ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 62/KH-UBND
|
Cà
Mau, ngày 20 tháng 06
năm 2018
|
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) TỈNH CÀ
MAU NĂM 2018
I. THỰC TRẠNG KẾT
QUẢ CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) TỈNH CÀ MAU NĂM 2017
Bảng 1: Kết quả xếp hạng PCI tỉnh
Cà Mau giai đoạn 2006 - 2017
Năm
|
Điểm
số
|
Kết
quả xếp hạng so với cả nước
|
Nhóm
điều hành
|
2006
|
43,99
|
57
|
Tương
đối thấp
|
2007
|
56,19
|
56
|
Khá
|
2008
|
58,64
|
18
|
Khá
|
2009
|
61,96
|
22
|
Tốt
|
2010
|
53,57
|
51
|
Khá
|
2011
|
59,43
|
32
|
Khá
|
2012
|
53,76
|
49
|
Khá
|
2013
|
53,8
|
56
|
Tương
đối thấp
|
2014
|
53,22
|
58
|
Thấp
|
2015
|
54,40
|
59
|
Tương
đối thấp
|
2016
|
56,36
|
54
|
Trung
bình
|
2017
|
59,83
|
51
|
Trung
bình
|
(Nguồn: Trích báo cáo PCI giai đoạn
2006 - 2017 của VCCI)
Theo kết quả công bố của Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh
Cà Mau năm 2017 đạt 59,83 điểm (tăng 3,47 điểm so với năm 2016), xếp thứ 51/63
tỉnh, thành trong cả nước (tăng 3 hạng so với năm 2016), nằm trong các tỉnh,
thành phố thuộc nhóm trung bình, xếp thứ 13/13 tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng
sông Cửu Long.
Bảng
2: So sánh xếp hạng, điểm số các chỉ số thành phần của tỉnh Cà Mau và điểm
trung vị cả nước qua 2 năm 2016 - 2017
TT
|
Chỉ
số thành phần
|
Điểm
số
|
Điểm
trung vị năm 2017
|
Phân
nhóm chỉ số thành phần của PCI
|
Xếp hạng
|
So
sánh hạng năm 2017 so với năm 2016
|
2016
|
2017
|
2016
|
2017
|
1
|
Tính minh bạch
|
5,86
|
5,81
|
6,34
|
Nhóm Chỉ số thấp hơn điểm trung
vị cả nước và giảm điểm so với năm 2016
|
53/63
|
56/63
|
- 3
|
2
|
Thiết chế pháp lý
|
5,75
|
5,45
|
5,94
|
21/63
|
49/63
|
- 28
|
3
|
Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp
|
5,35
|
6,3
|
6,61
|
Nhóm Chỉ số thấp hơn điểm trung
vị cả nước
|
39/63
|
43/63
|
- 4
|
4
|
Đào tạo lao động
|
4,46
|
5,09
|
6,45
|
63/63
|
63/63
|
Tiếp
tục ở cuối bảng xếp hạng
|
5
|
Tính năng động
|
4,8
|
5,21
|
5,44
|
34/63
|
43/63
|
- 9
|
6
|
Tiếp cận đất đai
|
6,14
|
6,19
|
6,33
|
17/63
|
39/63
|
- 22
|
7
|
Chi phí gia nhập thị trường
|
8,46
|
7,97
|
7,84
|
Nhóm Chỉ số giảm điểm so với năm
2016
|
38/63
|
23/63
|
+15
|
8
|
Chi phí thời gian thực hiện các quy
định của Nhà nước
|
7,03
|
7,01
|
6,48
|
14/63
|
21/63
|
- 7
|
9
|
Chi phí không chính thức
|
5,88
|
6,42
|
5,31
|
Nhóm Chỉ số tăng điểm so với năm 2016 và cao hơn điểm
trung vị cả nước
|
14/63
|
8/63
|
+ 6
|
10
|
Cạnh tranh bình đẳng
|
6,06
|
6,17
|
5,14
|
6/63
|
8/63
|
- 2
|
(Nguồn: Báo cáo PCI 2016 - 2017 của
VCCI)
Kết quả PCI tỉnh Cà Mau năm 2017, có
06/10 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2016 (thứ tự từ 3, 4, 5, 6, 9, 10
tại Bảng 2), có 2/10 chỉ số vừa tăng điểm và vừa cao hơn điểm trung vị so với cả
nước năm 2017 (thứ tự 9, 10 tại Bảng 2). Kết quả này đã ghi nhận những nỗ lực
phấn đấu của các cấp, các ngành của tỉnh trong công tác cải thiện và nâng cao
PCI của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua.
