BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
--------------
|
Số:
09-KL/TW
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 10 năm 2016
|
KẾT LUẬN
HỘI NGHỊ LẦN THỨ TƯ
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHOÁ XII
VỀ
TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI, NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016; KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
KINH TẾ - XÃ HỘI, DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
Ban Chấp hành Trung ương cơ bản
tán thành nội dung Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước
năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017 do Ban cán sự đảng Chính phủ trình; đồng thời lưu ý, nhấn mạnh một số điểm
sau đây:
I- VỀ BỐI CẢNH VÀ TÌNH HÌNH
NĂM 2016
Năm 2016 là năm đầu thực hiện
Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, bên cạnh những thuận lợi, đã xuất hiện nhiều
khó khăn, thách thức gay gắt. Tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp.
Tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu thấp hơn dự báo, giá nhiều hàng
hoá cơ bản, nhất là giá dầu thô ở mức thấp. Biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn dự
báo. Thiên tai, rét đậm, rét hại ở phía Bắc, hạn hán kéo dài ở Nam Trung Bộ,
Tây Nguyên, xâm nhập mặn chưa từng có ở đồng bằng Sông Cửu Long, bão, lũ và sự
cố ô nhiễm môi trường biển ở miền Trung... đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế -
xã hội, nhất là sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong bối cảnh đó, nhờ có sự
đổi mới mạnh mẽ, năng động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, kinh tế - xã hội nước
ta đã chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trên hầu hết
các lĩnh vực.
Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát khoảng 4%, các cân đối lớn
cơ bản được bảo đảm. Tỉ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, dự trữ ngoại hối
tăng cao. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; tập trung tháo gỡ khó
khăn và hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh; phát động khởi nghiệp, nhất là trong
thanh niên; số doanh nghiệp thành lập mới cao nhất từ trước đến nay. Tăng trưởng
kinh tế đạt khá, quý sau cao hơn quý trước, cả năm ước đạt 6,3 - 6,5%. Thực
hiện ba đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế đạt được một số kết quả.
Văn hoá, xã hội có tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục
được cải thiện; tập trung khắc phục để ổn định sản xuất và đời sống của nhân
dân vùng bị thiên tai. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1,3 - 1,5%,
riêng các huyện nghèo giảm 4%. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường được quan
tâm; thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên; tập trung ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng, chống thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn; quyết liệt xử lý sự cố môi trường
biển. Chú trọng hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Quốc phòng, an ninh được
tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc
tế đạt nhiều kết quả.
Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn kế hoạch đề ra; công nghiệp
khai khoáng giảm, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề; sản xuất kinh
doanh còn khó khăn. Xuất khẩu tăng thấp hơn cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước khó
khăn, nhất là ngân sách Trung ương; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; nợ công
cao, áp lực trả nợ lớn. Cơ cấu lại nhiều ngành, lĩnh vực còn chậm. Xử lý nợ xấu
và tổ chức tín dụng yếu kém chưa căn bản và triệt để. Cơ cấu lại doanh nghiệp
nhà nước chưa đạt kế hoạch; tỉ lệ vốn được cổ phần hoá còn thấp; một số dự án đầu
tư lớn của doanh nghiệp nhà nước chậm tiến độ, kéo dài từ trước, hiệu quả thấp,
thua lỗ, lãng phí, phải dừng đầu tư, dừng hoạt động. Nợ xây dựng nông thôn mới
lớn, đa số địa phương mắc phải. Đời sống nhân dân, nhất là vùng bị thiên tai và
sự cố môi trường gặp khó khăn. Chất lượng môi trường nhiều nơi bị xuống cấp; vi
phạm môi trường còn xảy ra gây bức xúc xã hội. Chất lượng giáo dục, y tế cải
thiện còn chậm; ứng dụng khoa học - công nghệ chưa được nhiều. Giải quyết việc
làm khó khăn; lĩnh vực văn hoá chưa được quan tâm phát triển tương xứng với
kinh tế. Quản lý báo chí còn bất cập, xảy ra nhiều vi phạm. Kỷ luật, kỷ cương
trong bộ máy hành chính vụ trong xã hội chưa nghiêm. Tình trạng tham nhũng,
lãng phí còn nghiêm trọng. Đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh
thổ còn nhiều khó khăn, thách thức.
