ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 84/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT VÙNG VÀ HỖ TRỢ QUẢNG BÁ, KẾT NỐI CUNG CẦU
HÀNG HÓA GIỮA THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRONG LĨNH VỰC CÔNG
THƯƠNG NĂM 2020
Thực hiện các Thông báo kết luận ghi
nhớ, hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ các Tỉnh,
thành phố; với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, nhằm
phát huy thế mạnh, quảng bá, kết nối cung cầu sản phẩm, hàng hóa lợi thế của
các địa phương, hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường Hà Nội; Ủy ban nhân dân Thành phố
ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối
cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực
Công Thương năm 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
nông dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác nắm bắt tình
hình cung - cầu thị trường để chủ động, linh hoạt tổ chức sản xuất, kinh doanh
hướng đến ổn định sản lượng, đảm bảo cân đối tiêu thụ, giảm tình trạng dư/thiếu
cung/ cầu, hiệu quả.
- Hỗ trợ các đơn vị, hợp tác xã quảng
bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa được sản xuất đến người tiêu dùng, các đơn vị
phân phối để biết đến, ưu tiên lựa chọn, kết nối, tiêu thụ, từng bước chiếm
lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa, hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa lợi thế
sang thị trường nước ngoài thông qua một số kênh phân phối (Central Group,
Aeon, Lotte...); Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tham gia tìm hiểu nguồn
cung nông sản, nghiên cứu đầu tư, phát triển các cơ sở thu mua, chế biến tại
các địa phương trong cả nước.
- Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm
hàng hóa giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thành phố Hà
Nội với các địa phương, kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối của thành
phố Hà Nội với nhau.
- Hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng
sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người
tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ
ràng, giá cả phù hợp.
- Chủ động tạo nguồn hàng ổn định, đảm
bảo cung - cầu của thị trường Hà Nội trong các dịp lễ, tết, phục vụ công tác
phòng chống lụt bão, thiên tai, công tác bình ổn thị trường và đáp ứng nhu cầu
tiêu dùng của người dân.
- Đẩy mạnh phối hợp, hợp tác trao đổi
thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực Công Thương nhằm
quản lý, hỗ trợ phát triển thị trường trong giai đoạn hội nhập hiện nay.
2. Yêu cầu:
Các đơn vị bám sát vào các mục đích
nêu trên và các Biên bản ghi nhớ hợp tác của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành
phố trong cả nước thuộc lĩnh vực Công Thương, chủ động trong phối hợp thực hiện
Chương trình nhằm tạo điều kiện để các bên tham gia tìm kiếm cơ hội hợp tác,
giao thương, thúc đẩy giao lưu mua bán hàng hóa, phát triển kinh tế- văn hóa-
xã hội bền vững giữa thành phố Hà Nội với các địa phương trên cả nước.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN:
1. Tổ chức Đoàn
cán bộ, doanh nghiệp tham gia các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa
tại các tỉnh, thành phố năm 2020:
- Nội dung thực hiện: Căn cứ diễn biến
dịch Covid-19, trong điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn, chủ động đề xuất UBND
Thành phố và tổ chức từ 05- 08 đoàn cán bộ và doanh nghiệp Thành phố thực hiện
nội dung liên kết, giao thương tại các tỉnh, thành phố (tổ chức, tham gia hội
nghị, hoạt động giao thương, trưng bày sản phẩm; hỗ trợ đơn vị khảo sát địa điểm,
ký kết hợp đồng, thỏa thuận ghi nhớ...), nhằm kết nối, khai thác, tiêu thụ
nông sản thực phẩm, hàng hóa lợi thế của các tỉnh, thành phố đưa về thị trường
Hà Nội, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô, cụ thể: (1). Kết nối, tiêu
thụ sản phẩm hàng hóa tại các chương trình, sự kiện giao thương: Ưu tiên kết nối
các sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây các địa phương có lợi thế
trong sản xuất và nhu cầu phát triển thị trường tiêu thụ nhằm đưa về thị trường
Hà Nội tiêu thụ, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô; Hướng dẫn các đơn vị sản xuất
cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân
phối, người tiêu dùng Thủ đô. (2). Tổ chức khảo sát vùng sản xuất, địa điểm đầu
tư xây dựng hạ tầng công nghiệp, thương mại tại các địa phương: Trao đổi, cung
cấp thông tin về quy hoạch phát triển thương mại, chính sách, dự án kêu gọi,
thu hút đầu tư của các địa phương đến doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu, tham
gia đầu tư.
