ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 55/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 06
tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH
CÀ MAU NĂM 2023
Thực hiện Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 03/9/2020
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện
tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 25/3/2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”
trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh
Cà Mau năm 2023, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng
dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh
và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên
biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.
- Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh
thông qua ứng dụng thương mại điện tử.
- Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa
và nhỏ trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh
doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.
- Đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt,
tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn
minh, hiện đại.
- Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử
cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng
thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về
thương mại điện tử trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoạt động kinh
doanh thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Phấn đấu chỉ số thương mại điện tử (EBI) của tỉnh
tăng từ 5 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2022.
- 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển
khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
- Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cà Mau
(madeincamau.com) có ít nhất 150 thương nhân trên địa bàn tỉnh tham gia.
- Tỷ trọng thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa
các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
trực tuyến) chiếm 8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu
dùng của tỉnh.
- Có 60% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn
thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử.
- Có 60% cơ sở kinh doanh, cá nhân có nhu cầu khởi
nghiệp được hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng trực tuyến.
- Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước,
sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử
(03 lớp).
- Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch
điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công: đảm bảo an ninh,
an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch
thương mại điện tử.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Xây dựng thị trường và nâng
cao nhận thức, lòng tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong
thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
1.1. Tuyên truyền về thương mại điện tử, các quy định,
chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc
tiến thương mại, các chương trình talkshow giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh
(OCOP) trên đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau (sóng CTV) và livestream trên
các nền tảng số, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài
Phát thanh - Truyền hình, Đài truyền thanh, Cổng Thông tin điện tử, Sàn giao dịch
thương mại điện tử, Trang thông tin điện tử...
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện và thành phố Cà Mau; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Cà
Mau, Các Hiệp hội, Hội ngành nghề và các đơn vị có liên quan.
1.2. Tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng thương mại điện
tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh
Tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng thương mại điện tử
cho doanh nghiệp, hợp tác xã (hợp tác xã), cơ sở sản xuất, kinh doanh (hướng dẫn
đào tạo doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng bán hàng xuyên biên giới).
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội thương mại điện tử Việt
Nam; các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau.
- Đối tượng: doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất,
kinh doanh.
- Số lượng: 80 đại biểu.
1.3. Tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng thương mại điện
tử cho phụ nữ (hướng dẫn kỹ năng bán hàng online, cách nhận biết, cảnh giác các
phương thức lừa đảo trên môi trường mạng)
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội thương mại điện tử Việt
Nam; các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau, Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
- Đối tượng: Phụ nữ trên địa bàn tỉnh.
- Số lượng: 80 đại biểu.
1.4. Tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng thương mại điện
tử cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng
trên địa bàn tỉnh (cập nhật các kiến thức, kỹ năng thương mại điện tử cho lực
lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên làm thêm thu nhập)
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội thương mại điện tử Việt
Nam; các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau.
- Đối tượng: Lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh
viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
- Số lượng: 100 đại biểu.
1.5. Tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích người dân,
doanh nghiệp sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán đảm bảo trong giao dịch
thương mại điện tử
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh
thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo đến khách hàng về các thủ đoạn,
hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin, tài khoản ngân hàng; sử dụng các dịch vụ
thanh toán đảm bảo.
- Đơn vị chủ trì: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi
nhánh tỉnh Cà Mau.
- Đơn vị phối hợp: Công an tỉnh; các sở, ngành; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau; Chi nhánh các ngân hàng thương mại
trên địa bàn tỉnh.
2. Tăng cường năng lực các hệ
thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
2.1. Ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động
logistics phục vụ thương mại điện tử
Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng bưu chính
theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi số; chú trọng phát triển các dịch vụ mang tính hỗ
trợ, logistics cho thương mại điện tử; khai thác và ứng dụng hiệu quả nền tảng
Mã địa chỉ gắn với Bản đồ số (Vpostcode) nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động vận
chuyển và giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử và logistics.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các đơn vị bưu chính, chuyển
phát; các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau.
2.2. Ứng dụng nền tảng trao đổi định danh và xác thực
điện tử phục vụ việc định danh và xác thực người sử dụng trong các hoạt động
thương mại điện tử và giải quyết thủ tục hành chính
Tiếp tục thực hiện việc định danh điện tử, tích hợp
thông tin cá nhân vào thẻ căn cước công dân phục vụ việc xác thực điện tử, giải
quyết thủ tục hành chính và giao dịch điện tử.
