ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2166/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 10 tháng 8 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 30/CT-TTG NGÀY 05/7/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KON TUM.
Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày
05/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp. Nhằm tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp
(VLNCN), tiền chất thuốc nổ (TCTN)
trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuyệt đối
an ninh, an toàn; UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai toàn diện, kịp thời, có
hiệu quả Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 05/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường công tác quản lý vật liệu
nổ công nghiệp.
- Tăng cường quản lý chặt chẽ, an
toàn và hiệu quả, nâng cao hơn nữa
hiệu lực quản lý nhà nước trong
công tác quản lý, sử dụng VLNCN trên địa bàn.
- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về VLNCN của các cá nhân, tổ chức hoạt động VLNCN nhằm thực hiện tốt công
tác quản lý, vận chuyển, bảo quản và sử dụng VLNCN, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.
2. Yêu cầu
- Tăng cường công tác quản lý, theo dõi chặt chẽ VLNCN trong vận chuyển, nhập,
xuất kho và trong quá trình sử dụng VLNCN theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo không để xảy ra tình trạng thất
thoát VLNCN và phụ kiện nổ ra
ngoài gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.
- Tổ chức thực hiện chặt chẽ việc thẩm định, thẩm tra, hậu kiểm tra trong công tác cấp Giấy phép sử dụng VLNCN, Giấy
phép vận chuyển VLNCN, Giấy chứng
nhận đủ điều kiện an ninh trật tự,
thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy theo đúng thẩm quyền và quy định.
- Xử lý nghiêm các trường hợp thất
thoát, mua bán, vận chuyển sử
dụng trái phép VLNCN, TCTN.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:
1.
Nội dung
- Rà soát, đánh giá quy trình cấp các loại giấy chứng nhận
liên quan đến VLNCN như: Giấy phép sử dụng VLNCN, Giấy phép vận chuyển VLNCN, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, thẩm duyệt, nghiệm thu về
phòng cháy; rà soát, thống kê các
tổ chức sử dụng VLNCN để thi công
công trình và khai thác khoáng sản quy mô nhỏ, lẻ, không đảm bảo quy định pháp
luật về an toàn môi trường, để hạn chế và tiến tới loại bỏ các tổ chức này.
- Tập trung kiểm tra, hướng dẫn các tổ
chức sử dụng VLNCN về công tác xây dựng và thực hiện quy trình kỹ thuật an
toàn, phương án bảo vệ an ninh trật tự phù hợp với quy định pháp luật hiện hành
và thực tế của đơn vị trong quản lý, sử dụng VLNCN; làm rõ nguyên nhân gây mất an toàn, để thất thoát VLNCN và xử lý nghiêm đối với các đơn vị để xảy ra thất thoát VLNCN.
- Rà soát, đơn giản hóa về thủ tục
hành chính trong quản lý, cấp Giấy phép sử dụng VLNCN, Giấy phép vận chuyển VLNCN, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, thẩm duyệt, nghiệm
thu về phòng cháy; loại bỏ các thủ tục không đúng quy định của pháp luật như
các hình thức công văn thỏa thuận, giấy chấp thuận...
- Tăng cường năng lực về người và thiết
bị cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ đối với
hoạt động VLNCN
2. Giải pháp thực hiện
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động VLNCN trên địa bàn rà soát
các điều kiện, kiểm tra thực tế việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn,
phòng chống cháy, nổ trong quản
lý, bảo quản, vận chuyển, sử dụng VLNCN; tổ chức khắc phục ngay các nội
dung chưa đúng, chưa đủ theo quy định của pháp luật, đặc biệt chú trọng đối với
kho bảo quản VLNCN, phương tiện vận chuyển VLNCN; tổ chức diễn tập các phương
án theo kế hoạch ứng cứu khẩn cấp của doanh nghiệp.
- Tổ chức thực hiện nghiêm công tác
thẩm định, thẩm tra trong công tác
cấp Giấy phép sử dụng VLNCN, Giấy phép vận chuyển VLNCN, Giấy chứng nhận đủ điều
kiện an ninh trật tự, thẩm duyệt,
nghiệm thu về phòng cháy theo đúng thẩm quyền và quy định; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật
về công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ đối với kho bảo quản, phương
tiện vận chuyển.
- Hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã
phương án bảo quản VLNCN chưa sử dụng;
tham mưu, đề xuất thu hồi ngay Giấy
phép sử dụng VLNCN đối với các doanh nghiệp để thất thoát VLNCN; rà soát mạng
lưới các đơn vị thực hiện dịch vụ
nổ mìn, kho bảo quản VLNCN trên địa
bàn tỉnh theo hướng giảm đầu mối,
đảm bảo các quy định về an ninh, kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo Nghị định số
163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp và Nghị định số
115/2016/NĐ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
hóa chất, phân bón và VLNCN.
- Tăng cường năng lực về người và thiết
bị để bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ tại các địa bàn có hoạt động VLNCN
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến nội dung
quy định của pháp luật đối với VLNCN dưới nhiều hình thức (thông qua các lớp huấn
luyện kỹ thuật an toàn VLNCN,
phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động; báo chí, phát thanh, truyền hình, các hội nghị...) để nâng cao ý thức
chấp hành quy định của pháp luật về
VLNCN cho các tổ chức, cá nhân hoạt động VLNCN.
- Tham mưu, kiến nghị với cơ quan chức
năng bổ sung, sửa đổi văn bản quy phạm pháp quy trong lĩnh vực quản lý tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho hoạt động quản lý vũ khí, VLNCN.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
a) Tổ chức thực hiện nghiêm công tác
thẩm định, thẩm tra, hậu kiểm tra
công tác cấp phép sử dụng VLNCN theo đúng thẩm quyền và quy định; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột
xuất tất cả các đơn vị hoạt động VLNCN trên địa bàn (kể cả các đơn vị do Bộ
Công Thương và Bộ Quốc phòng cấp phép) việc thực hiện theo quy định của pháp luật
về quản lý, bảo quản, sử dụng VLNCN, đặc biệt chú trọng đối với các doanh nghiệp bảo quản, sử dụng VLNCN quy mô nhỏ, vùng sâu vùng xa.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan thực hiện thanh
tra, kiểm tra theo kế hoạch nhằm sớm
phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm và không cho phép
bảo quản VLNCN tại các kho VLNCN
không đảm bảo điều kiện theo quy định theo QCVN 02:2008/BCT.
c) Phối hợp Công an tỉnh trong việc
hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã phương án bảo quản VLNCN chưa sử dụng; tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh thu hồi ngay Giấy phép sử dụng VLNCN đối với các doanh nghiệp để thất thoát VLNCN.
d) Rà soát mạng lưới các đơn vị thực
hiện dịch vụ nổ mìn, kho bảo quản
VLNCN trên địa bàn tỉnh theo hướng giảm đầu mối, đảm bảo các quy định về an ninh, kỹ thuật an toàn, phòng chống
cháy nổ.
đ) Phối hợp Công an tỉnh chủ động đề xuất UBND tỉnh và Bộ Công
Thương các biện pháp an toàn, biện pháp tăng cường công tác quản lý để ngăn chặn việc thất thoát VLNCN dẫn đến buôn bán, sử dụng, vận chuyển trái phép VLNCN có thể xảy
ra trên địa bàn tỉnh.
e) Tăng cường công tác huấn luyện kỹ
thuật an toàn VLNCN, lồng ghép
công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến nội dung quy định của
pháp luật đối với VLNCN để nâng
cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về VLNCN cho các tổ chức, cá nhân
hoạt động VLNCN.
f) Báo cáo nhanh
cho UBND tỉnh và Bộ Công Thương khi xảy ra thất thoát, tai nạn, sự cố về VLNCN trên địa bàn tỉnh.
2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác
xã hoạt động VLNCN trên địa bàn rà soát các điều kiện, kiểm tra thực tế việc
tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ trong quản lý, bảo quản, vận chuyển, sử dụng
VLNCN; tổ chức khắc phục ngay các nội dung chưa đúng, chưa đủ theo quy định của
pháp luật, đặc biệt chú trọng đối với kho bảo quản VLNCN, phương tiện vận
chuyển VLNCN; tổ chức diễn tập các
phương án theo kế hoạch ứng cứu khẩn cấp của doanh nghiệp.
