ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 69/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
22 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP)
NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện nội dung các
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 phê duyệt
Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; số 148/QĐ-TTg ngày
24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá phân hạng sản phẩm
Chương trình mỗi xã một sản phẩm; Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 14/7/2022 của
UBND tỉnh phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng
Ngãi giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; trên cơ sở đề xuất của Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 776/TTr-SNNPTNT ngày
29/02/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi
xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Triển khai thực hiện
hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.
b) Hoàn thiện, nâng cấp
các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia Chương trình; duy trì và nâng cao chất
lượng, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP đã được công nhận; tổ chức đánh giá,
phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP các cấp; thực hiện tốt các hoạt động xúc
tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xuất khẩu.
2. Yêu cầu
a) Bám sát mục tiêu
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh; xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng
tâm để triển khai thực hiện.
b) Chủ động và phối hợp
thường xuyên, thống nhất giữa các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
c) Đổi mới cách làm đối với
các sản phẩm OCOP, trong đó xác định rõ vai trò của nhà nước là định hướng, ban
hành các cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ phát triển, chủ thể đóng vai trò
quyết định; tập trung phát triển các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm
truyền thống gắn với lợi thế, tiềm năng của địa phương, các sản phẩm được thị
trường ưa chuộng và đón nhận.
d) Các sở, ban, ngành có
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao
và căn cứ tình hình thực tế của địa phương để xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và
các giải pháp trọng tâm để triển khai Chương trình OCOP năm 2024 trên địa bàn đảm
bảo hiệu quả, toàn diện và bền vững, góp phần thực hiện cơ cấu lại ngành nông
nghiệp gắn xây dựng nông thôn mới.
đ) Phát triển các sản phẩm
OCOP đa dạng hóa, nâng cao chất lượng theo 6 ngành hàng[1] và thực hiện Chu trình OCOP[2] theo
đúng quy định.
II. MỤC
TIÊU
1. Phấn đấu có thêm 70 sản
phẩm đạt OCOP từ 3-5 sao (trong đó 4-6 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy Chứng
nhận đạt OCOP 4 sao, có 1-2 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 5 sao cấp Trung
ương).
2. Củng cố, phát triển,
nâng cao năng lực khoảng 50 chủ thể tham gia phát triển, sản xuất, chế biến,
kinh doanh sản phẩm OCOP.
3. Có ít nhất 50% chủ thể
OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện
lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử,...).
4. Có 1-2 sản phẩm được
đánh giá, công nhận đạt OCOP hạng 3 sao trở lên là của các làng nghề/ngành nghề
truyền thống trên địa bàn tỉnh góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề/ngành
nghề của địa phương.
5. 100% các chủ thể tham
gia Chương trình OCOP được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển, sản
xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm OCOP.
6. Đẩy mạnh các hoạt động
xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, tích cực tham gia hội
chợ, hội thảo khoa học trong nước hướng tới thị trường xuất khẩu.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1.
Triển khai Chu trình OCOP năm 2024
a) Tuyên truyền, nâng
cao nhận thức về Chương trình OCOP
- Tăng cường công tác
tuyên truyền trên các báo, đài phát thanh truyền hình; các Trang, Cổng Thông
tin điện tử để tuyên truyền đến cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp (tỉnh, huyện,
xã) và nhân dân trên địa bàn về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chương trình
OCOP nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cho người dân khi triển khai;
thực hiện các chuyên mục, chuyên đề, xây dựng
nhiều hình thức tuyên truyền trực quan đến Chương trình OCOP nhằm giới thiệu,
tuyên truyền, cổ vũ những mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình tiên
tiến về phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
- Đa dạng hóa các hoạt động
truyền thông, tuyên truyền triển khai thực hiện thường xuyên về Chương trình
OCOP bằng nhiều hình thức, lồng ghép với các hoạt động truyền thông trong thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Thời gian thực hiện:
Thường xuyên, liên tục trong năm.
b) Đăng ký ý tưởng sản
phẩm
- Các huyện, thị xã,
thành phố hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát các sản phẩm tiềm năng; tổng
hợp, đánh giá, lựa chọn các tổ chức, cá nhân có sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn
để đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình; hướng dẫn các chủ thể xây dựng,
triển khai phương án/Kế hoạch sản xuất kinh doanh; các quy định về bao bì đóng
gói, nhãn mác sản phẩm hàng hóa; về bảo vệ môi trường trong sản xuất; về an
toàn vệ sinh thực phẩm; về xây dựng nhãn hiệu; hướng dẫn các chủ thể tiếp cận
các chính sách hỗ trợ của nhà nước về: tín dụng, khoa học và công nghệ, liên kết
chuỗi giá trị, đào tạo nghề,... Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp tại thực địa,
thường xuyên và liên tục đối với các chủ thể sản xuất sản phẩm tiềm năng để triển
khai phương án sản xuất kinh doanh.
