ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 230/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 30 tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày
15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương
mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu thúc đẩy việc ứng dụng rộng
rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa
thành thị và nông thôn trong tỉnh về mức độ phát triển thương mại điện tử, xây
dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển
bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa
thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử và
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử. Ủy
ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử
tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025 với các nội dung sau:
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm
2005;
- Luật Giao dịch điện tử ngày 29
tháng 11 năm 2005;
- Luật Công nghệ thông tin ngày 29
tháng 6 năm 2006;
- Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16
tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
- Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày
02 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện
Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia;
- Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15
tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển
thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng
rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng;
- Thu hẹp khoảng cách giữa thành thị
và nông thôn trong tỉnh về mức độ phát triển thương mại điện tử;
- Xây dựng thị trường thương mại điện
tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững;
- Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm
hàng hóa thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại
điện tử, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại
điện tử.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Về quy mô thị
trường thương mại điện tử: 55% dân số trở lên tham gia mua sắm trực tuyến thông
qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng thương mại điện tử
bán hàng và các website thương mại điện tử bán hàng...;
b) Về hạ tầng
các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử
- Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%;
- 70% các giao dịch mua hàng trên
website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử;
c) Về tương quan
phát triển thương mại điện tử giữa thành thị và nông thôn: 50% số xã và các đơn
vị hành chính tương đương trên địa bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động
bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến;
d) Về ứng dụng
thương mại điện tử trong doanh nghiệp: 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt
động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội
có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử;
e) Về phát triển
nguồn nhân lực cho thương mại điện tử:
- 30.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh
doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ
năng ứng dụng thương mại điện tử.
- 100% cán bộ chuyên trách thương mại
điện tử được đào tạo bài bản, kiến thức chuyên môn vững.
III. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH
1. Xây dựng, phát
triển các hệ thống hạ tầng thương mại điện tử
- Xây dựng, kiện toàn bộ máy thực hiện
công tác quản lý nhà nước, bộ phận chuyên trách thực hiện các hoạt động về
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Phát triển hạ tầng thẻ thông minh
tích hợp thanh toán và các dịch vụ thương mại điện tử, liên kết đa ngành, đa dịch
vụ trên nền tảng công nghệ số.
- Nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ
thông tin và tự động hóa trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh; tăng cường
an toàn, an ninh mạng phù hợp với những yêu cầu của thời kỳ kinh tế số.
2. Tuyên truyền,
đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
a) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao
nhận thức và kỹ năng ứng dụng về thương mại điện tử
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận
thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh,
truyền hình, ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức khác.
- Phối hợp tuyên truyền trên các
phương tiện truyền thông nội dung văn bản pháp luật, chủ trương chính sách của nhà nước về thương mại điện tử, các mô hình ứng dụng
thương mại điện tử của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thường niên ngày mua sắm trực
tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
b) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
thương mại điện tử
- Tổ chức các khóa đào tạo về thương
mại điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập và các tổ chức tổ chức tương đương của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm
nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ. Nội dung phổ biến kiến thức về thương mại điện tử,
bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước và giải quyết các tranh chấp, xử lý vi phạm
các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
- Tổ chức khóa đào tạo, tập huấn ngắn
hạn về thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh
doanh trên địa bàn tỉnh theo các chủ đề chuyên sâu, giới
thiệu tư vấn cho doanh nghiệp triển khai quy trình bán hàng trực tuyến, quy
trình kinh doanh theo các mô hình B2B và B2C, cách thức tích hợp công cụ thanh
toán trực tuyến, cách thức quảng bá, marketing hiệu quả cho website....
3. Phát triển các
sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử - Hỗ trợ tích hợp giải pháp thanh toán
trực tuyến
- Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa triển
khai ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh trực tuyến.
- Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp
dụng các giải pháp công nghệ (công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, công nghệ
blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp chưa có hoặc
đã có website thương mại điện tử đang hoạt động, thiết kế, nâng cấp thành
website thương mại điện tử có đầy đủ chức năng để bán hàng như: giỏ hàng trực
tuyến, tích hợp thanh toán trực tuyến, chức năng quản lý hoạt động khuyến mãi
trực tuyến, kết nối mạng xã hội, hỗ
trợ chat live và website phải thân thiện với thiết bị cầm
tay,...
- Phát triển giải pháp thanh toán hạn
chế dùng tiền mặt tại các điểm giao dịch, thúc đẩy các nền tảng POS thông minh,
dùng chung tại điểm bán hàng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký
số, hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh.
- Duy trì các dịch vụ hỗ trợ ứng dụng
thương mại điện tử: Phần mềm cung cấp thông tin giấy phép kinh doanh có điều kiện,
thông tin xuất nhập khẩu phục vụ cho hoạt động kiểm tra,
giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước và hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng
bá, giới thiệu sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh tại địa chỉ
http://santmdthue.vn; Cổng thương mại điện tử tỉnh tại địa chỉ
http://sanphamhue.com.vn hoặc http://sanphamhue.vn và các sàn thương mại điện tử
uy tín trên cả nước.
4. Nâng cao năng
lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển thương mại điện tử
- Tổ chức các đợt học tập kinh nghiệp
quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tham gia các khóa đào tạo, tập huấn để
nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực
thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng
kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện, thiết bị
công nghệ để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm
các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
IV. ĐƠN VỊ TRIỂN
KHAI VÀ ĐỐI TƯỢNG THỤ HƯỞNG
1. Đơn vị chủ trì thực hiện
Sở Công Thương Thừa Thiên Huế là cơ
quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử tại địa phương và trực tiếp thực hiện.
2. Đối tượng thụ hưởng
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ
chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện kế hoạch phát triển
thương mại điện tử của tỉnh bao gồm:
1. Nguồn kinh phí bố trí từ ngân sách
hàng năm được cấp cho các cơ quan, đơn vị và nguồn kinh phí hỗ trợ từ kế hoạch
phát triển thương mại điện tử quốc gia.
2. Nguồn kinh phí đóng góp, tài trợ,
huy động của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan đầu mối chủ trì thực hiện
kế hoạch, có trách nhiệm phối hợp cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, các sở, ngành chức năng liên
quan triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá
tình hình thực hiện kế hoạch báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương; tổng kết tình
hình thực hiện vào năm kết thúc Kế hoạch.
- Tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của
các tổ chức, cá nhân có liên quan khi gặp khó khăn, vướng mắc cần đề nghị UBND
tỉnh sửa đổi, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và hướng
dẫn của Trung ương.
2. Sở Tài chính
Căn cứ tình hình thực tế, khả năng
cân đối ngân sách địa phương, hàng năm tham mưu trình UBND tỉnh bố trí kinh phí
thường xuyên và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các hoạt động của địa
phương và phân cấp quản lý ngân sách hiện hành của tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Công Thương trong
việc hỗ trợ các sở, ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương
mại điện tử; đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung
liên quan đến công nghệ thông tin phục vụ ứng dụng thương mại điện tử; triển
khai chữ ký số, chứng thực điện tử, các chuẩn trao đổi dữ liệu; triển khai đồng
bộ Kế hoạch này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình
phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự
phát triển thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
phát triển hạ tầng đảm bảo chất lượng phục vụ phát triển thương mại điện tử;
xây dựng và đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển
giao công nghệ, hỗ trợ các sở, ban ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông
tin và thương mại điện tử.
- Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện
các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án, kế hoạch đầu tư
các hạng mục về công nghệ thông tin, các dự án phát triển thương mại điện tử
trên địa bàn tỉnh.
- Đề xuất giải
pháp, huy động các nguồn vốn trong nước và nước ngoài cho các dự án phát triển
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
5. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ nội dung kế hoạch, phối hợp với
Sở Công Thương thực hiện kế hoạch trong phạm vi, quyền hạn được giao. Triển
khai thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, đào tạo cho cán bộ, công chức, viên
chức và doanh nghiệp trên địa bàn.
6. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội
doanh nghiệp trẻ và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Tích cực tham gia, cộng tác với các
chương trình, dự án của các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động phát triển
thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các
hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình.
- Phối hợp với các sở ngành có liên
quan tham gia thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt.
Trên đây là nội dung Kế hoạch phát
triển Thương mại điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025. Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu theo chức năng,
nhiệm vụ được giao./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương; (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy; (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh; (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh; (b/c);
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và TP Huế;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KH, CT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thiên Định
|
PHỤ LỤC
NỘI DUNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 230/KH-UBND
ngày 30 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa
Thiên Huế)
TT
|
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Kinh
phí (triệu đồng)
|
ĐP
|
TW
|
I
|
Xây dựng kết cấu hạ tầng thương
mại điện tử:
|
|
|
|
|
|
1
|
Cung cấp các dịch vụ công và phát
triển các ứng dụng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ về chính quyền điện tử
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở ngành, địa phương
|
2021-2025
|
500
|
|
2
|
Hỗ trợ, khuyến khích Phát triển hạ
tầng thẻ thông minh tích hợp thanh toán và các dịch vụ thương mại điện tử, liên kết đa ngành, đa dịch vụ trên nền tảng công nghệ
số.
|
Sở Công Thương
|
Ngân hàng nhà nước, Các địa phương,
Hiệp hội Doanh nghiệp
|
2021-2025
|
300
|
300
|
II
|
Tuyên truyền, đào tạo phát triển
nguồn nhân lực thương mại điện tử
|
|
|
|
|
|
1
|
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận
thức và kỹ năng ứng dụng về thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
Các địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp
|
2021-2025
|
200
|
300
|
2
|
Tập huấn, phát triển nguồn nhân lực
thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
các địa phương, Đại học Kinh tế Huế
|
2021-2025
|
200
|
300
|
III
|
Phát triển sản phẩm, giải pháp
thương mại điện tử
|
|
|
|
|
|
1
|
Hỗ trợ các giải pháp kinh doanh trực
tuyến, phần mềm thanh toán trực tuyến cho các doanh nghiệp, tham gia các sàn
giao dịch thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
các Sở ngành liên quan, đơn vị tư vấn
|
2021-2025
|
500
|
500
|
2
|
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng
website thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
các Sở ngành liên quan, đơn vị tư vấn
|
2021-2025
|
500
|
300
|
3
|
Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký
số, hóa đơn điện tử, phần mềm bán hàng... trong hoạt động kinh doanh.
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
Sở Thông tin và Truyền thông
|
2021-2025
|
200
|
200
|
4
|
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp
dụng các giải pháp công nghệ (công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, công nghệ
blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
2021-2025
|
500
|
350
|
5
|
Duy trì các dịch vụ hỗ trợ ứng dụng
thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số,
đơn vị tư vấn
|
2021-2025
|
200
|
|
IV
|
Nâng cao hiệu quả và năng lực quản
lý nhà nước về thương mại điện tử
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các đoàn cán bộ quản lý nhà
nước, doanh nghiệp tham gia các chương trình tập huấn, khảo sát, học tập kinh
nghiệm của Trung ương và các địa phương
|
Sở Công Thương
|
Sở, ngành liên quan và các địa
phương
|
2021-2025
|
200
|
|
2
|
Xây dựng, triển khai kế hoạch điều tra, thống kê về thương mại điện tử trong
địa bàn tỉnh định kỳ theo quy định.
|
Sở Công Thương
|
Sở, ngành liên quan và các địa
phương
|
2025
|
100
|
|
3
|
Sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện
kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn
2021-2025.
|
Sở Công Thương
|
Sở, ngành liên quan và các địa
phương
|
2025
|
50
|
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
3.450
|
2.250
|