HỘI
ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
436-HĐBT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 12 năm 1990
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG SỐ 436-HĐBT NGÀY 22-12-1990 QUI ĐỊNH
TỔ CHỨC BỘ MÁY TRỌNG TÀI KINH TẾ CÁC CẤP VÀ CHẾ ĐỘ ĐỐI VỚI TRỌNG TÀI VIÊN
HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
Bộ trưởng ngày 4 tháng 7 năm 1981;
Căn cứ Pháp Lệnh Trọng Tài kinh tế ngày 10 tháng 1 năm 1990;
Xét đề nghị của Chủ tịch Trọng tài kinh tế Nhà nước,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1.
Để bảo đảm
cho cơ quan Trọng Tài kinh tế các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của Trọng Tài kinh tế quy định ở Pháp lệnh Trọng tài kinh tế ngày 10 tháng
1 năm 1990, nay qui định tổ chức bộ máy của Trọng tài kinh tế các cấp như sau:
A- Tổ chức bộ máy của Trọng tài
kinh tế Nhà nước gồm có:
1. Vụ xét xử.
2. Vụ Giám sát và xét kháng cáo.
3. Vụ pháp luật.
4. Thanh tra Trọng tài kinh tế
Nhà nước.
5. Vụ Tổ chức cán bộ.
6. Văn phòng.
7. Trường cán bộ trọng tài kinh
tế (làm nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ).
Các tổ chức khác do Chủ tịch Trọng
tài kinh tế Nhà nước quyết định sau khi thoả thuận với Ban Tổ chức - cán bộ của
Chính phủ.
Nhiệm vụ, quyền hạn và biên chế
của các tổ chức nói trên do Chủ tịch Trọng tài kinh tế Nhà nước quyết định theo
tổng biên chế được Hội đồng Bộ trưởng giao.
B- Tổ chức bộ máy của Trọng tài
kinh tế tỉnh do Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh căn cứ vào khối lượng công việc
và biên chế được giao mà quyết định thành lập các phòng hay tổ để chuyên trách
các mặt công tác: giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế; xử lý vi phạm pháp luật
hợp đồng kinh tế; giám sát và xét kháng cáo, tổng hợp, hành chính quản trị.
C- Tổ chức bộ máy của Trọng tài
kinh tế huyện được thành lập ở những huyện, quận và cấp tương đương có sản xuất
hàng hoá phát triển có nhiều tranh chấp hợp đồng kinh tế do Chủ tịch Trọng tài
kinh tế Nhà nước sau khi thống nhất với Trưởng ban Tổ chức - cán bộ Chính phủ,
quy định cụ thể những huyện, quận và cấp tương đương được thành lập tổ chức Trọng
tài kinh tế.
Điều 2.
Việc bổ
nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Trọng tài viên Trọng tài kinh tế
các cấp qui định như sau:
A- Chủ tịch Trọng tài kinh tế
Nhà nước do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng bổ nhiệm và miễn nhiệm, Phó Chủ tịch Trọng
tài kinh tế Nhà nước, Trọng tài viên Trọng tài kinh tế Nhà nước do Chủ tịch Hội
đồng Bộ trưởng bổ nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch Trọng tài kinh tế Nhà nước.
B- Chủ tịch Trọng tài kinh tế tỉnh
do Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh bổ nhiệm và miễn nhiệm sau khi thoả thuận với
Chủ tịch Trọng tài kinh tế Nhà nước; Phó Chủ tịch và các Trọng tài viên do Chủ
tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh bổ nhiệm và miễn nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch Trọng
tài kinh tế tỉnh.
C- Chủ tịch Trọng tài kinh tế
huyện do Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện bổ nhiệm và miễn nhiệm sau khi thoả thuận
với Chủ tịch Trọng tài kinh tế tỉnh.
Phó Chủ tịch và Trọng tài viên
do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện bổ nhiệm và miễn nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch
Trọng tài kinh tế huyện.
Nếu trọng tài viên có sai phạm
nghiêm trọng thì Chủ tịch Trọng tài kinh tế có quyền tạm thời đình chỉ công tác
và đề nghị cấp đã quyết định bổ nhiệm trọng tài viên đó quyết định xử lý kỷ luật.
Điều 3.
Trọng tài kinh tế các cấp có con dấu, tài khoản và kinh phí riêng.
Điều 4.
Trọng tài kinh tế Nhà nước, Trọng tài kinh tế tỉnh được thành lập Hội đồng Trọng
tài viên gồm có Chủ tịch Trọng tài, các Phó Chủ tịch trọng tài và một số Trọng
tài viên do Chủ tịch Trọng tài kinh tế chỉ định. Nhiệm vụ của hội đồng Trọng
tài viên mỗi cấp thực hiện theo điều 14 và điều 17 của Pháp lệnh Trọng tài kinh
tế.