Tuy nhiên, phân tích tại Bảng 2, cho
thấy kết quả PCI của tỉnh Cà Mau năm 2017 có 8/10 chỉ số thành phần giảm điểm
so với năm 2016 và thấp hơn điểm trung vị cả nước, được xếp theo 3 nhóm đầu tại
Bảng 2 gồm: nhóm Chỉ số thấp hơn điểm trung vị cả nước và giảm điểm so với năm
2016; nhóm Chỉ số thấp hơn điểm trung vị cả nước; nhóm Chỉ số giảm điểm so với
năm 2016. Đây là các nhóm chỉ số thành phần tỉnh cần tích cực quan tâm, ưu tiên
cải thiện trong năm 2018.
II. ĐÁNH GIÁ KẾT
QUẢ CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) TỈNH CÀ MAU NĂM 2017
1. Kết quả đạt được
Nhóm chỉ số thành phần năm 2017
có điểm số tăng so với năm 2016 và cao hơn điểm trung vị so với cả nước gồm 2
chỉ số
a) Chi phí không chính thức, gồm 9 chỉ
tiêu (có 4 chỉ tiêu mới), trong đó có 1/9 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 8/9
chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung bình cả
nước
b) Cạnh tranh bình đẳng, gồm 14 chỉ tiêu, trong đó có 1/14 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và
13/14 chỉ tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
2. Những hạn chế
Bên cạnh 2/10 chỉ số tăng điểm so với
năm 2016 và cao hơn điểm trung vị so với cả nước, còn lại
8/10 chỉ số thành phần PCI năm 2017 bị giảm điểm so với năm 2016 và thấp hơn so với điểm trung vị cả nước. Cụ thể chia theo 3 nhóm:
a) Nhóm Chỉ số thành phần năm
2017 thấp hơn điểm trung vị cả nước và giảm điểm so với năm 2016, gồm 2 chỉ số:
- Tính minh bạch: Gồm 12 chỉ tiêu (có
3 chỉ tiêu mới), trong đó có 6/10 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 6/10 chỉ
tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
- Thiết chế pháp lý: Gồm 17 chỉ tiêu
đánh giá (có 5 chỉ tiêu mới),
trong đó có 9/17 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 8/17 chỉ tiêu chuyển biến
tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
b) Nhóm chỉ số thành phần năm 2017 thấp hơn điểm trung vị cả nước, gồm 04 chỉ
số:
- Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: Gồm 24
chỉ tiêu, trong đó có 14/24 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 10/24 chỉ tiêu
chuyển biến tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
- Đào tạo lao động: Gồm 11 chỉ tiêu,
trong đó có 10/11 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 1/11 chỉ tiêu chuyển biến
tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
- Tính năng động: Gồm 9 chỉ tiêu (có
3 chỉ tiêu mới), trong đó có 4/9 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 5/9 chỉ
tiêu chuyển biến tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
- Tiếp cận đất đai: Gồm 11 chỉ tiêu (có
3 chỉ tiêu mới và 01 chỉ tiêu thuộc chỉ số thành
phần CPGNTT chuyển qua),
trong đó có 6/11 chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 5/11 chỉ tiêu chuyển biến
tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
c) Nhóm chỉ số thành phần năm
2017 giảm điểm so với năm 2016, gồm 02 chỉ số:
- Chi phí gia nhập thị trường: Gồm 10
chỉ tiêu (có 1 chỉ tiêu mới), trong đó có 3/10 chuyển biến tiêu cực và 7/10 chỉ tiêu chuyển biến
tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
- Chi phí thời gian thực hiện các quy
định của Nhà nước: Gồm 11 chỉ tiêu (có 3 chỉ tiêu mới), trong đó có 3/11
chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực và 8/11 chỉ tiêu chuyển biến
tích cực so với điểm số trung bình cả nước.