II- VỀ MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NĂM 2017
Tình hình thế giới năm 2017 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp; kinh tế thế
giới phục hồi chậm, không đồng đều và còn nhiều rủi ro. Giá một số hàng
hoá cơ bản và dầu thô vẫn ở mức thấp. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ở
khu vực diễn ra gay gắt. Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng, khó lường. Ở
trong nước, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, yếu kém.
Năng suất chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp trong
khi thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Việc thực hiện
Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững và thực hiện
các cam kết hội nhập quốc tế, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới
mở ra nhiều cơ hội, thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức.
Thiên tai diễn biến bất thường. Nhu cầu tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ
chủ quyền quốc gia và ứng phó với biến đổi khí hậu rất lớn trong khi nguồn lực
còn hạn hẹp.
1. Mục tiêu tổng quát: Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến
rõ rệt trong việc thực hiện ba đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với
đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh
tranh, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, hỗ trợ và phát triển doanh
nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế. Bảo
đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Phát triển văn hoá, thực hiện
dân chủ và tiến bộ, công bằng xã hội. Ứng phó với biến đổi khí hậu, chủ động
phòng, chống thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tiếp
tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương; đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Giữ vững
an ninh quốc gia, ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Kiên quyết,
kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, đưa quan hệ với các đối tác đi
vào chiều sâu, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tạo môi trường hoà bình, ổn
định để phát triển đất nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam
trên trường quốc tế.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng
6,7%; tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; tổng kim ngạch xuất khẩu
tăng khoảng 6 - 7%; tỉ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng
3,5%; tỉ lệ bội chi ngân sách nhà nước so với GDP không quá 3,5%; tổng vốn
đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 31,5% GDP; tỉ lệ hộ nghèo (theo chuẩn
nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1 - 1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tỉ lệ thất
nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 55 - 57%,
trong đó tỉ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có chứng chỉ đạt 22,5%;
số giường bệnh trên một vạn dân đạt 25,5 giường (không tính giường trạm y tế
xã); tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 82,2%; tỉ lệ khu công nghiệp, khu
chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn
môi trường là 87%; tỉ lệ che phủ rừng đạt 41,45%.
3. Nhiệm vụ, giải pháp
3.1. Ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều
hành hiệu quả, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khoá với chính sách tiền tệ
và các chính sách khác. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo và ứng phó kịp thời
với những biến động quốc tế và trong nước. Điều hành chủ động, linh hoạt công cụ
lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ;
nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm vốn tín dụng cho nền kinh tế, nhất là các
lĩnh vực ưu tiên; quản lý hiệu quả thị trường ngoại tệ, vàng, tăng dự trữ ngoại
hối. Thực hiện chính sách tài khoá chặt chẽ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính - ngân sách nhà nước; tập trung chống thất thu, chuyển giá, giảm nợ đọng
thuế; triệt để tiết kiệm chi ngân sách; thực hiện khoán chi hành chính, đấu thầu,
đặt hàng, mua hàng, giao nhiệm vụ trong cung cấp dịch vụ công. Thực hiện hiệu
quả kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước trung hạn, cơ cấu lại ngân sách nhà
nước và quản lý nợ công giai đoạn 2016 - 2020. Tăng cường huy động các nguồn
lực cho đầu tư phát triển, trong đó nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách
phù hợp để huy động nguồn lực vàng và ngoại tệ trong xã hội. Đẩy mạnh xúc tiến
thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu gắn với nâng cao chất lượng, xây dựng
thương hiệu hàng Việt Nam, tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu;
phát triển mạnh thị trường trong nước, hệ thống bán lẻ, gắn sản xuất với tiêu
thụ hàng nội địa. Tăng cường quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại. Tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường đối với dịch vụ y tế,
giáo dục... gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo.
3.2. Tạo chuyển biến rõ nét về cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính, ứng
dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Kịp thời tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, xoá bỏ rào cản, phát triển mạnh doanh nghiệp, thúc đẩy khởi
nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi, nhất là
về thuế, tín dụng, đất đai, nhân lực để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, phát
triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến nông, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản.