- Thời gian thực hiện:
Tháng 3- 4 năm 2024.
c) Đánh giá, lựa chọn
ý tưởng sản phẩm
- Cấp huyện: Cơ quan thường
trực Chương trình OCOP cấp huyện tiếp nhận đăng ký sản phẩm tham gia Chương
trình năm 2024 của các tổ chức, cá nhân; đánh giá, lựa chọn các ý tưởng sản phẩm
khả thi, đầy đủ thông tin có liên quan, đồng thời lập danh sách gửi Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Thời gian thực hiện:
Tháng 5 - 6 năm 2024.
d) Tư vấn, hướng dẫn
và hỗ trợ phát triển Chương trình
- Lựa chọn đơn vị tư vấn[3] có
đủ năng lực để tổ chức tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở sản xuất hoàn thiện,
nâng cấp các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình.
- Đẩy mạnh chuẩn hóa sản
phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, bao gồm: các sản phẩm đặc
trưng, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn
hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm đã có thương hiệu, sản phẩm làng nghề,
làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn; sản phẩm mới hình thành dựa
trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, chất lượng nổi
trội, đặc sắc, trong đó ưu tiên sản phẩm tiểu
thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống được nghệ nhân, cộng đồng sáng tạo; sản
phẩm được chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu và tri thức địa
phương; sản phẩm có đóng góp vào bảo tồn văn hóa truyền thống.
- Nâng cấp và hoàn thiện
sản phẩm: Hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm được đánh giá, phân hạng, nâng cấp,
hoàn thiện sản phẩm, tập trung đổi mới và cải tiến công nghệ, quy trình kỹ thuật,
mở rộng vùng nguyên liệu địa phương, quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm,
hoàn thiện bao bì, nhãn mác theo quy định, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước
và hướng tới xuất khẩu.
- Hướng dẫn chuẩn hóa quy
trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP đã được
Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 148/QĐ-TTg .
- Thời gian thực hiện:
Tháng 7 - 8 năm 2024.
đ) Tổ chức đánh giá,
phân hạng sản phẩm
- Tại cấp xã:
+ Ủy ban nhân dân cấp xã
tổ chức đánh giá một số nội dung của Hồ sơ sản phẩm tham gia đánh giá sản phẩm
OCOP theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng
Chính phủ.
+ Thời gian trong tháng 9
- 10 năm 2024.
- Tại cấp huyện:
+ Hội đồng đánh giá, phân
hạng sản phẩm OCOP cấp huyện tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia
Chương trình OCOP. Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Quyết định công nhận kết
quả đánh giá, cấp Giấy chứng nhận sản phẩm đạt 3 sao; tổ chức công bố kết quả.
+ Ủy ban nhân dân cấp huyện
ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chấm điểm, chuyển hồ sơ và sản phẩm mẫu
các sản phẩm đạt từ 70 đến 100 điểm đề nghị cấp tỉnh đánh giá, phân hạng.
+ Thời gian tổ chức đánh
giá, phân hạng sản phẩm xong trước ngày 30 tháng 11 năm 2024.
- Tại cấp tỉnh:
+ Hội đồng đánh giá, phân
hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng: Các sản phẩm đạt từ 70
điểm trở lên, trình UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Trường hợp các sản
phẩm đạt dưới 70 điểm (không đạt 4 sao) Hội đồng cấp tỉnh gửi trả kết quả
và hồ sơ về UBND cấp huyện, xem xét, quyết định theo thẩm quyền được phân cấp.
+ Đối với các sản phẩm đạt
từ 90 - 100 điểm (tiềm năng 5 sao), UBND tỉnh ban hành Quyết định phê
duyệt kết quả chấm điểm, đề nghị cơ quan Trung ương có thẩm quyền đánh giá,
công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia.
