ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 400/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 21 tháng 7
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg
ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển
thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ An giai đoạn
2021-2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tuyên truyền, phổ biến, triển khai
thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn
2021-2025 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người tiêu
dùng nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại
điện tử cho cộng đồng.
2. Xây dựng và tổ chức triển khai thực
hiện toàn diện, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về phát triển
thương mại điện tử phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nhằm khẳng định
vai trò quan trọng của phát triển thương mại điện tử trong sự phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh, góp phần đa dạng hình thức kinh doanh, phát triển thị trường
mua sắm trực tuyến, tạo thói quen tiêu dùng, mua sắm hiện đại theo xu thế phát
triển của thế giới, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nâng cao hiệu quả sản
xuất - kinh doanh, đặc biệt trong trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cách mạng
công nghiệp 4.0 và đại dịch Covid-19 nhiều diễn biến phức
tạp.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ
trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử (TMĐT) trong doanh nghiệp
và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và khu vực
nông thôn, miền núi về mức độ phát triển thương mại điện tử, góp phần hiện đại
hóa hệ thống phân phối. Nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của
các cơ quan nhà nước. Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng
lực cạnh tranh của tỉnh. Đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới,
mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh trong và
ngoài nước thông qua các ứng dụng thương mại điện tử. Phát triển TMĐT gắn với Đề
án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2025, định hướng đến
2030, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình
hội nhập quốc tế.
2. Mục
tiêu cụ thể
2.1. Về quy mô thị trường thương mại điện tử
- 60% hộ gia đình trở lên tham gia
mua sắm trực tuyến thông qua các website, sàn giao dịch
thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng (app) thương mại điện tử bán
hàng...;
- Doanh số thương mại điện tử B2C
(tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng trên 25%/năm, đạt từ
10% trở lên so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh;
2.2. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử
- Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt trên 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ
chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%;
- Chi phí trung bình
cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm dưới 10% giá thành sản phẩm
trong thương mại điện tử;
- Hơn 70% các giao dịch mua hàng trên
website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
2.3. Về tương quan phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương
- Các địa phương ngoài thành phố Vinh
chiếm 30% giá trị giao dịch thương mại điện tử B2C của cả tỉnh;
- Trên 90% số xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung
ứng dịch vụ trực tuyến.
2.4. Về ứng dụng thương mại điện tử trong các đơn vị, doanh nghiệp
- 80% các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu
của Nghệ An tham gia các sàn giao dịch TMĐT trong và ngoài nước.
- Hơn 80% website
thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến;
- 55% doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiến
hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng
xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Trên 50% doanh nghiệp tham gia hoạt
động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động;
- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện,
nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu
dùng.
2.5. Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
- Phấn đấu có ít
nhất từ 01 đến 02 cơ sở giáo dục triển khai đào tạo về Thương mại điện tử;
- Trên 3.000 lượt doanh nghiệp, HTX,
làng nghề, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh
viên, thanh niên khởi nghiệp được tham gia các chương
trình đào tạo, tập huấn về thực thi pháp luật và kỹ năng ứng dụng TMĐT.
III. CÁC NHIỆM VỤ
- GIẢI PHÁP
1. Triển khai thực hiện các cơ
chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại
điện tử tỉnh trong bối cảnh CMCN 4.0
a) Xây dựng cơ chế, hoàn thiện, kiện
toàn bộ máy quản lý nhà nước về TMĐT.
b) Ban hành và triển khai các chương
trình, kế hoạch, đề án theo hướng tạo điều kiện, khuyến
khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh
doanh mới trên nền tảng công nghệ số.
c) Triển khai đăng ký kinh doanh cho
lĩnh vực thương mại điện tử, tổ chức thực thi các quy định về tiêu chuẩn trong
hoạt động thương mại điện tử.
d) Tham gia phối hợp cùng với các bộ,
ngành rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về phát triển hoạt động
trong thương mại điện tử.
2. Nâng cao năng lực quản lý và tổ
chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương
mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại
điện tử
a) Cập nhật, hoàn thiện các quy trình
về thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại
điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phù hợp với
tình hình thực tế địa phương.
b) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực
thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng
kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ
trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động
thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp liên
ngành và hình thành lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời xử
lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm
quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.
d) Tham gia các hoạt động đối thoại
thường niên giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt
và tháo gỡ những vấn đề liên quan trong lĩnh vực thương mại điện tử.
e) Tăng cường năng lực thống kê, khảo
sát; chống thất thu thuế về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
g) Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch
vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công.
