ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 318/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 11 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
KÍCH CẦU TIÊU DÙNG, TĂNG TỔNG MỨC BÁN LẺ, DOANH THU DỊCH VỤ
TIÊU DÙNG, CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG LINH HOẠT, GÓP PHẦN PHỤC HỒI NHANH, PHÁT TRIỂN
BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Thực
hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về
việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường
trong nước; Chương trình công tác số 01/CTr-UBND ngày 10/01/2024 của Ủy ban
nhân dân Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Kích cầu tiêu dùng, tăng
tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp
phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025
(sau đây gọi chung là Kế hoạch kích cầu tiêu
dùng), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tháo gỡ khó khăn, hỗ
trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm
vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội năm 2025 và giai đoạn
2021-2025.
- Kích cầu tiêu dùng,
tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng qua đó thúc đẩy hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn
thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 và giai đoạn 2021-2025, kiềm
chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố.
- Triển khai có hiệu quả
các chương trình, kế hoạch hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường
kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất kinh doanh, đẩy
mạnh tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường; Tăng cường
kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng, thế mạnh, trong đó chú trọng kết nối
về logistics, tạo thuận lợi trong hoạt động vận chuyển hàng hóa lưu thông.
- Khuyến khích, phát
triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo
từng vùng, thế mạnh của địa phương; Tích cực quảng bá du lịch Hà Nội và xây
dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự chỉ đạo
thống nhất, phân công rõ nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc
Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và các cơ quan, tổ chức liên quan trong
việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Phát huy tinh thần chủ
động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; đảm bảo tính khả thi,
linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn của Thành phố.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Sớm đưa vào vận hành các công trình, dự án đầu tư tạo năng
lực sản xuất mới trên địa bàn Thành phố. Trong đó, tập trung rà soát, ưu tiên
các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói
tín dụng, đất đai cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia
thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường.
2. Khơi thông thị trường, khuyến khích tiêu dùng, khuyến
khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất mà Thành phố có thế mạnh, năng lực sản
xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.
3. Rà soát và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn Thành phố tham gia vào chuỗi cung ứng với các doanh nghiệp sản xuất, xuất
khẩu có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
4. Triển khai các giải pháp
kết nối vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông
hàng hóa giữa các vùng; hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển đầu tư về các vùng có
lợi thế cạnh tranh về các yếu tố như mặt bằng sản xuất kinh doanh, nguồn lao
động dồi dào và giá nhân công rẻ để giảm chi phí sản xuất.
5. Các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã triển khai ứng
dụng công nghệ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), công
nghệ blockchain để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục
hành chính.
6. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu,
hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ
và vừa trên địa bàn Thành phố.
7. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
8. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển
khai thực hiện Kế hoạch kích cầu tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì tổ chức thực
hiện các nội dung thuộc Kế hoạch kích cầu tiêu dùng và các chương trình xúc
tiến thương mại theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch được Thành
phố phê duyệt; đôn đốc tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch kích cầu tiêu dùng
báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
- Chủ trì xây dựng, triển
khai các chương trình, kế hoạch trong năm 2025: Chương trình phát triển công
nghiệp hỗ trợ, Chương trình Khuyến mại tập trung; Chương trình Bình ổn thị
trường các mặt hàng thiết yếu; Kế hoạch thực hiện đề án phát triển sản phẩm
công nghiệp chủ lực; Kế hoạch đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa và tổ chức
hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh,
thành phố; Kế hoạch phát triển thương mại điện tử; Kế hoạch phát triển dịch vụ
logistics; Kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với
các địa điểm du lịch làng nghề du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đẩy mạnh triển khai các
giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên
kết trong chuỗi giá trị hàng hóa gắn với thực hiện tốt các quy định về chất
lượng, an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt. Tiếp
tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa nhằm thúc đẩy tiêu thụ
hàng hóa sản xuất trong nước tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.
- Hướng dẫn các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đăng ký và tổ chức các chương trình
khuyến mại đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường, đẩy mạnh tổ
chức các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa thành phố Hà Nội với các
tỉnh, thành phố trên cả nước; tăng cường phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng
hóa đến vùng nông thôn, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng trong nước.
