhận thức đầy đủ, tôn trọng và vận dụng đúng đắn
các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, thông lệ quốc tế, đồng thời bảo
đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước
trong từng giai đoạn. Bảo đảm tính đồng bộ giữa các bộ phận cấu thành của thể
chế kinh tế. Gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và
công bằng xã hội, phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an
ninh.
- Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa là quá trình phát triển liên tục; kế thừa có chọn lọc thành tựu
phát triển kinh tế thị trường của nhân loại và kinh nghiệm tổng kết từ thực tiễn
đổi mới ở nước ta; chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời bảo
đảm giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội.
- Hoàn thiện thể chế kinh tế đi đôi với hoàn thiện
thể chế chính trị mà trọng tâm là đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
của tổ chức bộ máy và cán bộ. Có bước đi phù hợp, vững chắc, vừa làm vừa tổng kết,
rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện. Xác định rõ và thực hiện đúng vị trí,
vai trò, chức năng và mối quan hệ của Nhà nước, thị trường và xã hội phù hợp với
kinh tế thị trường; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường và giữ vững
vai trò lãnh đạo của Đảng.
- Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống
chính trị. Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực
và hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị
và của toàn xã hội trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa.
2- Mục tiêu
Mục tiêu tổng quát
Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa tạo tiền đề vững chắc cho việc xây dựng thành công và vận
hành đồng bộ, thông suốt nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
góp phần huy động và phân bổ, sử dụng có hiệu quả nhất mọi nguồn lực để thúc đẩy
kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh”.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
Phấn đấu hoàn thiện một bước đồng bộ hơn hệ thống
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo các chuẩn mực phổ
biến của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế. Cơ bản bảo đảm
tính đồng bộ giữa thể chế kinh tế và thể chế chính trị, giữa Nhà nước và thị
trường; sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, phát triển
con người, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ
môi trường, phát triển xã hội bền vững. Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc
tế gắn với xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.
Mục tiêu đến năm 2030
Hoàn thiện đồng bộ và vận hành có hiệu quả thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
III- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1- Thống nhất nhận thức về nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta
- Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa mà nước ta xây dựng là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật
của kinh tế thị trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với
từng giai đoạn phát triển của đất nước; là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội
nhập quốc tế; có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng
sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh”.
- Tính hiện đại và hội nhập quốc tế của nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta thể hiện ở chỗ kế thừa có chọn
lọc những thành tựu phát triển kinh tế thị trường của nhân loại, kinh nghiệm tổng
kết từ thực tiễn hơn 30 năm đổi mới; có hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách
và các yếu tố thị trường, các loại thị trường đầy đủ, đồng bộ, vận hành thông
suốt, gắn kết chặt chẽ với các nền kinh tế trên thế giới; vai trò, chức năng của
Nhà nước và thị trường được xác định và thực hiện phù hợp với thông lệ, nguyên
tắc, chuẩn mực quốc tế phổ biến. Định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế được
nhất quán xác lập và tăng cường thông qua sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của
Nhà nước, lấy con người làm trung tâm, vì mọi người và do con người; phát huy đầy
đủ vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay
trong từng bước và từng chính sách phát triển.
- Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa Việt Nam có quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp với trình độ phát triển của
lực lượng sản xuất; có nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong
đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân là một động lực quan
trọng của nền kinh tế. Doanh nghiệp nhà nước giữ vị trí then chốt và là một lực
lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước. Kinh tế nhà nước, kinh tế tập
thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển một nền kinh tế độc lập,
tự chủ. Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác, cạnh tranh
cùng phát triển theo pháp luật. Khuyến khích làm giàu hợp pháp. Thực hiện phân
phối chủ yếu theo kết quả lao động, hiệu quả kinh tế, đồng thời theo mức đóng
góp vốn cùng các nguồn lực khác và phân phối thông qua hệ thống an sinh xã hội,
phúc lợi xã hội.
- Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa, Nhà nước đóng vai trò định hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế;
tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và lành mạnh; sử dụng các công cụ,
chính sách và các nguồn lực của Nhà nước để định hướng và điều tiết nền kinh tế,
thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và bảo vệ tài nguyên, môi trường; phát triển các
lĩnh vực văn hóa, xã hội. Thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động và
phân bổ có hiệu quả các nguồn lực, là động lực chủ yếu để giải phóng sức sản xuất;
các nguồn lực nhà nước được phân bổ theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phù hợp
với cơ chế thị trường.
2- Tiếp tục hoàn thiện thể chế
về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp
Hoàn thiện thể chế về sở hữu
- Thể chế hóa đầy đủ quyền sở hữu tài sản của Nhà
nước, tổ chức và cá nhân đã được quy định trong Hiến
pháp năm 2013. Bảo đảm công khai, minh bạch về nghĩa vụ và trách nhiệm
trong thủ tục hành chính nhà nước và dịch vụ công để quyền tài sản được giao dịch
thông suốt; bảo đảm hiệu lực thực thi và bảo vệ có hiệu quả quyền sở hữu tài sản.
- Hoàn thiện pháp luật về đất đai, tài nguyên để
huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khắc phục tình trạng
tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này. Công khai,
minh bạch việc quản lý, sử dụng đất công; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ,
nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao cho các cộng đồng và doanh nghiệp nhà nước.
Tạo thuận lợi cho việc chuyển nhượng hoặc cho thuê
quyền sử dụng đất, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất; hỗ trợ tích tụ, tập
trung ruộng đất để phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn và nông nghiệp
hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao, gắn với bảo đảm việc làm và thu nhập bền vững
của nông dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn.
- Hoàn thiện pháp luật về quản lý, khai thác và sử
dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Nhà nước giao quyền khai thác
tài nguyên cho các doanh nghiệp theo cơ chế thị trường.
- Hoàn thiện pháp luật về đầu tư vốn nhà nước, quản
lý và sử dụng có hiệu quả tài sản công; phân biệt rõ tài sản đưa vào kinh doanh
và tài sản để thực hiện chính sách xã hội. Đầu tư vốn của Nhà nước vào doanh
nghiệp theo cơ chế thị trường.
- Hoàn thiện thể chế về sở hữu trí tuệ theo hướng
khuyến khích sáng tạo, bảo đảm tính minh bạch và độ tin cậy cao; quyền sở hữu
trí tuệ được bảo vệ và thực thi hiệu quả.
- Hoàn thiện pháp luật về hợp đồng và giải quyết
tranh chấp dân sự theo hướng thống nhất, đồng bộ. Đổi mới, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả các thiết chế giải quyết tranh chấp dân sự với các quy trình, thủ tục
đơn giản, công khai, minh bạch. Hoàn thiện các quy định về đăng ký và giao dịch
tài sản; phát triển hệ thống đăng ký minh bạch, liên thông, dễ tiếp cận, nhất
là bất động sản.
Hoàn thiện thể chế phát triển các thành phần
kinh tế, các loại hình doanh nghiệp
- Thực hiện nhất quán một chế độ pháp lý kinh doanh
cho các doanh nghiệp, không phân biệt hình thức sở hữu, thành phần kinh tế. Mọi
doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đều hoạt động theo cơ chế thị trường,
bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh theo pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi thúc
đẩy phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam thật sự trở thành lực
lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
kinh tế quốc tế, bảo đảm tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế.
- Hoàn thiện pháp luật về đầu tư, kinh doanh, nhất
là về đầu tư công, đấu thầu. Bảo đảm quyền tự do kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh
của các chủ thể kinh tế đã được Hiến pháp
quy định; xóa bỏ các rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh. Đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính. Hoàn thiện các quy định liên quan để khuyến khích và tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp.
