ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 75/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
17 tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY
26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22/01/2019 CỦA BAN
BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN
LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Thực hiện Nghị
quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ (sau đây gọi là Nghị quyết số
82/NQ-CP) ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày
22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (sau đây gọi là Chỉ thị số 30-CT/TW)
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh tuyên
truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng đến các sở ban ngành, địa phương, các tổ chức xã hội và nhân dân; tạo
cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối
với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và
lâu dài trong tất cả các đơn vị, các ngành, các lĩnh vực.
- Xây dựng môi
trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh
cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam.
- Kiến tạo môi
trường tiêu dùng an toàn, bền vững, củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với
Đảng, Nhà nước và xã hội.
2. Yêu cầu
- Nâng cao vai
trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; người đứng đầu và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức nghiên
cứu, quán triệt nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, nội dung phù
hợp với từng đối tượng, thành phần , từng cấp, ngành nhằm giúp cho cán bộ, đảng
viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của Chỉ thị số
30-CT/TW.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao
năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Rà soát, ban
hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu
quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ
tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu
dùng tại UBND các cấp.
Thời gian thực hiện: Năm
2020.
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa
các cơ quan ban ngành ở địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Năm
2021.
- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách
nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng. Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức làm công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng các cấp trên địa bàn tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do
cấp trên tổ chức nhằm nâng cao chất lượng về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
2. Tổ chức
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng (thực hiện hàng năm)
- Tổ chức Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam: Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng
Chính phủ, các sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng
kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam theo các chủ đề do Bộ Công Thương phát động.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt
động hội thảo, hội nghị, tọa đàm; truyền thông trên các phương tiện truyền
hình, truyền thanh, báo điện tử, phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn,
khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, sự kiện công cộng và các hình thức khác.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Đẩy mạnh việc tổ chức tuyên
truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam tại các cơ sở giáo dục dưới các hình thức hoạt động
ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu...; tổ chức thí điểm tại một số cơ sở giáo dục.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Tuyên truyền, cảnh báo và hướng
dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và
hàng giả, hàng kém chất lượng; quy trình, cách thức thực hiện phản ánh, khiếu nại
đến các cơ quan chức năng khi quyền của Người tiêu dùng bị xâm phạm hoặc khi
phát hiện các hiện tượng vi phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng, của xã hội.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Xây dựng các chuyên mục trên
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình và các phương tiện thông tin
đại chúng khác về các hành vi, vi phạm quyền của người tiêu dùng. Đăng tải
thông tin trên các website của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố và phương tiện thông tin đại chúng đối với các tổ chức, cá nhân sản
xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm về quyền lợi người tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
3. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
- Theo dõi sát sao diễn biến thị
trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để
chủ động có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị
trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần tạo
môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp để phát hiện xử
lý kịp thời, kiên quyết và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả,
gian lận, lừa dối người tiêu dùng để công chúng nhận biết, cảnh giác, phát hiện
và báo cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
4. Đẩy mạnh
xã hội hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hoá, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
- Tổng kết, đánh giá thực hiện
Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
giai đoạn 2016 - 2020.
Thời gian thực hiện: Năm
2020.
- Phát động các phong trào nhằm
khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Hỗ trợ các hiệp hội và doanh
nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử, để thực hiện các trách nhiệm của
doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
- Có chính sách khen thưởng kịp
thời đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn kinh phí: Ngân sách Nhà
nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; đóng góp, tài trợ của các tổ
chức, cá nhân; các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Đối với nguồn kinh phí Ngân
sách Nhà nước: Hàng năm, các đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao lập dự toán kinh
phí thực hiện Kế hoạch gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt thực hiện.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế
hoạch.
- Hàng năm, căn cứ vào sự chỉ đạo,
hướng dẫn của Bộ Công Thương xây dựng và thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật cho
cán bộ, công chức phụ trách công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các Sở,
ban, ngành.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh
trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Theo dõi sát sao diễn biến thị
trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để
chủ động có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị
trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg
ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020.
- Hỗ trợ các hiệp hội và doanh
nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử, để thực hiện các trách nhiệm của
doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng. Xây dựng kế hoạch tập huấn, hướng
dẫn nghiệp vụ cho các cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp liên quan đến việc thực
thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp, cung cấp thông tin
cho các cơ quan thông tin truyền thông để tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
- Tham mưu UBND tỉnh rà soát,
ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường
hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương.
- Tham mưu, đề xuất Chủ tịch
UBND tỉnh khen thưởng tôn vinh kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu
biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Định kỳ tổng hợp kết quả triển
khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Sở Tài
chính
Hàng năm, căn cứ khả năng ngân
sách tham mưu cho UBND tỉnh cân đối kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định
hiện hành.
3. Sở
Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
hàng hóa.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng phục vụ
công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và xử lý vi phạm.
4. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, trong đó tập trung
vào công tác đảm bảo chất lượng, ATTP đầu vào trong quá trình sản xuất, kinh
doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công.
5. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang
thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
6. Các sở:
Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở Công Thương triển
khai thực hiện chương trình giáo dục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đối
tượng học sinh, sinh viên tại các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng và đại
học trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng thông tin, tuyên
truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
8. Cục Quản
lý thị trường Ninh Bình
Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng
thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các lực lượng chức năng và UBND
các huyện, thành phố kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường hàng
hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người
tiêu dùng.
9. Các sở,
ban, ngành khác
Trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn
của đơn vị, phối hợp với Sở Công Thương lồng ghép các đề án, dự án thuộc chương
trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế xã hội khác với các nội
dung của Kế hoạch này để triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
10. Đài
Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình, Báo Ninh Bình
- Dành thời lượng phù hợp, tăng
cường các chương trình phát sóng, đưa tin, bài viết tuyên truyền Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam và các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Kịp thời phản ánh thực trạng
tình hình vi phạm về an toàn thực phẩm, đo lường, hàng giả, hàng kém chất lượng
của các cơ sở sản xuất kinh doanh, kiến nghị của người tiêu dùng và công tác xử
lý các kiến nghị của người tiêu dùng và công tác xử lý các kiến nghị của các cơ
quan quản lý nhà nước trên các phương tiên thông tin đại chúng.
11. UBND
các huyện, thành phố
- Căn cứ tình hình thực tế, xây
dựng Kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại địa bàn; lồng ghép với các hoạt động khác nhằm thực hiện tiết kiệm
và phát huy hiệu quả.
- Hàng năm, phối hợp với Sở
Công Thương triển khai Kế hoạch tổ chức “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam” trên địa bàn tỉnh và địa bàn các huyện, thành phố.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ
tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu
dùng tại UBND cấp huyện và UBND cấp xã.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
12. Đề nghị
Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, các hội, đoàn thể
Phối hợp tuyên truyền, vận động
đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng Kế hoạch của UBND tỉnh và
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao
nhận thức, hành động để bảo vệ người tiêu dùng.
13. Đề nghị
Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh
- Tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp, hội viên phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan triển
khai các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Kế hoạch này.
14. Đề nghị
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
- Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan liên quan, hàng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của
người tiêu dùng Việt Nam.
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức cho cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tìm hiểu các chính sách pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội
thảo, tọa đàm.
Trong quá trình tổ chức thực hiện
Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh
(qua Sở Công Thương) để kịp thời xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (BC);
- Thường trực Tỉnh ủy (BC);
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị tại Mục IV;
- Lưu: VT, VP5.
NN_VP5_KHUB
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Thạch
|