3. Xây dựng thị trường và nâng cao
lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
a) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao
nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử thông qua các hoạt động truyền
thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, cẩm nang thương mại
điện tử, các tờ rơi quảng bá về thương mại điện tử và các hình thức khác.
b) Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng
thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước, người dân, doanh nghiệp... qua
các lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn, dài hạn nhằm nâng cao trình độ tham gia và
khai thác, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh, tăng cường khả
năng nhận biết và ứng phó với những hành vi tiêu cực trong thương
mại điện tử.
c) Xây dựng, ban hành các chương
trình, đề án nhằm tăng tỷ trọng hàng trong tỉnh, sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiêu biểu, sản phẩm OCOP của địa phương trên môi trường trực tuyến.
4. Phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ
trợ cho thương mại điện tử
a) Phát triển các hạ tầng, giải pháp
hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và và dịch vụ
công; phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã
QR, ...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện
tử trong giao dịch thương mại điện tử.
b) Duy trì, nâng cấp, phát triển sàn
giao dịch TMĐT Nghệ An (37nghean.com) đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu của các
doanh nghiệp, HTX, làng nghề... đặc biệt trong quảng bá, chào bán các sản phẩm
đặc trưng, chủ lực, OCOP của tỉnh.
c) Cải thiện hạ tầng dịch vụ chuyển
phát và logistics, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; khuyến
khích thí điểm và triển khai ứng dụng các phương tiện giao thông mới hỗ trợ việc
vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử.
5. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện
tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh,
mở rộng tiêu thụ hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại
địa phương
a) Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp
dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR, chip NFC, công nghệ
blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm,
xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
b) Xây dựng, cung cấp các gói giải
pháp toàn diện hỗ trợ bán hàng trực tuyến và triển khai các đề án hỗ trợ doanh
nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành hàng tiêu biểu tham gia các sàn thương mại điện
tử lớn trong và ngoài nước.
c) Hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử bán hàng, bộ thương hiệu trực tuyến cho doanh
nghiệp
d) Khuyến khích,
hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An
(http://37nghean.com) và các sàn thương mại điện tử uy tín
trong và ngoài nước nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
6. Phát triển và ứng dụng các công
nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh
nghiệp
a) Hướng dẫn, triển khai chương trình
hỗ trợ chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng các công nghệ
số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nghiên cứu, lựa
chọn ngành, lĩnh vực ưu tiên để phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản
xuất và kinh doanh. Tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo
về chuyển đổi số, trong đó chú trọng các doanh nghiệp vừa
và nhỏ trên địa bàn tỉnh.
b) Nghiên cứu phát triển các sản phẩm,
giải pháp công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng trong từng
công đoạn của chu trình kinh doanh; phát triển các dịch vụ tích hợp dựa trên
công nghệ tiên tiến.
c) Triển khai thí điểm và từng bước
nhân rông mô hình doanh nghiệp số đối với từng ngành, lĩnh vực phù hợp với điều
kiện của từng địa phương.
7. Phát triển nguồn nhân lực cho
thương mại điện tử
a) Xây dựng Chương trình hỗ trợ đào tạo,
tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử
cho các doanh nghiệp, HTX, làng nghề, hộ SX-KD, sinh viên các trường Đại học,
cao đẳng trên địa bàn.
b) Xây dựng chương trình định hướng,
đào tạo, hướng nghiệp TMĐT cho đối tượng học sinh cuối cấp 3.
c) Xây dựng giải pháp ứng dụng trí tuệ
nhân tạo AI, Bigdata, số hoá giáo trình... vào việc tập huấn và giảng dạy
thương mại điện tử
8. Tham gia thực hiện Chương trình
phát triển TMĐT Quốc gia
Hằng năm căn cứ các nội dung hoạt động
của chương trình và nhu cầu thực tế về ứng dụng TMĐT, chuyển đổi số của doanh
nghiệp địa phương, xây dựng các Đề án TMĐT quốc gia trình Bộ Công Thương phê duyệt và cân đối, bố trí nguồn kinh phí đối ứng để triển khai thực hiện.