Phát triển hợp tác xã kiểu mới và các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả.
3.3. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng,
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Thực hiện hiệu quả
kế hoạch đầu tư công trung hạn; tập trung vốn cho các dự án phát triển hạ tầng
trọng điểm, tạo sức lan toả và kết nối phát triển. Tiếp tục cơ cấu lại các tổ
chức tín dụng; phát triển thị trường mua bán nợ, kiểm soát chặt chẽ, xử lý hiệu
quả nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm
an toàn hệ thống và quyền lợi của người gửi tiền. Đẩy mạnh cổ phần hoá, thoái vốn,
thực hiện đấu giá niêm yết trên thị trường chứng khoán bảo đảm công khai, minh
bạch; sử dụng một phần số tiền thu được cho đầu tư phát triển; đối với doanh
nghiệp nhà nước thua lỗ kéo dài, mất vốn chủ sở hữu mà không thể tháo gỡ được
thì xem xét cho bán hoặc phá sản theo quy định của pháp luật. Sắp xếp, nâng cao
hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Tăng cường giao quyền tự chủ;
đẩy mạnh xã hội hoá các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện.
Tập trung thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới;
thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; nhân rộng các mô
hình sản xuất hiệu quả, sử dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất theo chuỗi giá
trị, bảo đảm an toàn thực phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện
nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên. Phát triển mạnh các ngành kinh tế biển, hỗ
trợ diêm dân, ngư dân đánh bắt xa bờ, người dân sinh sống trên các đảo. Thúc đẩy
phát triển mạnh các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp điện tử,
công nghệ thông tin, sinh học, môi trường và công nghiệp hỗ trợ; chú trọng các
sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có khả năng tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá
trị toàn cầu. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch
vụ có lợi thế, công nghệ và giá trị gia tăng cao, tăng cường hội nhập, thúc đẩy
xuất khẩu dịch vụ. Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thực hiện
thí điểm cấp thị thực điện tử từ đầu năm 2017.
3.4. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện hiệu quả chính sách người có công,
giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo đa chiều và các chương trình mục tiêu về
an sinh xã hội; ưu tiên nguồn lực phát triển vùng khó khăn, đồng bào dân tộc
thiểu so. Phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng dạy nghề: Hoàn
thiện hệ thống bảo hiểm xã hội và trợ giúp xã hội. Đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục - đào tạo, phát triển toàn diện năng lực, thể chất, nhân cách, đạo đức
lối sống cho học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh xã hội hoá, phát triển các trường chất
lượng cao. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
và giảm quá tải bệnh viện; xã hội hoá, phát triển y tế ngoài công lập và hợp
tác công - tư trong khám, chữa bệnh; đẩy nhanh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân
gắn với hỗ trợ phù hợp cho đối tượng chính sách, người nghèo. Làm tốt công tác
bảo đảm an toàn thực phẩm. Chú trọng phòng, chống tệ nạn xã hội. Khuyến khích mạnh
mẽ nghiên cứu sáng tạo; phát triển thị trường khoa học - công nghệ; coi doanh
nghiệp là trung tâm đổi mới, sáng tạo; tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Làm tốt việc xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam theo tinh thần
Nghị quyết Trung ương 9 khoá XI. Quan tâm công tác người cao tuổi, người khuyết
tật, gia đình, phụ nữ, trẻ em, thanh niên, thiếu niên và thể dục thể thao. Hoàn
thiện các chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số.
3.5. Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý
tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Nâng cao năng lực
dự báo, cảnh báo và chủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Thực hiện hiệu
quả các mục tiêu, cam kết quốc tế COP21 và các giải pháp phòng, chống hạn hán,
xâm nhập mặn, bão, lũ, ưu tiên những vùng bị ảnh hưởng nặng. Làm tốt công tác
quy hoạch và tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài
nguyên, khoáng sản; quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất. Khai thác, sử dụng hiệu
quả nguồn nước và chủ động hợp tác quốc tế trong việc sử dụng bền vững nguồn nước
xuyên quốc gia. Thực hiện nghiêm quy định về bảo vệ và phát triển rừng. Cải
thiện chất lượng môi trường; kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường
đối với các dự án đầu tư, kiên quyết không cấp phép đối bởi các dự án không bảo
đảm tiêu chuẩn môi trường.