- Khuyến khích các sàn
thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai các chương trình
tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy
liên kết vùng trong thương mại điện tử.
- Tổ chức các chương
trình hội thảo, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số,
phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực tuyến,
hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sản
xuất trong nước.
- Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng phát
hiện của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế. Cung cấp thông tin,
phổ biến chính sách của các nhà phân phối đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất
khẩu trong nước.
- Phối hợp với Bộ Công
Thương hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại
có liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục triển khai các
giải pháp ổn định sản xuất, cân đối cung cầu các mặt thiết yếu phục vụ sản xuất
và tiêu dùng của người dân.
2. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Tiếp tục đẩy mạnh triển
khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa quy
trình đầu tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh
doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; chủ trì, phối hợp với
sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét chính sách
khuyến khích đối với các dự án đầu tư có sử dụng nguyên vật liệu, hàng hóa
trong nước đã sản xuất được. Thường xuyên rà soát, đôn đốc việc triển khai thực
hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn Thành phố.
3. Sở Tài nguyên và
Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp theo quy định của pháp luật
và phù hợp với tình hình địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn về mặt bằng
phục vụ thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... để tạo
năng lực sản xuất mới.
4. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
- Tổ chức có hiệu quả các
hoạt động phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng
nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; các hoạt động xúc
tiến, kết nối phát triển thị trường trong nước và xúc tiến xuất khẩu tiêu thụ
nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố
lân cận trong lĩnh vực nông nghiệp; Chương trình Phối hợp đảm bảo an toàn thực
phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản, giao thương giữa thành phố Hà Nội
và tỉnh, thành phố, giai đoạn 2021-2025.
- Tiếp tục phát triển mở
rộng, phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm thủy sản thành
phố Hà Nội nhằm minh bạch thông tin, tăng niềm tin cho người tiêu dùng.
- Tăng cường phối hợp
chính quyền cấp huyện, đơn vị liên quan định kỳ lấy mẫu giám sát, phân tích,
cảnh báo nguy cơ về chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản;
tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý
những cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản làm trái quy định của pháp
luật.
- Chủ trì phối hợp với Sở
Công Thương, Sở Du lịch, các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch của UBND
Thành phố triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn Thành phố
năm 2025.
- Phối hợp Sở Công Thương
rà soát, đánh giá tình hình sản xuất, cung ứng các mặt hàng nông sản thực phẩm
đặc biệt là các dịp cao điểm để kịp thời triển khai các giải pháp, phương án
đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhân
dân Thủ đô.
5. Sở Tài chính
- Thường xuyên theo dõi,
tổng hợp tình hình giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành
phố theo quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BTC ngày 16/5/2024 của Bộ Tài
chính và chỉ đạo của UBND Thành phố, phối hợp với các Sở, ngành Thành phố chủ
động đề xuất giải pháp và tham mưu báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo kịp thời,
không để giá tăng gây ảnh hưởng đến bình ổn giá, chỉ số giá tiêu dùng và an
sinh xã hội.
- Chủ trì, phối hợp các
Sở, ngành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành quy định
pháp luật về giá; xử phạt nghiêm các Trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình
trạng giá các mặt hàng thiết yếu tăng đột biến.
- Phối hợp các sở, ban,
ngành Thành phố tham mưu báo cáo UBND thành phố, trình HĐND Thành phố bố trí
kinh phí từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai thực
hiện một số nội dung của Kế hoạch thuộc nhiệm vụ chi ngân sách cấp Thành phố
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và quy định về phân cấp ngân sách.
6. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chủ trì, phối hợp các Sở,
ngành Thành phố, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội
thực hiện thông tin, tuyên truyền Kế hoạch kích cầu tiêu dùng, tập trung các
nội dung sau:
- Đẩy mạnh tuyên truyền
về các chương trình kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa trên địa bàn Thành
phố; các sự kiện văn hóa, thể thao; các chương trình xúc tiến thương mại, du
lịch, khuyến công, khuyến nông, OCOP; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”... trên địa bàn Thành phố để các doanh nghiệp thuộc mọi
thành phần và nhân dân Thủ đô, khách du lịch nhiệt tình hưởng ứng; thông tin,
quảng bá về môi trường đầu tư kinh doanh và thương hiệu sản phẩm tiêu biểu của
Thành phố để thu hút hợp tác đầu tư và mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
- Tuyên truyền, phổ biến
kiến thức về lợi ích của thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và
ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử... để định
hướng, khuyến khích người dân thay đổi thói quen, chuyển sang sử dụng các phương
thức mua sắm trực tuyến, phát triển thương mại điện tử... Thường xuyên đưa tin
về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đấu tranh phòng chống buôn
lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn
thực phẩm.
7. Sở Du lịch
- Ban hành và triển khai
Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2025, nội dung tập
trung xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội.
- Chủ động phối hợp các
cơ quan, đơn vị triển khai các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch
theo quy định.
- Tổ chức các sự kiện văn
hóa, thể thao, du lịch thu hút khách du lịch tới Hà Nội trong năm 2025.
- Liên kết hợp tác với
các địa phương, các hãng hàng không, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản
phẩm kích cầu trọng tâm để đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch nội địa;
giúp doanh nghiệp dịch vụ du lịch thuận lợi khai thác thị trường, khôi phục
nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Triển khai các chương
trình xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch Thủ đô tại các thị trường quốc tế
trọng điểm và tiềm năng. Tổ chức đón tiếp các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP trong nước
và quốc tế đến khảo sát các điểm đến, sản phẩm du lịch Thủ đô. Đẩy mạnh tuyên
truyền, quảng bá du lịch Hà Nội trên các kênh truyền thông trong nước và quốc
tế.
8. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển
thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững, xây dựng nhà ở, đặc biệt
là nhà ở xã hội nhằm kích cầu tiêu dùng các mặt hàng vật liệu xây dựng được sản
xuất trong nước như xi măng, sắt thép, gạch, ngói...
9. Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội
- Tổ chức thực hiện các
nội dung thuộc Kế hoạch kích cầu tiêu dùng (Chương trình xúc tiến đầu tư,
thương mại, du lịch) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Thường xuyên rà soát,
tổng hợp, cập nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị
sản xuất trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành phố, phục vụ trong công tác
tổ chức kết nối cung - cầu hàng hóa trong nước và tại hệ thống phân phối nước
ngoài.
- Phối hợp tổng hợp, cập
nhật yêu cầu về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị,
trung tâm thương mại để thông tin tới các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa
đáp ứng tiêu chuẩn để dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại.
10. Cục Thống kê thành
phố Hà Nội
Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tổng hợp, thống kê, rà soát các số liệu để tính chỉ tiêu tổng
mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Thành phố năm 2025 sát với
tình hình thực hiện của các đơn vị, doanh nghiệp; trong đó lưu ý tính doanh thu
bán lẻ trực tuyến vào tổng chỉ tiêu.
11. Cục Quản lý thị
trường thành phố Hà Nội
- Chủ trì công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng
vi phạm sở hữu trí tuệ; xử lý nghiêm minh và kịp thời các vi phạm theo quy định
pháp luật để bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự cạnh tranh
lành mạnh của các doanh nghiệp trên thị trường.
- Phối hợp các Sở: Y tế,
Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã
tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa trên địa
bàn.
- Thông tin thường xuyên
tới các Sở, ngành có liên quan về các vi phạm và kết quả xử lý các vi phạm để
phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực trên địa bàn Thành phố.
12. Ngân hàng nhà nước
Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hà Nội
Chỉ đạo các tổ chức tín
dụng: Nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng
cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng; Đẩy
mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến; Đơn giản hóa thủ
tục vay vốn, vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
trong tiếp cận vốn vay nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất;
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ chức tín dụng
bảo đảm các chính sách của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp kịp thời,
đúng đối tượng.