- Hoàn thiện thể chế về cạnh tranh; tăng cường tính
minh bạch về độc quyền nhà nước. Xoá bỏ các cơ chế can thiệp hành chính trực tiếp,
bao cấp của Nhà nước đối với doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế cơ cấu lại, đổi mới
và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản
trị doanh nghiệp; thực sự hoạt động theo cơ chế thị trường. Đẩy mạnh sắp xếp, đổi
mới các doanh nghiệp nhà nước trong nông nghiệp, lâm nghiệp nhằm phát huy hiệu
quả sử dụng đất, rừng và các tài sản nhà nước đã đầu tư; bảo đảm lợi ích của Nhà
nước và các bên đang nhận khoán đất đai, vườn cây lâu năm. Tăng cường quản lý,
giám sát, kiểm tra đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, không để thất
thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
- Hoàn thiện thể chế, đổi mới và nâng cao hiệu quả
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm đầy đủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập về phạm vi hoạt động, tổ chức bộ
máy, biên chế, nhân sự và tài chính gắn với cơ chế đánh giá độc lập. Thực hiện
xã hội hóa tối đa các dịch vụ công, bảo đảm quyền bình đẳng giữa các đơn vị sự
nghiệp công lập và các đơn vị ngoài công lập tham gia cung cấp dịch vụ công
theo cơ chế thị trường.
- Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hợp
tác xã tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ
phát triển thị trường. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của kinh tế tập
thể. Tăng cường các hình thức hợp tác, liên kết, hỗ trợ cho nông dân trong sản
xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản; nhân rộng các mô hình tổ chức sản
xuất mới, hiệu quả; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến,
tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ ở cả trong
và ngoài nước; chuyển mạnh từ sản xuất theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô hình sản
xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn.
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo thuận lợi phát
triển khu vực kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế. Thúc đẩy hình thành và phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh,
có công nghệ hiện đại, năng lực quản trị tiên tiến. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ
phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trực tiếp của nước
ngoài; chủ động lựa chọn các dự án đầu tư nước ngoài có chuyển giao công nghệ
tiên tiến và quản trị hiện đại, có cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ tại
Việt Nam, có cam kết liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi
giá trị toàn cầu, phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và các chiến lược,
quy hoạch phát triển kinh tế.
3- Hoàn thiện thể chế phát triển
đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường
Hoàn thiện thể chế phát triển đồng bộ các yếu
tố thị trường
- Thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường; bảo đảm
tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá hàng hóa,
dịch vụ công thiết yếu. Không lồng ghép các chính sách xã hội trong giá hàng
hóa, dịch vụ. Chuyển từ cơ chế cấp phát sang cơ chế đặt hàng; từ hỗ trợ cho các
đơn vị cung cấp dịch vụ sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng. Hoàn
thiện pháp luật về phí, lệ phí theo hướng chuyển sang áp dụng giá dịch vụ phù hợp
với cơ chế thị trường. Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, phát huy đúng đắn, đầy đủ vai trò của người tiêu dùng, các hội bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
- Cải cách mạnh mẽ chính sách tài chính về đất đai
theo hướng đơn giản, ổn định, công khai, minh bạch và công bằng. Nghiên cứu,
hoàn thiện pháp luật về thuế tài sản, nhất là về đất đai, bất động sản. Bảo
đảm minh bạch thông tin về thị trường quyền sử dụng đất. Xác định giá trị quyền
sử dụng đất theo cơ chế thị trường thông qua đấu giá, đấu thầu các dự án có sử
dụng đất, thỏa thuận mua bán trên thị trường; áp dụng phổ biến việc xác định
giá trị quyền sử dụng đất thông qua các tổ chức thẩm định giá độc lập, chuyên
nghiệp. Rà soát, điều chỉnh khung giá quyền sử dụng đất phù hợp với thị trường ở
từng địa phương. Tăng cường áp dụng phương thức cho thuê đất.