IV. KINH PHÍ VÀ THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện
là: 15.800.000.000đ (Bằng chữ: Mười lăm tỷ tám trăm
triệu đồng). (Chi tiết theo biểu Phụ lục đính
kèm)
Trong đó:
- Ngân sách địa phương: 5.810.000.000
đồng (Năm tỷ tám trăm mười triệu đồng).
- Nguồn khác: (Ngân sách Trung
ương hỗ trợ từ Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 của Bộ
Công Thương; vốn đối ứng của doanh nghiệp...): 9.990.000.000 đồng (Chín tỷ
chín trăm chín mươi triệu đồng).
2. Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh hỗ trợ trên cơ sở cân đối của ngân sách địa phương và
phân cấp quản lý hiện hành; Ngân sách Trung ương hỗ trợ từ Chương trình phát
triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025; vốn đối ứng của doanh nghiệp và huy động
từ các nguồn hợp pháp khác.
3. Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2021-2025.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương:
- Là cơ quan thường trực, làm đầu mối
chủ trì, theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan; UBND
các huyện, thành, thị và các doanh nghiệp, HTX, làng nghề, hộ sản xuất kinh
doanh... tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả.
- Huy động các nguồn hỗ trợ từ các
chương trình, đề án của Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước,
các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện.
- Tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của
các tổ chức, cá nhân có liên quan khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ
chức thực hiện để kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với
tình hình thực tế của tỉnh và theo hướng dẫn của Trung ương.
- Định kỳ hằng năm và đột xuất theo
yêu cầu tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công Thương và UBND tỉnh
theo quy định
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tổng hợp cân đối, lồng ghép các nguồn
lực, các nội dung Kế hoạch phát triển TMĐT hằng năm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch này.
3. Sở Tài chính:
Tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch theo phân cấp
quản lý ngân sách nhà nước hiện hành trong khả năng cân đối của ngân sách địa
phương.
4. Cục Quản lý thị trường tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm soát thị trường thương mại điện
tử; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ, cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi vi phạm
khác trong hoạt động TMĐT.
- Hằng quý báo cáo kết quả thanh tra,
kiểm tra, xử lý trong hoạt động TMĐT với Sở Công Thương, UBND tỉnh Nghệ An và Bộ
Công Thương theo quy định.
5. Cục Thuế tỉnh:
- Thực hiện tuyên truyền phổ biến về
các nghĩa vụ thuế phát sinh, trách nhiệm kê khai, nộp thuế đối với các tổ chức,
cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT.
- Hướng dẫn, hỗ trợ, thúc đẩy doanh
nghiệp sử dụng các giao dịch điện tử trong kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn
điện tử.
- Triển khai thực hiện các đề án hiện
đại hóa công tác quản lý thuế: nộp thuế qua các Ngân hàng thương mại, hiện đại
hoá công tác thu nộp ngân sách nhà nước.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế
đối với các doanh nghiệp, cá nhân, nhóm cá nhân có hoạt động kinh doanh thương
mại điện tử.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân kinh
doanh thương mại điện tử.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Lồng ghép Kế hoạch phát triển TMĐT
giai đoạn 2021-2025 với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương
trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của tỉnh... đặc biệt là Đề
án thí điểm xây dựng đô thị thông minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định
hướng 2030; tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến người dân và doanh nghiệp
góp phần thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành
chính; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ theo quy
định của nhà nước, đáp ứng yêu cầu của TMĐT;
- Phối hợp với Sở Công Thương trong
việc phổ biến, tuyên truyền về TMĐT, các chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT, đào tạo
các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ
thông tin, thương mại điện tử;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Công an tỉnh và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ TMĐT thực hiện
các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các giao dịch điện tử.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Phối hợp với các sở ngành liên quan
ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá, xây dựng, phát triển thương hiệu và
tiêu thụ cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
- Đưa các sản phẩm nông nghiệp, nông
thôn tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử.
8. Sở Khoa học và Công nghệ: Triển khai các chính sách khuyến khích hoạt động nghiên cứu, chuyển
giao công nghệ trong thương mại điện tử; triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bằng mô hình kinh doanh
thương mại điện tử mới.
9. Công an tỉnh: Tăng cường công tác phòng ngừa và phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vi
phạm pháp luật thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các
hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật. Phối hợp
các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức,
cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
10. Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh
Nghệ An: Chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các
dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ
nhu cầu giao dịch điện tử của các tổ chức, cá nhân. Xây dựng,
phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ
cho giao dịch thương mại điện tử; thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch
thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch
vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.
11. Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan hỗ trợ đưa sản phẩm
của các Hợp tác xã tham gia các sàn giao dịch TMĐT.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
- Căn cứ nội dung Kế hoạch phát triển
TMĐT đã được phê duyệt, cân đối nguồn lực, phối hợp với Sở Công Thương cùng các
Sở ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này;
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến nâng cao nhận thức cộng đồng về thương mại điện tử; khuyến khích tạo
điều kiện doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ứng dụng, phát triển thương mại điện tử;
quan tâm đến công tác bố trí cán bộ để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về
thương mại điện tử tại địa phương.
- Hằng năm, phối hợp với Sở Công
Thương và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, khảo sát và công bố kết quả
đánh giá mức độ ứng dụng TMĐT trong cộng đồng doanh nghiệp, góp phần nâng cao
chỉ số xếp hạng TMĐT (EBI index) của tỉnh.
13. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá
nhân liên quan:
Tích cực hưởng ứng tham gia các
chương trình, đề án của các cơ quan Nhà nước trong hoạt động phát triển thương
mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động
sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp Kế hoạch này, hàng năm các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, kinh
phí thực hiện của ngành, đơn vị địa phương mình để triển khai thực hiện. Định kỳ
hằng năm (trước 15 tháng 12) báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương, để tổng
hợp báo UBND tỉnh và Bộ Công Thương. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất) xem xét quyết
định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Cục TMĐT&KTS, Bộ Công Thương;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Hiệp hội DN, các hội DN, doanh nhân;
- Lưu: VT, KT (Q).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
PHỤ LỤC:
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 400/KH-UBND, ngày 21/7/2021
của UBND tỉnh Nghệ An)
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian thực hiện
|
Kinh
phí (triệu đồng)
|
Đơn
vị thực hiện
|
Đơn
vị phối hợp
|
Mục tiêu
|
Tổng
|
NS
Tỉnh
|
Nguồn
khác
|
A
|
TRIỂN
KHAI PHÁP LUẬT, NÂNG CAO THỰC HIỆN CÁC CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH NHẰM ĐÁP ỨNG NHU CẦU
PHÁT TRIỂN TMĐT TỈNH NGHỆ AN TRONG BỐI CẢNH CMCN 4.0
|
2021-2025
|
570
|
230
|
340
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các Hội nghị đào tạo, tập
huấn phổ biến các quy định của pháp luật về TMĐT cho các
doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh (6 lớp
x 60tr/lớp)
|
Hằng
năm
|
360
|
120
|
240
|
Sở
Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương; Các Hội, Hiệp hội DN,
doanh nhân và các đơn vị liên quan...
|
Để các doanh nghiệp, thương nhân ứng
dụng thương mại điện tử đúng pháp
luật và cạnh tranh lành mạnh
|
2
|
Phổ biến, tuyên truyền các quy định
của pháp luật về TMĐT đến các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh bằng văn bản và các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, mạng xã hội và các hình thức
khác
|
2022-2023
|
150
|
50
|
100
|
Sở
Công Thương
|
Đài
phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An, Báo Công Thương, các đơn vị
truyền thông trong và ngoài tỉnh...
|
3
|
Triển khai đăng
ký kinh doanh cho lĩnh vực TMĐT, tổ chức thực thi các quy định về tiêu chuẩn
trong hoạt động TMĐT
|
|
60
|
60
|
0
|
Sở Kế
hoạch Đầu tư
|
Sở
Công Thương và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan
|
|
B
|
NÂNG CAO
NĂNG LỰC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TMĐT
|
2022-2025
|
2400
|
1100
|
1300
|
|
|
|
1
|
Tổ chức đào tạo, lập huấn cho lực lượng cán bộ quản lý nhà nước các cấp về hoạt động thương mại điện tử (đặc biệt là lãnh đạo, chuyên viên phòng Kinh tế/kinh
tế hạ tầng, phòng Nông nghiệp, tài chính... UBND cấp huyện)
|
2022-2023
|
200
|
100
|
100
|
Sở
Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương; Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các
huyện, TP, thị xã và các đơn vị liên quan...