- Thời gian: Quý III- Quý IV.
- Địa điểm dự kiến: Bắc Giang, Hưng
Yên, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình, Nam Định, Bắc Kạn, Yên Bái, Hà
Giang, Lạng Sơn, Long An, Bến Tre, Cần Thơ, An Giang... (Triển khai trong
các mùa vụ trái cây, nông sản; kết hợp với diễn đàn, chương trình kết nối, giao
thương của các địa phương)
2. Tổ chức Đoàn
cán bộ, doanh nghiệp triển khai Chương trình hợp tác, hỗ trợ kết nối tiêu thụ
nông sản, hàng hóa tại các vùng kinh tế:
- Nội dung thực hiện: Tổ chức 02 đoàn
cán bộ và doanh nghiệp Thành phố thực hiện các nội dung hợp tác, giao thương tại
các vùng kinh tế trên cả nước (chủ trì, tham gia tổ chức các hội nghị hợp
tác, giao thương, trưng bày sản phẩm, khảo sát địa điểm, ký kết biên bản ghi nhớ,
hợp tác lĩnh vực Công Thương...), cụ thể: (1). Tổ chức, tham gia Hội nghị hợp
tác, hỗ trợ kết nối cung - cầu hàng hóa tại các vùng kinh tế; phối hợp mời đại
diện sở, ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã các tỉnh, thành phố lân cận cùng tham
gia thực hiện, trao đổi, bàn và thống nhất, ký kết các nội dung hợp tác giữa
thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương, thực hiện
trong năm 2020 và giai đoạn 2020- 2025; Tổ chức trưng bày sản phẩm hàng hóa Hà
Nội và các tỉnh, thành phố để kết nối, khai thác đưa về thị trường Hà Nội và
các địa phương. (2). Tổ chức khảo sát, làm việc tại vùng sản xuất, địa điểm đầu
tư xây dựng hạ tầng công nghiệp, thương mại tại các tỉnh, thành phố trong vùng
kinh tế; Trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch phát triển thương mại, chính
sách, dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của các địa phương đến doanh nghiệp có nhu
cầu tìm hiểu, tham gia đầu tư.
- Thời gian: Quý III- Quý IV.
- Địa điểm dự kiến: tỉnh Ninh Thuận
hoặc Lâm Đồng... (khu vực miền Trung- Tây Nguyên) và tỉnh Trà Vinh (khu vực Nam
Bộ).
3. Tổ chức các hội
nghị, hoạt động giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội
và các tỉnh, thành phố năm 2020 tại Hà Nội:
- Nội dung: Tổ chức 05 hội nghị quy
mô nhỏ, đảm bảo an toàn, theo quy định; giao Sở Công Thương Hà Nội phối hợp thực
hiện với Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố (dự kiến: Sơn La, Bắc Giang,
Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định), phục vụ công tác khai thác, dự trữ hàng hóa
phòng, chống dịch Covid- 19 và hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ sản phẩm
theo mùa vụ.
- Hình thức tổ chức: Dự kiến tổ chức
trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa để kết nối giữa nhà phân phối và đơn vị
sản xuất tại Hội nghị.
- Thời gian: Quý II- Quý IV.
- Địa điểm: tại thành phố Hà Nội.
4. Tổ chức tuần
hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội:
- Nội dung thực hiện: Chủ trì tổ chức
từ 03- 05 tuần hàng trái cây, nông sản của các tỉnh, thành phố tại Hà Nội nhằm
hỗ trợ sản phẩm trái cây, nông sản Hà Nội và các địa phương có khó khăn trong
việc tiêu thụ, xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ quảng bá, giới thiệu đến đông đảo
người tiêu dùng Thủ đô trong năm 2020.
