ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM
GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT
NAM Ở NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2020-2024” NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số
1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và
phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”,
Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 20/5/2020 của UBND Thành phố triển khai Đề án “Huy
động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát
triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”, UBND
Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước
ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối
hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” năm 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Thông tin, tuyên truyền về sản
phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội trong cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài, trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa ở nước
ngoài góp phần tăng quy mô kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tại các hệ
thống phân phối hàng hóa nước ngoài, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập
khẩu trong nước tham gia hiệu quả hơn vào các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước
ngoài.
- Phối hợp chặt chẽ với các Đại
sứ quán, Thương vụ Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại, Hiệp hội doanh
nhân Việt Nam ở nước ngoài, các Cục, Vụ của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và
các đơn vị liên quan để triển khai, phát triển hạ tầng thương mại, kết nối, đưa
hàng Việt vào hệ thống phân phối tại nước ngoài.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hình thức đa dạng.
- Củng cố và phát huy hơn nữa
vai trò của các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, siêu thị của người Việt,
nhất là ở các thị trường có đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống nhằm tăng
cường hơn nữa việc đưa hàng hóa Việt Nam, Thủ đô vào các cơ sở này; tăng cường
kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước.
- Kết nối, quảng bá, giới thiệu
sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường góp phần đẩy mạnh
tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của thành phố Hà Nội.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền
- Tiếp tục tích cực phổ biến,
thông tin, tuyên truyền tới cộng đồng Người
Việt Nam ở nước ngoài hiểu về mục
đích, ý nghĩa và tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”; về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam
nói chung, của Hà Nội nói riêng.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng trong và ngoài nước thông qua
các phiên chợ Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới
thiệu sản phẩm hàng Việt; các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.
2. Tiếp tục
triển khai các Chương trình Xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt
trong và ngoài nước; Phát triển hệ thống phân phối ở nước ngoài
- Thực hiện triển khai Chương
trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2024 của Thành phố, chú trọng sự
tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong quá trình
thực hiện, phối hợp với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan thương vụ
Việt Nam tại các nước, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối
giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn – hội thảo hoặc các hoạt động
xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại
cũng như kết nối các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài tham gia tiêu thụ sản
phẩm, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam.
- Vận động người Việt Nam ở nước
ngoài trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Hà Nội hoặc trung gian đưa
hàng hóa Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại; cung cấp cấp
thông tin về thị trường sở tại và tích cực chuyển giao khoa học công nghệ tiên
tiến có thể đưa về Việt Nam để áp dụng vào sản xuất hàng hóa.
3. Định hướng
bán hàng Việt qua các sàn thương mại điện tử
- Tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ
doanh nghiệp đẩy mạnh việc đưa sản phẩm hàng Việt, chú trọng các sản phẩm Hà Nội
lên các sàn thương mại điện tử để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu,
tiếp cận, mua hàng.
- Chú trọng phát triển hạ tầng
phục vụ cho phát triển thương mại điện tử góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa
qua các kênh thương mại điện tử.
4. Triển
khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế
Thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch
của UBND Thành phố: số 128/KH-UBND ngày 24/5/2021 về Hội nhập quốc tế thành phố
Hà Nội giai đoạn 2021-2025; số 66/KH-UBND ngày 14/3/2019 thực hiện Hiệp định Đối
tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trên địa bàn thành phố
Hà Nội; số 177/KH-UBND ngày 01/9/2020 thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa
Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) của thành phố Hà Nội; số 162/KH-UBND ngày
10/6/2022 về thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định
RCEP) của thành phố Hà Nội; số 163/KH-UBND ngày 10/6/2022 về thực hiện Hiệp định
Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len
(UKVFTA) của thành phố Hà Nội; số 255/KH-UBND ngày 14/8/2023 về triển khai Đề
án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến
năm 2030”.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch
gồm:
- Nguồn ngân sách nhà nước: Đối
với nhiệm vụ trong Kế hoạch thuộc đối tượng, nhiệm vụ chi theo quy định pháp luật
về ngân sách nhà nước, các Sở, ngành, đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được
giao chủ động xây dựng dự toán kinh phí thực hiện, trình cấp có thẩm quyền thẩm
định, phê duyệt để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
- Nguồn đóng góp của doanh nghiệp,
cá nhân, tổ chức và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị
Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tích cực thông tin, tuyên truyền sâu rộng về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của
Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng trong cộng đồng doanh nghiệp và người Việt
Nam ở nước ngoài, huy động ngày càng đông bà con người Việt tiêu thụ các sản phẩm
thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và trực tiếp hoặc
gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại ; giới
thiệu các doanh nghiệp, doanh nhân người Việt có khả năng phát triển hạ tầng
thương mại tại nước ngoài và kết nối tiêu thụ hàng Việt tại các hệ thống phân
phối.
