BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8674/KH-BCT
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 11 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2021
Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm
2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng;
Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5
năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước
đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7
năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số 1907/QĐ-BCT ngày 21 tháng 7
năm 2020 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công
Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ
ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng.
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN
TỔ CHỨC VÀ CHỦ ĐỀ
1. Mục đích và yêu cầu
1.1. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2021 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích
sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người
tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu
dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần
xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
1.2. Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực
hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và bảo đảm mục đích,
yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng
Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
1.3. Việc xây dựng và tổ chức các hoạt động hưởng ứng
cần tính đến diễn biến của dịch bệnh SARS-CoV-2 (“COVID-19”), hỗ trợ các doanh
nghiệp khôi phục và phát triển các hoạt động kinh doanh, đồng thời, bảo đảm an
toàn sức khỏe cho những người tham gia, xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ
năng tiêu dùng phù hợp với tình trạng bình thường mới.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được
khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2021 trong đó tập trung vào
các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết
âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2020 (tháng 12), được tập trung tổ
chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2021.
3. Chủ đề
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2021 là: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong
thời kỳ bình thường mới”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động,
cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22
tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương đảng về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng (Chỉ thị số 30-CT/TW) và Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm
2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ
thị số 30-CT/TW (Nghị quyết số 82/NQ-CP).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY
QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2021
1. Các hoạt động hướng tới Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2021 được triển khai từ ngày 01 tháng 12 năm 2020 đến ngày 28
tháng 02 năm 2021. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh
nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động
chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người
tiêu dùng.
………
dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người
tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động
biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người
tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên
thị trường.
Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám
sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải
quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các
hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã
hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với
các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2021 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng,
cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam.
Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ
chức trực tuyến, tập trung hoặc các hình thức phù hợp khác.
2. Các hoạt động trong Tháng
cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021
2.1. Các hoạt động ở Trung ương
2.1.1. Đơn vị chủ trì: Bộ Công Thương
2.1.2. Đơn vị phối hợp: Ủy ban nhân dân Thành phố Hải
Phòng và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, các bộ ngành Trung
ương (Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể
thao và Du lịch, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và
phát triển nông thôn, Bộ Công an, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam...), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, các đơn vị truyền thông, báo chí
và các cơ quan, tổ chức liên quan.
2.1.3. Đơn vị thực hiện: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ
người tiêu dùng, Bộ Công Thương.
2.1.4. Nội dung thực hiện
2.1.4.1. Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2021.
2.1.4.2. Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021.
i. Thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến:
- Treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động
tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các
chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố, tại các khu dân cư và
các địa điểm công cộng (Tham khảo và lựa chọn các nội dung tuyên truyền phù
hợp theo Phụ lục kèm theo).
- Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng
đồng doanh nghiệp đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền
khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trên các trang thông tin điện tử,
các trang mạng xã hội.
ii. Các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề
của năm và các nội dung khác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
iii. Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động
doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng.
iv. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện
các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng,
thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự
tương tác giữa các bên.
v. Tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng
người tiêu dùng, trong đó khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội
có tính chất kết nối cao.
vi. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chính sách,
pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
vii. Tổ chức các hoạt động để góp phần xây dựng
thói quen tiêu dùng lành mạnh và bền vững như: khuyến khích kinh doanh, tiêu
dùng các sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường;
sử dụng các nguồn năng lượng và nguyên liệu thân thiện môi trường; nói không với
túi nhựa, phân loại và tái chế rác; bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn cho
quá trình giao dịch (sát khuẩn, đeo khẩu trang) cũng như quá trình sử dụng hàng
hóa, dịch vụ; tiêu dùng thông minh trên môi trường thương mại điện tử...
viii. Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng
khác phù hợp với chức năng nhiệm vụ, phạm vi, địa bàn và lĩnh vực hoạt động.
2.1.5. Địa điểm và phương thức tổ chức
2.1.5.1. Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam năm 2021 được dự kiến tổ chức tại thành phố Hải Phòng.
2.1.5.2. Các hoạt động khác: Tùy theo tính chất và
quy mô, các sự kiện khác có thể được lựa chọn tổ chức tại một địa phương hoặc
nhiều địa phương trên cả nước.
Khuyến khích sự phối hợp, lồng ghép các hoạt động của
Trung ương và các hoạt động địa phương cũng như giữa các địa phương để tăng
tính thống nhất, lan tỏa, tiết kiệm ngân sách nhà nước và nguồn lực chung của
xã hội.
2.2. Các hoạt động tại địa phương
Căn cứ chủ đề phát động của Bộ Công Thương và yêu cầu
thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước lập kế
hoạch chi tiết, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam và các hoạt động triển khai công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của địa phương trong cả năm 2021.
