ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 41/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 15 tháng 03 năm 2022
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP NGÀY 30 THÁNG 01 NĂM 2022 CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TRIỂN KHAI
NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ TRỢ
CHƯƠNG TRÌNH
Thực hiện Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính
sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 số 09-NQ/ĐH ngày
25/9/2020, Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 10/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; Nghị quyết số 95/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của
HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng -
an ninh năm 2022 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; căn cứ tình hình phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh trong năm 2021 và diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19
trong thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động
thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh như sau:
I. Quan điểm
1. Bám sát quan điểm
phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc;
nêu cao tinh thần tự lực, tự cường.
2. Thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch phù hợp, hiệu quả; chuẩn bị đủ nguồn vắc-xin, thuốc chữa bệnh và nâng cao
ý thức, trách nhiệm của nhân dân.
3. Bám sát tình hình,
thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế với các giải pháp phù hợp, khả thi,
thích ứng với bối cảnh dịch bệnh có thể kéo dài; tập trung khôi phục, thúc đẩy
sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh xuất khẩu; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư
công và huy động nguồn lực hợp tác công tư để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng,
nhất là hạ tầng giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
4. Bảo đảm an sinh xã hội,
an dân, khôi phục và ổn định thị trường lao động, tạo việc làm, cơ cấu lại lực
lượng lao động và nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.
5. Bảo đảm ổn định chính
trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh; đẩy
mạnh các hoạt động đối ngoại, nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế.
II. Mục tiêu
1. Phục hồi, phát triển
nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021
- 2025: tăng trưởng GRDP bình quân 7,6%/năm.
2. Phấn đấu thực hiện đạt
các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, năm 2023 và các năm tiếp
theo, bảo đảm hoàn thành mục tiêu toàn giai đoạn 2021-2025.
3. Phòng, chống dịch
Covid-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là
người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi
dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
III. Các nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu
1. Bảo đảm
nguồn lực cho phòng, chống dịch, nâng cao năng lực y tế dự phòng
- Xây dựng, triển khai, kiểm
tra và giám sát việc thực hiện các kế hoạch phòng chống, kiểm soát và thích ứng
với dịch bệnh; chuẩn bị phương án ứng phó trong tình huống khẩn cấp và xấu nhất,
không để bị động, bất ngờ, ảnh hưởng đến năng lực đối phó. Phát huy sức mạnh của
người dân, hệ thống chính trị cơ sở trong tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh.
- Thực hiện nghiêm các quy định
trong kiểm soát dịch bệnh theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Chính phủ;
áp dụng các biện pháp phòng chống dịch linh hoạt, hiệu quả nhằm giảm thiểu tác
động đến sản xuất kinh doanh. Nâng cao năng lực, hiệu quả kiểm soát dịch bệnh;
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tuyệt đối
không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh.
- Tiếp tục duy trì khả năng sẵn
sàng của các cơ sở bệnh viện điều trị Covid-19 và tùy theo tình hình dịch bệnh
từng bước chuyển dần về chức năng ban đầu. Duy trì khu cách ly điều trị bệnh
Covid-19 tại tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Củng cố chất lượng điều trị
của các cơ sở y tế trong hệ thống 3 tầng điều trị Covid-19; bảo đảm nguồn nhân
lực y tế có đủ số lượng và năng lực chuyên môn cần thiết; bảo đảm đầy đủ thiết
bị hồi sức tối thiểu theo phân tầng điều trị, tăng cường số giường oxy bảo đảm
cho số người bệnh cần hỗ trợ hô hấp. Nâng cao năng lực các bệnh viện, các cơ sở
y tế, trạm y tế lưu động điều trị Covid-19, các cơ sở cách ly tập trung.
- Tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin
cho nhân dân; cập nhật kịp thời thông tin tiêm chủng vào Hệ thống thông tin
tiêm chủng của Quốc gia, phục vụ cho việc theo dõi Chứng nhận ngừa Covid-19 của
Sổ Sức khỏe điện tử thống nhất trên cả nước, thuận tiện cho việc kiểm soát dịch
bệnh.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt
động của y tế cơ sở. Bảo đảm 100% trạm y tế đều có bác sỹ làm việc ít nhất 02
ngày/tuần. Thường xuyên luân phiên bác sỹ từ Trung tâm y tế huyện về làm việc định
kỳ 2 - 3 ngày/tuần tại trạm y tế xã và ngược lại luân phiên bác sỹ tại trạm y tế
xã về trung tâm y tế huyện làm việc để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật
cho tuyến xã. Ưu tiên bố trí nhân lực, đặc biệt là bác sĩ, đầu tư cơ sở vật chất
và điều chuyển trang thiết bị y tế cho các xã thuộc vùng 3 và vùng 2.
2. Bảo đảm
an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm
- Ban hành và triển khai thực
hiện Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh về nâng cao chất lượng cuộc
sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm
nhìn đến năm 2045.
- Tăng cường kết nối cung - cầu
lao động, cập nhật, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp
tuyển dụng bổ sung lao động còn thiếu để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp. Hỗ trợ đào tạo, nâng cao tay nghề; đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp
cho người lao động để đáp ứng với quy trình sản xuất kinh doanh mới của doanh
nghiệp. Tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ lao động,
doanh nghiệp khó khăn do dịch Covid có giải pháp để động viên tinh thần của người
lao động.
- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ,
tư vấn doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý lao động, tiền lương phù hợp với
tình hình dịch bệnh hiện nay và những thay đổi mới trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp. Có định hướng cho doanh nghiệp trong việc đổi mới
công nghệ thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để bảo đảm hoạt
động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh lâu dài.
- Triển khai đầy đủ, kịp thời
các chính sách trợ giúp xã hội, chính sách giảm nghèo, chính sách cho đồng bào
dân tộc và các chính sách xã hội khác.
- Thực hiện hiệu quả các chính
sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định của Chính phủ
như: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với
cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng
mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; cho vay đối với
học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải
chi phí học tập; cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -
2030; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải
ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch.
- Đẩy mạnh công tác huy động
nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn như hỗ trợ về lương thực,
thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu; hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo,… Kết nối
và cung cấp thông tin người dân gặp khó khăn cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, mạnh
thường quân và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cá nhân triển khai các hoạt động
hỗ trợ được thuận lợi, đúng mục đích, đúng đối tượng.
- Nghiên cứu, trình cấp có thẩm
quyền ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
thuộc phạm vi quyền hạn và trong điều kiện khả năng nguồn lực của tỉnh.
3. Hỗ trợ
phục hồi hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để thúc đẩy các
ngành kinh tế của tỉnh phát triển
- Hướng dẫn các doanh nghiệp tổ
chức các phương thức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với các diễn biến
khác nhau của dịch nhằm duy trì thông suốt hoạt động sản xuất kinh doanh trong
bối cảnh có dịch.
- Đẩy nhanh lộ trình thực hiện
cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường xử lý thủ tục hành chính
trên nền tảng trực tuyến; bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và hỗ
trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy
mạnh đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Triển khai các cơ chế, chính
sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn theo quy định; hỗ trợ các
doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số,
thay đổi quy trình sản xuất, tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại;
đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn vướng mắc cho doanh
nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động...
- Triển khai nhanh chóng, kịp
thời và có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, tiền điện, tiền nước
cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP
và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của chính phủ.
- Thực hiện các giải pháp bảo đảm
dự trữ và cung cấp hàng hóa nhằm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, nhất là
các hàng hóa thiết yếu. Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại giúp cho
các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ. Triển khai thực hiện miễn, giảm
giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ.
- Vận động nông dân tham gia
liên kết sản xuất nâng cao chuỗi giá trị, tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã để
tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, tập trung, bảo đảm chất lượng và truy xuất nguồn
gốc, dễ dàng gắn kết với các doanh nghiệp, thương lái, kết nối tiêu thụ và quảng
bá sản phẩm. tiếp tục khôi phục, tăng đàn heo, ổn định phát triển đàn gia cầm,
gia súc ăn cỏ và phát triển một số loại vật nuôi lợi thế trong điều kiện có dịch
Covid-19 và sau dịch.