Điều 5.
Chức danh
và tiêu chuẩn Trọng tài viên được quy định như sau:
A- Trọng tài viên có 3 cấp.
1. Trọng tài viên Trọng tài kinh
tế Nhà nước.
2. Trọng tài viên - Trọng tài
kinh tế tỉnh, thành phố, Đặc khu trực thuộc Trung ương.
3. Trọng tài viên - Trọng tài
kinh tế huyện, quận và các cấp tương đương.
B- Tiêu chuẩn chung của Trọng
tài viên các cấp.
Có phẩm chất chính trị, liêm khiết,
công minh.
Có kiến thức pháp lý và kiến thức
quản lý kinh tế cần thiết.
Nắm vững và vận dụng đúng dắn
chính sách pháp luật của Nhà nước vào công tác giải quyết tranh chấp hợp đồng
kinh tế và xử lý vi phạm pháp luật hợp đồng kinh tế.
Có sức khoẻ tốt, không có bệnh tật
trở ngại đến việc thi hành nhiệm vụ.
C- Tiêu chuẩn của Trọng tài viên
các cấp.
1. Tiêu chuẩn Trọng tài viên -
Trọng tài kinh tế Nhà nước:
a. Tốt nghiệp Đại học pháp lý trở
lên được bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế hoặc tốt nghiệp đại học kinh tế trở
lên được bồi dưỡng kiến thức pháp lý.
b. Có trình độ tổng hợp, có khả
năng vận dụng chính sách luật pháp để giải quyết đúng đắn các tranh chấp hợp đồng
kinh tế và xử lý vi phạm pháp luật hợp đồng kinh tế.
c. Đã có 5 năm công tác trong
ngành Trọng tài kinh tế (không kể thời gian tập sự). Nếu là cán bộ quản lý kinh
tế ở các đơn vị kinh tế cơ sở thì phải có ít nhất 3 năm làm công tác nghiệp vụ ở
Trọng tài kinh tế Nhà nước.
2. Tiêu chuẩn Trọng tài viên -
Trọng tài kinh tế tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương.
a. Tốt nghiệp đại học pháp lý hoặc
có trình độ tương đương đại học pháp lý được bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế.
Tốt nghiệp đại học kinh tế hoặc
có trình độ tương đương đại học kinh tế được bồi dưỡng kiến thức pháp lý.
b. Đã có 3 năm công tác trong
ngành Trọng tài kinh tế (không kể thời gian tập sự). Nếu là cán bộ quản lý kinh
tế ở các đơn vị kinh tế cơ sở phải có ít nhất 2 năm công tác nghiệp vụ ở ngành
trọng tài kinh tế.
3. Tiêu chuẩn Trọng tài viên -
Trọng tài kinh tế huyện, quận và cấp tương đương.
a. Tốt nghiệp trung cấp các
ngành pháp lý trở lên được bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế và nghiệp vụ về
hợp đồng kinh tế - Trọng tài kinh tế do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước công
nhận hoặc đã tốt nghiệp trung cấp kinh tế kỹ thuật trở lên được bồi dưỡng kiến
thức pháp lý và nghiệp vụ hợp đồng kinh tế Trọng tài kinh tế do cơ quan có thẩm
quyền của Nhà nước công nhận.
b. Đã có 2 năm công tác trong
ngành Trọng tài kinh tế (không kể thời gian tập sự); nếu đã qua công tác quản
lý kinh tế ở các đơn vị kinh tế cơ sở thì phải có ít nhất 1 năm công tác ngiệp
vụ ở ngành Trọng tài kinh tế.
Tiêu chuẩn nghiệp vụ cụ thể của
Trọng tài viên các cấp do Trưởng ban Tổ chức cán bộ của Chính phủ quy định, sau
khi thống nhất với Chủ tịch Trọng tài kinh tế Nhà nước.
Điều 6.
Trọng tài viên Trọng tài kinh tế được hưởng lương, phụ cấp và các chế độ khác
như thẩm phán Toà án nhân dân.
Chủ tịch Trọng tài kinh tế Nhà
nước hướng dẫn sau khi thống nhất với Bộ Lao động-Thương binh và xã hội và Bộ
Tài chính.
Điều 7. Nghị
định này có hiệu lực từ ngày ban hành. Những qui định trước đây trái với Nghị định
này đều bãi bỏ.
Chủ tịch Trọng tài kinh tế Nhà
nước chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị định này.
Điều 8.
Chủ tịch Trọng tài kinh tế Nhà nước, Bộ trưởng các Bộ, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước,
Thủ trưởng các cơ quan khác thuộc Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân
tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này.