|
Để các cán bộ
quản lý nhà nước cũng như cán bộ thực thi pháp luật có kỹ năng tốt trong thực
hiện công vụ cũng như xử lý vi phạm trong lĩnh vực TMĐT
|
2
|
Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ xử lý cho đội ngũ cán bộ thanh tra, quản lý thị trường, công an,... về đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại,
xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT (4 lớp
x 50tr/lớp)
|
2022-2025
|
200
|
80
|
120
|
Sở
Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương; Cục QLTT, Công An tỉnh,
Thanh tra tỉnh, Cục thuế, phòng Kinh tế hạ tầng các huyện...
|
3
|
Trang bị các phương tiện kỹ thuật hỗ
trợ quản trị, phát triển, theo dõi,
giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt
động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến;
|
2023
|
500
|
150
|
350
|
Sở
Công Thương
|
|
Hỗ trợ cán bộ quản lý nhà nước cũng như cán bộ thực thi pháp luật thực hiện công vụ
cũng như xử lý vi phạm trong lĩnh vực TMĐT
|
4
|
Xuất bản tài liệu hướng dẫn, sổ tay, file kẹp về kiến thức TMĐT, học hỏi mô
hình, kinh nghiệm phát triển và quản lý nhà nước TMĐT của các quốc gia phát
triển
|
2023
|
350
|
150
|
200
|
Sở
Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương, các đơn vị liên
quan...
|
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển thương mại điện tử
trên địa bàn tỉnh Nghệ An
|
5
|
Tổ chức, cử lãnh
đạo, cán bộ tham gia các cuộc hội thảo, tập huấn, đào tạo chuyên sâu, học tập
kinh nghiệm trong và ngoài nước về công tác quản lý và phát triển thương mại điện tử
|
2024-2025
|
500
|
200
|
300
|
Sở Công Thương
|
Đại
diện lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Công Thương và các
đơn vị, DN liên quan
|
|
9
|
Tổ chức các hoạt động thống kê, khảo
sát về thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh Nghệ An
|
Hằng
năm
|
350
|
120
|
230
|
Sở Công Thương, Hiệp hội TMĐT Việt Nam và các cơ quan đơn vị liên quan
|
|
Có cơ sở xây dựng
kế hoạch và chính sách phát triển TMĐT địa phương
|
10
|
Hỗ trợ kinh phí khai thác, cập nhật
thông tin, bài viết, nhuận bút trên các cổng thông tin xuất nhập khẩu, báo, tạp chí trong
và ngoài nước... khi đăng tải, quảng
bá các sản phẩm đặc trưng, ocop, sản phẩm chủ
lực Nghệ An
|
2022-2025
|
300
|
300
|
0
|
Sở Công Thương
|
Các
báo, tạp chí trong và ngoài nước
|
|
C
|
PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC TMĐT
|
2021-2025
|
1.320
|
590
|
730
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các chương trình đào tạo, tập
huấn cho lãnh đạo, cán bộ doanh nghiệp, HTX, làng nghề...
về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử theo các chủ đề phù
hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh (8 lớp x 60tr/lớp)
|
Hằng
năm
|
480
|
200
|
280
|
Sở Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số; Các doanh nghiệp, HTX, làng nghề... trên địa bàn tỉnh
|
Đáp ứng nhu cầu thực tiễn của từng
loại hình doanh nghiệp trong việc ứng dụng TMĐT
|
2
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn và cấp chứng
chỉ TMĐT cho sinh viên khối kinh tế, CNTT, du lịch,... của các trường đại học, cao
đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An (6 lớp x 90tr/lớp)
|
Hằng
năm
|
540
|
240
|
300
|
Sở
Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số, Các trường ĐH, CĐ trên địa bàn
|
Chuẩn bị nguồn nhân lực có kỹ năng
về TMĐT và hiểu biết pháp luật về TMĐT cung cấp cho
doanh nghiệp
|
3
|
Tổ chức xây dựng, triển khai chương
trình định hướng, đào tạo, hướng nghiệp TMĐT cho đối tượng sinh viên cuối cấp
3 (6 chương trình x 50tr/c.trình)
|
2023-2025
|
300
|
150
|
150
|
Sở Công Thương
|
Các
trường cáp 3 trên địa bàn
|
Chuẩn bị nguồn nhân lực có kỹ năng
về TMĐT và hiểu biết pháp luật về TMĐT cung cấp cho doanh nghiệp
|
D
|
PHÁT TRIỂN
CƠ SỞ HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
|
2021-2025
|
3.700
|
1.750
|
1.950
|
|
|
|
1
|
Hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai hệ thống thanh toán không
dùng tiền mặt (máy POS, ví điện tử, thanh toán qua mã QR code...)