- Xây dựng chương trình kích cầu
du lịch, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tích cực
tham gia. Tổ chức Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh hàng năm; duy trì vận hành
Sàn thương mại điện tử du lịch tỉnh. Tiếp tục thực hiện các nội dung ký kết thỏa
thuận với các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ, trong đó triển khai các chương
trình tour liên kết giữa các tỉnh, thành để đa dạng hóa sản phẩm cả vùng.
4. Sử dụng
hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước
- Tập trung vốn đầu tư công cho
các dự án trọng điểm, đầu tư kết cấu hạ tầng, có tác động lan tỏa lớn, có khả
năng giải ngân nhanh, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, trong
đó: bảo đảm cân đối vốn để hoàn thành dự án Đường 991B, Cầu Phước An, 04 tuyến
đường ven biển[1]; ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ giải
phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường Vành đai IV; cân
đối nguồn vốn để thực hiện dự án Đường trục chính Bà Rịa - Vũng Tàu và dự án Đoạn
nối đường cao tốc đến đường trục chính.
- Thực hiện các giải pháp đẩy
nhanh giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch vốn: (i) Khẩn trương hoàn thiện
thủ tục đầu tư của các dự án thuộc Chương trình theo quy định của Luật Đầu tư
công và pháp luật có liên quan; (ii) Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng,
tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; (iii)
Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán
ngay khi có khối lượng; (iv) Rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án
chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn; (v) Kiểm
điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường
hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra; (vi) Kiên quyết chống
trì trệ, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công; (vii) Thực hiện
đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu
đủ năng lực; (viii) Xử lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất
lượng hợp đồng.
5. Tổ chức
các hoạt động giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao và thông tin truyền thông phù
hợp với tình hình dịch bệnh tại từng thời điểm
5.1. Về hoạt động giáo dục
đào tạo
- Tiếp tục rà soát, triển khai
tinh giản các chương trình và không tổ chức kiểm tra, đánh giá định kì đối với
các kiến thức đã tinh giản và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu
học năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục
và Đào tạo. Tập trung hoàn thành các nội dung cốt lõi; tích hợp một số nội dung
trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời
gian, bảo đảm quy định của chương trình.
- Thực hiện kế hoạch dạy và học
linh hoạt, thích ứng với dịch bệnh Covid-19, tổ chức hình thức dạy học phù hợp.
Tổ chức cho học sinh đến trường và dạy học trực tiếp; đồng thời xây dựng phương
án xử lý khi có trường hợp nghi mắc Covid-19 tại trường học.
5.2. Về hoạt động văn hóa,
thể thao
- Chuyển đổi hình thức tổ chức
các hoạt động văn hóa nghệ thuật từ trực tiếp sang trực tuyến và vừa trực tiếp,
vừa trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân; thực
hiện giới thiệu về hội thi, hội diễn và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục
thể thao trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và các
phương tiện truyền thông của tỉnh; thiết kế maket, video clip đăng tải các hoạt
động của hội thi trên các nền tảng số, mạng xã hội: Zalo, Facebook, Youtube…
- Từng bước mở cửa đón khách
tham quan, thưởng lãm đối với hệ thống di tích, bảo tàng trên địa bàn toàn tỉnh
phù hợp với tình hình dịch bệnh bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch. Thường xuyên
hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh hoạt động thể dục thể thao trên địa
bàn tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vui chơi giải trí (karaoke,
vũ trường, rạp chiếp phim…) thực hiện các biện pháp an toàn khi mở cửa hoạt động
trở lại, bảo đảm an toàn, hiệu quả tương ứng với từng cấp độ dịch.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các
hoạt động thể dục thể thao, các giải thể thao quần chúng cấp tỉnh và quốc gia
kèm theo các phương án về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ
chức.
5.3. Về thông tin và truyền
thông
- Tổ chức triển khai thực hiện
các nhiệm vụ theo Quyết định số 2207/QĐ- UBND ngày 06/8/2021 của UBND tỉnh phê
duyệt Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh
về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính, bảo đảm tiến độ
đã đề ra.
