ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4432/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 30 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC
MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” CỦA TỈNH KON TUM
Căn cứ Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày
14 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước
ngoài đến năm 2030”;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng
phân phối nước ngoài đến năm 2030” của tỉnh Kon Tum như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Phát triển thị trường xuất khẩu, nhập
khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
- Khuyến khích doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn
cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy
thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của tỉnh
Kon Tum.
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến
lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của tỉnh Kon Tum với các mạng
phân phối nước ngoài trên các kênh xuất khẩu truyền thống và kênh thương mại điện
tử, hướng tới mô hình sản xuất - xuất khẩu - phân phối ổn định, bền vững.
- Góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất,
tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững, từ đó tăng cường khả năng cạnh
tranh lâu dài của doanh nghiệp; thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào sản
xuất xanh sạch, bền vững, chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, mang lại
giá trị gia tăng cao cho hàng hóa xuất khẩu.
2. Mục tiêu cụ thể
- Hỗ trợ về thông tin thị trường cho
100 lượt doanh nghiệp tỉnh Kon Tum.
- Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 50 lượt
doanh nghiệp tỉnh Kon Tum nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng
bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
- Hỗ trợ 20 lượt doanh nghiệp tỉnh
Kon Tum xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.
- Tham gia 20 lượt kết nối, giao
thương với các mạng phân phối nước ngoài.
- Hỗ trợ trên 20 sản phẩm xuất khẩu
trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài.
- Phấn đấu đến năm 2030, hàng hóa của
tỉnh Kon Tum có mặt tại các chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất
cả quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Hỗ trợ doanh
nghiệp về thông tin thị trường
- Thường xuyên cập nhật thông tin về
nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc
tế.
- Cung cấp thông tin, phổ biến chính
sách của các nhà phân phối đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tỉnh Kon
Tum để kịp thời nắm bắt, có những điều chỉnh cần thiết, nhằm đáp ứng tiêu chí,
yêu cầu để trở thành nhà cung ứng cho các mạng phân phối nước ngoài.
- Phối hợp xây dựng, duy trì và phát
triển hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về ngành hàng và các doanh
nghiệp trong chuỗi cung ứng.
- Duy trì việc theo dõi, kết nối với Cổng thông tin trực tuyến của Đề án và các kênh thông tin trên nền tảng
số khác với vai trò là công cụ phổ biến thông tin thị trường, tư vấn trực tuyến
cho các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum, tiếp cận các doanh nghiệp trong nước và nước
ngoài, qua đó đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ và thường xuyên, tạo diễn đàn
hiệu quả cho việc kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu và tập đoàn phân phối nước
ngoài.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường
xuyên.
2. Hỗ trợ doanh
nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài
- Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Kon Tum
nâng cao năng lực trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu
thị trường và yêu cầu của mạng phân phối.
* Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện
thường xuyên.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Kon Tum
nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng những
yêu cầu, quy định, tiêu chuẩn chất lượng của mạng phân phối nước ngoài thông qua
các chương trình đào tạo, phổ biến thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp tỉnh Kon
Tum áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, nhất
là các công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.
* Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện
thường xuyên.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Kon Tum
nâng cao khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, cung ứng cho mạng
phân phối nước ngoài thông qua những hình thức phù hợp với thực tế.
* Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường xuyên.
- Hỗ trợ, nâng cao năng lực quản trị
của doanh nghiệp tỉnh Kon Tum, tăng khả năng quản lý/kiểm soát rủi ro, tính hiệu
quả của doanh nghiệp trước những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hiện nay.
* Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường
xuyên.
- Hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn doanh
nghiệp tỉnh Kon Tum đáp ứng được các chứng chỉ tiêu chuẩn về sản xuất theo tiêu
chuẩn của thị trường nhập khẩu nói chung và Tập đoàn phân phối nói riêng.
* Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện
thường xuyên.
3. Hỗ trợ doanh
nghiệp tỉnh Kon Tum từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng
tiêu dùng bền vững
- Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Kon Tum sử
dụng nguồn nguyên liệu xanh - sạch: Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn
địa phương, doanh nghiệp trong việc tự chủ nguồn nguyên liệu, giảm phụ thuộc
vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chủ động phát triển nguồn nguyên liệu xanh, sạch
để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu.
* Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường xuyên.
- Khuyến khích chuyển đổi năng lượng,
tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất: Nâng cao ý thức doanh nghiệp về
sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, sử dụng công nghệ sản xuất tiết kiệm tài
nguyên, tiêu hao ít năng lượng, thân thiện môi trường; thúc đẩy doanh nghiệp
chuyển đổi năng lượng theo hướng nâng cao nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái
tạo trong sản xuất. Tương lai, đây sẽ là một ưu thế cạnh tranh của các mặt hàng
xuất khẩu sang các quốc gia phát triển hoặc quốc gia đã tham gia cam kết tại Hội
nghị COP 26.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường
xuyên.
- Thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế
tuần hoàn trong sản xuất: Tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Kon
Tum xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất (nông nghiệp,
nuôi trồng thủy sản) nhằm hướng đến quá trình sản xuất hợp lý, tiết kiệm và
thân thiện với môi trường.
* Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực
hiện thường xuyên.