2.2.1. Đơn vị chủ trì: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương.
2.2.2. Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương.
2.2.3. Đơn vị phối hợp: Các Sở, Ban, ngành ở địa
phương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các Hiệp hội doanh nghiệp,
cơ quan truyền thông, báo chí và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa
phương.
2.2.4. Nội dung tổ chức
Các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam năm 2021 tại địa phương bao gồm:
2.2.4.1. Các hoạt động nêu tại Mục II.2.1.4 (Các hoạt
động ở Trung ương) tại địa phương.
2.2.4.2. Các buổi mít tinh, tuần hành, diễu hành.
2.2.4.3. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở
sản xuất, cơ sở kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa phương.
2.2.4.4. Phối hợp với đài phát thanh, truyền hình địa
phương tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo
vệ người tiêu dùng.
2.2.4.5. Các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và
tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
i. Các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu
dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an
toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác.
ii. Các chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản
xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng.
iii. Tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động
hướng tới người tiêu dùng.
iv. Các hoạt động khác phù hợp với yêu cầu và tình
hình thực tế tại địa phương.
2.3. Hoạt động của các doanh nghiệp, hiệp hội,
tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá
nhân khác
Căn cứ kế hoạch và chủ đề do Bộ Công Thương phát động,
các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chủ động thực hiện hoặc tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2021 do các Bộ, ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức (Các nội dung nêu tại Mục II.2.1.4 (Các hoạt
động ở Trung ương) và Mục II. 2.2.4 (Các hoạt động tại địa phương)).
3. Các hoạt động tiếp nối tháng
cao điểm và hoạt động tổng kết
3.1. Các hoạt động tiếp nối tháng cao điểm
Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5
năm 2021, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng
cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ
chức, thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động.
Các tổ chức, cá nhân có liên quan được khuyến khích
tiếp tục thực hiện các hoạt động nêu tại Mục II.2.2.1 (Các hoạt động ở Trung
ương) và Mục II.2.2.2 (Các hoạt động tại địa phương).
Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các
doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có
thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày,
tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong
lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
3.2. Các hoạt động tổng kết
3.2.1. Thực hiện các hoạt động tổng kết, đánh giá về
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai tại địa
phương, đơn vị; Báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
và các bộ, ngành Trung ương để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3.2.2. Tham khảo, nhân rộng các hoạt động, mô hình
thực hiện tốt và hiệu quả; Xây dựng phương án, kế hoạch triển khai các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm cũng như các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
3.2.3. Tự mình hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền
có hình thức khen thưởng, động viên phù hợp đối với các cá nhân, tổ chức có các
đóng góp tích cực cho công tác.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác chuẩn bị
1.1. Bộ Công Thương
1.1.1. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng
- Căn cứ nội dung kế hoạch được phê duyệt, Cục Cạnh
tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chịu trách nhiệm xây dựng kịch bản, kế hoạch
triển khai và dự toán kinh phí chi tiết cho từng hoạt động và tổ chức triển
khai.
- Đơn vị thường trực Ban Tổ chức, điều phối, tổ chức
và xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác
tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm
2021.
1.1.2. Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương
1.1.2.1 Các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp
và các doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, nghiêm
túc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung tại Mục II.2.1.4 (Các
hoạt động ở Trung ương) tại cơ quan, đơn vị, trong lĩnh vực được phân công và
báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 01 tháng 5 năm 2021 để Cục Cạnh tranh và Bảo
vệ người tiêu dùng tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
1.1.2.2. Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối
hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị
trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố và các đơn vị có liên quan xây dựng và tổ chức kiểm tra, kiểm soát
hàng hóa lưu thông trên thị trường.
1.1.2.3. Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp
với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai có các hoạt động hỗ trợ các doanh
nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại đồng thời trên phạm vi cả nước, kết hợp
các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa
và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh
vực. Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động thực hiện nhiều hoạt khuyến mại với
nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng
hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Kích cầu thị trường tiêu dùng
trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, từng bước khôi phục lại
nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế
của đất nước và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
1.1.2.4. Vụ Kế hoạch, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ
Thị trường trong nước, Vụ Pháp chế, Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững,
Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp và các đơn vị khác thuộc Bộ:
- Phối hợp theo chức năng nhiệm vụ với Cục Cạnh
tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thực hiện các nội dung ở Mục III.1.1.1.
- Lồng ghép các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam vào các nhiệm vụ, chương trình, đề án của Bộ để thực
hiện Kế hoạch có hiệu quả.