(Chi tiết đánh giá tại Phụ lục 1)
Nhìn chung, từ kết quả phân tích PCI
cho thấy Cà Mau có cải thiện về điểm số và thứ hạng trong năm 2017 là do có
6/10 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2016, có 4/10 chỉ số cao hơn
điểm trung vị cả nước và có 02 chỉ số thành phần có vị trí xếp hạng
cao so với các tỉnh, thành phố cả nước gồm các chỉ số: Chi phí không chính thức
(8/63) và cạnh tranh bình đẳng (8/63).
Tuy nhiên, kết quả phân tích PCI của
tỉnh Cà Mau năm 2017 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức, tốc độ cải thiện
PCI của tỉnh Cà Mau vẫn còn chậm so với các tỉnh, thành phố cả nước nói chung
và so với các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL nói riêng. Bên cạnh kết quả tăng điểm
và hạng không cao là do vẫn còn 6/10 chỉ số thành phần có điểm số thấp hơn điểm
trung vị cả nước, gồm các Chỉ số: Đào tạo lao động (63/63), Tính minh bạch
(56/63), Thiết chế pháp lý (49/63), Tính năng động
(43/63), Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (43/63), Tiếp cận đất
đai (39/63).
Do đó, để cải thiện và nâng cao PCI của
tỉnh Cà Mau năm 2018, đòi hỏi các cấp, các ngành của tỉnh cần có những quyết
tâm, nỗ lực cao với những đề xuất giải pháp, hành động mang tính đột phá và có
cơ chế kiểm tra giám sát quá trình thực hiện công tác cải thiện các chỉ tiêu được
giao của đơn vị nói riêng và trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh
nói chung theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để tiếp
tục tạo nhiều điều kiện tốt hơn nữa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản
xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
III. MỤC TIÊU
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiệu
quả hành động của các cơ quan, đơn vị về thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch
vụ công của địa phương.
Đối với nhóm 6 chỉ số thành phần đang
có điểm số thấp hơn điểm số trung bình cả nước năm 2017, phấn đấu năm 2018 cải
thiện đạt từ trên 50% các chỉ số thành phần có điểm số cao hơn điểm số trung
bình cả nước. Tiếp tục cải thiện và duy trì 04 chỉ số thành phần có điểm số
tăng và cao hơn điểm số trung vị cả nước. Phấn đấu tăng hạng và đưa PCI của tỉnh Cà Mau được xếp
vào nhóm từ trung bình trở lên so với các tỉnh, thành phố của cả nước năm 2018.
IV. GIẢI PHÁP CẢI
THIỆN PCI TỈNH CÀ MAU NĂM 2018
1. Nhóm ưu tiên tập
trung cải thiện ngay (nhóm chỉ số thành phần năm 2017 giảm điểm so với năm
2016, thấp hơn điểm trung vị cả nước), gồm 06 chỉ số thành phần:
1.1. Tính minh bạch
- Đơn vị đầu mối: Sở Tư pháp
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính về
các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này gồm:
Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ,
Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, Cục Thuế tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố và đơn vị có liên quan.
- Nội dung thực hiện:
Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố:
+ Nâng cao chất lượng độ mở của Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
thông qua công tác thường xuyên cập nhật, công khai 100% thủ tục hành chính,
phí và lệ phí, các tài liệu quy hoạch, kế hoạch, tài liệu pháp lý, tài liệu
ngân sách theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của đơn vị trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang Thông tin điện tử thành phần theo
hướng giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ tiếp cận.
+ Tiếp tục đẩy mạnh triển khai
thực hiện có hiệu quả lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến
trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau năm 2015 và đến
năm 2020 theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 09/4/2015 của UBND tỉnh.
+ Tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt
động thường xuyên chuyên mục trao đổi hỏi đáp đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư
trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử
thành phần của các cơ cơ quan, đơn vị đảm bảo trách nhiệm trong việc tiếp nhận,
xử lý và phối hợp xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp,
nhà đầu tư.
Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị có
liên quan nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây dựng, kiểm tra, rà
soát, theo dõi công tác thi hành văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện công
khai đồng bộ các tài liệu pháp lý có liên quan chức năng, nhiệm vụ của các đơn
vị.
Cục Thuế thường xuyên kiểm tra, giám
sát đối với công chức có quan hệ trực tiếp với người nộp thuế, xử lý nghiêm
công chức sai phạm trong thực thi công vụ. Phối hợp với các đơn vị có liên quan
tổ chức hướng dẫn, cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin, quy trình, hồ sơ và thủ
tục có liên quan đến thuế giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ tiếp cận, nắm bắt kịp
thời.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh
nhân trẻ, Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản và các hội ngành nghề khác có liên
quan tích cực tham gia xây dựng và phản biện các chính sách của tỉnh, nâng cao
chất lượng hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các doanh nghiệp; tập hợp,
phản ánh ý kiến, nguyện vọng của đội ngũ doanh nhân đến cơ quan có thẩm quyền để
có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố, đơn vị có liên quan nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp nhận và
xử lý thông tin, văn bản từ doanh nghiệp, nhà đầu tư, đảm bảo tính kịp thời, hiệu
quả; đảm bảo công khai minh bạch, đầy đủ thông tin trong công tác mời thầu.
1.2. Thiết chế pháp lý
- Đơn vị đầu mối: Tòa án nhân
dân tỉnh
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính về
các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này gồm: Tòa án nhân dân tỉnh, Sở
Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh.
- Nội dung thực hiện:
Thanh tra tỉnh phối hợp với đơn vị có
liên quan tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện
quyền tố cáo, khiếu nại các hành vi tham nhũng, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm của
một số bộ phận thuộc cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ đối với doanh nghiệp.
Sở Tư pháp phối hợp với đơn vị có
liên quan nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý, đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến công dân, doanh nghiệp.
Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với đơn
vị có liên quan rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vụ án tranh chấp
trong kinh doanh thương mại đảm bảo đúng pháp luật, nhanh chóng, công bằng, tạo
niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lựa chọn tòa án và trọng tài để giải
quyết các tranh chấp về kinh tế. Thường xuyên kiểm tra,
giám sát và xử lý nghiêm công chức gây nhũng nhiễu, gây phát sinh các chi phí
không chính thức trong thực thi công vụ.
Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát, đẩy nhanh công tác giải
quyết hồ sơ thi hành án có đủ điều kiện thi hành và tập trung giải quyết dứt điểm
các vụ việc khiếu nại tố cáo, phức tạp, kéo dài.
Công an tỉnh tham mưu, đề xuất với Tỉnh
ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an
toàn xã hội, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát
triển kinh tế, đảm bảo trật tự công cộng, giữ gìn trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh;
triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để trấn áp các loại tội phạm như: Trộm
cắp, cướp giật, băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen,
tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội,...
1.3. Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp
- Đơn vị đầu mối: Sở Công
Thương
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính các
chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này gồm: Sở Công Thương, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị có liên quan.
- Nội dung thực hiện:
Sở Công Thương phối hợp các đơn vị có
liên quan tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, chính sách
liên quan về hội nhập và cam kết hội nhập quốc tế cho các cơ quan quản lý nhà
nước và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách
hàng, mở rộng thị trường và quảng bá sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm
thông tin thị trường.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
các đơn vị có liên quan tham mưu thực hiện mở các khóa đào tạo Quản trị doanh
nghiệp cho DNNVV và hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích, tạo điều
kiện thuận lợi thành lập các tổ chức kinh tế cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và
phát triển doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm
Trợ giúp phát triển doanh nghiệp.
