ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 735/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 22 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
TRÊN CÁC TUYẾN BIÊN GIỚI, VÙNG BIỂN VÀ ĐỊA BÀN NỘI ĐỊA
Thực hiện Kế hoạch số 92/KH-BCĐ389
ngày 13/9/2022 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường công tác chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn
nội địa, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn
chặn và xử lý kịp thời các đối tượng có hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại,
vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; mua bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; nâng cao hiệu
quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
- Ổn định trật tự, đảm bảo tuân thủ
quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh
doanh; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền
của mỗi đơn vị, địa phương tránh chồng chéo và bỏ sót. Tăng cường và nâng cao
hiệu quả của công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý phải
tuân thủ pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là các tuyến biên giới,
các kho tàng, bến bãi tập kết hàng hóa lớn, các trung tâm có lượng hàng hóa lớn,
các tuyến quốc lộ trọng yếu, cảng hàng không, nhà ga.
II. NỘI DUNG, BIỆN
PHÁP
1. Quán triệt, triển khai thực hiện
nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
2. Xây dựng các phương án, kế hoạch xác
minh, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả phức tạp, nổi cộm; xác định rõ vai trò chủ trì, phối hợp của các
ngành, lực lượng chức năng, địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn quản lý, phụ trách;
3. Xác định rõ trách nhiệm của các sở,
ngành, lực lượng chức năng, UBND các huyện, thành phố, thị xã, tập thể, cá nhân
để tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, diễn ra phức tạp, kéo
dài hoặc để phát sinh các điểm nóng trên địa bàn mình quản lý, phụ trách nhưng
không có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời; xử lý nghiêm minh, công khai
các tập thể, cá nhân có hành vi bao che, tiếp tay, bảo kê cho hoạt động buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật để người dân, doanh nghiệp nắm bắt thông tin, không tham gia, tiếp
tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
5. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá
tình hình, kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập để tham mưu UBND tỉnh, BCĐ 389 quốc
gia những chủ trương, giải pháp phù hợp, hiệu quả;
6. Tăng cường hợp tác quốc tế với nước
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới trong
lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Cục Quản lý thị
trường tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng
chức năng nắm tình hình địa bàn nội địa; xây dựng, triển khai các phương án, kế
hoạch kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng hóa hoặc lợi dụng hoạt động thương mại
điện tử, các nền tảng mạng xã hội để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Thực hiện tốt vai trò là Cơ quan
Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh:
+ Theo dõi, tổng hợp, thông báo thông
tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động mới về buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch;
+ Phối hợp cơ quan báo chí, truyền
thông tổ chức tuyên truyền về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch;
+ Tổng hợp, báo cáo, tham mưu Trưởng
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công
tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
+ Đề xuất Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch
và xử lý tập thể, cá nhân tham gia, tiếp tay, bao che, bảo kê cho hoạt động
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Cục Hải quan tỉnh
- Tăng cường công tác thu thập thông
tin, nắm chắc tình hình trong địa bàn hoạt động hải quan; giám sát, kiểm tra,
kiểm soát chặt chẽ hành lý, phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu
qua các cửa khẩu đường bộ (cửa khẩu Nậm Cắn, Thanh Thủy, Tam Hợp, Cao Vều,
Thông Thụ), đường biển; tập trung kiểm tra, kiểm soát hàng cấm, hàng lậu, hàng
giả, hàng gian lận về nguồn gốc, xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...;
trao đổi, phối hợp xây dựng các phương án, kế hoạch điều tra, xác minh, đấu
tranh, ngăn chặn hiệu quả các vụ việc phức tạp, nổi cộm về buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
quản lý nhà nước chuyên ngành tại các cửa khẩu, lối mở biên giới thực hiện thủ
tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu biên giới; tuyên truyền cho các
tổ chức, cá nhân và nhân dân khu vực biên giới có hoạt động xuất nhập khẩu chấp
hành các quy định của pháp luật.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
- Nắm tình hình, trao đổi, chia sẻ
thông tin, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến biên giới,
vùng biển (trọng điểm là các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới thuộc 06
huyện tiếp giáp biên giới Lào: Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh
Sơn, Thanh Chương; 05 huyện, thị xã tuyến biển: Thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng
Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc) để phát hiện, xử lý kịp thời hành vi
xuất nhập cảnh trái phép, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, không để
hình thành các kho, bãi tập kết, điểm chứa hàng lậu ở khu vực biên giới; tập
trung đấu tranh đối với các mặt hàng trọng điểm như ma túy, vũ khí, pháo nổ, vật
liệu nổ, thuốc lá, động vật hoang dã, xăng dầu, khoáng sản, kim khí quý, đá
quý, đường cát, rượu, bia, hàng tiêu dùng...; phối hợp với chính quyền địa phương
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cư dân biên giới;
- Phối hợp với lực lượng Hải quan tuần
tra, chốt chặn tại các tuyến đường có khả năng mang vác, vận chuyển trái phép
hàng hóa qua biên giới.
4. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp
tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá các
đường dây buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là đối với các loại mặt
hàng xăng dầu, khoáng sản, thép, linh kiện điện tử, gỗ và sản phẩm từ gỗ, dược
phẩm, thực phẩm chức năng, rượu, bia, thuốc lá, đường cát, phân bón...và các loại
hàng cấm, hàng hóa gian lận xuất xứ...;
- Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ
án về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, phức tạp, mà dư luận
quan tâm; phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân sớm đưa
ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa
chung;
- Phối hợp các lực lượng chức năng,
chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực
tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác hành vi buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
5. Đoàn Đặc nhiệm
phòng, chống tội phạm ma túy số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển
Tuần tra, kiểm soát, phát hiện, kịp
thời đấu tranh và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân có các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả và tội phạm ma túy trên các vùng biển tỉnh Nghệ
An và địa bàn có liên quan; tập trung các tuyến, địa bàn ven biển huyện Diễn
Châu và khu vực cảng Cửa Lò, các mặt hàng trọng điểm như ma túy, pháo nổ, vật
liệu nổ, xăng dầu, khoáng sản, hàng tiêu dùng...
6. Sở Công Thương
Rà soát, nắm tình hình, xây dựng và tổ
chức thực hiện phương án cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa, phối hợp
tuyên truyền để tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật
trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa.
7. Sở Giao thông vận
tải
Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có
liên quan tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa;
chú trọng phối hợp việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý theo quy định các hành vi tập
kết, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc
xuất xứ tại các bến xe, trạm dừng nghỉ đường bộ, cảng, bến thủy nội địa.
8. Các Sở: Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Y tế, Văn hóa và Thể thao, Khoa học và Công nghệ
- Xây dựng phương án, kế hoạch giám
sát, kiểm tra, xử lý vi phạm về nguồn gốc, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản
phẩm, hàng hóa là vật tư nông nghiệp, vật tư y tế, văn hóa phẩm, xăng dầu, phân
bón, thuốc bảo vệ thực vật, gia súc, gia cầm, động vật thủy sản, thuốc thú y,
dược phẩm, dược liệu, vị thuốc cổ truyền, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, văn hóa
phẩm độc hại...;
- Chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên
ngành xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra để kiểm soát chất lượng sản phẩm,
hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý.
9. Cục Thuế tỉnh
Tăng cường công tác quản lý thuế, kiểm
tra, kiểm soát, giám sát việc kê khai, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân kinh doanh để thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ
phí, khoản thu khác; quản lý chặt việc hoàn thuế, bảo đảm hoàn đúng đối tượng,
đúng quy định pháp luật; kiểm tra, rà soát đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu
rủi ro cao về thuế nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi trốn thuế, nợ đọng
thuế, chuyển giá; tăng cường biện pháp quản lý, kiểm tra việc phát hành, sử dụng
hóa đơn điện tử nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi mua bán, sử dụng
trái phép hóa đơn điện tử để hợp thức hàng nhập lậu, trốn thuế.
10. Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An
- Chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo chí
phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền các chính
sách, pháp luật; tuyên truyền các điển hình tiên tiến gương người tốt, việc tốt,
vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân không tham gia, tiếp tay, bao che, bảo
kê cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo đưa tin kịp thời, khách quan, công khai trên
các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình, các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
11. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Phối hợp các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đoàn thể tuyên truyền, vận động các tổ
chức, cá nhân tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
12. UBND các huyện,
thành phố, thị xã
Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên
quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ; phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi
buôn lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn. Đối với UBND
các huyện có tuyến đất liền tiếp giáp với các tỉnh biên giới Lào gồm 06 huyện:
Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương chủ động phối
hợp với các lực lượng chức năng (Biên phòng, Hải quan) tuyên truyền, vận động
các tổ chức, cá nhân và Nhân dân khu vực biên giới không tham gia tiếp tay,
buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thời gian
Từ ngày 25 tháng 10 năm 2022 đến hết
ngày 15 tháng 9 năm 2025.
2. Kinh phí
- Các sở, ban, ngành là thành viên
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sử dụng kinh phí được giao trong dự toán ngân sách của đơn
vị.
- Kinh phí hoạt động cho Ban Chỉ đạo
389 các huyện, thị xã, thành phố do ngân sách cấp huyện đảm nhận, được giao
trong dự toán ngân sách của đơn vị.
3. Tổ chức triển khai thực hiện
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch, bố trí
nguồn lực để triển khai thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, nội dung, biện pháp,
nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này. Quá trình triển khai thực hiện, các đơn
vị tổng hợp tình hình, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất, kịp thời báo
cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Cục Quản lý thị trường tỉnh) để xem xét, xử lý.
- Yêu cầu các sở, ban, ngành là thành
viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và các địa phương thực hiện chế độ báo cáo đột xuất,
báo cáo nhanh, báo cáo 6 tháng; tổ chức sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện 01
năm và 02 năm; tổ chức tổng kết và báo cáo kết quả 03 năm thực hiện Kế hoạch
(qua Cục Quản lý thị trường Nghệ An: số 94 đường Mai Hắc Đế, thành phố Vinh, tỉnh
Nghệ An, email: kehoachqltt.na@gmail.com) để tổng hợp, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo
389 tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia theo quy định./.
Nơi nhận:
- BCĐ 389 quốc gia;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên BCĐ 389 tỉnh;
- Chánh VP, PVP (NC, KT) UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan;
- Lưu VT, KT (TP, Q).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|