- Triển khai các nền tảng chuyển
đổi số trong quản lý doanh nghiệp (quản lý công nhân, tình trạng tiêm
vaccine,…). Tập hợp, chia sẻ các khóa học trực tuyến nhằm nâng cao tay nghề và
kỹ năng cho người lao động, xây dựng các nền tảng đáp ứng nhu cầu sử dụng và quản
lý về cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh. Tổ chức kết nối các sàn thương mại
điện tử nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm nông sản.
- Đánh giá kết quả dự án hoạt động
thử nghiệm Trung tâm giám sát, điều hành Đô thị thông minh (IOC) tỉnh àu làm cơ
sở để triển khai dự án Trung tâm giám sát, điều hành Đô thị thông minh (IOC) của
tỉnh.
- Đưa vào vận hành Nền tảng
thanh toán trực tuyến của tỉnh để đáp ứng việc thanh toán dịch vụ công mức độ
4. Đưa vào sử dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công của tỉnh; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện.
- Đa dạng hóa các hoạt động
thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm nâng cao nhận
thức, tinh thần tự nguyện và đồng thuận của nhân dân; tăng cường đấu tranh với
các hoạt động đưa tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân.
- Tuyên truyền chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; vận
động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo tinh thần
“tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm
đối với cộng đồng”.
- Theo dõi, đánh giá hiệu quả
thực chất của công tác truyền thông trong phòng chống dịch Covid-19, kịp thời
điều chỉnh, bổ sung để thông tin đến được với mọi người dân, doanh nghiệp theo
cách dễ tiếp cận, dễ hiểu nhất, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội.
IV. Tổ chức
thực hiện
1. Thời gian triển khai thực
hiện: giai đoạn 2022 - 2023; một số nhiệm vụ, giải pháp có thể kéo dài thời
gian thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương và khả năng nguồn lực của tỉnh tùy
theo tình hình dịch bệnh.
2. Cơ chế, chính sách, nguồn
lực để thực hiện kế hoạch
- Nguồn vốn theo Chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
- Nguồn vốn ngân sách nhà nước
(gồm: ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện) bố trí
triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch hàng năm.
- Huy động các nguồn vốn hợp
pháp khác.
3. Phân công nhiệm vụ
3.1. Các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền
được giao:
- Tập trung triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ;
kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý
trong quá trình thực hiện.
- Theo dõi, đánh giá, giám sát
kết quả thực hiện Kế hoạch, định kỳ ngày 15 tháng 8 năm 2022, tháng 8 năm 2023
và tháng 4 năm 2024 có báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh.
- Đề cao trách nhiệm, nhất là
trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch này. Khẩn trương có chương trình, kế hoạch
hành động của thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện; làm tốt công tác hướng
dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế,
chính sách, giải pháp theo quy định của Chính phủ và Kế hoạch này; tuyệt đối
không để xảy ra tình trạng “xin - cho”, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực đối với
người dân, doanh nghiệp; chủ động tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành
Trung ương hoặc phối hợp với các cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan xử lý
những vướng mắc phát sinh. Thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, có biện
pháp xử lý nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu người
dân và doanh nghiệp, trì trệ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.
- Chủ động tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh triển khai các giải pháp của từng ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm phục
hồi nhanh và phát triển kinh tế bền vững trên địa bàn tỉnh.
- Đào tạo nâng cao năng lực quản
lý nhà nước, quản trị xã hội và trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống,
kiểm soát, thích ứng với dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực
hiện; chuẩn bị phương án trong tình huống khẩn cấp và xấu nhất, không để bị động,
bất ngờ, ảnh hưởng năng lực đối phó. Phát huy sức mạnh của người dân, hệ thống
chính trị cơ sở trong tổ chức thực hiện phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
- Đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực
hiện giải ngân vốn đầu tư công; không để tình trạng đầu tư công chậm trễ, kéo
dài, kém hiệu quả; báo cáo tình hình giải ngân đầu tư công định kỳ hàng tháng
và báo cáo đề xuất việc điều chuyển, bổ sung vốn cho các dự án khi cần thiết.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phó, ngăn chặn các hành
vi tiêu vực, tham nhũng, trục lợi chính sách; bảo đảm công khai, minh bạch
trong tổ chức thực hiện.