3.6. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật,
cơ chế chính sách, nhất là về quy hoạch, hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ
và vừa, tháo gỡ khó khăn cho đầu tư kinh doanh. Xây dựng nền hành chính hiệu lực,
hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương. Tập trung đơn giản hoá thủ tục hành chính, tăng cường
công khai, minh bạch; đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ
điện tử. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng
nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật. Đổi mới công tác cán bộ, kiên quyết tinh giản
biên chế. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan nhà nước
và trong toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; làm tốt công tác tiếp công dân. Phát hiện, xử lý nghiêm các vụ tham
nhũng.
3.7. Triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình
hình mới. Tăng cường tiềm lực và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh. Củng
cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Phát triển kinh tế kết
hợp với quốc phòng, an ninh, nhất là ở vùng biên giới, hải đảo. Giữ vững an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh phòng, chống tội phạm; bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông; tăng cường phòng, chống cháy nổ.
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia. Chủ động
có những giải pháp phù hợp, yêu cầu các bên tôn trọng tiến trình ngoại giao,
pháp lý, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước liên hợp quốc về Luật Biển 1982,
thực hiện đầy đủ DOC và thúc đẩy sớm đạt được COC.
Chủ động làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ với các nước và đối tác, tạo sự
đan xen, gắn kết lợi ích. Tích cực tham gia Cộng đồng ASEAN, tổ chức tốt Hội
nghị cấp cao APEC 2017. Thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế,
đồng thời giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Đẩy mạnh công tác truyền thông,
chủ động chuẩn bị các điều kiện để thực hiện hiệu quả các hiệp định thương mại
tự do (FTA). Nâng cao năng lực giải quyết tranh chấp quốc tế. Làm tốt công tác
người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân, nhất là ngư dân. Tạo mọi điều kiện thuận
lợi để người Việt Nam ở nước ngoài tham gia, đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
8.8. Tăng cường quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông. Phát huy truyền
thống và vai trò của báo chí cách mạng. Thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn,
cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và những vấn đề dư luận quan
tâm. Tập trung tuyên truyền xây dựng xã hội lành mạnh, sống và làm việc theo Hiến
pháp, pháp luật. Biểu dương, khen thưởng kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm
trong hoạt động báo chí. Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng. Làm tốt công
tác dân vận, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính
trị - xã hội trong vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật
của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội.
3.9. Về dự toán ngân sách nhà nước năm 2017: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách nhà nước
và nợ công. Thực hiện thu, chi trong phạm vi dự toán; vay nợ, giải ngân trong
phạm vi kế hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt; hạn chế tối đa việc ứng trước dự
toán, chuyển nguồn. Không chuyển vốn vay, bảo lãnh chính phủ thành vốn cấp phát
ngân sách nhà nước. Tăng cường kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống
nhất quy trình, tập trung đầu mối và hoàn thiện cơ chế quản lý. Chú trọng thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải
trình về ngân sách nhà nước và nợ công. Từng bước cơ cấu lại ngân sách nhà nước
theo hướng tăng dần tỉ trọng thu nội địa, tỉ trọng chi đầu tư và giảm dần tỉ trọng
chi thường xuyên, bảo đảm chi trả nợ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc vay, sử
dụng vốn vay và trả nợ, nhất là đối với các khoản vay mới, vay có bảo lãnh của
Chính phủ, vay về cho vay lại, khắc phục tình trạng các khoản vay bị tăng chi
phí do chậm tiến độ và hạn chế tối đa cấp bảo lãnh mới. Tiếp tục cơ cấu lại nợ
công theo hướng tăng tỉ trọng vay trung hạn, dài hạn và giảm chi phí vay vốn; bảo
đảm dư nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn quy định
và an toàn tài chính quốc gia.
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Ban cán sự đảng Chính phủ. Đảng đoàn Quốc hội căn cứ Kết luận này hoàn chỉnh
các báo cáo, dự thảo Kế hoạch để trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Cấp uỷ chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp xây dựng các chương trình
hành động cụ thể thực hiện Kết luận này và quyết định của Quốc hội về kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.
|
T/M BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|