Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 326/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Người ký: Đỗ Văn Chiến
Ngày ban hành: 19/07/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 326/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ

Hà Nội, ngày 19 tháng 7 năm 2021

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 03-CT/TW); Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tạo sự thống nhất, đồng bộ từ trung ương đến địa phương về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Thông qua tổ chức thực hiện chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm tiếp tục tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào dân tộc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp, người lao động, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội, từ đó tích cực hưởng ứng và tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần đạt “Mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

2. Yêu cầu

Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; hàng năm xây dựng kế hoạch, chọn chủ đề để triển khai Cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác tuyên truyền

Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động; tăng cường tuyên truyền về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học, đặc biệt là trường Đại học, Cao đẳng; phát huy trí tuệ, bản lĩnh, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam, của cộng đồng các doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp trong hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động.

Tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.

2. Hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy mạnh mẽ vai trò các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nước

Rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Nghiên cứu hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

3. Chú trọng các hoạt động phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam

Có cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước, hộ gia đình tăng cường sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa do người Việt Nam sản xuất.

Thúc đẩy các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xây dựng, đăng ký và công bố thương hiệu sản phẩm.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của quy trình sản xuất kinh doanh, nhất là bán hàng trực tuyến, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống, phù hợp với diễn biến của đại dịch Covid-19.

4. Thúc đẩy sử dụng ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có chất lượng tốt

Công khai, minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đến người tiêu dùng.

Có cơ chế để công khai về các doanh nghiệp tiêu biểu, địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng có thông tin.

5. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích.

Đa dạng hóa phương thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do. Phát huy vai trò đầu tầu nền kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.

Tổ chức đưa hàng Việt lên các kệ hàng, đảm bảo hàng Việt Nam chiếm thị phần tương xứng trong các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước; đa dạng các kênh bán hàng tiện ích, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Tổ chức các hình thức vinh danh các doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, phương thức hiện đại trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tổ chức bình chọn các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy.

Phát huy vai trò của các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại.

6. Tăng cường kiểm tra, giám sát

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Có chính sách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp.

Triển khai thường xuyên hoạt động giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường trong và ngoài nước, xây dựng thương hiệu quốc gia.

7. Tổ chức sơ kết, tổng kết và biểu dương, tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước có nhiều thành tích trong Cuộc vận động

Định kỳ hàng năm đánh giá kết quả thực hiện; 5 năm sơ kết, 10 năm tiến hành tổng kết việc thực hiện Chỉ thị.

Có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

8. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp

Thường xuyên củng cố và kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ trung ương đến địa phương. Ban Chỉ đạo Trung ương do Ban Bí thư ra quyết định thành lập, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Trưởng ban; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ở địa phương do cấp ủy cùng cấp ra quyết định thành lập, Trưởng ban Chỉ đạo là Phó Bí thư cấp ủy hoặc Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp.

Xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp; hằng năm xây dựng kế hoạch hoạt động, chọn chủ đề phù hợp để tập trung chỉ đạo đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Ban Chỉ đạo các cấp tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện Cuộc vận động ở các cấp, các ngành.

Định kỳ báo cáo cấp ủy về kết quả thực hiện Cuộc vận động theo Chỉ thị 03 và kết quả hoạt động của thành viên Ban Chỉ đạo.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Đề nghị Chính phủ

Chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương tập trung triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”; xây dựng, phê duyệt Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng phân phối nước ngoài giai đoạn 2021-2030.

Chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Chỉ đạo UBND các cấp tăng cường công tác quản lý thị trường, thanh tra, kiểm tra, công tác quản lý, giám sát thông tin về hàng hóa, dịch vụ trên mạng; xây dựng chế tài xử phạt các hành vi sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu trái phép, hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ.

2. Ban Tuyên giáo Trung ương

Chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí về nội dung tuyên truyền và xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu cao tinh thần tự hào, tự tôn của người Việt Nam, chủ động thu hút các lực lượng xã hội và tầng lớp nhân dân tích cực hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Định kỳ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức điều tra dư luận xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động.

3. Ban Kinh tế Trung ương

Ban Kinh tế Trung ương nghiên cứu gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư trung ương Đảng với thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về lĩnh vực kinh tế. Hằng năm phối hợp đánh giá tỷ trọng hàng Việt Nam trên thị trường trong nước.

4. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động).

Chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài về ý nghĩa Cuộc vận động, vận động kiều bào ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, đồng thời tích cực quảng bá hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại,

Gắn thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Chỉ thị 03 với các Cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các tổ chức thành viên nhằm vận động các tầng lớp nhân dân thi đua sáng tạo, thực hành tiết kiệm, dồn sức tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tuyên truyền, giới thiệu về các doanh nghiệp tiêu biểu, địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng có thông tin; phối hợp các cơ quan, tổ chức vinh danh các doanh nghiệp sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; phối hợp tổ chức bình chọn các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy.

Nêu cao trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội góp phần cùng chính quyền thực hiện hiệu quả chủ trương, Nghị quyết của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong tình hình mới. Vận động, hướng dẫn nhân dân giám sát phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Thông tư mới về bố trí kinh phí để thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (thay thế Thông tư số 91/2012/TT-BTC ngày 30/5/2012 của Bộ Tài chính và Thông tư số 89/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính).

Giúp Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động thường xuyên kiện toàn, bổ sung các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; phân công các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động theo dõi việc triển khai Cuộc vận động tại các tỉnh, thành phố.

5. Bộ Công Thương

Tổ chức triển khai hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án cấp quốc gia để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam, ứng dụng thương mại điện tử trong công tác mở rộng thị trường, hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy, phù hợp với các cam kết quốc tế và các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới; đẩy mạnh lưu thông và triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa; kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam.