+ Thời gian tổ chức đánh
giá, phân hạng sản phẩm xong trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
e) Quảng bá, xúc tiến
thương mại, kết nối cung - cầu
- Đẩy mạnh các hoạt động
xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ,
triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường
niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng; thúc đẩy tiêu dùng sản
phẩm OCOP gắn với các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.
- Xây dựng hệ thống phân
phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn
với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.
2.
Tăng cường chuyển đổi số
Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Chương trình OCOP; xây dựng hồ sơ và quản
lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng
sản phẩm; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi
giá trị, hướng đến kết nối liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu chương trình OCOP.
Phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện
tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp, nhất là các sản
phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản địa phương.
3.
Đánh giá, phân hạng lại, nâng hạng sao sản phẩm
- Đối với các sản phẩm
đánh giá, phân hạng lại (hết thời hạn 36 tháng công nhận sản phẩm OCOP):
Rà soát, đánh giá sản phẩm, khuyến khích đầu tư nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm,
hồ sơ đề nghị công nhận lại sản phẩm đảm bảo theo quy định.
- Đối với các sản phẩm
OCOP đề nghị nâng hạng sao: Lựa chọn các sản phẩm tiềm năng để nâng cao chất lượng
sản phẩm, mẫu mã bao bì và hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh giá, nâng hạng sao sản
phẩm OCOP theo quy định.
- Thời gian thực hiện:
Cùng với kỳ đánh giá phân hạng cấp huyện, cấp tỉnh.
4. Kiểm
tra, giám sát công tác duy trì, phát triển sản phẩm OCOP sau khi được công nhận
- Kiểm tra tại cơ sở sản
xuất sản phẩm OCOP tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý chất lượng
sản phẩm; việc duy trì các tiêu chí đánh giá của sản phẩm OCOP và phát triển sản
phẩm mới; số sản phẩm được duy trì, áp dụng các tiêu chí sản phẩm OCOP và sản
phẩm đang hoàn thiện và định hướng phát triển sản phẩm áp dụng các quy trình sản
xuất công nghệ tiên tiến (ISO, HACCP, VietGAP, hữu cơ,...) để nâng hạng
sao sản phẩm.
- Thời gian: Thường
xuyên, liên tục trong năm.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1.
Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP
Nâng cao năng lực cho chủ
thể OCOP về tính cộng đồng và tinh thần hợp tác; kỹ năng quản trị; đổi mới hình
thức tổ chức sản xuất; đổi mới, sáng tạo sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn
thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; xác lập quyền
sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và
khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn. Nâng cao hiệu
quả hoạt động của Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với chuỗi liên kết
giá trị sản phẩm OCOP.
2.
Phát triển các tổ chức kinh tế
- Triển khai có hiệu quả
các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh nhằm phát triển kinh tế
hợp tác nói chung và hợp tác xã, tổ hợp tác nói riêng; trong đó trọng tâm là
chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và
tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh;
- Tập trung củng cố, hướng
dẫn hỗ trợ các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm tham gia Chương trình
OCOP thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, tổ hợp tác, phát triển các tổ chức
kinh tế theo quy định. Tạo điều kiện cho HTX tham gia các hoạt động dịch vụ
công, dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; thu hút doanh nghiệp liên kết với
HTX cung ứng vật tư phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn và tạo điều
kiện cho hợp tác xã huy động vốn và các nguồn lực cho phát triển sản xuất, dịch
vụ để HTX hoạt động hiệu quả hơn cũng như phát triển sản xuất kinh doanh.
3.
Phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP
- Hỗ trợ phát triển sản
phẩm mới: Rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa
phương, ưu tiên các ý tưởng sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm chủ lực, sản phẩm
truyền thống, sản phẩm đã qua chế biến để gia tăng giá trị sản phẩm.
- Hoàn thiện, nâng cấp sản
phẩm đã có với các nội dung cụ thể như: hoàn thiện công bố tiêu chuẩn chất lượng;
xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý (đối với sản phẩm chưa
được công nhận); cải tiến mẫu mã, bao bì, máy móc, trang thiết bị, hỗ trợ
tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện sản phẩm,...
- Tổ chức đánh giá, phân
hạng lại sản phẩm OCOP đã được công nhận năm 2021. Định hướng các chủ thể hoàn
thiện hồ sơ, nâng cao chất lượng sản phẩm theo Bộ Tiêu chí OCOP đã được Thủ tướng
Chính phủ ban hành tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2023.
