ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 211/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 25
tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG HÓA THỜI ĐIỂM
SAU DỊCH COVID-19
Thực hiện Công văn số
6802/VPCP-KTTH ngày 23/9/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc khôi phục chuỗi
cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau
COVID-19, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp thúc đẩy
xuất khẩu hàng hóa thời điểm sau dịch COVID-19 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt các nội dung chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành trung ương về việc khôi phục
chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sau COVID-19,
trong đó ưu tiên nhóm hàng nông, lâm, thủy sản.
- Chuẩn bị các điều kiện khôi
phục, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng
mắc phát sinh trong bối cảnh công tác kiểm soát dịch tại các tỉnh, thành phía
Nam đã có những dấu hiệu tích cực.
- Trên cơ sở tình hình thực tế
sau dịch COVID-19 và các nhiệm vụ tại các Chương trình, Kế hoạch, Đề án của tỉnh
có nội dung liên quan[1] phân công nhiệm vụ cho
các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện và thành phố trong việc nghiên cứu,
tham mưu, triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của
Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp triển khai tổ chức sản xuất, khôi phục chuỗi
cung ứng xuất khẩu để khai thác hiệu quả cơ hội từ thị trường xuất khẩu trong
thời gian tới.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện và thành phố có trách nhiệm nghiên cứu, tham mưu và tổ chức quán triệt,
triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nhằm xúc tiến xuất khẩu hàng hóa của
các tỉnh qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn, trong đó có các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh
Lạng Sơn giai đoạn sau COVID-19, ưu tiên nhóm hàng nông, lâm, thủy sản.
- Bảo đảm sự phối hợp thường
xuyên, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Rà soát,
đề xuất, hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, nâng cao chất lượng sản phẩm
nông, lâm, thủy sản phục vụ xuất khẩu
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến
khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc
thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh
phòng, chống dịch COVID-19; Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của
HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết
sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
giai đoạn 2020-2025, Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh.
Rà soát các quy định của pháp luật về đất đai, thuế, khoa học và công nghệ, dịch
vụ thương mại và các lĩnh vực có liên quan khác để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện hoặc ban hành mới nhằm đẩy mạnh liên kết, hợp tác
trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm nông sản
của tỉnh có thế mạnh sản xuất và tiềm năng xuất khẩu để xây dựng thương hiệu,
đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc,… theo các quy
chuẩn quốc tế, nâng cao giá trị và tăng cường sức cạnh tranh của hàng hóa trên
thị trường thế giới.
2. Theo
dõi, cung cấp thông tin, cập nhật và khuyến cáo tình hình xuất nhập khẩu các mặt
hàng nông, lâm, thủy sản
- Tăng cường theo dõi, nắm tình
hình và cung cấp các thông tin về nhu cầu của các thị trường xuất khẩu đối tác
hiện nay cũng như các thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng để kết nối; nắm
tình hình xuất nhập khẩu và hoạt động của các cửa khẩu xuất khẩu mặt hàng nông,
lâm, thủy sản bằng nhiều hình thức, giúp thương nhân, doanh nghiệp có định hướng
để tổ chức phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
- Phân tích, dự báo, khuyến cáo
đến các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân về nhu cầu
tiêu thụ nông, lâm, thủy sản của các nước đối tác, đặc biệt là Trung Quốc nhằm
tận dụng các lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản; nắm
thông tin các hàng rào kỹ thuật trong thương mại (SPS), tiêu chuẩn về các biện
pháp kiểm dịch động thực vật (TBT) tại các nước nhập khẩu để hạn chế rủi ro
trong xuất nhập khẩu hàng hoá.
- Biên soạn và hệ thống các tài
liệu về khả năng sản xuất, thổ nhưỡng, năng lực chế biến, bảo quản,… về hàng
hóa nông, lâm, thuỷ sản của tỉnh để giới thiệu phục vụ các đoàn khảo sát thị
trường trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đang có nhu cầu
tìm hiểu đầu tư, hợp tác thương mại tại tỉnh Lạng Sơn.
- Thực hiện một số chương trình
quảng bá, giới thiệu về sản phẩm có lợi thế so sánh của tỉnh trên các phương tiện
thông tin đại chúng[2]; phát hành các ấn phẩm về
nghiên cứu thị trường xuất khẩu truyền thống và thị trường xuất khẩu tiềm năng
với một số chủ đề như: giới thiệu về thị trường, thị hiếu tiêu dùng, những mặt
hàng xuất khẩu được sản xuất trong tỉnh có lợi thế, cách thức tiếp cận thị trường,
cách đàm phán, ký kết hợp đồng kinh tế, phương thức thanh toán, những rào cản kỹ
thuật, địa chỉ cần liên hệ với những cơ quan hỗ trợ cho việc xuất khẩu.