Sở Tư pháp phối hợp các đơn vị có
liên quan đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý.
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với
các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tổ chức, khảo sát đánh giá trình độ công
nghệ sản xuất của các doanh nghiệp để tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao
trình độ ứng dụng công nghệ sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, kết
nối cung cầu công nghệ; tạo điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng các dịch
vụ có liên quan đến công nghệ; hỗ trợ thông tin về rào cản kỹ thuật và quảng bá
thương hiệu; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng Kế hoạch đào tạo nghề theo nhu cầu
của doanh nghiệp (đặc biệt về kế toán và tài chính), thị trường lao động, phù hợp
với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khuyến khích, tạo
điều kiện để các tổ chức kinh doanh lĩnh vực cung ứng nhân
sự đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động và khuyến khích doanh
nghiệp sử dụng dịch vụ đào tạo về kế toán, tài chính.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố:
+ Tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả Chương trình hành động số 06/CTr-UBND ngày 30/6/2016 của UBND tỉnh về thực
hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính
phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp
theo; Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 13/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau thực
hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.
+ Triển khai có hiệu quả đường dây
nóng, hộp thư tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư
tại đơn vị và trên Trang Thông tin điện tử của đơn vị để tháo gỡ kịp thời khó
khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
+ Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp
tiếp cận với các thông tin về cơ chế, chính sách của tỉnh theo chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị.
1.4. Đào tạo lao động
- Đơn vị đầu mối: Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính và
đánh giá các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này gồm: Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Nội dung thực hiện:
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với
các đơn vị có liên quan nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh. Đơn giản TTHC ở cả 3 cấp có liên quan đến quản lý nhà nước về lĩnh vực
giáo dục, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC so với quy định.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu tổ chức, điều tra, đánh giá tình
hình thực tế cung cầu lao động của tỉnh, rà soát đánh giá các trường, cơ sở dạy
nghề, đề xuất giải pháp phù hợp với nhu cầu thực tế lao động của tỉnh. Nâng cao
chất lượng đào tạo nghề, đầu tư nguồn lực và các cơ sở đào tạo nghề trọng điểm,
các ngành nghề có nhu cầu sử dụng lao động cao; phát triển dự báo thị trường
lao động, tăng cường chất lượng tổ chức sàn giao dịch, giới thiệu việc làm;
nâng cao chất lượng hệ thống dữ liệu việc tìm người và người tìm việc, kết nối
đồng bộ hệ thống thông tin thị trường lao động với toàn hệ thống của tỉnh, của
vùng và của ngành.
1.5. Tính năng động
- Đơn vị đầu mối: Văn phòng
UBND tỉnh
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính và
đánh giá các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này gồm: Văn phòng UBND
tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị có liên quan.
- Nội dung thực hiện:
Văn phòng UBND tỉnh phối hợp các đơn
vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh:
+ Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện
công tác đối thoại với doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực mà doanh nghiệp, nhà đầu
tư quan tâm; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số
06/CTr-UBND ngày 30/6/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP
ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020
và xây dựng Kế hoạch/Chương trình hành động thực hiện và chỉ đạo tổ chức triển
khai thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp
tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo
trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
+ Vận dụng linh hoạt, sáng tạo chính
sách của Trung ương, có những sáng kiến riêng nhằm phát triển khu vực kinh tế
tư nhân.
+ Chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nâng
cao vai trò và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Là cầu nối hiệu quả trong tiếp nhận
thông tin, phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo
các đơn vị có liên quan có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
+ Kiến nghị với các Bộ, ngành Trung
ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách pháp lý không phù hợp, gây khó
khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chỉ đạo rà soát thường xuyên, hoàn thiện các
quy trình, loại bỏ các thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp, hết hiệu lực thi hành.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND các huyện, thành phố:
+ Tập trung bám sát các chỉ đạo điều
hành của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, về cải thiện môi trường đầu
tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh
về nhiệm vụ phát triển kinh tế, nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, tăng cường công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc doanh nghiệp,
khuyến khích và tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
+ Nâng cao chất lượng chỉ đạo, giám
sát và vận dụng linh hoạt, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, kế hoạch, chương trình hành động của tỉnh phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương. Tổ chức đối
thoại và nâng cao chất lượng tổ chức đối thoại với công dân và doanh nghiệp về
TTHC. Nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các
cấp, các ngành trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu
tư.