- Thực hiện bình đẳng trong tiếp cận các yếu tố đầu
vào của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Hoàn thiện và thực thi
có hiệu quả các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong tiếp cận
các nguồn lực công, mua sắm và đầu tư công. Tăng cường tính minh bạch đối với độc
quyền nhà nước; kiểm soát, ngăn chặn, xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp. Hoàn thiện
thể chế phân bổ nguồn lực theo cơ chế thị trường vào những ngành, lĩnh vực và địa
bàn đạt hiệu quả cao, có tác động lan tỏa. Hoàn thiện pháp luật về phá sản
doanh nghiệp theo cơ chế thị trường, thể chế bảo vệ nhà đầu tư, quyền sở hữu và
quyền tài sản; không hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế và dân sự.
Hoàn thiện thể chế để phát triển đồng bộ, vận
hành thông suốt các thị trường
- Đẩy mạnh phát triển thị trường hàng hóa, dịch vụ,
gồm cả thị trường xuất, nhập khẩu, thị trường trong nước và biên mậu; phát triển
hạ tầng thương mại. Thực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế. Phát triển mạnh các
phương thức giao dịch thị trường hiện đại. Xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn
chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường phù hợp với yêu cầu
trong nước và cam kết quốc tế, bảo vệ hợp lý thị trường trong nước, không để bị
nước ngoài thâu tóm, thao túng. Hoàn thiện pháp luật về phát triển những thị
trường mới, nhất là thị trường các dịch vụ có hàm lượng tri thức, công nghệ
cao; thị trường công nghiệp môi trường, công nghiệp văn hóa...
- Phát triển cân bằng, đồng bộ thị trường tài
chính. Thực hiện có hiệu quả chủ trương cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý
nợ công. Đẩy mạnh hợp tác công - tư. Nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường
chứng khoán, thị trường trái phiếu; hình thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả
thị trường mua bán nợ. Phát triển thị trường bảo hiểm, thị trường dịch vụ kế
toán, kiểm toán, tư vấn thuế, thẩm định giá...
- Rà soát, bổ sung, sửa đổi luật pháp bảo đảm thực
hiện chính sách tiền tệ theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, phối hợp có hiệu quả
giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác. Điều hành
lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ.
Điều hành tỉ giá linh hoạt theo tín hiệu thị trường. Tăng tính độc lập của Ngân
hàng Nhà nước trong điều hành chính sách tiền tệ. Hoàn thiện pháp luật về cơ
cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Nâng cao năng lực
tài chính, quản trị, điều hành phù hợp với chuẩn mực quốc tế; xử
lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém và tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo
trong lĩnh vực ngân hàng; phát triển nhanh và an toàn dịch vụ tài chính,
ngân hàng.
- Đổi mới, phát triển mạnh mẽ và đồng bộ thị trường
khoa học - công nghệ. Tăng cường bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Có
chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư
nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học - công
nghệ vào sản xuất kinh doanh; xác định doanh nghiệp là lực lượng quan trọng
trong phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ; tập trung nâng cao năng lực
hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp. Hoàn thiện chính sách nhập khẩu công nghệ;
đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu ứng dụng, nâng cao trình độ thiết kế, chế tạo trong
nước.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ cơ chế quản lý
tài chính, tổ chức và hoạt động khoa học - công nghệ. Nghiên cứu, đổi mới
phương thức sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho khoa học - công nghệ. Hoàn thiện
quy định về đầu tư mạo hiểm, nâng cao chất lượng hoạt động của các vườn ươm
công nghệ và doanh nghiệp công nghệ cao. Thực hiện cơ chế hợp tác công - tư
trong việc triển khai các dự án đổi mới công nghệ, sáng tạo, nghiên cứu và phát
triển. Tiếp tục phát triển mạnh các khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Hình
thành cơ sở dữ liệu quốc gia về công nghệ, chuyên gia công nghệ. Phát triển các
dịch vụ tư vấn, thẩm định, môi giới, định giá sản phẩm khoa học và công nghệ.
- Hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để phát
triển và vận hành thông suốt thị trường bất động sản. Xây dựng thể chế và các
mô hình phù hợp để gắn kết quá trình công nghiệp hóa với đô thị hóa và xây dựng
nông thôn mới. Xây dựng chính sách xã hội về nhà ở.
Tập trung xây dựng, hoàn thiện pháp luật về phát
triển thị trường sơ cấp, thứ cấp quyền sử dụng đất, kể cả đất nông nghiệp; bảo
đảm thị trường quyền sử dụng đất hoạt động công khai, minh bạch và có trật tự.
Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường cho thuê đất nông nghiệp.
Nghiên cứu hoàn thiện pháp luật về thuế sử dụng tài sản, nhất là về sử dụng đất
đai.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển đồng
bộ, liên thông thị trường lao động cả về quy mô, chất lượng lao động và cơ cấu
ngành nghề. Có cơ chế, chính sách để định hướng dịch chuyển lao động, phân bố hợp
lý lao động theo vùng; lao động di cư và gia đình được tiếp cận bình đẳng các dịch
vụ xã hội.
Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống tổ chức
dịch vụ tư vấn việc làm theo quy định của pháp luật. Minh bạch thông tin thị
trường lao động. Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất
là bậc đại học và dạy nghề. Hoàn thiện các thiết chế hòa giải, trọng tài trong
giải quyết tranh chấp lao động.
- Đẩy mạnh cải cách chế độ tiền lương, giải quyết tốt
mối quan hệ giữa tăng năng suất lao động và tăng tiền lương, lấy tăng năng suất
lao động làm cơ sở để tăng tiền lương. Tiếp tục hoàn thiện chính sách tiền
lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm
tai nạn lao động; hình thành cơ chế tiền lương theo nguyên tắc thị trường; bảo
đảm hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động. Phát huy vai
trò của tổ chức công đoàn ở doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
người lao động.
4- Hoàn thiện thể chế gắn kết
tăng trưởng kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ và công bằng xã hội,
quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
- Tích cực thực hiện “Chương trình nghị sự 2030 về phát
triển bền vững” của Liên hợp quốc; triển khai chiến lược tăng trưởng xanh. Kết
hợp chặt chẽ phát triển kinh tế nhanh và bền vững với phát triển xã hội bền vững,
thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, tạo cơ hội cho mọi thành viên trong xã hội
tham gia bình đẳng và thụ hưởng công bằng thành quả từ quá trình phát triển.
Phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng, đa tầng, thống nhất; huy động sự
tham gia của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội thực hiện chính sách an
sinh xã hội; khuyến khích người dân tự nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội.
Tập trung nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền
vững.
- Hoàn thiện pháp luật để tăng cường hiệu lực, hiệu
quả cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ
môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Đẩy mạnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục -
đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát
triển y tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt
Nam phát triển toàn diện.
- Hoàn thiện thể chế về kết hợp phát triển kinh tế
với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Có cơ chế huy động các nguồn lực xã hội tham
gia phát triển kinh tế các vùng biên giới trên đất liền, trên biển và hải đảo;
phát triển các khu kinh tế - quốc phòng. Phát triển mạnh các ngành kinh tế biển
gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân vùng
biển, đảo. Có cơ chế, chính sách đặc thù đối với doanh nghiệp quốc phòng, an
ninh, gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp quốc phòng, an ninh với công nghiệp dân
sinh trong tổng thể chính sách công nghiệp quốc gia.
- Xây dựng thể chế liên kết vùng, hoàn thiện quy hoạch
phát triển kinh tế vùng trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh của từng địa
phương; ưu tiên phát triển các vùng kinh tế động lực, đồng thời có chính sách hỗ
trợ các vùng còn nhiều khó khăn; xây dựng một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc
biệt với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn
thiện tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị. Sớm xây dựng mô hình điều phối
liên kết vùng, xác định rõ địa phương đầu tàu và nhiệm vụ của từng địa phương
trong vùng.