4.
Giải pháp về khoa học và công nghệ
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa
học và công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, đặc
biệt là các sản phẩm OCOP đã được công nhận.
- Hỗ trợ chuyển giao ứng
dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn
gốc, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học, xã hội và nhân văn trong
phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa địa
phương.
- Rà soát các tiêu chuẩn,
quy chuẩn cho sản phẩm OCOP đáp ứng các quy định của thị trường trong nước và
xuất khẩu; xây dựng nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất và hoạt động giám
sát, đánh giá sản phẩm OCOP.
- Thúc đẩy áp dụng các giải
pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa
lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP.
5.
Tăng cường vai trò của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP
Nâng cao vai trò của các
Hội/hiệp hội trong triển khai Chương trình OCOP, khai thác và phát triển sản phẩm
của địa phương gắn với bảo tồn sản phẩm, truyền thống, danh tiếng của cộng đồng.
Đẩy mạnh sự giám sát của cộng đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, phát triển
vùng nguyên liệu; duy trì sự đặc sắc, nét văn hóa của các sản phẩm địa phương;
thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP, phát
triển vùng nguyên liệu, sử dụng lao động địa phương.
V.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Từ nguồn vốn thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; vốn
xã hội hóa; vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án khác và nguồn huy động hợp
pháp khác.
VI. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh)
a) Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan triển khai toàn diện các nội dung Chương trình OCOP năm
2024; tham mưu UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết
quả thực hiện Chương trình; hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện
các nội dung theo Kế hoạch được ban hành.
b) Chủ trì, phối hợp với
các tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm soát các nguyên liệu đầu vào tạo nên sản
phẩm OCOP; đối với các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương, có giải pháp
hướng đến phát triển vùng nguyên liệu được cấp mã vùng nuôi, trồng; rà soát các
sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 5 sao và phấn đấu năm 2024 có ít nhất 01 sản phẩm
đạt OCOP 5 sao; nghiên cứu tổ chức học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố
trong nước về Chương trình OCOP, nhất là các tỉnh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
c) Chủ trì, phối hợp với
các Sở: Công Thương, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường và
các sở, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, định kỳ tổ chức
kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, đánh giá chất lượng sản phẩm
OCOP đã được công nhận, trường hợp phát hiện cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP vi
phạm đến mức cần thu hồi Chứng nhận OCOP thì đề nghị cấp thẩm quyền quyết định
thu hồi.
d) Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp
nhu cầu, đề xuất phân bổ vốn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình OCOP
gửi Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định; hướng dẫn,
đôn đốc thực hiện Chương trình OCOP theo quy định.
đ) Phối hợp với Sở Công
Thương, các sở, ngành liên quan lồng ghép tổ chức hội chợ trưng bày, giới thiệu
sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; tổ chức tham gia các hội chợ OCOP trong, ngoài
tỉnh để quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP.
e) Phối hợp với Sở Khoa học
và Công nghệ và các sở, ngành liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh đặt hàng
các nhiệm vụ khoa học và công nghệ để hoàn thiện công nghệ, ứng dụng công nghệ
vào sản xuất và kinh doanh các sản phẩm OCOP.
g) Phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, các các
cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền về
Chương trình OCOP.
h) Phối hợp với Ban thi
đua khen thưởng tỉnh tham mưu, đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
i) Thường xuyên theo dõi,
kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện, tổng hợp, báo cáo các Bộ, ngành Trung
ương, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh theo định kỳ hoặc đột
xuất khi có yêu cầu.
2.
Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh
bố trí kinh phí hỗ trợ theo khả năng cân đối ngân sách để thực hiện Chương
trình OCOP theo quy định.
3.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chuyên môn, địa phương, hướng dẫn đăng ký lồng ghép nguồn vốn đầu
tư công, hỗ trợ các nội dung theo thẩm quyền đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp
vừa và nhỏ tham gia phát triển sản phẩm OCOP.
b) Hướng dẫn thực hiện thủ
tục lập dự án đầu tư, đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp trong lĩnh vực
sản xuất, chế biến, phát triển sản phẩm OCOP.
4.