13. Ủy ban nhân dân
các quận, huyện, thị xã
- Theo dõi sát tình hình
sản xuất, nguồn cung, giá cả các mặt hàng thiết yếu, triển khai các giải pháp
thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết nối tiêu thụ các sản phẩm
nông nghiệp, chế biến; đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh của địa phương để hỗ
trợ thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng.
- Phối hợp với sở ngành
Thành phố và các đơn vị liên quan chỉ đạo, hỗ trợ tổ chức đa dạng các hoạt động
kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, bình ổn thị trường trên địa bàn như:
hội chợ, tuần hàng, các sự kiện du lịch, văn hóa, các chương trình khuyến
mại... thúc đẩy nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong nhân dân, thu hút khách du
lịch đến tham quan, chi tiêu nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trên
địa bàn.
- Chỉ đạo lực lượng chức
năng tại địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm
tra, kiểm soát các sản phẩm hàng hóa lưu thông trên địa bàn, công tác ATTP...,
xử lý vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm pháp luật về giá, các trường
hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng gây bất ổn thị trường.
14. Các Hiệp hội, các
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
- Các Hiệp hội chủ động
nắm bắt thông tin, nhu cầu thị trường, các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp
thành viên trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa để kịp thời đề xuất các cơ quan
chức năng có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ.
- Các doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh
hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, tập trung khai thác khu vực thị
trường trong nước có nhu cầu nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế; Lan tỏa thông
tin giữa các doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư dự án sản xuất các mặt
hàng thay thế nhập khẩu.
- Tích cực tham gia các
chương trình: Bình ổn thị trường, Xúc tiến thương mại - du lịch, Liên kết vùng,
OCOP, Tuần hàng Việt, Đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp... của Thành phố.
Triển khai các hoạt động kết nối, khai thác, có giải pháp đảm bảo nguồn cung
hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn.
- Chủ động tìm kiếm, hình
thành các chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng nhằm ổn
định nguồn hàng, hạ giá thành sản phẩm để khuyến khích tiêu dùng. Tăng cường
đưa hàng Việt vào kinh doanh tại hệ thống để người tiêu dùng có nhiều cơ hội
lựa chọn.
- Tổ chức các hoạt động
bán hàng và các hoạt động kích cầu tiêu dùng trong nhân dân (thực hiện các
chương trình khuyến mại, chiết khấu, giảm giá bán...), đổi mới phương thức bán
hàng, áp dụng khoa học công nghệ mới, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản
phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.
IV. KINH PHÍ TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện
Kế hoạch kích cầu tiêu dùng năm 2025 bao gồm:
- Nguồn ngân sách nhà
nước: Kinh phí thực hiện Kế hoạch của cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo theo
phân cấp. Đối với nhiệm vụ chi do ngân sách nhà nước đảm bảo theo quy định, các
cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, các chế độ,
định mức chi hiện hành, chủ động cân đối kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự
toán chi ngân sách năm 2025 đã giao cơ quan, đơn vị; thực hiện phân bổ, giao dự
toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và tổ chức thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Nguồn đóng góp của các
tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy
định của pháp luật.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN
BÁO CÁO
Các đơn vị được giao
nhiệm vụ tại Kế hoạch này báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch kích cầu tiêu dùng
trước ngày 15/11/2025 về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.
Trên đây là nội dung Kế
hoạch Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng,
chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên
địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. Các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm tổ
chức triển khai nội dung cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) thuộc thẩm quyền, đảm bảo sự phối hợp kịp
thời, linh hoạt, hiệu quả; báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết các nội
dung vượt thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương; (để b/c)
- Chủ tịch UBND Thành phố; (để b/c)
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Sở, ngành: CT, KH và ĐT, TN và MT, NN và PTNT, TC, TT và TT, DL, XD,
CTK TPHN, TT XTĐTTMDL TPHN, CQLTT TPHN, NHNN-CNTPHN;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các Hiệp hội, DNSXKD; (Giao Sở Công Thương gửi)
- VPUB: CVP, các PCVP, KTN;
- Lưu: VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|