3.2. Văn phòng UBND tỉnh
- Theo dõi, tham mưu Lãnh đạo
UBND tỉnh gửi Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này định kỳ trước
ngày cuối tháng 8 năm 2022, tháng 8 năm 2023 và tháng 4 năm 2024 về Bộ Kế hoạch
và Đầu tư trên cơ sở đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Tham mưu, đề xuất Lãnh đạo
UBND tỉnh xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện
Nghị quyết trên cơ sở đề xuất của của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
3.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Theo dõi, tổng hợp, đánh giá
kết quả thực hiện Kế hoạch định kỳ ngày 25 tháng 8 năm 2022, tháng 8 năm 2023
và tháng 4 năm 2024 báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đề xuất
điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp (nếu cần thiết), trình UBND tỉnh
xem xét, quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về cơ
chế đặc thù chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 quy định tại Điều 5 Nghị quyết
số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ Công tác thúc đẩy giải
ngân vốn đầu tư công của tỉnh để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời
các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân đầu tư công.
3.4. Sở Tài chính chủ
trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp,
tham mưu UBND tỉnh cân đối vốn ngân sách hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp
khác bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
3.5. Sở Y tế phối hợp chặt
chẽ, hiệu quả với các các bộ, cơ quan trung ương và UBND các huyện, thị xã,
thành phố tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp y tế an toàn,
phù hợp với tình hình mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội.
3.6. Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ
người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh;
tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định của
Trung ương; đồng thời nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh
ban hành các chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh (nếu có).
3.7. Sở Công Thương
- Theo dõi chặt chẽ hoạt động sản
xuất công nghiệp, thương mại và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham
mưu UBND tỉnh các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp trong
quá trình sản xuất; bảo đảm ổn định thị trường hàng hóa, nhất là các mặt hàng
thiết yếu.
- Phối hợp với Công ty điện lực
tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện, tiền điện cho doanh nghiệp, người
dân theo hướng dẫn của Trung ương.
3.8. Sở Du lịch, Sở Văn hóa
và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo, du lịch, dịch vụ giải
trí, văn hóa, nghệ thuật bảo đảm an toàn dịch bệnh.
3.9. Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo,
định hướng công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí và hệ thống thông tin
cơ sở những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch bệnh,
các chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ người dân, người lao động, doanh
nghiệp,…; kịp thời ngăn chặn, phản bác, xử lý nghiên các thông tin xấu độc, sai
sự thật, kích động, gây tác động tiêu cực, cản trở công tác phòng, chống dịch,
phục hồi và phát triển kinh tế. Bảo đảm kết nối trực tuyến để chỉ đạo thông suốt
từ Tỉnh đến từng xã, phường, thị trấn.
3.10. Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hiệu quả các chương
trình, chính sách phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân;
đồng thời tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương tháo
gỡ các vướng
3.11. Cục Thuế chủ trì,
phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn
thời hạn nộp thuế theo quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của
Chính phủ, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của chính phủ và các quy
định có liên quan để hỗ trợ phục hồi doanh doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh.
3.12. Ngân hàng Nhà nước -
Chi nhánh tỉnh chủ trì, phối với với các đơn vị liên quan tổ chức triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến chính sách tiền tệ theo Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các Phó CT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh;
- Báo Bà Rịa - Vũng Tàu;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TH8
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thọ
|
[1] Gồm: Nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng
xoay Nhà Lớn đến Quốc lộ 51 và xây mới đoạn từ Quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp thành
phố Vũng Tàu; Xây mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi
đến cổng khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ; Nâng cấp, mở rộng
đoạn từ ngã ba Long Phù đến cầu Sông Ray, đoạn nhánh kết nối với đường Tỉnh lộ
44B và các cầu trên tuyến; Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 đoạn từ khu du lịch
nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thuỷ đến Quốc lộ 55 tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.