5- Hoàn thiện thể chế đẩy mạnh,
nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế
- Triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội
nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về thực hiện có hiệu quả
tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong
bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống pháp luật
và các thiết chế, cơ chế liên quan đáp ứng yêu cầu thực hiện các cam kết quốc tế.
Xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp điều hành giữa các bộ, ngành, địa phương
trong thực thi các cam kết hội nhập và tiếp cận thị trường. Đổi mới công tác
xúc tiến thương mại và đầu tư, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu. Nâng cao năng lực phòng ngừa, giải
quyết tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế.
- Thực hiện nhất quán chủ trương đa phương hóa, đa
dạng hóa trong hợp tác kinh tế quốc tế, không để lệ thuộc vào một số ít thị trường.
Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tiềm lực của các doanh nghiệp trong nước.
Xây dựng và thực hiện các cơ chế phù hợp với thông lệ quốc tế để phản ứng nhanh
nhạy trước các diễn biến bất lợi trên thị trường thế giới, bảo vệ lợi ích quốc
gia - dân tộc, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
6- Nâng cao năng lực lãnh đạo
của Đảng, vai trò xây dựng và thực hiện thể chế kinh tế của Nhà nước; phát huy
quyền làm chủ của nhân dân trong hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa
Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của
Đảng về kinh tế - xã hội
- Nâng cao năng lực hoạch định đường lối, chủ
trương phát triển kinh tế - xã hội của Đảng. Tăng cường lãnh đạo việc thể chế
hóa và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về kinh tế - xã hội. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu lý luận và xây dựng, ban hành nghị quyết của Đảng về kinh
tế - xã hội. Đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của Đảng,
đáp ứng yêu cầu lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động
của cả hệ thống chính trị.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự
đồng thuận trong Đảng và trong xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng
về xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Đổi mới phương thức đánh giá, tuyển chọn, đào tạo,
bồi dưỡng, bố trí cán bộ và lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện của đội ngũ cán bộ
hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh đẩy
lùi tham nhũng, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng
đầu.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng
kết; kịp thời phát hiện và giải quyết đúng đắn những vấn đề lớn, quan trọng, phức
tạp về kinh tế - xã hội của đất nước.
Nâng cao năng lực xây dựng và thực hiện thể
chế của Nhà nước
- Nhà nước tập trung thể chế hóa nghị quyết của Đảng,
xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật; tăng cường sự phối hợp và kiểm soát
quyền lực giữa cơ quan lập pháp, cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp; bảo đảm ổn
định kinh tế vĩ mô; khắc phục mặt trái của thị trường; đẩy mạnh cải cách hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
- Đổi mới phương thức quản lý nhà nước về kinh tế;
thực hiện đúng đắn và đầy đủ chức năng của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường.
Điều hành nền kinh tế không chỉ bảo đảm mục tiêu ngắn hạn mà còn hướng tới thực
hiện các mục tiêu trung và dài hạn. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo, nhất
là dự báo chiến lược. Đổi mới căn bản và toàn diện công tác xây dựng và thực hiện
các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công và tài chính
công thực sự theo cơ chế thị trường, khắc phục tình trạng “xin - cho”, chủ
quan, duy ý chí. Đổi mới công tác thống kê phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và
thực thi pháp luật.
- Nghiên cứu, rà soát, đổi mới việc xây dựng, ban
hành các văn bản quy phạm pháp luật. Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật,
bảo đảm tính minh bạch, tính nhất quán, ổn định và dự đoán được của pháp luật.
- Rà soát, cơ cấu lại bộ máy nhà nước theo hướng
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Hoàn thiện thể chế về chính quyền địa phương và
quan hệ giữa Chính phủ với chính quyền địa phương. Đổi mới tiêu chí và cách thức
đánh giá kết quả hoạt động của chính quyền các cấp phù hợp với thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hoàn thiện quy định về phân cấp; bổ
sung quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Trung ương và địa phương
về phát triển kinh tế - xã hội.