3. Công tác
hỗ trợ, xúc tiến thương mại
3.1. Tổ chức hội chợ, triển
lãm xúc tiến xuất khẩu hàng hóa trong nước
- Đẩy mạnh các hoạt động kết nối
cung cầu, xúc tiến thương mại thông qua các chương trình hợp tác, các hội nghị,
hội chợ kết nối giao thương; liên kết, ký kết các biên bản ghi nhớ với các tỉnh,
thành phố trong cả nước, tạo điều kiện để quảng bá các sản phẩm nông sản, thực
phẩm an toàn tỉnh Lạng Sơn nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp
tác xã trong tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế, điểm bán
hàng Việt trên địa bàn tỉnh; tăng cường quảng bá các doanh nghiệp, các sản phẩm
và các loại hình dịch vụ của tỉnh, tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao thương, học hỏi
kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu và khả năng cạnh
tranh, đầu tư, sản xuất kinh doanh, liên doanh, liên kết, kích cầu tiêu dùng,
tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trong
tỉnh tham gia một số hội chợ có uy tín mang tầm quốc gia, quốc tế[3].
3.2. Tổ chức tham gia hội chợ,
triển lãm và khảo sát trị trường quốc tế
- Tổ chức cho các doanh nghiệp
sản xuất, kinh doanh hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tham
gia hội chợ, triển lãm quốc tế, khảo sát và tìm hiểu mở rộng thị trường, đặc biệt
là các thị trường truyền thống đối với hàng nông, lâm, thủy sản của tỉnh gồm:
các nước ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc,....; tiếp tục phối hợp với Chính
quyền nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc để tổ chức Hội chợ thương
mại quốc tế Việt - Trung luân phiên. Ngoài ra, tăng cường mở rộng, kết nối và
khảo sát các thị trường tiềm năng như: EU, châu Mỹ, Trung Đông, châu Phi, thị
trường Trung cận Đông, Nam Á, Mexico, Canada, Ấn Độ, Australia.
- Vận động các doanh nghiệp sản
xuất các mặt hàng nông, lâm, thủy sản thế mạnh của tỉnh tham gia các hội chợ
triển lãm quốc tế để quảng bá và xây dựng hình ảnh, thương hiệu của sản phẩm.
3.3. Xúc tiến thương mại, xuất
khẩu hàng hóa thông qua sàn thương mại điện tử
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, xúc tiến thương mại thông qua ứng dụng thương mại điện tử và các nền
tảng công nghệ số, chú trọng công tác kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua
các phương tiện này, tận dụng cơ hội đẩy mạnh thương mại điện tử thúc đẩy phát
triển mạnh thị trường trong nước và xuất khẩu. Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản
phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử trong nước
và quốc tế[4].
- Triển khai có hiệu quả Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 để hỗ trợ, thúc
đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; duy
trì và nâng cấp các sàn giao dịch thương mại điện tử theo từng thời kỳ; phối hợp
tổ chức và tham gia các hội nghị xúc tiến trực tuyến, hội chợ trực tuyến, sàn
giao dịch điện tử trực tuyến với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là với Khu tự
trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc; tổ chức các khóa tập huấn đào tạo, hội
nghị, hội thảo bồi dưỡng về ứng dụng thương mại điện tử cho đội ngũ quản lý,
các doanh nghiệp và người dân nhằm nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của các
hoạt động kết nối và thúc đẩy bán hàng trong thời đại công nghệ phát triển và hội
nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, từng bước đưa các sản phẩm nông sản của
tỉnh giao dịch trên các sàn thương mại điện tử có uy tín trong nước và nước
ngoài.
4. Tăng cường
công tác hỗ trợ trong quy trình sản xuất, lưu thông và xúc tiến xuất khẩu
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu
hoạch mặt hàng nông, lâm, thủy sản đến thời vụ thu hoạch, đảm bảo không bị thiệt
hại về năng suất, chất lượng để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến;
kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông
sản; không để đứt gãy sản xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, nhất là các sản phẩm
nông sản phục vụ xuất khẩu. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hướng dẫn
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản trên địa bàn áp
dụng quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về chất lượng,
an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn mác, chỉ dẫn địa lý, đảm bảo hồ sơ pháp lý để kết
nối tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại và đáp ứng tiêu chuẩn, điều
kiện thị trường xuất khẩu.