+ Quán triệt đến các đơn vị, bộ phận
trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong
thực thi công vụ góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của
tỉnh Cà Mau theo nhiệm vụ được giao.
1.6. Tiếp cận đất đai
- Đơn vị đầu mối: Sở Tài nguyên
và Môi trường
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính và
đánh giá các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này: Sở Tài nguyên và
Môi trường.
- Nội dung thực hiện:
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp
với các đơn vị liên quan:
+ Tham mưu giải quyết các khó khăn,
vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận nguồn lực đất đai thực hiện các
dự án đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
+ Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất và các thông tin có liên quan về đất đai trên Cổng
Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của đơn vị. Thực hiện và giám
sát thực hiện quy hoạch, tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin quy hoạch đến
các huyện và thành phố.
+ Tham mưu xây dựng giá đất phù hợp
giá thị trường trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng xây dựng quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, thực hiện thu hồi đất theo quy hoạch; rà soát, công khai, tạo quỹ
đất sạch để mời gọi đầu tư; tăng cường công tác đối thoại
với doanh nghiệp về lĩnh vực đất đai. Tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành mới,
sửa đổi bổ sung chính sách khuyến khích về đất đai để thu hút doanh nghiệp đầu
tư; phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất thấp hơn 20 ngày.
2. Đối với nhóm cần
duy trì, phát huy thêm (nhóm các chỉ số thành phần năm 2017 tăng điểm so với
năm 2016 và cao hơn điểm trung vị cả nước), gồm 4 chỉ số:
2.1. Chi phí gia nhập thị trường
- Đơn vị đầu mối: Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính và
đánh giá các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này gồm: Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố và đơn vị có liên quan:
- Nội dung thực hiện:
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố và đơn vị có liên quan:
+ Công bố 100% thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị phải được niêm yết, công khai
đúng quy định và đăng tải đầy đủ trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông
tin điện tử của các đơn vị. Tiếp tục thực hiện rút ngắn 20 - 30% thời gian thực
hiện các TTHC thường xuyên giải quyết có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu
tư.
+ Sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức
có đủ năng lực, trách nhiệm, nhiệt tình, thân thiện thực hiện công tác giải quyết
TTHC. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC,
đặc biệt là các TTHC có liên quan doanh nghiệp, nhà đầu tư; thực hiện nghiêm
túc về việc xin lỗi tổ chức, cá nhân bằng văn bản trong việc chậm trễ trong giải
quyết TTHC.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
các đơn vị có liên quan đơn giản hóa TTHC trong đăng ký và thay đổi nội dung
đăng ký kinh doanh (phấn đấu thực hiện rút ngắn còn 2 ngày làm việc hoặc tối đa
là 3 ngày làm việc theo quy định). Tổ chức, hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp
đăng ký kinh doanh theo phương thức mới (trực tuyến hoặc thông qua Bưu điện).
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
với các đơn vị có liên quan tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
số 122/KH-UBND ngày 30/11/2017 của UBND tỉnh về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước
tỉnh Cà Mau năm 2018; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong phát triển thương mại điện tử,
hỗ trợ xây dựng website cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tạo điều kiện thuận lợi
thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử.
2.2. Chi phí thời gian thực hiện
các quy định của Nhà nước
- Đơn vị đầu mối: Văn phòng
UBND tỉnh
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính và
đánh giá các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này gồm: Thanh tra tỉnh,
Cục Thuế tỉnh, Sở Nội vụ; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn
vị có liên quan.