- Đơn vị chủ trì: Công an tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Cà Mau.
2.3. Đẩy mạnh ứng dụng việc thanh toán không dùng
tiền mặt trong việc thanh toán hóa đơn dịch vụ (điện, nước, vệ sinh môi trường,
viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh, dịch vụ công trực tuyến...); thu học
phí, viện phí... tại các trường học, bệnh viện; khuyến khích sử dụng hóa đơn điện
tử
Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp
tục chỉ đạo, đôn đốc, khuyến khích các đơn vị trực thuộc, các tổ chức, cá nhân
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị mình phối hợp với các chi nhánh ngân
hàng thương mại, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động kinh doanh; khuyến
khích sử dụng hóa đơn điện tử.
3. Ứng dụng thương mại điện tử,
các nền tảng kết nối giao thương trên môi trường số hỗ trợ các ngành hàng xuất
khẩu chủ lực tìm kiếm thông tin, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa
3.1. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Công
Thương phục vụ công tác quản lý nhà nước về công thương trên địa bàn tỉnh; Hỗ
trợ xuất khẩu thông qua các kênh thương mại điện tử
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Cục thương mại điện tử và KTS, Cục
xúc tiến thương mại- Bộ Công Thương, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan.
3.2. Cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả Sàn
thương mại điện tử của tỉnh để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh;
liên kết Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh với sàn giao dịch thương mại
điện tử các tỉnh, thành trong cả nước; Tiếp tục hoàn thiện gian hàng tỉnh Cà
Mau trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn, uy tín trong nước (Shopee,
Lazada, Sendo, Tiki...); Phối hợp đơn vị có liên quan ứng dụng các nền tảng hội
chợ, triển lãm trên môi trường số nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia giới thiệu,
trưng bày sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác trên môi trường số.
- Đơn vị chủ trì: Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ
trợ doanh nghiệp.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện
và thành phố Cà Mau.
3.3. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp
công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR, chip NFC, công nghệ blockchain...) truy
xuất nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp và mặt hàng chủ lực của tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau.
3.4. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong việc
tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp/hợp
tác xã/cơ sở sản xuất, kinh doanh truyền thông website thương mại điện tử bán
hàng nhằm đẩy mạnh việc bán hàng, tăng đơn hàng, tạo lòng tin cho doanh nghiệp/hợp
tác xã/cơ sở sản xuất về thương mại điện tử.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội thương mại điện tử Việt
Nam và các đơn vị có liên quan.
4. Phát triển và ứng dụng các
công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của
doanh nghiệp
4.1. Đẩy mạnh việc khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn
doanh nghiệp ứng dụng nhiều giải pháp để sử dụng hóa đơn điện tử
- Đơn vị chủ trì: Cục Thuế tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4.2. Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ứng dụng
các công nghệ số
Thông qua các đề án khuyến công quốc gia, khuyến
công địa phương hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng các công nghệ số cải tiến
máy móc, mô hình sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa hoạt động quản lý cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà
Mau.
4.3. Nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi
số trong hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia hệ sinh xúc tiến thương mại số
cho cán bộ, công chức các cấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, cá
nhân khởi nghiệp. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi
nghiệp vừa và nhỏ về chuyển đổi số, marketing online...
- Đơn vị chủ trì: Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ
trợ doanh nghiệp.
- Đơn vị phối hợp: Cục Xúc tiến thương mại, các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau, các Hiệp hội, hội
ngành nghề và các đơn vị liên quan.
4.4. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ số,
xây dựng hoặc ứng dụng các nền tảng số có khả năng triển khai dùng chung trong
các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, giao thông, du lịch...
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện và thành phố Cà Mau; các hiệp, hội ngành nghề và các đơn vị cung
cấp giải pháp công nghệ thông tin, chuyển đổi số liên quan.
5. Nâng cao năng lực quản lý
nhà nước về thương mại điện tử
5.1. Rà soát, tăng cường bố trí vị trí việc làm,
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã.
- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, các sở, ban,
ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau; Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn.
5.2. Tăng cường năng lực thống kê về thương mại điện
tử
Tổ chức khảo sát ứng dụng thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh; thu thập số liệu, thống kê về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin
và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử của
doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Cục Thống kê tỉnh, Hiệp hội
thương mại điện tử Việt Nam, các sở, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện và thành
phố Cà Mau; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị có liên quan.