- Cập nhật thông tin và thông
báo kịp thời cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến nông,
lâm, thủy sản trong tỉnh về các ưu đãi mua bán hàng hóa của các Hiệp định
thương mại tự do (FTA) mang lại.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện kế
hoạch được ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành; lồng
ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế -
xã hội, chương trình khoa học và công nghệ, các chương trình, đề án, kế hoạch
khác có liên quan.
2. Nguồn xã hội hóa từ
các doanh nghiệp, hợp tác xã, nguồn hỗ trợ từ các
Bộ, ngành trung ương và các nguồn
huy động hợp pháp khác.
3. Việc quản lý và sử dụng
kinh phí phải đảm bảo có hiệu quả, tiết kiệm và thực hiện đúng các quy định hiện
hành.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương
- Phối hợp với các đơn vị thuộc
Bộ Công Thương thường xuyên nắm thông tin, tình hình thị trường trong nước và
nhu cầu xuất khẩu để kịp thời thông tin, khuyến cáo các địa phương, các doanh
nghiệp điều tiết hợp lý hàng hoá xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa; phối hợp
với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo dõi,
tổng hợp hàng hóa nông, lâm, thủy sản chủ lực của tỉnh, kết nối, thu hút các
doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông, lâm, thủy sản
của tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, cập nhật
các chính sách liên quan về xuất nhập khẩu, thương mại biên giới của phía Trung
Quốc để tham mưu các biện pháp điều hành xuất khẩu và các vấn đề liên quan;
tăng cường kết nối thông tin với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, duy trì
thông báo, khuyến cáo về tình hình xuất nhập khẩu, hoạt động của các cửa khẩu
trên địa bàn và tăng cường tuyền, phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế.
- Nâng cao hiệu quả của hoạt động
xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại: tiếp tục
tham mưu, thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, hội nghị trực tuyến quảng
bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương dựa trên nhu cầu và tình hình thực tế
của các huyện; kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh với hệ
thống chuỗi bán lẻ, các nhà phân phối lớn như siêu thị Vinmart; phối hợp quảng
bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản và hàng hóa của các tỉnh, thành phố trong cả nước,...;
hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, xúc tiến thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ
số để thúc đẩy phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
- Tiếp nhận, hỗ trợ và phối hợp
tham mưu giải quyết các vấn đề vướng mắc về xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy
sản, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh những phát sinh vượt thẩm quyền.
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị
liên quan thực hiện Kế hoạch này. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời phối
hợp tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
và các Bộ, ngành liên quan kết quả thực hiện Kế hoạch này.
2. Ban Quản
lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
- Thường xuyên cập nhật, nắm
thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa để tuyên truyền kịp thời đến các
doanh nghiệp các cơ chế, chính sách quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu
qua biên giới, giúp các doanh nghiệp chủ động phương án điều chỉnh trong hoạt động
kinh doanh cho phù hợp; đồng thời phối hợp với Sở Công Thương thông tin về tình
hình thông quan hàng hóa và các thay đổi trong công tác quản lý, điều tiết hoạt
động xuất nhập khẩu của phía Trung Quốc để thực hiện khuyến cáo tới các tỉnh
thành có hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh biết, kịp thời
chủ động trong hoạt động xuất nhập khẩu.
- Phối hợp điều tiết, sắp xếp
phương tiện tại khu vực cửa khẩu, không để xảy ra tình trạng ùn ứ; duy trì tổ
chức hội đàm, gửi thư công tác với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để
trao đổi, thống nhất các nội dung liên quan nhằm giải quyết các vướng mắc phát
sinh và thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục thực hiện tốt vai
trò thường trực Tổ công tác liên ngành thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, điều
hành hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
3. Cục Hải
quan tỉnh
- Tiếp tục thực hiện tốt hiện đại
hóa hải quan, thông quan tự động VNACCS/VCIS, cơ chế một cửa quốc gia, một cửa
ASEAN; tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, bưu chính
công ích, thu nộp thuế điện tử và thông quan tự động 24/7,... nhằm rút ngắn thời
gian thông quan, tránh ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu.
- Thường xuyên phổ biến, tuyên
truyền, công khai các văn bản về lĩnh vực hải quan và hỗ trợ giải đáp các thắc
mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa.
4. Bộ Chỉ
huy Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo các Đồn
Biên phòng duy trì đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực cửa khẩu, biên giới;
thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát và giám sát theo quy định tại Nghị định
số 112/2014/NĐ-CP ngày 21/11/2014 của Chính phủ, Quyết định số 802/QĐ-BTL ngày
20/3/2021 của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng; chủ trì, phối hợp với các lực lượng
chức năng tại cửa khẩu điều tiết, hướng dẫn, phân luồng giao thông, ưu tiên
hàng nông sản, tránh để ùn ứ trong khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi
cho hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu.