Công bố thường xuyên, kịp thời danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được để phục vụ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.

Nghiên cứu thành lập các Trung tâm/Văn phòng xúc tiến thương mại tại địa bàn có đông người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống trên cơ sở cân nhắc thị hiếu, nhu cầu đối với hàng Việt Nam ở thị trường sở tại.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các Hiệp hội chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại.

6. Bộ Ngoại giao

Tiếp tục triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020-2024.

Phối hợp với các đơn vị liên quan để giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.

Phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu thành lập các Trung tâm/Văn phòng xúc tiến thương mại tại địa bàn có đông người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống trên cơ sở cân nhắc thị hiếu, nhu cầu đối với hàng Việt Nam ở thị trường sở tại.

7. Bộ Khoa học và Công nghệ

Chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng, ban hành các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng đối với hàng hóa, bảo đảm kiểm soát được hàng hóa nhập khẩu có tiêu chuẩn chất lượng không đáp ứng yêu cầu, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn các hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan trong việc đăng ký xác lập quyền và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại của hàng Việt trong và ngoài nước.

8. Bộ Tài chính

Rà soát, đề xuất các giải pháp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam trong các chính sách tài chính, thuế...

Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước, bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.

Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xây dựng Thông tư mới về bố trí kinh phí để thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (thay thế Thông tư số 91/2012/TT-BTC ngày 30/5/2012 của Bộ Tài chính và Thông tư số 89/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính).

9. Bộ Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí triển khai xây dựng các chương trình thường kỳ, các chuyên mục đề quảng bá về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các ngành, các cấp.

Phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tăng cường và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động cho người Việt Nam ở nước ngoài.

10. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của từng vùng, miền; kết hợp giới thiệu hàng Việt đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng chương trình du lịch khuyến mại kết hợp mua sắm hàng hóa Việt Nam, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của các vùng, miền, địa phương.

Hướng dẫn, khuyến khích sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật; phát động các cuộc thi sáng tác khẩu hiệu về Cuộc vận động nhằm đề cao và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam.

11. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTG ngày 6/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 về tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; hỗ trợ, khuyến khích phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của các các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn.

Tổ chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt; nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

12. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp, bổ sung các cơ chế, bãi bỏ thủ tục hành chính còn chồng chéo, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh hàng hóa nội địa nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa nội địa tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông phân phối hàng hóa và tiêu dùng.

Tăng cường hỗ trợ, gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối; phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Chỉ đạo nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quản trị, chống giả, truy xuất nguồn gốc, kết nối cung cầu, số hóa doanh nghiệp, thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt Nam và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Tổ chức tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để hàng hóa, thương hiệu Việt Nam phát triển.

13. Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa Việt Nam...nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

14. Các tổ chức thành viên của Mặt trận, trước hết là tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương

Xây dựng kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư trong hệ thống. Tổ chức quán triệt, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện Cuộc vận động. Gắn thực hiện cuộc vận động này với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện Cuộc vận động.

Nêu cao trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội; Vận động nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác kịp thời các đối tượng sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng...

15. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khác

Tham mưu cấp ủy tổ chức quán triệt, phổ biến Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư đến các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp...

Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Ban hành chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện Cuộc vận động theo nội dung của Chỉ thị.

16. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các địa phương

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu với cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; đưa nội dung Cuộc vận động vào Chương trình công tác hàng năm của cấp ủy các cấp.

Phối hợp với chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, ở địa phương, đơn vị. Tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu, hàng hóa sản xuất trong nước. Xây dựng Chương trình, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo hằng năm. Chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc, kiểm tra thực hiện Cuộc vận động ở các cấp, các ngành và ở địa phương, cơ sở, doanh nghiệp.

Phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, thông tin quảng bá sản phẩm hàng hóa, xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt; đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường nội địa, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, nhất là những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, nơi tập trung đông dân cư.

Định kỳ hàng năm đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân và tập thể thực hiện tốt Cuộc vận động; đồng thời, nhắc nhở, phê bình các tập thể, cá nhân không nghiêm túc thực hiện Cuộc vận động.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, theo lĩnh vực công tác, xây dựng kế hoạch (chương trình) thực hiện nhiệm vụ tại phần III của Kế hoạch này; hằng năm rà soát, bổ sung, điều chỉnh nội dung, giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tế của Bộ, ngành, tổ chức, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 của Ban Bí thư; Định kỳ hằng năm đánh giá kết quả thực hiện; 5 năm sơ kết, 10 năm tiến hành tổng kết việc thực hiện Chỉ thị.

2. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan giúp Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tham mưu cho Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động báo cáo Ban Bí thư kết quả thực hiện Chỉ thị này.

Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố định kỳ báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua Ban Phong trào Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 0243.8264368 và email: hanguyenmttw@gmail.com).

Nơi nhận:
- Đ/c Thường trực Ban Bí thư TW Đảng (để b/c);
- Các Ban Đảng TW;
- Ban Thường trực UBTWMTTQVN;
- VP TW Đảng; VP Chính phủ; VP Quốc hội;
VP Chủ tịch nước;
- Các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể ở TW;
- Thành viên BCĐTWCVĐ;
- BCĐ CVĐ các tỉnh, thành phố;
- BTT UB MTTQ VN các tỉnh, thành phố;
- Lưu VT, Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ.

TM. BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
TRƯỞNG BAN




Đỗ Văn Chiến
Chủ tịch
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 326/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 19/07/2021 thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


80

DMCA.com Protection Status
IP: 3.145.105.17
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!