- Khuyến khích doanh nghiệp tỉnh Kon
Tum phát triển công nghiệp phụ trợ, chế biến chế tạo (đặc biệt là ngành chế biến
nông lâm thủy sản), liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu và với các tập đoàn phân
phối.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường
xuyên.
4. Hỗ trợ doanh
nghiệp tỉnh Kon Tum xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới
- Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao ý
thức của doanh nghiệp về chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới đặc
biệt với những ngành hàng nông sản, thực phẩm, đồ gỗ, nội thất.
- Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh
nghiệp tỉnh Kon Tum tham gia vào các hệ thống phân phối dựa trên nền tảng
thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam và nước ngoài. Phối hợp với các
cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương để kết nối với các tập đoàn thương mại
điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước nhằm từng bước nâng cao khả năng
chuyển đổi số, tập huấn kỹ năng bán hàng (bao gồm cả marketing, dịch vụ
khách hàng, dịch vụ sau bán hàng...) trên môi trường số, tiến tới xây dựng
và củng cố thương hiệu Việt Nam, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh,
tham gia hiệu quả vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu hướng tới phát triển thị
trường một cách bền vững.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường xuyên
các nhiệm vụ trên.
5. Hỗ trợ xây dựng
và phát triển thương hiệu
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trực
thuộc Bộ Công Thương để kết nối với các mạng phân phối nước ngoài hỗ trợ phát
triển các sản phẩm mang thương hiệu tỉnh Kon Tum trong hệ thống phân phối trên
nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường
xuyên.
- Hỗ trợ Doanh nghiệp đăng ký bảo hộ
nhãn hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế và phối hợp với các kênh thông tin quảng
bá, nâng cao vị thế, hình ảnh sản phẩm tỉnh Kon Tum.
* Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện
thường xuyên các nhiệm vụ trên.
6. Tham gia các
hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài, bao gồm:
- Tham gia các hội thảo kết nối giao
thương giữa doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu với các nhà phân phối nước
ngoài.
- Tham gia Chương trình Tuần hàng Việt
Nam tại các mạng phân phối nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh mang hàng
hóa trưng bày, giới thiệu tại các Chương trình Tuần hàng Việt Nam theo quy định
của pháp luật.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường xuyên
các nhiệm vụ trên.
7. Tổ chức các hoạt
động truyền thông
- Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức
của doanh nghiệp tỉnh Kon Tum:
+ Truyền thông về lợi ích tham gia đề
án, góp phần thay đổi nhận thức và nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp tỉnh Kon
Tum về mô hình tham gia trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài, coi đây là một
kênh xuất khẩu, quảng bá sản phẩm và thương hiệu một cách hiệu quả.
+ Truyền tải thông tin, hướng dẫn các
doanh nghiệp tỉnh Kon Tum về các tiêu chuẩn tham gia và quy trình cung ứng hàng
hóa cho các mạng phân phối nước ngoài.
+ Truyền thông về những hoạt động của
Đề án hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Kon Tum tiếp cận trực tiếp với các nhà phân phối,
người tiêu dùng nước ngoài.
- Truyền thông về kinh nghiệm trong
việc đưa hàng vào mạng phân phối nước ngoài: Kinh nghiệm thành công của những
điển hình doanh nghiệp tỉnh Kon Tum đã tham gia đề án trong việc đổi mới, sáng
tạo, nghiên cứu thị trường, tổ chức sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng
tiêu chuẩn quốc tế, phát triển các dịch vụ phục vụ khách hàng, từ đó nâng cao
doanh số bán hàng trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài.
- Truyền thông xuất khẩu tới người
mua hàng nước ngoài: Truyền thông ra nước ngoài về hình ảnh tỉnh Kon Tum là nguồn
cung ứng chất lượng và đáng tin cậy... Thông qua hoạt động tuyên truyền xuất khẩu
để khách hàng thấy rõ năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm của các ngành sản
xuất và doanh nghiệp tỉnh Kon Tum.
- Sử dụng các công cụ truyền thông đa
phương tiện, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá trực tiếp đến
khách hàng.
* Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện
thường xuyên các nhiệm vụ trên.
8. Nhiệm vụ khác
Tận dụng tốt các FTA đã có hiệu lực
giữa Việt Nam và đối tác; thúc đẩy quá trình mở cửa thị trường dành cho những mặt
hàng nông thủy sản có thể mạnh của tỉnh Kon Tum tại thị
trường nước ngoài, tạo tiền đề cho việc đưa các sản phẩm của tỉnh Kon Tum vào hệ
thống phân phối nước ngoài.
* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường
xuyên.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn
ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành quy
định tại Luật Ngân sách nhà nước năm 2015; từ nguồn đóng góp, tài trợ của các
cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước; từ nguồn thu hợp pháp khác theo quy định
của pháp luật (nếu có).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên
cơ sở Kế hoạch này, Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc và tăng cường
kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ trước ngày 05 tháng 11
hàng năm hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo tình hình triển khai thực hiện về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Công Thương.
2. Giao Sở
Công Thương chủ trì, theo dõi, đôn đốc các Sở, ban ngành, địa phương và các đơn
vị liên triển khai thực hiện Kế hoạch này; đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương theo quy định.
Trong quá trình triển khai, nếu có
phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể của
Kế hoạch, các Sở, ban ngành, địa phương chủ động báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Công Thương) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- PCVP-Nguyễn Đức Tỵ;
- Lưu: VT, KTTH.TQT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|