|
2022-2025
|
700
|
210
|
490
|
Sở
Công Thương
|
Sở
Khoa học và Công nghệ, các DN trên địa bản và các cơ quan đơn vị liên quan
|
Thúc đẩy doanh
nghiệp và người tiêu dùng ứng dụng TMĐT trong hoạt động
kinh doanh và thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt
|
2
|
Hỗ trợ DN thiết lập website, sàn giao dịch TMĐT, app... kết nối tới các ngân hàng, ví điện tử
và chấp thanh toán trực tuyến
|
2021-2024
|
400
|
120
|
280
|
Sở
Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số và các cơ quan đơn vị liên quan
|
3
|
Hỗ trợ phát triển mạng lưới dịch vụ
chuyển phát và logistics, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động
logistics. Kết nối các DN, HTX, làng nghề với các đơn vị
vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong TMĐT
|
2024-2025
|
200
|
60
|
140
|
Sở
Công Thương
|
Sở
Giao thông vận tải, Cục TMĐT và Kinh tế số và các đơn vị
liên quan
|
4
|
Hỗ trợ doanh
nghiệp ứng dụng chữ ký số và hóa đơn điện tử trong giao dịch
|
2023-2025
|
200
|
60
|
140
|
Sở
Công Thương
|
Sở
Thông tin và truyền thông, các DN, và các cơ quan đơn vị liên quan
|
5
|
Hỗ trợ kinh phí thuê tên miền và
máy chủ (server/hosting) hỗ trợ doanh nghiệp
|
2022-2025
|
200
|
100
|
100
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị, doanh nghiệp...
|
6
|
Duy trì, nâng cấp, phát triển sàn
giao dịch TMĐT Nghệ An phục vụ tốt nhu cầu của DN, HTX, làng nghề... Đặc biệt
trong quảng bá, chào bán các sản phẩm đặc trưng, chủ lực,
OCOP của tỉnh
|
2021
và 2024
|
2000
|
1200
|
800
|
Sở
Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số, Các đơn vị, DN trên địa bàn
|
E
|
PHÁT TRIỂN
VÀ ỨNG DỤNG CÁC CÔNG NGHỆ MỚI TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, HỖ TRỢ QUÁ TRÌNH CHUYỂN
ĐỔI SỐ CỦA DOANH NGHIỆP
|
2022-2025
|
3800
|
880
|
2920
|
|
|
|
1
|
Hướng dẫn, tư vấn, triển khai
chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong các DN vừa và nhỏ
trên địa bàn.
|
2022-2025
|
1000
|
200
|
800
|
Sở
Công Thương
|
Sở
Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và truyền thông, và các tổ chức, đơn vị
liên quan
|
Thúc đẩy chuyển
đổi số, thu hút doanh nghiệp và người
tiêu dùng ứng dụng TMĐT, thúc đẩy phát triển TMĐT tỉnh
Nghệ An
|
2
|
Xây dựng, hỗ trợ DN áp dụng các giải
pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mà QR code, chip NFC, công nghệ Blockchain, bigdata...) để truy xuất nguồn gốc
sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến, tiếp thị sản
phẩm trên môi trường điện tử
|
2022-2025
|
800
|
120
|
680
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Sở
Công Thương, Sở TTTT và các cơ quan đơn vị liên quan
|
|
3
|
Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, làng nghề... đặc biệt
là doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia sàn giao dịch TMĐT Nghệ An cũng như các sàn giao dịch hàng hóa uy
tín trong và ngoài nước (laxada, shopec, alibaba, amazon...)
|
2023-2025
|
1.200
|
360
|
840
|
Sở
Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số, Hiệp hội TMĐT Việt Nam và các cơ
quan đơn vị liên quan
|
Đẩy mạnh tiêu
thụ sản phẩm hàng hoá ra thị trường các nước trong khu vực
và thế giới
|
4
|
Hỗ trợ DN xây dựng các website chuẩn TMĐT bán hàng, bộ thương hiệu trực tuyến cho ĐN (TVC quảng cáo, nhãn hiệu trực tuyến...)