2. Đề nghị
Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố
Hà Nội
Chỉ đạo các Sở, ngành của Thành
phố triển khai có hiệu quả Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam năm 2024; Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu
thích” năm 2024 nhằm tôn vinh các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam. Lưu ý đẩy mạnh
việc thông tin tuyên truyền trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn
bè quốc tế, huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ
sản phẩm và phát triển các kênh phân phối ở nước ngoài đối với sản phẩm, hàng
hóa của Hà Nội.
3. Sở
Công Thương
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì
thực hiện Kế hoạch theo quy định; đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không trùng lặp,
đúng mục tiêu, kết quả đề ra; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Phối hợp với các Sở, ngành,
đơn vị có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền thực hiện Đề án “Huy động
người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển
các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan tổ chức các Chương trình Xúc tiến thương mại tại thị trường nước
ngoài theo các Chương trình cụ thể được cấp thẩm quyền phê duyệt (Tổ chức các
đoàn trao đổi kinh nghiệm về quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương; tham
dự Hội chợ, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại các thị trường dự kiến
như Lào, Singapore, Séc, Pháp, Ai Cập, Mỹ, Trung Quốc…).
- Chủ động phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn Xúc tiến thương mại tại thị trường
nước ngoài nhằm đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, mở rộng
các kênh phân phối hàng Việt Nam tại nước ngoài; lồng ghép trong quá trình triển
khai các hoạt động của Chương trình xúc tiến thương mại, Kế hoạch đẩy mạnh xuất
khẩu, Kế hoạch khuyến công, Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành
phố, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Thành phố, Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử… để đạt được mục đích, yêu cầu của Đề án “Huy động người Việt
Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh
phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”.
- Phối hợp với các Sở, ngành,
đơn vị có liên quan triển khai công tác Hội nhập kinh tế quốc tế.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Tiếp tục phối hợp với các Sở,
ban, ngành của Thành phố và cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của thành phố Hà Nội; phối hợp đăng
tải thông tin tuyên truyền trên các kênh thông tin đối ngoại để lan tỏa rộng
rãi đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.
- Phối hợp các cơ quan liên
quan hướng dẫn các cơ quan báo chí xây dựng các tuyến tin, bài tuyên truyền, quảng
bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam, Hà Nội; thông tin, tuyên truyền về
chất lượng hàng hóa Thủ đô và năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp
thành phố Hà Nội.
5. Sở Ngoại
vụ
- Phối hợp với cơ quan đại diện
Việt Nam ở nước ngoài để vận động, thông tin tuyên truyền, tổ chức các hội nghị,
hội thảo kết hợp trưng bày giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và hàng hóa của
Hà Nội ở nước sở tại.
- Phối hợp Ủy ban Nhà nước về
người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước
ngoài, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan để kết nối, vận
động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ và phát triển
các kênh phân phối hàng hóa.
- Phối hợp Sở Công Thương, Sở
Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo, Đài của Hà Nội triển khai thông
tin, tuyên truyền sâu rộng về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội, từng bước
vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
- Thông qua các đoàn của Lãnh đạo
Thành phố, các Sở, ngành Thành phố đi công tác nước ngoài hoặc các sự kiện
chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trong nước có sự tham gia của người Việt
Nam ở nước ngoài như Chương trình “Xuân quê hương”, “Trại hè thanh thiếu niên
Việt kiều hàng năm”... để giới thiệu quảng bá hình ảnh Việt Nam, hình ảnh Hà Nội,
thông tin về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Hà Nội đến người
Việt Nam ở nước ngoài.
- Triển khai công tác hội nhập
kinh tế quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ.
6. Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến, đầu tư,
thương mại, du lịch của Thành phố năm 2024.
- Triển khai quảng bá, kết nối
và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các kênh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống
phân phối tại các thị trường lớn của thế giới; hệ thống phân phối của người Việt
Nam tại các nước.