- Nội dung thực hiện:
Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị
liên quan xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đúng
quy định và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thanh tra, kiểm tra
tránh nội dung trùng lặp tại doanh nghiệp. Công tác kiểm tra doanh nghiệp không
quá 1 lần/năm theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ
về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Cục Thuế phối hợp với các đơn vị liên
quan nghiên cứu, rà soát, cắt giảm thời gian thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh
nghiệp nhưng phải đảm bảo hiệu quả các cuộc kiểm tra, thanh tra thuế tránh thất
thu thuế.
Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành
và đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức các khóa bồi dưỡng về nâng
cao kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ cho công chức, viên chức tiếp xúc thường
xuyên với doanh nghiệp, nhà đầu tư (đặc biệt là công chức, viên chức thực hiện
nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả).
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố và đơn vị có liên quan:
+ Tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả các chỉ tiêu, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính theo tinh
thần nội dung Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 21/3/2017 của UBND tỉnh về thực hiện
Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh
Cà Mau và Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 13/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau
thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.
+ Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục
hành chính và hệ thống quản lý chất lượng ISO trong cải cách hành chính; đẩy mạnh
cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 nhằm cắt giảm chi phí, thời
gian, số lần doanh nghiệp, nhà đầu tư đến trực tiếp cơ quan nhà nước thực hiện
các TTHC. Công khai đầy đủ đúng quy định tất cả các phí, lệ phí tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả theo hướng giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận.
+ Nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt
động của Tổ công tác liên ngành giải quyết các vướng mắc của nhà đầu tư trong
quá trình thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cà
Mau theo Quyết định số 1838/QĐ-UBND ngày 01/11/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh.
2.3. Chi phí không chính thức
- Đơn vị đầu mối: Thanh tra tỉnh
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính và
đánh giá các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này: Thanh tra tỉnh, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Tòa án nhân dân tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, đơn vị có liên quan.
- Nội dung thực hiện:
Thanh tra tỉnh phối hợp các đơn vị có
liên quan tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng vị trí việc làm
gây khó khăn đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp
với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra giám sát đối với công
chức, viên chức trong giải quyết TTHC có liên quan đất đai đối với doanh nghiệp,
nhà đầu tư; xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức nhũng nhiễu, tự đặt ra
các các khoản chi phí không chính thức trong thực thi công vụ.
Tòa án nhân dân tỉnh nâng cao chất lượng
trong công tác xét xử, giải quyết các loại án; đảm bảo phán quyết của Tòa án phải
đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Đặc
biệt tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm đưa ra giải quyết, xét
xử các loại vụ việc đang tạm đình chỉ, quá hạn luật định; nghiên cứu và phát
huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý các hoạt động của Tòa án nhân dân các cấp.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố và đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Đấu thầu,
Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Thanh tra, Luật Phòng, chống tham nhũng. Xây dựng Kế
hoạch phòng chống tham nhũng, đảm bảo tính minh bạch trong công tác đấu thầu được
tiến hành công khai ở tất cả các khâu. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, xử
lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tự đặt ra các chi phí
không chính thức để tổ chức, doanh nghiệp được trúng thầu.
2.4. Cạnh tranh bình đẳng
- Đơn vị đầu mối: Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Đơn vị chịu trách nhiệm chính và
đánh giá các chỉ tiêu được giao thuộc chỉ số thành phần này: Văn phòng UBND tỉnh,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Cà Mau.
- Nội dung thực hiện:
Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh
tăng cường công tác chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố và đơn
vị có liên quan nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả trong thực hiện đồng
bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 26/3/2018 của UBND
tỉnh về triển khai Kế hoạch số 66-KH/TU ngày 26/01/2018 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính
phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày
03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII về phát
triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Rà soát, cập nhật, công
khai, minh bạch các chủ trương, dự án kêu gọi đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu
tư để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng. Tạo điều kiện cho
doanh nghiệp, nhà đầu tư (không phân biệt loại hình doanh nghiệp) trong hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động sản xuất
- kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các
đơn vị có liên quan tích cực tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển
bình đẳng, không phân biệt, đối xử trong giải quyết công việc giữa doanh nghiệp
có vốn đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước trong tiếp cận các cơ hội
đầu tư, chế độ chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính và thời gian thực hiện thủ
tục hành chính.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp
các đơn vị có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, đối xử bình đẳng đối với các loại hình doanh nghiệp trong tiếp cận
thông tin về đất đai.