- Đẩy mạnh cải cách tư pháp. Nâng cao năng lực, hiệu
lực, hiệu quả của các thiết chế giải quyết tranh chấp dân sự, kinh doanh,
thương mại, trọng tâm là các hoạt động hòa giải, trọng tài thương mại và tòa án
nhân dân các cấp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về kinh tế. Tăng cường tính độc lập của
hệ thống tư pháp các cấp trong xét xử, thi hành án dân sự, kinh tế. Bảo đảm an
ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất,
kinh doanh.
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, sự tham
gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội -
nghề nghiệp
- Thể chế hóa các quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân,
quyền và nghĩa vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội - nghề nghiệp. Bảo đảm mọi người đều được bình đẳng trong tiếp cận các
cơ hội và điều kiện phát triển, được tham gia và hưởng lợi từ quá trình phát
triển.
- Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Mở rộng thu thập ý kiến
đánh giá từ doanh nghiệp và người dân đối với quá trình triển khai thực hiện đường
lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức xã hội -
nghề nghiệp tham gia vào các chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp của Chính
phủ, thúc đẩy các hình thức liên kết doanh nghiệp, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ
doanh nghiệp thâm nhập, phát triển thị trường.
7- Một số nhiệm vụ cần tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
Giai đoạn từ nay đến năm 2020, cần tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng sau:
- Hoàn thiện thể chế về huy động, phân bổ và sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực và thể chế về phân phối kết quả làm ra để giải phóng
sức sản xuất, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển, bảo đảm tiến
bộ, công bằng xã hội, quốc phòng, an ninh.
- Hoàn thiện thể chế về cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh; có chính sách đột phá tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi hỗ
trợ doanh nghiệp phát triển trên cơ sở đẩy mạnh đồng bộ cải cách hành chính và
cải cách tư pháp. Xây dựng thể chế làm căn cứ xử lý dứt điểm, hiệu quả các tồn
tại, yếu kém đã tích tụ trong nền kinh tế nhiều năm qua, đặc biệt là việc xử lý
các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các dự án, công trình đầu tư công
không hiệu quả, thua lỗ kéo dài; cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém gắn với
xử lý nợ xấu.
- Hoàn thiện thể chế về phát triển, ứng dụng khoa học
- công nghệ, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất
lượng cao, tranh thủ những cơ hội và thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ 4, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, chất lượng và
sức cạnh tranh của nền kinh tế.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nền kinh tế
và năng lực kiến tạo sự phát triển của Nhà nước, đặc biệt là năng lực, hiệu quả
thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng và tổ chức thực hiện luật pháp,
chính sách của Nhà nước.
- Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, hoàn thiện
thể chế kiểm soát quyền lực, tinh giản bộ máy, biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ
có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động của toàn hệ thống chính trị.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo bổ sung
chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, ưu tiên các dự án luật trực tiếp phục vụ
triển khai thực hiện Nghị quyết; tăng cường giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đối với việc hoàn thiện,
thực hiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
2- Ban cán sự đảng Chính phủ, ban cán sự đảng
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Toà án nhân dân tối
cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng đoàn, đảng ủy
trực thuộc Trung ương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị
quyết với lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể.
3- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp
với các ban đảng Trung ương, Ban cán sự đảng Chính phủ, các bộ, ngành, nghiên cứu
tiến tới xây dựng bộ tiêu chí về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở nước ta.
4- Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo
của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu
quả, góp phần hoàn thiện thể chế chính trị gắn với hoàn thiện thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
5- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị
quyết.
6- Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh
tế Trung ương tổ chức việc học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu, rộng Nghị
quyết, kết quả thực hiện Nghị quyết.
7- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Trung ương Đảng, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc
Trung ương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Nghị
quyết; sơ kết, tổng kết, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư./.
|
T/M BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|