- Thường xuyên phối hợp với Đại
sứ quán, cơ quan Thương vụ Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại, Hội doanh
nghiệp Việt Nam tại nước ngoài cập nhập thông tin về mặt hàng, xu hướng, nhu cầu
thị trường cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; huy động vai trò của cộng
đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát
triển kênh phân phối hàng hóa Hà Nội tại nước ngoài thông qua việc phối hợp, hỗ
trợ quảng bá, giới thiệu các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
của Thành phố tại các nước.
- Triển khai công tác Hội nhập
kinh tế quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tổ chức các lớp tập huấn, hội
nghị, hội thảo tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp
sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản trong nước về vấn đề bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định chất lượng, an toàn thực phẩm, sở hữu
trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa, quy định kiểm soát thực phẩm xuất nhập khẩu;
tuyên truyền về các hiệp định FTA, EVFTA, CTPP, các rào cản tại thị trường nước
ngoài.
- Thực hiện các chương trình
phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển nông nghiệp bền vững,
chuyển mạnh cơ cấu nông nghiệp sang sản xuất nông sản thực phẩm chất lượng cao,
đảm bảo ATTP, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
- Chủ trì, phối hợp các Hội, Hiệp
hội, nhất là Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức hoạt động kết nối,
quảng bá hàng hóa nông sản, thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao, kết nối xúc tiến xuất khẩu.
- Phối hợp các Sở, ngành, đơn vị
liên quan triển khai tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại, kết nối
doanh nghiệp Việt trong nước tham gia kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông
lâm thủy sản để đạt được yêu cầu của Đề án.
- Thực hiện các hoạt động truyền
thông, quảng bá, hỗ trợ kết nối, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy
sản an toàn, sản phẩm.
- Tổ chức đoàn đi học tập, trao
đổi kinh nghiệm, tham gia Hội chợ, triển
lãm hàng nông, lâm, thủy sản an
toàn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tại nước ngoài.
- Triển khai công tác hội nhập
kinh tế quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ.
8. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Công Thương và
các đơn vị có liên quan tham mưu bố trí kinh phí thực hiện một số nhiệm vụ tại
Kế hoạch thuộc đối tượng, nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật
về ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố
theo quy định về phân cấp ngân sách.
9. Sở Nội vụ
(Ban Thi đua – Khen thưởng)
Hướng dẫn việc lập hồ sơ và đề
xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện
Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản
phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn
2020-2024” của Thành phố.
10. Đài
Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế đô thị
Phối hợp với các Sở, ngành của
Thành phố thực hiện công tác tuyên truyền Kế hoạch năm 2024 thực hiện Đề án
“Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và
phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”;
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu
dùng yêu thích” năm 2024.
11. Các Hội,
Hiệp hội trên địa bàn Thành phố
- Tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp trực thuộc hưởng ứng các Chương trình của Thành phố năm 2024 thực
hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài, tham gia giới thiệu, tiêu thụ
sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn
2020-2024”.
- Chủ động, thường xuyên liên hệ
với các Hiệp hội doanh nhân, Hiệp hội doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài
để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối
hàng hóa tại các nước có đông cộng đồng người Việt sinh sống.
- Phối hợp với các Sở, ngành của
Thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp các Hiệp hội đã đề ra về phát triển
hàng hóa Việt Nam, Hà Nội tại thị trường nước ngoài.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
năm 2024 triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới
thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước
ngoài giai đoạn 2020-2024”. UBND Thành phố đề nghị các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện, gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch trước ngày 01/12/2024 về
Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: C.Thương, N.giao,
NN&PTNT; (để báo cáo)
- Thường trực: TU, HĐND Thành phố; (để báo cáo)
- UBMTTQVN TPHN; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND Thành phố; (để báo cáo)
- PCT UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền; (để báo cáo)
- BCĐ CVĐ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHN (để p/h);
- Các Sở, ngành: CT, TT&TT, Ngoại vụ, NN&PTNN, TC; TTXTĐTTMDL TPHN (để
t/h);
- Các Hội, Hiệp hội trên địa bàn TPHN (giao Sở Công Thương gửi);
- Hội liên lạc Người VN ở nước ngoài TPHN (giao Sở Ngoại vụ gửi);
- Hiệp hội Doanh nhân VN ở nước ngoài (giao Sở Ngoại vụ gửi);
- Các CQ báo chí TP: Đài PT&TH HN, HNM, KTĐT (để đưa tin);
- VPUB: CVP, Các PVPN.M.Quân, P.T.T.Huyền; KTN, KGVX;
- Lưu VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|