- Thời gian: Quý III- Quý IV
- Địa điểm: Tại thành phố Hà Nội.
5. Tổ chức các
đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ, Triển lãm ngành Công Thương các tỉnh, thành
phố năm 2020:
- Nội dung thực hiện: Tổ chức từ 03- 05
đoàn doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh thành phố Hà Nội tham gia gian
hàng tại các Hội chợ, Triển lãm do Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức.
- Thời gian: Từ Quý III- Quý IV
- Địa điểm: Tại các tỉnh, thành phố.
6. Các nội dung
thực hiện khác:
- Hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả
nước tổ chức từ 15 - 20 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội do các địa
phương chủ trì thực hiện (Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình..,).
- Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ
các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các
mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, hỗ trợ kết nối với các doanh
nghiệp phân phối, chế biến để hỗ trợ tiêu thụ, đưa vào bảo quản, sơ chế, chế biến
sản phẩm.
- Thông tin, mời các tỉnh, thành phố
tham gia gian hàng của địa phương tại các Hội chợ, triển lãm do thành phố Hà Nội
tổ chức (Tuần hàng Việt, Hội chợ Tết, Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ,
Hội chợ đặc sản vùng miền.,.). Đồng thời, phối hợp thông báo chương trình
xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố tới doanh nghiệp
Hà Nội để nghiên cứu tham gia (thực hiện từ Quý III đến Quý IV).
7. Công tác thi
đua khen thưởng:
Giao Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố
chủ trì, phối hợp sở Công Thương, các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất khen
thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong Chương trình liên kết, hợp tác
về lĩnh vực Công Thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố, góp phần
đảm bảo cung - cầu, bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố.
8. Kinh phí thực
hiện:
Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm:
Nguồn ngân sách nhà nước (đã giao Sở Công Thương năm 2020 tại Quyết định số
6999/QĐ-UBND ngày 06/12/2019 của UBND Thành phố) và các nguồn huy động hợp
pháp khác. Việc thanh quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và quy định hiện hành của Trung ương và Thành phố,
đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương:
- Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện
các nội dung: Tổ chức Đoàn cán bộ, doanh nghiệp tham gia các hoạt động hợp tác,
kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế; Tổ
chức tuần lễ trái cây, hàng nông sản; Hội chợ, triển lãm ngành Công Thương; các
hội nghị giao thương với một số tỉnh, thành phố và các nội dung hỗ trợ, kết nối
tiêu thụ hàng hóa các địa phương năm 2020.
- Thường xuyên rà soát, tổng hợp, cập
nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất Hà Nội
và các tỉnh, thành phố, phục vụ trong công tác tổ chức các hình thức kết nối
cung - cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Thường xuyên tổng hợp, cập nhật yêu
cầu về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, trung tâm
thương mại để thông tin tới các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu
chuẩn nhằm dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại.
- Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ
các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các
mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, hỗ trợ kết nối với các doanh
nghiệp phân phối, chế biến để hỗ trợ tiêu thụ, đưa vào bảo quản, sơ chế, chế biến
sản phẩm.
- Thường xuyên tổng hợp, cung cấp
thông tin, dự báo về tình hình cung- cầu, giá cả hàng hóa một số nhóm hàng thiết
yếu trên địa bàn Thành phố, cung cấp bằng hình thức phù hợp tới các địa phương,
đơn vị liên quan để chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường.
- Phối hợp với các sở, ngành cung cấp
thông tin các hội chợ, triển lãm, hội nghị giao thương, kết nối cung cầu tại Hà
Nội và các tỉnh, thành phố tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị Hà Nội và
các địa phương biết, đăng ký tham gia. Tổ chức Đoàn cho các doanh nghiệp Hà Nội
tham gia Hội chợ do Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức.