|
2021-2023
|
800
|
200
|
600
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị, doanh nghiệp...
|
|
F
|
HỢP TÁC
TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ VỀ TMĐT; THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH TMĐT QUỐC GIA
|
2022-2025
|
3.300
|
1.000
|
2.300
|
|
|
|
1
|
Tham gia các hoạt động hợp tác
trong nước và quốc tế về TMĐT (Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa trực tuyến;
Mở gian hàng các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, ocop, xuất khẩu chủ yếu của Nghệ An trên các sản uy tín trên thế giới...)
|
2022-2025
|
300
|
100
|
200
|
Sở Công Thương
|
Cục
TMĐT và Kinh tế số- Bộ Công Thương, Hiệp Hội TMĐT Việt
Nam và các cơ quan đơn vị liên quan
|
Thúc đẩy hội
nhập, phát triển thị trường quốc tế, tận dụng kinh phí TMĐT
quốc gia và các nguồn hợp pháp khác hỗ trợ DN tỉnh Nghệ An ứng dụng TMĐT
|
2
|
Tham gia xây dựng và triển khai các
đề án TMĐT quốc gia phù hợp với điều kiện, nhu cầu hỗ trợ
các đơn vị, doanh nghiệp thực tế tại địa phương
|
2021-2025
|
3000
|
900
|
2100
|
Sở
Công Thương
|
Bộ
Công Thương, Cục TMĐT và Kinh tế số...
|
|
G
|
XÂY DỰNG
THỊ TRƯỜNG VÀ NÂNG CAO LÒNG TIN NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG TMĐT
|
2022-2025
|
610
|
160
|
450
|
|
|
|
1
|
Tổ chức tập huấn cho người tiêu
dùng kỹ năng ứng dụng, mua hàng Online. Nhận biết và ứng phó với những hành
vi lừa đảo chủ yếu trên môi trường internet, đa cấp bất chính núp bóng TMĐT (đặc biệt là người dân, đồng bào các huyện miền tây Nghệ An) (5 lớp x
50tr/lớp)
|
2022-2025
|
250
|
100
|
150
|
Sở Công
Thương
|
UBND
các huyện, thành phố, thị xã
|
Giúp người dân hiểu rõ và ứng dụng
tốt TMĐT vào đời sống và sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống,
tạo thói quen mua hàng trực tuyến cho người tiêu dùng, phù hợp với xu thế
phát triển của thế giới, đồng thời thúc đẩy DN phát triển
SX-KD, ứng dụng hiệu quả TMĐT. Đồng thời nhận biết và phòng tránh những rủi
ro khi giao dịch trên môi trường internet
|
2
|
Hỗ trợ và khuyến khích DN, người dân ứng dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt
|
2023-2025
|
360
|
60
|
300
|
Sở
Công Thương
|
Ngân
hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An, các Ngân hàng thương mại, Các đơn vị, DN
trên địa bàn....
|
|
H
|
TỔNG KẾT
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TMĐT GIAI ĐOẠN 2021-2025 VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
TMĐT GIAI ĐOẠN 2021-2025
|
2025
|
100
|
100
|
0
|
|
|
Có cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển
TMĐT Nghệ An giai đoạn 2021-2025
|
1
|
Tổ chức hội nghị tổng kết
|
2025
|
80
|
80
|
0
|
Sở
Công Thương
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
Đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn
2021 -2025 và triển khai Kế hoạch thực hiện giai đoạn tiếp
theo
|
2
|
Khen thưởng, chi khác...
|
2025
|
20
|
20
|
0
|
Sở
Công Thương
|
|
Khuyến khích tập thể, cá nhân có
thành tích trong hoạt động phát triển TMĐT
|
|
Tổng
cộng
|
|
15.800
|
5.810
|
9.990
|
|
|
|
Bằng
chữ: Mười lăm tỷ, tám trăm triệu đồng.
Trong đó:
- Ngân sách tỉnh: Năm tỷ tám trăm
mười triệu đồng.
- Nguồn khác: Chín tỷ chín trăm
chín mươi triệu đồng.
(Ghi chú: Nguồn khác bao gồm kinh phí: Chương trình
TMĐT Quốc gia do Bộ Công Thương phê duyệt và hỗ trợ hằng năm, nguồn đối ứng của doanh nghiệp...)