5.3. Rà soát, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn
trình thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp huyện, chú trọng các thủ tục về đăng
ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục khác liên quan đến sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp.
- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
(Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính).
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương
mại điện tử trên địa bàn tỉnh bao gồm: nguồn vốn ngân sách nhà nước theo phân cấp
ngân sách hiện hành, nguồn vốn doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và tổ chức, cá nhân có liên
quan tổ chức thực hiện tốt nội dung Kế hoạch; tổng hợp, tham mưu điều chỉnh, bổ
sung kế hoạch (nếu xét thấy cần thiết), báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định; rà soát, lồng ghép thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công tại Kế
hoạch số 65/KH-UBND ngày 25/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện
Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động
xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về
thương mại điện tử; phổ biến, hướng dẫn tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ
trên địa bàn quản lý tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến.
- Phối hợp các đơn vị thuộc Bộ Công Thương triển
khai các sự kiện thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn
tỉnh (Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday; tháng khuyến mại tập trung quốc
gia) và các sự kiện khác theo đề nghị của Bộ Công Thương.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường
kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm
quyền; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám sát trực tuyến hoạt động
thương mại điện tử theo yêu cầu.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan tuyên truyền về thương mại điện tử, các hình thức thanh toán không dùng tiền
mặt trong đó cần tuyên truyền tốt việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên
sàn thương mại điện tử, việc ứng dụng Mobile Money thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Triển khai thực hiện tốt việc phát triển hạ tầng
công nghệ thông tin, mạng viễn thông phục vụ phát triển thương mại điện tử.
- Tăng cường quản lý và hỗ trợ phát triển thị trường
nội dung số; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo tích
hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên
địa bàn tỉnh.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ - du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong xúc
tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.
- Tiếp tục khai thác có hiệu quả ứng dụng công nghệ,
chuyển đổi số trong du lịch; số hóa các điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh,
công nghệ thực tế ảo phù hợp yêu cầu thực tế.
- Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền
hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch của tỉnh trên các kênh
truyền thông, truyền hình trong nước; phối hợp cung cấp thông tin trong công
tác quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tuyên truyền, khuyến khích các hợp tác xã, cơ sở
sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản
xuất; ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm; triển khai Chương trình mỗi xã một
sản phẩm (OCOP) với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an
toàn.
- Kết nối giữa doanh nghiệp thương mại điện tử
(online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà phân phối... nhằm
tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của
người tiêu dùng vào giao dịch thương mại điện tử.
- Thực hiện hỗ trợ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản
an toàn, sản phẩm OCOP nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm, phối hợp Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh xây dựng gian hàng, trưng bày,
quảng bá trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.
- Khuyến khích ứng dụng thương mại điện tử cho các
doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản
thực phẩm trên địa bàn tỉnh, tăng cường giao thương với các tỉnh, thành phố
trên cả nước.
5. Sở Tài chính
- Trên cơ sở dự toán của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh
và căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu cấp thẩm quyền
bố trí kinh phí cho các đơn vị thực hiện theo Kế hoạch Phát triển thương mại điện
tử giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt từ nguồn kinh phí chi thường xuyên
(nguồn vốn sự nghiệp cấp tỉnh).
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản lý sử dụng
kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
6. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Chỉ đạo Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
phối hợp các Sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát, cung cấp dịch vụ công trực
tuyến toàn trình các thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp huyện (nếu đủ điều kiện);
chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh quản lý và vận
hành hiệu quả Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (madeincamau.com) và
các nhiệm vụ được giao tại mục III của Kế hoạch này góp phần giới thiệu, quảng
bá và tiêu thụ các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh.
7. Sở Tư pháp
Phối hợp với Sở Công thương thực hiện kế hoạch
tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử; rà
soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử khi có yêu cầu.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì thực hiện hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho
các sản phẩm có sản lượng lớn của tỉnh, sản phẩm OCOP; truy xuất nguồn gốc đối
với các sản phẩm OCOP và các sản phẩm chủ lực khác của tỉnh.
- Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nhằm
phát hiện, đấu tranh phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
trong hoạt động thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực
thương mại điện tử; phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp
triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh
doanh.
9. Cục Thuế tỉnh Cà Mau
Đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ các tổ chức, cá nhân
trong nộp thuế điện tử; khuyến khích, hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử. Phối hợp
các đơn vị có liên quan rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có giao dịch
thương mại điện tử thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.
10. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường
đảm bảo các hoạt động kinh doanh thông qua thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh
đúng quy định pháp luật, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về xuất xứ, hàng giả,
hàng kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng...
- Tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình, diễn biến
của thị trường hàng hóa; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ
Công Thương), Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có liên quan để kiểm
tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
theo quy định.
11. Cục Thống kê tỉnh
Phối hợp Sở Công Thương và các sở, ban, ngành tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức việc điều tra, khảo sát, thống
kê tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
12. Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà
Mau
- Chủ động xây dựng các chương trình, nhiệm vụ công
tác cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương
trình hành động phát triển kinh tế xã hội của địa phương và chủ động bố trí
kinh phí để triển khai thực hiện.
- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công
chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua
sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các cơ quan
đơn vị liên quan trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện
tử tại địa phương.
13. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
- Tuyên truyền đến các hội viên về chính sách, kế
hoạch phát triển thương mại điện tử; cập nhật công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại
điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối
khách hàng, bán hàng đa kênh...; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sử dụng
hợp đồng điện tử nhằm minh bạch hóa và số hóa thông tin, dữ liệu.
- Chủ động, phối hợp với các hội viên đề xuất nhiệm
vụ triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
14. Các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử;
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
- Tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá
trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh
tranh, phát triển.
- Chủ động cập nhật các công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,
kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh.
- Ưu tiên sử dụng các hình thức, công cụ thanh toán
không dùng tiền mặt trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại
các địa điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán
hàng đối với trường hợp người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt.
15. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, có kế hoạch hoặc
văn bản triển khai thực hiện các nội dung được giao tại Mục III của Kế hoạch
này phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và gửi về Sở Công Thương
theo dõi trước ngày 31/3/2023, đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về Sở
Công Thương trước ngày 15/12/2023 để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và
Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
phản ánh trực tiếp về Sở Công Thương để xem xét, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Phòng KT (HD);
- Lưu: VT, Ktr21/3.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|
PHỤ LỤC
KINH PHÍ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH CÀ MAU NĂM
2023
(Kèm theo Kế hoạch số: 55/KH-UBND ngày 06 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
STT
|
Nội dung
|
ĐVT
|
Số lượng
|
Đơn giá
|
Thành tiền (đồng)
|
Ghi chú
|
1
|
Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử
cho doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm nâng cao kỹ năng tham gia và khai
thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, tăng cường khả năng nhận
biết và ứng phó của người tiêu dùng trong thương mại điện tử
|
|
|
|
147.775.000
|
|
|
Tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng thương mại điện
tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh
|
Lớp
|
01
|
48.610.000
|
48.610.000
|
|
|
Tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng thương mại điện
tử cho phụ nữ (hướng dẫn kỹ năng bán hàng online, cách nhận biết, cảnh giác
các phương thức lừa đảo trên môi trường mạng)
|
Lớp
|
01
|
48.615.000
|
48.615.000
|
|
|
Tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng thương mại điện
tử cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng
trên địa bàn tỉnh
|
Lớp
|
01
|
50.550.000
|
50.550.000
|
|
2
|
Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong việc
tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp/hợp
tác xã/cơ sở sản xuất (đơn vị) truyền thông website thương mại điện tử bán
hàng của đơn vị nhằm đẩy mạnh việc bán hàng, tạo thêm nhiều đơn hàng, tạo
lòng tin cho doanh nghiệp/hợp tác xã/cơ sở sản xuất về thương mại điện tử (02
đơn vị)
|
|
|
|
80.000.000
|
|
|
Hỗ trợ thí điểm việc truyền thông, quảng bá
cho các website thương mại điện tử bán hàng, cung cấp dịch vụ có được đơn
hàng
|
ĐV
|
02
|
40.000.000
|
80.000.000
|
|
3
|
Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thương mại
điện tử
|
|
|
|
107.200.000
|
|
|
Tổ chức khảo sát, thống kê ứng dụng thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh
|
Cuộc
|
01
|
107.200.000
|
107.200.000
|
|
4
|
Chi phí khác phục vụ các hoạt động về thương mại
điện tử trong và ngoài tỉnh (dự hội nghị, hội thảo, tập huấn...)
|
|
|
|
41.225.000
|
|
|
TỔNG CỘNG
(1+2+3+4):
|
|
|
|
376.200.000
|
|
(Bằng chữ: Ba trăm
bảy mươi sáu triệu hai trăm ngàn đồng)