- Tổng hợp kết quả triển khai các hoạt
động hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa, báo cáo UBND Thành phố đột
xuất và thường xuyên theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chịu trách nhiệm cung cấp số liệu
tình hình sản xuất và cung ứng các sản phẩm nông lâm thủy sản của các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành phố
liên quan (nếu có) gửi Sở Công Thương để tổng hợp, cân đối hàng hóa trên địa
bàn Thành phố.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức tốt các nội dung hoạt
động hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các
tỉnh, thành phố năm 2020; đồng thời, đưa các sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn
tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa của Hà
Nội và các tỉnh, thành phố vào Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản
thực phẩm của thành phố Hà Nội.
- Phối hợp với Sở Công Thương đưa các
sản phẩm OCOP của Thành phố tham gia kết nối cung cầu, tham gia các Hội chợ
trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
3. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu báo cáo UBND Thành phố bố trí
kinh phí thực hiện Kế hoạch tổ chức hoạt động hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu
hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020 theo quy định.
4. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch Thành phố:
- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các chương trình xúc tiến hỗ trợ quảng
bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố
trong cả nước theo Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
năm 2020; hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức hoạt động giao thương, tuần lễ
hàng nông sản tại Hà Nội. Giới thiệu các doanh nghiệp tham gia các chương trình
kết nối giao thương, hội chợ của Hà Nội với các tỉnh, thành phố.
- Thường xuyên rà soát, tổng hợp, cập
nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất Hà Nội
và các tỉnh, thành phố, phục vụ trong công tác tổ chức kết nối cung - cầu hàng
hóa trong nước và tại hệ thống phân phối nước ngoài.
- Phối hợp tổng hợp, cập nhật yêu cầu
về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, trung tâm
thương mại để thông tin tới các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu
chuẩn để dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại.
5. Các hội, hiệp hội, doanh nghiệp,
cơ sở, hợp tác xã sản xuất kinh doanh; làng nghề, đại diện làng nghề:
a, Các hội, hiệp hội:
- Phối hợp, tham gia tích cực vào các
nội dung hoạt động của Kế hoạch (Giao Sở Công Thương thông tin cụ thể đến
các đơn vị để chủ động đề xuất nội dung tham dự).
- Thông tin các nội dung chương trình
đến tất cả các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hội để nắm bắt thông tin, cử cán
bộ tham dự, triển khai thực hiện.
b, Các doanh nghiệp phân phối,
siêu thị, chuỗi thực phẩm, đơn vị sản xuất kinh doanh, xuất khẩu Hà Nội:
- Chủ động nghiên cứu, tham gia các nội
dung chương trình được thông báo; Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các nội dung làm
việc, sản phẩm, hình ảnh của đơn vị bằng hình thức phù hợp (tờ rơi,
catalog...); các yêu cầu về thủ tục giấy tờ, chất lượng sản phẩm có nhu cầu
kết nối để giới thiệu, hướng dẫn kết nối tại các hội nghị giao thương, tuần lễ
hàng nông sản và các hoạt động quảng bá, kết nối cung cầu khác được tổ chức tại
Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
- Các đơn vị phân phối, chế biến, xuất
khẩu chủ động thực hiện việc kết nối cung - cầu sản phẩm hàng hóa bằng các hình
thức phù hợp (cử đại diện tham gia Đoàn công tác, xuống trực tiếp các đơn vị
sản xuất để hướng dẫn thực hiện... ), đồng thời hướng dẫn các đơn vị, hợp
tác xã sản xuất cung ứng sản phẩm nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn và phù hợp với
thị hiếu người tiêu dùng; hỗ trợ đưa sản phẩm tiêu thụ tại các kênh phân phối tại
thị trường nước ngoài.
Trên đây là nội dung Kế hoạch tổ chức
hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa
thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2020,
các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, cụ thể đối với từng
nội dung chương trình, đảm bảo công tác phối hợp nhịp nhàng, triển khai tiến độ,
hiệu quả và thường xuyên thông tin về kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng
mắc để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: Công Thương,
Nông nghiệp và PTNT;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- UBND các tỉnh, thành phố (để ph/hợp);
- Vụ TTTN- Bộ Công Thương;
- Các sở, ban, ngành được giao nhiệm vụ tại KH; (để th/hiện);
- Các cơ quan thông tấn, báo chí;
- VPUB: CVP, các PCVP; KT, TKBT;
- Lưu VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Doãn Toản
|