ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 251/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 19
tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC
TIẾP CÁC MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Quyết định số
1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước
ngoài đến năm 2030”, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành kế hoạch triển khai như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức
thực hiện kịp thời, hiệu quả Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực
tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số
1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề
án phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, gắn với trách nhiệm thực hiện của từng
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan, đồng
thời đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai thực hiện.
Việc triển khai kế hoạch phải
được thực hiện đồng bộ nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các hàng hóa thế mạnh của
tỉnh và phát triển những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tham gia trực tiếp các
mạng phân phối nước ngoài; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức
sản xuất theo hướng bài bản, bền vững, tăng khả năng cạnh tranh lâu dài của
doanh nghiệp; thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất xanh sạch,
bền vững, chế biến hàng xuất khẩu chất lượng cao, giá trị gia tăng cao, góp phần
xây dựng hình ảnh địa phương xuất khẩu hàng hóa uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn chất
lượng.
Phát triển thị trường xuất khẩu,
nhập khẩu theo hướng đa dạng hóa; hỗ trợ, xây dựng mối quan hệ hợp tác trong sản
xuất, xuất khẩu giữa doanh nghiệp của tỉnh và các mạng phân phối nước ngoài
trên các kênh xuất khẩu truyền thống và kênh thương mại điện tử, hướng tới mô
hình sản xuất - xuất khẩu - phân phối ổn định, bền vững. Khuyến khích doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng
hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở
phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu
của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
Hỗ trợ về thông tin thị trường
cho 1.000 lượt doanh nghiệp.
Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho
1.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực hội nhập quốc tế về kinh tế, cạnh
tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hỗ trợ 1.000 lượt doanh nghiệp
xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.
Phối hợp thông tin và hỗ trợ
đăng ký cho trên 200 lượt doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối, giao
thương với các mạng phân phối nước ngoài do các Bộ, ngành trung ương chủ trì tổ
chức.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Hỗ trợ
doanh nghiệp về thông tin thị trường
Thường xuyên cập nhật thông tin
về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường, chuỗi cung ứng của các nước
trong khu vực và thế giới; cung cấp thông tin, phổ biến chính sách của các nhà
phân phối về quy trình lựa chọn sản phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật… đến các doanh
nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt, tổ chức thực
hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của mạng phân phối nước ngoài.
Phối hợp với các Bộ, ngành
Trung ương để hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp
trong quá trình tìm hiểu, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, marketing,
xây dựng thương hiệu…
Thường xuyên rà soát, tham gia
cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về ngành hàng và các doanh nghiệp
trong chuỗi cung ứng; khai thác các công cụ chia sẻ cơ sở dữ liệu về ngành hàng
và doanh nghiệp phân phối nước ngoài để phục vụ công tác phân tích, tìm hiểu thị
trường, kết nối doanh nghiệp.
2. Hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài
Tổ chức, phối hợp với các Bộ,
ngành Trung ương tổ chức các chương trình đào tạo, phổ biến thông tin, bồi dưỡng
kiến thức về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn, áp dụng
hệ thống sản xuất hiện đại, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường…
nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng những yêu cầu, quy định,
tiêu chuẩn chất lượng của mạng lưới phân phối nước ngoài, tăng khả năng quản lý
rủi ro trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Tăng cường rà soát, theo dõi
các vùng trồng, vùng sản xuất tập trung, đặc biệt là các vùng trồng/cung ứng
hàng hóa xuất khẩu như Thạch đen, hoa Hồi, sản phẩm từ nhựa Thông, Chè… cũng
như các vùng trồng/cung ứng hàng hóa có tiềm năng xuất khẩu nhằm kịp thời hỗ trợ
doanh nghiệp đảm bảo khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, cung ứng
cho mạng lưới phân phối nước ngoài.
3. Hỗ trợ
doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu
dùng bền vững
Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao
ý thức của doanh nghiệp trong việc tự chủ nguồn nguyên liệu, giảm sự phụ thuộc
vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chủ động phát triển nguồn nguyên liệu xanh, sạch
để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Khuyến khích chuyển đổi năng lượng,
tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất: nâng cao ý thức của doanh nghiệp
về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, sử dụng công nghệ sản xuất tiết kiệm
tài nguyên, tiêu hao ít năng lượng, thân thiện với môi trường; thúc đẩy doanh
nghiệp chuyển đổi năng lượng theo hướng sử dụng và phát triển nguồn năng lượng
sạch, năng lượng tái tạo trong sản xuất.
Khuyến khích, hỗ trợ các mô
hình phát triển công nghiệp phụ trợ, đẩy mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo nhằm
gia tăng giá trị cho sản phẩm (đặc biệt là chế biến nông lâm thủy sản).
4. Hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới
Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ,
nâng cao năng lực của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số, áp dụng
công nghệ số trong sản xuất, quản lý.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp
tìm hiểu, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số và thương mại điện tử, nâng cao
khả năng ngoại ngữ, xây dựng thương hiệu trực tuyến, hiện đại hóa hệ thống phân
phối để tham gia và tận dụng hiệu quả các trang thông tin và thương mại điện tử
trong nước và quốc tế.