5. Sở Giao
thông vận tải
- Chủ trì chỉ đạo đảm bảo hệ thống
giao thông vận tải thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc vận chuyển
hàng hóa, ưu tiên nhóm hàng nông,
lâm, thủy sản, vật tư nông nghiệp,
nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu.
- Cập nhật, thông báo kịp thời
đến các doanh nghiệp hoạt động vận tải trên địa bàn các văn bản của Chính phủ,
các Bộ ngành và của địa phương về việc lưu thông, xuất khẩu hàng hóa, không để
xảy ra ách tắc, ùn ứ gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.
6. Sở Ngoại
vụ
- Chủ động tham mưu tăng cường
các hoạt động đối ngoại với Quảng Tây, Trung Quốc và một số nước có thị trường
tiềm năng xuất khẩu nhằm trao đổi, thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới giữa
tỉnh Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, đồng thời tìm
kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu.
- Kết nối, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức đón tiếp, làm việc với doanh nghiệp,
thương nhân nước ngoài đến tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu, khảo sát kết nối tiêu thụ
và xuất khẩu sản phẩm nông, lâm, thủy sản và các hàng hóa xuất khẩu khác.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Đẩy mạnh triển khai hiện đại
hóa nông nghiệp, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn, ưu tiên đầu
tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tăng cường
công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện
tích áp dụng quy trình sản xuất theo mô hình VietGAP, GlobalGAP,...
- Phát triển các hình thức hợp
tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa theo chuỗi giá trị, kết nối
với hệ thống tiêu thụ trong và ngoài nước; tiếp tục chủ trì hướng dẫn thực hiện
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xây dựng thương hiệu sản phẩm, mã vùng
trồng và kiểm tra, giám sát chặt chẽ các vùng nuôi, trồng, các cơ sở chế biến,
đóng gói trên địa bàn đảm bảo an toàn dịch bệnh,... nhằm tăng giá trị và sức cạnh
tranh sản phẩm của tỉnh, đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong nước và thị
trường xuất khẩu.
- Phối hợp với đơn vị chức năng
thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để cấp mã số vùng trồng cho nông sản
phục vụ xuất khẩu, trong đó có Thạch đen, Ớt và Khoai lang tím,…; phối hợp với
các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp khảo sát, xây dựng vùng nguyên liệu cho các
nhà máy chế biến.
- Thường xuyên phối hợp theo
dõi, nắm bắt tình hình và triển khai các hoạt động kết nối người nông dân, hợp
tác xã, nhà khoa học và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xúc tiến tiêu thụ
và xuất khẩu các sản phẩm nông sản của tỉnh.
8. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành,
UBND các huyện, thành phố tiếp tục hướng dẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ thực hiện
chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu
thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên tham mưu triển
khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh,
tham mưu, thực hiện các thủ tục về đầu tư vào các dự án phục vụ xuất khẩu; hướng
dẫn doanh nghiệp thực hiện các cơ chế, chính sách về đầu tư theo quy định, khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực, trong đó ưu tiên xuất nhập khẩu, sản
xuất nông nghiệp.
9. Sở Khoa
học và Công nghệ
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu,
ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong bảo quản, chế biến; hỗ trợ doanh nghiệp
đổi mới công nghệ, thiết bị; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với điều
kiện thực tiễn.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung xây dựng nhãn hiệu các sản phẩm chủ
lực; đẩy mạnh việc thực hiện đăng ký bảo hộ tại nước ngoài cho các sản phẩm chủ
lực của tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các sản phẩm đã được cấp
văn bằng bảo hộ.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh cập nhật các thông tin liên quan đến các quy định về các tiêu chuẩn,
quy chuẩn quốc gia, quốc tế; các quy định về hàng rào kỹ thuật trong thương mại;
áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code,…) để truy xuất
nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về
đất đai cho các doanh nghiệp để xây dựng các cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản
và các nhà máy sản xuất hàng hóa xuất khẩu.
11. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện
truyền thông; duy trì hoạt động đăng tải thông tin về sản phẩm nông, lâm, thủy
sản của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Hướng dẫn các cơ quan báo chí
tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sau dịch COVID-19 trên địa
bàn tỉnh; phối hợp xây dựng các phóng sự quảng bá, giới thiệu về sản phẩm nông,
lâm, thủy sản của tỉnh để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả; phối hợp tham gia
các chương trình xúc tiến thương mại để xây dựng tin, bài, phóng sự, clip, tăng
cường thời lượng tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, thông tin về thị trường
hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản
lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và các cơ quan liên quan triển
khai Nền tảng cửa khẩu số đưa vào khai thác sử dụng, tự động hóa quy trình, giảm
thiểu thời gian, chi phí cho doanh nghiệp có phương tiện xuất nhập cảnh, hàng
hóa xuất nhập khẩu. Tạo kênh thông tin, kết nối đa chiều giữa cơ quan nhà nước
với doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng
hoá.