Sở Công Thương
a) Đẩy mạnh các hoạt động
xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; là đơn vị đầu mối của tỉnh
triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của tỉnh; hỗ trợ xây
dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP.
b) Hướng dẫn, tuyên truyền
pháp luật, chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống
thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với các sản phẩm thực phẩm
thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công thương trên địa bàn.
c) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất hoàn thiện hồ sơ
và làm thủ tục tự công bố/Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
đối với các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành công thương quản lý, đảm bảo an toàn
thực phẩm theo quy định hiện hành trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường.
d) Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan đánh giá, phân hạng sản
phẩm OCOP.
5.
Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hỗ trợ các địa phương,
chủ thể OCOP các nội dung về sở hữu trí tuệ (đăng ký bảo hộ, tổ chức quản lý,
khai thác hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu
dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích); hướng dẫn, hỗ trợ về tiêu
chuẩn, chất lượng (áp dụng hệ thống chất lượng tiên tiến, xây dựng tiêu chuẩn
cơ sở), ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản
phẩm hàng hóa.
b) Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
6. Sở
Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc hướng dẫn,
quản lý và giám sát các hoạt động liên quan đến môi trường tại các đơn vị sản
xuất, kinh doanh, các khu du lịch, dịch vụ, ... sản phẩm OCOP.
b) Phối hợp với các sở, ngành
có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, hỗ trợ cho các tổ chức,
cá nhân có nhu cầu thuê đất để mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP, các
điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
c) Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan tổ chức đánh giá,
phân hạng sản phẩm OCOP.
7. Sở
Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, hỗ
trợ các đơn vị sản xuất hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục tự công bố sản phẩm hoặc
đăng ký bản công bố sản phẩm đối với các sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý, đảm
bảo quy định hiện hành trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường.
b) Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan tổ chức đánh giá,
phân hạng sản phẩm OCOP.
8. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Hỗ trợ tổ chức kinh tế,
nhóm cộng đồng nghiên cứu phát triển, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch
nông thôn trên cơ sở phát huy thế mạnh về danh lam thắng cảnh, truyền thống văn
hóa của các vùng, miền; hướng dẫn đưa các giá trị văn hóa, đặc thù của địa
phương vào các sản phẩm OCOP, để phát triển thành các sản phẩm đặc trưng của địa
phương; quảng bá các sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch.
b) Tư vấn, định hướng, hỗ
trợ một số sản phẩm Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch tích cực tham gia
Chương trình OCOP.
c) Chủ trì, phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi
Mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện kê (sân khấu hóa), thi sáng tạo về mẫu mã
bao bì sản phẩm,... theo hướng trọng tâm, trọng điểm và đặc sắc, kết hợp quảng
bá du lịch địa phương. Sản phẩm OCOP thể hiện tính đặc sắc cả về chất lượng và
văn hóa; tham gia làm thành viên hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
9. Sở
Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và
Thể thao cấp huyện, Đài truyền thanh cấp xã tuyên truyền về Chương trình OCOP.
b) Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường chuyển đổi số trong các Chương trình
OCOP, xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, nền tảng hỗ trợ quản lý,
giám sát và phân phối các sản phẩm OCOP.
10.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
Phối hợp với các sở,
ngành liên quan triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền, truyền thông
về Chương trình OCOP, đặc biệt tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm OCOP đã được
công nhận; những gương điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất tiêu biểu, những
cách làm hay, sáng tạo trong Chương trình OCOP.
11.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
Huyện ủy, Thị ủy và Thành ủy
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường các hoạt động
tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia thực hiện có hiệu
quả Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu
mẫu.
b) Huyện ủy, Thị ủy,
Thành ủy lồng ghép nội dung Chương trình OCOP vào Nghị quyết, Chương trình hành
động để chỉ đạo thực hiện thường xuyên.
12.
UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Ban hành kế hoạch triển
khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2024 ở cấp huyện; bố trí nguồn vốn đối ứng
từ ngân sách địa phương theo quy định để thực hiện Chương trình OCOP; tiếp tục
đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông; tăng cường công tác
đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, hướng dẫn chủ thể thực hiện; hỗ trợ hoàn
thiện hồ sơ, thủ tục, hoàn thiện sản phẩm; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm
cấp huyện đảm bảo theo kế hoạch của tỉnh.
b) Củng cố, kiện toàn Bộ
máy chỉ đạo, điều hành và giao nhiệm vụ tham mưu, giúp việc Chương trình OCOP tại
cấp huyện; bố trí cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc thực hiện chương trình
OCOP cấp huyện, cấp xã và phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo thực hiện chương
trình OCOP; tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện các công việc để kịp thời chỉ đạo
tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Chương
trình.
