ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2167/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
25 tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THI HÀNH LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số
19/2023/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ
họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023 (sau đây viết tắt là Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng 2023);
Thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch triển khai thi hành
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng 2023 đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao nhận thức và ý thức
trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
2023.
- Phân công cụ thể các nội dung công việc, thời hạn,
tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong
việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm
tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
- Xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các
sở, ban, ngành, UBND các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tiến
hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
2023 trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh, sự
phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai
thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát
huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp, đảm bảo
chất lượng, tiến độ hoàn thành công việc.
- Có lộ trình thực hiện cụ thể đề khi Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành (từ ngày 01 tháng 7 năm
2024) thì các hoạt động được triển khai đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh.
- Thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực
hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng 2023.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức hội nghị quán
triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
2023, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản
pháp luật có liên quan.
- Cơ quan thực hiện: Sở Công Thương, UBND các huyện,
thị xã và thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các cấp.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp
theo.
- Đối tượng tập huấn: Cán bộ, công chức của các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở địa
phương, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại địa phương.
2. Tuyên truyền, phổ biến Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023
- Nội dung, hình thức tổ chức: Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các điểm mới
của Luật này bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực
tế; tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi
tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan trên các phương tiện thông
tin đại chúng hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về phổ biến,
giáo dục pháp luật.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương, UBND các cấp.
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông;
Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, các cơ quan truyền
thông, báo chí và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp
theo.
3. Tổ chức rà soát văn bản pháp
luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa phương về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Nội dung tập trung rà soát, xây dựng:
+ Các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành có
quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
+ Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực thi Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 hoặc các văn bản có căn cứ pháp lý của Luật
này để triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các bộ, ngành,
địa phương nhưng thời gian áp dụng vẫn còn hiệu lực sau ngày 01 tháng 7 năm
2024.
+ Rà soát, tổng kết việc áp dụng hợp đồng theo mẫu,
điều kiện giao dịch chung của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; việc tiếp nhận,
xử lý hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và các vấn đề
có liên quan theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, cơ quan, địa phương trong lĩnh vực và trên địa
bàn mình quản lý từ năm 2012 đến nay; đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với Danh mục
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch
chung theo quy định tại Điều 28 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Cơ quan thực hiện: Sở Công Thương.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, các sở, ngành, UBND
cấp huyện và các đơn vị liên quan.
- Thời gian: Báo cáo kết quả rà soát gửi UBND tỉnh
và Bộ Công Thương tổng hợp trong tháng 10 năm 2023.
4. Xây dựng và ban hành quy chế
phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương
- Nội dung: UBND tỉnh và UBND cấp huyện có trách
nhiệm xây dựng và ban hành kịp thời quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng giữa các cơ quan nhà nước có liên quan tại địa phương
theo quy định tại điểm b, khoản 1 và điểm g khoản 2 Điều 77 của Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng 2023 để đảm bảo tổ chức triển khai thi hành Luật này đồng bộ,
thống nhất và hiệu quả tại địa phương.
- Cơ quan thực hiện: Sở Công Thương, UBND cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành; UBND các cấp
và các đơn vị liên quan.
Thời gian thực hiện: Năm 2024 và các năm tiếp theo.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch từ các
nguồn: Ngân sách nhà nước theo phân cấp; các nguồn huy động hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố,
thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo nhiệm vụ được phân công có trách
nhiệm thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Công Thương để tổng hợp) kết quả thực hiện theo quy định trước
ngày 10 tháng 12 hàng năm; kịp thời tham mưu những nội dung thuộc thẩm quyền của
UBND, Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Sở Công Thương chủ trì triển khai tổ chức thực
hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện,
báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh theo quy định.
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội
nghị cấp huyện để triển khai quán triệt Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
2023 cho các cán bộ, công chức, viên chức của các ngành, cơ quan, đơn vị cấp
huyện; lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp và người tiêu
dùng tại địa phương.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến
các nội dung liên quan của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 cho nhân
dân; tích cực vận động nhân dân tự giác tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành pháp luật;
tham gia giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023
theo quy định.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương
triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm báo cáo UBND
tỉnh (thông qua Sở Công Thương để tổng hợp) chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Mạnh Hùng
|