b) Tổ chức thực hiện thẩm định, thẩm tra trong công tác cấp Giấy phép vận chuyển VLNCN, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, thẩm duyệt, nghiệm thu về
phòng cháy theo đúng thẩm quyền và
quy định; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về công tác an ninh, an toàn,
phòng chống cháy, nổ đối với kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.
c) Phối hợp với các ngành liên quan
trong công tác thanh tra, kiểm tra
theo quy định đối với các doanh nghiệp có hoạt động VLNCN, TCTN. Tăng cường năng lực về người và thiết bị
để bảo đảm an ninh, trật tự, phòng
chống cháy nổ tại các địa bàn có
hoạt động VLNCN.
d) Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra
định kỳ về an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ đối với kho bảo
quản, phương tiện vận chuyển, trong đó chú trọng đối với các doanh nghiệp bảo quản, sử dụng VLNCN quy
mô nhỏ, vùng sâu vùng xa, thi công trình...
đ) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác vận
chuyển, bảo quản, sử dụng VLNCN và công tác huấn luyện về an toàn phòng cháy,
chữa cháy cho các tổ chức hoạt động
VLNCN.
e) Xử lý nghiêm các trường hợp thất
thoát, mua bán, vận chuyển, sử dụng
trái phép VLNCN, TCTN.
3. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
a) Thanh tra, kiểm tra công tác an
toàn vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật; Điều tra tai nạn lao động và
những vi phạm an toàn lao động, vệ sinh lao động đối với các đơn vị bảo quản,
lưu giữ, sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Khoản 2, Điều 237 Luật
Lao động số 10/2012/QH13 và tại Khoản 2, Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động
số 84/2015/QH13.
b) Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra
liên ngành theo kế hoạch hoặc đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
c) Xử lý các vi phạm theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lao động.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Đăng ký, kiểm tra người, phương tiện
vận chuyển VLNCN ra, vào khu vực biên giới.
b) Xử lý các vi phạm theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
quản lý, bảo vệ biên giới quốc
gia.
5. Sở Giao thông Vận tải
a) Phối hợp với Sở Công Thương, Công
an tỉnh và các đơn vị có liên quan giám sát hoạt động của các tổ chức, cá nhân
tham gia vận chuyển VLNCN trên địa
bàn; rà soát, điều chỉnh các tuyến đường vận chuyển VLNCN trong trường hợp có
các thay đổi về quy định giao thông đường bộ thuộc phân cấp quản lý.
b) Xử lý các vi phạm theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
giao thông vận tải.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Phối hợp với Sở Công Thương và các
đơn vị có liên quan giám sát hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động tại các mỏ khoáng sản có sử dụng VLNCN.
b) Xử lý các vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
về Tài nguyên và Môi trường.
7. UBND các huyện, thành phố
a) Tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội
dung công tác quản lý nhà nước về
VLNCN trên địa bàn quản lý.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng
trong việc quản lý hoạt động của các đơn vị sử dụng VLNCN.
c) Tham gia xử lý sự cố và các vấn đề khác xảy ra có liên quan đối với hoạt động VLNCN trên địa bàn.
b) Báo cáo kịp thời các biến động
liên quan đến VLNCN trên địa bàn mình quản lý cho Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan.
8. Các sở,
ngành có liên quan căn cứ chức năng, quyền hạn chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý, tổ chức thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng VLNCN.
9. Các doanh nghiệp hoạt động
VLNCN, TCTN trên địa bàn tỉnh:
- Rà soát các điều kiện, kiểm tra thực tế việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ trong quản lý, bảo quản, vận chuyển, sử dụng VLNCN, TCTN; tổ
chức khắc phục ngay các nội dung chưa đúng, chưa đủ theo quy định của
pháp luật, đặc biệt chú trọng đối với kho bảo quản, phương tiện vận chuyển
VLNCN, TCTN; tổ chức diễn tập các phương án theo Kế hoạch ứng cứu khẩn cấp của doanh nghiệp.
Giao Sở Công Thương theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng nội dung của Kế
hoạch này; tổng hợp, tham mưu UBND
tỉnh báo cáo Bộ Công Thương tình hình thực hiện trước ngày 20 tháng 12 hàng năm
để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các sở, ngành,
đơn vị báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý
kịp thời.
Yêu cầu các sở,
ngành, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Các đơn vị tại Mục III;
- Văn phòng Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HTKT3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Tuy
|