Cục Thuế tỉnh phối hợp các đơn vị có
liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các loại hình doanh nghiệp đều được
thụ hưởng miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định pháp luật, không
phân biệt ưu đãi thuế đối với từng loại hình doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Cà Mau
phối hợp các đơn vị có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình
doanh nghiệp tiếp cận với các khoản tín dụng, đặc biệt là các DNNVV trên địa
bàn tỉnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ
sở giải pháp cải thiện
các chỉ số thành phần, các đơn vị được phân công chịu trách
nhiệm chính, đánh giá tại Bảng phân công của Phụ lục 2 phối hợp với
các đơn vị có liên quan rà soát,
nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch chi tiết (theo Mẫu hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư). Trong đó, xác định rõ chỉ tiêu được giao, đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể đối với các chỉ tiêu, phân công rõ đơn vị, bộ
phận chịu trách nhiệm thực hiện, bộ phận đầu mối theo dõi, kiểm tra, giám sát,
tổng hợp đánh giá gửi về đơn vị đầu mối chỉ số thành phần phụ trách nhóm chỉ
tiêu của đơn vị mình (đồng thời gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư) để theo dõi trước
ngày 25/6/2018; báo cáo kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao
tại phụ lục 2 trước ngày 20/12/2018 và gửi về đơn vị đầu mối chỉ
số thành phần tổng hợp, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.
2. Các đơn vị làm đầu mối các chỉ số
thành phần theo Phụ lục 1 có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị được
phân công chịu trách nhiệm chính về cải thiện các chỉ tiêu thuộc chỉ số thành
phần của đơn vị làm đầu mối, tổng hợp và báo cáo đánh giá tình hình thực hiện
chỉ số thành phần được giao đầu mối gửi về Sở Kế hoạch và
Đầu tư trước ngày 30/12/2018 để tổng hợp, đánh giá chung về kết
quả thực hiện công tác cải thiện PCI tỉnh Cà Mau năm 2018.
3. Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt,
Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, triển khai, hướng dẫn các đơn vị xây dựng Kế hoạch
chi tiết (theo Mẫu
hướng dẫn do Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng); phối hợp
với các đơn vị chịu trách nhiệm chính và đơn vị đầu mối tổng hợp, báo cáo đánh
giá tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch này và báo cáo phân tích, đánh giá kết quả PCI tỉnh Cà Mau năm 2018 sau khi VCCI
công bố kết quả để báo cáo UBND tỉnh xem
xét, chỉ đạo.
4. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối
hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất UBND tỉnh tổ chức họp, báo cáo đánh
giá công tác cải thiện PCI của tỉnh năm 2018 sau khi VCCI công bố kết quả; tham
mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị đầu mối các chỉ số thành phần tham dự để học tập
kinh nghiệm thông qua các Hội nghị phân tích kết quả PCI do VCCI hoặc VCCI chi nhánh tại Cần Thơ tổ chức hàng năm.
5. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội
Doanh nhân trẻ, Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản và các hiệp hội nghề nghiệp
khác có liên quan, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hợp tác, nâng
cao hiệu quả trong công tác cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh.
6. Các cơ quan báo, đài phối hợp với
các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cải
cách hành chính, công tác cải thiện và nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh năm 2018.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc cần điều chỉnh, sửa đổi bổ sung, các đơn vị có liên quan tổng hợp,
phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, có ý
kiến chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
- Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VCCI Cần Thơ;
- Các ban HĐND tỉnh;
- Các cơ quan ngành tư pháp;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Cà Mau;
- Các hội, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Các cơ quan báo, đài;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Các phòng nghiên cứu TH;
- Phòng KT (T3/04);
- Lưu VT, M.A05/6.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|