c) Tổ chức rà soát các sản
phẩm OCOP hiện có để tiếp tục hoàn thiện và định hướng phát triển sản phẩm bền
vững, nâng hạng sản phẩm. Đối với các sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, chất
lượng theo Bộ tiêu chí OCOP của Thủ tướng Chính phủ, các sản phẩm không có sức
cạnh tranh trên thị trường,... thì phải có giải pháp, kể cả loại bỏ, không tiếp
tục duy trì là sản phẩm OCOP.
d) Hướng dẫn Ủy ban nhân
dân cấp xã lựa chọn ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình; Đánh giá, lựa chọn
các phương án kinh doanh; hướng dẫn các chủ thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ của
nhà nước về: tín dụng, khoa học và công nghệ, liên kết chuỗi giá trị, đào tạo
nghề,... Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp tại thực địa, thường xuyên và liên
tục đối với các chủ thể để triển khai phương án sản xuất kinh doanh.
đ) Triển khai rà soát các
sản phẩm OCOP đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận các hạng sao OCOP năm 2021
để đăng ký, đánh giá phân hạng lại đối với các sản phẩm đã hết hạn (sau 36
tháng kể từ ngày công nhận) theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24
tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
e) Tổ chức họp Hội đồng
đánh giá, phân hạng sản phẩm theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24
tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm nâng cao công tác đánh giá,
phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, Hội đồng OCOP cấp huyện phải có thành viên
là đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên ngành để hỗ trợ đánh giá đúng thực chất,
đúng quy định, đảm bảo sự đồng đều về chất lượng chung trên địa bàn tỉnh, tránh
chạy theo số lượng.
g) Thường xuyên tổ chức
kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện Chương trình;
thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp.
13. Ủy
ban nhân dân cấp xã (xã, phường, thị trấn)
a) Tổ chức tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho cộng đồng, người dân và các chủ thể sản xuất trên địa
bàn về Chương trình OCOP; rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa bàn và hướng
dẫn các chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP.
b) Chủ trì tổ chức, phối
hợp với cơ quan quản lý OCOP cấp huyện, tổ chức, chuyên gia tư vấn OCOP để hỗ
trợ các chủ thể hoàn thiện ý tưởng/sản phẩm đăng ký; xây dựng phương án kinh
doanh. Tổ chức theo dõi tiến độ, nắm bắt thông tin về quá trình triển khai
phương án kinh doanh để phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện, tổ chức/chuyên
gia tư vấn hỗ trợ các chủ thể OCOP.
c) UBND cấp xã tổ chức
đánh giá một số nội dung của Hồ sơ sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm
OCOP theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng
Chính phủ.
Yêu cầu các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên
quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này; tăng cường
kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện Kế hoạch thuộc lĩnh vực, địa bàn
quản lý.
Trong quá trình thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan, đơn vị có văn bản gửi về Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TW;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công
Thương, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Tài Nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông;
- Các tổ chức Chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, KTTH, KGVX, CB-TH;
- Lưu VT, KTN.ph123
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|
[1] 6 ngành hàng gồm: (1) Nhóm thực phẩm, gồm:
Nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm
khác; (2) Nhóm đồ uống, gồm: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn; (3) Nhóm dược
liệu và sản phẩm từ dược liệu, gồm: Sản phẩm chức năng, thuốc dược liệu, thuốc
y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, tinh dầu và dược liệu
khác; (4) Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, gồm: Các sản phẩm từ gỗ, sợi tự nhiên,
kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren... làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng;
(5) Nhóm sinh vật cảnh, gồm: Hoa, cây cảnh, động vật cảnh; (6) Nhóm dịch vụ du
lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
[2] Chu trình OCOP gồm 6 bước: (1)
Tuyên truyền, hướng dẫn; (2) Nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm; (3) Nhận phương
án/dự án sản xuất kinh doanh; (4) Triển khai phương án/dự án sản xuất kinh
doanh; (5) Đánh giá và phân hạng sản phẩm cấp huyện, tỉnh, quốc gia; (6) Xúc tiến
thương mại.
[3] Đơn vị tư vấn OCOP là các tổ chức/cá nhân có kinh nghiệm và
năng lực tư vấn toàn diện (hoặc lĩnh vực cụ thể) các hoạt động của Chương trình
OCOP.