- Chủ động xây dựng và thực hiện các hoạt động theo
chức năng, nhiệm vụ để thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động kinh doanh, tiêu dùng có
trách nhiệm và bền vững.
1.1.2.5. Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp:
Căn cứ các nội dung được nêu tại Mục III.1.1.1, Vụ
Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp phối hợp cùng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người
tiêu dùng lập dự toán ngân sách, kế hoạch thực hiện, kế hoạch lựa chọn nhà thầu
và phê duyệt, cấp ngân sách phù hợp để thực hiện các hoạt động.
1.2. Đề nghị các Bộ, ngành có liên quan, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp
- Tổ chức triển khai các hoạt động tại địa phương
theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố.
- Lồng ghép với các hoạt động do Bộ Công Thương tổ
chức nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
1.3. Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hải
Phòng phối hợp
1.3.1. Xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, phối hợp
với Bộ Công Thương thực hiện Lễ phát động và các hoạt động khác hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 tại thành phố Hải Phòng.
1.3.2. Thực hiện các nội dung tại Mục II.2.2.4 (Các
hoạt động tại địa phương) trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
2. Kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 ở Trung ương, địa phương bao gồm
các nguồn: Ngân sách nhà nước; đóng góp của các tổ chức, cá nhân; tài trợ của
các tổ chức trong và ngoài nước; nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định
của pháp luật.
3. Kế hoạch triển khai
Tháng 11 năm 2020, Bộ Công Thương ban hành, thông
báo và triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2021 tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Từ tháng 11 năm 2020, các tổ chức, cá nhân có liên
quan xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động hướng tới và hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021.
Trong tháng 3 năm 2021, tổ chức Lễ phát động và các
hoạt động trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam.
Trước ngày 30 tháng 5 năm 2021, Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ban, ngành và các cơ quan, tổ chức
có liên quan tổng kết, đánh giá và gửi báo cáo kết quả triển khai các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa phương và đơn vị về Bộ
Công Thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng). (Bản mềm báo cáo gửi
về theo địa chỉ hòm thư điện tử: [email protected]).
Trước ngày 30 tháng 6 năm 2021, Bộ Công Thương có
trách nhiệm tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai các hoạt
động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên toàn quốc.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, Bộ Công Thương trân trọng đề
nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ kế hoạch chung và điều kiện thực
tế tại địa phương, đơn vị để tổ chức triển khai./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- PTT Trịnh Đình Dũng (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ: Vụ KTTH;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Hội BVNTD các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc Bộ (để
t/h);
- Lưu VT, CT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Quốc Khánh
|
PHỤ LỤC:
MỘT SỐ NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG VIỆT NAM NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 8674/KH-BCT ngày 12 tháng 11 năm 2020)
- Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong
thời kỳ bình thường mới.
- Kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm an toàn, tốt
cho sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường.
- Hãy sử dụng các nguồn năng lượng và nguyên liệu
thân thiện với môi trường.
- Thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ sức
khỏe cho cá nhân và cộng đồng trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng.
- Hãy là người tiêu dùng thông thái.
- Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn
tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
- Lựa chọn sản phẩm an toàn để bảo vệ bản thân, gia
đình và xã hội.
- Sản phẩm không an toàn có thể gây thiệt hại về
tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người tiêu dùng.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm
chung của toàn xã hội.
- 1800-6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu
dùng trên toàn quốc.
Lưu ý: Căn cứ tình hình kinh tế xã hội tại địa
phương và hoạt động cụ thể tại đơn vị, các cơ quan, tổ chức có thể bổ sung các
nội dung tuyên truyền khác phù hợp với quy định của pháp luật.
BÁO
CÁO GIẢI TRÌNH, TIẾP THU Ý KIẾN CỦA CÁC ĐƠN VỊ LIÊN QUAN
(Đối với Dự thảo
Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam năm 2021)
STT
|
TÊN ĐƠN VỊ
|
Ý KIẾN GÓP Ý
|
Ý KIẾN CÒN KHÁC
NHAU
|
Ý KIẾN TIẾP
THU/ GIẢI TRÌNH
|
1
|
Sở Công Thương
thành phố Hải Phòng
|
Về bố cục, xem xét kết cấu thành các mục sau:
I. Mục đích, yêu cầu
II. Phạm vi, đối tượng, kế hoạch triển khai, thời
gian tổ chức và chủ đề năm 2021
III. Tổ chức thực hiện
|
Nội dung đề nghị về
bố Cục mà không ảnh hưởng gì đến nội dung. Bảo lưu nội dung dự thảo
|
|
- Tại trang 9 Kế hoạch đoạn "Trước ngày 30
tháng 5 năm 202, Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ,
ban, ngành...tổng kết, đánh giá". Đề nghị sửa lại tên gọi và nội dung mục
1.2 phần II tổ chức thực hiện là: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, đồng thời bổ sung trách nhiệm phối hợp của các Bộ, ngành có
liên quan để thống nhất yêu cầu báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch.