12. Sở Y tế
tiếp tục tham mưu công tác chăm sóc sức khỏe của người
dân, thường xuyên theo dõi, rà soát và tổng hợp số lượng người dân được tiêm vắc
xin phòng COVID-19; phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành
phố đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch khi tổ chức các sự kiện
xúc tiến xuất khẩu, các hội nghị, hội thảo liên quan ở trong và ngoài tỉnh.
13. Sở Tài
chính căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu
cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn
vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện Kế hoạch, đồng thời hướng dẫn việc quản
lý và sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật.
14. Ngân
hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các chi nhánh
tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục tập trung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn
phục vụ sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản;
triển khai các chính sách, chương trình tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp,
nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay
vốn trong lĩnh vực này do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thông qua việc cơ cấu
lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay,....;
đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện của các chi
nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn bảo đảm các chính sách của nhà nước đến với
người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng đối tượng.
15. Cục Quản
lý thị trường tăng cường phối hợp với các
cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo thương nhân, doanh nghiệp chấp
hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, buôn bán; thường xuyên theo dõi
tình hình thị trường, chủ trì kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
trong kinh doanh.
16. Công
an tỉnh chủ trì, phối hợp chỉ đạo thực hiện
công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bố trí lực lượng điều tiết, phân
luồng giao thông trên các tuyến đường ra, vào khu vực của khẩu; bố trí, sắp xếp
phương tiện vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu trong dịp cao điểm khi lượng hàng
hóa xuất khẩu tăng cao; giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao
thông, cản trở lưu thông của người và phương tiện; đảm bảo an ninh trật tự tại
các khu vực tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu, công tác phòng chống dịch
COVID-19.
17. UBND
các huyện, thành phố
- Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo
các đơn vị chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền và
hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, nuôi trồng, thu hoạch, bảo quản
nông sản đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là
các sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.
- Thường xuyên rà soát, thống
kê và kịp thời cung cấp thông tin, số liệu, đánh giá về tình hình sản xuất,
tiêu thụ nông sản trên địa bàn; tăng cường quảng bá các sản phẩm chủ lực, chủ động
kết nối với các đơn vị thu mua, chế biến để tìm đầu ra hợp lý; tiếp nhận và giải
quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất,
thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ nông sản.
18. Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan trong việc cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về các chính sách,
quy định của tỉnh tới các doanh nghiệp; kết nối các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh, doanh nghiệp logistics, xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn.
- Tiếp nhận các kiến nghị, đề
xuất của các doanh nghiệp và phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc
của doanh nghiệp.
19. Đề nghị
Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tăng
cường tuyên truyền, hướng dẫn
các hội viên, nông dân kiến thức trồng, sản xuất theo quy trình đảm bảo chất lượng,
áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến sản phẩm nông, lâm,
thủy sản; vận động đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, bồi dưỡng kiến thức tham gia sàn
giao dịch thương mại điện tử và các thị trường xuất khẩu tiềm năng nhằm góp phần
phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, hình thành thế hệ nông dân điện tử
thời công nghệ 4.0.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (B/c);
- Chủ tịch; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Hội Nông dân tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C,PVP UBND tỉnh;
các phòng CM, TT TH-CB;
- Lưu: VT, KT (LC).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Thu Hà
|
[1] Trong đó có
Đề án Phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm
2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Lạng Sơn; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày
28/4/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án Đổi mới phương thức kinh
doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
[2] Như: VTV1, Đài
truyền hình các tỉnh, thành phố; các báo và các Website của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương,…
[3] Như: Hội chợ
triển lãm nông nghiệp quốc tế AgoViet; Hội chợ triển lãm nông nghiệp khu vực,
vùng; triển lãm EXPO do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức vào tháng 4 hằng năm; Hội
chợ, triển lãm EXPO Hà Nội do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức vào tháng 9 hằng
năm; Hội chợ, triển lãm EXPO Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Công Thương Thành phố
Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 11 hằng năm,...
[4] Như: cổng
thông tin xuất khẩu của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và các trang
bán hàng toàn cầu như Alibaba, Amazon,...