Thúc đẩy phát triển dịch vụ
logistics phục vụ cho xuất khẩu vào các mặt hàng phân phối trên nền tảng thương
mại điện tử xuyên biên giới.
5. Hỗ trợ
xây dựng và phát triển thương hiệu
Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá
sản phẩm xuất khẩu của địa phương với nhiều hình thức nhằm tăng mức độ nhận diện
của sản phẩm trên thị trường, tích cực nghiên cứu và tận dụng hiệu quả các ứng
dụng công nghệ mới trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là
các ứng dụng mang tính quốc tế.
Phối hợp với các Bộ, ngành
Trung ương để hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các tập đoàn
phân phối, các chuyên gia tư vấn hỗ trợ phát triển thương hiệu hàng hóa của địa
phương trong hệ thống phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Cung cấp thông tin, hỗ trợ và
giải quyết các phát sinh của doanh nghiệp khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm
tại thị trường quốc tế.
6. Phối hợp
tổ chức, thông tin về các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối
nước ngoài
Hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh
nghiệp, thương nhân của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc
gia, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất
khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường tiêu
thụ… do Bộ Công Thương, các Bộ, ngành Trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn
vị, doanh nghiệp nước ngoài tổ chức.
Hưởng ứng Chương trình Tuần
hàng Việt Nam tại các mạng phân phối nước ngoài; kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp của
tỉnh trưng bày, giới thiệu tại các Chương trình Tuần hàng Việt Nam theo quy định.
Cung cấp thông tin, hỗ trợ kết
nối, đăng ký cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đi khảo sát thị trường
các nước nhằm nắm bắt yêu cầu thị trường và giao dịch với các nhà phân phối.
Tăng cường công tác nắm bắt thông tin, kết nối với cộng đồng doanh nhân người
Việt ở nước ngoài nhằm thực hiện các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm.
Phối hợp, làm việc với các tổ
chức phân phối, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu tìm hiểu
về tình hình sản xuất, xuất khẩu của tỉnh, kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp
trên địa bàn.
7. Tổ chức
các hoạt động truyền thông
Đẩy mạnh tuyên truyền về mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án và lợi ích tham gia Đề án cũng như các văn
bản có liên quan, góp phần thay đổi nhận thức và nâng cao hiểu biết của doanh
nghiệp về mô hình tham gia trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài.
Thường xuyên cập nhật, đăng tải
các thông tin mới nhất về những hoạt động được triển khai nhằm thực hiện mục
tiêu của Đề án, các chương trình hỗ trợ có liên quan, thông tin về các thị trường
xuất khẩu tiềm năng, nhu cầu và quy định đối với hàng hóa xuất khẩu, quy trình
và tiêu chuẩn tham gia mạng lưới phân phối nước ngoài… trên các trang thông tin
điện tử chính thống và qua các phương tiện truyền thông khác.
Phối hợp cung cấp thông tin về
các kết quả tích cực về phát triển kinh tế xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế… của
tỉnh cho các cơ quan, tổ chức truyền thông trong và ngoài nước theo quy định.
8. Các nhiệm
vụ khác
Phối hợp với các Bộ, ngành
Trung ương trong nghiên cứu, tham gia xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy doanh
nghiệp nước ngoài ký kết thỏa thuận hợp tác và xây dựng chiến lược thu mua bền vững
với thị trường Việt Nam.
Phối hợp với các Bộ, ngành
Trung ương trong nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp
Việt Nam chủ động phát triển hệ thống đại lý phân phối tại thị trường nước
ngoài để đưa hàng vào các mạng phân phối nước ngoài.
Tiếp tục triển khai các Kế hoạch
thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu
lực; theo dõi, cập nhật quá trình đàm phán các Hiệp định thương mại tự do mới để
kịp thời tổ chức thực hiện.
(Có
Phụ lục nhiệm vụ cụ thể kèm theo)
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành quy định
tại Luật Ngân sách nhà nước năm 2015; thực hiện lồng ghép các nội dung tại các
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội,
chương trình khoa học và công nghệ, các chương trình, đề án, kế hoạch khác có
liên quan.
2. Huy động đóng góp, hỗ
trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; từ nguồn
thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (nếu có) để thực hiện Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giao Sở Công Thương
là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Kế
hoạch này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong
quá trình thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh và các
Bộ, ngành Trung ương liên quan.
2. Giao Sở Tài chính
trên cơ sở dự toán kinh phí xây dựng của các cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm
quyền giao nhiệm vụ, căn cứ khả năng nguồn ngân sách phối hợp với Sở Công
Thương thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh cân đối kinh phí để thực hiện các nội
dung trong Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành.
3. Trên cơ sở nội dung,
nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này, yêu cầu các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan chủ động triển khai thực
hiện; kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết những vấn đề phát
sinh vượt thẩm quyền; phối hợp thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo đột xuất (nếu
có) và báo cáo định kỳ về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ gửi về Sở Công
Thương trước ngày 20/11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công
Thương theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (B/cáo);
- Bộ Công Thương (B/cáo);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CM, Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KT(NTA).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Thu Hà
|