ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
205/KH-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 21 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 43-KH/TU NGÀY 07/11/2021
CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW NGÀY
19/5/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT
NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Kế hoạch
số 43-KH/TU ngày 07/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ
thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong
tình hình mới và chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế
hoạch thực hiện như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm
túc, đầy đủ, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, đạt hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới tại Kế hoạch số 43- KH/TU
ngày 07/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động
bằng các hình thức đa dạng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và
người dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, nhằm tạo sự thống nhất,
góp phần lan toả, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với việc vận động
người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản
phẩm, hàng hoá, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và tăng cường quảng bá,
khuyến khích, định hướng, vận động tiêu dùng hàng hoá Việt Nam, nhất là hàng
hoá của tỉnh Ninh Bình, bảo đảm để Cuộc vận động đi vào thực chất, thành công
và phù hợp với tình hình hiện nay.
3. Tập trung rà soát, bãi bỏ và cắt giảm các thủ tục hành chính nhằm tạo
điều kiện cho sản xuất, lưu thông phân phối hàng hóa và tiêu dùng; chú trọng
xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp
phát triển sản xuất kinh doanh, hệ thống dịch vụ phân phối đưa hàng Việt Nam về
nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa
chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam.
II. Nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện
nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021
của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày
17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong
nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam" giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 43-KH/TU ngày 07/11/2021 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 106/KH-BCĐ ngày 31/8/2021 của Ban Chỉ đạo Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Ninh Bình về việc
tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong tình hình mới, Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 16/8/2021 của UBND tỉnh thực
hiện chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày
23/8/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình phát triển thương
mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn
2021-2025, Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 02/8/2021của UBND tỉnh ban hành
Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh.
III. Phân công trách nhiệm
1. Sở Công Thương
- Thực hiện hiệu
quả các chương trình, đề án đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp
hỗ trợ, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử
để mở rộng thị trường bằng các kênh phân phối hiện đại, kết hợp với thanh toán
điện tử và giao vận hiện đại; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh
nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm trong nước và nước
ngoài; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất
lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy; đẩy mạnh lưu thông và triển khai đồng
bộ, linh hoạt các giải pháp kích thích tiêu dùng, điều tiết, lưu thông phân phối
hàng hóa, nhằm bảo đảm cung ứng nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân
trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
- Tập trung phát
triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hoà giữa hạ tầng
thương mại truyền thống và hạ tầng thương mại hiện đại; thiết lập hệ thống các
điểm bán hàng Việt Nam bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa
hàng Việt Nam”, đặc biệt tại các khu vực tập trung đông dân cư, các khu, cụm
công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Triển khai các
chương trình truyền thông phong phú, hấp dẫn về sản phẩm, hàng hoá của các
doanh nghiệp trong tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp
nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề, các hộ nông dân, hợp tác xã…
có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
- Xây dựng và triển
khai các Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường
trực tuyến (website: www.tuhaoviet.vn; www.tuhaohangviet.vn). Thông tin chính
thức về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản
xuất trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tiếp tục đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ tới nhận thức và tâm
lý người sản xuất, người tiêu dùng về ưu tiên sử dụng hàng nông, lâm, thủy sản
trong tỉnh; vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng
cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ từng bước xây
dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho nông sản trong tỉnh.
- Chuyển đổi mô
hình tăng trưởng, thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh
tế nông nghiệp,nông thôn theo hướng nông nghiệp sinh thái, kinh tế tuần hoàn và
thích ứng với biến đổi khí hậu; chuyển từ phát triển đơn ngành sang tích hợp đa
ngành, từ đơn giá trị sang tích hợp đa giá trị, từ hỗ trợ đầu vào sang vừa hỗ
trợ đầu vào sản xuất, vừa chú trọng hỗ trợ, kết nối đầu ra cho nông sản.
- Chỉ đạo, hướng
dẫn và kiểm tra, kiểm soát bảo đảm người sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm
thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hiện
truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu cho nông sản trong tỉnh.
- Thúc đẩy hoạt động
xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho sản phẩm nông sản chủ lực và sản
phẩm OCOP của tỉnh qua đó đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng gắn với thúc
đẩy phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng nông thôn văn minh hiện đại.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tổng hợp, cập nhật
và công bố thường xuyên, kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế,
phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, linh kiện, bán thành phẩm
trong nước đã sản xuất được; Theo dõi, đôn đốc, khuyến khích các chủ đầu tư, bên
mời thầu trong việc thực hiện tăng cường sử dụng, vật tư, hàng hóa sản xuất
trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua
sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước.
4. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh
bố trí kinh phí thực hiện các chương trình, đề án khuyến công, xúc tiến thương
mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện
chuyển đổi số theo quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra, giám sát việc mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị
từ nguồn ngân sách nhà nước theo các quy định của pháp luật, bảo đảm đáp ứng mục
tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, đôn đốc
các cơ quan báo chí, truyền thông, các trang thông tin điện tử và hệ thống đài
truyền thanh cơ sở xây dựng các chương trình, các chuyên mục để quảng bá về sản
phẩm, hàng hóa trong tỉnh; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về
tình hình thực hiện Cuộc vận động.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
Tăng cường khảo
sát, kiểm tra đo lường, chất lượng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi
gian lận về đo lường, chất lượng, góp phần bảo đảm lợi ích chính đáng của doanh
nghiệp cũng như của người tiêu dùng; Bảo đảm kiểm soát ngăn ngừa hàng hoá nhập
khẩu không đáp ứng yêu cầu về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức
khỏe cộng đồng, môi trường, góp phần bình ổn thị trường trong tỉnh.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục đào tạo tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động, ưu tiên sử dụng
hàng Việt Nam, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa của người Việt Nam trong thời
kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; nghiên cứu xây dựng tài
liệu tuyên truyền, giáo dục về Cuộc vận động cho học sinh, sinh viên của các bậc
học; tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức
về Cuộc vận động cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và học
sinh, sinh viên.
8. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Tăng cường kiểm
tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; công bố công khai các tổ chức, cá nhân
vi phạm để các doanh nghiệp và người dân biết, cùng tham gia giám sát.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Bố trí kinh phí
hoạt động hàng năm và xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội hóa để hưởng
ứng các hoạt động của Cuộc vận động tại địa phương; Tiến hành rà soát, lựa chọn
các hàng hóa, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương để xây dựng và tổ chức
thực hiện các chương trình quảng bá, giới thiệu; tăng cường giao lưu, kết nối
cung cầu hàng hóa cấp vùng, miền.
- Tiếp tục chỉ đạo
và tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở địa phương, gắn thực hiện Cuộc vận động với
các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế, chương trình bình ổn
thị trường tại các huyện, thành phố.
10. Đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
Chỉ đạo các doanh
nghiệp tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phân phối,
lưu thông hàng hóa; tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình xúc tiến
thương mại, chuyển đổi số để mở rộng thị trường bằng các kênh phân phối hiện đại,
kết hợp với thanh toán điện tử và giao vận hiện đại; tham gia vào chuỗi phân phối
sản phẩm trong nước và nước ngoài; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng
hóa, dịch vụ có chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy; đẩy mạnh lưu
thông và triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp kích thích tiêu dùng, điều
tiết, lưu thông phân phối hàng hóa, nhằm bảo đảm cung ứng nguồn hàng thiết yếu
phục vụ nhu cầu người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Giao Sở Công
Thương thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện,
định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Lưu VT, VP5, các VP;
NN_VP5_KHUB
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Cao Sơn
|