|
|
Tiếp thu
|
2
|
Vụ Thị trường
trong nước
|
Tại Mục 1.1.2.4: đề nghị cân nhắc đơn vị chủ trì
và phối hợp nhiệm vụ trên do nội dung về tiêu dùng bền vững thuộc chức năng,
nhiệm vụ của Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững, Cục Kỹ thuật an
toàn và Môi trường công nghiệp.
|
|
Tiếp thu
|
Đề nghị lồng ghép các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam vào các nhiệm vụ, chương trình, đề án của
Bộ (nếu được cấp kinh phí) để thực hiện Kế hoạch có hiệu quả.
|
|
Tiếp thu
|
3
|
Cục Xuất nhập khẩu
|
Nhất trí với nội dung dự thảo
|
|
Tiếp thu
|
4
|
Vụ Khoa học và
Công nghệ
|
Tại Mục III.1.1.1., đề nghị Cục CT&BVNTD xây
dựng kế hoạch và phương án phối hợp cụ thể với các Vụ/Cục có liên quan để triển
khai có hiệu quả hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
năm 2021.
|
|
Tiếp thu
|
5
|
Vụ Pháp chế
|
Tại Phần II, mục 2.1 (các hoạt động ở Trung
ương), đề nghị chỉnh sửa tiểu mục 2.1.1, 2.1.2 và gộp tiểu mục 2.1.1 và 2.1.3
như sau:
2.1.1. Cơ quan chủ trì: Bộ Công Thương (Cục Cạnh
tranh và Bảo vệ người tiêu dùng)
2.1.2. Cơ quan, tổ chức phối hợp: ...
|
Nội dung đề nghị về
bố Cục mà không ảnh hưởng gì đến nội dung. Bảo lưu nội dung dự thảo
|
|
Tại Phần II, mục 3.2 (các hoạt động tổng kết), để
đánh giá được toàn diện kết quả thực hiện Kế hoạch Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam, đề nghị bổ sung hoạt động lấy ý kiến của người tiêu dùng theo
các phương thức như tiến hành các cuộc khảo sát thông qua các hình thức như
khảo sát trên website, phiếu khảo sát...
|
|
Tiếp thu và xem
xét triển khai trong các hoạt động liên quan khác
|
Tại Phần II, mục 2.1 (các hoạt động ở Trung ương)
và Phần III, mục 1.1.2.1, đề nghị chỉnh sửa lại dự thảo Kế hoạch theo hướng
phân công cụ thể trách nhiệm của đơn vị chủ trì, các đơn vị phối hợp theo chức
năng, nhiệm vụ để tránh lúng túng trong quá trình triển khai.
|
|
Tiếp thu
|
Tại Phần III, mục 1.1.2.4 đề nghị chỉnh sửa như
sau:
- Gạch đầu dòng thứ nhất, bổ sung "theo chức
năng nhiệm vụ" sau từ "phối hợp"
- Gạch dầu dòng thứ hai, đề nghị phân công cụ thể
đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp trong từng hoạt động xây dựng và tổ chức thực
hiện các giải pháp để thúc đẩy tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới.
Đồng thời, nhiệm vụ này không phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của Vụ Pháp chế. Do đó, đề nghị không giao Vụ Pháp chế chủ
trì.
|
|
Tiếp thu
|
6
|
Vụ Kế hoạch
|
Đối với nội dung nhiệm vụ tại trang 8: "Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện các giải
pháp để thúc đẩy tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới", đề
nghị ban soạn thảo xem xét nêu cụ thể đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp thực hiện
nhiệm vụ này đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị.
|
|
Tiếp thu
|
7
|
Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số
|
Nhất trí với nội dung dự thảo
|
|
Tiếp thu
|
8
|
Tổng Cục Quản lý
thị trường
|
Đối với Phụ lục:
- Một số nội dung tuyên truyền Ngày Quyền lợi của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, Tổng cục Quản lý thị trường đề xuất bổ
sung nội dung tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường
thương mại điện tử.
- Việt Nam đang ngày càng bùng nổ về mạng máy
tính, con người có thể nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn
thông qua nhiều loại dịch vụ trên Internet. Bên cạnh việc dịch bệnh COVID-19
vẫn còn đang diễn biến phức tạp, đây chính là điều kiện thuận lợi cho thương
mại điện tử ngày càng phát triển hơn.
- Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam cần được tuyên
truyền sâu rộng về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
|
|
Tiếp thu
|